Phấn đấu đến 2030-2045, Việt Nam phát triển được công nghiệp đường sắt

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 157/TB-VPCP ngày 5/4/2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt.
Đến năm 2030-2045, Việt Nam phát triển được công nghiệp đường sắt (làm chủ sản xuất toa xe, đầu máy và hệ sinh thái liên quan công nghiệp đường sắt...)
Đến năm 2030-2045, Việt Nam phát triển được công nghiệp đường sắt (làm chủ sản xuất toa xe, đầu máy và hệ sinh thái liên quan công nghiệp đường sắt...)

Việc phát triển hệ thống đường sắt có vai trò then chốt trong phát triển kinh tế - xã hội

Thông báo nêu: Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Kết luận số 49-KL/TW ngày 28 tháng 02 năm 2023 của Bộ Chính trị và các quy hoạch phát triển giao thông vận tải đã khẳng định đường sắt là một trong những lĩnh vực vận tải cần ưu tiên đầu tư. Đây là phương thức vận tải có nhiều ưu điểm, hài hòa giữa các phương thức vận tải (hàng không, đường thủy, hàng hải và đường bộ), vận tải khối lượng lớn, nhanh, chi phí rẻ, an toàn, bảo vệ môi trường có khả năng kết nối rộng và xuyên quốc gia… Vì vậy, việc phát triển hệ thống đường sắt có vai trò then chốt trong phát triển kinh tế - xã hội, kết nối vùng miền và thúc đẩy hội nhập quốc tế, đặc biệt là các tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường sắt đô thị, đường sắt kết nối với cảng biển, khu công nghiệp, các đô thị lớn và đường sắt liên vận quốc tế.

Với quy mô đầu tư của hệ thống đường sắt trong thời gian tới là rất lớn, bao gồm: dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, các đường sắt đô thị Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, và các tuyến Lạng Sơn - Hà Nội, Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái…. Đây là cơ hội để chúng ta làm chủ công nghệ, phát triển sản xuất công nghiệp đường sắt. Mục tiêu là đến năm 2030-2045 phải phát triển được công nghiệp đường sắt (làm chủ sản xuất toa xe, đầu máy và hệ sinh thái liên quan công nghiệp đường sắt…). Để đạt được mục tiêu này, chúng ta cần đổi mới tư duy, vượt qua giới hạn của bản thân, phát huy tinh thần tự lực, tự cường…

"Đoàn kết - Chủ động - Sáng tạo - Hiệu quả" để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần hiện đại hóa hạ tầng đường sắt

Các giải pháp cần tập trung như sau: (i) Trước hết là tập trung đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; (ii) Hình thành các Tập đoàn, doanh nghiệp lớn, bao gồm cả doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân; (iii) Huy động mọi nguồn lực (bao gồm sử dụng vốn ngân sách nhà nước, huy động từ nguồn vốn vay, vốn ODA, phát hành trái phiếu, khai thác quỹ đất theo hình thức TOD…); (iv) Xây dựng bộ quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật của Việt Nam; (v) Bổ sung đầy đủ các cơ chế chính sách đặc thù, đặc biệt cho các Dự án (như bổ sung cơ chế chỉ định thầu, huy động nguồn lực…); (vi) Phải có tổng công trình sư có trình độ, năng lực, kinh nghiệm để chỉ đạo các dự án.

Từng thành viên của Ban chỉ đạo theo Quyết định số 609/QĐ-TTg ngày 15 tháng 3 năm 2025 phải xác định rõ nhận thức: phải hết sức khẩn trương, nghiêm túc, thẳng thắn với tinh thần trách nhiệm cao để phối hợp, triển khai hiệu quả, chất lượng, bảo đảm tiến độ. Thời gian, trí tuệ và sự đoán đúng thời điểm sẽ quyết định sự thắng lợi của chúng ta. Ban Chỉ đạo tiếp tục phát huy tinh thần "Đoàn kết - Chủ động - Sáng tạo - Hiệu quả" để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần hiện đại hóa hạ tầng đường sắt, thúc đẩy phát triển đất nước vào kỷ nguyên mới như lời của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm.

