11 tháng 2023, xuất khẩu cá tra thu về gần 1,7 tỷ USD

Tháng 11/2023, kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam đạt hơn 155 triệu USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2022. Lũy kế xuất khẩu cá tra 11 tháng đầu năm nay đạt gần 1,7 tỷ USD, giảm 27% so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu clinker và xi măng của Việt Nam trong tháng 11 đạt hơn 2,5 triệu tấn Năm 2023, xuất khẩu thủy sản ước đạt 9,2 tỷ USD Xuất khẩu cà phê nửa đầu tháng 12 tiếp tục tăng mạnh
11 tháng 2023, xuất khẩu cá tra thu về gần 1,7 tỷ USD

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tháng 11/2023, kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam đạt hơn 155 triệu USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2022. Lũy kế xuất khẩu cá tra 11 tháng đầu năm nay đạt gần 1,7 tỷ USD, giảm 27% so với cùng kỳ năm 2023.

Nhờ giá trị dinh dưỡng nên cá tra của Việt Nam là một trong những mặt hàng xuất khẩu được thế giới ưa chuộng. Trong đó, top 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất là Trung Quốc, Mỹ và các nước thuộc CPTPP (Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương).

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) cho biết trong tháng 11, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Trung Quốc & Hong Kong (Trung Quốc) đạt hơn 39 triệu USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn giảm 30% so với tháng 10/2023. Kinh tế của Trung Quốc đại lục có ảnh hưởng đến nhu cầu nhập khẩu của quốc gia này với cá tra Việt Nam.

Nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc đối với cá tra Việt Nam tăng liên tục 3 tháng trở lại đây. Tính đến hết tháng 11/2023, tổng xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc đạt hơn 530 triệu USD, giảm 21% so với cùng kỳ năm 2022.

11 tháng 2023, xuất khẩu cá tra thu về gần 1,7 tỷ USD

Mỹ là thị trường đứng thứ 2, chi 251 triệu USD nhập khẩu cá tra của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2023, giảm mạnh 52% so với cùng kỳ. Đây là mức giảm mạnh nhất trong tất cả các thị trường.

Là 1 trong những thị trường chính tiếp đà tăng trưởng về tiêu thụ cá tra từ Việt Nam, tháng 11/2023, khối thị trường CPTPP nhập khẩu gần 23 triệu USD, tăng 6% so với tháng 11/2022. Tính đến hết tháng 11/2023, xuất khẩu cá tra sang khối thị trường này đạt hơn 200 triệu USD, giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Mexico, Canada và Nhật Bản là các thị trường ghi nhận tăng trưởng dương trong tháng 11/2023 từ 2% - 26%.

Xuất khẩu cá tra sang thị trường EU sau 2 tháng hiếm hoi tăng trưởng dương đã ghi nhận sụt giảm 20% trong tháng 11/2023 chỉ đạt gần 12 triệu USD, đồng thời giảm 22% so với tháng trước đó.

Hà Lan vẫn là thị trường chính trong khối EU tiêu thụ nhiều nhất các sản phẩm cá tra, tuy nhiên quốc gia này cũng không phải là ngoại lệ trong xu hướng sụt giảm bất thường của EU. Tháng 11/2023, Hà Lan chỉ mua 3 triệu USD cá tra, giảm 38% so với cùng kỳ năm 2022.

Ngoài ra, một số thị trường ghi nhận tăng trưởng dương 2-3 con số bao gồm: Brazil đạt 14 triệu USD, tăng 81%; Anh đạt 4 triệu USD, tăng 28%; Ai Cập đạt 4 triệu USD, tăng 55%; Ả Rập Xê Út đạt 5 triệu USD, tăng 123%.

Kể từ đầu năm nay, xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong tháng 11/2023 ghi nhận tháng thứ hai tăng trưởng dương sau khi tăng trong tháng 9.

11 tháng 2023, xuất khẩu cá tra thu về gần 1,7 tỷ USD

Đặc điểm của thị trường Trung Hoa Đại Lục là mua hàng với số lượng khủng, mặt hàng đa dạng, giá cả cũng rất tốt. Tại đây còn chứng kiến cảnh người dân xếp hàng chờ được ăn. Một số món ăn cá tra phổ biến tại Trung Quốc bao gồm: cá tra nấu dưa chua Tứ Xuyên, dưa muối Tứ Xuyên hay cá nướng, lẩu,...

