Chăm sóc cây ăn quả phục vụ Tết

Phục vụ thị trường dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, nông dân trên địa bàn huyện Yên Châu đang khẩn trương chăm sóc vườn cây ăn quả để kịp cung cấp sản phẩm quả an toàn, chất lượng, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Bưởi diễn được nông dân xã Phiêng Khoài bao quả để có mã sáng, đẹp.

Có mặt tại vườn bưởi diễn của gia đình ông Nguyễn Công Chính, bản Thanh Yên 1, xã Phiêng Khoài. Sau một năm tích cực chăm sóc, giờ đây những trái bưởi đón tết của gia đình ông đã chuyển màu vàng tươi và bắt đầu cho thu hoạch. Ông Chính chia sẻ: Để có được những trái bưởi to, đẹp, vàng óng, không bị sâu, rám, phục vụ thị trường tết, ngay từ đầu vụ phải tỉa cành, bón phân để cây có đủ dinh dưỡng ra hoa, đậu quả và bọc túi bên ngoài để không bị ruồi vàng hại quả.

Ông Chính đã lựa chọn quy trình canh tác hoàn toàn theo hướng VietGAP trên loại cây có múi này. Trong quá trình chăm sóc, ưu tiên sử dụng phân hữu cơ để chăm bón và các chế phẩm sinh học trong phòng, trừ sâu bệnh; lắp đặt hệ thống tưới ẩm. Do được chăm sóc cẩn thận nên vườn bưởi của gia đình ông được rất nhiều người tin tưởng và tìm đến tận nhà đặt mua. Hiện, mỗi quả bưởi diễn của gia đình đã đạt cân nặng trung bình từ 1,2-1,5kg. Với 2 ha bưởi, vụ tết này dự kiến gia đình ông bán được10.000 quả với giá bán từ 10.000-15.000 đồng/quả, thu lãi trên 120 triệu đồng.

Nông dân xã Chiềng Pằn chăm sóc bưởi tết.

Còn tại xã Chiềng Pằn, do phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu nên bưởi ở đây phát triển tốt, có vị ngọt đậm hơn các vùng khác. Đến thăm mô hình bưởi diễn của ông Đào Văn Hân, bản Chiềng Thi, đang trong thời kỳ cho thu hoạch. Ông Hân cho biết: Từ năm 2013, nhận thấy giống bưởi diễn được thị trường ưa chuộng, tôi bắt đầu trồng thử và chiết ghép giống bưởi này. Với đặc điểm trồng càng lâu năm, cây càng sai và quả thơm ngon.

Sau gần chục năm, diện tích bưởi diễn của gia đình luôn cho quả ổn định, trung bình mỗi gốc cho 60 quả. Hiện, đã có thương lái đến đặt mua trước toàn bộ vườn với giá bình quân 10.000 đồng/quả. Với 50 gốc, vụ bưởi năm nay của gia đình sẽ thu 3.000 quả, ước thu về trên 30 triệu đồng.

Những quả bưởi diễn đạt trọng lượng chuẩn để thu hoạch.

Ngoài bưởi, chuối cũng là loại quả tiêu thụ mạnh vào dịp tết. Là một trong những địa phương có diện tích chuối lớn của tỉnh, nông dân trồng chuối Yên Châu cũng đang tích cực chăm sóc để có những nải chuối đẹp mắt phục vụ thị trường. Tại xã Sặp Vạt, vùng trồng chuối tập trung của huyện Yên Châu, các hộ trồng chuối đang tất bật dọn vườn, chặt bỏ những cây đã cho thu hoạch, kém phát triển, tiến hành bọc nilon che chắn cho các buồng chuối.

Kiểm tra buồng chuối để bán trong dịp tết, tỉa những bẹ lá già, chị Nguyễn Thị Hà, bản Hin Lam, xã Sặp Vạt, hào hứng: Mặc dù diện tích trồng chủ yếu là chuối tây nhưng đến dịp tết, nhu cầu chuối tiêu lại tăng cao nên 3 năm nay, gia đình đã dành 1.000 m2 đất trồng chuối tiêu. Gần tết, thời tiết thường lạnh, có nhiều sương muối và nắng hanh, nếu không chăm sóc kỹ sẽ bị cháy rám vỏ quả, cây chết, khó có sản phẩm đẹp bán ra thị trường.

Chăm sóc chuối khi quả đạt đến độ trưởng thành cần phải chống cây, buộc buồng và tưới nước đầy đủ. Những năm gần đây, vào dịp tết, giá chuối tăng khoảng gấp 1,5-2 lần so với ngày thường nên cho thu nhập tốt. Dự kiến tết này, gia đình tôi có khoảng 25 buồng chuối bán ra thị trường. Hiện, chuối đang được thương lái thu mua tại vườn là 8.000 đồng/kg, theo dự đoán tết sẽ tăng lên 10.000-12.000 đồng/kg. Hy vọng từ nay đến lúc thu hoạch, thời tiết thuận lợi để cây chuối phát triển tốt, đem lại nguồn trang trải dịp cuối năm.

Người dân xã Sặp Vạt chăm sóc chuối tết.

Có thể thấy, những năm gần đây, nông dân huyện Yên Châu đã chủ động về kỹ thuật và quá trình chăm sóc cây ăn quả để đưa ra thị trường những loại quả có chất lượng phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán. Chính điều này đã giúp cho nhiều hộ nông dân có thu nhập ổn định. Tuy nhiên, theo chia sẻ của các chủ vườn, để cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt, ngoài kỹ thuật và sự chăm sóc tỉ mỉ của người trồng còn phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết, khí hậu.

Ông Lại Hữu Hưng, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Châu, cho biết: Thông thường, nhu cầu các loại quả cho thị trường dịp Tết Nguyên đán khá lớn, nhưng yêu cầu sản phẩm phải đạt chất lượng cao, mẫu mã đẹp. Vì vậy, đối với những cây ăn quả dành riêng cho vụ tết, nông dân cần tích cực chăm sóc, tính toán thời điểm thu hoạch để bán được giá tốt nhất. Đồng thời, cần thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết, tăng cường các biện pháp bảo vệ cây trồng khi xuất hiện các điều kiện thời tiết bất lợi; ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để đảm bảo năng suất, chất lượng quả; chủ động liên kết tiêu thụ; bảo đảm an toàn thực phẩm cho tiêu dùng trong dịp tết.

Chăm sóc cây ăn quả phục vụ thị trường dịp tết đã trở thành cơ hội để các hộ nông dân trên địa bàn huyện Yên Châu tăng thu nhập. Với việc tích cực chăm sóc, tính toán kỹ lưỡng thời điểm thu hoạch, hy vọng năm nay, các loại cây ăn quả phục vụ dịp Tết Nguyên đán của nông dân Yên Châu sẽ được mùa, được giá.

Cho bưởi da xanh “ngồi” vào chậu, anh nông dân bỗng có 500 cây kiểng bán Tết con mèo Cho bưởi da xanh “ngồi” vào chậu, anh nông dân bỗng có 500 cây kiểng bán Tết con mèo
Thứ quả vứt đi đem sấy khô bỗng thành đặc sản, làm bao nhiêu cũng bán hết Thứ quả vứt đi đem sấy khô bỗng thành đặc sản, làm bao nhiêu cũng bán hết
Trái cây sấy dẻo – món quà của cao nguyên Mộc Châu Trái cây sấy dẻo – món quà của cao nguyên Mộc Châu
Thanh Huyền

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động