Thị trường Algeria và Senegal ưa chuộng nhiều nông sản Việt

Cục Xúc tiến thương mại cho biết, cà phê là đồ uống ưa chuộng nhất của người Algeria. Từ nhiều năm qua, cà phê luôn là mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam sang Algeria.
Cơ hội cho nông sản Việt vào thị trường Đức còn rất lớn Rà soát kế hoạch sản xuất, tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch COVID-19 Kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu nông sản, thủy sản khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên 2021

Thị phần cà phê của Việt Nam thường duy trì ở mức cao nhất, chiếm trên 50%. Algeria là thị trường vẫn còn dư địa cho cà phê Việt Nam và trong tương lai, cà phê vẫn sẽ là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta vào thị trường này. Ngoài cà phê nhân xô, doanh nghiệp Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu cà phê chế biến, cà phê hòa tan có giá trị gia tăng cao hơn.

Bên cạnh cà phê, Algeria cũng có nhu cầu lớn đối với mặt hàng gạo do nước này không sản xuất lúa gạo nên mặt hàng này gần như được nhập khẩu 100%. Số lượng gạo nhập khẩu của Algeria khoảng 100.000 tấn/năm, chiếm trên 1% trong cơ cấu tiêu dùng lương thực của nước này. Về chủng loại, gạo nhập khẩu chủ yếu là loại gạo trắng, hạt dài, 5% tấm và gạo đồ.

Thị trường Algeria và Senegal ưa chuộng nhiều nông sản Việt
Cà phê là đồ uống ưa chuộng nhất của người Algeria

Thị trường Algeria vẫn còn triển vọng cho gạo Việt Nam do người dân đã quen với việc sử dụng gạo Việt. Mặt khác, lượng người lao động Châu Á tại Algeria ngày càng đông, đặc biệt là người Trung Quốc. Riêng số lao động của Việt Nam làm việc cho các nhà thầu Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp và Algeria đã lên tới hơn 4.000 người. Điều này sẽ góp phần làm tăng cầu về gạo tại thị trường Algeria.

Đây là những thông tin được chia sẻ tại Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Algeria và Senegal chiều ngày 11/8/2021 do Cục Xúc tiến thương mại và Thương vụ Việt Nam tại Algeria (kiêm nhiệm Senegal, Tunisia, Mali, Gambia và Niger) đồng tổ chức. Sự kiện này là hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị trực tuyến kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu nông sản, thực phẩm khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên năm 2021 do Bộ Công Thương chủ trì thực hiện.

Theo ông Hoàng Đức Nhuận, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Senegal,cùng với gạo và cà phê, thủy hải sản cũng nằm trong tốp 5 mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn nhất của Việt Nam sang Algeria, với kim ngạch từ 9-10 triệu USD/năm. Cá tra của Việt Nam được bán với giá khoảng 5 USD/kg, tương đương với loại cá biển đánh bắt rẻ nhất của Algeria là cá chích (Sardine), do vậy hàng Việt Nam có tính cạnh tranh cao.

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Algeria cũng đưa ra những mặt hàng mà Algeria có nhu cầu cao và có triển vọng tăng kim ngạch trong thời gian tới như hạt tiêu, quê, hạt điều.

Đối với thị trường Senegal, ông Hoàng Đức Nhuận nhận định, doanh nghiệp Việt Nam có nhiều tiềm năng xuất khẩu các mặt hàng: gạo, hạt tiêu, bánh kẹo và sản phẩm từ ngũ cốc, tinh bột sắn, thủy sản, rau quả…

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy – Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại cho biết, thời gian qua, khá nhiều doanh nghiệp Việt Nam quan tâm mở rộng danh mục và kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường khu vực Châu Phi. Do đó, Phiên tư vấn này là dịp thiết thực để doanh nghiệp có thể trao đổi, chia sẻ trực tuyến các vấn đề doanh nghiệp quan tâm để tính các bài toán phát triển thị trường Algeria và Senegal, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 còn đang diễn biến phức tạp.

