Hà Nội yêu cầu không giới thiệu, tổ chức tour "Cà phê đường tàu"

Sở Du lịch Hà Nội vừa ban hành văn bản số 221 gửi các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, vận chuyển khách trên địa bàn thành phố Hà Nội về việc đảm bảo an toàn, trật tự an ninh giao thông đường sắt cho khách du lịch.
Chợ truyền thống ở Hà Nội ế ẩm, làm gì để hút khách trở lại? Du lịch Hà Nội: Xây dựng sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu của du khách Số ca mắc sởi ở Hà Nội tiếp tục tăng
Hà Nội yêu cầu không giới thiệu, tổ chức tour
"Cà phê đường tàu" hấp dẫn khách du lịch nhưng được cảnh báo gây mất an ninh, an toàn giao thông đường sắt.

Theo đó, để triển khai nội dung yêu cầu của UBND quận Hoàn Kiếm về việc phối hợp xử lý hoạt động kinh doanh cà phê đường tàu để đảm bảo an ninh, an toàn giao thông đường sắt đối với khách du lịch, Sở Du lịch yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, vận chuyển khách trên địa bàn thành phố Hà Nội nghiêm túc chấp hành một số nội dung cụ thể sau:

Tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức đến nhân viên trong đơn vị về nguy cơ tai nạn giao thông có thể xảy ra khi khách du lịch đến khu vực hoạt động kinh doanh cà phê đường tàu trên 3 phường: Cửa Nam, Hàng Bông và Cửa Đông.

Sở Du lịch Hà Nội yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành không giới thiệu, tổ chức các tour đưa khách đến khu vực hoạt động kinh doanh này. Đồng thời chủ động phối hợp chặt chẽ giữa các ngành chức năng có liên quan nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm liên quan theo quy định.

Nhiều năm qua, dịch vụ kinh doanh cà phê đường tàu đã trở thành một điểm thu hút số lượng lớn khách du lịch, nhất là khách quốc tế đến với thủ đô. Khu vực kinh doanh cà phê đường tàu trở thành một trong những điểm check-in khó bỏ qua của du khách mỗi khi đặt chân tới Hà Nội. Tuy nhiên, việc kinh doanh này lại vi phạm nghiêm trọng các quy định về an toàn đường sắt.

Theo các quy định về bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, khoảng cách tối thiểu của hành lang bảo vệ là 3m. Với các tuyến đường sắt đang khai thác, bất kỳ hoạt động nào ảnh hưởng đến hành lang an toàn này đều là hành vi vi phạm. Thực tế cho thấy, nhiều khu vực kinh doanh chỉ cách đường ray 1m, cộng với việc du khách tụ tập ngày càng đông, tự do di chuyển, chụp ảnh trên hành lang đường sắt khiến tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Hà Nội yêu cầu không giới thiệu, tổ chức tour
Cục Đường sắt Việt Nam cũng đã từng có văn bản ý kiến với UBND thành phố Hà Nội có biện pháp để ngăn chặn, giải tán các tụ điểm tập trung đông người quay phim, chụp ảnh, uống cà phê trong hành lang an toàn đường sắt.

Trước đó, Hà Nội đã kiên quyết dẹp bỏ tình trạng kinh doanh cà phê đường tàu song tình trạng vi phạm vẫn tiếp tục tái diễn. Cục Đường sắt Việt Nam cũng đã từng có văn bản ý kiến với UBND thành phố Hà Nội có biện pháp để ngăn chặn, giải tán các tụ điểm tập trung đông người quay phim, chụp ảnh, uống cà phê trong hành lang an toàn đường sắt. Treo các biển cảnh báo “khu vực nguy hiểm” bằng các ngôn ngữ tại đầu đường ngang Trần Phú, Nguyễn Thái Học, Điện Biên Phủ… để cảnh báo.

