Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Anh

Trong bối cảnh dịch COVID-19, thương mại Việt Nam-Anh vẫn có những bước phát triển tích cực. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 6,02 tỷ USD trong 11 tháng năm 2021, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2020.
Vương quốc Anh đã đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn 3,9 tỷ USD Thủy sản nhập khẩu vào Anh cần phải có chứng thư vệ sinh mới Điều kiện để doanh nghiệp được hưởng ưu đãi từ UKVFTA
Ảnh minh họa. (Nguồn: AP)
Ảnh minh họa. (Nguồn: AP)

Ngày 15/12, Bộ Công Thương Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Triển vọng thương mại Việt Nam-Vương quốc Anh: Cơ hội và thách thức trong bối cảnh hậu Brexit và dịch COVID-19” theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham dự của đại diện Bộ Công thương, Hội đồng kinh doanh ASEAN-Anh, Thương vụ Việt Nam tại Anh và các doanh nghiệp hai nước.

Những con số ấn tượng về thương mại Việt Nam - Anh

Trong bối cảnh dịch COVID-19, thương mại Việt Nam-Anh vẫn có những bước phát triển tích cực. Vương quốc Anh hiện là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại châu Âu, đứng thứ 9 trong số các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, trong khi Việt Nam là đối tác thương mại hàng đầu của Anh tại ASEAN và đứng thứ 26 trong số đối tác xuất khẩu của Anh trên thế giới.

Với việc Hiệp định Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Vương quốc Anh và Bắc Ai-len (UKVFTA) đi vào thực thi, thương mại hai nước vẫn tăng trưởng ấn tượng bất chấp việc chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy do đai dịch COVID-19.

Tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 6,02 tỷ USD trong 11 tháng năm 2021, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó xuất khẩu đạt 5,2 tỷ USD tăng 15,6%; nhập khẩu đạt khoảng 778,2 triệu USD tăng 27,3%.

Hầu hết các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Anh đều tăng trưởng tốt. Các mặt hàng tăng trưởng cao gồm sắt thép; cao su; nông sản; sản phẩm mây, tre, cói và thảm; hạt tiêu; phương tiện vận tải và phụ tùng; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác.

Về đầu tư, Tính đến tháng 11 năm 2021, Vương quốc Anh có tổng cộng 447 dự án đầu tư nước ngoài FDI vào Việt Nam, chiếm 1,3% số dự án FDI của cả nước, với tổng vốn đầu tư đăng ký còn hiệu lực đạt gần 4 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 1% trong tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký tại Việt Nam. Đầu tư của Anh tại Việt Nam có xu hướng tăng nhẹ kể từ khi người dân Anh bỏ phiếu việc Anh rời EU.

UKVFTA - động lực lớn thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam - Anh

Phát biểu tại hội thảo, ông Gibbon, Giám đốc điều hành Hội đồng Kinh doanh Anh-ASEAN cho rằng Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Anh có hiệu lực là động lực lớn thúc đẩy hợp tác kinh tế trong quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. Hàng loạt các chuyến thăm cấp cao đã được diễn ra cấp Thủ tướng, Bộ trưởng, Quốc vụ khanh giữa hai nước trong năm nay. Tất cả đều nhấn mạnh tầm quan trọng về quan hệ kinh tế giữa hai nước trong bối cảnh kinh tế toàn cầu thay đổi như hiện nay.

Vương quốc Anh đã bày tỏ rõ quan điểm giúp đỡ Việt Nam tiến nhanh trong quá trình chuyển dịch năng lượng sang hướng xanh, bền vững hơn để thích nghi với biến đổi khí hậu bằng các hình thức cả về song phương và đa phương. Đồng thời, để cùng đồng hành đối phó với đại dịch COVID-19, Astra Zeneca đã cam kết đầu tư 90 triệu USD hỗ trợ năng lực sản xuất dược phẩm của Việt Nam. Tất cả những điều này đều khẳng định một tươi lai đầy triển vọng và tươi sáng cho quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Vương quốc Anh.

