Giá nguyên liệu nông sản thế giới nhảy vọt, đâu là nguyên nhân?

Kể từ giữa tháng 10 đến giữa tháng 11, giá đậu tương CBOT đã tăng hơn 9%, tương đương 44,6 USD/tấn. Giá lúa mì CBOT cũng nhảy vọt gần 16%, xấp xỉ 32,2 USD/tấn chỉ trong hai tuần cuối tháng 11 và đầu tháng 12.
Nông sản Việt Nam rộng cửa vào Trung Quốc Cảnh báo lừa đảo khi xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc Cần đơn vị đầu mối xử lý thông tin cho xuất khẩu nông sản
Trung Quốc "làm nóng" giá nguyên liệu nông sản thế giới

Trung Quốc thống lĩnh nhập khẩu nông sản quốc tế

Theo ghi nhận của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), nửa cuối năm 2023, giá các hợp đồng đậu tương và lúa mì niêm yết trên Sở Giao dịch Chicago (CBOT) biến động mạnh và đặc biệt có xu hướng tăng vào quý IV… Diễn biến “giá nóng” trên là do Trung Quốc - thị trường nhập khẩu nông sản hàng đầu thế giới đã bất ngờ mua hàng khối lượng lớn vào giai đoạn cuối năm 2023.

“Trước đó, giai đoạn tháng 7-8, giá đậu tương và lúa mì thế giới có xu hướng suy yếu, nắm bắt cơ hội này, kể từ quý IV, các nhà nhập khẩu Trung Quốc tranh thủ “gom hàng” ồ ạt. Ngay lập tức, thị trường có phản ứng khi giá các mặt hàng này đảo chiều tăng vọt”, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hóa Việt Nam cho biết.

Giá nguyên liệu nông sản thế giới nhảy vọt, đâu là nguyên nhân?
Diễn biến giá đậu tương và giá lúa mì.

Cho tới nay, Trung Quốc vẫn đang là nước nhập khẩu đậu tương và lúa mì lớn nhất thế giới. Theo dữ liệu thống kê của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), chỉ tính riêng đậu tương, trong niên vụ 22/23 (10/2022 - 9/2023), Trung Quốc đã nhập kỷ lục 100,85 triệu tấn.

Nguồn tin của Reuters cho biết hàng năm, nước này tiêu thụ khoảng 30% lượng đậu tương của toàn thế giới và ít nhất 60% lượng đậu tương toàn cầu được nhập về Trung Quốc.

Khối lượng đậu tương khổng lồ này chủ yếu phục vụ cho ngành ép dầu, tạo ra hai thành phẩm là: Dầu đậu tương sử dụng cho thực phẩm và khô đậu tương làm nguyên liệu quan trọng trong thành phần thức ăn chăn nuôi.

Phần lớn các lô hàng đậu tương xuất khẩu của các nhà cung cấp lớn nhất thế giới là Brazil và Mỹ đều có điểm đến là Trung Quốc. USDA còn thống kê trong ba niên vụ gần đây, 70% đậu tương xuất khẩu của Brazil có người mua là Trung Quốc, trong khi tỷ lệ này của Mỹ là 56%.

Những cú sốc về giá do nhu cầu từ Trung Quốc tăng đột biến

Ngay từ khi niên vụ đậu tương 2023/24 của Mỹ bắt đầu vào 1/9/2023, Trung Quốc đã ký kết các hợp đồng mua đậu tương Mỹ với khối lượng lớn. Đáng chú ý, hai tuần đầu của tháng 12/2023, trong đó có 8 ngày liên tiếp, nước này đã mua hàng với khối lượng lên đến hơn 1,8 triệu tấn.

Ngoài đậu tương, Trung Quốc cũng tiến hành nhiều đợt mua lúa mì lớn trên thị trường quốc tế. Vào tháng 9/2023, Trung Quốc đã đặt mua 2,5 triệu tấn lúa mì mềm từ Pháp. Không dừng lại ở đó, họ còn tăng cường các đơn hàng mới với khối lượng 2 triệu tấn từ Australia trong tháng 10. Tiếp theo, vào giai đoạn tháng 11 và tháng 12, Bắc Kinh đã ký kết các hợp đồng mua hơn 1,2 triệu tấn lúa mì từ Mỹ.

