10 đặc sản Tây Ninh mua về làm quà ai cũng thích, có món xưa rụng đầy không ai nhặt, giờ được du khách cực mê

Tây Ninh không chỉ nổi tiếng với nhiều phong cách núi non hữu tình, mà còn có nhiều đặc sản dân dã khiến ai từng thưởng thức đều nhớ mãi không quên. Dưới đây là 10 đặc sản Tây Ninh mua về làm quà ai cũng thích, có món xưa rụng đầy không ai nhặt, giờ được du khách cực mê.
7 đặc sản Cao Bằng xưa là món chỉ nhà nghèo ăn, nay lên đời thành "hàng hiếm" nhiều người săn lùng 10 đặc sản Tây Nguyên mua về làm quà, có món cực kỳ hiếm không phải ai cũng được thưởng thức Điểm tên 10 đặc sản Hưng Yên ăn ngon mê ly, mua làm quà hết ý

Muối tôm Tây Ninh

10 đặc sản Tây Ninh mua về làm quà ai cũng thích, có món xưa rụng đầy không ai nhặt, giờ được du khách cực mê

Nhắc đến đặc sản Tây Ninh làm quà đầu tiên chắc hẳn ai cũng nhớ đến “muối tôm” – một loại gia vị đã trở thành thương hiệu của người dân nơi đây. Muối tôm Tây Ninh nổi tiếng khắp cả nước và là niềm tự hào của người dân địa phương.

Tín đồ sành ăn chắc sẽ suýt xoa với sự kết hợp tuyệt hảo giữa muối tôm Tây Ninh với bánh tráng hoặc trái cây tươi. Nó làm dậy thêm sự thơm ngon của món ăn, đồng thời chúng ta sẽ cảm nhận được vị chua, cay, mặn, ngọt của muối tôm hoà quyện vào nhau, tạo nên một hương vị khó nào quên được.

Muối tôm Tây Ninh được làm từ tôm khô, muối hột và bột ớt là chủ yếu. Các nguyên liệu sẽ được xay nhuyễn trộn với muối, thêm các gia vị đặc trưng theo tỉ lệ cân đối, sau đó muối tôm sẽ được rang đến khi vàng trên chảo nóng, tạo nên thành phẩm muối tôm Tây Ninh làm say lòng nhiều du khách.

Muối tôm có nhiều loại như muối tôm ớt xanh, muối tôm chay, muối tôm đặc biệt, muối tôm hành phi. Muối tôm ớt xanh phù hợp với những ai không ăn được quá cay, muối tôm chay sẽ dành cho những người ăn chay, muối tôm hành phi sẽ rất thích hợp khi ăn kèm với bánh tráng, và muối tôm đặc biệt là loại hấp dẫn nhất có thể ăn kèm nhiều món và nó còn có giá trị dinh dưỡng cao. Du khách hãy lựa chọn loại muối tôm phù hợp với nhu cầu và sở thích của mình nhé.

Bánh tráng phơi sương

10 đặc sản Tây Ninh mua về làm quà ai cũng thích, có món xưa rụng đầy không ai nhặt, giờ được du khách cực mê

Người Tây Ninh ai cũng thuộc nằm lòng mấy câu thơ:

“ Bánh mong manh như tình ai đó

Phơi thêm sương cho dẻo cho mềm

Rất dịu dàng là hạt sương đêm

Thấm vào bánh tấm lòng dân dã

Đã yêu nhau thì dồn tất cả

Theo ngày ngày nối tháng năm qua”

Một trong những món đặc sản Tây Ninh nổi tiếng khác là bánh tráng phơi sương ở Trảng Bàng. Món ăn này được làm một cách hết sức tỉ mỉ, cầu kỳ. Gạo "Nàng Miên" xay nhuyễn, thêm chút muối để tạo độ đậm đà.

Bánh tráng ở đây được tráng thành 2 lớp đặt chồng lên nhau thay vì tráng 1 lớp dày. Đây là bí quyết để chiếc bánh dẻo, mềm chứ không dai. Sau công đoạn này đem bánh đi phơi nắng, trải qua sấy rồi mới tới phơi sương khoảng 2 lần trước khi thưởng thức. Đặc biệt để bánh mềm ngọt như vậy những người làm bánh phải dậy từ 2 - 3h sáng phơi ra để sương xuống thấm vào từng thớ bánh.

