Bí quyết trồng chuối tiêu hồng 10 quả như 10, thu hoạch đúng dịp Tết đếm tiền mỏi tay

Anh Nguyễn Xuân Tú (thôn Tô Khê) chủ vườn chuối 1,8ha cho biết, chuối tiêu hồng từ trồng đến thu hoạch khoảng 10 tháng, theo đó, trồng chuối tháng 2 sẽ cho thu quả tháng 12 âm lịch.
Tin vui cho người trồng chuối khi Trung Quốc chính thức nhập khẩu chuối tươi từ Việt Nam Nông dân trồng chuối cần làm gì để xuất khẩu bền vững quả chuối tươi Xuất khẩu chuối sang Trung Quốc: Thương lái gom mạnh, giá chuối tăng vọt gấp đôi
Vùng đất soi bãi ven sông Đuống ở huyện Gia Lâm rất thích hợp để trồng chuối tiêu hồng
Vùng đất soi bãi ven sông Đuống ở huyện Gia Lâm rất thích hợp để trồng chuối tiêu hồng

Xã Phú Thị là một trong các địa phương địa phương trồng nhiều chuối tiêu nhất huyện Gia Lâm, Hà Nội (trên 50ha), trong đó có gần 30ha cho thu hoạch vào dịp Tết Nguyên đán. Đến nay, nhiều vườn chuối trồng ở đây đã có thương lái đến đặt hàng, mua với giá 270 - 300 nghìn đồng/buồng (tuỳ theo chuối xấu, đẹp).

Nhà vườn Tạ Văn Kiêu ở thôn Tô Khê (Phú Thị) có 1.000 buồng chuối tiêu cho thu hoạch vào cuối năm, cũng đã được thương lái đến định giá 275 nghìn đồng/buồng nhưng ông Kiêu chưa bán, vì có thể giá chuối còn lên. Ông Kiêu cho biết, ít có năm nào thương lái đến mua chuối Tết sớm và trả giá cao ngất ngưởng như năm nay.

"Cứ đà này đến giáp Tết, chuối có lẽ sẽ lên 400 nghìn đồng/buồng (8 - 10 nải), tới tay người tiêu dùng có khi tới 100 nghìn đồng/nải chứ chả chơi! Bởi tại thời điểm, giá chuối bản lẻ tại một số chợ quê gần Hà Nội đã lên tới 100 nghìn đồng/nải chuối đẹp. Chuối được giá thế này cũng bõ công sản xuất theo quy trình VietGAP”, ông Kiêu hồ hởi nói.

Ông Nguyễn Xuân Thanh (cùng thôn Tô Khê) cũng cho hay, phần lớn các hộ trồng chuối ở khu vực này hiện đều đã “chốt” bán xô cả vườn với thương lái giá 285 nghìn đồng/buồng. Riêng ông Thanh trồng 1.000 gốc chuối, chỉ có 500 buồng cho thu hoạch vào Tết. Do số lượng ít, ông Thanh chưa bán vội. Nếu không xuất cho thương lái, ông sẽ chuyển sang chợ đầu mối nông sản Long Biên (Hà Nội) cũng bán hết ngay.

Phấn khởi vì giá chuối năm nay tăng cao, ông Thanh kể: "Trồng chuối nhàn lắm, chịu khó làm, 1 lao động có thể chăm sóc được 3.000 - 5.000 gốc chuối, và chắc chắn có lãi, vấn đề là lãi nhiều hay ít mà thôi. Có điều cây chuối hay bị bệnh vàng lá Panama, khó phòng trị. Để khắc phục, nên trồng bằng cây nuôi cấy mô, định kỳ 5 - 7 năm chuyển đổi sang trồng các cây khác". Kế hoạch sang năm 2023, ông Thanh sẽ thuê thêm ruộng, mở rộng diện tích trồng chuối tiêu hồng lên 2.000 cây (0,5ha).

Buồng chuối được bao kín buồng để phòng ngừa sâu bệnh, giúp mẫu mã đẹp
Buồng chuối được bao kín buồng để phòng ngừa sâu bệnh, giúp mẫu mã đẹp

Anh Nguyễn Xuân Tú (thôn Tô Khê) trồng 1,8ha chuối tiêu hồng. Từ tháng 8 đến nay, anh bán được được gần 2.000 buồng chuối, còn hơn 2.000 buồng nữa hiện cũng đã có khách “ăn” sỉ với giá 280 nghìn đồng/buồng (không phân loại) nhưng anh Tú chưa gật đầu, muốn chờ giá tăng thêm do chuối của anh đẹp hơn nhiều các hộ khác.

Theo anh Tú, 1 buồng chuối được coi là đẹp phải đạt từ 8 - 10 nải trở lên. Các quả và nải quả phải to đều, cong vào phía trong và mang màu xanh bánh tẻ, không tì vết, sâu bệnh. Để trồng được những cây chuối cho quả như vậy, anh Tú và các nhà vườn ở đây thường xuống giống vào tháng 2 âm lịch, chăm bón bằng lân, kali, phân gà ủ với chế phẩm vi sinh từ 3 - 5 tháng, dùng hạt đậu tương nghiền mịn và phế phẩm thuỷ sản ngâm hoai mục rồi bón thay đạm hoá học.

