Chàng trai dám nghĩ, dám khởi nghiệp 2 trong 1, thu 300 triệu đồng mỗi năm

Sau hơn 10 năm khởi nghiệp với nghề nuôi cá Koi, anh Ngọc thu hoạch được nhiều thành công, ngoài trại nuôi cá anh Ngọc còn mở quán bán bán cà phê hữu cơ để phục vụ nhu cầu thưởng thức cà phê sạch của người dân địa phương.
Hướng dẫn nuôi cá Koi một cách khoa học Mắm cá mào gà và câu chuyện khởi nghiệp của 9X Cà Mau Khởi nghiệp bằng đặc sản quê hương, thu nhập trên 50 triệu đồng/tháng
Khởi nghiệp từ đam mê, anh Ngọc đã gặt hái được nhiều thành công, mỗi năm thu lãi vài trăm triệu đồng.
Khởi nghiệp từ đam mê, anh Ngọc đã gặt hái được nhiều thành công, mỗi năm thu lãi vài trăm triệu đồng

Học xong lớp 12, anh Trần Xuân Ngọc (30 tuổi), ngụ xã Tân Tiến, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước, làm công nhân cho trang trại của Hoàng Anh Gia lai. Những năm tháng làm việc tại đó, anh Ngọc học hỏi kinh nghiệm trồng, chăm sóc và sản xuất nông nghiệp.

Anh nói: “Tôi lấy những gì mình học được áp dụng vào thực tế của công việc mình sẽ đúc kết dần ra, làm từ nhỏ đến lớn. Những cái nhỏ, mình thất bại thì mình có thể gỡ lại, mình quyết tâm không ngừng, nó sẽ lớn dần lên”.

Năm 2011, anh Ngọc nhận thấy giống cá Koi dễ nuôi, dễ nhân giống và phù hợp với điều kiện tự nhiên ở địa phương. Thế là anh mua 30 con cá Koi đủ màu sắc thuộc nhiều dòng khác nhau với giá khoảng 50 triệu đồng về nuôi. Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm về xử lý nguồn nước, thức ăn nên lứa cá đầu chết khá nhiều.

“Tôi không nản lòng, tôi tìm đến những trại nuôi cá Koi lớn để học tập kinh nghiệm qua internet, đọc sách báo về cách nuôi loài cá Koi. Quá trình dày công học hỏi, những lứa cá sau thu được kết quả khả quan. Từ việc nuôi thành công đàn cá, tôi quyết định mở trang trại nuôi cá với hơn 3 ha diện tích mặt nước”.

Trang trại nuôi cá của anh Ngọc
Trang trại nuôi cá Koi của anh Ngọc

Chia sẻ về kỹ thuật nuôi cá đạt hiệu quả tốt, anh Ngọc nói: "Người nuôi phải đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc tốt, thức ăn đảm bảo vừa đủ, không nên cho ăn quá nhiều, đặc biệt phải kiểm soát nguồn nước, không được bị nhiễm độc bởi thuốc trừ cỏ, thuốc bảo vệ thực vật. Nếu để thức ăn dư thừa trong ao cá cũng sẽ làm ảnh hưởng đến nguồn nước, cá dễ mắc bệnh, không đạt yêu cầu của khách hàng thì sẽ khó bán".

Với diện tích 3 ha, giai đoạn cao điểm anh Xuân Ngọc có thể thu về gần 10 tấn cá Koi đủ màu sắc. Giá trị của cá Koi phụ thuộc vào thời gian nuôi được bao lâu, trọng lượng bao nhiêu kilogam. Anh Ngọc chia sẻ: “Để có lứa cá đẹp, phải được tuyển chọn từ những con bố mẹ đẹp. Con cá đẹp phải có một số đặc điểm như hình dáng, màu sắc hài hòa, cá khỏe mạnh, dáng bơi đẹp và không có dị tật”.

Để quảng bá cá Koi của mình, anh Ngọc thường xuyên chia sẻ hình ảnh những con cá trên mạng xã hội như: Zalo, Facebook. Hiện tại, cá của trang trại anh có thị trường tiêu thụ khá rộng, từ Bắc vào Nam, chủ yếu bán cho các nhà hàng, quán cà phê lớn, các gia đình có điều kiện xây dựng nuôi hồ cá để ngắm, thư giãn.

