Đừng để những lời quảng cáo về bút tiêm giảm cân đánh lừa bạn Vì sao HIEUTHUHAI bị cấm quảng cáo kem Celano và Merino? Quảng cáo lố “hũ yến 70ml có 30g yến tươi”, Hằng Du Mục xin lỗi vì... nhầm lẫn |
Tỉnh táo trước những quảng cáo từ người nổi tiếng!
![]() |
Quảng cáo rau củ Kera gây xôn xao dư luận vì cho rằng bị quảng cáo "lố". |
Cục An toàn thực phẩm cho biết, đã nhận được thông tin trên một số website, facebook, Tiktok... đang quảng cáo sản phẩm thực phẩm bổ sung SUPERGREENS GUMMIES với tên gọi là Kẹo rau củ Kera. Sản phẩm do Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị em rọt (địa chỉ: 144-146-148 Đường số 11, khu phố 5, Phường An Phú, Thành phố Thủ Đức, TP.HCM) công bố; Sản phẩm được sản xuất tại Công ty Cổ phần ASIA LIFE (địa chỉ số 18/99 Nguyễn Văn Linh, xã Ea Tu, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) có dấu hiệu vi phạm về quảng cáo thực phẩm, gây bức xúc dư luận.
Ngay sau khi nhận được thông tin nêu trên, Cục An toàn thực phẩm đã có công văn đề nghị Sở An toàn thực phẩm TP.HCM khẩn trương kiểm tra hoạt động của Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị em rọt về điều kiện sản xuất, công bố, quảng cáo của sản phẩm kẹo rau củ Kera và xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật đồng thời công bố kết quả kiểm tra trên các phương tiện thông tin;
Đồng thời, Cục An toàn thực phẩm cũng có công văn đề nghị Sở Y tế Đắk Lắk khẩn trương chỉ đạo kiểm tra Công ty Cổ phần ASIA LIFE về việc tuân thủ các điều kiện trong quá trình sản xuất đối với sản phẩm kẹo rau củ Kera; việc sản xuất sản phẩm kẹo rau củ Kera trên các dây chuyền đã được cấp có đúng quy định hay không và xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật đồng thời công bố kết quả trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Trước đó, sản phẩm viên kẹo rau củ ồn ào trên mạng xã hội vì hàng loạt người nổi tiếng quảng cáo về sản phẩm này, đặc biệt có người còn nhấn mạnh "một viên tương đương một đĩa rau". Cộng đồng mạng tranh cãi gay gắt liên quan đến chất lượng và quảng cáo sản phẩm kẹo rau củ trên các phiên livestream (phát trực tiếp) của tài khoản mạng xã hội Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs. Sản phẩm là sự kết hợp giữa Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt và cô gái "Kén Rau" - tức Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên.
![]() |
Sau khi nhận được phản ứng về quảng cáo lố kẹo rau củ bán trên livestream, Quang Linh đã lên tiếng xin lỗi và cho biết không cố tình quảng cáo lố về sản phẩm. |
Liên quan đến một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trong xã hội quảng cáo sản phẩm kẹo rau củ Kera vi phạm quy định trên một số website, facebook, Tiktok... Cục An toàn thực phẩm cũng đã có công văn gửi Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử & Cục Văn hóa cơ sở - Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đề nghị phối hợp kiểm tra thông tin và xử lý các vi phạm để pháp luật được thực thi nghiêm minh, ngăn ngừa kịp thời các vi phạm quảng cáo thực phẩm.
Kết quả kiểm nghiệm chứng tỏ Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục quảng cáo lố, quảng cáo sai sự thật, cụ thể như sau: 1 hũ kẹo KERA (30 viên) sẽ có hàm lượng chất xơ là 0,51g. Vậy nên 1 viên kẹo sẽ có: 0,51/30 = 0,017g chất xơ. Trong khi đó, 1 quả chuối (giá 2000VNĐ) sẽ có 2.6g chất xơ, tức là bằng lượng chất xơ của 153 viên kẹo KERA (trị giá 745.000VNĐ). Theo khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, 1 trẻ em cần bổ sung từ 15g đến 30g chất xơ mỗi ngày, tương đương từ 882 đến 1.764 viên kẹo/ngày.
