Tỷ phú chanh dây và lộ trình chinh phục thị trường khó tính tạo vị thế cây triệu đô

Sức nóng của trái chanh dây không thua kém sầu riêng khi thời gian đây giá tăng cao đem về lợi nhuận hàng tỷ đồng cho nhà vườn. Chanh dây Việt đã được xuất khẩu sang EU và các thị trường khó tính, đặc biệt từ khi được thí điểm xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc thì sức hút của trái cây này càng bùng nổ.
Phát triển 'nóng' ở thủ phủ chanh dây Gia Lai, đích triệu đô liệu có xa vời? Ngỡ ngàng với giống chanh dây độc lạ sống khỏe ở vùng hạn mặn ven biển Ồ ạt chặt cà phê trồng chanh dây theo kiểu 'liều ăn nhiều' nguy cơ nhận về trái đắng
Sức nóng của trái chanh dây không thu kém sầu riêng khi thời gian đây giá tăng cao đem về lợi nhuận hàng tỷ đồng cho nhà vườn.
Sức nóng của trái chanh dây không thua kém sầu riêng khi thời gian đây giá tăng cao đem về lợi nhuận hàng tỷ đồng cho nhà vườn.

Tỷ phú chanh dây xuyên phá thị trường cao cấp

Một trong những nông dân nổi tiếng về trồng chanh dây ở Gia Lai là ông Nguyễn Văn Minh (tổ 3, thị trấn Đak Pơ, huyện Đak Pơ). Điều làm nên sự khác biệt trong vườn chanh dây của ông Minh là luôn cho năng suất, chất lượng cao, đủ điều kiện xuất khẩu sang châu Âu, đem lại thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.

Năm 2018, ông Minh bắt đầu làm quen với cây chanh dây. Thời gian đầu, do ông chưa nắm được quy trình kỹ thuật, thuộc tính của loại cây trồng mới này nên năng suất, hiệu quả mang lại không cao. Không nản lòng, ông Minh đi khắp nơi để học hỏi kinh nghiệm, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng và chăm sóc chanh dây theo hướng sạch, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang châu Âu. Sau một thời gian mày mò, đúc rút kinh nghiệm chăm sóc, vườn chanh dây của gia đình ông bắt đầu cho “quả ngọt”.

Tỷ phú chanh dây Nguyễn Văn Minh đang chăm sóc vườn chanh leo của gia đình.
Tỷ phú chanh dây Nguyễn Văn Minh đang chăm sóc vườn chanh leo của gia đình.

Ông Minh cho biết: “Trước đây, gia đình chủ yếu trồng dưa hấu, mía. Nhận thấy khí hậu, thổ nhưỡng nơi đây khá phù hợp với cây chanh dây nên tôi quyết định chuyển đổi dần sang trồng loại cây này. Lúc mới bắt đầu cũng gặp nhiều khó khăn nhưng nhờ kiên trì, chịu khó tìm tòi, học hỏi, áp dụng đúng quy trình chăm sóc cây chanh dây bước đầu cho thấy hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều lần so với những cây trồng khác”.

Theo ông Minh, làm nông nghiệp trước tiên phải sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm thì mới đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Do đó, ngoài áp dụng công nghệ tưới tiên tiến tiết kiệm nước kết hợp bón phân cho hơn 1,1 ha chanh dây, ông còn chú trọng quản lý sâu bệnh hại bằng các loại thuốc trừ sâu sinh học. Đặc biệt, ông còn làm ra thuốc diệt trừ côn trùng gây hại cho vườn cây từ hỗn hợp ớt, gừng, tỏi, sả. Nhờ vậy, vườn chanh dây của gia đình luôn đạt năng suất cao, chất lượng đạt tiêu chuẩn để xuất khẩu sang các nước châu Âu, được thương lái đến tận nơi để thu mua.

Những năm gần đây, chanh dây luôn nằm trong top những loại cây ăn quả có giá trị xuất khẩu cao nhất của Việt Nam.
Những năm gần đây, chanh dây luôn nằm trong top những loại cây ăn quả có giá trị xuất khẩu cao nhất của Việt Nam.

Theo ông Minh, làm chanh dây sạch để xuất khẩu sang châu Âu không khó, quan trọng là mình phải chọn được giống đạt chất lượng, bón phân cân đối và đặc biệt phải quản lý được sâu bệnh hại. Bên cạnh sử dụng thuốc trừ sâu tự ủ, ông còn dùng các loại thuốc trừ sâu sinh học khác như nano bạc, nano đồng… để luân phiên phun cho vườn cây khoảng 7-10 ngày/lần nhằm đạt hiệu quả cao hơn, tránh bị lờn thuốc.