Cơ cấu nhập khẩu đậu tương toàn cầu niên vụ 22/23
Cơ cấu nhập khẩu đậu tương toàn cầu niên vụ 22/23/

MXV cho biết triển vọng về lợi nhuận của ngành chăn nuôi nội địa có cải thiện và lo ngại về sự thu hẹp nguồn cung từ Brazil do thời tiết bất lợi đã kích thích nhu cầu từ phía Trung Quốc. Ngoài ra, bị đặt trong bối cảnh phải đối mặt với tình trạng thiệt hại vụ lúa mì do đợt mưa bão trái mùa vào cuối tháng 7 và đầu tháng 8 nên các doanh nghiệp Trung Quốc sẵn sàng “xuống tay” ký các đơn đặt hàng với quy mô lớn. Có thể thấy, đây là đợt mua hàng nguyên liệu nông sản lớn nhất của Trung Quốc kể từ năm 2012. Động thái này đã đẩy giá đậu tương và lúa mì CBOT tăng vọt vào cuối năm ngoái.

Thêm vào đó, mùa vụ các quốc gia sản xuất lớn cũng đang phải đối diện với các thông tin kém khả quan. Tại Brazil, đợt khô hạn thời gian gần đây đã giảm mạnh năng suất của vụ đậu tương. Trong khi đó, lượng mưa vào cuối tháng 10 và đầu tháng 11 ở Argentina đã đến quá muộn để có thể hỗ trợ vụ lúa mì của nước này. Đây là hai trong số các nhà xuất khẩu nông sản lớn nhất thế giới. Yếu tố này cũng tác động mạnh lên diễn biến giá trong giai đoạn này.

Ông Phạm Quang Anh nhận định trong bối cảnh tình hình nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2024 vẫn còn là một ẩn số, Trung Quốc có thể sẽ mua tiếp nhiều đợt hàng lớn và tạo ra những biến động mạnh mẽ và khó lường cho thị trường nguyên liệu nông sản thế giới.

Những ảnh hưởng gián tiếp tới nhập khẩu nguyên liệu nông sản Việt Nam

Là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu và phần lớn nguồn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi nhập từ nước ngoài, Việt Nam khó tránh khỏi bị ảnh hưởng. Đặc biệt, mỗi khi thị trường toàn cầu đối mặt những cú sốc về giá, điển hình như đợt mua hàng ồ ạt trong cuối năm qua của Trung Quốc, các doanh nghiệp sản xuất TĂCN càng trở nên khó khăn hơn trước bài toán về chi phí.

“Phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu vẫn là điểm yếu ngành chăn nuôi của Việt Nam. Để đảm bảo tăng trưởng lợi nhuận, nhiều doanh nghiệp đã phải tiết giảm chi phí, nỗ lực đa dạng hóa thị trường cung ứng nguyên liệu để giảm thiểu rủi ro về giá. Tuy nhiên, năm 2024, các doanh nghiệp cần theo dõi sát sao tình hình nguồn cung và nhu cầu nguyên liệu nông sản ở Trung Quốc để dự báo trước các đợt mua hàng của nước này. Từ đó, doanh nghiệp có thể đưa ra chiến lược mua hàng tối ưu, giúp giảm bị động khi thị trường nông sản đột ngột xảy ra cú sốc về giá”, ông Quang Anh đánh giá.

Cơ cấu nhập khẩu đậu tương Việt Nam giai đoạn 2017-2022
Cơ cấu nhập khẩu đậu tương Việt Nam giai đoạn 2017-2022.

Trung Quốc là khách hàng mục tiêu của cả Brazil và Mỹ, trong khi đây cũng là hai quốc gia cung cấp đậu tương lớn nhất của Việt Nam. Do đó, những biến động về nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng tới giá đậu tương từ Brazil và Mỹ, qua đó tác động trực tiếp tới chi phí nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam.

Xuất khẩu lô tổ yến sào chính ngạch đầu tiên sang thị trường Trung Quốc Xuất khẩu lô tổ yến sào chính ngạch đầu tiên sang thị trường Trung Quốc
Nâng cao giá trị hạt gạo xuất khẩu để khẳng định thương hiệu trên trường quốc tế Nâng cao giá trị hạt gạo xuất khẩu để khẳng định thương hiệu trên trường quốc tế
Giá nông sản hôm nay 10/01: Cà phê du trì đà tăng, hồ tiêu quay đầu giảm Giá nông sản hôm nay 10/01: Cà phê du trì đà tăng, hồ tiêu quay đầu giảm
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm
Cần đơn vị đầu mối xử lý thông tin cho xuất khẩu nông sản Cần đơn vị đầu mối xử lý thông tin cho xuất khẩu nông sản
Năm 2024, tăng trưởng GDP Việt Nam sẽ tăng lên mức 6,5% Năm 2024, tăng trưởng GDP Việt Nam sẽ tăng lên mức 6,5%
Giá gạo toàn cầu sẽ tiếp tục tăng do thị trường bị thắt chặt Giá gạo toàn cầu sẽ tiếp tục tăng do thị trường bị thắt chặt
Thanh An

