![]() |
| Nhu cầu đi lại dịp Tết tăng cao trong khi nguồn cung tàu bay hạn chế khiến vé máy bay Tết 2026 sớm khan hiếm. |
Nghịch lý nguồn cung tăng nhưng giá vé vẫn lập đỉnh
Chỉ còn chưa đầy hai tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2026, thị trường vận tải hành khách đang bước vào giai đoạn nóng nhất trong năm. Theo khảo sát của phóng viên vào ngày 14-12, tình hình vé máy bay các chặng từ TPHCM đi các tỉnh miền Trung và miền Bắc vẫn đang được mở bán, nhưng mức giá và khả năng tiếp cận của hành khách lại là câu chuyện hoàn toàn khác.
Mặc dù thị trường hàng không Việt Nam vừa chào đón thêm hãng bay mới là Sun PhuQuoc Airways và chứng kiến nỗ lực bổ sung đội tàu bay từ các hãng hiện hữu, nhưng thực tế cho thấy nhu cầu đi lại dịp cao điểm vẫn vượt xa khả năng cung ứng, khiến giá vé chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Cụ thể, trên "đường bay vàng" giữa TPHCM và Hà Nội, vé chiều đi vào các ngày cao điểm 25-26 tháng Chạp (tức ngày 12, 13-2-2026) đang neo ở mức rất cao. Vietjet đang mở bán với giá từ 3,5 triệu đồng; Bamboo Airways từ 3,68 triệu đồng. Hai hãng hàng không Vietravel Airlines và "tân binh" Sun PhuQuoc Airways cùng đưa ra mức giá khoảng 3,77 triệu đồng. Trong khi đó, Vietnam Airlines có mức giá khởi điểm từ 3,85 triệu đồng. Như vậy, để sở hữu một cặp vé khứ hồi cho hành trình này trong giai đoạn cao điểm Tết, hành khách sẽ phải chi trả thấp nhất từ 7 triệu đồng.
Đáng chú ý, Vietnam Airlines Group cho biết đã mở bán hơn 3,5 triệu ghế dịp Tết, tăng gần 20% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lượng ghế phổ thông ở các khung giờ đẹp gần như đã "bốc hơi" nhanh chóng. Mức giá vé nội địa khứ hồi dịp cận Tết được ghi nhận cao hơn ngày thường từ 700.000 đồng đến hơn 1,5 triệu đồng/vé, thậm chí có những chặng tăng gấp đôi.
Nếu chặng trục TPHCM - Hà Nội còn có vé dù giá cao, thì các chặng bay ngách từ TPHCM đi Vinh (Nghệ An), Đồng Hới (Quảng Bình), Thanh Hóa hay Hải Phòng lại rơi vào tình trạng khan hiếm nghiêm trọng, không còn nhiều sự lựa chọn cho hành khách. Đặc biệt, chặng TPHCM đi Vinh trong những ngày cao điểm 25-26 tháng Chạp hiện đã "cháy vé" trên hệ thống của tất cả các hãng.
Tình trạng này buộc hành khách muốn về Vinh phải chấp nhận phương án bay nối chuyến phức tạp: bay tới sân bay Liên Khương (Lâm Đồng) hoặc bay ra Nội Bài (Hà Nội), sau đó tự túc phương tiện trung chuyển về Nghệ An. Điều này không chỉ đội chi phí lên cao mà còn kéo dài thời gian di chuyển, có khi mất cả ngày trời. Tương tự, chiều ngược lại từ Vinh vào TPHCM sau Tết (mùng 5-6 tháng Giêng) cũng không còn chỗ trống. Chặng TPHCM - Thanh Hóa cũng ghi nhận tình trạng "kín chỗ" cả chiều đi trước Tết và chiều về sau Tết.
Lý giải về nghịch lý "thêm máy bay nhưng giá vẫn cao", đại diện các hãng hàng không cho biết nguyên nhân không chỉ nằm ở nhu cầu tăng đột biến mà còn do đặc thù bài toán "lệch đầu" dịp Tết. Máy bay chiều đi từ TPHCM ra Bắc trước Tết luôn kín chỗ, nhưng chiều ngược lại thì vắng khách, buộc các hãng phải phân bổ chi phí vận hành của chiều rỗng vào giá vé bán ra để bù đắp. Thêm vào đó, dù đã nhập thêm máy bay, nhiều hãng vẫn đang phải chờ cơ quan quản lý cấp thêm slot (lượt cất hạ cánh) để có thể chính thức tăng chuyến.
Thực tế, các hãng đang chạy đua nước rút để bổ sung năng lực vận tải. Ngày 13-12, Bamboo Airways đã đón thêm 1 máy bay Airbus A320, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc khôi phục đội bay sau khi hãng trở lại dưới sự điều hành của Tập đoàn FLC. Với máy bay mới, hãng dự kiến tăng 16% tải cung ứng, mở lại các đường bay "nóng" như TPHCM đi Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng. Vietjet cũng vừa tiếp nhận máy bay A321neo ACF số hiệu VN-A580 và dự kiến tiếp nhận tới 22 máy bay mới trong đợt cao điểm này (bao gồm cả dòng Boeing cho Vietjet Thái Lan, Airbus thế hệ mới, máy bay thuê ướt và tàu bay COMAC cho đường bay Côn Đảo). Tuy nhiên, những nỗ lực này dường như vẫn chưa đủ để giải tỏa "cơn khát" vé của thị trường.