Thị trường Algeria và Senegal ưa chuộng nhiều nông sản Việt
Thị trường Algeria và Senegal chuộng nhiều nông sản Việt

Tại phiên tư vấn, các doanh nghiệp trong đa dạng lĩnh vực ngành hàng như nông sản (rau, củ, quả tươi, đông lạnh và sấy dẻo, hạt mắc ca), gia vị, thực phẩm (mì ăn liền, bột rau, rong biển, khô gà, muối vừng, bánh phồng tôm), đồ uống (chè, cà phê), thủy sản, hàng tiêu dùng (bột giặt, bát đĩa dùng một lần), quạt điện, tóc, mỹ phẩm, đồ trang sức, hàng thủ công mỹ nghệ, giày dép, hàng dệt may, sản phẩm thép…đã nêu nhiều vấn đề quan tâm về triển vọng thị trường, quy định và chứng từ nhập khẩu, thủ tục và phương thức thanh toán, hình thức giao nhận, vận tải hàng hóa từ Việt Nam, cách xác thực doanh nghiệp và sử dụng đại lý, môi giới kinh doanh tại Algeria và Senegal…Các vấn đề này đều đã được Tham tán Hoàng Đức Nhuận chia sẻ, giải đáp thấu đáo tại phiên tư vấn.

Mặc dù có nhiều tiềm năng xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam, nhưng theo ông Hoàng Đức Nhuận, thuế nhập khẩu ở một số nước Châu Phi cũng tương đối cao. Trong đó, tại Algeria, thuế nhập khẩu vào nước này bình quân trên 30%. Ngoài ra, Algeria còn áp dụng thuế phòng vệ bổ sung, nhất là với những mặt hàng trong nước sản xuất được.

Ông Nhuận cũng lưu ý khi xuất khẩu sang Châu Phi nói chung, Algeria và Senegal cần tìm kiếm đối tác qua các kênh như tham gia các chương trình xúc tiến thương mại như hội chợ, triển lãm quốc tế, các diễn đàn doanh nghiệp, các cuộc giao thương trực tiếp, qua giới thiệu từ các cơ quan xúc tiến thương mại, các Thương vụ Việt Nam tại Châu Phi và bạn hàng quen thuộc.

Khi làm việc, doanh nghiệp cần đề nghị đối tác cung cấp giấy phép đăng ký kinh doanh, thẻ xuất nhập khẩu, bản sao hộ chiếu, thẻ căn cước của người đại diện để các cơ quan chức năng như các Thương vụ Việt Nam tại Châu Phi có thể hỗ trợ tư vấn, xác minh trước khi tiến hành giao dịch.

Đối với xuất khẩu sang Châu Phi, nên áp dụng phương thức thanh toán tín dụng thư (L/C) không hủy ngang có xác nhận của ngân hàng uy tín Châu Âu hoặc Châu Mỹ hoặc phương thức nhờ thu đề nghị khách hàng trả trước (đặt cọc) từ 25% trở lên giá trị tiền hàng, không chấp nhận phương thức trả chậm và D/A, không Hoàng Đức Nhuận khuyến cáo.

Ngoài những lưu ý trên, để khai thác thành công khu vực thị trường Châu Phi nói chung và thị trường Algeria và Senegal nói riêng, ông Nhuận cho rằng, nhiều nước Châu Phi chủ yếu giao tiếp bằng tiếng Ả-rập, do đó doanh nghiệp Việt Nam cần ghi những thông tin trên nhãn mác bằng 2 thứ tiếng là tiếng Ả-rập và tiếng Pháp hoặc tiếng Anh.

Doanh nghiệp Việt Nam cũng cần tìm hiểu thị hiếu, văn hoá người tiêu dùng Châu Phi, quan tâm đến giấy chứng nhận Halal (giấy chứng nhận xác nhận sản phẩm không có các chất cấm theo yêu cầu Luật Hồi giáo và đáp ứng yêu cầu về vệ sinh thực phẩm trong quá trình sản xuất) vì các nước Châu Phi chủ yếu theo đạo Hồi.

