Raper HIEUTHUHAI là Tổng giám đốc trải nghiệm của nhãn hiệu kem Celano (Ảnh: Celano). |
Biện pháp này được Tòa án Nhân dân TPHCM đưa ra hôm 17/1, sau khi xem xét các chứng cứ liên quan và đơn yêu cầu của Kido Group. Theo đó, cơ quan này áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, nhằm ngăn chặn hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra, yêu cầu Kido Foods và các đối tác, bao gồm Công ty cổ phần Đất Việt Media, chấm dứt mọi chiến dịch quảng bá liên quan đến thương hiệu Celano và Merino
Vụ việc tranh chấp thương hiệu kem Merino và Celano diễn ra sau khi Nutifood nắm quyền kiểm soát Kido Foods (tháng 9/2024) với 51% cổ phần, trong khi Kido Group giữ lại 49% cổ phần.
Kido Foods, từng là công ty con của Kido Group, trước đây vừa sản xuất vừa sở hữu trí tuệ hai thương hiệu kem Merino và Celano. Từ năm 2022, sau tái cơ cấu, quyền sở hữu hai thương hiệu kem này được chuyển về Kido Group, còn Kido Foods chỉ đảm nhiệm vai trò sản xuất.
"Thương hiệu Merino và Celano đã được chuyển nhượng toàn bộ quyền sở hữu trí tuệ về tập đoàn từ cuối năm 2022, theo giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu Celano và Merino do Cục trưởng Sở hữu trí tuệ cấp ngày 27/3/2008 và 23/3/2011", Kido Group cho biết.
Tập đoàn cho rằng mọi hoạt động sử dụng thương hiệu này phải được sự đồng ý trước từ Kido Group. Tuy nhiên, Kido Foods vẫn tiến hành quảng bá hai thương hiệu này mà không có sự chấp thuận, bao gồm việc sử dụng hình ảnh trong các chiến dịch quảng cáo trên TikTok, YouTube, Facebook và các chương trình truyền hình như "Anh Trai Say Hi", chương trình "2 ngày 1 đêm".
Đặc biệt, rapper Hiếu Thứ Hai (nghệ danh HIEUTHUHAI) tên thật Trần Minh Hiếu, được bổ nhiệm làm giám đốc trải nghiệm (CXO - chịu trách nhiệm tìm giải pháp sáng tạo, cải thiện sản phẩm và dịch vụ, tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng và nhân viên, đảm bảo sự hài lòng trên mọi điểm chạm) của Kido Foods từ tháng 11/2024, cũng đã quảng bá thương hiệu Celano trên các nền tảng mạng xã hội và truyền hình. Trần Minh Hiếu sinh năm 1999, nổi lên từ chương trình King of Rap, sau đó vụt sáng thành ngôi sao showbiz Việt nhờ tham gia gameshow 2 ngày 1 đêm, cũng như thành quán quân chương trình Anh Trai Say Hi.
Để giải quyết triệt để tranh chấp, ngoài động thái yêu cầu Tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời trên, Kido Group cho hay sẽ tổ chức đại hội đồng cổ đông bất thường ngày 24/1. Cuộc họp sẽ tập trung xin ý kiến cổ đông về các quyết định quản lý và bảo vệ thương hiệu Merino và Celano, đồng thời xem xét lại các giao dịch bán cổ phần tại Kido Foods trong thời gian qua.
Hình ảnh ca sĩ HIEUTHUHAI gắn với thương hiệu kem Celano trong chiến dịch bán hàng Tết. |
Trước đó, hồi tháng 11/2024, thương hiệu kem Celano đã gây chú ý với chiến dịch marketing táo bạo xoay quanh việc bổ nhiệm rapper HIEUTHUHAI làm giám đốc trải nghiệm (CEO). Chiến dịch này sử dụng hiệu quả mạng xã hội tạo ra một làn sóng truyền thông thời điểm đó.
Cụ thể ngày 24/11/2024, HIEUTHUHAI thông báo đảm nhận vị trí CEO trên trang cá nhân, thu hút hơn 86.000 lượt tương tác. Celano chính thức xác nhận thông tin vào ngày hôm sau bằng việc thay đổi hình ảnh trang fanpage.
Thậm chí các thành viên trong nhóm nhạc nam MOPIUS được hình thành sau "Anh trai Say Hi", gồm HIEUTHUHAI, JSOL, Quang Hùng MasterD, HURRYKNG và Dương Domic, cùng nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm - một gương mặt của "2 ngày 1 đêm", cũng được giới thiệu nằm trong "ban lãnh đạo cấp cao" của thương hiệu kem.
Các nghệ sĩ này tham gia vào nhiều sự kiện và chiến dịch quảng bá, tăng cường nhận diện thương hiệu.