"Vụ chanh dây năm vừa rồi, tôi thu được khoảng 70 tấn, trong đó có khoảng 70-80% đạt tiêu chuẩn đi châu Âu với giá 35-38 ngàn đồng/kg, số còn lại bán xô với giá 14-15 ngàn đồng/kg. Sau khi trừ chi phí đầu tư, tôi lãi trên 1 tỷ đồng. Nếu giá chanh dây giữ ổn định như hiện nay thì ít loại cây trồng nào trên địa bàn cho lợi nhuận cao hơn. Dự kiến năm nay, tôi mở rộng trồng thêm khoảng 1 ha chanh dây", ông Minh phấn khởi cho biết.

Làm gì để chanh dây vững vàng vị thế cây triệu đô?

Những năm gần đây, chanh dây luôn nằm trong top những loại cây ăn quả có giá trị xuất khẩu cao nhất của Việt Nam. Trong vòng 5 năm qua, sản lượng và giá trị xuất khẩu chanh dây nước ta đã tăng hơn 300%.

Hiện chanh dây Việt cũng đã xuất khẩu tới các thị trường có yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng, kiểm dịch, an toàn thực phẩm như: Australia, Pháp, Đức, Hà Lan, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Thụy Sĩ và mới đây là xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc hồi tháng 7/2022.

Trên thị trường thế giới, chanh dây là một trong bốn loại trái cây có nhu cầu cao. Nhu cầu đối với chanh dây tươi là hàng trăm nghìn tấn quả/năm; với nước ép chanh dây cô đặc khoảng trên 30.000 tấn/năm.

Nông dân Gia Lai chăm sóc cây chanh dây.
Nông dân Gia Lai chăm sóc cây chanh dây.

Việt Nam có lợi thế gia tăng thị phần khi chanh dây đang được trồng tại 46 tỉnh, thành phố với diện tích khoảng 6.000 ha với sản lượng 300.000 - 400.000 tấn/năm, tập trung chủ yếu ở miền núi phía Bắc, Tây Nguyên… Việt Nam lại có bộ chanh dây tương đối phong phú, nếu thâm canh tốt, chanh dây có thể cho thu hoạch 3 vụ/năm.

Không chỉ xuất khẩu quả tươi, chanh dây cũng là một trong những trái cây hiện đang có tỷ lệ chế biến cao. Điển hình như trong năm 2022, trong cơ cấu hàng rau quả xuất khẩu thì tỷ trọng của sản phẩm chế biến biến chiếm gần 30%, đạt hơn 1 tỷ USD. Trong đó, các sản phẩm chế biến từ trái chanh dây dẫn đầu về trị giá.

Tây Nguyên là vùng trồng chanh dây lớn nhất cả nước với diện tích gần 10.000 ha. Trong đó, Gia Lai là địa phương có diện tích chanh dây lớn nhất cả nước với tổng diện tích 4.500ha. Đáng chú ý, những hộ dân trồng chanh dây theo quy trình VietGap, GlobalGap liên kết với các hợp tác xã, doanh nghiệp, còn được thu mua với giá cao hơn thị trường, mỗi ha có thể thu về hơn 300 triệu đồng.

Trước tác động của biến đổi khí hậu, tỉnh Gia Lai đã chủ trương chuyển đổi diện tích các loại cây trồng kém hiệu quả, sang phát triển cây ăn trái, trong đó có chanh dây nâng tổng diện tích lên 20.000 ha vào năm 2025.

Dây chuyền sản xuất chanh dây tại Công ty Cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao.
Dây chuyền sản xuất chanh dây tại Công ty Cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao.

Chanh dây đang rộng đường xuất khẩu, đặc biệt thời gian gần đây Trung Quốc đẩy mạnh nhập khẩu dẫn tới giá tăng cao. Điều này dẫn tới việc tại nhiều địa phương người dân ồ ạt mở rộng diện tích chanh dây thiếu kiểm soát. Điều này khiến Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) cảnh báo: Việc tăng diện tích một cách ồ ạt, thiếu kiểm soát, theo phong trào, không theo định hướng, khuyến cáo của các cơ quan quản lý, cơ quan chuyên môn sẽ dẫn đến hậu quả khó lường, cung vượt quá cầu, dư thừa, dội chợ và nghiêm trọng hơn là tại các vùng không phù hợp như vùng nhiễm mặn, nhiễm phèn, vùng không chủ động được tưới, tiêu sẽ gây thiệt hại nghiệm trọng về năng suất và chất lượng sầu riêng của Việt Nam.