Theo VASEP, người dân Trung Quốc rất ưa thích những món ăn chế biến từ sản phẩm cá tra phi lê của Việt Nam. Ngoài phi lê, thị trường này còn mua cá tra xẻ bướm, nguyên con (bỏ nội tạng), cắt khúc, các mặt hàng giá trị gia tăng cùng dầu cá, bột cá, da cá….

Đối với cá tra phi lê (không hóa chất), giá xuất vào thị trường này từ 3,5 - 3,6 USD/kg. Đây được xem là giá xuất tốt nhất, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái như hiện nay. Bên cạnh đó, cá tra nội địa của Trung Quốc không thể cạnh tranh trực tiếp với hàng nhập khẩu từ Việt Nam.

Chuyên gia phân tích thủy hải sản cấp cao Gorjan Nikolik tại Rabobank (Hà Lan) cho biết: "Trung Quốc là nhà sản xuất cá rô phi lớn nhất. Chúng tôi luôn cho rằng người Trung Quốc không thích ăn cá phi lê lắm, nhưng trong năm 2022, họ đã mua cá tra nhiều hơn cả mức mua ở Mỹ và châu Âu cộng lại”.

11 tháng đầu năm, xuất khẩu thức ăn gia súc tăng gần 7% 11 tháng đầu năm, xuất khẩu thức ăn gia súc tăng gần 7%
Gần 100 doanh nghiệp tham gia Triển lãm sản phẩm ngành Lương thực, thực phẩm năm 2023 Gần 100 doanh nghiệp tham gia Triển lãm sản phẩm ngành Lương thực, thực phẩm năm 2023
11 tháng, Việt Nam xuất siêu sang Nhật Bản khoảng 1,5 tỷ USD 11 tháng, Việt Nam xuất siêu sang Nhật Bản khoảng 1,5 tỷ USD
Xuất khẩu khoai lang, ớt sang Trung Quốc tăng 6-9 lần Xuất khẩu khoai lang, ớt sang Trung Quốc tăng 6-9 lần
Xuất khẩu rau quả năm 2023 thu về gần 5,6 tỷ USD Xuất khẩu rau quả năm 2023 thu về gần 5,6 tỷ USD
Xuất khẩu clinker và xi măng của Việt Nam trong tháng 11 đạt hơn 2,5 triệu tấn Xuất khẩu clinker và xi măng của Việt Nam trong tháng 11 đạt hơn 2,5 triệu tấn
Năm 2023, xuất khẩu thủy sản ước đạt 9,2 tỷ USD Năm 2023, xuất khẩu thủy sản ước đạt 9,2 tỷ USD
Xuất khẩu cà phê nửa đầu tháng 12 tiếp tục tăng mạnh Xuất khẩu cà phê nửa đầu tháng 12 tiếp tục tăng mạnh
Thanh Bình

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam tăng cường nhập khẩu sản phẩm chiến lược từ Mỹ

Việt Nam tăng cường nhập khẩu sản phẩm chiến lược từ Mỹ

Trong bối cảnh quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Hoa Kỳ ngày càng phát triển mạnh mẽ, Việt Nam đang thể hiện nhu cầu lớn và ổn định trong việc nhập khẩu các sản phẩm, dịch vụ và công nghệ cao từ Mỹ. Điều này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế thiết thực, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng cán cân thương mại hài hòa giữa hai quốc gia.
Bưởi Việt Nam rộng cửa xuất khẩu: Cơ hội vàng từ Australia và Hàn Quốc

Bưởi Việt Nam rộng cửa xuất khẩu: Cơ hội vàng từ Australia và Hàn Quốc

Ngành bưởi Việt Nam đón tín hiệu tích cực khi Australia và Hàn Quốc chính thức mở cửa nhập khẩu bưởi tươi, mở ra cơ hội nâng cao giá trị và giải bài toán dư thừa trong nước cho các giống bưởi chất lượng cao như Da Xanh, Năm Roi, Diễn.
Việt Nam xuất siêu 3,79 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm

Việt Nam xuất siêu 3,79 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm

Thống kê 4 tháng đầu năm 2025, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam không chỉ ghi nhận mức tăng trưởng hai con số ở cả hai chiều mà còn thể hiện rõ sự dịch chuyển trong cấu trúc cán cân thương mại. Trong đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đạt 136,55 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 140,34 tỷ USD, xuất siêu 3,79 tỷ USD.
Tăng tốc đầu tư xanh: Cơ hội vượt lên trong bối cảnh biến động