Các khách mời trực tiếp dự hội thảo “Triển vọng thương mại Việt Nam - Vương quốc Anh: Cơ hội và thách thức trong bối cảnh hậu Brexit và COVID-19”.
Các khách mời trực tiếp dự hội thảo “Triển vọng thương mại Việt Nam - Vương quốc Anh: Cơ hội và thách thức trong bối cảnh hậu Brexit và COVID-19”.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán thương mại Việt Nam tại Vương Quốc Anh nhận định, Hiệp định Thương mại UKVFTA đã kịp thay thế EVFTA từ ngày 1/1/2021 để duy trì ưu đãi cho giao thương với Việt Nam và Anh. Hơn thế nữa, Chính phủ Anh đang thực hiện chính sách tự do hóa thương mại cởi mở hơn, tự do hóa nhanh hơn, khuyến khích doanh nghiệp Anh củng cố quan hệ mạnh mẽ hơn nữa với các nước thuộc khu vực thương mại phát triển năng động trên thế giới trong đó có Việt Nam.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn cần phải quan tâm nghiên cứu kỹ về những quy định về tiêu chuẩn của Anh. Cụ thể hơn, thủ tục về chấp thuận các loại giấy chứng nhận, thủ tục kiểm soát hải quan, động thực vật, khai báo thuế, nộp thuế, tất cả những quy định này sẽ phải theo hướng dẫn mới từ phía Anh.

Công nghệ đóng vai trò then chốt quan trọng

Tại hội thảo, ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Âu – Châu Mỹ, Bộ Công Thương đã đề cập đến vấn đề chuyển đổi số doanh nghiệp hay áp dụng công nghệ để thích nghi trong thời điểm dịch COVID-19, cũng như tận dụng tối đa được Hiệp định để mở rộng thị trường sang Anh thành công.

Trả lời câu hỏi của ông Tạ Hoàng Linh về những khả năng hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, bà Nguyễn Thúy Hạnh, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam đã có những chia sẻ, với bề dày kinh nghiệm của mình (hoạt động toàn cầu 160 năm và 117 năm ở thị trường Việt Nam), Standard Chartered có thể hỗ trợ hiệu quả doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam tăng cường dòng chảy thương mại với Vương quốc Anh, tham gia vào chuỗi cung ứng giữa hai nước.

Trong quá trình đó, công nghệ đóng vai trò then chốt quan trọng. Standard Chartered đã áp dụng những công nghệ mới nhất giúp kết nối doanh nghiệp và thúc đẩy giao thương. Những giải pháp công nghệ này đã được Standard Chartered áp dụng thành công ở thị trường nước ngoài và đang có kế hoạch áp dụng tại Việt Nam trong thời gian tới.

Ở góc độ của một doanh nghiệp hàng không, ông Hoàng Ngọc Thạch - Giám đốc cấp cao Phụ trách thương mại hãng hàng không Bamboo Airways, nhấn mạnh “về bản chất hàng không không – du lịch và trao đổi kinh tế luôn song hành với nhau. Do đó, các doanh nghiệp cần đồng hành trong hành trình tiếp cận và phục vụ các thị trường tiềm năng, tạo nền tảng để thúc đẩy hoạt động giao thương, xuất nhập khẩu hàng hóa cũng như mở rộng tiềm năng du lịch của Việt Nam đến với thế giới”.

Bamboo Airways đang triển khai áp dụng những giải pháp công nghệ tiên tiến, hướng tới chất lượng dịch vụ 5 sao phục vụ khách hàng, trong đó có hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hóa sang Vương quốc Anh. Có thể nói, việc ký kết mở đường bay thẳng tới Anh trong chuyến thăm Anh, Pháp vừa rồi của Thủ tướng Chính phủ, Bamboo Airways không phải chỉ chấp nhận rủi ro mà đã có những tính toán, tận dụng cơ hội từ Covid-19 để hiện thực hóa tầm nhìn của mình.

Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Anh

Cẩn trọng với rủi ro và đáp ứng được yêu cầu cạnh tranh

Theo bà Ngô Thị Thu Thủy, Giám đốc toàn quốc Phát triển Kinh doanh Tài trợ Thương mại HSBC Việt Nam, đã có những tư vấn bổ ích cho các doanh nghiệp trong giao thương với các đối tác nước ngoài, trong đó có thị trường Anh. Đó là, cần tận dụng dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp để có thông tin tốt về đối tác. Các ngân hàng hoạt động thương mại toàn cầu lâu năm như HSBC thường có mạng lưới rất tốt hỗ trợ cho việc này. Ngoài ra, phương thức thanh toán LC (tín dụng thư – letter of credit) vẫn sẽ là một số các phương thanh toán quốc tế truyền thống nhưng hiệu quả, giúp đảm bảo khả năng thanh toán của người mua hàng.

Liên quan đến vấn đề thanh toán và xử lý đơn hàng với khách hàng bằng cách nào để an toàn nhất, bà Hoàng Hương Giang, Phó tổng giám đốc Tổng công ty May 10 chia sẻ, May 10 đã có hoạt động xuất hàng và kinh doanh rất thuận lợi với phía Anh từ năm 2009 và cho đến nay. Trong quá trình thương mại, hình thức thanh toán chủ yếu mà doanh nghiệp sử dụng vẫn chủ yếu là LC.

Thêm vào đó, bà Giang lưu ý các doanh nghiệp trong lĩnh vực thời trang cần đầu tư nhiều hơn về yếu tố “Đội ngũ bán hàng và thiết kế”, do đặc thù mặt hàng may mặc, bộ phận thị trường cùng bộ phận thiết kế sẽ làm việc với khách hàng để cho ra đời những mẫu sản phẩm và chào giá phù hợp và nhanh nhất. Thị trường Anh khá khó tính, họ yêu cầu hệ thống quản lý của nhà máy và tiêu chuẩn đánh giá vô cùng chặt chẽ, vì vậy May 10 luôn phải chấp nhận trải qua những đợt đánh giá hàng năm về trách nhiệm xã hội, an toàn sức khỏe người lao động.

Đưa ra lời khuyên đối với doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường Anh, Đại diện phía doanh nghiệp nhập khẩu nước ngoài, Dario Miraglia, Giám đốc Thương mại, Vestey Foods International, một doanh nghiệp lớn tiêu biểu của Anh trong nhập khẩu, phân phối, thực phẩm, rau củ chia sẻ, điều quan trọng là doanh nghiệp cần tìm hiểu, nghiên cứu kỹ nhu cầu thị trường và sau đó tìm đối tác kinh doanh thông qua nhiều kênh khác nhau như tìm hiểu trên website, liên hệ trực tiếp hoặc thông qua các quan hệ khác.

Ông Miraglia chỉ ra rằng ngoài các yêu cầu, tiêu chuẩn quốc tế chung, mỗi thị trường đều có quy định, thủ tục, giấy tờ riêng và doanh nghiệp nhập khẩu cần nắm vững các quy định này, nhấn mạnh đây là điều tối quan trọng và các doanh nghiệp cần trao đổi với các đối tác kinh doanh tại Anh để đáp ứng các yêu cầu này.

Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Hữu Hùng Cường, Giám đốc đối ngoại Tập đoàn FPT, cho rằng doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ về thị trường trước khi đầu tư, và nhấn mạnh văn hóa là yếu tố quan trọng cần được nghiên cứu kỹ lưỡng.

M.Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Khoa học kỹ thuật nâng cao năng suất và giá trị nông sản Việt

Khoa học kỹ thuật nâng cao năng suất và giá trị nông sản Việt

Chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật giúp nông dân vùng Nam Trung bộ và Tây Nguyên nâng cao năng suất, cải thiện chất lượng nông sản, tối ưu chi phí sản xuất và tăng giá trị xuất khẩu, mở ra cơ hội phát triển bền vững cho nông nghiệp Việt Nam.
Giảm phát thải nông nghiệp và nâng sức cạnh tranh nông sản Việt

Giảm phát thải nông nghiệp và nâng sức cạnh tranh nông sản Việt

Việt Nam đối mặt áp lực cân bằng tăng trưởng nông nghiệp và bảo vệ môi trường. Chuyển đổi sang mô hình trồng trọt phát thải thấp không chỉ giảm khí nhà kính mà còn nâng cao chất lượng nông sản, tăng lợi nhuận và cải thiện sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Từ hiệp định thương mại đến bảo hiểm rủi ro: Đòn bẩy mở cửa thị trường mới

