Từ vụ lùm xùm kẹo rau củ Kera, chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo gì? Sở Y tế lập đoàn kiểm tra Công ty sản xuất kẹo rau củ Kera Quảng cáo sai sự thật sẽ bị pháp luật xử lý như thế nào? |
![]() |
Hình ảnh khu vực sản xuất kẹo rau củ Kera đăng tải trên Fanpage Kera Việt Nam. |
Sở Y tế Đắk Lắk cho biết, Công ty cổ phần ASIA LIFE có địa chỉ 18/99 Nguyễn Văn Linh, xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk). Công ty này là đối tác của Công ty cổ phần Tập đoàn Chị em rọt (144-146-148 Đường số 11, khu phố 5, phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. HCM) do ông Lê Tuấn Linh làm Giám đốc và ông Huỳnh Phú - Phó Giám đốc.
Liên quan đến vụ lùm xùm kẹo rau củ Kera, ông Lê Tuấn Linh - Giám đốc Công ty cổ phần ASIA LIFE xác nhận có sản xuất kẹo rau củ Kera theo "đơn đặt hàng" của Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị em rọt (TPHCM). Ở đây chỉ có nhà máy sản xuất, nấu kẹo, còn rau củ ở Đà Lạt. Nhà máy ký hợp đồng nguyên tắc gia công kẹo KERA theo quy định." Chỉ tiêu, chất lượng sản phẩm do họ (Công ty của Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục) tự công bố, chúng tôi không liên quan", ông Linh nói.
Bên cạnh đó, ông Huỳnh Phú - Phó Giám đốc Công ty cổ phần ASIA LIFE cho biết, công ty cổ phần ASIA LIFE và Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị em rọt chính thức hợp tác từ tháng 11/2024.
"Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị em rọt chỉ đặt hàng sản xuất 1 sản phẩm duy nhất là kẹo rau củ Kera. Toàn bộ công thức tạo ra sản phẩm do Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị em rọt đưa ra. Tính đến nay, nhà máy đã sản xuất cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị em rọt khoảng 40.000-50.000 hộp", ông Phú chia sẻ.
![]() |
Tính đến nay, nhà máy đã sản xuất cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị em rọt khoảng 40.000-50.000 hộp. |
Thời gian gần đây, sản phẩm kẹo rau củ Kera của team “Chị em rọt” gồm Tiktoker Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs liên tục bị cộng đồng mạng, báo chí phản ánh do nghi ngờ bị quảng cáo lố, bị “thần thánh hoá công dụng”. Cụ thể, sản phẩm do Hoa hậu Thùy Tiên cùng team “Chị em rọt” gồm Tiktoker Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs liên tục quảng cáo trên mạng xã hội. Trong các hoạt động quảng cáo, bán hàng của những Tiktoker này, Quang Linh Vlogs nhấn mạnh "một viên tương đương một đĩa rau".
Ngày 4/3, một người tiêu dùng đăng tải video cho biết đã đưa sản phẩm kẹo rau củ này đi kiểm nghiệm tại Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 (Ủy ban Tiêu chuẩn đo lường chất lượng quốc gia). Kết quả cho thấy, 30 viên (tương đương một hộp) chỉ có hàm lượng chất xơ là 0,51g.
Trước những thông tin trên, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đề nghị Sở Y tế Đắk Lắk khẩn trương chỉ đạo kiểm tra Công ty Cổ phần ASIA LIFE – nơi sản xuất kẹo rau củ Kera. Nội dung kiểm tra gồm: Việc tuân thủ các điều kiện trong quá trình sản xuất đối với sản phẩm kẹo rau củ Kera; việc sản xuất sản phẩm kẹo rau củ Kera trên các dây chuyền đã được cấp có đúng quy định hay không và xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật đồng thời công bố kết quả trên các phương tiên thông tin đại chúng. Kết quả kiểm tra đề nghị báo cáo Cục An toàn thực phẩm trước ngày 12/3/2025.
Liên quan đến một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trong xã hội quảng cáo sản phẩm kẹo rau củ Kera vi phạm quy định trên một số website, facebook, Tiktok..., Cục An toàn thực phẩm cũng đã có công văn gửi Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử & Cục Văn hóa cơ sở - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị phối hợp kiểm tra thông tin và xử lý các vi phạm để pháp luật được thực thi nghiêm minh, ngăn ngừa kịp thời các vi phạm quảng cáo thực phẩm.
Theo thông tin tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt đặt trụ sở tại TP. Thủ Đức, TP. HCM, hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất phim điện ảnh, phim video và chương trình truyền hình. Ông Lê Tuấn Linh (sinh năm 1989) là Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của công ty. Vốn điều lệ ban đầu của doanh nghiệp là 5 tỷ đồng, trong đó Phạm Quang Linh góp 13,67% (683,5 triệu đồng), Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục) góp 25% (1,25 tỷ đồng), Lê Tuấn Linh góp 15% (750 triệu đồng). Ngoài ra, hai cá nhân khác là Phạm Thị Nhật Lệ và Trần Chí Tâm cũng tham gia góp vốn với tỷ lệ lần lượt là 13,66% và 13,67%. Chỉ sau một tháng hoạt động, công ty đã tăng vốn điều lệ lên 15 tỷ đồng, nhưng thông tin chi tiết về cơ cấu góp vốn mới không được công bố. |