Algeria là một trong những nền kinh tế lớn nhất Châu Phi. Năm 2020, GDP của nước này đạt 147 tỷ USD, dự trữ ngoại tệ 43 tỷ USD. Mặc dù Algeria chủ trương đa dạng hóa nền kinh tế song nước này phải nhập khẩu hầu hết các mặt hàng trong đó có 50% lương thực, thực phẩm. Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu của nước ta sang Algeria năm 2020 đạt 150 triệu USD. Các mặt hàng xuất khẩu chính là cà phê (đạt 94 triệu USD), thủy sản, hạt tiêu, gạo, hạt điều...

Senegal là quốc gia Tây Phi, có nền kinh tế mở, là nơi đặt trụ sở Ngân hàng Trung ương các quốc gia Tây Phi, có cảng biển quốc tế Dakar là nơi trung chuyển hàng hóa trong tiểu vùng. Năm 2020, dân số của Senegal là 16,7 triệu người, GDP cả nước đạt 23,6 tỷ USD, GDP bình quân đầu người là 1446 USD. Năm 2020, tổng kim ngạch xuất khẩu của nước này đạt 4,2 tỷ USD và kim ngạch nhập khẩu đạt 8,1 tỷ USD. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, năm 2019, kim ngạch xuất khẩu của nước ta sang Senegal đạt 52,56 triệu USD (trong đó riêng gạo chiếm 32 triệu USD). Bên cạnh mặt hàng gạo, Việt Nam còn xuất khẩu các sản phẩm chính như hạt tiêu 6,4 triệu USD, bánh kẹo và sản phẩm từ ngũ cốc 2,9 triệu USD, tinh bột sắn, thủy sản, rau quả...

Mỗi năm, Senegal vẫn phải nhập khẩu từ 700.000 - 800.000 tấn gạo, trong đó hơn 90% là gạo tấm. Người dân Senegal chuộng gạo tấm vì ngoài yếu tố giá rẻ, thì đây còn là thói quen có từ thời thuộc Pháp.

Một số loại thuế tại Senegal gồm đối với thóc, thóc giống thuế nhập khẩu là 7,7%, thuế VAT là 18%; đối với gạo trắng, gạo lức thuế nhập khẩu là 12,7%, thuế VAT là 18%; đối với gạo tấm thuế nhập khẩu là 12,7%, thuế VAT là 18%; các loại gạo khác thuế nhập khẩu là 12,7%, thuế VAT là 18%.

Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ngành than vững đà tăng trưởng, nộp ngân sách 16.600 tỷ đồng trong 7 tháng

Ngành than vững đà tăng trưởng, nộp ngân sách 16.600 tỷ đồng trong 7 tháng

Dù phải đối mặt với nhiều thách thức từ biến động thị trường tiêu thụ năng lượng, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) vẫn nộp ngân sách mức cao.
Xăng E10 sắp đại trà: RON 95-V sẽ bị “khai tử”?

Xăng E10 sắp đại trà: RON 95-V sẽ bị “khai tử”?

Từ ngày 1-1-2026, thị trường sẽ đồng loạt triển khai kinh doanh xăng sinh học E10 thay cho xăng E5. Nhiều người tiêu dùng đang đặt câu hỏi: liệu xăng khoáng RON 95-V – vốn là lựa chọn phổ biến cho các dòng xe cao cấp – có tiếp tục tồn tại trên thị trường, hay sẽ bị loại bỏ hoàn toàn?
Thuế đối ứng từ Mỹ: Nông sản Việt trước sức ép cạnh tranh ngày càng lớn

Thuế đối ứng từ Mỹ: Nông sản Việt trước sức ép cạnh tranh ngày càng lớn

Việc Mỹ áp dụng mức thuế đối ứng 20% đang tác động trực tiếp đến nhiều ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như cá tra, hạt điều, hồ tiêu… Trong khi một số doanh nghiệp vẫn duy trì tăng trưởng, thì không ít ngành lại lo mất lợi thế trước đối thủ quốc tế.
IPAINT mở rộng thị trường sơn cao cấp tại Hà Nội

