Đưa rau mọc bờ ruộng về trồng thuỷ canh, 8x thu 90 triệu đồng/tháng, đúng là “liều ăn nhiều”

Anh Võ Thanh Beo, 35 tuổi ở xã Mỹ Long, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, là người đầu tiên ở Việt Nam mạnh dạn đầu tư làm mô hình trồng rau má thủy canh và mang lại hiệu quả bất ngờ.
Cô gái quan họ đi trồng rau công nghệ cao, doanh thu 18 tỷ/năm Nơi vùng biên, thầy cô giáo nuôi lợn, trồng rau cho bữa ăn của học sinh Loại rau dại chỉ cần cắm xuống là mọc, trở thành đặc sản nức tiếng Bình Dương
người đầu tiên ở Việt Nam mạnh dạn đầu tư làm mô hình trồng rau má thủy canh
người đầu tiên ở Việt Nam mạnh dạn đầu tư làm mô hình trồng rau má thủy canh

Ít ai nghĩ rằng, rau má thường mọc tự nhiên trong vườn, bờ ruộng lại được nâng tầm bằng cách đưa ra khỏi đất để trồng thủy canh chẳng khác nào những loại rau có giá trị. Thế nhưng, anh Beo đã có bước đột phá khi đã thực hiện mô hình này và dùng lá, dây, rễ, củ rau má để tạo ra sản phẩm bột uống, làm đẹp.

Anh Beo là kỹ sư nông nghiệp, từng có công việc ổn định với thu nhập rất cao tại một công ty phân bón. Thế nhưng, anh lại có quyết định táo bạo khi nghỉ việc trở về quê khởi nghiệp từ… rau má.

Tháng 5/2020, anh chi gần 1,5 tỉ đồng đầu tư trồng rau má Vietgap theo hướng công nghệ cao, lắp đặt hệ thống nhà kính, giàn thủy canh tưới tự động, máy sấy lạnh… trên diện tích 700 m2. Hệ thống chăm sóc hoàn toàn tự động, được thao tác trên điện thoại. Từ kinh nghiệm sẵn có của một kỹ sư nông nghiệp, anh Beo tự pha trộn phân, thuốc để rau phát triển tốt, khống chế được độ đắng, độ lạt của rau má.

giàn thủy canh tưới tự động,
Giàn thủy canh tưới tự động

Anh Beo cho biết, ưu điểm của trồng rau má thủy canh là tiết kiệm được diện tích, dễ quản lý dịch bệnh, thu hoạch nhanh, ít tốn công chăm sóc...“Với 8 giàn tầng chữ A chỉ tốn diện tích 700 m2, trong khi trồng trên đất có thể phải tốn diện tích đất khoảng 7.000 m2. Ngoài ra, nếu cây nhiễm sâu bệnh sẽ dễ phát hiện và có thể khoanh vùng can thiệp bằng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo thời gian cách ly trước khi cắt bán”, anh Beo cho biết.

Điểm đặc biệt của rau má trồng thủy canh là rau có dây, hoa, củ. Khi thu hoạch, cắt chừa từ 2 - 3 lá non để cây dễ quang hợp, phát triển lại nhanh. “Rau má chỉ lên giống 1 lần thôi rồi ăn dài dài tới. Cách 10 ngày có thể thu hoạch 1 lần. Khi nào kiểm tra thấy cây nào không phát triển nổi nữa, năng suất kém thì mình chiết giống những cốc rau má thủy canh tốt để thay và trồng lại trên giàn. Khoảng 15 - 20 ngày sau là có thể thu hoạch tiếp”, anh Beo chia sẻ.

Nhân công thu hoạch rau má mỗi ngày
Nhân công thu hoạch rau má mỗi ngày

Mỗi giàn chữ A có 2 mặt, mỗi mặt 8 tầng cho thu hoạch hơn 100 kg rau má/ngày. Thị trường chính là các chợ truyền thống, quầy rau an toàn, cửa hàng đặc sản, giá bán sỉ tại vườn từ 25.000 - 30.000 đồng/kg. Bên cạnh rau tươi, anh Beo còn chế biến thành bột rau má và đây là sản phẩm chủ lực. Bột thành phần 100% từ rau má vừa có thể làm thực phẩm vừa có thể dùng làm đẹp. Nhờ đó anh Beo có thu nhập từ 70 - 90 triệu đồng/tháng.

