'Cuộc chiến' xuất khẩu sầu riêng, Việt Nam sẽ hụt hơi nếu chỉ chạy theo số lượng

Trái sầu riêng hiện đang gây sốt trên thị trường xuất khẩu khi các quốc gia được xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc đều gia tăng sức cạnh tranh, chiếm lĩnh thị phần. Việt Nam có nhiều lợi thế xuất khẩu sầu riêng sang thị trường tỷ dân này, tuy nhiên nếu chỉ chạy theo số lượng để thu lợi trước mắt thì con đường xa sẽ khiến sầu riêng Việt hụt hơi.
Sầu riêng Việt chưa tới 200 nghìn/kg đã lập đỉnh, sầu riêng Malaysia 23 triệu đồng/trái khủng cỡ nào? Diện tích sầu riêng tăng theo cấp số nhân vượt quy hoạch trước 10 năm, khi dội chợ bán cho ai? Trung Quốc trồng thành công hàng nghìn héc ta sầu riêng, cửa xuất khẩu có còn rộng mở? Chuyên gia bàn giải pháp bảo vệ thương hiệu, tối ưu hóa lợi thế sầu riêng Việt Nam
Thị trường Trung Quốc đang tạo sức hút đặc biệt với trái sầu riêng với sự cạnh tranh khốc liệt.
Thị trường Trung Quốc đang tạo sức hút đặc biệt với trái sầu riêng với sự cạnh tranh khốc liệt.

Mọi con đường của sầu riêng đều hướng về Trung Quốc

Sầu riêng vốn là loại trái cây kén người ăn và có giá cao, tuy nhiên loại quả này lại được người tiêu dùng Trung Quốc đón nhận nồng nhiệt, coi sầu riêng là “vua” của các loại trái cây.

Cơn sốt sầu riêng càng trở nên nóng hơn sau khi Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) chính thức có hiệu lực vào ngày 1/1/2022, giúp Trung Quốc dễ dàng nhập khẩu trái cây tươi từ các quốc gia Đông Nam Á, tờ SCMP thông tin.

Theo số liệu thống kê của trang Produce Report, năm 2022 Trung Quốc chi khoảng 14,6 tỷ USD cho nhập khẩu trái cây, tăng 8% so với năm 2021. Trong đó, nhập khẩu sầu riêng chiếm gần 30%, tương đương 4 tỷ USD. Hiện, Thái Lan đang là nhà cung cấp sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc với 3,85 tỷ USD, chiếm khoảng 96% kim ngạch nhập khẩu.

Ngay sau khi sầu riêng Việt Nam được cấp “visa” vào Trung Quốc vào tháng 7/2022, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này đã đạt 190 triệu USD trong năm 2022, thị phần của sầu riêng Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục cải thiện trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Không riêng Thái Lan hay Việt Nam, một số thủ phủ sầu riêng khác như Malaysia, Philippines, Campuchia,… cũng đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu vào Trung Quốc.

Không riêng Thái Lan hay Việt Nam, một số thủ phủ sầu riêng khác như Malaysia, Philippines, Campuchia,… cũng đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu vào Trung Quốc.
Không riêng Thái Lan hay Việt Nam, một số thủ phủ sầu riêng khác như Malaysia, Philippines, Campuchia,… cũng đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu vào Trung Quốc.

Hãng thông tấn xã của Philippines cho biết ngày 4/1/2023, Bộ Nông nghiệp Philippines và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký nghị định thư về việc xuất khẩu sầu riêng tươi sang Trung Quốc. Có ít nhất 4 doanh nghiệp Trung Quốc đã cam kết mua sầu riêng của Philippines trong năm 2023 với giá trị lên tới 260 triệu USD.

Bộ Nông nghiệp Philippines cho biết nước này chuẩn bị khoảng 7.500 tấn sầu riêng để xuất khẩu sang Trung Quốc, nguồn cung chủ yếu từ 59 trang trại và hộ nông dân tại thành phố Davao và các tỉnh Davao del Sur, Bắc Cotabato với tổng diện tích sầu riêng khoảng 400 ha. Sự mở cửa của thị trường 1,4 tỷ dân là cơ hội cho ngành nông nghiệp Philippines hồi phục sau đại dịch.