Theo TS. Nguyễn Hồng Vũ (Viện Nghiên cứu ung thư quốc gia City of Hope, California, Mỹ), táo bón là nỗi sợ hãi của nhiều người khi cuộc sống hiện đại ngày nay chứa đựng nhiều yếu tố liên quan như khẩu phần ăn thiếu chất xơ, ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn, lười uống nước, ít vận động, stress từ công việc... hoặc thậm chí do kinh nghiệm cá nhân của Hoa hậu Thùy Tiên là "không ăn được rau".
![]() |
Để đạt được lượng chất xơ từ 100g rau muống thì cách ăn kẹo rau củ Kera là bất khả thi!. |
Chiến thuật marketing "đánh vào nỗi sợ hãi" và đưa ra giải pháp "đơn giản" luôn cho thấy hiệu quả trên số đông, nhất là khi đám đông đó thiếu kiến thức, mất cảnh giác và bị ánh hào quang của người nổi tiếng làm "lóa mắt". Câu nói "1 viên kẹo tương đương 1 đĩa rau" là một ví dụ điển hình cho chiến thuật này!
"Trong 100g kẹo chỉ có 0,51g chất xơ… trong khi đó 100g rau muống cũng đã chứa khoảng 1,5g chất xơ. Vậy giờ, thử tính như sau: Một hộp kẹo chứ 30 viên kẹo với tổng khối lượng 96g. Chia ra thì mỗi viên kẹo có khối lượng khoảng 3,2g, tức chỉ có 0,016g chất xơ/viên kẹo. Vậy để có được lượng chất xơ trong 100g rau muống thì cần ăn khoảng hơn 300g kẹo, tức ăn khoảng hơn 90 viên kẹo", ông Vũ nhận định.
Điều đáng chú ý, chỉ số đường tổng (tính theo Glucose) của sản phẩm là 22,7g trên 100g kẹo: Mỗi viên kẹo sẽ có 0.73g đường. Để ăn kẹo cho đủ chất xơ của 100g rau muống thì sẽ "bổ sung" khoảng 68g đường (khoảng 93 viên kẹo). Dựa trên các nghiên cứu khoa học, để đảm bảo sức khỏe lượng đường cần tiêu thụ thấp hơn nhiều. Cụ thể, người lớn không nên ăn quá 30g đường mỗi ngày; trẻ em từ 7-10 tuổi không nên ăn quá 24g và trẻ em từ 4-6 tuổi không nên ăn quá 19g. Do vậy, để đạt được lượng chất xơ từ 100g rau muống thì cách ăn kẹo rau củ Kera là bất khả thi!.
Nếu ăn 100g rau trong 1 ngày thì cũng chưa đủ chỉ tiêu cho sức khỏe. Theo khuyến cáo về lượng rau tiêu thụ từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi người nên ăn ít nhất 400g rau và trái cây mỗi ngày. Con số này không phân biệt giữa rau và trái cây, nhưng thường thì trong tổng khối lượng này, phần rau nên chiếm khoảng 250-300g.
"Trong hướng dẫn từ Bộ Y tế Việt Nam, mỗi ngày nên ăn khoảng 300-400g rau để cung cấp đủ vitamin, khoáng chất và chất xơ cho cơ thể. Người tiêu dùng hãy bớt nghe người nổi tiếng quảng cáo để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của chính mình và gia đình", chuyên gia cảnh báo.
Quảng cáo "quá lố" bị xử phạt như thế nào?