Anh Võ Thanh Beo tâm sự: “Sau thời gian đi làm xa xứ, tôi muốn quay trở về quê hương phát triển kinh tế để có thể góp phần xây dựng phát triển kinh tế địa phương. Nhiều lần tìm hiểu, tôi nhận thấy nhu cầu tiêu thụ cây rau má, đặc biệt là sản phẩm rau má sạch hiện nay của thị trường đang rất lớn. Trong khi đó, hiện nay nguồn rau má sạch cho người tiêu dùng trên thị trường là không nhiều. Từ thực tế đó, tôi bắt đầu tìm hiểu một số mô hình canh tác nông nghiệp công nghệ cao để tối ưu hóa chuỗi sản xuất rau má của mình. Sau hơn nửa năm mày mò, nghiên cứu, cuối tháng 3 vừa qua, sản phẩm rau má thủy canh của tôi chính thức ra mắt thị trường”.

 khi thu hoạch cắt bỏ lại từ 2 - 3 lá non để cây dễ quang hợp, phát triển lại nhanh
Khi thu hoạch cắt bỏ lại từ 2 - 3 lá non để cây dễ quang hợp, phát triển lại nhanh

Không dừng lại ở việc phát triển sản phẩm rau má tươi, hiện anh Võ Thanh Beo phát triển thêm hai dòng sản phẩm chế biến từ cây rau má là bột rau má và bột dây rau má uống liền vì nhận thấy người tiêu dùng có nhu cầu lớn đối với các sản phẩm như bột rau má uống liền. Hiện tại bên cạnh việc phát triển các kênh tiêu thụ truyền thống, anh Beo còn đang phát triển thêm một số kênh tiêu thụ mới như bán hàng qua các nền tảng mạng xã hội Facebook, Zalo...

Sản phẩm bột nước uống và làm đẹp được làm từ lá và dây rau má
Sản phẩm bột nước uống và làm đẹp được làm từ lá và dây rau má

Anh Võ Thành Beo chia sẻ: “Tôi đang tiến hành một số hồ sơ thủ tục để xin cấp chứng nhận rau má đạt chuẩn VietGAP. Trong năm nay, tôi sẽ cố gắng hoàn thiện các bước cuối cùng về đăng ký chứng nhận nhãn hiệu, thiết kế bao bì hoàn chỉnh để sản phẩm có thể đến được với các phân khúc thị trường chuyên nghiệp hơn. Sau khi hoàn tất các công đoạn cuối, tôi sẽ tiếp cận một số kênh tiêu thụ chuyên nghiệp như các sàn thương mại điện tử, siêu thị và định hướng lâu dài là sẽ hướng đến thị trường xuất khẩu...”.

Sau mưa lũ người trồng rau, hoa ở Đà Nẵng trắng tay vụ Tết Sau mưa lũ người trồng rau, hoa ở Đà Nẵng trắng tay vụ Tết
Biến rau dại trở thành đặc sản, Quân “liều” đút túi 500 triệu/năm Biến rau dại trở thành đặc sản, Quân “liều” đút túi 500 triệu/năm
Thạc sỹ người Tày vừa là cán bộ, vừa đi trồng rau, mỗi năm lãi nửa tỷ Thạc sỹ người Tày vừa là cán bộ, vừa đi trồng rau, mỗi năm lãi nửa tỷ
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Triển lãm Food & Hotel 2024: Thúc đẩy kết nối, giao thương và tiếp cận xu thế thị trường

Triển lãm Food & Hotel 2024: Thúc đẩy kết nối, giao thương và tiếp cận xu thế thị trường

Triển lãm Food & Hotel Vietnam 2024 diễn ra từ ngày 19 – 21/3/2024 là hoạt động thúc đẩy kết nối, giao thương và tiếp cận xu thế thị trường, nâng cao năng suất sản xuất, vận hành cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực này.
Sản xuất cà phê theo hướng hữu cơ tạo nên hệ sinh thái cà phê bền vững

Sản xuất cà phê theo hướng hữu cơ tạo nên hệ sinh thái cà phê bền vững

Áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật thâm canh cà phê theo hướng hữu cơ; liên kết theo chuỗi giá trị, để cung cấp sản phẩm cà phê có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng, an toàn với người tiêu dùng, tăng thu nhập cho người sản xuất, ổn định thị trường, phát triển ngành cà phê bền vững.
Hội chợ triển lãm quốc tế VietShrimp 2024: Mở rộng kinh doanh trong ngành Thủy sản

Hội chợ triển lãm quốc tế VietShrimp 2024: Mở rộng kinh doanh trong ngành Thủy sản

