Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng khá trong 7 tháng đầu năm

TH&SP Tháng 7 là tháng đầu tiên trong năm 2020 mà xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt giá trị hơn 1 tỷ USD/tháng.

Báo cáo thị trường nông, lâm, thủy sản số ra mới nhất ngày 20/8 của Bộ Công Thương dẫn số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, cho biết xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 7/2020 đạt 1,13 tỷ USD, tăng 29,6% so với tháng 7/2019. Trong đó xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 908 triệu USD, tăng 40,5% so với tháng 7/2019.

7 tháng đầu năm, xuất khẩu gỗ tăng trưởng 7,6%

7 tháng đầu năm, xuất khẩu gỗ tăng trưởng 7,6%


Với giá trị 1,13 tỷ USD, đây là tháng đầu tiên trong năm nay mà xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt giá trị hơn 1 tỷ USD/tháng. Không những thế, giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 7 đã vượt qua mốc lịch sử về giá trị xuất khẩu trong 1 tháng mà ngành gỗ đã đạt được vào tháng 12/2019 với 1,11 tỷ USD.

Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 7/2020 trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 6,17 tỷ USD, tăng 7,6% so với cùng kì năm 2019. Trong đó xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 4,5 tỷ USD, tăng 10,4% so với cùng kì năm 2019.

Có thể thấy, từ tháng 5/2020 nhiều thị trường đã nới lỏng lệnh giãn cách và nhu cầu tiêu thụ hàng hóa tăng lên, vì vậy xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam trong tháng 6 và 7/2020 đã tăng trưởng trở lại.

Theo Bộ Công Thương những yếu tố chính đẩy mạnh xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam trong 2 tháng qua đó là trong giai đoạn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, hoạt động sản xuất gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam hầu như không bị gián đoạn hay bị phong tỏa và ngừng hoạt động.

Trong khi đó nhiều thị trường sản xuất gỗ và sản phẩm gỗ lớn trên thế giới như Trung Quốc và Đức, Italy…bị gián đoạn sản xuất.

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc ngày càng leo thang khiến các nhà nhập khẩu Mỹ phải chuyển hướng tăng nhập khẩu từ các thị trường khác, trong đó Việt Nam là thị trường được các nhà nhập khẩu Mỹ quan tâm.

Cùng với đó là việc đẩy mạnh hoạt động tiếp thị trực tuyến cũng giúp các doanh nghiệp nhận được sự quan tâm từ nhiều thị trường.

Xuất khẩu gỗ tăng trưởng sự tăng trưởng chủ yếu nằm 2 nhóm sản phẩm đồ gỗ nội thất và gỗ ván ghép thanh

Xuất khẩu gỗ tăng trưởng sự tăng trưởng chủ yếu nằm 2 nhóm sản phẩm đồ gỗ nội thất và gỗ ván ghép thanh


Mặc dù, 7 tháng đầu năm, xuất khẩu gỗ tăng trưởng 7,6%, nhưng sự tăng trưởng chủ yếu nằm 2 nhóm sản phẩm đồ gỗ nội thất và gỗ ván ghép thanh.

Còn với gỗ dán, lượng xuất khẩu cũng đã suy giảm gần một nửa, khi Mỹ khởi kiện chống lẩn tránh thuế, trong khi Hàn Quốc áp thuế chống bán phá giá. Thậm chí, với các mặt hàng dăm gỗ, viên nén, nguyên liệu mức suy giảm còn khoảng 80%.

Đầu ra giá giảm sâu, thậm chí tắc nghẽn khiến doanh nghiệp tìm hướng các thị trường ngách, đồng thời phải điều chỉnh giá mua đầu vào. Tuy nhiên khi giá đầu vào điều chỉnh giảm đến 15% - 20%, người nông dân không có động lực để xẻ cây ra bán. Điều này khiến không ít doanh nghiệp không thể mua được nguyên liệu đầu vào.

Theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, cần tạo chuỗi liên kết chặt chẽ giữa người trồng rừng và doanh nghiệp, từ đó, quy hoạch lại đầu ra cho cây gỗ.

Ngoài ra, một giải pháp cốt lõi để tăng giá trị cho cây gỗ là khắc phục chất lượng cây giống từ đó có thể tăng giá bán. Nâng cao các tiêu chuẩn là một trong các giải pháp để đa dạng hóa đầu ra.

Chất lượng gỗ tốt, sản phẩm từ cây gỗ sẽ được cải thiện, giá đầu ra cho cây gỗ cũng sẽ cao hơn, từ đó thu nhập của người dân cũng tăng lên. Như vậy, nguồn cung nguyên liệu ngành gỗ mới ổn định trong dài hạn.

Yên Thư

Yên Thư

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chấn chỉnh, xử lý tiêu cực trong hoạt động xuất, nhập khẩu tại cửa khẩu biên giới đất liền

Chấn chỉnh, xử lý tiêu cực trong hoạt động xuất, nhập khẩu tại cửa khẩu biên giới đất liền

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh vừa ký Công điện số 871/CĐ-TTg ngày 29/9/2022 về việc chấn chỉnh, xử lý các hành vi tiêu cực liên quan hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới đất liền.
Việt Nam xuất siêu 6,52 tỷ USD trong 9 tháng

Việt Nam xuất siêu 6,52 tỷ USD trong 9 tháng

9 tháng năm 2022, cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 6,52 tỷ USD (cùng kỳ năm trước nhập siêu 3,44 tỷ USD).
Xuất khẩu gạo có nhiều triển vọng vượt kế hoạch năm 2022

Xuất khẩu gạo có nhiều triển vọng vượt kế hoạch năm 2022

Theo kế hoạch năm 2022, Việt Nam xuất khẩu gạo đạt khoảng 6,3 đến 6,5 triệu tấn, cao hơn 100.000 đến 200.000 tấn so với năm 2021. Nếu không có các yếu tố bất lợi mới, khả năng xuất khẩu gạo Việt Nam năm 2022 sẽ đạt và vượt kế hoạch.
Vốn FDI thực hiện đạt 15,43 tỷ USD

Vốn FDI thực hiện đạt 15,43 tỷ USD

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 9 tháng năm 2022 ước tính đạt 15,43 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước. Đây là số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện cao nhất của 9 tháng trong 5 năm qua.
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9/2022 tăng 0,4%

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9/2022 tăng 0,4%

Giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu tăng theo giá nguyên liệu đầu vào là những nguyên nhân chính làm cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9/2022 tăng 0,4% so với tháng trước.
GDP quý III/2022 tăng "nhảy vọt" so với cùng kỳ

GDP quý III/2022 tăng "nhảy vọt" so với cùng kỳ

Số liệu mới công bố từ Tổng cục Thống kê cho thấy, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2022 ước tính tăng khá cao ở mức 13,67% so với cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng hóa sang Ấn Độ tăng 38,6%

Xuất khẩu hàng hóa sang Ấn Độ tăng 38,6%

8 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Ấn Độ đạt trên 5,4 tỷ USD, tăng 38,6% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu sang Thái Lan 8 tháng đạt 4,8 tỷ USD

Xuất khẩu sang Thái Lan 8 tháng đạt 4,8 tỷ USD

8 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Thái Lan đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,6% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu hải sản đạt 2,8 tỷ USD trong 8 tháng

Xuất khẩu hải sản đạt 2,8 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu các sản phẩm hải sản của Việt Nam đạt 2,8 tỷ USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh nghiệp FDI xuất siêu 25 tỷ USD

Doanh nghiệp FDI xuất siêu 25 tỷ USD

Từ đầu năm đến 15/9, Doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) xuất siêu 25,19 tỷ USD.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
richy-nho
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
bidv
vietjet-2
agribank
partner-vingroup
bimland
novaland
hung-thinh
intracom-2
Phiên bản di động