Từ hiệp định thương mại đến bảo hiểm rủi ro: Đòn bẩy mở cửa thị trường mới

Trước sức ép thuế quan, rào cản kỹ thuật và cạnh tranh toàn cầu, doanh nghiệp Việt được khuyến nghị khai thác tối đa các hiệp định thương mại tự do (FTA), đẩy mạnh liên kết chuỗi và tham gia quỹ bảo hiểm rủi ro để tự tin chinh phục thị trường mới, giữ vững đà tăng trưởng.
Thị trường Trung Quốc chi gần 55.000 tỷ cho rau quả Việt

Thị trường Trung Quốc chi gần 55.000 tỷ cho rau quả Việt

7 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm 15%, dù sầu riêng hồi phục. Nhiều loại trái cây khác vẫn chịu áp lực từ nhu cầu không ổn định và tiêu chuẩn kỹ thuật cao, đặt ra thử thách cho doanh nghiệp Việt.
Xuất khẩu cá ngừ giảm tốc: Nguy cơ mất lợi thế cạnh tranh

Xuất khẩu cá ngừ giảm tốc: Nguy cơ mất lợi thế cạnh tranh

Xuất khẩu cá ngừ tại nhiều thị trường chủ lực giảm trong 7 tháng đầu năm 2025, trong khi thủ tục hành chính phức tạp và hạn ngạch thuế EU chưa được tháo gỡ, đe dọa lợi thế cạnh tranh quốc tế và sinh kế hàng vạn ngư dân.
Thủy sản Việt Nam hướng tới 9,5 tỷ USD: Cơ hội vươn tầm quốc tế

Thủy sản Việt Nam hướng tới 9,5 tỷ USD: Cơ hội vươn tầm quốc tế

Ngành thủy sản Việt Nam đang tận dụng cơ hội mở rộng xuất khẩu sang Mỹ, EU, Nhật Bản và các thị trường mới. Tăng cường chế biến sâu, phát triển sản phẩm cao cấp và duy trì liên kết bền vững với nông dân giúp ổn định nguồn cung, nâng cao giá trị và gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Từ thuế Hoa Kỳ đến cơ hội bứt phá nông lâm thủy sản Việt

Từ thuế Hoa Kỳ đến cơ hội bứt phá nông lâm thủy sản Việt

Thuế quan mới từ Hoa Kỳ đang tạo áp lực lên nhiều mặt hàng nông, lâm, thủy sản Việt Nam. Song, đây cũng là cú hích để ngành mở rộng thị trường, tăng tỷ trọng chế biến sâu, tận dụng ưu đãi FTA, biến thách thức thành cơ hội nâng tầm giá trị và vị thế trên thị trường quốc tế.
Xuất khẩu cà phê Việt Nam đón mốc lịch sử mới

Xuất khẩu cà phê Việt Nam đón mốc lịch sử mới

Niên vụ cà phê 2024-2025 chứng kiến sự bứt phá ngoạn mục của ngành cà phê Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu dự kiến gần 8 tỷ USD – mức cao nhất từ trước đến nay. Thành công này không chỉ đến từ giá bán thuận lợi mà còn là kết quả của quá trình nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường một cách bài bản, tạo đà cho sự phát triển bền vững của ngành.
Nông sản Việt bứt phá gần 40 tỷ USD: Liệu có về đích 65 tỷ USD năm 2025?

Nông sản Việt bứt phá gần 40 tỷ USD: Liệu có về đích 65 tỷ USD năm 2025?