Một thông tin khác được chú ý trên thị trường rau quả Đông Nam Á gần đây là tập đoàn nông nghiệp PLS Plantainon (Malaysia) và MYFARM Inc (Nhật Bản) đã hợp tác thành lập liên doanh trồng 1.000 ha sầu riêng.

Giá trị của thương vụ hợp này này lên tới 429 triệu ringgit (tương đương 95 triệu USD), đây được xem là khoản đầu tư lớn nhất trong lĩnh vực trồng sầu riêng ở Malaysia cho đến thời điểm này.

Theo đó, MYFARM là tập đoàn công nghệ nông nghiệp của Nhật Bản chuyên tái tạo đất nông nghiệp và kinh doanh nông sản, hạt giống, đào tạo và chuyển giao công nghệ, trong khi đó tập đoàn PLS Plantation đang sở hữu và quản lý nhiều đồn điền lớn nhất Malaysia. Sự “bắt tay” của hai ông lớn trong ngành nông nghiệp được kỳ vọng sẽ đưa sầu riêng Malaysia lên nấc thang mới.

Sức nóng cạnh tranh trái sầu riêng khi đối thủ tung chiêu

Ở một thị trường hấp dẫn nhưng cũng đầy cạnh tranh như Trung Quốc, mỗi quốc gia sẽ có chiến lược để giữ thị phần cho riêng mình. Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) cho biết khi ngôi vương về sầu riêng bị đe dọa, Thái Lan kiểm tra gắt gao hơn với những lô hàng xuất khẩu sang Trung Quốc về cả chất lượng, mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói… không để sản phẩm kém chất lượng ảnh hưởng đến uy tín của sầu riêng Thái Lan.

Nước này cũng khuyến cáo và hướng dẫn người dân thu hoạch sầu riêng đúng thời điểm để làm sao khi đến tay người tiêu dùng Trung Quốc quả sẽ chín mềm, dậy mùi, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

“Những ai cắt sầu riêng non quá sẽ bị phạt, thậm chí truy tố trách nhiệm hình sự. Họ làm rất gắt để bảo vệ thương hiệu sầu riêng Thái Lan”, ông Nguyên nói.

Ngoài việc nâng cao chất lượng, phương thức vận chuyển sầu riêng sang Trung Quốc cũng là yếu tố Thái Lan đang chú trọng. Thái Lan đang tính đến việc vận chuyển sầu riêng bằng đường sắt, mỗi chuyến tàu hoả có thể chở 50-100 container sầu riêng sang Trung Quốc, điều này có thể giúp nước này cạnh tranh với Việt Nam về thời gian vận chuyển.

Sầu riêng Việt Nam có nhiều lợi thế khi xuất khẩu sang Trung Quốc.
Sầu riêng Việt Nam có nhiều lợi thế khi xuất khẩu sang Trung Quốc.

Còn theo bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, sầu riêng của Thái Lan thua Việt Nam ở việc không rải mùa được và quãng đường vận chuyển xa hơn. Tuy nhiên, họ đang chủ động tăng độ khô tối thiểu của cơm sầu phải đạt 35% thay vì 32%, nâng cao chất lượng chính là cách “ra đòn, phản ứng nhanh” trong cuộc đua với sầu riêng Việt Nam.

“Người Thái đã đưa ra tiêu chuẩn để cạnh tranh với sầu riêng của Việt Nam. Họ không xuống giá, không tặng quà cho ai mua sầu riêng, mà họ cạnh tranh bằng tiêu chuẩn”, bà Vũ Kim Hạnh nói.

Ngoài việc cạnh tranh về sản lượng, kim ngạch xuất khẩu, cuộc chiến về thương hiệu sầu riêng cũng đang diễn ra ở thị trường Trung Quốc. Thái Lan có sầu riêng Monthong, Malaysia có giống Musang King, Black Thorn… trong khi Việt Nam vẫn chưa có thương hiệu quốc gia về mặt hàng này.

Đại diện Công ty Thương mại Quốc tế Sunwah (Quảng Châu) cho rằng tại thị trường Trung Quốc, sầu riêng Việt Nam sẽ chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ Thái Lan, Malaysia do xuất khẩu chính ngạch muộn hơn so với các đối thủ. Mặt khác, hai nước này có nền tảng sản xuất, đóng gói, quy trình xuất khẩu quy mô hơn Việt Nam, thương hiệu sầu riêng cũng mạnh hơn Việt Nam.