Chiếc bánh màu trắng tinh, mặt bánh mềm mịn, có độ mặn vừa phải mới đạt yêu cầu. Cuốn bên ngoài thịt heo thêm chút rau thơm, hoa quả chấm vào nước mắm tỏi ớt chua ngọt ngon đến khó cưỡng. Vì vậy tới Tây Ninh đừng quên mua những bịch bánh tráng chỉ từ 30.000 - 60.000 đồng/kg để làm quà cho những người thân yêu.

Bánh tráng me

10 đặc sản Tây Ninh mua về làm quà ai cũng thích, có món xưa rụng đầy không ai nhặt, giờ được du khách cực mê

Bánh tráng me cũng là món đặc sản Tây Ninh được lòng nhiều du khách bởi vị ngon chua chua ngọt ngọt, ăn vặt rất thú vị. Bánh tráng me là sự kết hợp của loại bánh tráng làm từ bột gạo, được phơi hai ba sương vừa dẻo vừa đậm đà với nước me nấu chín thêm những gia vị như hành, tỏi phi, sa tế, ớt, đậu phộng,…để tạo vị cay cay chua chua vừa phải.

Một túi bánh tráng gồm bánh tráng, một bịch nước chấm me hoặc có thêm một hũ nhỏ để làm chén đựng mắm me khi ăn. Lấy một lá bánh tráng rải cho phẳng rồi đổ túi nước chấm me đã được chế biến tỉ mỉ từ nước me, muối ớt, hành phi, lạc rang... lên giữa lá bánh, cuộn tròn lại như gói gỏi cuốn để thưởng thức thì hương vị có phần đậm đà hơn.

Vị dẻo của bánh, vị chua chua của me, vị nồng của sa tế, vị bùi bùi của đậu phộng, thơm nhẹ của hỗn hợp gia vị khiến cho một món ăn dân giã như bánh tráng me bỗng trở nên cầu kỳ, sang chảnh một cách lạ thường. Nếu ai muốn thưởng thức nước chấm nhiều hơn có thể lấy bánh chấm trực tiếp vào chén gia vị.

Đặc sản Tây Ninh làm quà như bánh tráng me là đúng chuẩn, đúng lạ. Chuẩn từ hương vị, nguyên liệu cho đến sự cầu kỳ độc đáo trong việc thưởng thức món ăn. Tỉ mỉ sửa soạn món ăn, nếm từng chút gia vị; có thể nói khó có loại bánh tráng nào có thể sánh được bánh tráng me

Mắm chua Tây Ninh

10 đặc sản Tây Ninh mua về làm quà ai cũng thích, có món xưa rụng đầy không ai nhặt, giờ được du khách cực mê

Du lịch Tây Ninh mua gì làm quà? Bạn có thể tham khảo mắm chua– loại mắm đặc sản mà chỉ ở Tây Ninh mới có thể làm ra đúng vị. Mắm chua Tây Ninh là một món ăn dân dã rất được lòng du khách phương xa. Thậm chí nhiều du khách cảm nhận được vị thơm ngon đậm đà của nó đã mua về tặng cho người thân trong gia đình.

Để làm được mắm chua Tây Ninh phải trải qua nhiều công đoạn chế biến kỹ càng. Muối phải là muối hột rang giã nhuyễn, đường phải là đường cát trắng, thính cũng phải là thính nhà làm vừa vàng vừa nhuyễn.

Mắm chua được làm bằng cá cơm hoặc tép tươi rói được bắt tại hồ Dầu Tiếng Tây Ninh. Sau quá trình sàng lọc kĩ lưỡng, người dân sẽ chọn ra những con cá tươi, ngon nhất. Sau đó rửa thật sạch với muối, đợi khô rồi ướp với những gia vị cần thiết. Cuối cùng là ủ mắm khoảng hơn nửa tháng, chúng ta sẽ có mẻ mắm thơm ngon đậm đà.

Mắm chua Tây Ninh hay được dùng để ăn cùng với rau sống, chuối chát, đậu rồng… Ai thích ăn ngọt có thể thêm một chút đường rồi khuấy đều lên, sau đó cho thêm chút ớt để hương vị thêm đậm đà. Ngoài ra, mắm chua chấm thịt luộc cũng rất hấp dẫn – nhất là loại thịt quấn cùng với bánh tráng dẻo.

