Đổ xô về 'thủ phủ' cá chép đỏ ngày ông Công ông Táo, mỗi mẻ lưới giá trăm triệu

Chuẩn bị cho ngày Tết ông Công ông Táo (23 tháng Chạp) người dân lại đổ về những thủ phú nuôi cá chép đỏ. Năm nay cá có phần đẹp hơn, giá cả so với năm 2022 cũng không có nhiều biến động. Những người này người nuôi cá chép đang hối hả rút nước ao, thả lưới bắt cá cho thương lái chờ sẵn. Mỗi mẻ lưới trị giá trăm triệu đồng.
Về ‘thủ phủ’ nuôi loài cá đỏ rực tìm hiểu bí quyết kiếm trăm triệu mỗi vụ Về nơi nuôi loại cá đặc biệt chỉ bán duy nhất một vụ Tết cả làng khấm khá Độc đáo luyện cá Koi rước ông Công ông Táo về trời người khen hay người chê dở
Chỉ còn một ngày nữa là đến 23 tháng Chạp - Tết ông Công, ông Táo, người mua cá chép đỏ đổ dồn về thủ phủ nuôi cá chép đỏ.
Chuẩn bị tới đến 23 tháng Chạp - Tết ông Công, ông Táo, người nuôi cá chép đỏ tại những thủ phủ nuôi cá chép đỏ hối hả thu hoạch.

Tất bật đánh bắt phương tiện ông Công ông Táo

Chỉ còn một ngày nữa là đến 23 tháng Chạp - Tết ông Công, ông Táo, người mua cá chép đỏ đổ dồn về thủ phủ nuôi cá chép đỏ tại thị trấn Tân Phong (huyện Quảng Xương). Để phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp này, các hộ nuôi cá chép đỏ tại thị trấn Tân Phong, huyện Quảng Xương đang tất bật chuẩn bị cho những mẻ cá ra thị trường.

Với 5 sào diện tích mặt nước nuôi cá giống và cá thương phẩm, nắm bắt nhu cầu tiêu thụ cá chép đỏ của người dân tăng đột biến dịp cuối năm, do vậy hàng năm cứ vào khoảng tháng 7 âm lịch, gia đình anh Nguyễn Văn Tiến (phố Bái Trúc, thị trấn Tân Phong, huyện Quảng Xương) bắt đầu thả cá chép đỏ để kịp tiêu thụ sau nhiều tháng chăm sóc.

Những mẻ lưới cá chép đỏ trị giá trăm triệu, cá lên đã có thương lái chờ sẵn.
Những mẻ lưới cá chép đỏ trị giá trăm triệu, cá lên đã có thương lái chờ sẵn.

Để kịp cung ứng cá cho các thương lái, những ngày này, gia đình anh Tiến phải huy động thêm hàng chục lao động hối hả bơm nước, tát ao, kéo rồng để thu hoạch và phân loại cá. Bắt đầu hút nước thu hoạch cá từ ngày 18 tháng Chạp để cung cấp cho thương lái trên địa bàn. Với 5 sào ao nuôi, năm nay gia đình anh Tiến thu hoạch được hơn 6 tạ cá chép đỏ.

Theo anh Tiến, việc chăm sóc cá chép đỏ phải cẩn thận, công phu để cá không bị dịch bệnh, khi bán cho thương lái cung cấp ra thị trường dịp tết ông Công, ông Táo, cá chỉ vừa bằng ba đầu ngón tay, màu đỏ tươi, rực rỡ. Hiện tại, giá bán cá chép đỏ tại thị trấn Tân Phong trung bình cho thương lái từ 100.000 - 120.000 đồng/kg (loại 20 - 40 con/kg).

Được biết, bắt đầu từ tháng 11 âm lịch đã có thương lái đặt hàng cá chép đỏ. Cá tại đây được tiêu thụ trong tỉnh và các tỉnh lân cận như Nghệ An, Hà Tĩnh,...

Việc chăm sóc cá chép đỏ phải cẩn thận, công phu để cá không bị dịch bệnh.
Việc chăm sóc cá chép đỏ phải cẩn thận, công phu để cá không bị dịch bệnh.

Người dân sẽ tát ao thu hoạch cá trước khi xuất bán khoảng 3 - 5 ngày. Sau khi thu hoạch, cá sẽ được chuyển vào các bể xi măng để thải ra ngoài hết lượng phân và thức ăn còn trong cơ thể, đồng thời làm cho cá quen với môi trường chật trội, oxy thấp khi vận chuyển.

Cá chép đỏ đẹp, vừa ý, lúc xuất phải đạt tiêu chuẩn khoảng 30 - 40 con/kg. Muốn có cá tốt, khâu đầu tiên là phải chọn được cá bố mẹ khỏe. Nổi tiếng với nghề nuôi cá chép đỏ, hàng năm cứ vào khoảng tháng 11 âm lịch, các thương lái khắp nơi lại tìm đến các trại nuôi cá chép đỏ tại thị trấn Tân Phong đặt mua cá.