Câu chuyện về cây chanh dây đang hứa hẹn nhiều kỳ vọng sẽ tạo sức bật cho nông sản Việt. Tuy nhiên, để phát triển bền vững người trồng chanh dây cần nắm vững các tiêu chuẩn của thị trường xuất khẩu và các khuyến cảo của ngành chức năng. Đặc biệt, việc trồng chanh dây phải có liên kết với các doanh nghiệp về thương mại và chế biến... Chú trọng về chất lượng theo chuẩn xuất khẩu sẽ tạo điểm tựa vững chắc để ngày càng có thêm những tỷ phú chanh dây./.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nhiều tài xế container tố bị “bẫy” khi chở thanh long sang cửa khẩu

Nhiều tài xế container tố bị “bẫy” khi chở thanh long sang cửa khẩu

Nhiều tài xế container vận chuyển thanh long qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) phản ánh bị giữ xe, ép bồi thường vô lý và chịu áp lực từ đầu nậu cùng quy định chưa rõ ràng. Tình trạng này ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập và uy tín trong ngành vận tải xuất khẩu.
Mở đường tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Mở đường tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Hội chợ nông sản và làng nghề Hà Nội mở ra cơ hội kết nối, giúp sản phẩm truyền thống tiếp cận thị trường quốc tế, đồng thời khai thác tiềm năng du lịch xanh, quảng bá văn hóa làng nghề và nâng tầm giá trị kinh tế – văn hóa bền vững cho cộng đồng địa phương.
Gạo Ông Cua ST25 và Phka Romdoul cùng giành ngôi “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025

Gạo Ông Cua ST25 và Phka Romdoul cùng giành ngôi “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025

Tại Hội nghị Thương mại Lúa gạo toàn cầu lần thứ 17 do The Rice Trader (TRT) tổ chức tại Phnom Penh (Campuchia), hai đại diện xuất sắc của Việt Nam và Campuchia – Gạo Ông Cua ST25 và Gạo Phka Romdoul – đã cùng được vinh danh là “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025, tiếp tục khẳng định vị thế của khu vực Đông Nam Á trên bản đồ gạo cao cấp toàn cầu.
Cá hồi, cua hoàng đế và câu chuyện định vị hải sản cao cấp tại Việt Nam

Cá hồi, cua hoàng đế và câu chuyện định vị hải sản cao cấp tại Việt Nam

Khi đời sống người Việt ngày càng nâng cao, nhu cầu về thực phẩm cao cấp – đặc biệt là hải sản nhập khẩu – đang tăng mạnh. Cá hồi Na Uy và cua hoàng đế trở thành biểu tượng của ẩm thực sang trọng, không chỉ xuất hiện trong các nhà hàng Nhật, Hàn mà còn dần trở thành lựa chọn quen thuộc của tầng lớp trung lưu thành thị. Từ góc nhìn thị trường đến chiến lược thương hiệu, ngành hải sản Việt Nam đang đứng trước bài toán định vị mới: làm sao để vừa đáp ứng nhu cầu cao cấp, vừa giữ vững năng lực tự chủ nguyên liệu.
Từ vườn nhỏ đến chuỗi giá trị toàn cầu: Hành trình nâng tầm dừa Việt

Từ vườn nhỏ đến chuỗi giá trị toàn cầu: Hành trình nâng tầm dừa Việt

Ngành dừa Việt Nam đang chuyển mình từ những vườn nhỏ lẻ manh mún thành chuỗi giá trị toàn cầu. Tăng cường quản lý chất lượng, liên kết sản xuất – tiêu thụ và xây dựng thương hiệu “Dừa Việt Nam xanh và an toàn” là chìa khóa nâng cao giá trị và cạnh tranh quốc tế.
Tận dụng “chìa khóa” xuất xứ hàng hóa, mở rộng thị trường CPTPP

Tận dụng “chìa khóa” xuất xứ hàng hóa, mở rộng thị trường CPTPP

Hiệp định CPTPP mở ra cơ hội lớn cho hàng hóa Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế. Chứng nhận xuất xứ hàng hóa trở thành “chìa khóa” chiến lược, giúp doanh nghiệp gia tăng sức cạnh tranh và tận dụng ưu đãi thuế quan bền vững.
Bảo tồn gen và thương hiệu quốc gia: Hai trụ cột cho ngành yến bền vững