Yếu về thương hiệu sầu riêng Việt nguy cơ hụt hơi

Trong khi các đối thủ mạnh như Thái Lan, Malaysia đều có động thái nâng cao chất lượng, củng cố thương hiệu thì ở Việt Nam lại ghi nhận hiện tượng phát triển nóng cây sầu riêng. Ngay sau khi loại quả này được xuất khẩu vào Trung Quốc, diện tích sầu riêng tăng lên nhanh chóng, thậm chí nhiều nông dân còn chặt bỏ cây cà phê, hồ tiêu để trồng sầu riêng.

Các chuyên gia cho rằng ngành sầu riêng Việt Nam sẽ phải có những chiến lược rõ ràng hơn, thay vì chạy đua theo số lượng. Bà Phan Thị Trà My, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam lâm thời tại Trung Quốc cho rằng một số doanh nghiệp trong nước đang “gò ép” số lượng mà quên đảm bảo chất lượng.

“Tôi đến một kho hàng sầu riêng và thấy nhiều quả vẫn còn sâu, rệp trên vỏ. Nếu chúng ta cứ cố đóng những container hàng như vậy thì khả năng cao sẽ bị trả lại. Không những thế, việc xuất hàng không đảm bảo chất lượng sẽ ảnh hưởng xấu đến uy tín ngành hàng. Việc một số doanh nghiệp mượn mã số để xuất khẩu sẽ gây hậu quả rất lớn”, bà My cảnh báo.

Việt Nam cần trú trong nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu trái sầu riêng.
Việt Nam cần trú trong nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu trái sầu riêng.

Do vậy, bà My cho rằng việc đảm bảo chất lượng sầu riêng là ưu tiên số 1 khi xuất khẩu sang Trung Quốc. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, khi có thương hiệu, giá trị của trái sầu riêng sẽ cao hơn gấp nhiều lần.

“Một trái sầu riêng Việt hiện được bán với giá 200.000 đồng/kg, nhưng nếu thương hiệu sầu Việt được đăng ký sở hữu trí tuệ tại các nước thì giá sẽ cao hơn. Đơn cử như trái sầu riêng gai đen của Malaysia có thể bán với giá 1.000 USD/trái. Thương hiệu mang lại giá trị kinh tế cao hơn nguyên liệu đơn thuần”, bà My nói.

Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã phê duyệt thêm 230 mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng của Việt Nam đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang Trung Quốc, nâng tổng số lên 343 mã vùng trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng. Điều này cho thấy sự gia tăng diện tích vùng trồng sầu riêng của Việt Nam được xuất khẩu sang Trung Quốc. Tuy nhiên, bài toán chất lượng sầu riêng vẫn phải đặc biệt coi trọng bởi hiện diện tích sầu riêng được cấp mã số của nước ta vẫn còn thấp so với Thái Lan./.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Dư địa phát triển làng nghề của Hà Nội là rất lớn

Dư địa phát triển làng nghề của Hà Nội là rất lớn

Hà Nội là nơi tập trung số lượng làng nghề lớn nhất trong cả nước, song các làng nghề của Hà Nội chưa phát huy được thế mạnh. Thời gian tới Hà Nội sẽ triển khai nhiều giải pháp nhằm đưa sản phẩm làng nghề ra thị trường thế giới.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm

Đó là khẳng định của ông Phùng Văn Thành, Tham tán thương mại Việt Nam tại Philippines chia sẻ tọa đàm "Giải pháp đường dài cho xuất khẩu gạo" tổ chức ngày 9/1, tại TP.HCM.
Nâng cao giá trị hạt gạo xuất khẩu để khẳng định thương hiệu trên trường quốc tế

Nâng cao giá trị hạt gạo xuất khẩu để khẳng định thương hiệu trên trường quốc tế

Giải pháp đường dài cho ngành lúa gạo Việt Nam thời gian tới là đồng nhất lợi nhuận giữa nông dân và doanh nghiệp xuất khẩu. Đồng thời chú trọng nâng cao giá trị hạt gạo xuất khẩu để khẳng định thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Đắk Lắk: Thị xã Buôn Hồ "trở mình" để trở thành đô thị loại III

Đắk Lắk: Thị xã Buôn Hồ "trở mình" để trở thành đô thị loại III

Trải qua 15 năm hình thành và phát triển, thị xã Buôn Hồ (Đắk Lắk) đang vượt qua thử thách, khó khăn để "trở mình" sớm trở thành đô thị loại III.
Thương hiệu SECO Đà Lạt: Tập hợp nông dân sản xuất nông sản sạch

