Giá thức ăn chăn nuôi tại Bình Định liên tục tăng Một số biện pháp bảo vệ gia súc, gia cầm mùa mưa bão Xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi tăng trưởng mạnh |
Xuất khẩu sữa và các sản phẩm sữa đạt 87 triệu USD trong 9 tháng đầu năm 2021. (ảnh minh họa) |
Theo số liệu của Trung tâm Tin học và thống kê, xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi trong 9 tháng đầu năm 2021 đạt 294,4 triệu USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, xuất khẩu sữa và các sản phẩm sữa có kim ngạch lớn nhất đạt 87 triệu USD, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước.
Thị trường Iraq, Philippines, Campuchia là thị trường xuất khẩu tăng mạnh nhất, trong khi, xuất khẩu tại thị trường Trung Quốc lại giảm do nhiều nguyên nhân khác nhau.
Bên cạnh đó, xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt cũng tăng trưởng mạnh khi đạt 76 triệu USD, tăng hơn 18% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, thịt lợn là mặt hàng thịt xuất khẩu lớn nhất đạt gần 23 triệu USD, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm 2020, chủ yếu là sản phẩm thịt lợn sữa đông lạnh (chiếm 99,7%).
Xuất khẩu chế phẩm từ thịt động vật trong 9 tháng đầu 2021, đạt 21,6 triệu USD, tăng hơn 46% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường Trung Quốc là thị trường nhập khẩu chế phẩm từ thịt động vật của Việt Nam nhiều nhất khi chiếm đến hơn 42% thị phần và tăng 214% so với cùng kỳ năm trước.
Thị trường Nhật Bản đứng vị trí thứ 2, chiếm 36% thị phẩm và tăng 22,7%, đứng vị trí thứ 3 là Hồng Kông chiếm 15,2%, giảm 8,1% và đứng sau Hồng Kông là thị trường Papua New Guinea chiếm 3,6%, tăng 4,4%.
Xuất khẩu thịt lợn đạt gần 23 triệu USD trong 9 tháng đầu năm 2021 (ảnh minh họa) |
Kim ngạch xuất khẩu thịt gia cầm trong 9 tháng đầu năm đạt hơn 15 triệu USD, tăng 11,6%. Trong đó, xuất khẩu sang thị trường Hồng Kồng chiếm 57,4% thị phần, tăng 21,9% so cùng kỳ 2020; xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chiếm 20,5%, tăng 28,1%; tại Hàn Quốc xuất khẩu thịt gia cầm chiếm 11,2%, tăng 899,0%; xuất khẩu sang thị trường Thái Lan chiếm 10,3%, tăng 4.838,2%. Các mặt hàng thịt khác (thịt trâu bò, cừu dê, phụ phẩm sau giết mổ, …) có kim ngạch không đáng kể.
Mặt hàng mật ong có kim ngạch xuất khẩu trong 9 tháng đầu năm tăng trưởng tốt đạt 83 triệu USD, tăng 65,2% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, 91% mật ong được xuất khẩu sang thị trường Mỹ.
Xuất khẩu mặt hàng tơ tằm đạt 46 triệu USD, chiếm 13,9% thị phần xuất khẩu, tăng 87,1% so với cùng kỳ 2020. Ấn Độ là thị trường chủ yếu chiếm 90% thị phần. Bên cạnh đó, Ấn Độ cũng là thị trường chiếm 90% kim ngạch xuất khẩu da và lông vũ của Việt Nam. Xuất khẩu trứng các loại cũng có sự tăng trưởng nhất định.
Nhìn chung, xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi trong 9 tháng đầu năm 2021 có sự tăng trưởng mạnh, bất chấp ảnh hưởng từ dịch Covid-19, tuy nhiên, việc đa dạng thị trường xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi còn khiêm tốn. Nguyên nhân do còn thiếu các cơ sở an toàn dịch bệnh theo tiêu chuẩn của Tổ chức Thú y thế giới (OIE) nói chung và các nước nhập khẩu nói riêng nên chưa có nhiều thị trường xuất khẩu và diện mặt hàng xuất khẩu mở cửa được, bao gồm các mặt hàng chủ yếu trong nhóm sản phẩm chăn nuôi chủ lực như thịt, trứng.
Bên cạnh đó, cũng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên chi phí thức ăn chăn nuôi tăng cao, các chi phí xuất khẩu, vận chuyển hàng hóa tăng cao khiến cho xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi Việt Nam gặp không ít khó khăn.