Khai mạc Triển lãm thủy sản quốc tế 2024 (Vietfish 2024). |
Ngày 21/8, Triển lãm thủy sản quốc tế (Vietfish) do Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) tổ chức tại đã chính thức khai mạc.
Vietfish 2024 được đánh giá là sự kiện thường niên uy tín lớn nhất Việt Nam và Đông Nam Á, đánh dấu hành trình 25 năm đồng hành và phát triển cùng ngành Thủy sản Việt Nam.
Sự kiện năm nay thu hút hơn 280 đơn vị triển lãm và 496 gian hàng đến từ Việt Nam và 15 quốc gia, vùng lãnh thổ. Trong đó, hàng trăm sản phẩm xuất khẩu chủ lực như thủy sản đông lạnh, tươi sống, hàng đóng hộp, đồ khô, nước mắm… cùng với ngành công nghiệp phụ trợ như công nghệ, thiết bị, năng lượng sạch… tạo nên bức tranh sinh động cho ngành thủy sản Việt.
Ngoài ra, năm nay còn có sự tham gia của các nước cung cấp thủy sản như Mỹ với sản phẩm cá hồi Alaska, thủy sản đánh bắt tự nhiên đến từ Indonesia, Ấn Độ, Nga, Nhật Bản, Trung Quốc... hứa hẹn mang lại nhiều trải nghiệm thú vị.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, hiện nay, Việt Nam đã có hàng trăm sản phẩm thủy sản xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới. Trong đó, thủy sản đông lạnh, tươi sống, hàng đóng hộp, đồ khô, nước mắm được xem là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực.
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, thông qua triển lãm này không chỉ tạo điều kiện xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp mà còn khẳng định chất lượng, vị thế của thủy sản Việt Nam trên trường quốc tế.
Bà Nguyễn Thị Thu Sắc - Chủ tịch Hiệp hội VASEP thông tin, Việt Nam đang là quốc gia đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu thủy sản, chiếm trên 7% thị phần trên thị trường thế giới, chỉ đứng sau Trung Quốc và Na Uy.
Năm 2023, trước tình hình kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, hầu hết các nền kinh tế trên thế giới đều có mức tăng trưởng thấp hơn kỳ vọng do tổng cầu suy giảm; lạm phát đã hạ nhiệt nhưng vẫn ở mức cao; xung đột quân sự giữa Nga và Ukraina vẫn tiếp tục kéo dài… nhưng kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam vẫn đạt xấp xỉ 9 tỷ USD. Đây là một kết quả đáng khích lệ là sự nỗ lực rất lớn của toàn ngành.
Không chỉ là nơi giao thương, triển lãm còn là dịp để người tiêu dùng trong nước tiếp cận những sản phẩm chất lượng chuẩn quốc tế. |
Tại sự kiện đã diễn ra nhiều hoạt động giao thương, ký kết hợp đồng mua bán, cung ứng sản phẩm thủy sản, và hợp tác chiến lược trong lĩnh vực nuôi trồng, chế biến thủy sản.
Đến với triển lãm, khách tham quan còn được trải nghiệm những màn trình diễn ẩm thực đẹp mắt, hấp dẫn của các đầu bếp chuyên nghiệp tại Khu vực “Cooking show - thử món ngon seafood”.
Triển lãm thủy sản quốc tế (Vietfish) hứa hẹn sẽ là một kênh quảng bá hiệu quả, góp thêm nhiều lựa chọn thực phẩm dinh dưỡng, tiện lợi cho bữa cơm gia đình Việt, đáp ứng nhu cầu ẩm thực đa dạng của thế hệ trẻ Việt Nam.
Theo ban tổ chức, nhằm đáp ứng nhu cầu tham gia trưng bày, quảng bá của các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng ngành thủy sản, sự kiện năm nay cũng mở rộng thêm không gian triển lãm, với diện tích từ 10.000 m2 lên đến 14.000 m2.
Đến với triển lãm, khách tham quan còn đđón khách từ 9h đến 17h hàng ngày từ 21-23/08/2024, dự kiến thu hút gần 20.000 lượt khách tham quan.
Tính đến nay, thuỷ sản Việt Nam đã xuất khẩu sang hơn 170 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các sản phẩm thủy sản Việt Nam đã có mặt trên kệ hàng trong các siêu thị trên toàn thế giới. Trong đó có thể kể đến những hệ thống siêu thị hiện đại và uy tín nhất thế giới như Mỹ, Anh, Châu Âu, Canada, Nhật, Trung Quốc... |