Kiên Giang: Người dân làm giàu từ việc phát triển nuôi nhuyễn thể

TH&SP Lĩnh vực nuôi nhuyễn thể tại Kiên Giang đang ngày càng phát triển, giúp cho một bộ phận cư dân vùng ven biển giảm nghèo, cải thiện đời sống, vươn lên làm giàu. Tổng diện tích nuôi nhuyễn thể toàn tỉnh năm 2020 đạt 22.700 ha, tốc độ tăng trưởng bình quân 30%/năm. Sản lượng nhuyễn thể năm 2019 là 61.386 tấn và dự tính năm 2020 đạt 74.200 tấn.

Theo Sở NN&PTNT Kiên Giang, giai đoạn 2010 - 2020, diện tích nuôi nhuyễn thể trên địa bàn tỉnh liên tục tăng, phát triển mạnh. Nếu như năm 2010, tổng diện tích nuôi nhuyễn thể toàn tỉnh khoảng 2.700 ha thì đến năm 2020, diện tích này tăng lên 22.700 ha, tốc độ tăng trưởng bình quân 30%/năm. Sản lượng nhuyễn thể năm 2010 khoảng 8.190 tấn, đến năm 2019 là 61.386 tấn và dự tính năm 2020 đạt 74.200 tấn.

Các đối tượng nhuyễn thể nuôi chủ yếu trên địa bàn tỉnh như: Sò lông, sò huyết, nghêu lụa, hến biển, vẹm xanh… Sò huyết được nuôi nhiều ở các huyện An Biên, An Minh, Hòn Đất trên vùng bãi bồi ven biển, nuôi dưới tán rừng phòng hộ và xen canh trong đầm vuông nuôi tôm, tổng diện tích hơn 8.700 ha, sản lượng năm 2020 dự tính khoảng 19.000 tấn.

sf

Nuôi ngọc trai lấy ngọc kết hợp hoạt động du lịch ở huyện đảo Phú Quốc


Hến biển nuôi ở bãi bồi ven biển hai huyện An Biên và An Minh, tổng diện tích 7.000 ha, sản lượng năm 2020 dự tính khoảng 29.000 tấn.

Các loại sò lông, nghêu lụa, vẹm xanh nuôi vùng ven biển các huyện Kiên Lương, Hòn Đất và thành phố Hà Tiên, với tổng diện tích khoảng 7.000 ha, sản lượng năm 2020 dự tính hơn 26.200 tấn.

Ngoài ra, một số đối tượng nhuyễn thể được nuôi lồng bè, đăng lưới trên biển như: Ốc hương, hàu, ngọc trai, ốc nhảy… nhưng diện tích còn rất nhỏ so với các đối tượng nhuyễn thể chủ lực và còn quá ít so với tiềm năng, lợi thế về điều kiện tự nhiên thuận lợi cho phép phát triển nuôi những đối tượng nhuyễn thể này. Trong đó, ngọc trai được nuôi tập trung ở huyện đảo Phú Quốc để lấy ngọc và những sản phẩm khác từ đối tượng nhuyễn thể này phục vụ khách du lịch đến đảo.

Ông Quảng Trọng Thao, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Kiên Giang cho biết: “Hình thức nuôi nhuyễn thể dưới tán rừng rất có tiềm năng kết hợp với du lịch sinh thái đã thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm và góp phần tăng thu nhập cho hộ nuôi. Tiếp đến, nuôi trai lấy ngọc ở đảo Phú Quốc kết hợp với hoạt động du lịch, mang lại hiệu quả kinh tế khá cao cho người nuôi và trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng, đặc thù riêng của huyện đảo Phú Quốc”.

Được biết, hàng ngàn ha rừng ngập ven biển đã được tỉnh Kiên Giang giao khoán cho hàng trăm hộ dân bảo vệ, khôi phục phát triển rừng ngập mặn, sản xuất theo mô hình lâm - ngư kết hợp, trong đó có nuôi sò huyết, mỗi năm thu về từ vài chục đến vài trăm triệu đồng/ha. Tiếp đến, tỉnh giao khoán hoặc cho tổ chức, cá nhân thuê hàng chục ngàn ha bãi bồi, bãi triều ven biển để nuôi các đối tượng nhuyễn thể. Tùy vào đối tượng nuôi, giá cả thị trường và ảnh hưởng của các yếu tố môi trường, sau khi trừ chi phí đầu tư sản xuất, nuôi nhuyễn thể, mỗi ha lợi nhuận từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng/vụ. Ngoài ra, nuôi nhuyễn thể góp phần giải quyết công ăn việc làm ổn định, tăng thêm nguồn thu nhập cho hàng ngàn lao động tại địa phương và khôi phục phát triển tài nguyên rừng.