Ban chỉ đạo phải thống nhất nhận thức chung về tầm quan trọng, nhiệm vụ chính trị, đặc biệt phải quyết tâm, quyết liệt triển khai các Dự án đường sắt đã được Quốc hội, cấp thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư. Trước mắt ưu tiên tập trung công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi các Dự án (đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng); giao các địa phương làm chủ đầu tư các dự án giải phóng mặt bằng, các địa phương cần ưu tiên bố trí nguồn lực, phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng, chủ đầu tư để hoàn thành theo đúng kế hoạch; tiếp tục rà soát cơ chế tài chính, đa dạng hóa nguồn vốn (ngân sách, ODA, PPP), đồng thời quản lý chặt chẽ để tránh thất thoát, lãng phí.

Về tư tưởng chỉ đạo là phải quyết tâm cao, nỗ lực rất lớn, hành động phải quyết liệt; làm có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc ấy; vừa làm vừa rút kinh nghiệm, không cầu toàn, không nóng vội; triển khai trước tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và nghiên cứu mở rộng để triển khai đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, kéo dài đến mũi Cà Mau các tuyến Lạng Sơn - Hà Nội, Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng. Việc phân công phải bảo đảm "rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ kết quả, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ thẩm quyền" làm cơ sở để theo dõi, kiểm tra, giám sát; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp chậm trễ, thiếu trách nhiệm, đồng thời biểu dương kịp thời những tập thể, cá nhân sáng tạo, đổi mới, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; tất cả vì lợi ích quốc gia, dân tộc, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm…

Cụ thể, về cơ chế, chính sách; xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp rà soát các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt đã được Quốc hội cho phép để kịp thời bổ sung thêm đầy đủ các cơ chế (như chỉ định thầu, huy động nguồn lực, phát triển công nghệ, công nghiệp đường sắt…) để báo cáo cấp có thẩm quyền (Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chỉnh phủ) quyết định trong tháng 5 năm 2025. Xây dựng Tờ trình, báo cáo Chính phủ ban hành Nghị quyết báo cáo Quốc hội đưa vào một trong Nghị quyết chung của kỳ họp hoặc Nghị quyết chung với một số Nghị quyết của Quốc hội ban hành do Chính phủ đề xuất (xong trước ngày 10 tháng 4 năm 2025).

Bộ Xây dựng khẩn trương tiếp thu các ý kiến của các bộ, cơ quan để hoàn thành, trình Chính phủ ban hành các Nghị quyết của Chính phủ: (i) Triển khai Nghị quyết số 172/2024/QH15, (ii) Nghị quyết số 187/2025/QH15 của Quốc hội; chậm nhất hoàn thành trước ngày 10 tháng 4 năm 2025.

Đồng thời, Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng, trình Chính phủ dự thảo Nghị quyết để triển khai Nghị quyết số 188/2025/QH15; hoàn thành trước ngày 15 tháng 4 năm 2025.

Khẩn trương xây dựng Nghị định hướng dẫn lập thiết kế kỹ thuật tổng thể (FEED) và hướng dẫn cho phép chủ đầu tư được triển khai thực hiện đồng thời việc lập, thẩm định, phê duyệt Báo cáo NCKT, thiết kế xây dựng sau thiết kế cơ sở, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu; hoàn thành trong tháng 6 tháng 2025.

Khẩn trương xây dựng Nghị định theo trình tự, thủ tục rút gọn quy định tiêu chí lựa chọn tổ chức, doanh nghiệp nhà nước được giao nhiệm vụ hoặc tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam được đặt hàng cung cấp dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt; hoàn thành trong tháng 5 tháng 2025.

Khẩn trương nghiên cứu xây dựng tiêu chí, tiêu chuẩn về Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về danh mục dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt được giao nhiệm vụ cho tổ chức, doanh nghiệp nhà nước hoặc đặt hàng cho tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam (bao gồm doanh nghiệp tư nhân); hoàn thành trong tháng 6 tháng 2025.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Môi trường xây dựng Nghị định quy định việc tạm sử dụng rừng và hoàn trả rừng để thực hiện thi công công trình tạm phục vụ Dự án. Hoàn thành trong tháng 6 năm 2025.

Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng Nghị định quy định phát triển khoa học, công nghệ đường sắt và quy định chi tiết về việc nghiên cứu, ứng dụng, nhận chuyển giao công nghệ. Hoàn thành tháng 6 tháng 2025.