IPAINT mở rộng thị trường sơn cao cấp tại Hà Nội

Ngày 29/07/2025 tại Hà Nội, thương hiệu sơn IPAINT, thương hiệu sơn nội ngoại thất của Tập đoàn Tân Á Đại Thành, đã phối hợp cùng Công ty CMD tổ chức thành công sự kiện ra mắt Nhà phân phối mới tại thị trường thủ đô. Với chủ đề “Nhà phân phối CMD đồng hành cùng IPAINT – Chung tay kiến tạo tương lai mới của thị trường sơn Hà Nội”, sự kiện thu hút đông đảo đối tác và khách hàng, khẳng định sức hút và tiềm năng phát triển mạnh mẽ của IPAINT.
Bộ Công Thương: Mỹ áp thuế đối ứng với Việt Nam là 20%

Bộ Công Thương: Mỹ áp thuế đối ứng với Việt Nam là 20%

Giảm thuế đối ứng từ 46% xuống 20% là bước tiến tích cực trong quan hệ thương mại Việt – Mỹ, mở ra dư địa lớn cho xuất khẩu. Tuy nhiên, sức ép cạnh tranh và yêu cầu cải cách thể chế vẫn là thách thức cho mục tiêu phát triển bền vững.
Tái chiếm thị trường nội địa: Cơ hội vàng của thủy sản Việt

Tái chiếm thị trường nội địa: Cơ hội vàng của thủy sản Việt

Xuất khẩu thủy sản gặp khó trước các rào cản thương mại ngày càng siết chặt. Trong khi đó, thị trường trong nước với quy mô 100 triệu dân vẫn chưa được khai thác xứng tầm. Đây chính là thời điểm vàng để ngành thủy sản tái định vị chiến lược, phát triển bền vững ngay trên “sân nhà”.
Thuế chuyển nhượng bất động sản 20%: Vì sao chuyên gia cho rằng khó khả thi?

Thuế chuyển nhượng bất động sản 20%: Vì sao chuyên gia cho rằng khó khả thi?

Dự thảo sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân với đề xuất đánh thuế 20% trên lợi nhuận từ chuyển nhượng bất động sản đang gây nhiều tranh cãi. Các chuyên gia cho rằng quy định này khó khả thi do thiếu cơ sở dữ liệu và có thể tác động tiêu cực đến thị trường, làm giảm nhu cầu đầu tư và tăng giá nhà.
VASEP kiến nghị "gỡ khó" cho ngành thủy sản về thuế VAT

VASEP kiến nghị "gỡ khó" cho ngành thủy sản về thuế VAT

Ngành hàng tỷ đô của Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn và rủi ro trong việc thực thi luật Thuế VAT, đặc biệt là quy định về hoàn thuế và việc áp dụng hai mức thuế suất khác nhau cho cùng một sản phẩm. Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa có công văn kiến nghị gửi Chính phủ chỉ ra hàng loạt bất cập, ảnh hưởng trực tiếp đến dòng tiền và sức cạnh tranh của doanh nghiệp.
BIDV ổn định hoạt động, kiểm soát an toàn, tăng tốc chuyển đổi số và đổi mới mô hình

BIDV ổn định hoạt động, kiểm soát an toàn, tăng tốc chuyển đổi số và đổi mới mô hình

Nửa đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tiếp tục duy trì hoạt động ổn định, an toàn, hiệu quả, đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số và mô hình hoạt động theo định hướng hiện đại, bền vững. Theo Báo cáo tài chính quý II/2025 vừa công bố, hầu hết chỉ tiêu kinh doanh của BIDV đều cải thiện so với cùng kỳ năm trước, góp phần khẳng định vị thế dẫn đầu trong khối ngân hàng thương mại cổ phần tại Việt Nam.
6 tháng đầu năm 2025: Lợi nhuận hợp nhất của BIC tăng trưởng gần 20%

