Chàng trai dám nghĩ, dám khởi nghiệp 2 trong 1, thu 300 triệu đồng mỗi năm

Sau hơn 10 năm khởi nghiệp với nghề nuôi cá Koi, anh Ngọc thu hoạch được nhiều thành công, ngoài trại nuôi cá anh Ngọc còn mở quán bán bán cà phê hữu cơ để phục vụ nhu cầu thưởng thức cà phê sạch của người dân địa phương.
Hướng dẫn nuôi cá Koi một cách khoa học Mắm cá mào gà và câu chuyện khởi nghiệp của 9X Cà Mau Khởi nghiệp bằng đặc sản quê hương, thu nhập trên 50 triệu đồng/tháng
Khởi nghiệp từ đam mê, anh Ngọc đã gặt hái được nhiều thành công, mỗi năm thu lãi vài trăm triệu đồng.
Khởi nghiệp từ đam mê, anh Ngọc đã gặt hái được nhiều thành công, mỗi năm thu lãi vài trăm triệu đồng

Học xong lớp 12, anh Trần Xuân Ngọc (30 tuổi), ngụ xã Tân Tiến, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước, làm công nhân cho trang trại của Hoàng Anh Gia lai. Những năm tháng làm việc tại đó, anh Ngọc học hỏi kinh nghiệm trồng, chăm sóc và sản xuất nông nghiệp.

Anh nói: “Tôi lấy những gì mình học được áp dụng vào thực tế của công việc mình sẽ đúc kết dần ra, làm từ nhỏ đến lớn. Những cái nhỏ, mình thất bại thì mình có thể gỡ lại, mình quyết tâm không ngừng, nó sẽ lớn dần lên”.

Năm 2011, anh Ngọc nhận thấy giống cá Koi dễ nuôi, dễ nhân giống và phù hợp với điều kiện tự nhiên ở địa phương. Thế là anh mua 30 con cá Koi đủ màu sắc thuộc nhiều dòng khác nhau với giá khoảng 50 triệu đồng về nuôi. Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm về xử lý nguồn nước, thức ăn nên lứa cá đầu chết khá nhiều.

“Tôi không nản lòng, tôi tìm đến những trại nuôi cá Koi lớn để học tập kinh nghiệm qua internet, đọc sách báo về cách nuôi loài cá Koi. Quá trình dày công học hỏi, những lứa cá sau thu được kết quả khả quan. Từ việc nuôi thành công đàn cá, tôi quyết định mở trang trại nuôi cá với hơn 3 ha diện tích mặt nước”.

Trang trại nuôi cá của anh Ngọc
Trang trại nuôi cá Koi của anh Ngọc

Chia sẻ về kỹ thuật nuôi cá đạt hiệu quả tốt, anh Ngọc nói: "Người nuôi phải đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc tốt, thức ăn đảm bảo vừa đủ, không nên cho ăn quá nhiều, đặc biệt phải kiểm soát nguồn nước, không được bị nhiễm độc bởi thuốc trừ cỏ, thuốc bảo vệ thực vật. Nếu để thức ăn dư thừa trong ao cá cũng sẽ làm ảnh hưởng đến nguồn nước, cá dễ mắc bệnh, không đạt yêu cầu của khách hàng thì sẽ khó bán".

Với diện tích 3 ha, giai đoạn cao điểm anh Xuân Ngọc có thể thu về gần 10 tấn cá Koi đủ màu sắc. Giá trị của cá Koi phụ thuộc vào thời gian nuôi được bao lâu, trọng lượng bao nhiêu kilogam. Anh Ngọc chia sẻ: “Để có lứa cá đẹp, phải được tuyển chọn từ những con bố mẹ đẹp. Con cá đẹp phải có một số đặc điểm như hình dáng, màu sắc hài hòa, cá khỏe mạnh, dáng bơi đẹp và không có dị tật”.

Để quảng bá cá Koi của mình, anh Ngọc thường xuyên chia sẻ hình ảnh những con cá trên mạng xã hội như: Zalo, Facebook. Hiện tại, cá của trang trại anh có thị trường tiêu thụ khá rộng, từ Bắc vào Nam, chủ yếu bán cho các nhà hàng, quán cà phê lớn, các gia đình có điều kiện xây dựng nuôi hồ cá để ngắm, thư giãn.