Phấn đấu đến 2030-2045, Việt Nam phát triển được công nghiệp đường sắt
"Đoàn kết - Chủ động - Sáng tạo - Hiệu quả" để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần hiện đại hóa hạ tầng đường sắt

Xây dựng Đề án phát triển công nghiệp đường sắt

Về phát triển công nghiệp đường sắt và đào tạo nhân lực: Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, các bộ, cơ quan liên quan xây dựng Đề án phát triển công nghiệp đường sắt, trình Chính phủ ban hành; hoàn thành trong tháng 6 năm 2025.

Bộ Xây dựng xây dựng Đề án phát triển nguồn nhân lực, trình Chính phủ ban hành; hoàn thành trong tháng 6 năm 2025; phối hợp với Tổng công ty đường sắt Việt Nam, các cơ quan, trường, đơn vị, địa phương liên quan để xác định rõ nhu cầu, hình thức, kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực phục vụ công tác quản lý, vận hành, khai thác các Dự án…

Bộ Tài chính chỉ đạo, tổ chức lập Đề án tái cơ cấu Tổng công ty đường sắt Việt Nam (theo định hướng mô hình Tập đoàn) để tham gia vào quá trình triển khai thực hiện các dự án ngay từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư, quá trình triển khai thực hiện và tiếp nhận, quản lý, khai thác, vận hành, bảo trì kết cấu hạ tầng sau khi các dự án hoàn thành; hoàn thành trong tháng 6 năm 2025.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan rà soát quy hoạch các Đại học, Trường đại học, Trường cao đẳng bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu đào tạo trong nước phục vụ đầu tư, quản lý, khai thác, vận hành và phát triển công nghiệp đường sắt.

Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, cơ quan, liên quan rà soát các chính sách để huy động các Tập đoàn, Tổng công ty lớn tham gia việc đầu tư, phát triển hệ thống đường sắt.

Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp với các bộ, cơ quan nghiên cứu xem xét giao Tập đoàn Viettel và VNPT chủ trì đảm nhận trong việc tiếp nhận, phát triển, làm chủ công nghệ hệ thống thông tin, tín hiệu và hệ thống điều khiển của các dự án đường sắt.

Tăng vốn điều lệ của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Đối với đề xuất, kiến nghị của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam: Về nguyên tắc, Thủ tướng đồng ý đối với kiến nghị của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về việc tăng vốn điều lệ của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam; giao Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chỉ đạo Bộ Tài chính hướng dẫn Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện theo trình tự, thủ tục, quy định pháp luật để trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chủ động chủ trì, phối hợp với các đối tác có năng lực lập Hồ sơ dự án Tổ hợp công nghiệp đường sắt phục vụ các dự án đường sắt theo trình tự, thủ tục, quy định để trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng: Trên cơ sở hồ sơ sơ bộ phạm vi giải phóng mặt bằng trong Báo cáo nghiên cứu tiền kha thi của Dự án Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các địa phương có dự án đi qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam khẩn trương lập kế hoạch chi tiết, chủ động ứng vốn ngân sách địa phương để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng các Dự án; các địa phương khai thác hiệu quả quỹ đất vùng phụ cận các ga đường sắt.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam báo cáo tiến độ giải phóng mặt bằng hằng tháng về Ban Chỉ đạo qua Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo.

Thủ tướng cũng có ý kiến chỉ đạo đối với một số dự án. Cụ thể:

Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước trong tháng 4/2025 để tiến hành thẩm định cùng với quá trình lập Báo cáo NCKT Dự án, đáp ứng tiến độ khởi công vào tháng 12/2025.

Thủ tướng đồng ý với kiến nghị Bộ Xây dựng khởi công gói thầu xây dựng hạ tầng ga Lào Cai mới và khởi công các khu tái định cư của Dự án trong năm 2025.

Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính trên cơ sở Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Dự án, làm việc với phía Trung Quốc để đàm phán Hiệp định khung về các nội dung liên quan đến Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong tháng 5/2025, ký kết Hiệp định vay trong tháng 11/2025 ngay sau khi phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi.

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao dự thảo và gửi Công thư của Phó Thủ tướng đề nghị Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc phụ trách lĩnh vực để hỗ trợ về vốn vay ưu đãi của Trung Quốc cho Dự án này.

Tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn, Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái

Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng chuẩn bị hồ sơ để sớm triển khai đồng bộ các tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn, Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái.

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam

Bộ Xây dựng trình Chính phủ bổ sung cơ chế về Chỉ định thầu cho dự án trong tháng 4/2025; Chính phủ tình Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội vào tháng 5 năm 2025.

Bộ Xây dựng tập trung hoàn thiện các thủ tục để phấn đấu khởi công dự án vào cuối năm 2026. Bộ Xây dựng rà soát, nghiên cứu trình cấp có thẩm quyền về cơ chế chính sách để đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án.

Bộ Tư pháp sớm có ý kiến để Bộ Xây dựng ban hành Nghị định về thiết kế tổng thể theo trình tự, thủ tục rút gọn theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại văn bản số 2572/VPCP-CN ngày 28 tháng 3 năm 2025; đồng thời các bộ, ngành kịp thời có ý kiến sau khi Bộ Xây dựng xin ý kiến về dự thảo Nghị định để ban hành trong tháng 4 năm 2025.

Các dự án đường sắt đô thị Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh

Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khẩn trương triển khai Nghị quyết số 188/2025/QH15: chủ trì xây dựng kế hoạch chi tiết, tiến độ công việc triển khai các cơ chế chính sách áp dụng cho hai Thành phố và ban hành kế hoạch riêng của mỗi thành phố thuộc thẩm quyền của địa phương; hoàn thành trong tháng 5/2025.

Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh rà soát lại kế hoạch triển khai các tuyến, xác định rõ phương án huy động nguồn vốn cho từng dự án. Đồng thời 2 thành phố phải có trách nhiệm phát triển công nghiệp đường sắt quốc gia; báo cáo kịp thời tình hình triển khai các Dự án đường sắt đô thị tại địa phương cho Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo để cập nhật báo cáo chung.

Bộ Tài chính hoàn thiện thủ tục, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt đề xuất dự án Tuyến số 3, đoạn ga Hà Nội - Yên Sở (Hoàng Mai) theo đề nghị của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.

Bộ Tài chính sớm có ý kiến về việc dừng sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài đối với dự án đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, Tuyến số 2 đoạn Bến Thành - Tham Lương và điều chỉnh nguồn vốn cho dự án.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng (cơ quan thường trực Ban chỉ đạo) chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương, cơ quan, đơn vị triển khai các nhiệm vụ được giao nêu trên; kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ để chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Xây dựng bố trí lịch họp Ban Chỉ đạo định kỳ hằng tháng.

Vì sao chọn thời điểm này để xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam? Vì sao chọn thời điểm này để xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam?
Hà Nội yêu cầu không giới thiệu, tổ chức tour Hà Nội yêu cầu không giới thiệu, tổ chức tour "Cà phê đường tàu"
Phát triển đường sắt và xây dựng Ga Hải Phòng thành điểm đến du lịch Phát triển đường sắt và xây dựng Ga Hải Phòng thành điểm đến du lịch
Hà Nội và Thái Nguyên liên kết phát triển văn hóa trà và tuyến đường sắt Hà Nội và Thái Nguyên liên kết phát triển văn hóa trà và tuyến đường sắt
Mai Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Liên kết hợp tác xã và doanh nghiệp: Giải pháp đột phá cho kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên kết hợp tác xã và doanh nghiệp: Giải pháp đột phá cho kinh tế tập thể phát triển bền vững

Chiều 28/11, tại Trụ sở Chính phủ, Diễn đàn Kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2025 với chủ đề "Liên kết hiệu quả giữa hợp tác xã và doanh nghiệp" đã diễn ra dưới sự đồng chủ trì của Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng và Phó Thủ tướng Mai Văn Chính. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng nhằm chia sẻ, trao đổi, đề xuất những định hướng chiến lược, giải pháp đột phá để thúc đẩy phát triển khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã – một thành phần không thể thiếu trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
EU thiếu hụt cá thịt trắng: Cơ hội "vàng" cho cá tra Việt Nam

