Bí quyết trồng chuối tiêu hồng 10 quả như 10, thu hoạch đúng dịp Tết đếm tiền mỏi tay

Anh Nguyễn Xuân Tú (thôn Tô Khê) chủ vườn chuối 1,8ha cho biết, chuối tiêu hồng từ trồng đến thu hoạch khoảng 10 tháng, theo đó, trồng chuối tháng 2 sẽ cho thu quả tháng 12 âm lịch.
Tin vui cho người trồng chuối khi Trung Quốc chính thức nhập khẩu chuối tươi từ Việt Nam Nông dân trồng chuối cần làm gì để xuất khẩu bền vững quả chuối tươi Xuất khẩu chuối sang Trung Quốc: Thương lái gom mạnh, giá chuối tăng vọt gấp đôi
Vùng đất soi bãi ven sông Đuống ở huyện Gia Lâm rất thích hợp để trồng chuối tiêu hồng
Vùng đất soi bãi ven sông Đuống ở huyện Gia Lâm rất thích hợp để trồng chuối tiêu hồng

Xã Phú Thị là một trong các địa phương địa phương trồng nhiều chuối tiêu nhất huyện Gia Lâm, Hà Nội (trên 50ha), trong đó có gần 30ha cho thu hoạch vào dịp Tết Nguyên đán. Đến nay, nhiều vườn chuối trồng ở đây đã có thương lái đến đặt hàng, mua với giá 270 - 300 nghìn đồng/buồng (tuỳ theo chuối xấu, đẹp).

Nhà vườn Tạ Văn Kiêu ở thôn Tô Khê (Phú Thị) có 1.000 buồng chuối tiêu cho thu hoạch vào cuối năm, cũng đã được thương lái đến định giá 275 nghìn đồng/buồng nhưng ông Kiêu chưa bán, vì có thể giá chuối còn lên. Ông Kiêu cho biết, ít có năm nào thương lái đến mua chuối Tết sớm và trả giá cao ngất ngưởng như năm nay.

"Cứ đà này đến giáp Tết, chuối có lẽ sẽ lên 400 nghìn đồng/buồng (8 - 10 nải), tới tay người tiêu dùng có khi tới 100 nghìn đồng/nải chứ chả chơi! Bởi tại thời điểm, giá chuối bản lẻ tại một số chợ quê gần Hà Nội đã lên tới 100 nghìn đồng/nải chuối đẹp. Chuối được giá thế này cũng bõ công sản xuất theo quy trình VietGAP”, ông Kiêu hồ hởi nói.

Ông Nguyễn Xuân Thanh (cùng thôn Tô Khê) cũng cho hay, phần lớn các hộ trồng chuối ở khu vực này hiện đều đã “chốt” bán xô cả vườn với thương lái giá 285 nghìn đồng/buồng. Riêng ông Thanh trồng 1.000 gốc chuối, chỉ có 500 buồng cho thu hoạch vào Tết. Do số lượng ít, ông Thanh chưa bán vội. Nếu không xuất cho thương lái, ông sẽ chuyển sang chợ đầu mối nông sản Long Biên (Hà Nội) cũng bán hết ngay.

Phấn khởi vì giá chuối năm nay tăng cao, ông Thanh kể: "Trồng chuối nhàn lắm, chịu khó làm, 1 lao động có thể chăm sóc được 3.000 - 5.000 gốc chuối, và chắc chắn có lãi, vấn đề là lãi nhiều hay ít mà thôi. Có điều cây chuối hay bị bệnh vàng lá Panama, khó phòng trị. Để khắc phục, nên trồng bằng cây nuôi cấy mô, định kỳ 5 - 7 năm chuyển đổi sang trồng các cây khác". Kế hoạch sang năm 2023, ông Thanh sẽ thuê thêm ruộng, mở rộng diện tích trồng chuối tiêu hồng lên 2.000 cây (0,5ha).

Buồng chuối được bao kín buồng để phòng ngừa sâu bệnh, giúp mẫu mã đẹp
Buồng chuối được bao kín buồng để phòng ngừa sâu bệnh, giúp mẫu mã đẹp

Anh Nguyễn Xuân Tú (thôn Tô Khê) trồng 1,8ha chuối tiêu hồng. Từ tháng 8 đến nay, anh bán được được gần 2.000 buồng chuối, còn hơn 2.000 buồng nữa hiện cũng đã có khách “ăn” sỉ với giá 280 nghìn đồng/buồng (không phân loại) nhưng anh Tú chưa gật đầu, muốn chờ giá tăng thêm do chuối của anh đẹp hơn nhiều các hộ khác.

Theo anh Tú, 1 buồng chuối được coi là đẹp phải đạt từ 8 - 10 nải trở lên. Các quả và nải quả phải to đều, cong vào phía trong và mang màu xanh bánh tẻ, không tì vết, sâu bệnh. Để trồng được những cây chuối cho quả như vậy, anh Tú và các nhà vườn ở đây thường xuống giống vào tháng 2 âm lịch, chăm bón bằng lân, kali, phân gà ủ với chế phẩm vi sinh từ 3 - 5 tháng, dùng hạt đậu tương nghiền mịn và phế phẩm thuỷ sản ngâm hoai mục rồi bón thay đạm hoá học.

