Tăng cường rà soát, xử lý quảng cáo sai sự thật
![]() |
Công ty cổ phần ASIA LIFE (địa chỉ 18/99 Nguyễn Văn Linh, xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk). |
Ngày 13/3, Sở Y tế Đắk Lắk cho biết đã có báo cáo nhanh kết quả kiểm tra đối với Công ty cổ phần ASIA LIFE (địa chỉ 18/99 Nguyễn Văn Linh, xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk). Theo báo cáo, thực hiện chỉ đạo của Cục An toàn thực phẩm, ngày 7/3, Sở Y tế Đắk Lắk thành lập đoàn kiểm tra 229 về việc chấp hành các quy định pháp luật trong lĩnh vực an toàn thực phẩm đối với Công ty CP Asia Life tại xã Ea Tu, TP Buôn Ma Thuột.
Trong ngày 7/3, đoàn kiểm tra 229 đã tiến hành kiểm tra tại Công ty CP Asia Life. Nội dung kiểm tra gồm: Hồ sơ pháp lý; điều kiện về cơ sở vật chất, quy trình sản xuất; truy xuất nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, phụ gia thực phẩm, hồ sơ công bố đối với bao bì chứa đựng thực phẩm…
Trước đó, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đề nghị Sở Y tế kiểm tra Công ty Cổ phần ASIA LIFE. Đây là công ty sản xuất kẹo rau củ Kera cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị em rọt (TP. HCM). Sản phẩm này được team “Chị em rọt” gồm Hoa hậu Thùy Tiên, Tiktoker Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs quảng cáo. Trong đó Quang Linh Vlogs nhấn mạnh "một viên tương đương một đĩa rau" khiến dư luận tố quảng cáo lố.
![]() |
Bên trong cơ sở sản xuất kẹo rau củ Kera. |
Ngày 4/3 một người tiêu dùng đăng tải video cho biết đã đưa sản phẩm kẹo rau củ này đi kiểm nghiệm tại Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 (Ủy ban Tiêu chuẩn đo lường chất lượng quốc gia). Kết quả cho thấy, 30 viên (tương đương một hộp) chỉ có hàm lượng chất xơ 0,51g.
Cục An toàn thực phẩm yêu cầu Sở Y tế Đắk Lắk kiểm tra nơi sản xuất kẹo rau củ với các nội dung gồm: Việc tuân thủ các điều kiện trong quá trình sản xuất đối với sản phẩm kẹo rau củ Kera; việc sản xuất sản phẩm kẹo rau củ Kera trên các dây chuyền đã được cấp có đúng quy định hay không và xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật đồng thời công bố kết quả trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Bên cạnh đó, đoàn kiểm tra số 229 đã tiến hành lấy một mẫu thực phẩm bổ sung Supergreens Gummiew (thường gọi là kẹo rau củ Kera - định lượng 96g/hộp) gửi đến Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia để kiểm nghiệm chất lượng ATTP theo quy định. Theo Sở Y tế Đắk Lắk, hiện đơn vị chưa nhận được kết quả kiểm nghiệm. Khi có kết quả kiểm nghiệm mẫu, Sở Y tế Đắk Lắk sẽ xem xét xử lý và báo cáo kết quả về Cục An toàn thực phẩm theo quy định.
Sở Văn hóa và Thể thao TP. HCM đã tiếp nhận thông tin
![]() |
Hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục trong một buổi quảng cáo kẹo rau củ Kera. |
Chiều 13/3, tại buổi họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội, ông Võ Hồ Hoàng Vũ, Chánh Văn phòng Sở Văn hóa và Thể thao TP. HCM đã trả lời câu hỏi của báo chí xoay quanh những tranh cãi về việc Hoa hậu Thùy Tiên, YouTuber Quang Linh Vlogs và TikToker Hằng Du Mục bị tố quảng cáo thổi phồng công dụng của thực phẩm bổ sung SUPERGREENS GUMMIES (kẹo rau củ Kera)
Ông Vũ cho biết, Sở Văn hóa và Thể thao TP. HCM đã tiếp nhận thông tin sự việc. Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã chỉ đạo kiểm tra điều kiện sản xuất, công bố, quảng cáo của sản phẩm kẹo rau củ Kera và xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) đối với tổ chức, cá nhân, đơn vị có liên quan.
Cục An toàn thực phẩm đã có công văn gửi Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đề nghị phối hợp kiểm tra thông tin và xử lý các vi phạm. “Sở Văn hóa và Thể thao TP. HCM tiếp tục theo dõi, rà soát và phối hợp xử lý khi có đề nghị của Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch” - ông Vũ nói.
Theo ông Vũ, khi tham gia hoạt động quảng cáo, người nổi tiếng phải đảm bảo truyền đạt thông tin trung thực, chính xác, rõ ràng về công dụng, tính năng của sản phẩm, hàng hóa đúng quy định của pháp luật, đặc biệt là các sản phẩm trong lĩnh vực y tế, giáo dục và môi trường. Hành vi quảng cáo sai sự thật sẽ được xem xét, xử lý theo Nghị định 38 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.
![]() |
Hành vi quảng cáo sai sự thật sẽ được xem xét, xử lý theo Nghị định 38 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo. |
Sở cũng chủ động triển khai, phối hợp thực hiện quản lý quảng cáo trên phương tiện thông tin đại chúng và trên môi trường mạng lĩnh vực quản lý nhà nước được quy định tại Điều 27 Nghị định 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo.
Đặc biệt, các sản phẩm trong lĩnh vực y tế, giáo dục và môi trường... càng phải thông tin đúng sự thật. Đối với các cơ quan quản lý, sẽ phối hợp triển khai các biện pháp quản lý, xử lý vi phạm theo hướng nghiêm túc, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.
Công tác phối hợp trong rà soát, xử lý cá nhân, đơn vị quảng cáo sai sự thật được thực hiện theo quy chế phối hợp trong quản lý hoạt động quảng cáo do UBND TP. HCM ban hành. Trong đó, Sở Văn hóa và Thể thao TP. HCM có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương thực hiện thanh tra, kiểm tra, phát hiện kịp thời các vi phạm trong hoạt động quảng cáo. Tiếp nhận giải quyết khiếu nại, tố cáo các sai phạm về hoạt động quảng cáo theo thẩm quyền.
Công an TP. HCM sẽ chỉ đạo Phòng An ninh chính trị nội bộ phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao TP. HCM xử lý các hoạt động quảng cáo không đúng văn bản chấp thuận, vi phạm luật hoặc có nội dung vi phạm liên quan đến an ninh, trật tự.
Liên quan đến việc xử lý các cá nhân, đơn vị quảng cáo sai sự thật, Sở Văn hóa và Thể thao TP. HCM cho biết những hành vi vi phạm sẽ được xem xét, xử lý theo nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo. Đồng thời chỉ đạo bộ phận chuyên môn và cử đầu mối phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao, Công an Thành phố và các đơn vị có liên quan xem xét xử lý và ngăn chặn kịp thời quảng cáo trong lĩnh vực quản lý để bảo vệ quyền lợi cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn Thành phố. Đối với công tác phối hợp trong rà soát, xử lý cá nhân, đơn vị quảng cáo sai sự thật được thực hiện theo Quy chế phối hợp trong quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn Thành phố, ban hành kèm Quyết định số 521/QĐ-UBND ngày 15/02/2024 của Ủy ban nhân dân Thành phố. |