Cá chép đỏ đất Tổ vẫn có sức hút đặc biệt

Người dân làng Thủy Trầm gắn bó với nghề nuôi cá chép phục vụ người dân ngày Công, ông Táo đã nhiều đời nay. Làng Thủy Trầm (Phú Thọ) là làng nuôi cá chép đỏ lâu đời và lớn nhất miền Bắc. Ở đây có tới 75% số hộ nuôi cá chép đỏ. Chuẩn bị đến Tết ông Công, ông Táo nhưng bà con đã bắt đầu hút ao, chuyển cá vào trong chuẩn bị xuất bán đi các địa phương.

Ông Nguyễn Công Vui, ở khu 3, xã Tuy Lộc chia sẻ, gia đình ông có 2 ao chuyên nuôi cá chép đỏ. Cũng như mọi năm, năm nay, gia đình ông dự kiến cung cấp ra thị trường khoảng trên 2 tạ cá. Toàn bộ số cá này đã được thương lái đặt mua cách đây hơn 1 tháng, dự kiến cho thu nhập hơn 40 triệu đồng.

Làng Thủy Trầm (Phú Thọ) là làng nuôi cá chép đỏ lâu đời và lớn nhất miền Bắc.
Làng Thủy Trầm (Phú Thọ) là làng nuôi cá chép đỏ lâu đời và lớn nhất miền Bắc.

Ông Hà Công Vụ, Bí thư Chi bộ khu Đồng Minh (thuộc làng nghề cá chép đỏ Thủy Trầm, xã Tuy Lộc) cho hay, gia đình ông nuôi 2 ao cá chép đỏ, mỗi ao rộng khoảng 700 m2. Ông nhẩm tính, với việc cá sinh trưởng tốt và đều như năm nay, cả 2 ao của gia đình ông có thể thu hoạch được khoảng 2 tạ cá.

Chia sẻ về kỹ thuật nuôi cá chép, ông Vụ cho biết, các hộ phải nhiều lần “được, mất” mới rút ra kinh nghiệm cho cá chép đỏ đẻ muộn thành công. Đó là phải hạn chế cho cá ăn, để nước lưu cữu lâu. Tuy nhiên, nếu nước quá bẩn sẽ dẫn đến tình trạng cá bị ngạt khí và chết. Nước bẩn phải được khắc phục bằng việc sử dụng máy sục nước. Đối với cá đến kỳ thu hoạch, trước khi đánh bắt cá từ ao lên, chủ cá chuẩn bị sẵn túi lưới cho vào “ép” để cá thải hết lượng phân và thức ăn trong cơ thể, đồng thời giúp cá quen với môi trường chật chội, oxy thấp khi vận chuyển.

Nghề ươm nuôi cá chép đỏ ở làng Thủy Trầm bắt đầu từ những năm 1960 và phát triển cho đến ngày nay. Những năm trở lại đây, để nghề nuôi cá phát triển, đem lại hiệu quả kinh tế cao, các hộ trong làng đã tích cực dồn điền, đổi thửa, xây dựng bờ ao, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật theo hướng công nghiệp, nhờ vậy năng suất và sản lượng ngày một tăng.

Đến với làng Thủy Trầm những ngày này cảm nhận rất rõ không khí hối hả, rộn ràng chuẩn bị cho vụ thu hoạch lớn cuối năm. Các hộ kinh doanh đưa cá lên bể, sẵn sàng chờ thương lái về lựa chọn.

Giá cá chép đỏ hiện nay vào khoảng 80 - 120.000 đồng/kg tùy loại.
Giá cá chép đỏ hiện nay vào khoảng 80 - 120.000 đồng/kg tùy loại.

Tại làng Thủy Trầm hiện có gần 500 ao lớn nhỏ chuyên để nuôi cá. Diện tích nuôi cá của làng là 30 ha với hàng trăm hộ dân. Năm nay cá có phần đẹp hơn, giá cả so với năm 2022 cũng không có nhiều biến động. Giá cá chép hiện nay vào khoảng 80 - 120.000 đồng/kg tùy loại.

Ngày mai đã là ngày Tết ông Công ông Táo. Từ nhiều ngày qua, thị trường mua bán phương tiện cho Táo Quân về trời vô cùng sôi động. Những loại cá độc lạ được giới thiệu nhưng thịnh hành nhất vẫn là cá chép đỏ. Để cầu mong may mắn viên mãn người dân có tâm lý tìm mua dòng cá chép ở những thủ phủ nổi tiếng để cá đẹp, khỏe, sống lâu. Nhiều làng quê trở nên trù phú từ nghề đặc biệt này./.

Khánh Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động