Giá trị xuất khẩu nông sản Việt Nam sau 7 tháng đầu năm 2025 đạt 39,68 tỷ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu 65 tỷ USD cả năm, ngành vẫn cần vượt qua nhiều thách thức từ thị trường và cải thiện chất lượng sản phẩm.
"Bài toán" 4 tỷ USD mỗi tháng cho ngành dệt may

"Bài toán" 4 tỷ USD mỗi tháng cho ngành dệt may

Với kim ngạch xuất khẩu 7 tháng đầu năm 2025 tăng 9%, ngành dệt may Việt Nam đang có những bước chạy đà tích cực. Tuy nhiên, để cán đích mục tiêu tham vọng 47-48 tỷ USD cả năm, một "bài toán" kinh tế phức tạp đã được đặt ra: mỗi tháng còn lại, ngành phải xuất khẩu trên 4 tỷ USD. Đây là một chặng nước rút đầy thử thách, đòi hỏi không chỉ sự nỗ lực vượt bậc mà còn cả những lời giải chiến lược, khi các dữ kiện lạc quan song hành cùng nhiều ẩn số khó lường.
Mực, bạch tuộc Việt Nam “hút khách” ở thị trường Thái Lan

Mực, bạch tuộc Việt Nam “hút khách” ở thị trường Thái Lan

Xuất khẩu mực và bạch tuộc sang Thái Lan tăng mạnh nửa đầu 2025, đạt 33 triệu USD, tăng 37%. Các sản phẩm chế biến, khô và đông lạnh được ưa chuộng, mở ra cơ hội lớn cho thủy sản Việt Nam tại thị trường tiềm năng này.
Việt Nam miễn thị thực lên đến 5 năm cho lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia hàng đầu thế giới

Việt Nam miễn thị thực lên đến 5 năm cho lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia hàng đầu thế giới

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 221/2025/NĐ-CP quy định miễn thị thực có thời hạn cho người nước ngoài thuộc diện đặc biệt ưu đãi, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp thuộc top 100 thế giới sẽ được miễn thị thực tối đa 5 năm.
Tiếp tục đàm phán thương mại đối ứng với Mỹ, hướng tới cân bằng thương mại bền vững

Tiếp tục đàm phán thương mại đối ứng với Mỹ, hướng tới cân bằng thương mại bền vững

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị ngành tiếp tục đàm phán thương mại đối ứng với Mỹ nhằm đạt được cam kết thuận lợi nhất cho Việt Nam; đồng thời theo dõi sát việc thực thi của Mỹ để kịp thời đề xuất các biện pháp ứng phó.
Kim ngạch xuất khẩu lập kỷ lục: Động lực hay thách thức?

Kim ngạch xuất khẩu lập kỷ lục: Động lực hay thách thức?

Kinh tế Việt Nam 7 tháng đầu năm 2025 ghi nhận tăng trưởng xuất khẩu kỷ lục, với kim ngạch đạt 261,8 tỷ USD. Tuy nhiên, đằng sau con số ấn tượng đó là những cảnh báo về sự phụ thuộc vào khối FDI và rào cản từ thị trường thế giới.
Việt Nam tái định hình thương mại: Không chỉ là số liệu

Việt Nam tái định hình thương mại: Không chỉ là số liệu

Việc Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam mở ra yêu cầu điều chỉnh chiến lược thương mại. Việt Nam đang từng bước tái cân bằng quan hệ thương mại song phương bằng các giải pháp chủ động và phù hợp thông lệ quốc tế.
Giá dầu tăng và bài toán giữ ổn định kinh tế

Giá dầu tăng và bài toán giữ ổn định kinh tế

Giá dầu leo thang trở thành rủi ro hiện hữu, gây sức ép lên chi phí sản xuất, xuất khẩu và sinh kế nông thôn. Việt Nam cần những bước đi chủ động và bền vững để ứng phó kịp thời, giữ vững ổn định kinh tế.
Hàng Việt tăng tốc số hóa để rộng đường xuất khẩu sang Mỹ sau thuế mới

Hàng Việt tăng tốc số hóa để rộng đường xuất khẩu sang Mỹ sau thuế mới

Chính sách thuế đối ứng 20% từ Mỹ đã tạo ra một áp lực lớn, nhưng cũng đồng thời là cú hích mạnh mẽ buộc doanh nghiệp Việt phải thay đổi. Thay vì loay hoay với những lối mòn truyền thống, một làn sóng mới đang hình thành: tăng tốc số hóa. Việc chủ động tìm đến các nền tảng giao thương B2B hiện đại không chỉ là giải pháp tình thế, mà còn là con đường chiến lược để hàng Việt rộng đường tiến vào thị trường Mỹ một cách bền vững và hiệu quả hơn.
Thương mại điện tử mở đường xuất khẩu mới

Thương mại điện tử mở đường xuất khẩu mới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang trở thành kênh xuất khẩu hiệu quả cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, giúp tiết kiệm chi phí, tiếp cận thị trường toàn cầu, gia tăng giá trị sản phẩm và từng bước khẳng định thương hiệu Việt trên bản đồ kinh tế số.
"Cởi trói" cho xuất khẩu gạo: Cú hích cho thương hiệu hay cuộc đua về giá?