Phải chăm sóc sao cho cây chuối luôn mập, khoẻ, lá xanh dày, cổ cây mỡ lên lớp trắng mờ như phấn. Cùng với đó, còn phải theo dõi thời tiết thuỷ văn, xem mùa đông trong năm sẽ thiên về ấm nhiều hay rét nhiều để hãm hoặc thúc cây sinh trưởng cho quả thu hoạch trùng vào dịp Tết Nguyên đán. Ví dụ sang năm 2023 sẽ có tháng 2 nhuận, các nhà vườn sẽ phải xuống giống lui lại chừng 1 tháng.

Được hỏi vì sao không dùng kỹ thuật tác động cho chuối thu hoạch hết vào giáp Tết để dễ “bắt” giá cao, anh Tú phân tích: Chuối tiêu hồng từ trồng đến thu hoạch khoảng 10 tháng, theo đó, trồng chuối tháng 2 sẽ cho thu quả tháng 12 âm lịch.

Để cho chuối thu hoạch đúng vào dịp Tết là cả một sự kỳ công, căn thời gian rất khoa học trong quá trình sản xuất
Để cho chuối thu hoạch đúng vào dịp Tết là cả một sự kỳ công, căn thời gian rất khoa học trong quá trình sản xuất

Để giảm đầu tư cây giống, phân bón và công lao động, ở năm thứ 2, các nhà vườn đều chọn lấy 1 cây con khoẻ phát sinh từ gốc mẹ từ tháng 5 - 8 rồi chăm sóc lấy quả. Những vườn chuối năm thứ 2 này, chủ yếu cho thu quả rải suốt năm, rất ít trùng vào dịp Tết. Hơn nữa không phải năm nào chuối Tết cũng có giá như năm nay. Vả lại, giá chuối Tết cao, cũng phải chi phí sản xuất đầu vào cao như phân tích ở trên.

Bà Hoàng Thị Thuý Nga, Phó trưởng Phòng Kinh tế huyện Gia Lâm cho biết, huyện này có gần 400ha chuối tiêu hồng, trồng tập trung ở vùng bãi ven sông Đuống thuộc các xã Phù Đổng, Đặng Xá, Phú Thị, Kim Sơn và Lệ Chi. Trong đó có 50% diện tích cho thu hoạch vào dịp Tết Quý Mão.

Đến nay, cơ bản các nhà vườn đều đã có thương lái đến đặt cọc bao tiêu chuối các loại, giá bán cũng cao hơn cùng kỳ năm trước từ 50 - 60%. “Chuối được giá là do nước ta không còn phải giãn cách xã hội vì Covid-19. Và việc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc, bao gồm cả chuối quả các loại cũng thuận lợi hơn năm trước rất nhiều”, bà Nga thông tin thêm.

Chuối tiêu hồng từ xưa được biết đến là giống chuối đặc sản của nước ta. Giống chuối tiêu hồng nguồn gốc từ xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Chuối tiêu hồng thuộc họ Cavendish – tên gọi được đặt theo tên của công tước William Cavendish. Đây là giống chuối có giá trị thương mại cao, từng chiếm tới 47% tổng sản lượng toàn cầu trong giai đoạn 1998-2000.

Chuối Cavendish rất phù hợp để xuất khẩu do có thể trồng quy mô lớn, thu hoạch từ lúc còn xanh và vận chuyển đi xa được. Hiện nay, trên thị trường Việt Nam bên cạnh chuối tiêu hồng thuộc nhóm Cavendish còn có giống chuối già Nam Mỹ. Một số thương hiệu nổi tiếng cung cấp chuối già Nam Mỹ cho các siêu thị tại Việt Nam như chuối Dole, chuối Fansipan, chuối Fohla…

Do cùng họ chuối Cavendish nên chuối tiêu hồng và chuối già Nam Mỹ có hình dáng và hương vị rất giống nhau. Chuối già Nam Mỹ có dáng và màu sắc đẹp hơn, nhưng không ngọt và thơm bằng chuối tiêu hồng.

Thái Nguyên: Phát triển kinh tế từ trồng chuối tiêu hồng Thái Nguyên: Phát triển kinh tế từ trồng chuối tiêu hồng
Tin vui cho người trồng chuối khi Trung Quốc chính thức nhập khẩu chuối tươi từ Việt Nam Tin vui cho người trồng chuối khi Trung Quốc chính thức nhập khẩu chuối tươi từ Việt Nam
Xuất khẩu chuối sang Trung Quốc: Thương lái gom mạnh, giá chuối tăng vọt gấp đôi Xuất khẩu chuối sang Trung Quốc: Thương lái gom mạnh, giá chuối tăng vọt gấp đôi
Minh Anh (t/h)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

Phiên bản di động