Tăng tốc đầu tư xanh: Cơ hội vượt lên trong bối cảnh biến động

Trong bối cảnh thời gian hành động cho mục tiêu khí hậu toàn cầu đang rút ngắn, Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng đang đối mặt với một bài toán kép: vừa đảm bảo tăng trưởng kinh tế, vừa phải chuyển đổi nhanh chóng sang mô hình phát triển xanh. Đầu tư xanh, với tiềm năng lớn và dòng vốn đang tăng tốc, được kỳ vọng là chìa khóa giải bài toán này – nhưng chỉ hiệu quả nếu đi kèm hành động phối hợp và tầm nhìn dài hạn.
4 tháng đầu năm 2025: Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 8,4%

4 tháng đầu năm 2025: Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 8,4%

Ngày 6/5, Cục Thống kê, Bộ Tài chính công bố báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2025.
Chỉ số PCI đứng thứ 21, Thanh Hóa tăng 9 bậc so với năm 2023

Chỉ số PCI đứng thứ 21, Thanh Hóa tăng 9 bậc so với năm 2023

Ngày 6/5, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức lễ công bố Chỉ số PCI 2024.
Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân: Mở ra kỷ nguyên đột phá cho nền kinh tế Việt Nam

Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân: Mở ra kỷ nguyên đột phá cho nền kinh tế Việt Nam

Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 68 về phát triển kinh tế tư nhân, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển nền kinh tế Việt Nam. Mục tiêu cụ thể của nghị quyết là đến năm 2030, sẽ có 2 triệu doanh nghiệp tư nhân hoạt động, đóng góp từ 55-58% GDP của cả nước, đồng thời tạo ra hàng triệu việc làm và góp phần nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh quốc gia. Nghị quyết này không chỉ là một công cụ thúc đẩy sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân mà còn là nền tảng để tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng bền vững và hiện đại.
Tận dụng “90 ngày vàng”, doanh nghiệp Việt tăng tốc xuất khẩu sang Mỹ

Tận dụng “90 ngày vàng”, doanh nghiệp Việt tăng tốc xuất khẩu sang Mỹ

Tận dụng 90 ngày Mỹ tạm dừng kế hoạch áp thuế đối ứng, nhiều doanh nghiệp tức tốc đưa hàng sang Mỹ, đồng thời chủ động lên kịch bản ứng phó nếu mức thuế quan cao được áp dụng, trong đó có việc tìm kiếm thị trường mới.
Xuất khẩu sầu riêng, trái cây sang Trung Quốc giảm mạnh

Xuất khẩu sầu riêng, trái cây sang Trung Quốc giảm mạnh

Tính tới ngày 21/4, giá trị xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt gần 453 triệu USD, giảm 5,3% so với tháng trước và giảm hơn 25% so với cùng kỳ năm 2024. Ước sơ bộ 4 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả đạt 1,6 tỷ USD, giảm hơn 14% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lạng Sơn: Cặp cửa khẩu Cốc Nam-Lũng Nghịu nghỉ lễ từ ngày 1-5/5

Lạng Sơn: Cặp cửa khẩu Cốc Nam-Lũng Nghịu nghỉ lễ từ ngày 1-5/5

Cặp cửa khẩu Cốc Nam-Lũng Nghịu nghỉ lễ từ ngày 1-5/5, các cặp cửa khẩu Hữu Nghị-Hữu Nghị Quan, Tân Thanh-Pò Chài, Chi Ma-Ái Điểm vẫn thực hiện thông quan bình thường.
Quý I/2025, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng 22%

Quý I/2025, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng 22%

Trong quý I/2025, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 31,4 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu đạt 4,1 tỷ USD, tăng 21%.
Mỹ mời Việt Nam sang họp khởi động đàm phán trong tuần này

Mỹ mời Việt Nam sang họp khởi động đàm phán trong tuần này

Đây là thông tin được ông Đỗ Ngọc Hưng, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, cho biết tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài do Bộ Công Thương tổ chức chiều 28/4.
Cơ hội xuất khẩu hàng tỉ USD mặt hàng yến thô sang Trung Quốc

Cơ hội xuất khẩu hàng tỉ USD mặt hàng yến thô sang Trung Quốc

Với sản lượng tổ yến (yến sào) của Việt Nam khoảng 150-200 tấn/năm, Việt Nam đang có cơ hội xuất khẩu hàng tỉ USD mặt hàng yến chính ngạch sang Trung Quốc.
Giải pháp củng cố và phát triển thị trường trong nước