Tại Vietshrimp 2024, các doanh nghiệp phát triển và mở rộng kinh doanh cùng vô vàn những cơ hội mới: Kết nối trực tiếp đến các doanh nghiệp, chuyên gia và lãnh đạo đầu ngành thủy sản; Trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm trực tiếp đến khách hàng.
Hàng Việt Nam chất lượng cao nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa Việt

Hàng Việt Nam chất lượng cao nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa Việt

Chương trình không chỉ mang lại lợi ích trực tiếp cho doanh nghiệp, mà còn góp phần thúc đẩy để các doanh nghiệp (cả được nhận lẫn chưa được nhận danh hiệu) xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm, hàng hóa Việt.
3 điểm mới nổi bật của cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2024

3 điểm mới nổi bật của cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2024

Tổ chức tuyển chọn các chuyên gia thử nếm (Q. Graders) làm giám khảo, khối lượng tối thiểu lô cà phê nhân của một mẫu dự thi giảm xuống còn 360 kg, quy trình mã hóa nhập điểm của các vòng thi sẽ thực hiện thông qua phần mềm thay vì làm thủ công là những điểm mới nổi bật của cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2024.
Gia Lai đặt mục tiêu đến 2030 trồng khoảng 800 ha sâm Ngọc Linh

Gia Lai đặt mục tiêu đến 2030 trồng khoảng 800 ha sâm Ngọc Linh

UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chương trình phát triển sâm Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045. Mục tiêu đặt ra Gia Lai sẽ là địa phương tiếp theo trồng sâm Ngọc Linh và xây dựng thương hiệu tiêu biểu cho sản phẩm từ sâm Ngọc Linh.
Ngành nhựa và cao su có thêm cơ hội kết nối kinh doanh và tiếp cận công nghệ sản xuất tiến tiến

Ngành nhựa và cao su có thêm cơ hội kết nối kinh doanh và tiếp cận công nghệ sản xuất tiến tiến

Từ ngày 13 – 15/3/2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra triển lãm quốc tế lần thứ 11 về công nghệ, nguyên phụ liệu và thiết bị máy móc ngành Nhựa và Cao su Việt Nam – Plastics & Rubber Vietnam 2024.
Triển lãm Quốc tế VietOffice 2024: Mở rộng mạng lưới kinh doanh toàn cầu

Triển lãm Quốc tế VietOffice 2024: Mở rộng mạng lưới kinh doanh toàn cầu

Triển lãm Quốc tế VietOffice 2024 sẽ diễn ra từ 22-24/5/2024 với mục tiêu trở thành nền tảng kết nối các doanh nghiệp trong ngành, triển lãm kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội để thúc đẩy sự hợp tác, xây dựng mối quan hệ và mở rộng mạng lưới kinh doanh toàn cầu.
Vietnam Expo 2024: Mở rộng kinh doanh và khai thác các cơ hội đầu tư

Vietnam Expo 2024: Mở rộng kinh doanh và khai thác các cơ hội đầu tư

Vietnam Expo dần khẳng định vai trò và sức ảnh hưởng khi luôn được các doanh nghiệp trong nước và các tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế lựa chọn tham gia để giới thiệu sản phẩm, mở rộng kinh doanh và khai thác các cơ hội đầu tư tại thị trường Việt Nam.
Hội nghị giao ban bàn về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy xuất khẩu gỗ năm 2024

Hội nghị giao ban bàn về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy xuất khẩu gỗ năm 2024

Năm 2024, ngành gỗ đặt mục tiêu phấn đấu giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản đạt 15,2 tỷ USD, trong đó gỗ và sản phẩm gỗ là trên 14,2 tỷ USD, tăng khoảng 6% so với năm 2023. Để đạt được mục tiêu đặt ra, ngành gỗ còn rất nhiều việc phải làm.
Hội chợ Q- FAIR 2024: Mở ra những cơ hội hợp tác, xây dựng chiến lược để vượt qua khó khăn

Hội chợ Q- FAIR 2024: Mở ra những cơ hội hợp tác, xây dựng chiến lược để vượt qua khó khăn

Hội chợ Q- FAIR 2024 không dừng lại ở việc quảng bá sản phẩm và thương hiệu, mà còn mở ra những cơ hội hợp tác, tìm kiếm giải pháp, chia sẻ kinh nghiệm, xây dựng những đối tác chiến lược để vượt qua khó khăn, không chỉ trên thị trường quốc tế mà còn trong môi trường kinh doanh nội địa, từ đó tạo nên những mối liên kết chiến lược và bền vững.
Hải Dương sẽ nâng diện tích rau quả được chứng nhận GAP lên gần 1.025 ha