Thương hiệu SECO Đà Lạt: Tập hợp nông dân sản xuất nông sản sạch

Nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng cả nước, những năm qua Công ty TNHH Nông nghiệp S-Eco Việt Nam với thương hiệu SECO Đà Lạt đã liên kết với các hộ dân, hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp với quy trình chặt chẽ để tạo ra những sản phẩm nông sản sạch, an toàn.
Lộc Trời xác lập thêm 3 kỷ lục Việt Nam, đánh dấu mốc son 30 năm phát triển bền vững

Lộc Trời xác lập thêm 3 kỷ lục Việt Nam, đánh dấu mốc son 30 năm phát triển bền vững

Công ty CP tập đoàn Lộc Trời vừa chính thức xác lập 3 kỷ lục Việt Nam, do tổ chức Kỷ lục Việt Nam ghi nhận và công bố tại Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023.
Đưa thương hiệu tỏi đen Yên Châu vươn xa

Đưa thương hiệu tỏi đen Yên Châu vươn xa

Tỏi là một trong những cây trồng chủ lực trong sản xuất vụ đông ở huyện Yên Châu (Sơn La), thời gian gần đây một số HTX đã đầu tư dây chuyền sản xuất sản phẩm tỏi đen đem lại giá trị kinh tế cao.
DOJILAND được vinh danh là nhà phát triển bất động sản hạng sang tốt nhất Việt Nam năm 2023

DOJILAND được vinh danh là nhà phát triển bất động sản hạng sang tốt nhất Việt Nam năm 2023

Ngày 16/11, tại lễ trao giải DOT Property Việt Nam, tiếp nối những thành công trong lĩnh vực bất động sản, DOJILAND đã xuất sắc giành chiến thắng 3 hạng mục: Nhà Phát triển Bất động sản hạng sang tốt nhất Việt Nam (Best Luxury Developer Vietnam 2023), Dự án hạng sang có thiết kế kiến trúc đẹp nhất Việt Nam cho Golden Crown Hai Phong (Best Luxury Residence Architecture Design Vietnam 2023) và Giải thưởng dành cho Doanh nghiệp tiên phong về Phát triển bền vững (Sustainability Leadership Awards).
Lâm Đồng khuyến cáo người dân không thu hái quả cà phê xanh, non

Lâm Đồng khuyến cáo người dân không thu hái quả cà phê xanh, non

Chuẩn bị bước vào giai đoạn thu hoạch cà phê năm 2023 và để nâng cao năng suất, chất lượng cà phê, tiếp tục duy trì, xây dựng thương hiệu cà phê của địa phương, ngành nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng đã có những khuyến cáo cụ thể đến người dân, doanh nghiệp.
Triển khai nhiều giải pháp bảo vệ thương hiệu sâm Ngọc Linh

Triển khai nhiều giải pháp bảo vệ thương hiệu sâm Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh giá rất đắt, do đó nhiều loại củ như tam thất, sâm Trung Quốc có bề ngoài rất giống với sâm Ngọc Linh được trà trộn vào thị trường, nhằm nâng giá sản phẩm để bán trục lợi.
Chủ tịch HĐQT Ngân Hà Group: Vũng Tàu phù hợp phát triển du lịch nghỉ dưỡng nhưng chưa có điểm nhấn

Chủ tịch HĐQT Ngân Hà Group: Vũng Tàu phù hợp phát triển du lịch nghỉ dưỡng nhưng chưa có điểm nhấn

Bà Đỗ Thị Như Quỳnh,Chủ tịch HĐQT Ngân Hà Group cho rằng, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu có nhiều điều kiện thuận lợi phát triển loại hình du lịch nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, đến nay chưa thu hút được nhiều du khách tìm đến loại hình này bởi thiếu điểm nhấn.
Thương hiệu mỹ phẩm Quốc tế bán trực tiếp tại Việt Nam: Lối đi nào cho nhà phân phối?

Thương hiệu mỹ phẩm Quốc tế bán trực tiếp tại Việt Nam: Lối đi nào cho nhà phân phối?