Liên quan tới việc này, trước đó UBND quận Hoàn Kiếm cũng đã nhiều lần yêu cầu xử lý tình trạng kinh doanh trong hành lang an toàn giao thông đường sắt, đặc biệt tại khu vực Trần Phú, Phùng Hưng. Tuy nhiên, các hành vi vi phạm vẫn tái diễn khi du khách trong và ngoài nước tiếp tục tập trung tại các quán cà phê để chờ tàu chạy qua, bất chấp nguy hiểm.

Nhiều quán còn công khai dán lịch tàu chạy để thu hút khách. Để xử lý triệt để, các phường Hàng Bông, Cửa Nam, Cửa Đông đã tổ chức lực lượng chốt trực, tuyên truyền và vận động người dân tuân thủ Luật Đường sắt, lập rào chắn, biển cảnh báo và kiểm soát chặt chẽ việc du khách vào khu vực đường tàu để quay phim, chụp ảnh...

Dù đã nhiều lần bị xử lý, hoạt động kinh doanh “Cà phê đường tàu” vẫn tái diễn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông nghiêm trọng. Việc cấm tổ chức tour đến khu vực này là một biện pháp mạnh nhằm bảo vệ an toàn cho du khách, đồng thời thể hiện quyết tâm của chính quyền trong việc lập lại trật tự, an toàn hành lang đường sắt.

Việt Nam đón gần 4 triệu lượt khách quốc tế sau 2 tháng đầu năm Việt Nam đón gần 4 triệu lượt khách quốc tế sau 2 tháng đầu năm
Kon Tum: Xây dựng trái phép, điểm du lịch săn mây bị xử lý Kon Tum: Xây dựng trái phép, điểm du lịch săn mây bị xử lý
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,4% Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,4%
Miễn thị thực cho công dân 12 nước, du lịch Việt Nam Miễn thị thực cho công dân 12 nước, du lịch Việt Nam "mở toang" cửa đón khách
Thứ trưởng Thường trực Lê Hải Bình phụ trách quản lý báo chí, truyền hình Thứ trưởng Thường trực Lê Hải Bình phụ trách quản lý báo chí, truyền hình
Khánh Hòa: Phát triển du lịch cộng đồng tại làng Bích Đầm Khánh Hòa: Phát triển du lịch cộng đồng tại làng Bích Đầm
Mai Hương

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bắc Ninh đổi mới, bứt phá du lịch trong thời đại số

Bắc Ninh đổi mới, bứt phá du lịch trong thời đại số

Bắc Ninh đang nổi bật với sự phát triển mạnh mẽ của du lịch văn hóa, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Tỉnh đa dạng hóa sản phẩm, bảo tồn di sản truyền thống và ứng dụng công nghệ số, tạo sức hút lớn cho du khách trong nước và quốc tế.
Lẩu mắm U Minh – “Bản giao hưởng” hương vị từ rừng ngập mặn Cà Mau

Lẩu mắm U Minh – “Bản giao hưởng” hương vị từ rừng ngập mặn Cà Mau

Sinh ra từ bùn lầy, nước mặn và rừng ngập mặn hoang sơ, món lẩu mắm U Minh mang trong mình cái hồn của miền Tây đất rừng phương Nam.
Du lịch hè 2025 bứt phá với xu hướng trải nghiệm mới

Du lịch hè 2025 bứt phá với xu hướng trải nghiệm mới

Mùa hè 2025 được dự báo ghi nhận dấu hiệu phục hồi tích cực của du lịch nội địa Việt Nam khi lượng khách và mức chi tiêu có xu hướng tăng. Du khách ngày càng ưu tiên trải nghiệm gắn kết gia đình và khám phá văn hóa đặc trưng địa phương.
Bánh tằm Ngan Dừa – Đặc sản dân dã “gây thương nhớ” của xứ Bạc Liêu

Bánh tằm Ngan Dừa – Đặc sản dân dã “gây thương nhớ” của xứ Bạc Liêu

Từ những hạt gạo trắng ngần và bàn tay khéo léo của người dân vùng Bạc Liêu, bánh tằm Ngan Dừa ra đời như một món ăn vừa dân dã vừa tinh tế.
Sáp nhập đơn vị hành chính: Cơ hội tái định vị thương hiệu du lịch địa phương