Hải Dương sẽ nâng diện tích rau quả được chứng nhận GAP lên gần 1.025 ha

Năm 2024, Hải Dương dự kiến xây dựng thêm hơn 250 ha sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, nâng tổng số diện tích được chứng nhận GAP lên gần 1.025 ha.
Hội nghị VIPO 2024: Kết nối doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu và gia vị tầm quốc tế

Hội nghị VIPO 2024: Kết nối doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu và gia vị tầm quốc tế

Hội nghị quốc tế hồ tiêu và gia vị Việt Nam với chủ đề phát triển bền vững, toàn diện ngành hồ tiêu và gia vị Việt Nam nhằm thúc đẩy xuất khẩu mặt hàng gia vị của Việt Nam, tăng kết nối thị trường, doanh nghiệp xuất khẩu nội địa với người mua nước ngoài.
Triển lãm Plastics & Rubber Vietnam 2024: Cơ hội vàng để doanh nghiệp tiếp cận công nghệ tiên tiến

Triển lãm Plastics & Rubber Vietnam 2024: Cơ hội vàng để doanh nghiệp tiếp cận công nghệ tiên tiến

Triển lãm Plastics & Rubber Vietnam 2024 là cơ hội vàng để các doanh nghiệp ngành nhựa và cao su tìm kiếm nhà cung ứng nguyên vật liệu, máy móc, thiết bị tiềm năng để cải thiện dây chuyền sản xuất, đồng thời tiếp cận các công nghệ tiên tiến trên thế giới.
Nông sản và thực phẩm Việt Nam có tiềm năng rất lớn tại thị trường Nhật Bản

Nông sản và thực phẩm Việt Nam có tiềm năng rất lớn tại thị trường Nhật Bản

“Tôi cũng hay nhận được quà từ bạn bè Việt Nam - Đó đều là các sản phẩm nông nghiệp được chế biến từ các loại hạt, như hạt điều, lạc…, tất cả đều là những món ăn mà tôi ưa thích. Nông sản và thực phẩm Việt Nam hiện được rất nhiều người Nhật Bản ưa chuộng, vì vậy chắc chắn có tiềm năng rất lớn tại thị trường Nhật Bản”, anh Satake Yoichiro, khách hàng người Nhật Bản chia sẻ.
HawaExpo 2024: Quảng bá thương hiệu sản phẩm gỗ Việt Nam

HawaExpo 2024: Quảng bá thương hiệu sản phẩm gỗ Việt Nam

Ngày 6/3, tại TP. Hồ Chí Minh, Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA) khai mạc Hội chợ quốc tế đồ gỗ và nội thất Hawa Expo 2024. Hội chợ sẽ là kênh xúc tiến thương mại giúp tạo ra nhiều sự kết nối, hợp tác, từ đó xây dựng và quảng bá thương hiệu sản phẩm gỗ Việt Nam.
Hà Nội: Khai mạc Hội chợ triển lãm, các sản phẩm làng nghề mộc, sinh vật cảnh Canh Nậu năm 2024

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ triển lãm, các sản phẩm làng nghề mộc, sinh vật cảnh Canh Nậu năm 2024

Sáng ngày 2/3, "Triển lãm sản phẩm làng nghề mộc, sinh vật cảnh Xuân Giáp Thìn năm 2024” đã được khai mạc tại Khu trung tâm sân vận động Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất, Hà Nội.
Viet Nam International Sourcing 2024: Kết nối doanh nghiệp Việt vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Viet Nam International Sourcing 2024: Kết nối doanh nghiệp Việt vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Chuỗi sự kiện "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế" sẽ diễn ra từ ngày 6-8/6/2024 tại TP. Hồ Chí Minh nhằm thúc đẩy kết nối giữa các kênh phân phối, nhà nhập khẩu nước ngoài và các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong nước.
Triển lãm Quốc tế ProPak Vietnam 2024: Chú trọng phát triển kinh tế tuần hoàn

Triển lãm Quốc tế ProPak Vietnam 2024: Chú trọng phát triển kinh tế tuần hoàn

Triển lãm Quốc tế lần thứ 17 về Công nghệ xử lý, chế biến và đóng gói bao bì tại Việt Nam (ProPak Vietnam 2024) chú trọng công nghệ hiện đại, giúp cải tiến quy trình sản xuất cho doanh nghiệp, hướng đến phát triển kinh tế tuần hoàn, thân thiện môi trường.
Khám phá món quà đặc biệt mà nhiều chị em muốn “tự thưởng” trong dịp 8/3

Khám phá món quà đặc biệt mà nhiều chị em muốn “tự thưởng” trong dịp 8/3

Các BST trang sức DOJI là món quà mà rất nhiều chị em lựa chọn để tự thưởng cho bản thân trong dịp 8/3. Hãy cùng khám phá xem các BST này có gì đặc biệt.
Thúc đấy ngành dệt may phát triển theo xu hướng xanh và bền vững

Thúc đấy ngành dệt may phát triển theo xu hướng xanh và bền vững

Triển lãm Quốc tế ngành Dệt may và Công nghệ Dệt may 2024 (VIATT 2024) quy tụ trên 500 gian hàng của hơn 400 doanh nghiệp đến từ 16 quốc gia và vùng lãnh thổ Việt Nam, Anh, Đức, Ý, Hoa Kỳ, Hồng Kông, Ấn Độ, Trung Quốc...
Xúc xích lạp xưởng nướng đá LC Foods – món quà hấp dẫn cho ngày lạnh

Xúc xích lạp xưởng nướng đá LC Foods – món quà hấp dẫn cho ngày lạnh

Với 13 năm kinh nghiệm sản xuất xúc xích tươi, thịt hong khói và nhiều loại sản phẩm chế biến sẵn phục vụ cho người tiêu dùng Việt Nam, Công ty TNHH LC Foods đã nhanh chóng nắm bắt xu thế và cho ra đời dòng sản phẩm xúc xích lạp xưởng nướng đá với hương vị hấp dẫn, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tự tin góp mặt trong cuộc vui và bữa cơm của mỗi gia đình.
Hội chợ đồ gỗ quốc tế hàng phong cách ngoài trời: Cơ hội giao thương ngay trên “sân nhà”

Hội chợ đồ gỗ quốc tế hàng phong cách ngoài trời: Cơ hội giao thương ngay trên “sân nhà”

Hội chợ Ðồ gỗ Quốc tế hàng phong cách ngoài trời tại TP. Quy Nhơn (Quy Nhơn Outdoor Lifestyle Fair, Q-FAIR 2024) sẽ diễn ra vào tháng 3/2024. Hội chợ có quy mô hơn 1.000 gian hàng của hơn 200 doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Kon Tum: Hàng trăm cây sâm Ngọc Linh bị mất trộm

Kon Tum: Hàng trăm cây sâm Ngọc Linh bị mất trộm

UBND huyện Tu Mơ Rông đã chỉ đạo Công an huyện huy động lực lượng, khẩn trương tiến hành điều tra, truy tìm thủ phạm trộm sâm Ngọc Linh trên địa bàn xã Đăk Sao, Đăk Na và Tê Xăng, Ngọc Lây.
Liên kết chuỗi sản phẩm để phát triển ngành tôm bền vững

Liên kết chuỗi sản phẩm để phát triển ngành tôm bền vững

“Để nâng cao hơn nữa giá trị từ con tôm và định hướng phát triển ngành tôm bền vững, các địa phương chú ý liên kết trong chuỗi sản phẩm từ giống, sản xuất đến tiêu thụ”, thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến chia sẻ tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển tôm nước lợ năm 2024.
Cà phê, gạo, sầu riêng được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều bất ngờ trong năm 2024

Cà phê, gạo, sầu riêng được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều bất ngờ trong năm 2024

Giá gạo, sầu riêng tiếp tục tăng cao, riêng cà phê lập kỷ lục mới. Những nông sản chủ lực của ngành nông nghiệp được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều bất ngờ trong năm 2024.
Khí chất độc đáo của Trà Bánh Hà Nội làm mê mẩn bạn trà thế giới

Khí chất độc đáo của Trà Bánh Hà Nội làm mê mẩn bạn trà thế giới

Một miếng trà nhỏ cùng với sự tươi mát và dịu dàng mang theo một nét văn hóa thiên niên kỷ của người Việt cổ. Loại trà mà với phẩm chất độc đáo của nó đã thực sự cuốn hút, mê mẩn người thưởng trà thế giới. Đó là Trà Bánh Hà Nội một loại trà khiến hậu thế phải ngẩn ngơ khi nhắc tới.
Câu chuyện về thương hiệu Trà Bánh Hà Nội

Câu chuyện về thương hiệu Trà Bánh Hà Nội

Việt Nam là quốc gia đầu tiên trên thế giới phát hiện và uống trà. Trà ép bánh có một lịch sử huy hoàng được hình thành và phát triển từ một nền văn hóa trà từ hơn 4000 năm trước. Nó đã trải qua những thăng trầm trong hàng ngàn năm, mang theo những nền văn hóa đa dạng của dân tộc và tồn tại cho đến ngày nay.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
phu-dien-2
Phiên bản di động