Nuôi loài tôm nổi tiếng “đắt xắt ra miếng”, ngư dân có thu nhập tiền tỷ, xây nhà cao cửa rộng

Theo anh Huy, nếu không có tôm hùm thì sẽ không có đảo Bình Ba như ngày hôm nay. Nếu duy trì được nghề nuôi tôm hùm thì cuộc sống của người dân sẽ rất khấm khá.
Nuôi loài tôm nổi tiếng “đắt xắt ra miếng”, ngư dân có thu nhập tiền tỷ, xây nhà cao cửa rộng
Đảo Bình Ba được mệnh danh là "vương quốc tôm hùm"

Đảo Bình Ba xã Cam Bình, TP. Cam Ranh (Khánh Hòa) có 3 thôn là Bình Ba Đông, Bình Ba Tây và Bình An với hơn 1.000 hộ dân, 3.800 nhân khẩu. Phần lớn dân số trên hai đảo đều làm nghề nuôi trồng và đánh bắt thủy sản trong đó nghề chính là nuôi tôm hùm.

Hiện diện tích nuôi trồng thủy sản toàn xã đạt gần 90ha trong đó trên đảo Bình Ba 58ha và đảo Bình Hưng 30ha, với 469 bè nổi, gần 20.000 lồng chủ yếu nuôi tôm hùm xanh.

Có thể nói con tôm hùm đã giúp người dân nơi đây từ hai bàn tay trắng vươn lên thoát nghèo, từ không có thứ gì giờ có của ăn của để sau những vụ thu hoạch. Chính vì thế đảo Bình Ba đang gây dựng một cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn, các tệ nạn xã hội gần như không có, người dân trên đảo gắn chặt tình làng nghĩa xóm, "tối lửa tắt đèn có nhau".

Đó cũng là lý do mà những người trên đảo, cũng như bà Võ Thị Thu Loan, 55 tuổi ở thôn Bình Ba Tây xác định đảo là nơi “chôn nhau cắt rốn”, chẳng muốn vào đất liền sinh sống.

Bà Võ Thị Thu Loan, 55 tuổi ở thôn Bình Ba Tây phấn khởi khi có thu nhập khá từ con tôm
Bà Võ Thị Thu Loan, 55 tuổi ở thôn Bình Ba Tây phấn khởi khi có thu nhập khá từ con tôm

Theo bà Loan, gia đình bà đã 4 đời gắn bó với đảo. Họ từng sống trong cảnh thiếu thốn trăm bề, nhà cửa tạm bợ còn không rời, huống hồ giờ đây đảo Bình Ba nhờ phát triển con tôm hùm, mọi người ai cũng có cuộc sống ổn định hơn.

Cũng như bà Loan, ông Nguyễn Văn Bé, 67 tuổi ở thôn Bình Ba Đông cũng khẳng định chắc nịch rằng, nếu ở đảo Bình Ba không có con tôm hùm sẽ không có nhà cao cửa rộng, cũng như bà con có cuộc sống đầy đủ hơn như bây giờ. Đành rằng nuôi tôm hùm có người nuôi lời, có người nuôi lỗ, có năm nuôi thắng, có năm nuôi lỗ, nhưng suy cho cùng người nuôi lời nhiều hơn lỗ.

Nói đâu xa như gia đình ông Bé, trước đây khổ lắm, phải đi làm thuê kiếm sống qua ngày. Ấy vậy mà, sau khi ông đầu tư nuôi 100 con tôm hùm vào năm 2000 nhờ đứa em bên Mỹ gửi tiền cho, cùng với vốn vay ngân hàng chính sáchm, không ngờ cũng từ đó con tôm hùm đã giúp gia đình ông ăn nên làm ra, ổn định cuộc sống sau thời gian ngắn. Điều đáng mừng hơn, 5 đứa con của ông Bé hiện đều trở nên khá giả nhờ nuôi tôm hùm với số lượng từ 150 - 200 ô lồng.