Bảo tồn gen và thương hiệu quốc gia: Hai trụ cột cho ngành yến bền vững

Ngành yến sào đối mặt thách thức kép từ phát triển tự phát và đe dọa sinh học. Tại hội thảo ngày 7-11, các chuyên gia nhấn mạnh giải pháp cần tập trung vào công nghệ cao (genomics, Big Data) và xây dựng chiến lược thương hiệu quốc gia.
Sơn La chuẩn hóa vùng nguyên liệu, nâng tầm nông sản xuất khẩu

Sơn La chuẩn hóa vùng nguyên liệu, nâng tầm nông sản xuất khẩu

Từ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, Sơn La đã bứt phá với đề án “Thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn”, hình thành nền tảng sản xuất tập trung, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, tạo bước tiến quan trọng trong nâng tầm thương hiệu và giá trị nông sản địa phương.
Ngành dừa Việt tái cấu trúc sinh thái - tuần hoàn để xây dựng thương hiệu

Ngành dừa Việt tái cấu trúc sinh thái - tuần hoàn để xây dựng thương hiệu

Ngành dừa Việt Nam, vốn được định vị là ngành hàng tỉ đô, đang đứng trước bước ngoặt lịch sử. Xu hướng tiêu dùng "xanh - sạch - truy xuất nguồn gốc" trên toàn cầu không còn là một lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc. Để hội nhập sâu và nâng tầm thương hiệu quốc gia, việc tái cấu trúc toàn diện theo môhình "sinh thái - tuần hoàn - ít phát thải" được xác định là con đường tất yếu.
Cơ hội lớn cho rau quả Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế

Cơ hội lớn cho rau quả Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang duy trì đà tăng trưởng mạnh, mở ra triển vọng vượt mốc 8 tỷ USD trong năm 2025. Với lợi thế về chất lượng, vị trí địa lý và sự chủ động của doanh nghiệp, ngành rau quả Việt Nam đang nắm bắt cơ hội vàng để khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Muốn gỡ “thẻ vàng” IUU: Cần kiểm soát khai thác theo tàu, nghề

Muốn gỡ “thẻ vàng” IUU: Cần kiểm soát khai thác theo tàu, nghề

Để gỡ “thẻ vàng” IUU, Việt Nam cần quản lý khai thác thủy sản theo từng tàu và từng nghề. Giải pháp này kiểm soát sản lượng, ngăn khai thác bất hợp pháp và tạo cơ sở phát triển thủy sản bền vững, nâng cao uy tín ngành thủy sản trên thị trường quốc tế.
Cơ hội tỷ đô cho sầu riêng Việt: Hành động ngay để nắm bắt thành công

Cơ hội tỷ đô cho sầu riêng Việt: Hành động ngay để nắm bắt thành công

Sầu riêng Việt Nam đang đứng trước cơ hội xuất khẩu trị giá hàng tỷ USD, nhưng ngành hàng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro về chất lượng, gian lận thương mại và dư lượng kim loại nặng. Chủ động kiểm soát từ vườn tới bàn ăn là yếu tố then chốt để giữ vững thị trường quốc tế và nâng tầm thương hiệu quốc gia.
Thương hiệu cua Cà Mau bị lợi dụng tràn lan: Ngày hội Cua 2025 liệu có tạo ra "cú hích"?

Thương hiệu cua Cà Mau bị lợi dụng tràn lan: Ngày hội Cua 2025 liệu có tạo ra "cú hích"?

Tình trạng lợi dụng, giả mạo thương hiệu "Cua Cà Mau" đang diễn ra tràn lan, gây ra nghịch lý giá cả và làm tổn hại đến sản vật chủ lực của tỉnh. Trước thực trạng đáng báo động này, "Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II – năm 2025" sắp diễn ra đang gánh trên vai kỳ vọng lớn: Liệu sự kiện có thể tạo ra một "cú hích" thực sự để siết chặt quản lý, bảo vệ thương hiệu và nâng tầm giá trị cho ngành cua tỉnh Cà Mau?
Tương lai hạt gạo Việt: Khi "thương hiệu" và "hương vị" quan trọng hơn giá cả