EU thiếu hụt cá thịt trắng: Cơ hội "vàng" cho cá tra Việt Nam

Trong 10 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cá tra sang EU ghi nhận tín hiệu tích cực dù thị trường còn nhiều biến động. Bối cảnh khan hiếm nguồn cung cá thịt trắng nghiêm trọng tại châu Âu đang mở ra khoảng trống thị trường lớn, tạo đà bứt phá cho doanh nghiệp Việt Nam.
Tôm hùm Việt Nam viết nên lịch sử mới, lập kỷ lục xuất khẩu 712 triệu USD

Tôm hùm Việt Nam viết nên lịch sử mới, lập kỷ lục xuất khẩu 712 triệu USD

Xuất khẩu tôm hùm Việt Nam bùng nổ chưa từng có trong 10 tháng đầu năm 2025, đạt 712 triệu USD, tăng 135% so với cùng kỳ năm 2024. Đà tăng trưởng ấn tượng này nhờ vào lợi thế thuế quan và sự dịch chuyển nhu cầu mạnh mẽ tại thị trường Trung Quốc, bất chấp những thách thức nội tại và cảnh báo siết chặt quy định thương mại.
Diễn đàn Kinh tế hợp tác 2025: Hiện thực hóa "cầu nối" chiến lược đưa hợp tác xã vào chuỗi giá trị

Diễn đàn Kinh tế hợp tác 2025: Hiện thực hóa "cầu nối" chiến lược đưa hợp tác xã vào chuỗi giá trị

Với chủ đề “Liên kết hiệu quả giữa hợp tác xã và doanh nghiệp”, Diễn đàn Kinh tế hợp tác - Hợp tác xã năm 2025 diễn ra chiều 28/11 tới đây được kỳ vọng sẽ trở thành “cầu nối” chiến lược, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể song hành cùng kinh tế tư nhân theo tinh thần Nghị quyết 68-NQ/TW.
Khai mạc Diễn đàn Kinh tế Mùa thu 2025: "Mệnh lệnh" chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số

Khai mạc Diễn đàn Kinh tế Mùa thu 2025: "Mệnh lệnh" chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số

Sáng 26/11, tại Trung tâm Hội nghị Thisky Hall (Khu đô thị Sala, TP.HCM), Diễn đàn Kinh tế Mùa thu 2025 đã chính thức khai mạc dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ. Với chủ đề "Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số", sự kiện không chỉ là nơi đối thoại chính sách cấp cao mà còn khẳng định quyết tâm của TP.HCM – siêu đô thị sau sáp nhập – trong việc tiên phong thực hiện chiến lược "chuyển đổi kép", biến áp lực thời đại thành động lực tăng trưởng bền vững.
Xuất khẩu cao su lao dốc, doanh nghiệp lo thiếu đơn hàng cuối năm

Xuất khẩu cao su lao dốc, doanh nghiệp lo thiếu đơn hàng cuối năm

Trái ngược hoàn toàn với những tín hiệu khởi sắc và đà tăng giá nhẹ trên thị trường quốc tế nhờ các yếu tố hỗ trợ về nguồn cung, bức tranh xuất khẩu cao su của Việt Nam trong tháng 10/2025 lại mang gam màu trầm lắng. Ghi nhận sự sụt giảm sâu hơn 20% về lượng và gần 30% về trị giá so với cùng kỳ, ngành cao su đang đứng trước dự báo đầy thách thức về khả năng thiếu hụt đơn hàng và sức cầu chững lại từ thị trường chủ lực Trung Quốc trong giai đoạn nước rút cuối năm.
Sữa hạt điều "lên ngôi" tại Mỹ: Cơ hội để ngành điều Việt thoát mác xuất thô

Sữa hạt điều "lên ngôi" tại Mỹ: Cơ hội để ngành điều Việt thoát mác xuất thô

Sữa hạt điều đang trở thành xu hướng mạnh tại Mỹ, mở ra cơ hội vàng cho ngành điều Việt Nam chuyển từ xuất khẩu thô sang cung ứng nguyên liệu chiến lược cho thực phẩm giá trị cao, đồng thời nâng cao biên lợi nhuận và mở rộng thị trường toàn cầu.
Hoàn thành nhập kho dự trữ quốc gia 500.000 tấn lương thực

Hoàn thành nhập kho dự trữ quốc gia 500.000 tấn lương thực

Cục Dự trữ Nhà nước cho biết, đến ngày 15/11, các chi cục Dự trữ Nhà nước khu vực đã hoàn thành nhập kho dự trữ quốc gia 500.000 tấn lương thực năm 2025, gồm 420.000 tấn gạo và 80.000 tấn thóc.
Chuyên gia nhận định gì về xuất khẩu cá ngừ và tôm cuối năm?

Chuyên gia nhận định gì về xuất khẩu cá ngừ và tôm cuối năm?

Bức tranh xuất khẩu thủy sản 10 tháng đầu năm 2025 ghi nhận hai mảng màu đối lập. Trong khi con tôm bứt phá ngoạn mục nhờ thị trường châu Á, cá ngừ lại chật vật tìm đường phục hồi. Trước biến động thị trường, chuyên gia VASEP đưa ra dự báo thận trọng cho quý cuối năm.
Hội chợ Việt-Trung lần thứ 25: Mở ra cơ hội hợp tác đa sắc màu cho hơn 150 doanh nghiệp

Hội chợ Việt-Trung lần thứ 25: Mở ra cơ hội hợp tác đa sắc màu cho hơn 150 doanh nghiệp

Với chủ đề “Lào Cai và Vân Nam - Kết nối và Phát triển”, Hội chợ thương mại quốc tế Việt-Trung lần thứ 25 năm 2025 không chỉ là sự kiện thường niên mà còn là biểu tượng của tình hữu nghị, thúc đẩy hợp tác xuyên biên giới trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Sự kiện năm nay quy tụ hơn 150 doanh nghiệp trong và ngoài nước với hơn 500 gian hàng tiêu chuẩn, hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội hợp tác đa lĩnh vực.
Liên kết vùng thúc đẩy chuỗi giá trị xanh: Cơ hội để xuất khẩu nông sản đạt 70 tỷ USD

Liên kết vùng thúc đẩy chuỗi giá trị xanh: Cơ hội để xuất khẩu nông sản đạt 70 tỷ USD

Sáng ngày 19/11 tại Hà Nội, Tạp chí Nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) đã tổ chức Hội thảo với chủ đề “Liên kết vùng - Thúc đẩy chuỗi giá trị xanh trong nông nghiệp Việt Nam”. Các chuyên gia và đại diện Bộ Nông nghiệp và Môi trường khẳng định xây dựng chuỗi giá trị xanh là giải pháp căn cơ để nâng cao giá trị nông sản, giảm phát thải và tăng cường sức cạnh tranh cho ngành, đặt mục tiêu xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 70 tỷ USD vào năm 2025.
Tăng cường kiểm soát biên giới, Hải quan quyết liệt ngăn chặn buôn lậu vàng vào nội địa

Tăng cường kiểm soát biên giới, Hải quan quyết liệt ngăn chặn buôn lậu vàng vào nội địa

Theo đại diện Cục Hải quan (Bộ Tài chính), thời gian qua khi giá vàng trong nước thường xuyên cao hơn giá thế giới, đã dẫn tới hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép vàng có diễn biến phức tạp và gia tăng mạnh, với những thủ đoạn ngày càng tinh vi…
Cây trồng thông minh mở hướng phát triển bền vững cho HTX

Cây trồng thông minh mở hướng phát triển bền vững cho HTX

Các HTX nông nghiệp Việt Nam đang đối mặt thách thức lớn từ giống cây trồng lỗi thời và công nghệ canh tác lạc hậu. Việc ứng dụng cây trồng thông minh không chỉ nâng cao năng suất mà còn mở ra hướng phát triển bền vững, giúp HTX cạnh tranh hiệu quả trên thị trường.
Nông nghiệp đô thị: "Chìa khóa" phát triển không gian xanh và tương lai đô thị bền vững

Nông nghiệp đô thị: "Chìa khóa" phát triển không gian xanh và tương lai đô thị bền vững

Tốc độ đô thị hóa nhanh chóng đang tạo ra những áp lực khổng lồ về môi trường, không gian sống và hạ tầng tại các thành phố lớn của Việt Nam. Trong bối cảnh đó, nông nghiệp đô thị (NNĐT) không còn là một khái niệm xa vời mà đã trở thành một giải pháp chiến lược, một "chìa khóa" để kiến tạo không gian xanh và thúc đẩy phát triển bền vững. Hội thảo “Nông nghiệp đô thị – Giải pháp phát triển không gian xanh” vừa diễn ra đã quy tụ các chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp để tìm lời giải cho bài toán này.
Việt Nam nhập khẩu nông sản nhiều: Cảnh báo hay cơ hội?

