Chàng trai dám nghĩ, dám khởi nghiệp 2 trong 1, thu 300 triệu đồng mỗi năm

Sau hơn 10 năm khởi nghiệp với nghề nuôi cá Koi, anh Ngọc thu hoạch được nhiều thành công, ngoài trại nuôi cá anh Ngọc còn mở quán bán bán cà phê hữu cơ để phục vụ nhu cầu thưởng thức cà phê sạch của người dân địa phương.
Hướng dẫn nuôi cá Koi một cách khoa học Mắm cá mào gà và câu chuyện khởi nghiệp của 9X Cà Mau Khởi nghiệp bằng đặc sản quê hương, thu nhập trên 50 triệu đồng/tháng
Khởi nghiệp từ đam mê, anh Ngọc đã gặt hái được nhiều thành công, mỗi năm thu lãi vài trăm triệu đồng.
Khởi nghiệp từ đam mê, anh Ngọc đã gặt hái được nhiều thành công, mỗi năm thu lãi vài trăm triệu đồng

Học xong lớp 12, anh Trần Xuân Ngọc (30 tuổi), ngụ xã Tân Tiến, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước, làm công nhân cho trang trại của Hoàng Anh Gia lai. Những năm tháng làm việc tại đó, anh Ngọc học hỏi kinh nghiệm trồng, chăm sóc và sản xuất nông nghiệp.

Anh nói: “Tôi lấy những gì mình học được áp dụng vào thực tế của công việc mình sẽ đúc kết dần ra, làm từ nhỏ đến lớn. Những cái nhỏ, mình thất bại thì mình có thể gỡ lại, mình quyết tâm không ngừng, nó sẽ lớn dần lên”.

Năm 2011, anh Ngọc nhận thấy giống cá Koi dễ nuôi, dễ nhân giống và phù hợp với điều kiện tự nhiên ở địa phương. Thế là anh mua 30 con cá Koi đủ màu sắc thuộc nhiều dòng khác nhau với giá khoảng 50 triệu đồng về nuôi. Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm về xử lý nguồn nước, thức ăn nên lứa cá đầu chết khá nhiều.

“Tôi không nản lòng, tôi tìm đến những trại nuôi cá Koi lớn để học tập kinh nghiệm qua internet, đọc sách báo về cách nuôi loài cá Koi. Quá trình dày công học hỏi, những lứa cá sau thu được kết quả khả quan. Từ việc nuôi thành công đàn cá, tôi quyết định mở trang trại nuôi cá với hơn 3 ha diện tích mặt nước”.

Trang trại nuôi cá của anh Ngọc
Trang trại nuôi cá Koi của anh Ngọc

Chia sẻ về kỹ thuật nuôi cá đạt hiệu quả tốt, anh Ngọc nói: "Người nuôi phải đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc tốt, thức ăn đảm bảo vừa đủ, không nên cho ăn quá nhiều, đặc biệt phải kiểm soát nguồn nước, không được bị nhiễm độc bởi thuốc trừ cỏ, thuốc bảo vệ thực vật. Nếu để thức ăn dư thừa trong ao cá cũng sẽ làm ảnh hưởng đến nguồn nước, cá dễ mắc bệnh, không đạt yêu cầu của khách hàng thì sẽ khó bán".

Với diện tích 3 ha, giai đoạn cao điểm anh Xuân Ngọc có thể thu về gần 10 tấn cá Koi đủ màu sắc. Giá trị của cá Koi phụ thuộc vào thời gian nuôi được bao lâu, trọng lượng bao nhiêu kilogam. Anh Ngọc chia sẻ: “Để có lứa cá đẹp, phải được tuyển chọn từ những con bố mẹ đẹp. Con cá đẹp phải có một số đặc điểm như hình dáng, màu sắc hài hòa, cá khỏe mạnh, dáng bơi đẹp và không có dị tật”.

Để quảng bá cá Koi của mình, anh Ngọc thường xuyên chia sẻ hình ảnh những con cá trên mạng xã hội như: Zalo, Facebook. Hiện tại, cá của trang trại anh có thị trường tiêu thụ khá rộng, từ Bắc vào Nam, chủ yếu bán cho các nhà hàng, quán cà phê lớn, các gia đình có điều kiện xây dựng nuôi hồ cá để ngắm, thư giãn.