"Cởi trói" cho xuất khẩu gạo: Cú hích cho thương hiệu hay cuộc đua về giá?

Kiến nghị của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về việc bãi bỏ ngành, nghề kinh doanh xuất khẩu gạo ra khỏi danh mục kinh doanh có điều kiện đang dấy lên một cuộc thảo luận sôi nổi. Đề xuất này hứa hẹn sẽ mở ra một sân chơi bình đẳng hơn, đặc biệt cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên, một câu hỏi lớn được đặt ra: Liệu đây sẽ là cú hích để thương hiệu gạo Việt Nam bay cao, hay sẽ là khởi đầu cho một cuộc đua về giá thiếu kiểm soát, tiềm ẩn nguy cơ làm suy yếu hình ảnh quốc gia?
Gõ cửa thị trường Halal: Nông sản Việt đã sẵn sàng?

Gõ cửa thị trường Halal: Nông sản Việt đã sẵn sàng?

Thị trường Halal toàn cầu đang thiếu hụt nguồn cung, mở ra dư địa xuất khẩu lớn. Tuy nhiên, để gia nhập chuỗi cung ứng này, nông sản Việt cần vượt qua nhiều rào cản kỹ thuật, đặc biệt là tiêu chuẩn, chứng nhận và yêu cầu chuẩn hóa ngay từ khâu sản xuất.
Tư duy "kinh tế nông nghiệp": Chìa khóa vàng khai mở tiềm năng nông sản Bắc Trung bộ

Tư duy "kinh tế nông nghiệp": Chìa khóa vàng khai mở tiềm năng nông sản Bắc Trung bộ

Giàu tiềm năng nhưng đầy thách thức, nông nghiệp Bắc Trung bộ đang đứng trước bước ngoặt lớn. Lối tư duy "sản xuất nông nghiệp" cũ đang được thay thế bằng "kinh tế nông nghiệp" toàn diện, tập trung vào chuỗi giá trị và nhu cầu thị trường. Đây chính là chìa khóa chiến lược để khai mở tiềm năng, biến đặc sản vùng miền thành hàng hóa có giá trị cao, một định hướng được khẳng định mạnh mẽ tại diễn đàn nông sản vừa qua.
Xuất nhập khẩu phục hồi mạnh mẽ: Cơ hội nào cho doanh nghiệp nội?

Xuất nhập khẩu phục hồi mạnh mẽ: Cơ hội nào cho doanh nghiệp nội?

Tháng 7/2025, xuất nhập khẩu phục hồi mạnh, đưa tổng kim ngạch 7 tháng lên 514,7 tỷ USD. Trong khi khu vực FDI tiếp tục xuất siêu lớn, doanh nghiệp nội địa vẫn nhập siêu sâu – đặt ra yêu cầu cấp thiết về nâng sức cạnh tranh và tự chủ chuỗi cung ứng.
Hóa đơn điện tử: VCCI đề nghị miễn phạt 2 năm để hỗ trợ hộ kinh doanh

Hóa đơn điện tử: VCCI đề nghị miễn phạt 2 năm để hỗ trợ hộ kinh doanh

Trước áp lực chuyển đổi số, đề xuất miễn xử phạt vi phạm về hóa đơn điện tử trong 2 năm của VCCI được xem là một "phao cứu sinh" chính sách. Đây không phải là nới lỏng quản lý, mà là một "khoảng lặng" cần thiết và nhân văn, giúp hàng triệu hộ kinh doanh có thời gian thích ứng và tuân thủ quy định một cách bền vững.
Siết chặt sầu riêng quay đầu: Giải pháp tình thế hay bước đi cần thiết để chuẩn hóa thị trường?