Nửa cuối năm 2023, thị trường mỹ phẩm Việt Nam chứng kiến nhiều bước chuyển mình phức tạp khi các thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng từ Hoa Kỳ, Nhật Bản,...bất ngờ tuyên bố “đã có mặt tại Việt Nam" và trực tiếp bán hàng đến người tiêu dùng, mở ra một cuộc cạnh tranh vô cùng khó khăn cho các nhà phân phối.
Thanh Hoá: Huyện Hậu Lộc chuyển mình từ quyết sách phát triển kinh tế biển

Thanh Hoá: Huyện Hậu Lộc chuyển mình từ quyết sách phát triển kinh tế biển

Với lợi thế đường bờ biển dài, nguồn lực lao động dồi dào, chính quyền huyện Hậu Lộc – Thanh Hóa đã từng bước xây dựng đường hướng phát triển kinh tế biển, đưa diện mạo quê hương thay đổi tích cực từng ngày.
Tăng cường quản lý khâu thu hái, tiếp tục xây dựng thương hiệu “Cà phê Đăk Hà”

Tăng cường quản lý khâu thu hái, tiếp tục xây dựng thương hiệu “Cà phê Đăk Hà”

Để hạn chế tình trạng người dân hái cà phê xanh bán ra thị trường, vừa qua UBND huyện Đăk Hà (Kon Tum) đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra về thu hái, sơ chế, chế biến và tiêu thụ cà phê 2023.
Việt Nam có 85.000 ha sầu riêng, trong đó 51% đã cho thu hoạch

Việt Nam có 85.000 ha sầu riêng, trong đó 51% đã cho thu hoạch

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết diện tích sầu riêng Việt Nam đang ở mức 85.000 ha, trong đó 51% đã cho thu hoạch, còn lại đang trong thời gian kiến thiết cơ bản.
Sắp diễn ra Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam 2023

Sắp diễn ra Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam 2023

Với mục đích bảo tồn, giữ gìn, tái hiện và phát huy bản sắc các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, lấy các làng nghề của thành phố Hà Nội làm trung tâm để lan tỏa sang các địa phương khác, Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt nam năm 2023 dự kiến diễn ra từ ngày 9 – 12/11/2023 tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội.
Gà đồi Ngân Hà - Thương hiệu gà sạch, ngon, uy tín đến từ Hà Tĩnh

Gà đồi Ngân Hà - Thương hiệu gà sạch, ngon, uy tín đến từ Hà Tĩnh

Gà đồi Ngân Hà được nuôi thả tự nhiên trên những vùng đồi rộng lớn có bóng mát của cây cối; ăn các loại thức ăn tự nhiên như: cám gạo, ngô…, cho thịt chắc, ngọt, thơm ngon
Vinh danh 99 thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2023

Vinh danh 99 thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2023

Ngày 25/10, Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam tổ chức kỷ niệm 10 năm thành lập Tổng hội và tôn vinh 99 thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam 2023.
Nỗ lực đưa thương hiệu hạt dẻ Trùng Khánh vươn xa

Nỗ lực đưa thương hiệu hạt dẻ Trùng Khánh vươn xa

Cây hạt dẻ theo tiếng địa phương còn gọi là Mác lịch. Huyện Trùng Khánh có diện tích trồng cây hạt dẻ trên 240 ha, tập trung nhiều ở thị trấn Trùng Khánh, các xã Chí Viễn, Khâm Thành, Đình Phong, Ngọc Khê và Phong Châu.
Loại chè ngon nổi tiếng, có lịch sử hàng trăm năm ở Ninh Bình trước nguy cơ mai một

Loại chè ngon nổi tiếng, có lịch sử hàng trăm năm ở Ninh Bình trước nguy cơ mai một

Chè Trại Quang Sỏi có hương vị đậm đà, ngọt, mát, mùi hương của tinh hoa đất trời. Tuy nhiên, loại chè này đang dần bị mai một, suy giảm mạnh về diện tích.
Bắc Giang: 130 đại biểu tham dự Hội thảo phát triển bền vững cây ăn quả

Bắc Giang: 130 đại biểu tham dự Hội thảo phát triển bền vững cây ăn quả

Chiều 24/10, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bắc Giang phối hợp với Công ty TNHH một thành viên Biotech (Tập đoàn Phân bón Quế Lâm) và Công ty cổ phần Thành Đạt Agri tổ chức hội thảo phát triển bền vững cây ăn quả. Tham dự có 130 đại biểu là chủ trang trại, thành viên hợp tác xã, hộ trồng cây ăn quả tại các huyện, TP của tỉnh Bắc Giang.
Bưởi da xanh Hắc Dịch và câu chuyện tạo dựng thương hiệu riêng giúp hương bưởi vươn xa