Thèo lèo

10 đặc sản Tây Ninh mua về làm quà ai cũng thích, có món xưa rụng đầy không ai nhặt, giờ được du khách cực mê

Một đặc sản nổi tiếng khác có thể mua về làm quà ở Tây Ninh chính là thèo lèo. Kẹo thèo lèo được làm từ đậu phộng Tây Ninh chính hiệu. Sau khi tuyển chọn hạt đậu phông chất lượng, người làm kẹo sẽ làm sạch rồi rang giòn trong chảo, đem trộn với mạch nha, sau đó để nguội. Họ sẽ cắt kẹo thành từng khúc vừa ăn, rồi đóng gói cẩn thận.

Thèo lèo thành phẩm sẽ có màu vàng đẹp mắt, nhìn bằng mắt thường sẽ thấy được độ bóng mướt. Khi ăn sẽ cảm nhận được vị béo béo ngọt ngọt của đậu phộng cùng với mạch nha, mùi thơm lừng lan toả khắp khoang miệng tạo một cảm giác vô cùng tuyệt vời.

Ngoài ra, một số cơ sở sản xuất còn rắc thêm mè rang để tăng thêm hương vị cho thèo lèo, đồng thời mè cũng giúp cho kẹo thêm phần bắt mắt hơn. Ăn thèo lèo kết hợp với uống trà là hợp nhất. Nếu muốn thử và cảm nhận sự khác biệt giữa thèo lèo và kẹo lạc, bạn đừng quên mua món này về làm quà nhé!

Nem bưởi

10 đặc sản Tây Ninh mua về làm quà ai cũng thích, có món xưa rụng đầy không ai nhặt, giờ được du khách cực mê

Người dân Tây Ninh đa số ăn chay khá nhiều, nên họ đã sáng tạo ra rất nhiều món chay độc đáo và lạ miệng. Điển hình là nem bưởi – món ăn gắn liền với mâm cơm của rất nhiều người dân nơi đây. Đến với Tây Ninh, bạn không nên bỏ lỡ món nem bưởi này nhé, thử một lần là bạn sẽ nhớ mãi không thôi.

Nem bưởi được làm bằng vỏ bưởi bào sợi trộn với khế, một ít đu đủ xanh và một vài gia vị khác như thính, tiêu hột ớt... để món ăn thêm phần hương vị. Với đôi bàn tay khéo léo, những nguyên liệu tưởng chừng là bình thường kia lại được chế biến qua nhiều công đoạn, tạo nên món nem bưởi trứ danh của vùng đất Tây Ninh.

Món ăn vặt có màu hồng này cùng với đủ vị chua cay mặn ngọt chắc chắn sẽ làm siêu lòng các tín đồ ăn vặt. Bạn sẽ dễ dàng mua được nem bưởi tại các cửa hàng và chợ, đặc biệt là vào ngày rằm hoặc mùng một, bạn sẽ thấy đâu đâu cũng có nem bưởi để phục vụ cho nhu cầu của người dân vào những ngày này.

Mứt chùm ruột

10 đặc sản Tây Ninh mua về làm quà ai cũng thích, có món xưa rụng đầy không ai nhặt, giờ được du khách cực mê

Chùm ruột là loại trái chỉ ra quả từ tháng 6 đến tháng 8 mỗi năm. Chính vì thế không phải lúc nào ghé Tây Ninh bạn cũng được thưởng thức chùm ruột tươi ngon. Bù lại, bạn có thể mua thử mứt chùm ruột làm quà du lịch Tây Ninh nhé.

Chùm ruột sau khi được thu hoạch sẽ được sơ chế rồi xoay nhẹ để bớt vị chua. Đổ chùm ruột vào chảo rồi nấu chung với đường cho đến khi hỗn hợp hòa quyện lại. Thêm chút thạch cao phi vào trộn đều rồi đem phơi ngoài nắng khoảng một tiếng. Cuối cùng là bỏ chùm ruột vào lọ thủy tinh, đóng nắp lại rồi bảo quản ở nơi khô ráo. Vậy là bạn đã có một lọ chùm ruột như ý rồi đấy.