Sáp nhập đơn vị hành chính: Cơ hội tái định vị thương hiệu du lịch địa phương

Sự thay đổi về địa giới hành chính sau chủ trương sáp nhập tỉnh, thành phố đang đặt ra những yêu cầu cấp thiết đối với ngành du lịch Việt Nam. Khi không gian hành chính đổi khác, việc giữ vững bản sắc và định vị lại hình ảnh điểm đến là yếu tố then chốt để ngành du lịch không mất đi lợi thế cạnh tranh.
Mùa du lịch hè 2025: Sẵn sàng cho trải nghiệm tuyệt vời

Mùa du lịch hè 2025: Sẵn sàng cho trải nghiệm tuyệt vời

Mùa du lịch hè 2025 đã chính thức khởi động, thu hút lượng khách đông đảo. Các địa phương và doanh nghiệp đang tập trung chuẩn bị đầy đủ nhân lực, dịch vụ và sản phẩm mới nhằm mang đến trải nghiệm an toàn, vui vẻ cho du khách trong suốt kỳ nghỉ hè.
Tô bún nước lèo Sóc Trăng – Gói ghém tinh túy ba nền văn hóa

Tô bún nước lèo Sóc Trăng – Gói ghém tinh túy ba nền văn hóa

Tô bún nước lèo Sóc Trăng hội tụ hương mắm bò hóc nồng nàn của người Khmer, miếng thịt quay giòn rụm của người Hoa và rau thơm mát lành của người Kinh.
Giữ gìn di sản văn hóa – Chìa khóa phát triển bền vững

Giữ gìn di sản văn hóa – Chìa khóa phát triển bền vững

Việc bảo tồn di sản văn hóa không chỉ giữ gìn giá trị truyền thống mà còn tạo nền tảng phát triển bền vững. Sự tham gia chủ động của cộng đồng cùng chính sách hợp lý giúp cân bằng giữa bảo vệ di sản và phát triển kinh tế xã hội.
Kết nối Việt Bắc – điểm đến du lịch đậm hồn dân tộc

Kết nối Việt Bắc – điểm đến du lịch đậm hồn dân tộc

Việt Bắc – miền đất của ký ức, nơi kết tinh di sản kháng chiến và bản sắc văn hóa dân tộc – đang đứng trước cơ hội trở thành thương hiệu du lịch đặc trưng gắn với chiến lược phát triển tiểu vùng Đông Bắc, hướng tới sự kết nối vùng bền vững và giàu bản sắc.
Thiếu điểm chạm văn hóa, du lịch Việt tự đánh rơi cơ hội

Thiếu điểm chạm văn hóa, du lịch Việt tự đánh rơi cơ hội

Du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh nhưng vẫn thiếu sản phẩm quà tặng mang tầm thương hiệu quốc gia, khiến cơ hội chi tiêu của du khách bị bỏ lỡ, giá trị văn hóa chưa lan tỏa trọn vẹn qua những món quà mang đậm dấu ấn bản sắc Việt.
Du lịch cộng đồng – nhịp cầu nối giữa truyền thống và phát triển

Du lịch cộng đồng – nhịp cầu nối giữa truyền thống và phát triển

Khai thác yếu tố bản địa để làm nên sức hút riêng, du lịch cộng đồng đang trở thành hướng đi bền vững, giúp gìn giữ văn hóa, tạo sinh kế cho người dân và định hình sản phẩm đặc thù trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam hiện đại.
Du lịch nông thôn: Động lực mới xây dựng nông thôn mới ở Thanh Hóa

Du lịch nông thôn: Động lực mới xây dựng nông thôn mới ở Thanh Hóa

Phát triển du lịch nông thôn là một trong những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm để góp phần phát triển nông nghiệp, nông thôn của tỉnh Thanh Hoá. Từ đó thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và góp phần xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.
Ngai vàng triều Nguyễn bị xâm hại - Lỗ hổng trong bảo vệ bảo vật quốc gia