Bưởi da xanh Hắc Dịch và câu chuyện tạo dựng thương hiệu riêng giúp hương bưởi vươn xa

Những năm qua, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã bắt tay tạo dựng thương hiệu bưởi da xanh trên cơ sở hình thành những vùng chuyên canh trồng bưởi theo hướng hữu cơ trong đó không thể không nhắc đến sảm phẩm "bưởi da xanh" của hợp tác xã (HTX) Hắc Dịch. Nhờ đó, mang lại nhiều thành công và đóng góp tích cực cho phát triển nông nghiệp và kinh tế địa phương.
Phong hạng 4 sao khách sạn Elephants tại Buôn Ma Thuột

Phong hạng 4 sao khách sạn Elephants tại Buôn Ma Thuột

Sáng ngày 09/10, tại khách sạn Elephants Công ty TNHH xây dựng Phú Xuân tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập (12/10/1993 – 12/10/2023) và đón nhận Quyết định phong hạng 4 sao Khách sạn Elephants. Tham dự buổi lễ có các đồng chí Trần Phú Hùng – Phó chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Lắk; Nguyễn Tuấn Hà – phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk; ông Bùi Văn Yên – Giám đốc Sở Tài Chính; ông Thái Hồng Hà – tỉnh ủy viên giám đốc Sở Văn hóa thể thao và Du lịch; ông Trương Công Lưu – Chủ tịch HĐTV Cty TNHH XD Phú Xuân; Tiến sĩ, KTS Nguyễn Tiến Thuận – Thành viên Hội đồng Khoa học kiến trúc sư Việt Nam cùng lãnh đạo UBND tỉnh qua các thời kỳ, Sở, ngành, doanh nghiệp và đối tác, cơ quan báo chí truyền thông.
Gần 150 gian hàng trưng bày sản phẩm tại Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Đắk Lắk năm 2023

Gần 150 gian hàng trưng bày sản phẩm tại Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Đắk Lắk năm 2023

Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tỉnh Đắk Lắk năm nay đã thu hút gần 150 gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.
Chủ đầu tư dự án Charm Long Hải Resort & Spa nói gì sau khi bị xử phạt vì vi phạm quy định xây dựng?

Chủ đầu tư dự án Charm Long Hải Resort & Spa nói gì sau khi bị xử phạt vì vi phạm quy định xây dựng?

Mới đây, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Phúc Đạt. Đại diện công ty đã có những thông tin phản hồi xoay quanh vấn đề này…
Sắp diễn ra Đại hội lần thứ I Hiệp hội Doanh nghiệp HVG

Sắp diễn ra Đại hội lần thứ I Hiệp hội Doanh nghiệp HVG

Ngày 8.10 sắp tới sẽ diễn ra Đại hội thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp HVG Lần thứ I, nhiệm kỳ 2023-2026.
Câu chuyện thương hiệu trà: Tạo chuẩn mực cho thương hiệu trà Việt Nam

Câu chuyện thương hiệu trà: Tạo chuẩn mực cho thương hiệu trà Việt Nam

Trải qua gần 10 năm xây dựng và phát triển, thương hiệu trà Thiên Vân Sơn đã mang tới cho khách hàng những sản phẩm đạt tiêu chuẩn “sạch - ngon - chất lượng”, đưa thương hiệu xứ trà vươn tầm quốc gia.
Top 8 thương hiệu mì ăn liền được ưa chuộng hiện nay

Top 8 thương hiệu mì ăn liền được ưa chuộng hiện nay

Mì ăn liền hay còn gọi là mì tôm, mì gói là món ăn quen thuộc của người Việt Nam. Vậy, thương hiệu mì ăn liền nào ngon, được người tiêu dùng ưa chuộng hiện nay?
8 tháng, Trung Quốc đã 6 lần gửi thông báo vi phạm về mã số vùng trồng

8 tháng, Trung Quốc đã 6 lần gửi thông báo vi phạm về mã số vùng trồng

Ông Hoàng Trung - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, 8 tháng đầu năm nay, Trung Quốc đã 6 lần gửi thông báo vi phạm về mã số vùng trồng với 439 trường hợp vi phạm.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động