Nuôi chơi loài cá kiểng tai tượng da beo tìm ra bí quyết ấp cá con, 9X thu lãi 600 triệu mỗi năm

Tình cờ đi thăm trại cá kiểng thấy loài cá tai tượng da beo đang được người chơi cá ưa chuộng, anh Nguyễn Trí Thức (28 tuổi, ở Hậu Giang) đã mua cá giống về nuôi. Sau nhiều lần thất bại tốn hàng chục triệu đồng, anh đã khám ra quy trình nuôi và ấp nở cá giống. Hiện trại cá của 9X duy trì 80 cặp bố mẹ mỗi năm cung cấp 300 nghìn con cá giống thu về khoảng 600 triệu đồng.
Liều lĩnh nuôi loài cá độc lạ, bé nhưng hung hãn, 9X ở Hậu Giang mỗi năm thu 600 triệu đồng Chi 15 triệu đồng mua loài cá bé tí về khởi nghiệp, 4 tháng thu lãi hơn nửa tỷ đồng
Với diện tích 1.000m2 nuôi cá kiểng tai tượng da beo đã đem lại thu nhập 600 triệu đồng/năm cho anh Thức.
Với diện tích 1.000m2 nuôi cá kiểng tai tượng da beo đã đem lại thu nhập 600 triệu đồng/năm cho anh Thức.

Nuôi chạch lấu thất bại chuyển sang cá tai tượng da beo

Năm 2017, anh Nguyễn Trí Thức (thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành) tập tành nuôi cá chạch lấu trong bể bạt. Tuy nhiên, trong quá trình nuôi cá chậm lớn, đầu ra không ổn định nên thua lỗ kéo dài. Năm 2019, tình cờ biết đến mô hình nuôi loại cá kiểng là cá tai tượng da beo ở tỉnh Sóc Trăng, nhận thấy, đầu ra ổn định, loại cá kiểng này được người chơi ưa chuộng, thấy có tiềm năng, anh Thức quyết định học hỏi kinh nghiệm. Sau đó anh đầu tư 15 triệu đồng mua hơn 5.000 con cá tai tượng da beo giống về khởi nghiệp.

Tận dụng bể nuôi cá chạch lấu trước đó, anh thả nuôi cá tai tượng da beo thử nghiệm trong 2 bể. Tuy nhiên, lại nhận “trái đắng”, bởi đàn cá chết sạch chỉ còn lại 1.000 con. Không nản lòng, anh quyết định nhập thêm 10.000 con giống để quyết chinh phục loại cá kiểng này.

Sau nhiều lần thất bại anh Thức đã tìm ra bí quyết nuôi cá tai tượng da beo.
Sau nhiều lần thất bại anh Thức đã tìm ra bí quyết nuôi cá tai tượng da beo.

Nhờ đúc rút kinh nghiệm trong quá trình nuôi, cũng như chịu khó đến các trang trại nuôi cá quy mô lớn tại các tỉnh, thành miền Tây học hỏi nên thành công nhân đàn.

Trang trại nuôi cá tai tượng da beo của anh Thức rộng hơn 1.000m2 giờ là địa điểm người trẻ địa phương tìm đến học hỏi kỹ thuật nuôi cá kiểng. Anh Thức đã thiết kế trại cá khoa học với hàng chục bể bạt lớn nhỏ để nuôi cá bài bản, mỗi bể đều được trang bị hệ thống xử lý nước, sủi ô xy tạo môi trường cho cá phát triển tốt nhất. Để được cơ ngơi như hiện tại, anh Thức cũng từng nhiều lần thất bại.

“Ban đầu, nuôi do thiếu kinh nghiệm, không hiểu được tập tính nó thế nào, thức ăn ra sao, môi trường nước sao phù hợp… nên thất bại. Nhờ tích lũy kinh nghiệm sau những lần thất bại và học hỏi thêm được từ các trại nuôi nên thành công”, anh Thức kể.

Tìm ra bí quyết biến cá bố mẹ thành cỗ máy in tiền

Hiện nay, số lượng cá tại trại của anh Thức luôn duy trì số lượng cá bố mẹ khoảng 80 cặp, cùng khoảng trên 50.000 con cá giống, với 2 loại cá tai tượng da beo trắng và đen.

