Bí quyết đưa hạt gạo Việt vào thị trường châu Âu

Thị trường châu Âu còn nhiều dư địa cho nông sản, nhất là hạt gạo của Việt Nam. Chinh phục được thị trường cao cấp này sẽ góp phần nâng tầm thương hiệu gạo Việt, đảm bảo sự ổn định thị trường xuất khẩu.
Tập đoàn Lộc Trời xuất khẩu gần 500 tấn gạo mang thương hiệu “Cơm Việt Nam Rice” sang thị trường châu Âu Philippines- thị trường nhập khẩu chính gạo của Việt Nam trong Châu Á Giá lúa gạo hôm nay 10/10/2022: Không có biế động mới
Bí quyết đưa hạt gạo Việt vào thị trường châu Âu
Người tiêu dùng mua gạo “Cơm ViệtNam Rice” tại điểm bán của tại siêu thị E.Leclerc (Pháp)

Gạo Việt xuất hiện tại siêu thị hàng đầu nước Pháp

Tổng Giám đốc tập đoàn Lộc Trời Nguyễn Duy Thuận cho biết, tháng 9 vừa qua, 1.000 tấn gạo đầu tiên mang thương hiệu Việt Nam “Cơm ViệtNam Rice” của tập đoàn đã chính thức được bày bán tại siêu thị E.Leclerc lớn nhất của Pháp với 40.000 điểm bán.

Lộc Trời là doanh nghiệp đầu tiên mang gạo “made in Việt Nam”, được đóng gói trong bao bì riêng và đăng ký mẫu mã quốc tế vào hệ thống siêu thị bán lẻ hàng đầu nước Pháp. Thông tin từ Tập đoàn này cho biết, điều đáng mừng là chỉ sau 4 tuần, 1.000 tấn gạo trên đã được tiêu thụ hết.

Bí quyết đưa hạt gạo Việt vào thị trường châu Âu
500 tấn gạo mang thương hiệu riêng của Tập đoàn Lộc Trời- “Cơm Việt Nam Rice” xuất sang thị trường Châu Âu

Trong năm nay sẽ không còn gạo thương hiệu “Cơm ViệtNam Rice” để bán tại hệ thống siêu thị trên bởi với thị trường châu Âu phải đặt hàng mới trồng và xuất bán được. Tuy nhiên, đây là khởi đầu tốt đẹp, tín hiệu tích cực để mặt hàng gạo nói riêng và các loại nông sản thế mạnh khác của Việt Nam có thể tiến sâu hơn vào thị trường châu Âu vốn đòi hỏi rất cao về chất lượng.

Sau đơn hàng đầu tiên của mặt hàng gạo mang thương hiệu “Cơm ViệtNam Rice” vào thị trường châu Âu, đến cuối tháng 9, tập đoàn Lộc Trời tiếp tục nhận được đơn hàng cho năm 2023 là hơn 400 ngàn tấn, mở ra giai đoạn phát triển mới cho tập đoàn và cả ngành lúa gạo Việt Nam, từng bước đưa gạo thương hiệu Việt vào phân khúc tiêu dùng cao cấp hơn.

Cần tuân thủ tiêu chuẩn xuất khẩu

Nhận định thị trường châu Âu mang đến rất nhiều cơ hội xuất khẩu nông sản nói chung của Việt Nam với giá trị gia tăng lớn. Song, nắm bắt được cơ hội này không dễ dàng. Theo CEO Nguyễn Duy Thuận, Lộc Trời đã có nhiều năm chuẩn bị và thay đổi để nhận được lời mời hợp tác của các người mua trực tiếp tại châu Âu, cụ thể là một số phần việc chính.

Thứ nhất, các nước châu Âu đưa ra 3 chiến lược và 6 nhiệm vụ tập trung với các đối tác xuất khẩu. Lộc Trời đã thực hiện các nhiệm vụ trên từ năm 2016 và đáp ứng được toàn bộ tiêu chuẩn châu Âu yêu cầu, từ sản xuất, bán lẻ cho đến môi trường và lực lượng lao động. Đó là cơ sở để năm 2020 khi hiệp định EVFTA có hiệu lực, Lộc Trời là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu gạo sang châu Âu. 2 năm sau, Lộc Trời xây dựng thương hiệu riêng và xuất khẩu trực tiếp, không phải qua các đối tác.

Thứ hai, doanh nghiệp quy hoạch vùng trồng, hợp tác với bà con nông dân, với chính quyền địa phương, đảm bảo truy xuất nguồn gốc toàn bộ lúa gạo sản xuất tại Việt Nam và xuất sang châu Âu.

Thứ ba, đây là yêu cầu rất quan trọng của những người bán lẻ tại châu Âu khi mua hàng trực tiếp với các đối tác tại Việt Nam. Đó là sự đồng thuận và chia sẻ quyền lợi với người sản xuất, đặc biệt là bà con nông dân. Sau khi được người bán lẻ tại châu Âu khuyến nghị, Lộc Trời đã thực hiện chính sáchxuyên suốt: khi bán được giá cao, Lộc Trời mua lúa gạo của bà con nông dân với giá cao hơn thị trường.