Áp lực tài chính đè nặng và sự dịch chuyển sang đường sắt, xe khách
![]() |
| Nhiều hành khách chấp nhận bay đêm hoặc “canh vé” giờ thấp điểm để tiết kiệm chi phí trong bối cảnh vé máy bay Tết 2026 tăng cao |
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2026 kéo dài 9 ngày là điều kiện lý tưởng để người lao động xa quê sắp xếp hành trình đoàn viên. Tuy nhiên, niềm vui này đang bị lu mờ bởi gánh nặng chi phí tàu xe. Câu chuyện "về quê ăn Tết" giờ đây không chỉ là hành trình của cảm xúc mà còn là một bài toán chi tiêu phải cân đo đong đếm từng đồng.
Anh Quang Nam (ngụ phường Gia Định, TPHCM) chia sẻ câu chuyện đầy ngao ngán của gia đình mình. Do không mua được vé sớm, gia đình anh phải chấp nhận bay ra Vinh vào ngày 25 tháng Chạp bằng Vietjet với tổng chi phí cho 4 người lên tới 16 triệu đồng. "Với chiều về, do 'cháy vé' nên không thể vào đúng lịch nghỉ, chúng tôi phải lùi lịch bay tới tận mùng 8 tháng Giêng. Dù đã lùi ngày nhưng giá vé của Vietnam Airlines vẫn hơn 16 triệu đồng. Tính trung bình mỗi người tốn khoảng 4 triệu đồng cho một chặng bay. Riêng tiền vé máy bay để cả nhà 4 người về quê đã 'ngốn' hết hơn 32 triệu đồng", anh Nam than thở.
Không chỉ những người mua vé muộn mới gặp khó, ngay cả những người chủ động đặt sớm cũng không thoát khỏi "bão giá". Anh Lộc Văn Huyên (38 tuổi), công nhân kỹ thuật tại TPHCM cho biết, gia đình anh đã chốt vé về Bắc Ninh từ giữa tháng 11, sớm hơn mọi năm cả tháng. Thế nhưng, mức giá vé khứ hồi cho gia đình 3 người vẫn lên tới hơn 20 triệu đồng. Anh Huyên bộc bạch: "Tôi cứ nghĩ đặt sớm sẽ rẻ, nhưng hóa ra vé phổ thông giá tốt đã gần hết, chỉ còn khung giờ tối muộn hoặc giá cao. Số tiền vé máy bay này đã ngốn hết 1/3 tiền dành dụm của cả nhà trong suốt một năm làm lụng. Nhưng cả năm mới có một cái Tết, nên tôi vẫn phải chấp nhận".
Trước áp lực giá vé máy bay quá cao, một làn sóng dịch chuyển phương tiện đang diễn ra mạnh mẽ. Nếu hàng không là cuộc đua về giá, thì đường sắt và xe khách đang trở thành "cứu cánh" cho nhiều người lao động, dù phải đánh đổi bằng thời gian di chuyển.
Ngành đường sắt dự kiến cung ứng khoảng 330.000 vé Tết, tổ chức chạy 55 đoàn tàu. Tính đến tháng 11, đã có hơn 64.000 vé được bán ra, trong đó 66% là giao dịch trực tuyến. Vé giường nằm các ngày cao điểm từ 23 đến 27 tháng Chạp trên trục Sài Gòn - Hà Nội, Sài Gòn - Vinh gần như đã kín chỗ. Những vé còn lại chủ yếu là ghế ngồi mềm, phù hợp với người trẻ hoặc khách đi lẻ. Chị Nguyễn Thị Thuận (28 tuổi, nhân viên văn phòng tại TPHCM) quyết định chọn tàu hỏa để về Lạng Sơn vì "vé máy bay vượt quá khả năng chi trả". Dù hành trình kéo dài hơn 30 tiếng, chị vẫn thấy yên tâm vì giá vé ổn định và có nhiều chính sách giảm giá cho người mua sớm.
Trong khi đó, xe khách vẫn là lựa chọn linh hoạt nhờ mạng lưới phủ rộng, dù giá vé cũng biến động mạnh. Khảo sát cho thấy giá vé xe khách dịp Tết 2026 tăng từ 20-60% tùy tuyến. Các chặng dài Bắc - Nam có giá dao động từ 700.000 đồng đến 1,1 triệu đồng, riêng dòng xe chất lượng cao có thể lên tới 1,5 triệu đồng/vé. Anh Lê Văn Đức (25 tuổi, công nhân tại Đồng Nai) đã đặt vé xe về Ninh Bình từ đầu tháng 12 dù nhà xe báo tăng giá 30%. Với anh, mức tăng này vẫn "chấp nhận được" so với chi phí đắt đỏ của máy bay.
Rõ ràng, dù hạ tầng giao thông và phương tiện vận tải liên tục được bổ sung, nhưng áp lực nhu cầu đi lại dịp Tết tại Việt Nam vẫn vô cùng lớn. Sự khan hiếm vé máy bay và mức giá leo thang đang buộc người dân phải linh hoạt xoay xở, tính toán kỹ lưỡng để có một cái Tết trọn vẹn nhưng vẫn đảm bảo cân đối tài chính gia đình.