6 tháng đầu năm 2025: Lợi nhuận hợp nhất của BIC tăng trưởng gần 20%

Theo kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2025, tổng doanh thu phí bảo hiểm riêng công ty mẹ BIC đạt gần 2.600 tỷ đồng, hoàn thành gần 50% kế hoạch năm. Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm gốc đạt gần 2.500 tỷ đồng, giúp BIC tiếp tục giữ vững vị trí thứ 5 về thị phần doanh thu phí bảo hiểm gốc.
Đánh thuế bất động sản 20%: Giá nhà sẽ "hạ nhiệt" hay lại "thêm dầu vào lửa"?

Đánh thuế bất động sản 20%: Giá nhà sẽ "hạ nhiệt" hay lại "thêm dầu vào lửa"?

Đề xuất thu thuế thu nhập cá nhân đối với chuyển nhượng bất động sản với thuế suất 20% trên thu nhập hoặc từ 2 - 10% trên giá bán tùy thuộc vào thời gian sở hữu đang khiến nhiều chuyên gia và nhà đầu tư lo lắng. Các ý kiến cho rằng chính sách này không những không giúp giảm giá nhà đất mà còn có thể đẩy giá lên cao hơn và làm thị trường suy giảm.
Ngành hồ tiêu 'kêu cứu' vì thuế VAT: Bài toán nghịch lý thu 1 đồng, hoàn 39 đồng

Ngành hồ tiêu 'kêu cứu' vì thuế VAT: Bài toán nghịch lý thu 1 đồng, hoàn 39 đồng

Tiếp nối ngành lúa gạo và cà phê, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) vừa kiến nghị về bất cập của thuế VAT 5%. Theo VPSA, chính sách này đang tạo ra nghịch lý tài chính nghiêm trọng khi nhà nước thu 1 đồng nhưng phải hoàn thuế tới 39 đồng, gây tắc nghẽn dòng vốn của ngành hàng "vàng đen".
BIDV khẳng định vị thế trong lĩnh vực tài trợ thương mại và tài trợ chuỗi cung ứng

BIDV khẳng định vị thế trong lĩnh vực tài trợ thương mại và tài trợ chuỗi cung ứng

Ngày 24/07/2025, tại Thái Lan, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được Tạp chí The Asian Banker trao tặng giải thưởng “Best Trade Finance and Supply Chain Finance Bank in Vietnam” (Ngân hàng Tài trợ thương mại và Tài trợ chuỗi cung ứng tốt nhất Việt Nam”. Đây là lần thứ 2 liên tiếp BIDV được trao giải thưởng này, là sự khẳng định uy tín, năng lực đổi mới và hiệu quả vượt trội của các sản phẩm, giải pháp của BIDV trong lĩnh vực này.
Thị trường châu Phi: Cơ hội mở cho nông sản Việt

Thị trường châu Phi: Cơ hội mở cho nông sản Việt

Trong bối cảnh nhiều thị trường xuất khẩu truyền thống đang gặp khó, châu Phi nổi lên như một vùng đất hứa với nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh và rào cản kỹ thuật không quá khắt khe. Đây là cơ hội để nông sản Việt khẳng định vị thế nếu có chiến lược tiếp cận bài bản và dài hạn.
Xuất khẩu sầu riêng khởi sắc mở ra cơ hội cho nông sản Việt

Xuất khẩu sầu riêng khởi sắc mở ra cơ hội cho nông sản Việt

Sau giai đoạn sụt giảm mạnh, xuất khẩu sầu riêng Việt Nam đang tăng tốc trở lại và đóng vai trò quan trọng trong đà phục hồi của ngành rau quả tháng 6. Tín hiệu tích cực không chỉ đến từ Trung Quốc mà còn mở rộng sang nhiều thị trường mới, tạo kỳ vọng lớn cho nông sản Việt nửa cuối năm 2025.
Xuất khẩu nông sản gặp nút thắt thuế GTGT

Xuất khẩu nông sản gặp nút thắt thuế GTGT

Mục tiêu nâng cao kim ngạch xuất khẩu đang bị cản trở bởi chính sách thuế GTGT mới. Trong khi biên lợi nhuận ngành nông sản mỏng, việc phải tạm ứng hàng trăm tỉ đồng mỗi tháng cho thuế làm suy yếu khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt.
Xăng E10 phù hợp với loại xe nào để tránh rủi ro hỏng hóc?