Việt Nam nhập khẩu nông sản nhiều: Cảnh báo hay cơ hội?

Việt Nam vừa chứng kiến sự tăng mạnh trong nhập khẩu nông sản, thủy sản và nguyên liệu chế biến. Hiện tượng này đang gây tranh cãi: liệu đây là rủi ro mất chủ quyền nguồn cung, hay là cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu?
Nông sản Việt vươn mình: Cơ hội vàng tại thị trường Mỹ

Nông sản Việt vươn mình: Cơ hội vàng tại thị trường Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký sắc lệnh miễn thuế đối ứng cho nhiều mặt hàng nông sản, mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu. Đây là thời điểm vàng để doanh nghiệp nắm bắt thị trường, đồng thời nâng cao tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm.
Xuất khẩu cá tra cuối năm: Cơ hội bứt phá từ CPTPP và Trung Đông

Xuất khẩu cá tra cuối năm: Cơ hội bứt phá từ CPTPP và Trung Đông

Xuất khẩu cá tra Việt Nam đang ghi nhận tín hiệu tích cực cuối năm 2025, với nhu cầu hồi phục ở Trung Quốc, CPTPP và tiềm năng tại Trung Đông. Doanh nghiệp nắm bắt cơ hội từ ưu đãi thuế và thị trường mới để thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
Đổi mới toàn diện hoạt động khuyến nông, lấy nông dân làm trung tâm

Đổi mới toàn diện hoạt động khuyến nông, lấy nông dân làm trung tâm

Hội nghị Khuyến nông toàn quốc 2025 tại Lâm Đồng nhấn mạnh đổi mới toàn diện hoạt động khuyến nông, kết nối chặt chẽ Nhà nước – doanh nghiệp – nông dân, thúc đẩy chuyển giao công nghệ, chuyển đổi số và phát triển chuỗi giá trị nông sản hiện đại, bền vững.
Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng mạnh: "Điểm tựa" giúp doanh nghiệp bứt phá sau trầm lắng

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng mạnh: "Điểm tựa" giúp doanh nghiệp bứt phá sau trầm lắng

Tính đến giữa tháng 10/2025, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc vượt mốc 1 tỷ USD, tăng 66% so với cùng kỳ, trở thành động lực giúp doanh nghiệp thủy sản hồi phục và khẳng định vị thế trong thị trường khu vực.
Xuất khẩu cà phê phá kỷ lục, giá neo cao trong vụ thu hoạch mới

Xuất khẩu cà phê phá kỷ lục, giá neo cao trong vụ thu hoạch mới

Ngành cà phê Việt Nam ghi nhận xuất khẩu 10 tháng đầu năm 2025 đạt kỷ lục, giá bình quân neo cao trên 5.600 USD/tấn. Nhu cầu toàn cầu tăng, cùng cơ cấu sản phẩm cải thiện, giúp Việt Nam củng cố vị thế Robusta trên thị trường quốc tế.
Việt Nam - Hoa Kỳ xúc tiến vòng đàm phán kỹ thuật Hiệp định Thương mại đối ứng

Việt Nam - Hoa Kỳ xúc tiến vòng đàm phán kỹ thuật Hiệp định Thương mại đối ứng

Từ ngày 12-14/11/2025, tại Washington D.C., vòng đàm phán cấp kỹ thuật Hiệp định Thương mại đối ứng cân bằng và công bằng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đang được triển khai. Dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Trưởng đại diện thương mại Hoa Kỳ Jamieson Greer, hai bên nỗ lực hướng tới những kết quả tích cực, tiếp nối phiên đàm phán cấp Bộ trưởng diễn ra trước đó.
Kim ngạch thương mại Việt – Trung 10 tháng vượt 208 tỷ USD

Kim ngạch thương mại Việt – Trung 10 tháng vượt 208 tỷ USD

Đến hết tháng 10/2025, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Trung Quốc đã vượt 208 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành đối tác lớn nhất của Trung Quốc tại Đông Nam Á. Con số này mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu nông sản và hợp tác đầu tư hai chiều giữa hai nước.
Ghẹ Việt tạm thoát “án cấm” tại Mỹ: Cơ hội mới cho ngành thủy sản

