Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11/2021 tăng 6,2% |
Theo Tổng cục Thống kê cho biết, tháng 11/2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Việt Nam đạt hơn 397.000 tỷ đồng, tăng 6,2% so với tháng 10/2021 và giảm 12,2% so với cùng kỳ năm 2020.
Theo Tổng cục Thống kê, nguyên nhân giúp cho tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng trở lại là do tình hình dịch Covid-19 trong nước đã dần được kiểm soát, các doanh nghiệp mở của hoạt động trở lại và nhu cầu tiêu dùng sau dịch của người dân tăng cao trở lại.
Trong tháng 11/2021, ngành hàng lương thực, thực phẩm tăng gần 5%; phương tiện đi lại giảm 6%; vật phẩm văn hoá, giáo dục giảm 10,7%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình giảm 11,4%; may mặc giảm 12,4%.
Trong 11 tháng năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của nước ta đạt gần 4.129 nghìn tỷ đồng, giảm gần 9% so với cùng kỳ năm 2020, nếu loại trừ yếu tố giá giảm 10,4%.
Theo Tổng cục Thống kê, doanh thu bán lẻ hàng hóa trong 11 tháng năm 2021, so với cùng kỳ năm 2020 của các địa phương như: Hà Nội giảm 1,5%; Cần Thơ giảm 3,1%; Khánh Hòa giảm 15,3%; Thành phố Hồ Chí Minh giảm 24,8%; Đà Nẵng tăng 1,1%; Quảng Ninh tăng 1,6%; Đồng Nai tăng 2,5%; Bình Dương tăng 4,6%; Hải Phòng tăng 8,5%.
Doanh thu từ dịch vụ ăn uống và du lịch lữ hành tại một số địa phương giảm mạnh do dịch Covid-19 |
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên doanh thu từ dịch vụ ăn uống của các địa phương trong 11 tháng năm 2021 đều giảm so với cùng kỳ năm 2020 như: Hải Phòng giảm 7,3%; Thành phố Hồ Chí Minh giảm 45,5%; Quảng Ninh giảm 11,8%; Bình Dương giảm 24,8%; Cần Thơ giảm 14,5%; Hà Nội giảm 16,1%; Đà Nẵng và Đồng Nai cùng giảm 21,5%; Thừa Thiên - Huế giảm 21,8%.
Ngoài ra, doanh thu từ du lịch lữ hành trong 11 tháng năm 2021 của một số địa phương cũng giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2020 do chịu ảnh hưởng của dịch. Cụ thể, Đà Nẵng giảm 53,4%; Quảng Ninh giảm 31,4%; Thành phố Hồ Chí Minh giảm 61%; Quảng Bình giảm 41,1%; Hà Nội giảm 41,7%; Quảng Nam giảm 81,2%; Bà Rịa - Vũng Tàu giảm 43,7%; Hải Phòng giảm 49,9%; Nghệ An giảm 67,7%; Thừa Thiên - Huế giảm 81,4%; Khánh Hòa giảm 88,3%.
Cùng với đó, doanh thu từ các dịch vụ khác trong 11 tháng năm 2021 cũng giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2020 ở các địa phương như Phú Yên giảm 4,6%; Bắc Ninh giảm 8%; Bình Dương giảm 9,6%; Cần Thơ giảm 15,3%; Đà Nẵng giảm 16,2%; Nghệ An giảm 18,4%; Hà Nội giảm 20,8%; Thành phố Hồ Chí Minh giảm 30,1%.
Để thúc đẩy thị trường bán lẻ phát triển, Bộ Công Thương tiếp tục triển khai các chương trình, biện pháp cụ thể để kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường trong nước hiệu quả, bền vững. Theo đó, Bộ Công Thương sẽ tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện các chương trình, giải pháp kích cầu tiêu dùng, phát triển mạnh thị trường trong nước.