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu xơ sợi staple nhân tạo từ polyester

Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu xơ sợi staple nhân tạo từ polyester

Hoa Kỳ ban hành quyết định áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste. Quyết định này sẽ có hiệu lực kể từ ngày 23/11/2024.
Có đơn hàng đến quý 1/2025, ngành dệt may đặt mục tiêu 48 tỷ USD năm tới

Có đơn hàng đến quý 1/2025, ngành dệt may đặt mục tiêu 48 tỷ USD năm tới

Mặc dù tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp nhưng kim ngạch xuất khẩu dệt may năm 2024 ước đạt 44 tỷ USD như dự kiến, năm 2025, ngành dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 47 - 48 tỷ USD.
Nhiều quy định mới của EU tác động tới xuất khẩu của Việt Nam

Nhiều quy định mới của EU tác động tới xuất khẩu của Việt Nam

Mặc dù tiềm năng xuất khẩu sang EU là rất lớn nhưng các chuyên gia lo ngại những điều chỉnh, quy định mới đây của EU ban hành đã, đang và sẽ tác động tới xuất khẩu của Việt Nam.
Đưa hàng Việt vươn tầm thế giới, chinh phục mọi thị trường

Đưa hàng Việt vươn tầm thế giới, chinh phục mọi thị trường

Hàng triệu người tiêu dùng cả nước sắp chứng kiến một không gian độc đáo hoành tráng - nơi hội tụ tinh hoa hàng Việt, trưng bày các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao, lan tỏa niềm tự hào dân tộc và khẳng định cam kết của Bộ Công Thương trong việc đưa hàng Việt chinh phục mọi thị trường.
Cần làm gì để ngành chè Việt Nam vươn xa, nâng cao giá trị

Cần làm gì để ngành chè Việt Nam vươn xa, nâng cao giá trị

Việt Nam hiện đứng thứ 5 thế giới về xuất khẩu chè, với sản phẩm được xuất khẩu đến hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, tuy nhiên, giá bán chè Việt Nam hiện vẫn đang ở mức thấp, thời gian tới người làm chè cần thay đổi tư duy để tìm con đường thương mại mới cho chè Việt.
Cua ghẹ của Việt Nam được khách hàng Trung Quốc ưa chuộng

Cua ghẹ của Việt Nam được khách hàng Trung Quốc ưa chuộng

Trung Quốc & HongKong, Nhật Bản, Mỹ, Canada và Hàn Quốc đang là 5 thị trường đơn lẻ nhập khẩu nhiều nhất cua ghẹ và giáp xác khác của Việt Nam.
Hà Lan nhập khẩu cá tra Việt Nam nhiều nhất trong khối EU

Hà Lan nhập khẩu cá tra Việt Nam nhiều nhất trong khối EU

Người tiêu dùng tại Hà Lan luôn ý thức về sức khỏe và quan tâm đến việc ăn uống lành mạnh và họ lựa chọn cá tra Việt Nam là một trong những thực phẩm trên bàn ăn hàng ngày.
Cơ hội nào cho cá ngừ Việt Nam tại thị trường Mỹ?

Cơ hội nào cho cá ngừ Việt Nam tại thị trường Mỹ?

Nhiều chuyên gia dự báo, với vị trí địa lý ngay sát Trung Quốc, Việt Nam bị coi là cửa ngõ để hàng hóa Trung Quốc vào Mỹ, chính quyền Mỹ có thể cố gắng ngăn chặn lỗ hổng này và áp thuế lên hàng từ Việt Nam. Do đó, ngành thuỷ sản Việt Nam, trong đó có cá ngừ, cũng có thể đối mặt với khó khăn khi nhu cầu từ thị trường Mỹ giảm vì hàng hóa nhập quá đắt đỏ vì bị áp thuế cao.
Xuất khẩu tôm sang Mỹ sẽ bị tác động ra sao khi ông Trump tái đắc cử Tổng thống?

Xuất khẩu tôm sang Mỹ sẽ bị tác động ra sao khi ông Trump tái đắc cử Tổng thống?

Sự kiện Tổng thống mới của Mỹ sẽ mang lại cả cơ hội và thách thức cho xuất khẩu tôm của Việt Nam, phụ thuộc vào mức thuế hàng hóa mà Chính quyền ông Trump sẽ áp dụng.
Đánh giá kỹ lưỡng để có lộ trình tăng thuế tiêu thụ đối với đồ uống có cồn phù hợp

Đánh giá kỹ lưỡng để có lộ trình tăng thuế tiêu thụ đối với đồ uống có cồn phù hợp

Các đại biểu đồng tình tăng thuế với đồ uống có cồn, đồng thời nhấn mạnh cần đánh giá kỹ lưỡng, toàn diện để có lộ trình và mức tăng phù hợp, bảo đảm các mục tiêu đề ra.
Mặt hàng cồng kềnh, tươi sống vẫn khó đưa lên sàn TMĐT

Mặt hàng cồng kềnh, tươi sống vẫn khó đưa lên sàn TMĐT

Dù logistics Việt Nam đã có những bước tiến dài nhưng con đường phía trước không hề dễ dàng. Theo các doanh nghiệp, các mặt hàng cồng kềnh hay tươi sống vẫn là bài toán khó để đưa lên sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Việt Nam đang nhập khẩu gạo nhiều thứ 3 thế giới

Việt Nam đang nhập khẩu gạo nhiều thứ 3 thế giới

Trong báo cáo cập nhật về thị trường gạo thế giới của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), năm 2024 Việt Nam sẽ nhập khẩu gạo đến 3,2 triệu tấn, tăng thêm 300.000 tấn so với báo cáo cách đây một tháng.
Chính thức hoãn thực thi EUDR, Việt Nam khẳng định vẫn chủ động chuẩn bị, thích ứng

Chính thức hoãn thực thi EUDR, Việt Nam khẳng định vẫn chủ động chuẩn bị, thích ứng

Theo quyết định mới, các doanh nghiệp lớn sẽ phải tuân thủ Quy định chống phá rừng (EUDR) từ ngày 30/12/2025, trong khi các doanh nghiệp siêu nhỏ và nhỏ sẽ có thời gian đến ngày 30/6/2026.
Mở rộng thị trường xuất khẩu các sản phẩm chủ lực của Cà Mau

Mở rộng thị trường xuất khẩu các sản phẩm chủ lực của Cà Mau

Hội nghị xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thuỷ sản năm 2024 thu hút nhiều doanh nghiệp quốc tế, các hội, hiệp hội và nhà mua trên thế giới, được kỳ vọng là cầu nối mở rộng thị trường xuất khẩu các sản phẩm chủ lực của Cà Mau.
Ngành Hải quan tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thi hành công vụ

Ngành Hải quan tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thi hành công vụ

Mới đây, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan ký ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính trong khi thi hành công vụ nhằm giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại và bảo đảm quản lý công chức, xây dựng lực lượng, bảo vệ chính trị nội bộ.
Rau củ quả Việt Nam có nhiều dư địa xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc

Rau củ quả Việt Nam có nhiều dư địa xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc

Trung Quốc có dân số đông 1,4 tỷ người, là nền kinh tế lớn thứ hai của thế giới nên nhu cầu tiêu thụ rau quả ngày càng rất lớn, nhất là các loại trái cây vùng nhiệt đới mà Việt Nam có lợi thế sản xuất với số lượng lớn, chất lượng tốt.
Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện thu về 58,66 tỉ USD

Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện thu về 58,66 tỉ USD

10 tháng đầu năm 2024, tổng trị giá xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đã mang về cho cả nước hơn 58,66 tỉ USD.
Thái Lan khởi động dự án “sầu riêng kỹ thuật số”, sầu riêng Việt có đáng lo?

Thái Lan khởi động dự án “sầu riêng kỹ thuật số”, sầu riêng Việt có đáng lo?

Dự án “sầu riêng kỹ thuật số” nhằm giúp người nông dân trồng sầu riêng Thái Lan giải quyết nhiều thách thức bằng cách sử dụng các ứng dụng để ghi lại, lưu trữ và theo dõi dữ liệu cây trồng.
Thịt nhập khẩu giá rẻ gây sức ép lớn cho ngành chăn nuôi trong nước

Thịt nhập khẩu giá rẻ gây sức ép lớn cho ngành chăn nuôi trong nước

10 tháng đầu năm 2024, giá trị nhập khẩu thịt, phụ phẩm dạng thịt đạt gần 1,4 tỉ USD, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023. Nhiều chuyên gia lo ngại, nếu không được kiểm soát, Việt Nam sẽ trở thành quốc gia nhập khẩu thịt lợn.
Các "chiến thần livestream" chốt được bao nhiêu đơn hàng dịp sale 11/11?