Tuy nhiên, nghề nuôi nhuyễn thể trên địa bàn các huyện của tỉnh Kiên Giang cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, bất lợi cần những giải pháp đồng bộ để phát triển ổn định, an toàn, bền vững và hiệu quả. Đó là biến đổi khí hậu và nước biển dâng đang ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường, xuất hiện dịch bệnh gây hại, ảnh hưởng lớn đến năng suất của vụ nuôi, thậm chí gây chết trắng các loài nhuyễn thể trên một khu vực; sản lượng giống nhuyễn thể ngày càng suy giảm; tình trạng khai thác mang tính tận diệt chưa được ngặn chặn triệt để; nạn khai thác trộm các đối tượng nhuyễn thể còn diễn ra thường xuyên; ảnh hưởng từ việc vận hành cống ngăn mặn, giữ ngọt ven biển gây biến động, bất lợi môi trường sống của các đối tượng nhuyễn thể. Nuôi nhuyễn thể ven bờ dễ bị ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường, xả cống ngăn mặn, xả lũ, mưa bão, áp thấp nhiệt đới…

Theo Sở NN&PTNT Kiên Giang, để phát triển ổn định, an toàn, bền vững, hiệu quả trong thời gian tới, tỉnh quy hoạch, bố trí lại nghề nuôi nhuyễn thể trên biển hợp lý, phù hợp với từng đối tượng, điều kiện môi trường sinh thái thích hợp, tỷ lệ sống cao, nhuyễn thể sinh trưởng phát triển nhanh, hạn chế dịch bệnh. Ngành chức năng thường xuyên quan trắc môi trường nước, cảnh báo dịch bệnh, kịp thời thông báo cho hộ nuôi chủ động phòng tránh, xử lý hiệu quả, an toàn; tập huấn hướng dẫn kỹ thuật nuôi nhuyễn thể cho các hộ dân.

ssf

Nghề nuôi nhuyễn thể trên địa bàn các huyện của tỉnh Kiên Giang cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, bất lợi


Tỉnh xây dựng, phát triển các hợp tác xã, tổ hợp tác nuôi nhuyễn thể để tiếp tục tập trung đầu tư phát triển mạnh lĩnh vực ngành nghề kinh tế này. Qua đó, liên kết với doanh nghiệp trong chuỗi giá trị hoặc liên kết một số khâu trong chuỗi giá trị như thu mua, bảo quản, chế biến và tiêu thụ sản phẩm sau thu hoạch; hỗ trợ thông tin, tìm kiếm thị trường tiêu thụ và xuất khẩu những loài nhuyễn thể có giá trị kinh tế cao. Đẩy mạnh đầu tư phát triển khoa học công nghệ nhằm nâng cao công tác nghiên cứu, chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ mới vào sản xuất nuôi trồng, ứng phó hiệu quả với điều kiện biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Tỉnh đầu tư phát triển, nuôi hiệu quả một số đối tượng nhuyễn thể có giá trị kinh tế cao như: Ngọc trai, ốc hương, hàu, ốc nhảy…; chú trọng phát triển mạnh mô hình nuôi nhuyễn thể dưới tán rừng kết hợp với du lịch sinh thái.

5 tháng đầu năm 2020, Việt Nam xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ (NTHMV) sang 40 thị trường đơn lẻ, so với cùng kỳ năm 2019 có 48 thị trường nhập khẩu từ Việt Nam.

Tổng giá trị xuất nhẩu NTHMV của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2020 đạt 33,6 triệu USD, giảm 8% so với 5 tháng đầu năm 2019.

Top 3 thị trường nhập khẩu chính NTHMV gồm EU, Nhật Bản và Mỹ, chiếm 89% giá trị xuất khẩu các sản phẩm NTHMV của Việt Nam.

Trong đó EU chiếm 64%, Nhật Bản chiếm 13% và Mỹ chiếm 12%. Các thị trường còn lại chỉ chiếm 11% xuất khẩu NTHMV.

Cụ thể, 5 tháng đầu năm nay 2020, xuất khẩu NTHMV sang EU đạt 21,7 triệu USD, giảm 10% vì dịch Covid ảnh hưởng đến giao thương sang thị trường này. Tây Ban Nha, Italy và Bồ Đào Nha là 3 thị trường nhập khẩu NTHMV lớn nhất của Việt Nam trong khối EU.

Xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam sang 3 thị trường này trong 5 tháng đầu năm nay đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái, lần lượt là 10%, 11% và 20%. Top 3 thị trường này chiếm gần 78% tổng nhập khẩu NTHMV từ Việt Nam vào EU...