Phải chăm sóc sao cho cây chuối luôn mập, khoẻ, lá xanh dày, cổ cây mỡ lên lớp trắng mờ như phấn. Cùng với đó, còn phải theo dõi thời tiết thuỷ văn, xem mùa đông trong năm sẽ thiên về ấm nhiều hay rét nhiều để hãm hoặc thúc cây sinh trưởng cho quả thu hoạch trùng vào dịp Tết Nguyên đán. Ví dụ sang năm 2023 sẽ có tháng 2 nhuận, các nhà vườn sẽ phải xuống giống lui lại chừng 1 tháng.

Được hỏi vì sao không dùng kỹ thuật tác động cho chuối thu hoạch hết vào giáp Tết để dễ “bắt” giá cao, anh Tú phân tích: Chuối tiêu hồng từ trồng đến thu hoạch khoảng 10 tháng, theo đó, trồng chuối tháng 2 sẽ cho thu quả tháng 12 âm lịch.

Để cho chuối thu hoạch đúng vào dịp Tết là cả một sự kỳ công, căn thời gian rất khoa học trong quá trình sản xuất
Để cho chuối thu hoạch đúng vào dịp Tết là cả một sự kỳ công, căn thời gian rất khoa học trong quá trình sản xuất

Để giảm đầu tư cây giống, phân bón và công lao động, ở năm thứ 2, các nhà vườn đều chọn lấy 1 cây con khoẻ phát sinh từ gốc mẹ từ tháng 5 - 8 rồi chăm sóc lấy quả. Những vườn chuối năm thứ 2 này, chủ yếu cho thu quả rải suốt năm, rất ít trùng vào dịp Tết. Hơn nữa không phải năm nào chuối Tết cũng có giá như năm nay. Vả lại, giá chuối Tết cao, cũng phải chi phí sản xuất đầu vào cao như phân tích ở trên.

Bà Hoàng Thị Thuý Nga, Phó trưởng Phòng Kinh tế huyện Gia Lâm cho biết, huyện này có gần 400ha chuối tiêu hồng, trồng tập trung ở vùng bãi ven sông Đuống thuộc các xã Phù Đổng, Đặng Xá, Phú Thị, Kim Sơn và Lệ Chi. Trong đó có 50% diện tích cho thu hoạch vào dịp Tết Quý Mão.

Đến nay, cơ bản các nhà vườn đều đã có thương lái đến đặt cọc bao tiêu chuối các loại, giá bán cũng cao hơn cùng kỳ năm trước từ 50 - 60%. “Chuối được giá là do nước ta không còn phải giãn cách xã hội vì Covid-19. Và việc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc, bao gồm cả chuối quả các loại cũng thuận lợi hơn năm trước rất nhiều”, bà Nga thông tin thêm.

Chuối tiêu hồng từ xưa được biết đến là giống chuối đặc sản của nước ta. Giống chuối tiêu hồng nguồn gốc từ xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Chuối tiêu hồng thuộc họ Cavendish – tên gọi được đặt theo tên của công tước William Cavendish. Đây là giống chuối có giá trị thương mại cao, từng chiếm tới 47% tổng sản lượng toàn cầu trong giai đoạn 1998-2000.

Chuối Cavendish rất phù hợp để xuất khẩu do có thể trồng quy mô lớn, thu hoạch từ lúc còn xanh và vận chuyển đi xa được. Hiện nay, trên thị trường Việt Nam bên cạnh chuối tiêu hồng thuộc nhóm Cavendish còn có giống chuối già Nam Mỹ. Một số thương hiệu nổi tiếng cung cấp chuối già Nam Mỹ cho các siêu thị tại Việt Nam như chuối Dole, chuối Fansipan, chuối Fohla…

Do cùng họ chuối Cavendish nên chuối tiêu hồng và chuối già Nam Mỹ có hình dáng và hương vị rất giống nhau. Chuối già Nam Mỹ có dáng và màu sắc đẹp hơn, nhưng không ngọt và thơm bằng chuối tiêu hồng.

Thái Nguyên: Phát triển kinh tế từ trồng chuối tiêu hồng Thái Nguyên: Phát triển kinh tế từ trồng chuối tiêu hồng
Tin vui cho người trồng chuối khi Trung Quốc chính thức nhập khẩu chuối tươi từ Việt Nam Tin vui cho người trồng chuối khi Trung Quốc chính thức nhập khẩu chuối tươi từ Việt Nam
Xuất khẩu chuối sang Trung Quốc: Thương lái gom mạnh, giá chuối tăng vọt gấp đôi Xuất khẩu chuối sang Trung Quốc: Thương lái gom mạnh, giá chuối tăng vọt gấp đôi
Minh Anh (t/h)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động