![]() |
Quảng cáo kẹo rau củ Kera. |
Theo Luật sư Quách Thành Lực thuộc Công ty Luật Pháp Trị, hành vi quảng cáo sai sự thật là vi phạm pháp luật, bị cấm theo khoản 7 Điều 109 Luật Thương mại 2005 và khoản 9 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012. Cụ thể, cá nhân quảng cáo sai sự thật có thể bị phạt từ 60 - 80 triệu đồng theo khoản 5 Điều 34 Nghị định 38/2021. Một số trường hợp đặc biệt như quảng cáo mỹ phẩm hoặc thực phẩm chức năng gây hiểu lầm có mức phạt thấp hơn, dao động từ 20 - 40 triệu đồng. Nếu vi phạm do tổ chức thực hiện, mức phạt sẽ gấp đôi.
Về mặt đạo đức, việc quảng cáo sai sự thật không chỉ vi phạm pháp luật mà còn là hành động thiếu trách nhiệm và không tôn trọng người tiêu dùng. Người có sức ảnh hưởng như Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs cần hiểu rõ rằng mỗi phát ngôn của họ có thể tác động lớn đến quyết định mua hàng của hàng ngàn, thậm chí hàng triệu người.
Việc đưa ra những thông tin sai lệch với mục đích thương mại là biểu hiện của sự thiếu trung thực và lợi dụng lòng tin của người hâm mộ. Nếu những người có ảnh hưởng không cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quảng cáo, họ không chỉ đối mặt với các hình phạt pháp lý mà còn có nguy cơ đánh mất lòng tin của người hâm mộ một cách không thể cứu vãn.
Các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường giám sát và xử lý nghiêm minh hơn để ngăn chặn tình trạng này, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và môi trường thương mại lành mạnh. Những biện pháp mạnh đủ sức răn đe có thể áp dụng gồm:
Theo Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP, ngoài việc bị phạt tiền, cá nhân hoặc tổ chức có hành vi quảng cáo sai sự thật còn có thể bị áp dụng các hình phạt bổ sung như: Buộc gỡ bỏ, xóa các nội dung quảng cáo sai sự thật; Buộc cải chính thông tin và xin lỗi công khai; Cấm tham gia hoạt động quảng cáo từ 1 đến 3 năm khi thuộc trường hợp nghiêm trọng hoặc tái phạm.
Ngoài ra, theo Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015, nếu hành vi quảng cáo gian dối gây hậu quả nghiêm trọng và đã bị xử phạt hành chính nhưng vẫn tái phạm, người vi phạm có thể: Bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm. Bị phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm. Trước mắt, biện pháp hữu hiệu có thể là cấm phát sóng trên các nền tảng mạng xã hội.
Mặc dù pháp luật hiện hành chưa có quy định cụ thể về việc cấm phát sóng livestream trên các nền tảng như TikTok, YouTube hay Facebook, nhưng các nền tảng này đều có chính sách riêng về chặn tài khoản, cấm phát sóng nếu phát hiện hành vi quảng cáo sai sự thật hoặc vi phạm điều khoản cộng đồng. Như TikTok, có thể khóa tài khoản hoặc cấm livestream nếu phát hiện hành vi lừa đảo hoặc quảng cáo không đúng sự thật. Đối với YouTube, áp dụng hình phạt cảnh cáo, tạm ngừng hoặc cấm vĩnh viễn tài khoản nếu vi phạm chính sách quảng cáo và thương mại.
Việc cấm phát sóng hoặc cấm quảng cáo là biện pháp cần thiết để răn đe và ngăn chặn tình trạng quảng cáo sai sự thật. Tuy nhiên, hiệu quả thực tế còn phụ thuộc vào khả năng giám sát và thực thi của các cơ quan chức năng và các nền tảng mạng xã hội. Nếu không có sự phối hợp chặt chẽ và xử lý kịp thời, biện pháp này khó đạt được hiệu quả mong muốn. Người quảng cáo sai sự thật hoàn toàn có thể bị cấm phát sóng hoặc cấm tham gia quảng cáo theo quy định của pháp luật và chính sách của các nền tảng mạng xã hội. Việc thực thi nghiêm minh các biện pháp này là cần thiết để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tạo ra môi trường quảng cáo lành mạnh.