Chùm ruột có vị ngọt xen lẫn chua rất dễ ăn. Mứt chùm ruột có thể dùng ăn ngay, ăn với bánh mì hoặc nhâm nhi với tách trà nóng. Mùa hè pha chùm ruột với nước rồi bỏ đá và đường vào sẽ thành món giải khát ngon khó cưỡng. Mùa hè này, nếu có dịp đến Tây Ninh bạn hãy mua ngay về để làm món giải khát những ngày nóng nực nhé.

Chao môn

10 đặc sản Tây Ninh mua về làm quà ai cũng thích, có món xưa rụng đầy không ai nhặt, giờ được du khách cực mê

Người Tây Ninh theo đạo Cao Đài là chủ yếu, nên nhu cầu về đồ ăn chay của họ khá cao. Xuất phát từ nhu cầu ăn chay đó, người Tây Ninh đã tạo nên một món ăn vô cùng đưa cơm cho mâm cơm chay gia đình là chao môn. Qua bàn tay tỉ mỉ của người làm chao, ngày nay chao môn Tây Ninh không chỉ là món ăn trong mâm cơm giản dị nữa mà nó đã trở thành một đặc sản, thức quà nhiều du khách lựa chọn khi mua về làm quà tặng người thân.

Chao môn Tây Ninh có một hương vị rất khó nhầm lẫn với những loại chao khác. Chao vị thơm thơm béo, rất đậm đà, độ mặn ngọt vừa phải. Bạn có thể ăn chao như một món ăn chính, ăn cơm trắng nóng với chao là tuyệt vời nhất. Ngoài ra, chúng ta có thể dùng chao thay thế nước chấm như rau xào, rau luộc chấm chao,… Không chỉ vậy, chao cũng có thể là một nguyên liệu để làm nên nhiều món ngon hấp dẫn như cá nấu chao, vịt nấu chao,…

Chao môn có bán tại hầu hết các cửa hàng bán thực phẩm tại chợ, bạn hãy lựa chọn chợ phù hợp với lịch trình của mình nhé. Giá chao môn dao động khoảng 30.000 – 60.000 đồng/hộp 300gr.

Thằn lằn núi Bà Đen

10 đặc sản Tây Ninh mua về làm quà ai cũng thích, có món xưa rụng đầy không ai nhặt, giờ được du khách cực mê

Thằn lằn núi Bà Đen lâu nay là loại đặc sản Tây Ninh có nhiều công dụng. Không chỉ được tung hô là “đệ nhất ẩm thực” Tây Ninh mà loại đặc sản núi Bà Đen này còn là một loại thuốc bổ dưỡng. Khác với các loại thằn lằn khác, thằn lằn núi Bà Đen chỉ ăn sung chín, chuối và lá thuốc nam nên thịt dai, vô cùng bổ dưỡng.

Thằn lằn núi có thể chế biến thành rất nhiều món. Thằn lằn núi mổ bụng chiên giòn để trong dĩa cũng mấy lát cà chua đỏ, rau xà lách vô cùng lạ miệng. Thằn lằn núi nấu cháo với tiêu xanh và hành tươi, cho thêm chút ngò tây cũng là một món ăn rất tốt cho sức khỏe.

Nếu bạn đi du lịch Tây Nguyên và muốn tìm mua một ít đặc sản độc – lạ, thì chắc hẳn không thể bỏ qua món đặc sản siêu hấp dẫn này rồi.

Rượu mãng cầu

10 đặc sản Tây Ninh mua về làm quà ai cũng thích, có món xưa rụng đầy không ai nhặt, giờ được du khách cực mê

Ngoài mãng cầu tươi núi Bà Đen thì rượu mãng cầu cũng là một món đặc sản mua về làm quà đáng được cân nhắc. Rượu mãng cầu được làm bằng những quả mãng cầu Bà Đen tươi ngon nên sẽ đảm bảo được chất lượng tốt nhất. Sau quá trình tách bóc hạt quả, trộn với đường theo tỉ lệ nhất định, rượu sẽ được ủ lên men và suốt quá trình làm rượu sẽ diễn ra trong quy trình khép kín. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và không gây hại cho sức khoẻ người tiêu dùng.