Để nuôi cá hiệu quả, phải đảm bảo độ pH trong nước trong tiêu chuẩn từ 6,5-7,5 để cá phát triển ổn định. Bể nuôi phải có hệ thống xử lý nước và sủi ô xy để cá sinh trưởng tốt. Về thức ăn cho cá, cá bố mẹ được cho ăn chế độ riêng với thức ăn gồm tép và cua sống.

Trại cá của anh Thức nuôi hai loại cá tai tượng da beo trắng và đen.
Trại cá của anh Thức nuôi hai loại cá tai tượng da beo trắng và đen.

Bể nuôi phải tạo được không gian thoải mái, yên tĩnh tránh cá bị căng thẳng để sinh sản hiệu quả. Thời gian sinh sản của loại cá này rơi vào tháng Giêng đến tháng Chạp trong năm và cho sinh sản kéo dài từ 6-7 tháng. Sau khi cá mái sinh sản, trứng sẽ được vớt đem ấp, khoảng từ 3-4 ngày sẽ nở. Mỗi ổ trứng ấp ra số lượng khoảng vài trăm đến trên 1.000 con.

“Vào mùa mưa rất khó ấp trứng cá và tỷ lệ trứng hao hụt nhiều. Mùa nắng tỷ lệ trứng đậu rất cao”, anh Thức cho biết. Cá bột được cho ăn trứng nước, đến khoảng 7 ngày sau có thể kết hợp cho ăn trùn chỉ và thức ăn để cá phát triển nhanh. Cá sau khi nuôi đạt kích cỡ từ 3-4 phân sẽ được anh đem nuôi vào bể nuôi riêng để lên màu, tăng giá trị cho cá.

“Loại cá kiểng này phải ép màu bằng công thức riêng trộn vào thức ăn cho cá ăn lên màu. Khi cá lên màu, nổi hoa văn đỏ dọc 2 bên bụng để trông sặc sỡ, tăng giá trị cho cá. Ví dụ như cá giống nếu chưa lên màu giá bán chỉ khoảng 20.000, nhưng khi lên màu giá tăng gần 30.000 đồng/con”.

Lượng cá tai tượng da beo của anh Nguyễn Trí Thức cung cấp ra thị trường hàng trăm nghìn con giống mỗi năm.
Lượng cá tai tượng da beo của anh Nguyễn Trí Thức cung cấp ra thị trường hàng trăm nghìn con giống mỗi năm.

Theo anh Thức: Khởi nghiệp từ loại cá này nếu đam mê và nắm vững kỹ thuật có thể cho thu nhập cao. Các bạn đoàn viên, thanh niên ở nông thôn, có thể tận dụng được diện tích vườn nhà để nuôi kiếm thu nhập. "Tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ về kỹ thuật và cung cấp cá giống chất lượng với giá hỗ trợ”, anh Thức nói.

Chị Nguyễn Thị Diễm Hương (ngụ ấp Đông Mỹ) cho biết, chị là một trong những người đầu tiên học hỏi và áp dụng từ mô hình nuôi cá kiểng của anh Thức và được hỗ trợ từ kỹ thuật đến con giống chất lượng nên thành công và có thu nhập hàng chục triệu đồng.

“Sau thời gian tìm hiểu, học hỏi từ mô hình của Thức, khoảng 1 năm trước tôi quyết định đầu tư khởi nghiệp. Đợt đầu tiên tôi xuất bán được hơn 4.000 con với lợi nhuận trên 50 triệu đồng. Thấy hiệu quả, đợt này tôi mạnh dạn nhân rộng mô hình với hơn 10.000 con”, chị Hương cho hay.