Giải pháp củng cố và phát triển thị trường trong nước

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đối mặt với nhiều biến động, đặc biệt là cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, việc củng cố và phát triển thị trường trong nước trở thành nhiệm vụ cấp thiết đối với Việt Nam.
Mỹ bất ngờ tuyên bố có thể áp thuế đối ứng sớm hơn thời hạn 90 ngày

Mỹ bất ngờ tuyên bố có thể áp thuế đối ứng sớm hơn thời hạn 90 ngày

Trong bài phát biểu mới đây nhất, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố có thể sẽ không cần chờ tới thời hạn 90 ngày, mà có thể sẽ áp trở lại các mức thuế quan "có đi có lại" với một số quốc gia chỉ trong vòng 2-3 tuần tới.
Kazakhastan có nhu cầu lớn với gạo, trà, cà phê và trái cây Việt

Kazakhastan có nhu cầu lớn với gạo, trà, cà phê và trái cây Việt

“Người tiêu dùng Kazakhastan có nhu cầu lớn với trà, cà phê, do đó Kazakhastan mong muốn nhập khẩu các sản phẩm này từ Việt Nam”, Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam Kanat Tumysh tiết lộ.
Ấn Độ áp thuế tự vệ tạm thời với thép cán phẳng hợp kim

Ấn Độ áp thuế tự vệ tạm thời với thép cán phẳng hợp kim

Chính phủ Ấn Độ vừa công bố áp dụng thuế tự vệ tạm thời 12% trong vòng 200 ngày đối với 5 loại sản phẩm thép phẳng.
Ngành điều Việt Nam tìm cơ hội xuất khẩu mới trước thách thức thuế quan

Ngành điều Việt Nam tìm cơ hội xuất khẩu mới trước thách thức thuế quan

Gần 10 năm qua, Mỹ luôn là thị trường số 1 của ngành điều Việt Nam, chiếm khoảng 25-27% tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, ngành điều muốn hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu trên 4,5 tỷ USD năm nay trước thách thức thuế quan phải tập trung vào ba trụ cột chính.
Xuất khẩu cá tra giữ đà tăng trưởng trước thách thức

Xuất khẩu cá tra giữ đà tăng trưởng trước thách thức

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tháng 3/2025 xuất khẩu cá tra sang các thị trường tiếp tục tăng trưởng dương 16%, đạt 182 triệu USD. Lũy kế xuất khẩu cá tra quý I/2025 đạt hơn 465 triệu USD, tăng 13% so với quý I/2024.
Nghệ An: Quyết liệt các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Nghệ An: Quyết liệt các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến đề nghị tỉnh Nghệ An tiếp tục chỉ đạo, quyết liệt các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định trên địa bàn tỉnh
OMODA C3: mở ra kỷ nguyên mới của trí tuệ nhân tạo và thiết kế tương lai

OMODA C3: mở ra kỷ nguyên mới của trí tuệ nhân tạo và thiết kế tương lai

Ngày 26/4/2025, OMODA & JAECOO sẽ chính thức ra mắt một biểu tượng mới – OMODA C3, mẫu xe crossover đầu tiên mang phong cách “energy mecha” – đánh dấu sự khởi đầu cho một kỷ nguyên mới của trí tuệ nhân tạo và thiết kế tương lai trong ngành ô tô toàn cầu.
Đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% tới hết năm 2026 với nhiều hàng hoá

Đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% tới hết năm 2026 với nhiều hàng hoá

Sáng 23/4, tiếp tục Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho 6 tháng cuối năm 2025 và cả năm 2026.
Giải pháp nào kích cầu tiêu dùng nội địa?

Giải pháp nào kích cầu tiêu dùng nội địa?

Để kích cầu tiêu dùng nội địa, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp cần nhanh chóng thích nghi với xu hướng mua sắm online và nhu cầu về sản phẩm xanh, có nguồn gốc rõ ràng.
Đề xuất lùi tăng thuế tiêu thụ với bia, rượu sang năm 2027

Đề xuất lùi tăng thuế tiêu thụ với bia, rượu sang năm 2027

Bộ Tài chính đề xuất lùi thời gian áp dụng Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với mặt hàng bia, rượu vào năm 2027 thay vì năm 2026 so với trước đây.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động