Rượu thành phẩm sẽ có màu sắc và độ sánh đặc trưng riêng, mở nắp chai bạn sẽ cảm nhận được hương thơm thoang thoảng của mãng cầu. Uống một ngụm hương thơm ấy sẽ lan toả dần từ chóp mũi vào trong tận khoang miệng. Tin chắc rằng rượu mãng cầu sẽ làm say lòng những du khách biết thưởng rượu đúng nghĩa.

Rượu mãng cầu cũng giàu khoáng chất và vitamin, trước khi dùng bữa chúng ta có thể nhâm nhi 1 ly để hỗ trợ tiêu hoá cũng như giúp ăn ngon miệng hơn. Tuy nhiên, chúng ta không nên quá lạm dụng rượu để tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ.

10 đặc sản Cam Ranh ngon quên sầu, phải đến tận nơi thưởng thức mới chuẩn vị 10 đặc sản Cam Ranh ngon quên sầu, phải đến tận nơi thưởng thức mới chuẩn vị
Đặc sản “độc nhất vô nhị” ở Phú Yên, khiến thực khách Đặc sản “độc nhất vô nhị” ở Phú Yên, khiến thực khách "toát mồ hôi" khi nếm thử nhưng ăn rồi thì nghiện
7 đặc sản Cao Bằng xưa là món chỉ nhà nghèo ăn, nay lên đời thành 7 đặc sản Cao Bằng xưa là món chỉ nhà nghèo ăn, nay lên đời thành "hàng hiếm" nhiều người săn lùng
Đặc sản độc nhất vô nhị được ví như Đặc sản độc nhất vô nhị được ví như "cơm vàng" của người H’Mông ở Hà Giang
Món ăn với cái tên độc nhất vô nhị ít người biết ở vùng sông nước Hậu Giang Món ăn với cái tên độc nhất vô nhị ít người biết ở vùng sông nước Hậu Giang
Loài cá nhà nghèo xưa ít người ăn, nay thành đặc sản đồng quê, đem kho tiêu gợi nhớ bầu trời tuổi thơ Loài cá nhà nghèo xưa ít người ăn, nay thành đặc sản đồng quê, đem kho tiêu gợi nhớ bầu trời tuổi thơ
10 đặc sản Hậu Giang ngon tuyệt vời, mua về làm quà thì hết ý! 10 đặc sản Hậu Giang ngon tuyệt vời, mua về làm quà thì hết ý!
Thứ có tên gọi lạ, xưa ít người biết, nay thành đặc sản nổi tiếng một vùng, giá 200.000 đồng/kg Thứ có tên gọi lạ, xưa ít người biết, nay thành đặc sản nổi tiếng một vùng, giá 200.000 đồng/kg
10 đặc sản Tây Nguyên mua về làm quà, có món cực kỳ hiếm không phải ai cũng được thưởng thức 10 đặc sản Tây Nguyên mua về làm quà, có món cực kỳ hiếm không phải ai cũng được thưởng thức
Loại cá xưa không ai dám ăn, giờ thành đặc sản nổi tiếng được khách du lịch Loại cá xưa không ai dám ăn, giờ thành đặc sản nổi tiếng được khách du lịch "ưa thích"
Điểm tên 10 đặc sản Hưng Yên ăn ngon mê ly, mua làm quà hết ý Điểm tên 10 đặc sản Hưng Yên ăn ngon mê ly, mua làm quà hết ý
Thanh An

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vì sao có quan niệm "Lễ Phật quanh năm không bằng rằm tháng Giêng"?

Vì sao có quan niệm "Lễ Phật quanh năm không bằng rằm tháng Giêng"?

Dân gian vẫn truyền tụng câu nói “Lễ Phật quanh năm không bằng ngày rằm tháng Giêng”, ngày rằm tháng giêng (15 tháng giêng âm lịch) vì sao lại quan trọng trong tâm thức người Việt như vậy, chuẩn bị mâm cúng thế nào?
Hàng vạn người dân dự lễ khai hội chùa Tam Chúc Xuân Giáp Thìn năm 2024