Mỗi năm, anh Thức xuất bán được hơn 200.000-300.000 con cá tai tượng giống. Bán với giá từ 3.000-30.000 đồng/con (tùy kích cỡ, lên màu), đem lại thu nhập trên 600 triệu đồng. Hiện số lượng cá tai tượng da beo của anh Thức được thương lái ở Cần Thơ đặt hàng thu mua số lượng lớn. Sắp tới, anh Thức dự định mở rộng trại nuôi, tăng đàn bố mẹ lên khoảng gần 200 cặp để đẩy mạnh sản xuất số lượng cá giống ra thị trường, nhất là ở TP HCM./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hải Dương đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm vải thiều Thanh Hà

Hải Dương đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm vải thiều Thanh Hà

Năm 2024, Hải Dương có 8.850 ha vải. Trong đó có 2.700 ha vải sớm và 6.150 ha vải thiều chính vụ. Riêng diện tích vải sớm của huyện Thanh Hà là 1.700 ha gồm vải u trứng trắng, u trứng gai, u hồng, tàu lai.
Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt vẫn rất “mờ nhạt”

Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt vẫn rất “mờ nhạt”

Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt đến nay vẫn rất “mờ nhạt”. Hiện có đến 90% nông sản vẫn xuất khẩu dưới dạng thô; 80% sản lượng nông sản xuất khẩu chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác riêng.
Xây dựng trường học hạnh phúc vì tầm vóc Việt

Xây dựng trường học hạnh phúc vì tầm vóc Việt

“Trường học hạnh phúc là nơi mà học sinh muốn đến học, giáo viên muốn đến dạy, còn phụ huynh thì luôn muốn đưa con mình đến trường”. Đó là khái niệm đơn giản nhất về “Trường học hạnh phúc” mà GS. TS. Nguyễn Khánh Diệu Hồng - Tổng hiệu trưởng Việt Nam Hệ thống TH School, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân Lực - Liên hiệp Các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) chia sẻ trong chương trình Vì tầm vóc Việt - phát sóng trên kênh VTV1 ngày 23/3/2024.
TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard

TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard

Đã có hàng trăm doanh nghiệp lớn trên thế giới, hàng nghìn trường học, tổ chức phát triển bền vững triển khai và nhân rộng mô hình có tên SPIRE - bao gồm 5 yếu tố mang lại hạnh phúc nội tại cho mỗi cá nhân. Ở Việt Nam, TH School cùng Tập đoàn TH là những tổ chức tiên phong áp dụng SPIRE như một giải pháp tổng thể giúp học sinh, giáo viên, phụ huynh, cán bộ nhân viên và cộng đồng khám phá hạnh phúc đích thức và phát triển bản thân mỗi ngày.
Quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam

Quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam

Với chủ đề “VietShrimp 2024 - Đồng hành cùng người nuôi tôm”, Hội chợ Triển lãm Quốc tế công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5 năm 2024 là một sự kiện có ý nghĩa thiết thực, góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam đến với đối tác trong và ngoài nước.
Nói về thương hiệu, nhãn hiệu rất dễ nhưng khi làm có nhiều vấn đề đặt ra

Nói về thương hiệu, nhãn hiệu rất dễ nhưng khi làm có nhiều vấn đề đặt ra

“Có rất nhiều vấn đề đặt ra trong xây dựng thương hiệu, chúng ta có thể nói câu từ về thương hiệu, nhãn hiệu rất là dễ nhưng khi đi vào làm có nhiều vấn đề đặt ra”, đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam tại “Hội thảo tham vấn về hoàn thiện chính sách pháp luật xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam” được tổ chức ngày 18/3 tại TP Cần Thơ.
Tỏi Lý Sơn liên tục mất giá: Giải bài toán tiêu thụ nông sản bằng cách nào?

Tỏi Lý Sơn liên tục mất giá: Giải bài toán tiêu thụ nông sản bằng cách nào?

Tỏi là cây trồng chủ lực, được ví như "vàng trắng" của nông dân huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Tuy nhiên những năm gần đây, tỏi liên tục mất mùa, khiến việc trồng tỏi của hàng nghìn nông dân ở huyện đảo trở nên vô cùng khó khăn.
Số hóa gần 10.000 cây sầu riêng hướng đến phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững

Số hóa gần 10.000 cây sầu riêng hướng đến phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững

Triển khai số hoá gần 10 nghìn cây sầu riêng nhằm thúc đẩy vai trò tiên phong của thanh niên trong chuyển đổi số nông nghiệp, xây dựng và phát triển bền vững cây sầu riêng tại Đắk Lắk; tạo đầu ra ổn định và nâng cao giá trị cây sầu riêng đối với thị trường trong và ngoài nước.
Một triệu hecta lúa chất lượng cao: Xây dựng hình ảnh ngành lúa gạo Việt "minh bạch, trách nhiệm, bền vững"