Năm 2021, trừ chi phí sản xuất, cá Koi giúp anh có thu nhập khoảng 300 triệu đồng/năm. Hiện hồ nuôi của anh Ngọc có gần 10 tấn cá Koi Việt F1, giá bán cá ra thị trường khoảng 300.000 đồng/kg. Trang trại của anh Ngọc còn là nơi trưng bày, giới thiệu về cá Koi với nhiều con cá đẹp, lạ cho người dân đến tham quan, tìm hiểu.

“Nuôi cá Koi cho sinh sản đã khó, nhưng cho đẻ ra cá con có màu sắc đẹp, hấp dẫn lại càng khó hơn. Để cho ra lứa cá đẹp, yếu tố quan trọng là cá bố mẹ phải được tuyển chọn từ những con có chất lượng cao, đảm bảo yêu cầu”, chàng trai Xuân Ngọc tiết lộ.

Sắp tới, anh Ngọc sẽ tập trung vào chăn nuôi cá Koi có chất lượng cao để nâng giá trị lên. Anh hy vọng cá sẽ xuất bán với giá khoảng 500.000/kg.

Sau hơn 10 năm khởi nghiệp với nghề nuôi cá Koi, anh Ngọc thu hoạch được nhiều thành công, lượng khách hàng tiêu thụ tăng cả trong và ngoài tỉnh Bình Phước. Ngoài trại nuôi cá koi anh Ngọc còn mở quán bán bán cà phê hữu cơ tại huyện Bù Đốp (tỉnh Bình Phước) để phục vụ nhu cầu thưởng thức cà phê sạch của người dân địa phương.

Những hạt cà phê hữu cơ do anh Ngọc sản xuất sẽ đem phục vụ cho quán cà phê
Những hạt cà phê hữu cơ do anh Ngọc sản xuất sẽ đem phục vụ cho quán cà phê

Chia sẻ về mô hình nuôi cá Koi và cà phê hữu cơ của anh Xuân Ngọc, anh Tạ Minh Tâm, Bí thư Huyện đoàn Bù Đốp, tỉnh Bình Phước, nhận xét: “Anh Ngọc đã lan tỏa được tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám khởi nghiệp, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương cho thanh niên địa phương. Trong thời gian tới, tôi tin rằng Ngọc sẽ thành công hơn nữa với công việc nuôi cá và trồng cà phê”.

Anh Ngọc nói: “Những hạt cà phê tôi bán cho khách hàng tại quán là do tôi tự chế biến. Để có cà phê hữu cơ, tôi liên kết với một số nhà vườn ở Bình Phước, Đắk Lắk với diện tích khoảng 10 ha, mỗi năm cung cấp khoảng 4 tấn. Tôi hỗ trợ họ về phân bón vi sinh vật, kỹ thuật canh tác để cho ra sản phẩm hữu cơ. Khi đến vụ mùa, tôi bao tiêu đầu ra cho họ với giá cao hơn thị trường khoảng 10.000 đồng/kg”.

Để có những hạt cà phê thơm ngon, chất lượng đến tay người tiêu dùng, anh Ngọc cùng với một người bạn đã đầu tư nhà xưởng chế biến cà phê tại tỉnh Lâm Đồng. Anh mua máy sấy, rang cà phê với công suất nhỏ có giá từ 50 triệu đồng cho đến 100 triệu đồng.

Hướng dẫn nuôi cá Koi một cách khoa học Hướng dẫn nuôi cá Koi một cách khoa học
"Khởi nghiệp" với 3 con thỏ, lão nông U60 “bỗng” trở thành ông chủ trang trại 1.000m2
Bí quyết giúp chàng trai Hà Tĩnh thu nửa tỷ mỗi năm từ nuôi gà ri Hòa Bình Bí quyết giúp chàng trai Hà Tĩnh thu nửa tỷ mỗi năm từ nuôi gà ri Hòa Bình
Minh Anh (t/h)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Người tiêu dùng Việt ngày càng chuộng nông sản Việt chất lượng cao

Người tiêu dùng Việt ngày càng chuộng nông sản Việt chất lượng cao

Trong tuần lễ xoài các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, có nhiều siêu thị bán mỗi ngày được một tấn xoài các loại, điều này chứng tỏ người tiêu dùng Việt đang ngày càng chuộng nông sản Việt chất lượng cao.
Triển lãm quốc tế HCMC FOODEX 2024: Cơ hội quảng bá các mặt hàng lương thực, thực phẩm

Triển lãm quốc tế HCMC FOODEX 2024: Cơ hội quảng bá các mặt hàng lương thực, thực phẩm

