Linh hoạt, đổi mới các hoạt động xúc tiến thương mại
![]() |
Các hội chợ, triển lãm tạo không gian hấp dẫn thu hút các doanh nghiệp có thương hiệu nổi tiếng cùng đồng hành. |
Trong những năm qua, kinh tế Vĩnh Phúc đã đạt tốc độ tăng trưởng bình quân trên 17% - vào loại nhanh nhất so với cả nước. Cùng với những thành tựu chung của ngành kinh tế, ngành thương mại Vĩnh Phúc đã được đầu tư, từng bước tăng trưởng đáng kể. Hằng năm đóng góp hơn 10% vào GDP của tỉnh.
Hệ thống kết cấu hạ tầng thương mại được nâng cấp, các loại hình tổ chức thương mại mới, các kênh phân phối hàng hóa công nghiệp và nông sản đã hình thành cơ bản, góp phần hỗ trợ sản xuất và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
Bước vào những năm tới, xác định sẽ có nhiều nhân tố tác động mạnh, nhiều chiều đến phát triển ngành thương mại, xu thế bùng nổ thương mại điện tử toàn cầu, sự cạnh tranh trên thị trường thương mại đòi hỏi công tác xúc tiến thương mại của tỉnh cần đổi mới, linh hoạt với nhiêu giải pháp đồng bộ hơn. Trước bối cảnh đó, để đảm bảo ổn định thị trường thương mại, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển các ngành sản xuất, kinh doanh, hạn chế tối đa sự ảnh hưởng của chuỗi cung ứng toàn cầu, tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp. Trong đó, tập trung tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.
Linh hoạt, đổi mới các hoạt động xúc tiến thương mại tại các tỉnh, thành phố trên cả nước và ở nước ngoài, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường. Ở địa bàn truyền thống, tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục đẩy mạnh tổ chức các hội chợ kích cầu tiêu dùng, đưa hàng Việt về nông thôn, tạo điều kiện để người dân thuận lợi tiếp cận dễ dàng, sâu hơn với đa dạng các chủng loại hàng hóa sản xuất tại Việt Nam với chất lượng cao, giá cả hợp lý.
Đơn cử, tháng 12/2024, UBND tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội chợ Công Thương khu vực Đồng bằng sông Hồng - Vĩnh Phúc. Hội chợ diễn ra từ ngày 21 - 27/11/2024 tại Quảng trường Hồ Chí Minh tỉnh Vĩnh Phúc với quy mô gần 300 gian hàng, hội chợ đã thu hút hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất từ 17 tỉnh, thành phố tham gia.
Hội chợ được tổ chức với tổng kinh phí triển khai gần 2,3 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ 900 triệu đồng, còn lại là ngân sách cấp tỉnh hỗ trợ theo quy định và nguồn thu từ các doanh nghiệp, nguồn tài trợ cùng các nguồn thu hợp pháp khác. Không chỉ mang đến các hoạt động dịch vụ, thương mại, tại hội chợ sẽ diễn ra các chương trình văn hóa - văn nghệ, tạo không khí tưng bừng, nhộn nhịp, phục vụ nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của Nhân dân trên địa bàn tỉnh và các địa phương lân cận.
Theo báo cáo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, 10 tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng đạt 65.906,6 tỷ đồng, tăng 10,29% so với cùng kỳ năm ngoái. Để có được kết quả này, ngay từ đầu năm, các cấp, ngành, địa phương và doanh nghiệp trong tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai nhiều giải pháp kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch, tuyên truyền rộng rãi về việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Qua đó góp phần kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy phát triển thương mại trong nước, hưởng ứng thiết thực Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đa dạng hóa các hoạt động xúc tiến thương mại, năm 2024, Trung tâm Phát triển công thương (Sở Công Thương) đã phối hợp với các địa phương tổ chức hội chợ thương mại tại huyện Yên Lạc; hội chợ thương mại, du lịch tại lễ hội Tây Thiên huyện Tam Đảo; hội chợ Hoa Xuân.