Xăng E10 phù hợp với loại xe nào để tránh rủi ro hỏng hóc?

Trước lộ trình triển khai xăng sinh học E10 trên diện rộng, mối quan tâm lớn nhất của người tiêu dùng là liệu loại nhiên liệu mới này có an toàn cho phương tiện của mình hay không. Việc lựa chọn đúng loại xăng không chỉ giúp xe vận hành tối ưu mà còn là yếu tố then chốt để bảo vệ động cơ và tránh những hư hỏng không đáng có. Bài viết này sẽ cung cấp một hướng dẫn chi tiết, giúp bạn xác định rõ xe của mình có thuộc nhóm an toàn để sử dụng xăng E10 hay không.
Xuất khẩu vải thiều tháng 6 tăng gấp 3 lần nhờ chất lượng và công nghệ

Xuất khẩu vải thiều tháng 6 tăng gấp 3 lần nhờ chất lượng và công nghệ

Nhờ chất lượng ngày càng cải thiện và việc áp dụng công nghệ thu hoạch, bảo quản hiện đại, xuất khẩu vải thiều trong tháng 6 đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, đạt 35 triệu USD. Trái vải Việt Nam không chỉ tiếp tục chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc mà còn chinh phục thành công nhiều thị trường khó tính khác trên thế giới.
Thị trường thép Việt liệu còn cơ hội bứt tốc cuối năm 2025?

Thị trường thép Việt liệu còn cơ hội bứt tốc cuối năm 2025?

Nửa cuối năm 2025, ngành thép Việt Nam chịu nhiều áp lực từ thị trường và chính sách thắt chặt. Tuy vậy, vẫn còn những dư địa để thúc đẩy tăng trưởng. Câu hỏi đặt ra là thép Việt liệu có thể tận dụng để bứt tốc trong giai đoạn này?
Sửa đổi quy định về bảng giá đất: Hai kịch bản nào đang được đề xuất?

Sửa đổi quy định về bảng giá đất: Hai kịch bản nào đang được đề xuất?

Trước áp lực phải ban hành bảng giá đất mới để áp dụng từ ngày 1/1/2026, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang đề xuất hai phương án sửa đổi Điều 159 của Luật Đất đai 2024. Những đề xuất này được kỳ vọng sẽ tạo ra một khung pháp lý rõ ràng hơn cho việc định giá đất, nhưng cũng đặt ra những lo ngại về tác động đến thị trường bất động sản trong thời gian tới.
Xuất khẩu cá ngừ giảm tốc: Cảnh báo từ thực tế và chính sách

Xuất khẩu cá ngừ giảm tốc: Cảnh báo từ thực tế và chính sách

Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đang giảm tốc rõ rệt, nhất là tại các thị trường lớn như Mỹ, EU. Thực trạng này không chỉ phản ánh biến động từ thị trường mà còn cho thấy những bất cập chính sách cần sớm tháo gỡ.
Thành lập Liên minh KOL/KOC: Bước ngoặt trong nỗ lực kiến tạo niềm tin số