Năm 2021, trừ chi phí sản xuất, cá Koi giúp anh có thu nhập khoảng 300 triệu đồng/năm. Hiện hồ nuôi của anh Ngọc có gần 10 tấn cá Koi Việt F1, giá bán cá ra thị trường khoảng 300.000 đồng/kg. Trang trại của anh Ngọc còn là nơi trưng bày, giới thiệu về cá Koi với nhiều con cá đẹp, lạ cho người dân đến tham quan, tìm hiểu.

“Nuôi cá Koi cho sinh sản đã khó, nhưng cho đẻ ra cá con có màu sắc đẹp, hấp dẫn lại càng khó hơn. Để cho ra lứa cá đẹp, yếu tố quan trọng là cá bố mẹ phải được tuyển chọn từ những con có chất lượng cao, đảm bảo yêu cầu”, chàng trai Xuân Ngọc tiết lộ.

Sắp tới, anh Ngọc sẽ tập trung vào chăn nuôi cá Koi có chất lượng cao để nâng giá trị lên. Anh hy vọng cá sẽ xuất bán với giá khoảng 500.000/kg.

Sau hơn 10 năm khởi nghiệp với nghề nuôi cá Koi, anh Ngọc thu hoạch được nhiều thành công, lượng khách hàng tiêu thụ tăng cả trong và ngoài tỉnh Bình Phước. Ngoài trại nuôi cá koi anh Ngọc còn mở quán bán bán cà phê hữu cơ tại huyện Bù Đốp (tỉnh Bình Phước) để phục vụ nhu cầu thưởng thức cà phê sạch của người dân địa phương.

Những hạt cà phê hữu cơ do anh Ngọc sản xuất sẽ đem phục vụ cho quán cà phê
Những hạt cà phê hữu cơ do anh Ngọc sản xuất sẽ đem phục vụ cho quán cà phê

Chia sẻ về mô hình nuôi cá Koi và cà phê hữu cơ của anh Xuân Ngọc, anh Tạ Minh Tâm, Bí thư Huyện đoàn Bù Đốp, tỉnh Bình Phước, nhận xét: “Anh Ngọc đã lan tỏa được tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám khởi nghiệp, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương cho thanh niên địa phương. Trong thời gian tới, tôi tin rằng Ngọc sẽ thành công hơn nữa với công việc nuôi cá và trồng cà phê”.

Anh Ngọc nói: “Những hạt cà phê tôi bán cho khách hàng tại quán là do tôi tự chế biến. Để có cà phê hữu cơ, tôi liên kết với một số nhà vườn ở Bình Phước, Đắk Lắk với diện tích khoảng 10 ha, mỗi năm cung cấp khoảng 4 tấn. Tôi hỗ trợ họ về phân bón vi sinh vật, kỹ thuật canh tác để cho ra sản phẩm hữu cơ. Khi đến vụ mùa, tôi bao tiêu đầu ra cho họ với giá cao hơn thị trường khoảng 10.000 đồng/kg”.

Để có những hạt cà phê thơm ngon, chất lượng đến tay người tiêu dùng, anh Ngọc cùng với một người bạn đã đầu tư nhà xưởng chế biến cà phê tại tỉnh Lâm Đồng. Anh mua máy sấy, rang cà phê với công suất nhỏ có giá từ 50 triệu đồng cho đến 100 triệu đồng.

Hướng dẫn nuôi cá Koi một cách khoa học Hướng dẫn nuôi cá Koi một cách khoa học
"Khởi nghiệp" với 3 con thỏ, lão nông U60 “bỗng” trở thành ông chủ trang trại 1.000m2
Bí quyết giúp chàng trai Hà Tĩnh thu nửa tỷ mỗi năm từ nuôi gà ri Hòa Bình Bí quyết giúp chàng trai Hà Tĩnh thu nửa tỷ mỗi năm từ nuôi gà ri Hòa Bình
Minh Anh (t/h)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động