Ghẹ Việt tạm thoát “án cấm” tại Mỹ: Cơ hội mới cho ngành thủy sản

Tòa án Thương mại Mỹ tạm hoãn lệnh cấm nhập khẩu ghẹ từ Việt Nam, điều này mở ra cơ hội duy trì thị trường triệu đô. Để kịp thời nắm bắt cơ hội ngành thủy sản cần khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để giữ vững xuất khẩu sang Mỹ, tránh rủi ro từ chính sách thương mại quốc tế.
Xuất khẩu nông sản Việt Nam 2025: Thành tựu nổi bật và triển vọng lạc quan

Xuất khẩu nông sản Việt Nam 2025: Thành tựu nổi bật và triển vọng lạc quan

Trong 10 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông sản Việt Nam ghi nhận nhiều thành tựu nổi bật, đóng góp quan trọng vào kim ngạch xuất khẩu chung. Đặc biệt, các mặt hàng như cà phê, thủy sản và rau quả mở ra triển vọng tích cực cho những tháng cuối năm.
Phiên đàm phán cấp bộ trưởng lần thứ 8 Việt Nam - Hoa Kỳ: Thúc đẩy hoàn tất hiệp định thương mại

Phiên đàm phán cấp bộ trưởng lần thứ 8 Việt Nam - Hoa Kỳ: Thúc đẩy hoàn tất hiệp định thương mại

Phiên đàm phán cấp Bộ trưởng lần thứ 8 về Hiệp định song phương về thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã diễn ra tại Washington, D.C. vào ngày 10/11/2025. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Trưởng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Jamieson Greer đã tập trung trao đổi, xác định định hướng xử lý các vấn đề lớn còn tồn tại, chuẩn bị cho phiên đàm phán cấp kỹ thuật sắp tới.
Xuất khẩu thủy sản Việt và “bước ngoặt” chinh phục thị trường toàn cầu

Xuất khẩu thủy sản Việt và “bước ngoặt” chinh phục thị trường toàn cầu

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2025 đạt 9,31 tỷ USD. Tuy nhiên, thuế đối ứng, thẻ vàng IUU và các rào cản quốc tế đang tạo ra thách thức lớn cho doanh nghiệp. VASEP chỉ ra cơ hội tăng trưởng từ EU, CPTPP và nhu cầu ổn định từ Trung Quốc.
Xuất khẩu rau quả Việt bùng nổ, hướng tới mốc 10 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả Việt bùng nổ, hướng tới mốc 10 tỷ USD

Rau quả Việt Nam tăng trưởng mạnh, với kim ngạch 10 tháng đầu năm đạt 7,09 tỷ USD. Các doanh nghiệp và hợp tác xã đang chủ động thích ứng với thị trường khó tính, nâng cao chất lượng, chế biến sâu và mở rộng giá trị, hướng tới kỷ lục xuất khẩu 10 tỷ USD.
Doanh nghiệp thủy sản bùng nổ, xuất khẩu vượt 8,1 triệu tấn

Doanh nghiệp thủy sản bùng nổ, xuất khẩu vượt 8,1 triệu tấn

Ngành thủy sản Việt Nam ghi nhận bước tăng trưởng mạnh mẽ trong 9–10 tháng đầu năm 2025, với tổng sản lượng xuất khẩu vượt 8,1 triệu tấn. Đây là cơ hội để doanh nghiệp bứt phá, gia tăng giá trị sản phẩm và củng cố vị thế trên thị trường quốc tế.
Gạo Việt đối mặt nghịch lý xuất khẩu: Sản lượng ổn định, giá trị lao dốc

Gạo Việt đối mặt nghịch lý xuất khẩu: Sản lượng ổn định, giá trị lao dốc

Trong 10 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu gạo Việt Nam duy trì sản lượng ổn định nhưng giá trị xuất khẩu giảm mạnh, gây áp lực lên nông dân và hợp tác xã (HTX). Thực trạng này đặt ra câu hỏi về khả năng cạnh tranh và chiến lược phát triển bền vững của ngành lúa gạo quốc gia.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động