Thành lập Liên minh KOL/KOC: Bước ngoặt trong nỗ lực kiến tạo niềm tin số

Trước thực trạng "vàng thau lẫn lộn" của những người có sức ảnh hưởng (KOL/KOC) trên không gian mạng, Tọa đàm “Kiến tạo niềm tin số” đã đưa ra một lời giải mang tính bước ngoặt: thành lập một Liên minh KOL/KOC Việt Nam và ban hành Bộ Quy tắc ứng xử chung. Đây là bước đi cần thiết nhằm chuyên nghiệp hóa lĩnh vực này, bảo vệ người tiêu dùng và các thương hiệu chân chính.
Livestream bán hàng: Những quy định mới mà người bán và KOL cần biết

Livestream bán hàng: Những quy định mới mà người bán và KOL cần biết

Dự thảo Luật Thương mại điện tử mới đang nhận được sự quan tâm đặc biệt khi đề xuất hàng loạt quy định siết chặt hoạt động bán hàng trên mạng xã hội và livestream. Theo đó, không chỉ các nền tảng như Facebook, Shopee mà cả người bán và người livestream cũng sẽ có thêm nhiều ràng buộc pháp lý nhằm minh bạch hóa thị trường.
Cục diện thị trường TMĐT thay đổi: Shopee và TikTok Shop chiếm 97% thị phần

Cục diện thị trường TMĐT thay đổi: Shopee và TikTok Shop chiếm 97% thị phần

Tổng giá trị giao dịch trên 4 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam đạt 222.100 tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm 2025. Đáng chú ý, thị trường không chỉ chứng kiến cuộc đua song mã quyết liệt giữa Shopee và TikTok Shop mà còn diễn ra một cuộc sàng lọc mạnh mẽ đối với các nhà bán hàng.
Từ bàn đàm phán đến bàn ăn: Gạo Việt mở rộng “con đường xuất khẩu”

Từ bàn đàm phán đến bàn ăn: Gạo Việt mở rộng “con đường xuất khẩu”

Tận dụng lợi thế từ đàm phán cấp cao, Việt Nam đang từng bước định hình lại bản đồ xuất khẩu gạo với hàng loạt thỏa thuận thương mại quan trọng. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt và nhu cầu toàn cầu nhiều biến động, chiến lược mở rộng “con đường gạo” không chỉ giúp đa dạng hóa thị trường mà còn nâng tầm thương hiệu quốc gia.
Xuất khẩu thủy sản 2025: Cuộc đua chinh phục mốc 10 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản 2025: Cuộc đua chinh phục mốc 10 tỷ USD

Dù đã đạt mức tăng trưởng ấn tượng trong nửa đầu năm, ngành thủy sản Việt Nam vẫn đối mặt nhiều áp lực trên hành trình cán mốc xuất khẩu 10 tỷ USD. Để tăng tốc về đích, cần những giải pháp đồng bộ từ thị trường, công nghệ đến thể chế.
Đề xuất thuế bất động sản mới: Chuyên gia phân tích cơ hội và thách thức

Đề xuất thuế bất động sản mới: Chuyên gia phân tích cơ hội và thách thức

Dự thảo luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đang thu hút sự quan tâm lớn khi Bộ Tài chính đề xuất phương án thu thuế 20% trên lợi nhuận chuyển nhượng bất động sản (BĐS). Đây được xem là bước tiến quan trọng nhằm "trả lại đúng tên" cho thuế TNCN, tập trung vào thu nhập thực tế thay vì chỉ dựa vào giá bán. Tuy nhiên, liệu đề xuất này có thực sự khả thi và giải quyết triệt để tình trạng né thuế, đầu cơ BĐS như kỳ vọng?
Triển vọng xuất khẩu tôm: Ba thách thức cần vượt qua nửa cuối năm 2025

Triển vọng xuất khẩu tôm: Ba thách thức cần vượt qua nửa cuối năm 2025

Xuất khẩu tôm Việt Nam đạt kết quả khả quan trong nửa đầu năm 2025 với mức tăng 27%, nhưng chặng đường phía trước còn nhiều thách thức. Ba yếu tố mang tính quyết định gồm chính sách thuế từ Mỹ, yêu cầu chuyển hướng thị trường và áp lực chi phí đang tạo sức ép lớn lên toàn ngành.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động