Cùng với đó, hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã quan tâm tổ chức các phiên chợ hàng Việt về các huyện miền núi, các điểm bán hàng cố định "Tự hào hàng Việt" tại các huyện, tổ chức các đoàn doanh nghiệp tham gia hội chợ, triển lãm tại các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung và miền Nam...
Đa dạng hóa hình thức tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại
![]() |
Nhiều sản phẩm nông nghiệp tiểu biểu được trưng bày tại các hội chợ, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ. |
Nhờ tập trung đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển, mở rộng sản xuất, nhận thức cũng như thói quen trong tiêu dùng, đặc biệt là người dân nông thôn, miền núi đã có nhiều chuyển biến, tạo điều kiện đưa hàng hóa chất lượng mang thương hiệu Việt và các sản phẩm đặc trưng trong tỉnh Vĩnh Phúc đến tay người tiêu dùng. Cùng với đó, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc cũng có thêm cơ hội nắm bắt nhu cầu, tiềm năng của thị trường để thay đổi tư duy, chiến lược phát triển. Đồng thời, đẩy mạnh bán hàng, xây dựng và phát triển thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh, quảng bá sản phẩm.
Nhằm hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh của tỉnh Vĩnh Phúc tìm kiếm đối tác, mua bán giao thương hàng hóa và cung ứng dịch vụ, thúc đẩy và tăng cường mối liên kết trao đổi, hợp tác giữa các địa phương, doanh nghiệp. Thời gian tới, tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục triển khai đồng bộ các hoạt động xúc tiến thương mại.
Trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển nhanh, tác động sâu sắc tới các kênh phân phối hàng hóa trong và ngoài nước, để tận dụng được lợi thế từ các nền tảng online trong xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm địa phương, tỉnh Vĩnh Phúc đã khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp, các hộ kinh doanh thực hiện quảng bá, giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng thông qua các sàn giao dịch thương mại điện tử.
Toàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện có hàng nghìn doanh nghiệp đang kinh doanh online tại hai sàn thương mại điện tử Postmart.vn, Voso.vn; sàn giao dịch công nghệ và thiết bị trực tuyến Vptex.vn của tỉnh Vĩnh Phúc. Đây là không chỉ là xu thế phát triển thương mại, mà còn là cơ sở quan trọng giúp các doanh nghiệp mở rộng thị trường, hợp tác đầu tư, thúc đẩy kinh tế trên địa bàn tăng trưởng.
Ông Nguyễn Tiến Lộc - Giám đốc Công ty Cổ phần chăn nuôi và chế biến sữa Vĩnh Thịnh (huyện Vĩnh Tường) cho biết: “Cùng với việc đầu tư máy móc hiện đại, nâng cao chất lượng sản phẩm, việc xúc tiến thương mại thông qua các hội chợ đóng vai trò quan trọng, giúp các doanh nghiệp có cơ hội quảng bá, giới thiệu các sản phẩm, kết nối, hợp tác, mở rộng thị trường với doanh nghiệp trong và ngoài nước, góp phần đưa các sản phẩm của Vinhtuongmilk đến với người tiêu dùng nhiều hơn, tốt hơn…”.
Với sự nỗ lực của các cấp, ngành, cộng đồng doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh và người dân, hoạt động kinh doanh thương mại và dịch vụ trên địa bàn thời gian qua đạt nhiều kết quả tích cực, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh và đáp ứng nhu cầu thị trường tiêu dùng.
Nhằm hỗ trợ hiệu quả các hoạt động thương mại, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thời gian tới, ngành Công Thương tiếp tục đẩy mạnh khai thác hiệu quả các phương thức xúc tiến thương mại truyền thống, tổ chức các phiên chợ hàng Việt và các điểm bán hàng lưu động tại các huyện, tăng cường đào tạo, tập huấn, hội nghị, hội thảo nhằm nâng cao kỹ năng xúc tiến thương mại và xuất, nhập khẩu cho các đơn vị, doanh nghiệp.
Tổ chức các đoàn doanh nghiệp tham dự hội chợ tại các tỉnh khu vực phía Bắc, miền Nam nhằm giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, mở rộng thị trường tiêu thụ. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng việc chuyển đổi số để đổi mới, đa dạng hóa hình thức tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại.