Giá trị xuất khẩu cá tra đột phá nhờ giá tăng mạnh

Từ đầu năm đến nay, giá trung bình xuất khẩu cá tra tăng mạnh là yếu tố chính giúp cho giá trị xuất khẩu mặt hàng này sang các thị trường tăng mạnh.
Xuất khẩu cá tra sang Mexico tăng mạnh Dự báo xuất khẩu cá tra sẽ đạt 2,6 tỷ USD trong năm 2022 Xuất khẩu cá tra tăng hơn 82%
Giá trị xuất khẩu cá tra đột phá nhờ giá tăng mạnh
Giá trị xuất khẩu cá tra đột phá nhờ giá tăng mạnh

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), nửa đầu năm 2022, cá tra Việt Nam được xuất khẩu sang 136 thị trường, thu về giá trị 1,4 tỷ USD, tăng gần 77% so với cùng kỳ năm 2021.

Hai thị trường Trung Quốc và Mỹ chiếm tới 55% xuất khẩu cá tra của Việt Nam. Trong đó, Trung Quốc chiếm 30% với gần 428 triệu USD, tăng gần 79% so với cùng kỳ; Mỹ chiếm 25% với 356 triệu USD, tăng gấp hơn 2 lần so với nửa đầu năm 2021.

Giá trung bình xuất khẩu tăng mạnh là yếu tố chính giúp cho giá trị xuất cá tra sang các thị trường tăng mạnh.

Giá trung bình xuất khẩu cá tra phile đông lạnh sang thị trường Trung Quốc trong nửa đầu năm nay là 2,45 USD/kg, tăng 37% so với mức 1,79 USD/kg cùng kỳ năm 2021.

Giá cá tra phile xuất khẩu sang thị trường Mỹ đạt trung bình 4,66 USD/kg, tăng 60% so với 2,93 USD/kg cùng kỳ năm 2021. Giá trung bình xuất khẩu cá tra phile sang các thị trường khác đều tăng từ 28 – 66%.

VASEP cho biết, lạm phát gia tăng kỷ lục ở Mỹ, giá thực phẩm tăng 20-30%, cá tra tăng 22% so với đầu năm ở chuỗi siêu thị bán lẻ. Đây là một trong những yếu tố thúc đẩy giá nhập khẩu cá tra của Mỹ từ Việt Nam tăng mạnh.

Giá trị xuất khẩu cá tra đột phá nhờ giá tăng mạnh
Trừ Nga còn lại tất các thị trường khác đều tăng mạnh nhập khẩu cá tra của Việt Nam

Giá xuất khẩu cá tra đông lạnh sang thị trường Mỹ cũng tăng lên mức 4,6 - 4,89 USD/kg trong quý II/2022. Tuy nhiên, dự báo trong quý III/2022, giá xuất khẩu trung bình này giảm do giá nguyên liệu trong nước giảm mạnh gần 10.000 đồng/kg so với quý trước.

Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sản phẩm cá tra phile đông lạnh; cá tra cắt miếng/cắt khúc đông lạnh; cá tra tẩm bột đông lạnh; khô cá tra phồng, da cá tra chiên sang thị trường Mỹ.

Trừ xuất khẩu sang Nga giảm 30% do ảnh hưởng của xung đột tại Ukraine, còn lại tất các thị trường khác đều tăng mạnh nhập khẩu cá tra của Việt Nam.

Đứng ngay sau Mỹ và Trung Quốc là Mexico và Thái Lan đều tăng đột phá nhập khẩu cá tra của Việt Nam. Trong đó, xuất khẩu cá tra sang Mexico tăng 81%, sang Thái Lan tăng 90%.

Hai thị trường này chiếm lần lượt 3,7% và 4,4% xuất khẩu cá tra. Tuy chiếm tỷ trọng nhỏ nhưng cùng với sự bùng nổ nhập khẩu của các thị trường khác như Hà Lan tăng 74%, Canada tăng 109% và hầu hết các thị trường đều tăng trưởng từ 2-3 con số.

Nhóm sản phẩm cá tra phile, cắt khúc đông lạnh (mã HS 0304) chiếm hơn 88% với 1,25 tỷ USD, tăng 84% so với cùng kỳ năm 2021; xuất khẩu cá tra tươi/nguyên con/khô mã HS 03 (trừ HS0304) chiếm gần 10,8% với 154 triệu USD, tăng 30%; còn lại cá tra chế biến (cá tra tẩm bột, da cá, bao tử cá…) chiếm 1,4% với 21 triệu USD, tăng 111%.

Nỗi lo khủng hoảng lương thực ở EU và cơ hội cho cá tra Việt Nỗi lo khủng hoảng lương thực ở EU và cơ hội cho cá tra Việt
Xuất khẩu cá tra sang Mexico tăng mạnh Xuất khẩu cá tra sang Mexico tăng mạnh
Xuất khẩu thuỷ sản tiếp tục sụt giảm Xuất khẩu thuỷ sản tiếp tục sụt giảm
Mai Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giảm 10% thuế nhập khẩu ưu đãi mặt hàng xăng

Giảm 10% thuế nhập khẩu ưu đãi mặt hàng xăng

Chính phủ quyết định điều chỉnh giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì (thuộc mã từ 2710.12.21 đến 2710.12.29) từ 20% xuống 10%.
WB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 7,5% trong năm 2022

WB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 7,5% trong năm 2022

Quá trình phục hồi kinh tế của Việt Nam đã tăng tốc trong 6 tháng vừa qua, nhờ khu vực chế tạo chế biến đứng vững và các ngành dịch vụ phục hồi mạnh mẽ. Tăng trưởng GDP được dự báo tăng mạnh từ 2,6% trong năm 2021 lên 7,5% trong năm 2022, còn lạm phát được dự báo tăng trung bình 3,8%.
Xuất khẩu cà phê gặp nhiều khó khăn do xung đột Nga và Ukraine

Xuất khẩu cà phê gặp nhiều khó khăn do xung đột Nga và Ukraine

Trong quý II/2022, xuất khẩu cà phê Việt Nam đối mặt với nhiều khó khăn do xung đột giữa Nga và Ukraine, sản lượng cà phê xuất khẩu chỉ đạt xấp xỉ 437.200 tấn, trị giá hơn 1 tỷ USD, tăng 12% về lượng và tăng 35,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
Xuất khẩu sắn và các sản phẩm sắn đạt hơn 778.000 tấn trong quý II/2022

Xuất khẩu sắn và các sản phẩm sắn đạt hơn 778.000 tấn trong quý II/2022

Trong quý II/2022, xuất khẩu sắn và các sản phẩm sắn của Việt Nam đạt 778.800 tấn, trị giá 344,11 triệu USD, tăng 26,6% về lượng và tăng 38,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
Mở đường xuất khẩu nông sản Việt Nam sang các nước EU

Mở đường xuất khẩu nông sản Việt Nam sang các nước EU

Để nông sản, thủy sản Việt Nam tạo uy tín trên thị trường EU, doanh nghiệp cần đạt các quy định, tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, thông tin minh bạch, trung thực...
Thêm nhiều tuyến vận tải mở rộng kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam và Trung Quốc

Thêm nhiều tuyến vận tải mở rộng kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam và Trung Quốc

Nhiều chuyến tàu vận tải tuyến quốc tế vừa cập hệ thống cảng của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, mở rộng kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam và Trung Quốc.
Xuất khẩu cà phê sang EU tăng kỷ lục nhờ EVFTA

Xuất khẩu cà phê sang EU tăng kỷ lục nhờ EVFTA

Nhờ tận dụng tốt các lợi thế từ Hiệp định EVFTA và cơ hội của thị trường, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Liên minh châu Âu (EU) trong nửa đầu năm nay đã có sự khởi sắc trở lại.
Xuất khẩu rau quả tăng trưởng tháng thứ 2 liên tiếp

Xuất khẩu rau quả tăng trưởng tháng thứ 2 liên tiếp

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu rau quả tháng 7/2022 ước đạt 260 triệu USD, tăng 0,3% so với tháng 6/2022, nhưng giảm 1,8% so với tháng 7/2021. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp xuất khẩu rau quả ghi nhận sự tăng trưởng.
Giá trị xuất khẩu cá tra đột phá nhờ giá tăng mạnh

Giá trị xuất khẩu cá tra đột phá nhờ giá tăng mạnh

Từ đầu năm đến nay, giá trung bình xuất khẩu cá tra tăng mạnh là yếu tố chính giúp cho giá trị xuất khẩu mặt hàng này sang các thị trường tăng mạnh.
Xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn tiếp tục phục hồi

Xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn tiếp tục phục hồi

Xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam trong quý II/2022 tiếp tục phục hồi nhờ nhu cầu sắn và các sản phẩm sắn toàn cầu tăng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
aic
bidv
vietjet-2
agribank
partner-vingroup
Phiên bản di động