Tại triển lãm quốc tế ngành lương thực, thực phẩm TP.Hồ Chí Minh lần thứ 3, các doanh nghiệp tham dự sẽ có cơ hội giao lưu, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu sản phẩm, mở rộng quan hệ hợp tác, tiếp cận với những thành tựu tiên tiến hàng đầu thế giới.
Lạc sen Nghệ An - Giống lạc quý với nhiều ưu điểm

Lạc sen Nghệ An - Giống lạc quý với nhiều ưu điểm

Lạc sen Nghệ An với hương vị thơm ngon đặc trưng, năng suất cao, khả năng chống chọi tốt với điều kiện khắc nghiệt.
Cà rốt Hải Dương được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap và GlobalGap

Cà rốt Hải Dương được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap và GlobalGap

Cà rốt là một trong những cây trồng chủ lực ở Hà Dương. Từ nhiều năm qua, cà rốt được sản xuất tập trung, ứng dụng công nghệ cao và không chỉ được tiêu thụ ở thị trường trong nước mà còn được xuất khẩu mang lại giá trị kinh tế cao.
Xu hướng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe xương khớp từ các sản phẩm thảo dược tự nhiên

Xu hướng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe xương khớp từ các sản phẩm thảo dược tự nhiên

Trước những tác dụng phụ của các sản phẩm thuốc Tây y đối với bệnh nhân xương khớp, nhiều người có xu hướng chuyển sang sử dụng sản phẩm thảo dược tự nhiên để hỗ trợ, điều trị đau mỏi xương khớp bởi sự lành tính và hiệu quả. Trong đó, không thể không thể kể đến sản phẩm xịt thảo dược xương khớp An Thịnh Đường.
SaigonTex & SaigonFabric 2024: Cơ hội cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp gỡ hợp tác

SaigonTex & SaigonFabric 2024: Cơ hội cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp gỡ hợp tác

Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp dệt, may, thiết bị, nguyên phụ liệu và vải năm 2024 (SaigonTex & SaigonFabric 2024) là cơ hội cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp gỡ hợp tác, quảng bá thương hiệu, tìm kiếm đối tác và mở rộng thị trường.
Nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm chuối Phú Thọ

Nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm chuối Phú Thọ

Với mục tiêu phát triển vùng sản xuất hàng hóa tập trung, gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm chuối Phú Thọ, ngành Nông nghiệp đang xây dựng vùng chuối sản xuất tập trung chuyên canh được ứng dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.
Vải làm từ bã cà phê – hướng đi mới cho chất liệu ngành may mặc

Vải làm từ bã cà phê – hướng đi mới cho chất liệu ngành may mặc

Những đặc điểm nổi bật của vải sợi cà phê là có khả năng kiểm soát mùi cơ thể tối ưu, thấm hút mồ hôi, vải mỏng nhẹ siêu thoáng mát, dễ thoát nước, nhanh khô, có khả năng chống tia UV lên đến 98 % nên vô cùng an toàn cho làn da người dùng.
Nâng cao chất lượng sản phẩm, giữ vững thương hiệu hồ tiêu Chư Sê

Nâng cao chất lượng sản phẩm, giữ vững thương hiệu hồ tiêu Chư Sê

Với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, doanh nghiệp và các tổ chức liên quan, người dân sẽ có điều kiện áp dụng mô hình hồ tiêu hữu cơ hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm.
Đề xuất đầu tư gần 9.000 tỷ đồng trồng lúa phát thải thấp, chất lượng cao

Đề xuất đầu tư gần 9.000 tỷ đồng trồng lúa phát thải thấp, chất lượng cao

Ngày 19/3, tại thành phố Cần Thơ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì hội nghị với các tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long về ý tưởng đề xuất Dự án hỗ trợ hạ tầng kỹ thuật cho lúa carbon thấp sẽ được triển khai ở khu vực này.
Triển lãm Food & Hotel 2024: Thúc đẩy kết nối, giao thương và tiếp cận xu thế thị trường

Triển lãm Food & Hotel 2024: Thúc đẩy kết nối, giao thương và tiếp cận xu thế thị trường

Triển lãm Food & Hotel Vietnam 2024 diễn ra từ ngày 19 – 21/3/2024 là hoạt động thúc đẩy kết nối, giao thương và tiếp cận xu thế thị trường, nâng cao năng suất sản xuất, vận hành cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực này.
Sản xuất cà phê theo hướng hữu cơ tạo nên hệ sinh thái cà phê bền vững