Trong đó, con lớn ông Bé là anh Nguyễn Tấn Dũng, 46 tuổi không chỉ nuôi tôm hùm giỏi, mà còn cung cấp con giống, thức ăn và làm đầu mối thu mua tôm hùm thịt cho bà con trên đảo. Anh Dũng còn tạo công ăn việc làm cho 6 - 7 lao động địa phương, với mức thu nhập 8 - 9 triệu đồng/người/tháng.

Theo chính quyền xã Cam Bình, nghề nuôi tôm hùm bằng lồng đã phát triển ở đảo Bình Ba hơn 30 năm nay. Công việc này mang lại thu nhập cao cho kinh tế hộ gia đình, góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Theo lời ông Nguyễn Ân, xã Cam Bình nhờ nghề nuôi tôm hùm nên ngư dân có thể kiếm được thu nhập bình quân 52 triệu đồng/người. Đặc biệt trong năm 2022 vừa qua, sản lượng tôm hùm trên toàn xã đạt trên 300 tấn.

Cũng nhờ có thu nhập ổn định từ nghề nuôi tôm hùm nên ngư dân đã tập trung đầu tư cho thế hệ trẻ sau này học hành đầy đủ. Trẻ con đi học, sinh viên ở xã theo học tại các trường đại học tăng cao.

Người đứng đầu xã Cam Bình cho biết nhờ nghề nuôi tôm hùm nên đến nay xã đã ghi nhận một số ngư dân đã trở thành tỷ phú. Người cao thì mang về thu nhập hàng tỉ đồng/năm. Người thấp cũng vài trăm triệu đồng/năm.

Anh Nguyễn Ngọc Huy rất tâm đắc với nghề nuôi tôm hùm vì đã giúp anh và nhiều gia đình vươn lên khá giả
Anh Nguyễn Ngọc Huy rất tâm đắc với nghề nuôi tôm hùm vì đã giúp anh và nhiều gia đình vươn lên khá giả

Anh Nguyễn Ngọc Huy, 52 tuổi ở thôn Bình Ba Tây, xã Cam Bình, thành phố Cam Ranh xuất thân từ một thợ sửa chữa điện tử rồi trở thành “ông chủ” bằng số vốn khởi nghiệp vài chục triệu vay từ ngân hàng.

Theo anh Huy, nếu không có tôm hùm thì sẽ không có đảo Bình Ba như ngày hôm nay. Nếu duy trì được nghề nuôi tôm hùm thì cuộc sống của người dân sẽ rất khấm khá.

Anh Huy cho biết, đằng sau sự thành công thì vẫn còn đó nhiều vấn đề rủi ro, bởi nghề nuôi tôm không được suôn sẻ như trước đây nữa. Và để duy trì, phát triển nghề nuôi tôm hùm cần giải quyết các vấn đề về môi trường biển, thức ăn, rác thải và thị trường tiêu thụ. Nguyên nhân do phát triển nhiều lồng nuôi nên đã tác động lớn đến môi trường, từ đó dịch bệnh sẽ phát triển nhiều hơn dẫn đến nguồn cung sẽ giảm.

Theo anh Nguyễn Ngọc Huy, để giải quyết vấn đề môi trường cần sự chung tay người dân và ý thức bảo vệ môi trường. Bảo vệ môi trường rất cần sự đồng lòng chứ một người không thể làm được. Người dân phải thu gom rác thải thức ăn thừa trong quá trình nuôi tôm để đưa vào bờ xử lý. Nếu giải quyết được vấn đề đó sẽ tăng được năng suất tôm.

Bên cạnh đó, nhà nước có sự hỗ trợ người dân tìm được đầu ra tiêu thụ sản phẩm, đảm bảo ổn định thị trường. Ngoài ra để phát triển lâu dài cần phải chú trọng đầu tư vào lồng bè công nghiệp có sức chịu tác động của mưa bão và thân thiện với môi trường.

Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động