Hàng vạn người dân dự lễ khai hội chùa Tam Chúc Xuân Giáp Thìn năm 2024

Ngày 21/02/2024 (tức ngày 12 tháng Giêng), Ban Quản lý chùa Tam Chúc (thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) tổ chức Khai hội Chùa Tam Chúc Xuân Giáp Thìn năm 2024.
Nghề làm xôi Phú Thượng được ghi danh Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Nghề làm xôi Phú Thượng được ghi danh Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Làng nghề xôi Phú Thượng nằm ở phía Tây của Hà Nội. Nơi đây đã nổi tiếng với nghề làm xôi truyền thống với rất nhiều chủng loại phong phú.
Lễ rước kiệu Ngọc Lộ - mở đầu cho Lễ hội Khai ấn Đền Trần xuân Giáp Thìn 2024

Lễ rước kiệu Ngọc Lộ - mở đầu cho Lễ hội Khai ấn Đền Trần xuân Giáp Thìn 2024

Sáng 20/2 (ngày 11 tháng Giêng), tại Khu di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia đặc biệt đền Trần - Chùa Tháp (Nam Định) diễn ra Lễ rước kiệu Ngọc Lộ. Đây là nghi lễ mở đầu cho Lễ hội Khai ấn đền Trần 2024.
Hàng vạn người dân, phật tử dự khai hội Xuân Yên Tử năm 2024

Hàng vạn người dân, phật tử dự khai hội Xuân Yên Tử năm 2024

Sáng 19/2 (tức ngày 10 tháng Giêng năm Giáp Thìn), tại Khu di tích danh thắng Yên Tử đã diễn ra lễ Khai hội Xuân Yên Tử năm 2024.
Phú Thọ: Lễ dâng hương Tổ Mẫu Âu Cơ Xuân Giáp Thìn 2024

Phú Thọ: Lễ dâng hương Tổ Mẫu Âu Cơ Xuân Giáp Thìn 2024

Ngày 16/2 (tức mùng 7 tháng Giêng năm Giáp Thìn 2024) Lễ dâng hương tưởng nhớ, tri ân công đức Tổ Mẫu Âu Cơ theo nghi thức truyền thống chính thức diễn ra tại xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa (Phú Thọ).
Chính thức khai hội Gióng đền Sóc năm 2024

Chính thức khai hội Gióng đền Sóc năm 2024

Sáng 15/2 (mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn), lễ hội Gióng đền Sóc năm 2024 đã chính thức khai mạc tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt đền Sóc (huyện Sóc Sơn).
Khai hội chùa Hương trong mưa xuân

Khai hội chùa Hương trong mưa xuân

Sáng 15/2 (tức ngày mùng 6 tháng Giêng), Lễ hội chùa Hương chính thức khai hội tại sân Thiên Trù - chùa Hương (huyện Mỹ Đức). Lễ hội chùa Hương là một trong những lễ hội lớn của Hà Nội kéo dài 3 tháng, thu hút hàng vạn khách tham gia mỗi ngày.
Tưng bừng khai hội 235 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa

Tưng bừng khai hội 235 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa

Sáng 14/2 (tức mùng 5 tết Giáp Thìn 2024) lễ kỷ niệm 235 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa tổ chức tại Hà Nội, tưởng nhớ công lao to lớn của người anh hùng áo vải Quang Trung - Nguyễn Huệ cùng các tướng lĩnh, nghĩa quân Tây Sơn.
5 điều nên làm và 9 điều kiêng kỵ trong ngày mùng 1 Tết để may mắn, bình an cả năm

5 điều nên làm và 9 điều kiêng kỵ trong ngày mùng 1 Tết để may mắn, bình an cả năm

Theo quan niệm người xưa, có những phong tục nên làm, những điều kiêng kỵ trong ngày mùng 1 Tết Nguyên đán để có được niềm vui, sự may mắn cả năm.
Hái lộc đầu năm sao cho đúng để mang tài lộc, may mắn về nhà?

Hái lộc đầu năm sao cho đúng để mang tài lộc, may mắn về nhà?