Sản xuất cà phê theo hướng hữu cơ tạo nên hệ sinh thái cà phê bền vững

Áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật thâm canh cà phê theo hướng hữu cơ; liên kết theo chuỗi giá trị, để cung cấp sản phẩm cà phê có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng, an toàn với người tiêu dùng, tăng thu nhập cho người sản xuất, ổn định thị trường, phát triển ngành cà phê bền vững.
Hội chợ triển lãm quốc tế VietShrimp 2024: Mở rộng kinh doanh trong ngành Thủy sản

Hội chợ triển lãm quốc tế VietShrimp 2024: Mở rộng kinh doanh trong ngành Thủy sản

Tại Vietshrimp 2024, các doanh nghiệp phát triển và mở rộng kinh doanh cùng vô vàn những cơ hội mới: Kết nối trực tiếp đến các doanh nghiệp, chuyên gia và lãnh đạo đầu ngành thủy sản; Trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm trực tiếp đến khách hàng.
Hàng Việt Nam chất lượng cao nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa Việt

Hàng Việt Nam chất lượng cao nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa Việt

Chương trình không chỉ mang lại lợi ích trực tiếp cho doanh nghiệp, mà còn góp phần thúc đẩy để các doanh nghiệp (cả được nhận lẫn chưa được nhận danh hiệu) xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm, hàng hóa Việt.
3 điểm mới nổi bật của cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2024

3 điểm mới nổi bật của cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2024

Tổ chức tuyển chọn các chuyên gia thử nếm (Q. Graders) làm giám khảo, khối lượng tối thiểu lô cà phê nhân của một mẫu dự thi giảm xuống còn 360 kg, quy trình mã hóa nhập điểm của các vòng thi sẽ thực hiện thông qua phần mềm thay vì làm thủ công là những điểm mới nổi bật của cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2024.
Gia Lai đặt mục tiêu đến 2030 trồng khoảng 800 ha sâm Ngọc Linh

Gia Lai đặt mục tiêu đến 2030 trồng khoảng 800 ha sâm Ngọc Linh

UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chương trình phát triển sâm Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045. Mục tiêu đặt ra Gia Lai sẽ là địa phương tiếp theo trồng sâm Ngọc Linh và xây dựng thương hiệu tiêu biểu cho sản phẩm từ sâm Ngọc Linh.
Ngành nhựa và cao su có thêm cơ hội kết nối kinh doanh và tiếp cận công nghệ sản xuất tiến tiến

Ngành nhựa và cao su có thêm cơ hội kết nối kinh doanh và tiếp cận công nghệ sản xuất tiến tiến

Từ ngày 13 – 15/3/2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra triển lãm quốc tế lần thứ 11 về công nghệ, nguyên phụ liệu và thiết bị máy móc ngành Nhựa và Cao su Việt Nam – Plastics & Rubber Vietnam 2024.
Triển lãm Quốc tế VietOffice 2024: Mở rộng mạng lưới kinh doanh toàn cầu

Triển lãm Quốc tế VietOffice 2024: Mở rộng mạng lưới kinh doanh toàn cầu

Triển lãm Quốc tế VietOffice 2024 sẽ diễn ra từ 22-24/5/2024 với mục tiêu trở thành nền tảng kết nối các doanh nghiệp trong ngành, triển lãm kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội để thúc đẩy sự hợp tác, xây dựng mối quan hệ và mở rộng mạng lưới kinh doanh toàn cầu.
Vietnam Expo 2024: Mở rộng kinh doanh và khai thác các cơ hội đầu tư

Vietnam Expo 2024: Mở rộng kinh doanh và khai thác các cơ hội đầu tư

Vietnam Expo dần khẳng định vai trò và sức ảnh hưởng khi luôn được các doanh nghiệp trong nước và các tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế lựa chọn tham gia để giới thiệu sản phẩm, mở rộng kinh doanh và khai thác các cơ hội đầu tư tại thị trường Việt Nam.
Hội nghị giao ban bàn về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy xuất khẩu gỗ năm 2024

Hội nghị giao ban bàn về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy xuất khẩu gỗ năm 2024

Năm 2024, ngành gỗ đặt mục tiêu phấn đấu giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản đạt 15,2 tỷ USD, trong đó gỗ và sản phẩm gỗ là trên 14,2 tỷ USD, tăng khoảng 6% so với năm 2023. Để đạt được mục tiêu đặt ra, ngành gỗ còn rất nhiều việc phải làm.
Hội chợ Q- FAIR 2024: Mở ra những cơ hội hợp tác, xây dựng chiến lược để vượt qua khó khăn