Năm 2021, trừ chi phí sản xuất, cá Koi giúp anh có thu nhập khoảng 300 triệu đồng/năm. Hiện hồ nuôi của anh Ngọc có gần 10 tấn cá Koi Việt F1, giá bán cá ra thị trường khoảng 300.000 đồng/kg. Trang trại của anh Ngọc còn là nơi trưng bày, giới thiệu về cá Koi với nhiều con cá đẹp, lạ cho người dân đến tham quan, tìm hiểu.

“Nuôi cá Koi cho sinh sản đã khó, nhưng cho đẻ ra cá con có màu sắc đẹp, hấp dẫn lại càng khó hơn. Để cho ra lứa cá đẹp, yếu tố quan trọng là cá bố mẹ phải được tuyển chọn từ những con có chất lượng cao, đảm bảo yêu cầu”, chàng trai Xuân Ngọc tiết lộ.

Sắp tới, anh Ngọc sẽ tập trung vào chăn nuôi cá Koi có chất lượng cao để nâng giá trị lên. Anh hy vọng cá sẽ xuất bán với giá khoảng 500.000/kg.

Sau hơn 10 năm khởi nghiệp với nghề nuôi cá Koi, anh Ngọc thu hoạch được nhiều thành công, lượng khách hàng tiêu thụ tăng cả trong và ngoài tỉnh Bình Phước. Ngoài trại nuôi cá koi anh Ngọc còn mở quán bán bán cà phê hữu cơ tại huyện Bù Đốp (tỉnh Bình Phước) để phục vụ nhu cầu thưởng thức cà phê sạch của người dân địa phương.

Những hạt cà phê hữu cơ do anh Ngọc sản xuất sẽ đem phục vụ cho quán cà phê
Những hạt cà phê hữu cơ do anh Ngọc sản xuất sẽ đem phục vụ cho quán cà phê

Chia sẻ về mô hình nuôi cá Koi và cà phê hữu cơ của anh Xuân Ngọc, anh Tạ Minh Tâm, Bí thư Huyện đoàn Bù Đốp, tỉnh Bình Phước, nhận xét: “Anh Ngọc đã lan tỏa được tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám khởi nghiệp, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương cho thanh niên địa phương. Trong thời gian tới, tôi tin rằng Ngọc sẽ thành công hơn nữa với công việc nuôi cá và trồng cà phê”.

Anh Ngọc nói: “Những hạt cà phê tôi bán cho khách hàng tại quán là do tôi tự chế biến. Để có cà phê hữu cơ, tôi liên kết với một số nhà vườn ở Bình Phước, Đắk Lắk với diện tích khoảng 10 ha, mỗi năm cung cấp khoảng 4 tấn. Tôi hỗ trợ họ về phân bón vi sinh vật, kỹ thuật canh tác để cho ra sản phẩm hữu cơ. Khi đến vụ mùa, tôi bao tiêu đầu ra cho họ với giá cao hơn thị trường khoảng 10.000 đồng/kg”.

Để có những hạt cà phê thơm ngon, chất lượng đến tay người tiêu dùng, anh Ngọc cùng với một người bạn đã đầu tư nhà xưởng chế biến cà phê tại tỉnh Lâm Đồng. Anh mua máy sấy, rang cà phê với công suất nhỏ có giá từ 50 triệu đồng cho đến 100 triệu đồng.

Hướng dẫn nuôi cá Koi một cách khoa học Hướng dẫn nuôi cá Koi một cách khoa học
"Khởi nghiệp" với 3 con thỏ, lão nông U60 “bỗng” trở thành ông chủ trang trại 1.000m2
Bí quyết giúp chàng trai Hà Tĩnh thu nửa tỷ mỗi năm từ nuôi gà ri Hòa Bình Bí quyết giúp chàng trai Hà Tĩnh thu nửa tỷ mỗi năm từ nuôi gà ri Hòa Bình
Minh Anh (t/h)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động