Vào đêm 30 Tết, người Việt Nam chúng ta thường có thói quen hái lộc đầu năm với mong muốn có một năm mới an lành, may mắn. Đây là một phong tục ý nghĩa mang lại giá trị cao cho người Việt.
Mâm cỗ cúng tất niên, bài cúng tất niên Tết Giáp Thìn 2024

Mâm cỗ cúng tất niên, bài cúng tất niên Tết Giáp Thìn 2024

Cúng tất niên là nghi lễ quan trọng trước khi đón năm mới. Mâm lễ cúng tất niên chiều 30 Tết thường gồm mâm ngũ quả, hương hoa, giấy tiền vàng mã, đèn nến, trầu cau, rượu, trà, bánh chưng (hoặc bánh tét)... Văn cúng lễ tất niên chiều 30 Tết cũng được nêu rõ theo sách "Văn khấn cổ truyền Việt Nam".
Tết Nguyên đán - Di sản văn hóa đặc biệt

Tết Nguyên đán - Di sản văn hóa đặc biệt

Cành đào đã chớm nở, nồi bánh chưng đang tỏa hương thơm báo hiệu Tết đang rất gần. Nhân dịp Tết đến xuân về, phóng viên Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm có cuộc trò chuyện với nhà nghiên cứu văn hoá dân gian Nguyễn Hùng Vĩ về nguồn gốc Tết Nguyên đán và những giá trị văn hoá bất biến của ngày Tết đặc biệt này.
Xin chữ đầu năm: Nét đẹp văn hóa cần gìn giữ, phát huy

Xin chữ đầu năm: Nét đẹp văn hóa cần gìn giữ, phát huy

Với sự phát triển của xã hội, tục xin chữ đầu năm đã ít nhiều có sự thay đổi. Nhưng dù có đổi thay thì đây vẫn là một nét đẹp văn hóa của người Việt cần được gìn giữ và phát huy.
Độc đáo bánh chưng đen của người Tày ở Yên Bái

Độc đáo bánh chưng đen của người Tày ở Yên Bái

Bánh chưng đen là một món ăn truyền thống của người Việt Nam. Bánh chưng được ví như linh hồn của bữa cơm ngày trọng đại, đặc biệt là ngày Tết.
Trải nghiệm Tết Việt để hiểu về nét đẹp của ngày Tết cổ truyền

Trải nghiệm Tết Việt để hiểu về nét đẹp của ngày Tết cổ truyền

Ngày 2/2, tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, Hà Nội, diễn ra chương trình "trải nghiệm Tết Việt" với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị về Tết cho người dân, du khách quốc tế.
Ấn tượng với nghi lễ thả cá chép ở Hoàng Thành Thăng Long

Ấn tượng với nghi lễ thả cá chép ở Hoàng Thành Thăng Long

Sáng 2/2, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức thực hành nghi lễ "Tống cựu nghinh Tân" tại Khu di sản Hoàng Thành Thắng Long dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.
Lễ hội Gióng đền Sóc năm 2024 sẽ được tổ chức với nhiều điểm mới

Lễ hội Gióng đền Sóc năm 2024 sẽ được tổ chức với nhiều điểm mới

Là một trong những lễ hội truyền thống lớn nhất của Hà Nội, lễ hội Gióng đền Sóc tại huyện Sóc Sơn diễn ra vào ngày mùng 6 tháng Giêng hằng năm thu hút sự tham gia của nhiều du khách thập phương. Năm nay, lễ hội được tổ chức với nhiều điểm mới.
Cúng ông Công ông Táo năm 2024: Chọn ngày giờ đẹp, sắm lễ và văn khấn để cả năm may mắn

Cúng ông Công ông Táo năm 2024: Chọn ngày giờ đẹp, sắm lễ và văn khấn để cả năm may mắn

Vào dịp cuối năm, các gia đình Việt lại tất bật sửa soạn lễ cúng để đưa tiễn ông Công ông Táo lên chầu trời. Vậy tết ông Công ông Táo 2024 là ngày bao nhiêu dương lịch? Cần phải chuẩn bị lễ cúng như thế nào?
Độc đáo Lễ hội Bà Chúa Muối

Độc đáo Lễ hội Bà Chúa Muối

Thái Bình là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống, trong đó có lễ hội Bà Chúa Muối lâu đời với mong muốn về cuộc sống, sự sinh sôi nảy nở mang tính phồn thực điển hình của văn hóa dân gian Việt Nam.
Làng cổ Đường Lâm được vinh danh là Sản phẩm Du lịch bền vững ASEAN