Hội chợ Q- FAIR 2024: Mở ra những cơ hội hợp tác, xây dựng chiến lược để vượt qua khó khăn

Hội chợ Q- FAIR 2024 không dừng lại ở việc quảng bá sản phẩm và thương hiệu, mà còn mở ra những cơ hội hợp tác, tìm kiếm giải pháp, chia sẻ kinh nghiệm, xây dựng những đối tác chiến lược để vượt qua khó khăn, không chỉ trên thị trường quốc tế mà còn trong môi trường kinh doanh nội địa, từ đó tạo nên những mối liên kết chiến lược và bền vững.
Hải Dương sẽ nâng diện tích rau quả được chứng nhận GAP lên gần 1.025 ha

Hải Dương sẽ nâng diện tích rau quả được chứng nhận GAP lên gần 1.025 ha

Năm 2024, Hải Dương dự kiến xây dựng thêm hơn 250 ha sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, nâng tổng số diện tích được chứng nhận GAP lên gần 1.025 ha.
Hội nghị VIPO 2024: Kết nối doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu và gia vị tầm quốc tế

Hội nghị VIPO 2024: Kết nối doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu và gia vị tầm quốc tế

Hội nghị quốc tế hồ tiêu và gia vị Việt Nam với chủ đề phát triển bền vững, toàn diện ngành hồ tiêu và gia vị Việt Nam nhằm thúc đẩy xuất khẩu mặt hàng gia vị của Việt Nam, tăng kết nối thị trường, doanh nghiệp xuất khẩu nội địa với người mua nước ngoài.
Triển lãm Plastics & Rubber Vietnam 2024: Cơ hội vàng để doanh nghiệp tiếp cận công nghệ tiên tiến

Triển lãm Plastics & Rubber Vietnam 2024: Cơ hội vàng để doanh nghiệp tiếp cận công nghệ tiên tiến

Triển lãm Plastics & Rubber Vietnam 2024 là cơ hội vàng để các doanh nghiệp ngành nhựa và cao su tìm kiếm nhà cung ứng nguyên vật liệu, máy móc, thiết bị tiềm năng để cải thiện dây chuyền sản xuất, đồng thời tiếp cận các công nghệ tiên tiến trên thế giới.
Nông sản và thực phẩm Việt Nam có tiềm năng rất lớn tại thị trường Nhật Bản

Nông sản và thực phẩm Việt Nam có tiềm năng rất lớn tại thị trường Nhật Bản

“Tôi cũng hay nhận được quà từ bạn bè Việt Nam - Đó đều là các sản phẩm nông nghiệp được chế biến từ các loại hạt, như hạt điều, lạc…, tất cả đều là những món ăn mà tôi ưa thích. Nông sản và thực phẩm Việt Nam hiện được rất nhiều người Nhật Bản ưa chuộng, vì vậy chắc chắn có tiềm năng rất lớn tại thị trường Nhật Bản”, anh Satake Yoichiro, khách hàng người Nhật Bản chia sẻ.
HawaExpo 2024: Quảng bá thương hiệu sản phẩm gỗ Việt Nam

HawaExpo 2024: Quảng bá thương hiệu sản phẩm gỗ Việt Nam

Ngày 6/3, tại TP. Hồ Chí Minh, Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA) khai mạc Hội chợ quốc tế đồ gỗ và nội thất Hawa Expo 2024. Hội chợ sẽ là kênh xúc tiến thương mại giúp tạo ra nhiều sự kết nối, hợp tác, từ đó xây dựng và quảng bá thương hiệu sản phẩm gỗ Việt Nam.
Hà Nội: Khai mạc Hội chợ triển lãm, các sản phẩm làng nghề mộc, sinh vật cảnh Canh Nậu năm 2024

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ triển lãm, các sản phẩm làng nghề mộc, sinh vật cảnh Canh Nậu năm 2024

Sáng ngày 2/3, "Triển lãm sản phẩm làng nghề mộc, sinh vật cảnh Xuân Giáp Thìn năm 2024” đã được khai mạc tại Khu trung tâm sân vận động Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất, Hà Nội.
Viet Nam International Sourcing 2024: Kết nối doanh nghiệp Việt vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Viet Nam International Sourcing 2024: Kết nối doanh nghiệp Việt vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Chuỗi sự kiện "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế" sẽ diễn ra từ ngày 6-8/6/2024 tại TP. Hồ Chí Minh nhằm thúc đẩy kết nối giữa các kênh phân phối, nhà nhập khẩu nước ngoài và các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong nước.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động