Xuất khẩu rau quả tăng trưởng tháng thứ 2 liên tiếp

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu rau quả tháng 7/2022 ước đạt 260 triệu USD, tăng 0,3% so với tháng 6/2022, nhưng giảm 1,8% so với tháng 7/2021. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp xuất khẩu rau quả ghi nhận sự tăng trưởng.
Xuất khẩu rau quả sụt giảm Kim ngạch xuất khẩu rau quả giảm trên 16% Xuất khẩu rau quả 6 tháng đầu năm giảm 17%
xuất khẩu rau quả tăng trưởng tháng thứ 2 liên tiếp
Xuất khẩu rau quả tăng trưởng tháng thứ 2 liên tiếp

Trong quý II/2022 xuất khẩu rau quả đạt 830,2 triệu USD, giảm 2,2% so với quý trước, giảm 21,7% so với quý II/2021.

Tính chung 7 tháng đầu năm 2022, tổng trị giá xuất khẩu rau quả đạt ước 1,7 tỷ USD, giảm 17,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Đáng chú ý, thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc đang có nhiều tín hiệu tích cực. Hoạt động thông quan mặt hàng rau quả qua các cửa khẩu biên giới đất liền với Trung Quốc thuận lợi hơn.

Cục Xuất Nhập khẩu nhận định, xuất khẩu rau quả của Việt Nam có nhiều triển vọng tăng trưởng sang thị trường này, nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, bởi nhu cầu tiêu thụ hàng rau quả tại thị trường Trung Quốc sẽ tăng mạnh.

Xuất khẩu rau quả tăng trưởng tháng thứ 2 liên tiếp
Trung Quốc đã đồng ý nhập khẩu thí điểm chanh leo Việt Nam

Cũng theo Cục Xuất nhập khẩu, các tín hiệu tích cực khi một số mặt hàng rau quả của Việt Nam gần đây được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc góp phần nâng cao trị giá xuất khẩu hàng rau quả trong thời gian tới.

Từ 01/7/2022, phía Trung Quốc đã đồng ý nhập khẩu thí điểm chanh leo Việt Nam qua các cửa khẩu thuộc tỉnh Quảng Tây của Trung Quốc; ngày 11/7/2022 Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã kí Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả sầu riêng xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc.

Hiện khu vực châu Á là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam trong nửa đầu năm 2022, tuy nhiên tỷ trọng xuất khẩu rau quả sang khu vực này đang có xu hướng giảm.

Đáng chú ý, hàng rau quả xuất khẩu sang khu vực châu Mỹ tăng tỷ trọng xuất khẩu trong nửa đầu năm 2022, đạt 162,1 triệu USD, tăng 21,9% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu sang thị trường EU đạt 144,4 triệu USD, giảm 6,9% so với cùng kỳ năm 2021. Đây là các khu vực có tiêu chuẩn khắt khe đối với hàng rau quả, vì vậy xuất khẩu rau quả được vào các thị trường này, ngành hàng rau quả của Việt Nam có kỳ vọng xuất khẩu sang nhiều thị trường khác và làm giảm sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Doanh nghiệp xuất khẩu phân bón sớm vượt chỉ tiêu lợi nhuận

Doanh nghiệp xuất khẩu phân bón sớm vượt chỉ tiêu lợi nhuận

Trong những tháng đầu năm, căng thẳng giữa Nga – Ukraine tạo cơ hội cho doanh nghiệp phân bón Việt Nam gia tăng xuất khẩu, hưởng lợi khi giá đạt đỉnh 50 năm.
Xuất khẩu hạt điều giảm cả về lượng và giá trị

Xuất khẩu hạt điều giảm cả về lượng và giá trị

7 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu hạt điều đạt 294 nghìn tấn, trị giá 1,76 tỷ USD, giảm 10,5% về lượng và giảm 12,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
Giảm 10% thuế nhập khẩu ưu đãi mặt hàng xăng

Giảm 10% thuế nhập khẩu ưu đãi mặt hàng xăng

Chính phủ quyết định điều chỉnh giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì (thuộc mã từ 2710.12.21 đến 2710.12.29) từ 20% xuống 10%.
WB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 7,5% trong năm 2022

WB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 7,5% trong năm 2022

Quá trình phục hồi kinh tế của Việt Nam đã tăng tốc trong 6 tháng vừa qua, nhờ khu vực chế tạo chế biến đứng vững và các ngành dịch vụ phục hồi mạnh mẽ. Tăng trưởng GDP được dự báo tăng mạnh từ 2,6% trong năm 2021 lên 7,5% trong năm 2022, còn lạm phát được dự báo tăng trung bình 3,8%.
Xuất khẩu cà phê gặp nhiều khó khăn do xung đột Nga và Ukraine

Xuất khẩu cà phê gặp nhiều khó khăn do xung đột Nga và Ukraine

Trong quý II/2022, xuất khẩu cà phê Việt Nam đối mặt với nhiều khó khăn do xung đột giữa Nga và Ukraine, sản lượng cà phê xuất khẩu chỉ đạt xấp xỉ 437.200 tấn, trị giá hơn 1 tỷ USD, tăng 12% về lượng và tăng 35,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
Xuất khẩu sắn và các sản phẩm sắn đạt hơn 778.000 tấn trong quý II/2022

Xuất khẩu sắn và các sản phẩm sắn đạt hơn 778.000 tấn trong quý II/2022

Trong quý II/2022, xuất khẩu sắn và các sản phẩm sắn của Việt Nam đạt 778.800 tấn, trị giá 344,11 triệu USD, tăng 26,6% về lượng và tăng 38,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
Hàng hóa Việt Nam có nhiều lợi thế và dự địa vào thị trường Bắc Âu

Hàng hóa Việt Nam có nhiều lợi thế và dự địa vào thị trường Bắc Âu

Nửa đầu năm 2022, xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Bắc Âu đạt 1,1 tỷ USD, tăng 25,1%. Hàng hóa Việt Nam có nhiều lợi thế và dự địa để thâm nhập vào thị trường Bắc Âu.
Xuất khẩu cà phê sang EU tăng kỷ lục nhờ EVFTA

Xuất khẩu cà phê sang EU tăng kỷ lục nhờ EVFTA

Nhờ tận dụng tốt các lợi thế từ Hiệp định EVFTA và cơ hội của thị trường, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Liên minh châu Âu (EU) trong nửa đầu năm nay đã có sự khởi sắc trở lại.
Xuất khẩu rau quả tăng trưởng tháng thứ 2 liên tiếp

Xuất khẩu rau quả tăng trưởng tháng thứ 2 liên tiếp

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu rau quả tháng 7/2022 ước đạt 260 triệu USD, tăng 0,3% so với tháng 6/2022, nhưng giảm 1,8% so với tháng 7/2021. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp xuất khẩu rau quả ghi nhận sự tăng trưởng.
Giá trị xuất khẩu cá tra đột phá nhờ giá tăng mạnh

Giá trị xuất khẩu cá tra đột phá nhờ giá tăng mạnh

Từ đầu năm đến nay, giá trung bình xuất khẩu cá tra tăng mạnh là yếu tố chính giúp cho giá trị xuất khẩu mặt hàng này sang các thị trường tăng mạnh.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
aic
bidv
vietjet-2
agribank
partner-vingroup
Phiên bản di động