Bí quyết đưa hạt gạo Việt vào thị trường châu Âu
Đợt hàng gần 500 tấn gạo thương hiệu “Cơm Việt Nam Rice” chủ yếu là gạo thơm, trong đó có gạo thơm độc quyền Lộc Trời 28.

Thứ tư, Lộc Trời cam kết số hoá, ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử. Hiện tập đoàn có 1.200 kỹ sư nông nghiệp làm việc trên đồng ruộng mỗi ngày, 120 máy bay không người lái cũng như hàng ngàn điện thoại thông minh được trang bị cho nông dân để tăng cường ứng dụng công nghệ trong kết nối giữa sản xuất, tiêu thụ.

Hoạt động của tập đoàn đã được số hoá và quốc tế hoá toàn bộ, từ vận hành, điều hành quản lý tổng thể từ văn phòng đến áp dụng quy trình canh tác, giám sát các khâu sản xuất, tiêu thụ hàng hóa đều trên phần mềm và đảm bảo tiêu chí văn phòng không giấy; đồng ruộng không dấu chân. Trong đó, khoảng 110.000 ha lúa tại tỉnh An Giang áp dụng sản xuất không giao dịch tiền mặt.

Bên cạnh đó, một số địa phương đã tổ chức bản đồ số trong canh tác. Đây cũng là việc đầu tiên để tạo ra cánh đồng lớn, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp trên quy mô lớn.

Thứ năm, tất cả sản phẩm lúa gạo của Lộc Trời đã đạt tiêu chuẩn COP zero - sản xuất không gây ra phác thải khí hậu. Năm 2022, doanh nghiệp được xác nhận là trồng lúa tạo ra được chứng chỉ các-bon và có thể cung cấp được trên thị trường các-bon thế giới.

Tuân thủ các tiêu chuẩn xuất khẩu chính là bí quyết để hạt gạo Việt rộng đường xuất khẩu sang các thị trường lớn. Khi xuất khẩu sang thị trường cao cấp, sẽ gia tăng giá trị hạt gạo và từng bước nâng tầm thương hiệu nông sản Việt Nam./.

Xuất khẩu gạo hoàn toàn có thể “cán đích” 6,3 triệu tấn Xuất khẩu gạo hoàn toàn có thể “cán đích” 6,3 triệu tấn
Gạo Việt Nam “lên kệ” chuỗi siêu thị Carrefour của Pháp Gạo Việt Nam “lên kệ” chuỗi siêu thị Carrefour của Pháp
Việt Nam đã xuất khẩu trên 4,79 triệu tấn gạo Việt Nam đã xuất khẩu trên 4,79 triệu tấn gạo
Xuất khẩu gạo có nhiều triển vọng vượt kế hoạch năm 2022 Xuất khẩu gạo có nhiều triển vọng vượt kế hoạch năm 2022
Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bao bì xanh lên ngôi mở đường cho xuất khẩu

Bao bì xanh lên ngôi mở đường cho xuất khẩu

Bao bì giấy, tre, gỗ đang dần thay thế bao bì nhựa nhờ nhu cầu thị trường và chính sách siết nhựa dùng một lần. Đây là cơ hội để nông dân, doanh nghiệp nông sản thay đổi bao bì, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu và bảo vệ môi trường sống bền vững.
Kỳ tích vải thiều Việt Nam: Đỏ rực giữa sa mạc, thơm ngọt trên bàn ăn châu Âu

Kỳ tích vải thiều Việt Nam: Đỏ rực giữa sa mạc, thơm ngọt trên bàn ăn châu Âu

Giống vải thiều Hong Long của Việt Nam đã tạo nên kỳ tích tại Israel sau gần 10 năm chinh phục thiên nhiên khắc nghiệt. Trang trại Bananot Hahof hiện đạt năng suất 25 tấn/ha, đưa vải Việt xuất hiện trên kệ siêu thị châu Âu, từ Đức, Pháp tới Italy.
Khăn lụa, áo vest “Made in Vietnam” ghi điểm tại Anh: Tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang

Khăn lụa, áo vest “Made in Vietnam” ghi điểm tại Anh: Tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang

Tại Hội chợ Source Fashion London 2025 – một trong những sự kiện thời trang dệt may B2B lớn nhất châu Âu – những sản phẩm khăn lụa, áo vest, túi mũ và phụ kiện thời trang của Việt Nam đã gây ấn tượng mạnh với các nhà bán lẻ quốc tế. Thành công này không chỉ cho thấy sức hút ngày càng lớn của sản phẩm “Made in Vietnam”, mà còn mở ra tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang trong hành trình chinh phục thị trường toàn cầu.
Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động