Siết chặt sầu riêng quay đầu: Giải pháp tình thế hay bước đi cần thiết để chuẩn hóa thị trường?

Quyết định của Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật về việc kiểm tra chặt các lô sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc nhưng bị trả về đang tạo ra nhiều luồng ý kiến. Động thái này được đưa ra ngay sau cảnh báo từ phía đối tác về việc phát hiện hóa chất cấm Vàng O. Vậy đây chỉ là một biện pháp "chữa cháy" tạm thời, hay là một tín hiệu cho thấy đã đến lúc phải quyết liệt chuẩn hóa toàn bộ thị trường nông sản xuất khẩu để bảo vệ thương hiệu Việt?
Giải mã nghịch lý 1 tỷ USD nhập khẩu gạo: 4 câu hỏi lớn cần làm rõ

Giải mã nghịch lý 1 tỷ USD nhập khẩu gạo: 4 câu hỏi lớn cần làm rõ

Việc Việt Nam, một trong những cường quốc xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, chi tới 1 tỷ USD để nhập khẩu mặt hàng này trong 7 tháng đầu năm 2025 đã làm dấy lên nhiều thắc mắc. Cùng với dự báo từ Mỹ rằng Việt Nam có thể trở thành nước nhập khẩu gạo lớn thứ hai toàn cầu, nhiều người đã không khỏi lo ngại về an ninh lương thực và sức khỏe của ngành lúa gạo. Tuy nhiên, đằng sau những con số gây kinh ngạc này là một chiến lược kinh tế thông minh và năng động hơn nhiều người tưởng.
Thanh Hóa: Định hình mô hình HTX kiểu mới, hướng tới chuỗi giá trị và phát triển bền vững

Thanh Hóa: Định hình mô hình HTX kiểu mới, hướng tới chuỗi giá trị và phát triển bền vững

Trong bối cảnh kinh tế nông nghiệp đang từng bước chuyển mình theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại và hội nhập, việc xây dựng các Hợp tác xã (HTX) kiểu mới gắn với chuỗi giá trị không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là chìa khóa để nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm nông nghiệp. Với tinh thần đó, ngày 5/8, Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức lớp tập huấn chuyên đề năm 2025, hướng đến việc thiết kế và vận hành mô hình HTX hiện đại, hiệu quả, bền vững.
Thời điểm vàng cho công nghiệp hỗ trợ: Vượt lên hay bị gạt lại?

Thời điểm vàng cho công nghiệp hỗ trợ: Vượt lên hay bị gạt lại?

Việt Nam đang thu hút mạnh dòng vốn FDI vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, mở ra thời điểm vàng để doanh nghiệp trong nước bứt phá. Tuy nhiên, nếu không nhanh chóng nâng cao năng lực và kết nối chuỗi, cơ hội này rất dễ bị bỏ lỡ.
CPI 7 tháng tăng 3,3%, Bộ Tài chính cập nhật kịch bản điều hành giá 5 tháng cuối năm

CPI 7 tháng tăng 3,3%, Bộ Tài chính cập nhật kịch bản điều hành giá 5 tháng cuối năm

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá ngày 5/8, Bộ Tài chính đã công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng đầu năm ước tăng 3,2-3,3% so với cùng kỳ. Trước diễn biến này và các áp lực tiềm ẩn, một kịch bản điều hành chi tiết cho 5 tháng còn lại của năm đã được cập nhật, với mục tiêu cao nhất là kiên định kiểm soát lạm phát trong giới hạn 4,5-5% do Quốc hội đề ra, đồng thời hỗ trợ tối đa cho tăng trưởng kinh tế.
TikTok shop tăng phí sàn lên đến 12%: Người bán tiến thoái lưỡng nan

TikTok shop tăng phí sàn lên đến 12%: Người bán tiến thoái lưỡng nan

Nhiều nhà bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop đang đứng trước một bài toán kinh doanh đầy thách thức. Việc sàn đột ngột tăng mức phí hoa hồng lên gấp ba lần so với trước đây không chỉ bào mòn lợi nhuận mà còn đẩy họ vào tình thế "đi không được, ở không xong".
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động