Xuất khẩu cà phê tăng mạnh cả về lượng và giá trị |
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 2 xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt 200.056 tấn, trị giá 435 triệu USD, so với tháng trước tăng 40% về lượng và trị giá.
Luỹ kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu mặt hàng này đạt 342.352 tấn, trị giá 745,3 triệu USD, giảm 7,8% về lượng và 9,5% về trị giá. Giá xuất khẩu bình quân cà phê trong 2 tháng đạt 2.177 USD/tấn, giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tại trong nước, tính đến ngày 10/3 giá cà phê robusta nhân xô tại các tỉnh Tây Nguyên dao động ở mức 47.800 – 48.200 đồng/kg, tăng khoảng 20% (khoảng gần 8.000 đồng/kg) so với đầu năm nay.
Đây là mức giá giao dịch cao nhất trong 5 tháng trở lại đây và chỉ kém khoảng 2.500 đồng/kg so với mức đỉnh 50.700 đồng/kg đạt được vào cuối tháng 8 năm ngoái.
Lý giải cho đà tăng giá cà phê vừa qua, ông Dương Khánh Toàn, Giám đốc Phát triển Kinh doanh Quốc tế, Xuất Nhập khẩu của CTCP Cà phê Mê Trang cho biết thị trường cà phê vừa rồi tăng giá chủ yếu giá cà phê thế giới tăng cao do những thông tin bất lợi từ hoạt động sản xuất của Brazil.
Theo đó, thời gian qua, các vùng trồng cà phê của quốc gia này liên tục hứng chịu những tác động bất lợi của thời tiết xấu như lũ lụt, sương muối.
“Các nhà đầu cơ lớn trên thế giới tập trung mua vào để trữ hàng, dẫn tới đẩy giá cà phê thế giới cao hơn và giá cà phê trong nước cũng tăng theo”, ông Toàn cho biết.
Theo Cục Xuất nhập khẩu, các chỉ số kinh tế Mỹ tăng trưởng khả quan đi kèm với việc nguồn cung của Brazil hạn chế là những yếu tố giúp các quỹ và nhà đầu cơ quay lại thị trường để gom hàng bất chấp lãi suất có thể tăng hơn nữa ở hầu hết Ngân hàng Trung ương các nước.
Ngoài ra, việc đồng Real tăng so với đồng USD trong thời điểm đầu năm cũng khiến người trồng cà phê tại Brazil hạn chế bán ra, càng đẩy giá cà phê tăng.
Báo cáo tháng 2 của ICO cho thấy, xuất khẩu cà phê toàn cầu trong 4 tháng đầu niên vụ 2022-2023 (tháng 10/2022 đến tháng 1/2023) chỉ đạt 39,9 triệu bao, giảm 6% so với cùng kỳ niên vụ trước.
Cùng với giá đang ở mức cao, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang các thị trường lớn vẫn duy trì xu hướng tích cực trong 2 tháng đầu năm nay.
Trong đó, Liên minh châu Âu (EU) vẫn là thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam sau 2 tháng, chiếm 41% khối lượng xuất khẩu với 141.179 tấn, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tại EU, lượng cà phê xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Đức tăng 1,3%, Italy tăng 43,8%, Tây Ban Nha tăng 7,8%, Hà Lan tăng 93,1%... Nhưng riêng xuất khẩu sang Bỉ giảm mạnh 42,9%.
Tương tự, xuất khẩu cà phê sang thị trường Mỹ cũng tăng tới 47,2%, đạt 24.138 tấn; Nga tăng 28,9%, đạt 19.820 tấn; Algeria tăng 117,1%...
Đặc biệt, một số nước có thế mạnh về trồng cà phê cũng tăng rất mạnh khối lượng nhập khẩu từ Việt Nam như Mexico tăng gấp 6,7 lần (đạt 6.832 tấn), Indonesia tăng 2,6 lần (đạt 6.755 tấn), Ấn Độ tăng 74,2% (đạt 6.329 tấn).
Xuất khẩu cà phê sang thị trường Hoa Kỳ tăng về chất |
Thị trường Italy tăng mạnh nhập khẩu cà phê Việt |
Giá nông sản hôm nay (13/3) cà phê biến động trái chiều hồ tiêu lặng sóng chờ diễn biến mới |