Hồng Nga

Hồng Nga

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nhận diện những yếu tố tác động đến hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới

Nhận diện những yếu tố tác động đến hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới

Tình trạng xâm nhập mặn, những bất ổn liên quan đến căng thẳng địa chính trị, căng thẳng Biển Đỏ được cho là những yếu tố sẽ tác động đến hoạt động xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 343/QĐ-TTg ngày 25/4/2024 phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Kế hoạch).
Ngành sắn đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2030

Ngành sắn đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2030

Trung Quốc bao mua sản phẩm sắn của nước ta với tỷ lệ áp đảo 94,2% về lượng và 92% về giá trị trong tổng kim ngạch xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn của nước ta trong quý I vừa qua.
Căn hộ Outdoor Living độc đáo tại Meypearl Harmony Phú Quốc

Căn hộ Outdoor Living độc đáo tại Meypearl Harmony Phú Quốc

Thừa hưởng chất sống tinh khiết từ đô thị Meyhomes Capital Phú Quốc, Meyland cho ra mắt dòng căn hộ Outdoor Living độc đáo tại Tháp B - Meypearl Harmony, nơi thiên nhiên là nhà, từ đó định nghĩa những giá trị sống hạnh phúc, vững bền.
3 tháng đầu năm, Trung Quốc chi 228 triệu USD mua sầu riêng Việt Nam

3 tháng đầu năm, Trung Quốc chi 228 triệu USD mua sầu riêng Việt Nam

Sầu riêng của Việt Nam vẫn chủ yếu được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc trong quý đầu năm với khối lượng đạt 51.500 tấn, trị giá hơn 228 triệu USD, tăng 57,5% về lượng và tăng 71% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Khuyến cáo doanh nghiệp cần tìm hiểu đối tác UAE kỹ trước khi giao dịch

Khuyến cáo doanh nghiệp cần tìm hiểu đối tác UAE kỹ trước khi giao dịch

Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đề nghị, trước khi tiến hành ký kết hợp đồng, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ thông tin về đối tác, liên hệ các Thương vụ Việt Nam ở nước sở tại hoặc kiêm nhiệm để được hỗ trợ thêm thông tin về đối tác.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu tươi sang Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu tươi sang Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống gồm 3 loài ruồi đục quả, một loài rệp và một loại vi khuẩn.
Đầu tư tư nhân và tiêu dùng là chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Đầu tư tư nhân và tiêu dùng là chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng dần, năm 2024 có thể đạt mục tăng trưởng 6 - 6,5 %. Theo TS. Cấn Văn Lực, kích cầu đầu tư tư nhân và tiêu dùng là chìa khóa để mở ra thêm trợ lực tăng trưởng kinh tế.
Thanh Hoá: Sắp có thêm Nhà máy chế biến gỗ và sắn lát 100 tỷ đồng

Thanh Hoá: Sắp có thêm Nhà máy chế biến gỗ và sắn lát 100 tỷ đồng

Theo quyết định của UBND tỉnh Thanh hoá, Nhà máy chế biến gỗ và sắn lát Nghi Sơn được thực hiện trên khoảng 1,48ha diện tích đất tại xã Trường Lâm thị xã Nghi Sơn, với vốn đầu tư 105 tỷ đồng. Nhà máy này chế biến cắt lát sắn củ, sản xuất gỗ Pallet, gỗ xẻ than, nan, gỗ ghép thanh. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm.
Xuất khẩu gạo tiếp tục thuận lợi

Xuất khẩu gạo tiếp tục thuận lợi

Quý đầu năm 2024, ngành gạo xuất khẩu 2,18 triệu tấn, mang về doanh thu 1,43 tỷ USD, tăng 17,6% về lượng, tăng 45,5% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước. Song song với đó, lần đầu tiên Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất tại Singapore.
Đầu tư shophouse sinh lợi ngay với số vốn chỉ từ 3,9 tỷ đồng

Đầu tư shophouse sinh lợi ngay với số vốn chỉ từ 3,9 tỷ đồng

Chuyên gia đánh giá, shophouse khối đế có khả năng khai thác cho thuê, kinh doanh ngay tạo dòng tiền đang là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư.
Tín chỉ carbon cần được xem như là tài nguyên quốc gia

Tín chỉ carbon cần được xem như là tài nguyên quốc gia

Theo TS Phạm Văn Đại, Giảng viên cao cấp Trường chính sách công và quản lý Fulbright, tín chỉ carbon cần được xem như là tài nguyên quốc gia, không phải tài nguyên vô tận hay tái tạo được.
Việt Nam cần làm gì để hút “đại bàng FDI về làm tổ”?

Việt Nam cần làm gì để hút “đại bàng FDI về làm tổ”?

Cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài cho rằng, môi trường đầu tư Việt Nam bên cạnh những ưu điểm như chính trị ổn định, chất lượng nguồn lao động đang dần được cải thiện, vẫn bộc lộ không ít những tồn tại cần được tiếp tục cải thiện trong thời gian tới, những tồn tại này thể hiện qua thủ tục hành chính rườm rà; chính sách thu hút đầu tư hay thay đổi và chuỗi cung ứng chưa hoàn thiện.
Quý I/2024, làm đẹp có doanh thu cao nhất trên sàn thương mại điện tử

Quý I/2024, làm đẹp có doanh thu cao nhất trên sàn thương mại điện tử

Với việc mang lại tổng cộng 11,25 nghìn tỷ đồng cho cả 5 sàn thương mại điện tử (TMĐT) trong 3 tháng đầu năm, Làm đẹp cho thấy sức ảnh hưởng của mình khi tiếp tục duy trì vị trí quán quân trong bảng xếp hạng những ngành hàng có doanh thu cao nhất.
Tiềm năng thị trường cá ngừ Canada còn rất lớn

Tiềm năng thị trường cá ngừ Canada còn rất lớn

Từ sau khi Hiệp đinh CPTPP có hiệu lực, xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ đóng hộp mã HS16 của Việt Nam sang Canada tăng đáng kể. Mặc dù vậy, thị phần của Việt Nam vẫn còn nhỏ, chỉ chiếm khoảng 13% trong tổng nhập khẩu cá ngừ của Canada.
Giảm cấp phép hạn ngạch khai thác thủy sản

Giảm cấp phép hạn ngạch khai thác thủy sản

Việc phân bổ hạn ngạch khai thác thủy sản cho các địa phương được dựa trên cơ cấu tàu cùng khơi; điều kiện kinh tế xã hội, tập quán khai thác; điều kiện ngư trường và nguồn lợi.
Cơ hội nào cho mây tre đan trên “đường đua” xuất khẩu?

Cơ hội nào cho mây tre đan trên “đường đua” xuất khẩu?

Các nhà nhập khẩu quan tâm đến các sản phẩm được tiêu chuẩn hóa về chất lượng, xã hội, môi trường, an ninh… Trong khi đó, có chưa đến 20% doanh nghiệp mây tre đan của Việt Nam đáp ứng được một số tiêu chuẩn hợp quy. Điều này làm giảm cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu của các doanh nghiệp.
Gạo ST24 và ST25 chưa được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang EU

Gạo ST24 và ST25 chưa được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang EU

Bộ NN&PTNT cho biết, 2 giống gạo thơm ST24 và ST25 đã được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU là không chính xác.
Lần đầu tiên Việt Nam thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore

Lần đầu tiên Việt Nam thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore

3 tháng đầu năm, Singapore nhập từ Việt Nam 36,15 triệu SGD, tăng 80,46% so với cùng kỳ 2023, đưa Việt Nam lần đầu thành nhà cung ứng gạo lớn nhất vào thị trường này với 32,03% thị phần.
Xu hướng ngành làm đẹp Việt Nam dưới góc nhìn chuyên gia

Xu hướng ngành làm đẹp Việt Nam dưới góc nhìn chuyên gia

“Thị trường ngành làm đẹp Việt Nam đang có những biến chuyển mạnh mẽ, hội nhập sâu rộng với nền công nghiệp ngành làm đẹp thế giới … những thông tin về làm đẹp cũng rất đa dạng, cập nhật trên mọi nền tảng mạng xã hội, đó là cơ hội cho khách hàng, bệnh nhân có thể lựa chọn ra những nơi, cơ sở làm đẹp, bác sĩ làm đẹp có uy tín”, Ths.BS Bùi Tuấn Anh - Khoa thẩm mỹ - Bệnh viện Hồng Ngọc nhận định.
Ngành hàng rau quả có nhiều dư địa hướng tới kỷ lục xuất khẩu 7 tỷ USD

Ngành hàng rau quả có nhiều dư địa hướng tới kỷ lục xuất khẩu 7 tỷ USD

Tính đến hết quý I, xuất khẩu hàng rau quả thu về 1,28 tỷ USD, tăng 31,4% so với cùng kỳ năm 2023. Theo dự báo của các chuyên gia, ngành hàng rau quả có nhiều dư địa để hướng tới kim ngạch xuất khẩu 7 tỷ USD.
Bất động sản Phú Quốc nhận làn sóng đầu tư mạnh mẽ đầu năm 2024

Bất động sản Phú Quốc nhận làn sóng đầu tư mạnh mẽ đầu năm 2024

Thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam, Đảo Ngọc Phú Quốc không đơn thuần là một điểm đến du lịch, nghỉ dưỡng nổi tiếng mà còn là một nơi được các nhà đầu tư bất động sản lớn nhỏ đặc biệt quan tâm.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động