Ngai vàng triều Nguyễn bị xâm hại - Lỗ hổng trong bảo vệ bảo vật quốc gia

Chiều 30-5, tại buổi họp báo thường kỳ tháng 5-2025, UBND TP Huế đã thông tin về sự cố hy hữu và nghiêm trọng: bảo vật quốc gia - ngai vàng triều Nguyễn bị bẻ gãy. Vụ việc dấy lên nhiều lo ngại về công tác bảo vệ di tích, bảo vật quốc gia trên địa bàn thành phố.
Hè này, Cát Bà là điểm phải đến với hàng loạt sản phẩm mới lần đầu tiên ra mắt

Hè này, Cát Bà là điểm phải đến với hàng loạt sản phẩm mới lần đầu tiên ra mắt

Chỉ trong một thời gian ngắn, diện mạo du lịch Cát Bà đã hoàn toàn thay đổi với loạt trải nghiệm khác biệt mang chuẩn mực giải trí - nghệ thuật không thua kém bất kỳ quốc gia nào.
Cháo lòng Cái Tắc – Vị ngon từ hơi ấm đồng quê

Cháo lòng Cái Tắc – Vị ngon từ hơi ấm đồng quê

Từ những gánh than củi nghi ngút khói giữa chợ Cái Tắc, tô cháo lòng đã từng bước chinh phục thực khách bằng gạo nhừ mịn màng, lòng heo mềm ngọt.
Hà Nội ra mắt nhiều sản phẩm du lịch mới phục vụ dịp Quốc khánh 2/9

Hà Nội ra mắt nhiều sản phẩm du lịch mới phục vụ dịp Quốc khánh 2/9

Hà Nội đang gấp rút hoàn thiện nhiều sản phẩm du lịch mới đa dạng, hấp dẫn nhằm phục vụ đông đảo du khách dịp Quốc khánh 2/9. Lượng khách đặt phòng tăng mạnh, mở ra cơ hội bùng nổ cho ngành du lịch Thủ đô trong mùa lễ quan trọng này.
Bảo tồn di sản sống – Nâng tầm Hoàng thành Thăng Long

Bảo tồn di sản sống – Nâng tầm Hoàng thành Thăng Long

Khu di sản Hoàng thành Thăng Long đã trở thành điểm đến hấp dẫn không chỉ bởi các dấu tích vật thể quý giá mà còn nhờ sự sống động của di sản văn hóa phi vật thể, góp phần làm phong phú trải nghiệm và giá trị của di sản trong cuộc sống đương đại.
Bánh cống Cần Thơ – Hương vị dân dã giữ chân du khách

Bánh cống Cần Thơ – Hương vị dân dã giữ chân du khách

Giòn rụm lớp vỏ, béo bùi nhân đậu xanh, thịt và tôm tươi, bánh cống là món ăn dân dã đậm chất Cần Thơ, khiến bao du khách mê say ngay từ lần đầu nếm thử.
Cà xỉu Kiên Giang – đặc sản "kỳ lạ" níu chân thực khách

Cà xỉu Kiên Giang – đặc sản "kỳ lạ" níu chân thực khách

Nằm ở vùng biên giới giáp biển, Kiên Giang không chỉ nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên đa dạng mà còn sở hữu nền ẩm thực đa dạng, trong đó đặc sản cà xỉu khiến nhiều thực khách mê mẩn.
Hương vị mùa hè miền Tây – Trái cây và sông nước

Hương vị mùa hè miền Tây – Trái cây và sông nước

Miền Tây mùa hè rực rỡ sắc màu của những vườn trái cây chín mọng và dòng sông mênh mang. Nơi đây không chỉ có hương vị ngọt ngào mà còn lưu giữ những khoảnh khắc bình yên, ấm áp tình người và ký ức khó phai trong lòng du khách.
Bò leo núi – Món ngon độc lạ níu chân thực khách khi tới An Giang

