Trái cây sấy dẻo – món quà của cao nguyên Mộc Châu

Mong muốn mang đến cho khách hàng sản phẩm hoa quả sấy dẻo chất lượng, được trồng từ vùng chuyên canh theo quy trình VietGAP, hữu cơ, HTX Nông nghiệp Quyết Thanh, thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu đã đầu tư công nghệ, thiết bị máy móc, sản xuất ra nhiều sản phẩm được thị trường ưa chuộng...

HTX Nông nghiệp Quyết Thanh hiện có 24 sản phẩm trái cây sấy dẻo và dược liệu. Nhiều sản phẩm đạt sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm OCOP, như: Hồng giòn sấy dẻo, mận hậu, xoài, chuối, đu đủ sấy dẻo…

Chia sẻ về ý tưởng chế biến trái cây sấy dẻo, bà Lương Thị Thanh, Phó Giám đốc HTX, nói: Trong một lần đi du lịch ở Đà Lạt, vợ chồng tôi được thưởng thức các sản phẩm hoa quả sấy khô, sấy dẻo. Nhận thấy, địa phương mình cũng có nhiều loại trái cây sạch, ngon nhưng chủ yếu là bán quả tươi, phụ thuộc vào thương lái, thị trường không ổn định, nên chúng tôi có ý tưởng làm theo. Năm 2018, HTX đầu tư 2 mấy sấy điện, công suất 8 tấn quả tươi/ngày, trị giá gần 2 tỷ đồng. Với sự nỗ lực, cố gắng không ngừng, HTX đã sản xuất thành công sản phẩm mận sấy dẻo, hồng giòn sấy dẻo...

Máy sấy lạnh sản phẩm hồng.

Sau 5 năm thành lập, đến nay, HTX có gần 30 sản phẩm, trong đó: 4 sản phẩm trái cây sấy dẻo đạt tiêu chuẩn OCOP 3, 4 sao cấp tỉnh; sản phẩm xoài, hồng giòn, mận sấy dẻo được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2019; năm 2022 sản phẩm mận sấy dẻo của HTX đạt sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh.

Đa dạng sản phẩm, năm 2022, HTX đầu tư thêm 1 máy sấy lạnh công nghệ Hàn Quốc để làm hồng sấy dẻo. Với 3 máy sấy hiện có, năm 2022, HTX Nông nghiệp Quyết Thanh đã nâng công suất thu mua, chế biến lên khoảng 300 tấn hoa quả tươi, gồm: Mận hậu, hồng giòn, xoài, chuối… Các loại quả sấy khô, sấy dẻo đều sản xuất, chế biến theo quy trình hiện đại, được kiểm định về chất lượng, ứng dụng công nghệ ozone, sấy lạnh đảm bảo sạch và giữ nguyên được hương vị thơm ngon của từng loại quả và hàm lượng dinh dưỡng, vitamin có trong quả tươi.

Giới thiệu về sản phẩm hồng sấy dẻo bằng công nghệ Hàn Quốc, bà Nguyễn Thị Thanh, chia sẻ: Thực hiện công nghệ này, hồng giữ được trọn giá trị dinh dưỡng, màu sắc và độ dẻo gần như trái tươi, rất nhiều khách hàng ưu thích. Sản phẩm sau chế biến, có thể để được 1 năm sau ngày đóng gói. Thưởng thức hồng ngon hơn, khi ăn, chuyển hồng vào ngăn mát tủ lạnh nhiệt độ 3-5 độ C và sử dụng trong vòng 7 ngày kể từ thay đổi nhiệt độ.

Các sản phẩm quả sấy khô, sấy dẻo của HTX được đóng gói dạng túi ríp và hũ thủy tinh, hiện bán chào hàng với giá 40.000 - 50.000 đồng/túi/hũ 200 gam tùy loại. Sản phẩm có tem nhãn ghi đầy đủ thông tin về thành phần, đơn vị sản xuất, hạn sử dụng, các chứng nhận đã được ngành chức năng kiểm định. Chính những thông tin cần thiết này, giúp các sản phẩm quả sấy chiếm được lòng tin của người tiêu dùng địa phương và được đón nhận ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Gian hàng trưng bày sản phẩm của HTX

Không chỉ đầu tư máy sấy, để đa dạng các sản phẩm trái cây sấy và dược liệu sấy, HTX còn đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm, như: Đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên facebook, zalo... đưa sản phẩm trưng bày tại các điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP và các sản phẩm nông sản đặc trưng, tiêu biểu của tỉnh và huyện. Bố trí gian hàng trưng bày các sản phẩm ngay khu vực sản xuất, để khách hàng khi đến Mộc Châu du lịch có thể vào tham quan, thưởng thức và lựa chọn sản phẩm.

Đến tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm của HTX và mua sản phẩm xoài sấy dẻo, chị Lê Trang Nhung, tổ 2, phường Chiềng Cơi, thành phố Sơn La, cho biết: Với các loại quả sấy khô, sấy dẻo thì không phải mùa vụ khách hàng vẫn được thưởng thức các loại trái cây mình thích. Đặc biệt, trái cây sấy dẻo, hương vị không mất đi vị đặc trưng của quả tươi. Mỗi lần đến với Mộc Châu, trước khi về tôi đều đến tận nơi sản xuất để lựa chọn một số sản phẩm mua về làm quà biếu người thân, bạn bè.

Từ việc đưa công nghệ chế biến vào sản xuất sau thu hoạch, HTX tạo việc làm thường xuyên cho 8 lao động địa phương, với mức thu nhập bình quân từ 6 - 8 triệu đồng/người/tháng. Chị Vũ Thị Nhật, Tiểu khu 19/8, thị trấn nông trường Mộc Châu, nói: Tôi vào làm tại HTX từ những ngày đầu thành lập, công việc của tôi là đóng gói sản phẩm, thu nhập 6,5 triệu đồng/tháng. Mong muốn HTX tiếp tục phát triển, thu mua sản phẩm cho bà con, từ đó, tạo nhiều việc làm cho lao động địa phương.

Sản phẩm hồng sấy dẻo của HTX.

Bà Lương Thị Thanh cho biết thêm: Để HTX phát triển bền vững đúng định hướng, mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm giúp đỡ và ủng hộ của các cấp, các tổ chức liên quan trong hỗ trợ phát triển, quảng bá sản phẩm, xúc tiến thương mại giúp các sản phẩm của HTX ngày một vươn xa ra nhiều thị trường... Định hướng năm 2023, HTX tiếp tục liên kết, mở rộng quy mô sản xuất và hướng tới xuất khẩu sang các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc.

Với sự nỗ lực không ngừng, HTX Nông nghiệp Quyết Thanh đã góp phần đưa những hoa quả đặc sản trên cao nguyên Mộc Châu trở thành những sản phẩm phục vu khách du lịch. Từ đây, sản phẩm trái cây sấy dẻo Mộc Châu sẽ có mặt trên khắp mảnh đất hình chữ S và vươn xa tới các vùng, lãnh thổ trên thế giới.

PV

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động