Tương lai hạt gạo Việt: Khi "thương hiệu" và "hương vị" quan trọng hơn giá cả

Năm 2025, hạt gạo Việt đạt 8 triệu tấn xuất khẩu, vượt Thái Lan nhưng thành công này không còn dựa vào giá rẻ. Bối cảnh thị trường biến động cho thấy, "thương hiệu" và "hương vị" đã trở thành yếu tố quyết định để cạnh tranh và định vị giá trị.
Ngành điều Việt Nam: Từ "công xưởng gia công" đến khát vọng xây dựng thương hiệu quốc gia

Ngành điều Việt Nam: Từ "công xưởng gia công" đến khát vọng xây dựng thương hiệu quốc gia

10 tháng đầu năm 2025, ngành điều chi 4,01 tỷ USD nhập thô, trong khi kim ngạch xuất khẩu đạt 4,25 tỷ USD. Con số "nghẹt thở" này phơi bày nghịch lý của "vua" xuất khẩu: Mắc kẹt trong vai trò "công xưởng gia công", biên lợi nhuận mỏng. Trước áp lực chi phí và rủi ro phụ thuộc, chế biến sâu và xây dựng thương hiệu quốc gia là mệnh lệnh sống còn.
Từ “chốt đơn” đến “chốt niềm tin”: Quản trị thương mại điện tử thời livestream

Từ “chốt đơn” đến “chốt niềm tin”: Quản trị thương mại điện tử thời livestream

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang bùng nổ, đặc biệt với hình thức livestream bán hàng. Tuy nhiên, cùng cơ hội là những lỗ hổng pháp lý cần được lấp đầy. Dự thảo Luật Thương mại điện tử mới hứa hẹn thiết lập trật tự, bảo vệ người tiêu dùng và củng cố niềm tin thị trường.
Từ ưu đãi thuế quan đến ưu thế niềm tin: Hành trình mới của nông sản Việt

Từ ưu đãi thuế quan đến ưu thế niềm tin: Hành trình mới của nông sản Việt

Giảm một nửa số cảnh báo từ EU là tín hiệu tích cực cho thấy nông sản Việt đang chuyển mình mạnh mẽ. Từ việc tận dụng ưu đãi thuế quan, ngành nông nghiệp đang hướng tới mục tiêu lớn hơn: xây dựng niềm tin bền vững bằng chất lượng và sự minh bạch.
Định giá lại nông sản Việt: Doanh nghiệp đề xuất xây dựng Sàn giao dịch hàng hóa quốc gia

Định giá lại nông sản Việt: Doanh nghiệp đề xuất xây dựng Sàn giao dịch hàng hóa quốc gia

Tại Diễn đàn “Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam – Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường lắng nghe nông dân nói 2025” sáng 2/11, nhiều doanh nghiệp đã thẳng thắn chỉ ra “điểm nghẽn” của nông sản Việt, từ thị trường, chế biến đến hạ tầng logistics. Nổi bật trong đó là đề xuất thành lập Sàn Giao dịch hàng hóa Quốc gia để định giá đúng, nâng tầm thương hiệu và gia tăng giá trị cho nông sản Việt trên trường quốc tế.
Giới trẻ Hà Nội hào hứng khám phá cơ hội học tập tại "Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2025"

Giới trẻ Hà Nội hào hứng khám phá cơ hội học tập tại "Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2025"

Sau điểm khởi đầu sôi động tại TP. Hồ Chí Minh, sáng ngày 02/11/2025, Tuần lễ Giáo dục Châu Âu 2025 tiếp tục hành trình tại Hà Nội với sự kiện Ngày hội Giáo dục Châu Âu, thu hút hàng nghìn các bạn trẻ tham dự, mở ra không gian trải nghiệm và tìm hiểu về chương trình đào tạo, học bổng cũng như cơ hội nghiên cứu các lĩnh vực tại nhiều quốc gia châu Âu.
Nông sản Việt và hành trình “ghi dấu” tại thị trường EU

Nông sản Việt và hành trình “ghi dấu” tại thị trường EU

Cơ hội mở ra từ EVFTA và UKVFTA, nông sản Việt đang từng bước khẳng định vị thế tại châu Âu. Song để duy trì đà tăng trưởng và xây dựng thương hiệu bền vững, doanh nghiệp cần đồng hành cùng nông dân, đẩy mạnh chế biến sâu, đáp ứng chuẩn mực an toàn thực phẩm quốc tế.
Cuộc đua sàn thương mại điện tử: Ai nắm giữ niềm tin khách hàng?

Cuộc đua sàn thương mại điện tử: Ai nắm giữ niềm tin khách hàng?

