Đưa rau mọc bờ ruộng về trồng thuỷ canh, 8x thu 90 triệu đồng/tháng, đúng là “liều ăn nhiều”

Anh Võ Thanh Beo, 35 tuổi ở xã Mỹ Long, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, là người đầu tiên ở Việt Nam mạnh dạn đầu tư làm mô hình trồng rau má thủy canh và mang lại hiệu quả bất ngờ.
Cô gái quan họ đi trồng rau công nghệ cao, doanh thu 18 tỷ/năm Nơi vùng biên, thầy cô giáo nuôi lợn, trồng rau cho bữa ăn của học sinh Loại rau dại chỉ cần cắm xuống là mọc, trở thành đặc sản nức tiếng Bình Dương
người đầu tiên ở Việt Nam mạnh dạn đầu tư làm mô hình trồng rau má thủy canh
người đầu tiên ở Việt Nam mạnh dạn đầu tư làm mô hình trồng rau má thủy canh

Ít ai nghĩ rằng, rau má thường mọc tự nhiên trong vườn, bờ ruộng lại được nâng tầm bằng cách đưa ra khỏi đất để trồng thủy canh chẳng khác nào những loại rau có giá trị. Thế nhưng, anh Beo đã có bước đột phá khi đã thực hiện mô hình này và dùng lá, dây, rễ, củ rau má để tạo ra sản phẩm bột uống, làm đẹp.

Anh Beo là kỹ sư nông nghiệp, từng có công việc ổn định với thu nhập rất cao tại một công ty phân bón. Thế nhưng, anh lại có quyết định táo bạo khi nghỉ việc trở về quê khởi nghiệp từ… rau má.

Tháng 5/2020, anh chi gần 1,5 tỉ đồng đầu tư trồng rau má Vietgap theo hướng công nghệ cao, lắp đặt hệ thống nhà kính, giàn thủy canh tưới tự động, máy sấy lạnh… trên diện tích 700 m2. Hệ thống chăm sóc hoàn toàn tự động, được thao tác trên điện thoại. Từ kinh nghiệm sẵn có của một kỹ sư nông nghiệp, anh Beo tự pha trộn phân, thuốc để rau phát triển tốt, khống chế được độ đắng, độ lạt của rau má.

giàn thủy canh tưới tự động,
Giàn thủy canh tưới tự động

Anh Beo cho biết, ưu điểm của trồng rau má thủy canh là tiết kiệm được diện tích, dễ quản lý dịch bệnh, thu hoạch nhanh, ít tốn công chăm sóc...“Với 8 giàn tầng chữ A chỉ tốn diện tích 700 m2, trong khi trồng trên đất có thể phải tốn diện tích đất khoảng 7.000 m2. Ngoài ra, nếu cây nhiễm sâu bệnh sẽ dễ phát hiện và có thể khoanh vùng can thiệp bằng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo thời gian cách ly trước khi cắt bán”, anh Beo cho biết.

Điểm đặc biệt của rau má trồng thủy canh là rau có dây, hoa, củ. Khi thu hoạch, cắt chừa từ 2 - 3 lá non để cây dễ quang hợp, phát triển lại nhanh. “Rau má chỉ lên giống 1 lần thôi rồi ăn dài dài tới. Cách 10 ngày có thể thu hoạch 1 lần. Khi nào kiểm tra thấy cây nào không phát triển nổi nữa, năng suất kém thì mình chiết giống những cốc rau má thủy canh tốt để thay và trồng lại trên giàn. Khoảng 15 - 20 ngày sau là có thể thu hoạch tiếp”, anh Beo chia sẻ.

Nhân công thu hoạch rau má mỗi ngày
Nhân công thu hoạch rau má mỗi ngày

Mỗi giàn chữ A có 2 mặt, mỗi mặt 8 tầng cho thu hoạch hơn 100 kg rau má/ngày. Thị trường chính là các chợ truyền thống, quầy rau an toàn, cửa hàng đặc sản, giá bán sỉ tại vườn từ 25.000 - 30.000 đồng/kg. Bên cạnh rau tươi, anh Beo còn chế biến thành bột rau má và đây là sản phẩm chủ lực. Bột thành phần 100% từ rau má vừa có thể làm thực phẩm vừa có thể dùng làm đẹp. Nhờ đó anh Beo có thu nhập từ 70 - 90 triệu đồng/tháng.

Anh Võ Thanh Beo tâm sự: “Sau thời gian đi làm xa xứ, tôi muốn quay trở về quê hương phát triển kinh tế để có thể góp phần xây dựng phát triển kinh tế địa phương. Nhiều lần tìm hiểu, tôi nhận thấy nhu cầu tiêu thụ cây rau má, đặc biệt là sản phẩm rau má sạch hiện nay của thị trường đang rất lớn. Trong khi đó, hiện nay nguồn rau má sạch cho người tiêu dùng trên thị trường là không nhiều. Từ thực tế đó, tôi bắt đầu tìm hiểu một số mô hình canh tác nông nghiệp công nghệ cao để tối ưu hóa chuỗi sản xuất rau má của mình. Sau hơn nửa năm mày mò, nghiên cứu, cuối tháng 3 vừa qua, sản phẩm rau má thủy canh của tôi chính thức ra mắt thị trường”.

 khi thu hoạch cắt bỏ lại từ 2 - 3 lá non để cây dễ quang hợp, phát triển lại nhanh
Khi thu hoạch cắt bỏ lại từ 2 - 3 lá non để cây dễ quang hợp, phát triển lại nhanh

Không dừng lại ở việc phát triển sản phẩm rau má tươi, hiện anh Võ Thanh Beo phát triển thêm hai dòng sản phẩm chế biến từ cây rau má là bột rau má và bột dây rau má uống liền vì nhận thấy người tiêu dùng có nhu cầu lớn đối với các sản phẩm như bột rau má uống liền. Hiện tại bên cạnh việc phát triển các kênh tiêu thụ truyền thống, anh Beo còn đang phát triển thêm một số kênh tiêu thụ mới như bán hàng qua các nền tảng mạng xã hội Facebook, Zalo...

Sản phẩm bột nước uống và làm đẹp được làm từ lá và dây rau má
Sản phẩm bột nước uống và làm đẹp được làm từ lá và dây rau má

Anh Võ Thành Beo chia sẻ: “Tôi đang tiến hành một số hồ sơ thủ tục để xin cấp chứng nhận rau má đạt chuẩn VietGAP. Trong năm nay, tôi sẽ cố gắng hoàn thiện các bước cuối cùng về đăng ký chứng nhận nhãn hiệu, thiết kế bao bì hoàn chỉnh để sản phẩm có thể đến được với các phân khúc thị trường chuyên nghiệp hơn. Sau khi hoàn tất các công đoạn cuối, tôi sẽ tiếp cận một số kênh tiêu thụ chuyên nghiệp như các sàn thương mại điện tử, siêu thị và định hướng lâu dài là sẽ hướng đến thị trường xuất khẩu...”.

Sau mưa lũ người trồng rau, hoa ở Đà Nẵng trắng tay vụ Tết Sau mưa lũ người trồng rau, hoa ở Đà Nẵng trắng tay vụ Tết
Biến rau dại trở thành đặc sản, Quân “liều” đút túi 500 triệu/năm Biến rau dại trở thành đặc sản, Quân “liều” đút túi 500 triệu/năm
Thạc sỹ người Tày vừa là cán bộ, vừa đi trồng rau, mỗi năm lãi nửa tỷ Thạc sỹ người Tày vừa là cán bộ, vừa đi trồng rau, mỗi năm lãi nửa tỷ
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động