Làng cổ Đường Lâm được vinh danh là Sản phẩm Du lịch bền vững ASEAN

Tại lễ trao Giải thưởng Du lịch ASEAN 2024, Việt Nam vinh dự có 25 địa phương, khách sạn, đơn vị được tôn vinh ở nhiều hạng mục giải thưởng. Trải nghiệm ẩm thực Đường Lâm được vinh danh ở hạng mục Giải thưởng sản phẩm du lịch bền vững.
Dẻo thơm hương bánh khảo Tràng Định

Dẻo thơm hương bánh khảo Tràng Định

Để làm ra một mẻ bánh ngon, đạt chất lượng thì quan trọng nhất nằm ở khâu chọn gạo và công đoạn làm nhân. Loại gạo được sử dụng để làm bánh là gạo nếp cái hoa vàng trồng ở cánh đồng Thất Khê.
Chương trình Happy Tết 2024 - Lan toả bản sắc văn hoá Tết truyền thống

Chương trình Happy Tết 2024 - Lan toả bản sắc văn hoá Tết truyền thống

Tối 24/1, tại Hoàng thành Thăng Long, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) khai mạc Chương trình “Happy Tết 2024 - Lan toả bản sắc văn hoá Tết truyền thống”.
CEO Cỏ Mềm HomeLab: Sản phẩm phải “lành” và “thật”

CEO Cỏ Mềm HomeLab: Sản phẩm phải “lành” và “thật”

Triết lý kinh doanh của Cỏ Mềm là “lành” và “thật”, tức sản phẩm lành, chất lượng thật. Doanh nghiệp cũng công khai minh bạch trên website mọi thông tin về nguồn nguyên liệu sử dụng cho sản phẩm, đồng thời chân thật về công dụng để khách hàng yên tâm.
Đắk Nông: Xây dựng tuyến đường kiểu mẫu đầu tiên ở Bon Đắk Láp

Đắk Nông: Xây dựng tuyến đường kiểu mẫu đầu tiên ở Bon Đắk Láp

Bon Đắk Láp, xã Đắk Gằn (Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) vừa nhận bàn giao mô hình đường giao thông nông thôn sáng- xanh- sạch đẹp- an toàn có tổng mức đầu tư là hơn 1 tỷ đồng.
Văn Phú - Invest đón nhận Huân chương lao động hạng Ba

Văn Phú - Invest đón nhận Huân chương lao động hạng Ba

Trên hành trình 20 năm xây dựng và phát triển, Văn Phú - Invest luôn tâm huyết đóng góp tích cực cho xã hội ở cả hoạt động kinh doanh và thực hiện trách nhiệm cộng đồng. Tiếp nối truyền thống đó, cùng sự quan tâm, ủng hộ và tạo điều kiện giúp đỡ của các cơ quan ban ngành, Công ty đã vinh dự nhận được nhiều giải thưởng danh giá, trong đó có Huân chương lao động hạng Ba do Nhà nước trao tặng.
Mãn nhãn màn trình diễn thời trang tơ lụa bên công trình kiến trúc độc đáo tại Đà Lạt

Mãn nhãn màn trình diễn thời trang tơ lụa bên công trình kiến trúc độc đáo tại Đà Lạt

Chiều 16/12, UBND TP Đà Lạt (Lâm Đồng) phối hợp cùng Công ty Vietnam Silk House tổ chức trình diễn thời trang tơ lụa với chủ đề “Đà Lạt tình yêu của tôi”. Đây là chương trình nghệ thuật chào mừng Đà Lạt 130 năm hình thành và phát triển (1893 - 2023).
Ban tổ chức khẳng định gạo ST25 đoạt giải nhất cuộc thi “Gạo ngon nhất thế giới”

Ban tổ chức khẳng định gạo ST25 đoạt giải nhất cuộc thi “Gạo ngon nhất thế giới”

The Rice Trader, đơn vị tổ chức cuộc thi “Gạo gon nhất thế giới”, khẳng định gạo ST25 thuộc doanh nghiệp ông Hồ Quang Trí đạt giải nhất.
Gạo Việt Nam dồn dập đón tin vui

Gạo Việt Nam dồn dập đón tin vui

Không chỉ thu về 4,41 tỷ USD chỉ trong 11 tháng nhờ xuất khẩu, gạo Việt Nam còn đạt giải Gạo ngon nhất thế giới năm 2023 và mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ký quyết định phê duyệt Đề án "Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động