Thương mại điện tử Việt Nam bùng nổ, mở ra cơ hội lớn nhưng cũng đẩy rủi ro chất lượng, hàng giả, cạnh tranh không công bằng. Nâng cao kiểm soát chất lượng và năng lực phòng vệ trở thành chìa khóa bảo vệ người tiêu dùng và uy tín doanh nghiệp.
Chìa khóa vàng mở lối cho hợp tác xã nông nghiệp phát triển

Chìa khóa vàng mở lối cho hợp tác xã nông nghiệp phát triển

Chuyển đổi số đang trở thành đòn bẩy quan trọng giúp các hợp tác xã nông nghiệp tối ưu năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường xuất khẩu, hướng tới phát triển bền vững và hội nhập toàn cầu.
Sầu riêng Việt Nam vươn ra thế giới: Quản trị thông minh để không bị động

Sầu riêng Việt Nam vươn ra thế giới: Quản trị thông minh để không bị động

Ngành hàng sầu riêng Việt Nam đang trên đà mở rộng xuất khẩu, nhưng những vụ ùn ứ và rủi ro liên quan đến tiêu chuẩn SPS tại châu Âu cho thấy rằng quản trị thông minh, chuỗi giá trị bền vững và tuân thủ kỹ thuật là yếu tố then chốt để không bị động.
Hải quan tập trung nguồn lực lấy ý kiến hoàn thiện Đề án mô hình thông quan tập trung

Hải quan tập trung nguồn lực lấy ý kiến hoàn thiện Đề án mô hình thông quan tập trung

Nhằm hoàn thiện dự thảo, Cục Hải quan vừa có công văn gửi các chi cục hải quan khu vực tập trung nguồn lực tổ chức tham gia ý kiến hoàn thiện xây dựng đề án mô hình thông quan tập trung đảm bảo chất lượng, thời gian theo chỉ đạo của Bộ Tài chính.
Giải mã “DNA xuất xứ” – Hộ chiếu chiến lược mới của hàng Việt

Giải mã “DNA xuất xứ” – Hộ chiếu chiến lược mới của hàng Việt

Từ thủ tục hành chính thuần túy, quy tắc xuất xứ (C/O) nay trở thành “DNA chiến lược” giúp hàng Việt khẳng định vị thế toàn cầu, tận dụng ưu đãi từ 16 Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) và định hình giá trị thương hiệu quốc gia trong chuỗi cung ứng hiện đại.
Tiêu chuẩn xanh – "chìa khóa" giúp hàng Việt thâm nhập thị trường Anh

Tiêu chuẩn xanh – "chìa khóa" giúp hàng Việt thâm nhập thị trường Anh

Trong bối cảnh thị trường Anh ngày càng siết chặt các tiêu chuẩn xanh, doanh nghiệp Việt cần coi phát triển bền vững như “giấy thông hành” để xuất khẩu thành công và khẳng định thương hiệu tại thị trường cao cấp này.
Bao bì - "Tấm hộ chiếu" mới giúp hàng Việt chinh phục thị trường Hoa Kỳ

Bao bì - "Tấm hộ chiếu" mới giúp hàng Việt chinh phục thị trường Hoa Kỳ

Để chinh phục thị trường Hoa Kỳ, hàng Việt không chỉ cần chất lượng mà còn cần một 'tấm hộ chiếu' đặc biệt: đó chính là bao bì và thương hiệu. Tại hội thảo “Bao bì và thương hiệu xuất khẩu 2025”, các chuyên gia đã chỉ rõ đầu tư vào bao bì xanh, minh bạch thông tin và xây dựng câu chuyện thương hiệu là con đường tất yếu để doanh nghiệp Việt thành công và gia tăng giá trị sản phẩm trên thị trường khó tính này.
Khẳng định giá trị thương hiệu Việt bằng sức mạnh bản sắc văn hóa

Khẳng định giá trị thương hiệu Việt bằng sức mạnh bản sắc văn hóa

Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là một sự kiện xúc tiến thương mại quy mô lớn do Bộ Công Thương chủ trì, mà qua lăng kính của nghệ nhân Đào Đức Hiếu, nó còn là một "điểm giao thoa" hội tụ khát vọng của hàng nghìn doanh nghiệp. Họ không chỉ mang đến sản phẩm đạt chuẩn quốc tế mà còn mang theo những "câu chuyện văn hóa" độc đáo. Đây là biểu hiện rõ nét cho một bước tiến lớn, khi doanh nghiệp Việt chủ động "thức giấc", mang khát vọng xuất khẩu giá trị và khẳng định bản sắc dân tộc.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động