Các "chiến thần livestream" chốt được bao nhiêu đơn hàng dịp sale 11/11?

Đại diện TikTok Shop cho biết, phiên livestream kéo dài 14 tiếng liên tục được tổ chức tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP.HCM) đã ghi nhận 200.000 đơn đặt hàng.
Nông sản Việt nối dài “kỳ tích” xuất khẩu

Nông sản Việt nối dài “kỳ tích” xuất khẩu

10 tháng đầu năm 2024, ba loại nông sản tỷ USD là cà phê, rau quả và gạo bội thu về đơn hàng lẫn giá xuất khẩu. Các chuyên gia dự báo, với kết quả đã đạt được, xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp năm nay có thể đạt kỷ lục 60-61 tỷ USD.
Thái Lan dự kiến nâng mức xuất khẩu gạo năm 2024 lên 9 triệu tấn

Thái Lan dự kiến nâng mức xuất khẩu gạo năm 2024 lên 9 triệu tấn

Thái Lan dự kiến xuất khẩu 9 triệu tấn gạo trong năm 2024, tăng so với các mức dự báo trước đó là 8,2 và 7,5 triệu tấn.
Áp thuế VAT 5% với phân bón - hướng đi đúng vì lợi ích "ba nhà"

Áp thuế VAT 5% với phân bón - hướng đi đúng vì lợi ích "ba nhà"

Hiện nay, Quốc hội đang bàn một vấn đề lớn đối với nông dân, nông nghiệp, đó là đưa lĩnh vực phân bón vào chịu thuế giá trị gia tăng, theo chuyên gia kinh tế, nó sẽ đảm bảo hài hòa lợi ích, Nhà nước, doanh nghiệp, người nông dân.
Doanh số của sàn TMĐT ngoại lấn lướt sàn nội

Doanh số của sàn TMĐT ngoại lấn lướt sàn nội

Thứ hạng của các sàn tiếp tục có sự thay đổi, đặc biệt với sự xuất hiện của một số gương mặt mới như Temu, Shein... cuộc cạnh tranh tại thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam càng trở nên khốc liệt.
Đầu tư công và tiêu dùng nội địa sẽ là đòn bẩy tăng trưởng năm 2025

Đầu tư công và tiêu dùng nội địa sẽ là đòn bẩy tăng trưởng năm 2025

Xuất khẩu năm 2025 được sự báo có nhiều thách thức, động lực tăng trưởng năm tới sẽ nằm trong tay Chính phủ, cụ thể là việc thúc đẩy mạnh mẽ chi tiêu chính phủ, bao gồm cả chi tiêu ngân sách và giải ngân đầu tư công. Điều này có thể kéo theo tiêu dùng nội địa và đầu tư tư nhân tăng thêm.
Mặt hàng nào của Việt Nam hưởng lợi khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ?

Mặt hàng nào của Việt Nam hưởng lợi khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ?

Theo các chuyên gia, ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ xuất khẩu thủy sản, xuất khẩu nông sản của Việt Nam có thể gặp thách thức từ chính sách phòng vệ thương mại, nhưng cũng có thêm cơ hội tăng trưởng trong những năm tới.
Temu nộp tờ khai thuế quý III với doanh thu bằng 0

Temu nộp tờ khai thuế quý III với doanh thu bằng 0

Đây là thông tin được Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 9/11.
Lạc quan về triển vọng kinh tế, người Việt Nam tăng chi tiêu cho các mặt hàng thiết yếu

Lạc quan về triển vọng kinh tế, người Việt Nam tăng chi tiêu cho các mặt hàng thiết yếu

Ngân hàng UOB (Singapore) vừa công bố Báo cáo nghiên cứu tâm lý người tiêu dùng ASEAN 2024. Theo đó, ba hạng mục hàng đầu mà người tiêu dùng Việt Nam cho biết họ đã chi nhiều hơn trong năm qua là giáo dục cho con cái (42%), chăm sóc sức khỏe (33%) và các dịch vụ tiện ích (33%).
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động