Bò leo núi – Món ngon độc lạ níu chân thực khách khi tới An Giang

Tên gọi “bò leo núi” gợi sự hiếu kỳ, nhưng chính cách chế biến khéo léo và hương vị riêng biệt là điều khiến món ăn này trở thành đặc sản An Giang.
Nem Lai Vung – Từ món ngon dân dã đến di sản quốc gia

Nem Lai Vung – Từ món ngon dân dã đến di sản quốc gia

Từ một món ăn dân dã dùng để cúng giỗ, nem Lai Vung nay đã trở thành đặc sản nức tiếng khắp cả nước,mang trong mình hương vị độc đáo.
"Tiếng chuông Trấn Vũ" – Làn gió mới thổi vào du lịch đêm Hà thành

"Tiếng chuông Trấn Vũ" – Làn gió mới thổi vào du lịch đêm Hà thành

Lần đầu tiên, Đền Quán Thánh – một trong Thăng Long Tứ trấn – được thắp sáng bằng sản phẩm du lịch đêm thực cảnh. “Tiếng chuông Trấn Vũ” hứa hẹn trở thành điểm nhấn văn hóa tâm linh độc đáo, góp phần làm phong phú bản đồ du lịch đêm Hà Nội.
Chùa Chuông Phố Hiến – Hành trình Xá lợi Phật về chốn thiêng

Chùa Chuông Phố Hiến – Hành trình Xá lợi Phật về chốn thiêng

Tựa như tiếng chuông ngân vọng giữa lòng Phố Hiến xưa, chùa Chuông không chỉ là chốn tịnh tâm cho người hành hương, mà còn là nơi đón Xá lợi Phật linh thiêng – biểu tượng của niềm tin, giác ngộ và lòng từ bi lan tỏa giữa đời sống hiện đại.
Du lịch hè: Đừng để "đi lạc" vào bẫy lừa trực tuyến

Du lịch hè: Đừng để "đi lạc" vào bẫy lừa trực tuyến

Mỗi mùa hè tới là một mùa "ăn nên làm ra" của những kẻ lừa đảo trên mạng. Dù chiêu trò không mới, nhưng ngày càng được nâng cấp tinh vi, nhắm thẳng vào tâm lý ham rẻ, sợ lỡ cơ hội và thiếu kinh nghiệm của người dùng.
Du lịch Hà Nội: Hành trình chuyển mình từ di sản đến công nghệ

Du lịch Hà Nội: Hành trình chuyển mình từ di sản đến công nghệ

Năm 2025, Hà Nội không chỉ thu hút hàng triệu du khách, mà còn đang chuyển mình mạnh mẽ với các sản phẩm du lịch sáng tạo, giàu trải nghiệm. Từ phố cổ đến làng nghề, từ di sản đến công nghệ số, Thủ đô dần khẳng định vị thế điểm đến bốn mùa sống động.
Hành trình mùa hè sôi động đánh thức thị trường du lịch Việt

Hành trình mùa hè sôi động đánh thức thị trường du lịch Việt

Du lịch nội địa bước vào mùa cao điểm với sức mua tăng mạnh và nhiều tour khởi hành sớm. Chương trình kích cầu, ưu đãi hấp dẫn cùng loạt sự kiện đặc sắc hứa hẹn mang đến mùa hè sôi động và tạo đà tăng trưởng tích cực cho ngành du lịch năm nay.
Việt Nam – UNESCO: Gắn kết vì di sản, phát triển vì cộng đồng

Việt Nam – UNESCO: Gắn kết vì di sản, phát triển vì cộng đồng

Chuyến thăm Việt Nam của Giám đốc Trung tâm Di sản thế giới UNESCO Lazare Eloundou Assomo thể hiện chiều sâu hợp tác giữa hai bên, mở ra tầm nhìn chung về bảo tồn di sản, phát triển bền vững và lan tỏa giá trị văn hóa Việt ra toàn cầu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động