Một triệu hecta lúa chất lượng cao: Xây dựng hình ảnh ngành lúa gạo Việt "minh bạch, trách nhiệm, bền vững"

"Đề án phát triển bền vững một triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp, gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030" sẽ được triển khai tại 12 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng thương hiệu ngành may mặc

Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng thương hiệu ngành may mặc

Sáng 15/3, VITAS phối hợp Công ty TNHH C.S.P tổ chức Hội thảo Giải pháp kỹ thuật số Style3D cho ngành may mặc.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam: Còn nhiều việc phải làm

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam: Còn nhiều việc phải làm

Trong những năm qua, Việt Nam luôn nằm trong nhóm dẫn đầu về xuất khẩu gạo, nhưng để trở thành thương hiệu mạnh và nói đến gạo là nghĩ ngay đến Việt Nam thì còn rất nhiều việc phải làm.
Bình Phước có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng, kỳ vọng “mở cửa lớn” vào thị trường Trung Quốc

Bình Phước có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng, kỳ vọng “mở cửa lớn” vào thị trường Trung Quốc

Tỉnh Bình Phước vừa có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp phép, nâng tổng số mã vùng trồng của tỉnh lên 65, đây là tiền đề để sầu riêng Bình Phước bước ra biển lớn.
Cách nào để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần?

Cách nào để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần?

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu chè ước đạt 20 nghìn tấn, trị giá 35 triệu USD, tăng 50,9% về lượng và tăng 53,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Theo các chuyên gia, thời gian tới ngành chè cần đầu tư chế biến sâu, nâng cao chất lượng để mở rộng miếng bánh thị phần.
Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Đạt giải gạo ngon nhất thế giới, luôn giữ vị trí hàng đầu thế giới về sản lượng gạo xuất khẩu…, song thương hiệu gạo Việt vẫn rất mờ nhạt tại hầu hết các thị trường trên thế giới. Việc xây dựng được thương hiệu sẽ giúp cho hạt gạo Việt có cơ hội vào các thị trường lớn.
Ấn tượng bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024

Ấn tượng bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024

Vừa qua Ban tổ chức đã công bố biểu trưng và khẩu hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 mang âm hưởng hào hùng và những màu sắc đặc trưng vùng Tây Bắc.
Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD, tăng 1 bậc

Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD, tăng 1 bậc

Theo báo cáo từ Brand Finance, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỷ USD vào năm 2023, xếp thứ 33/121 quốc gia, tăng thêm một thứ bậc so với năm 2022.
Sơn La xây dựng thương hiệu để đưa nông sản vươn xa

Sơn La xây dựng thương hiệu để đưa nông sản vươn xa

Cùng với đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản, Sơn La chú trọng phát triển nhãn hiệu, thương hiệu các sản phẩm nông sản. Đến nay, nhiều sản phẩm nông nghiệp mang thương hiệu Sơn La đã khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và trên thế giới.
Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam

Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam

Năm 2023, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục, ước đạt gần 8,3 triệu tấn và 4,78 tỷ USD về trị giá. Cùng với đó, hạt gạo Việt Nam một lần nữa được trao giải gạo ngon nhất thế giới.
Trà Vinh đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến để nâng nâng tầm giá trị cây dừa

Trà Vinh đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến để nâng nâng tầm giá trị cây dừa

Tỉnh Trà Vinh đã qui hoạch vùng trồng dừa và đặt mục tiêu phát triển diện tích vườn dừa đạt khoảng 30.000 ha vào năm 2030. Ngành nông nghiệp tỉnh và các địa phương đã triển khai chương trình hỗ trợ nông dân liên kết cùng các doanh nghiệp trồng dừa hữu cơ, phát triển thêm cây dừa sáp đặc sản. Tỉnh xây dựng các dự án mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến ngành dừa để nâng cao chuỗi giá trị cây dừa trong tỉnh.
Quả dâu tây Cò Nòi đã có thương hiệu

Quả dâu tây Cò Nòi đã có thương hiệu

Quả dâu tây được trồng ở Cò Nòi sau nhiều năm đã có thương hiệu và đang được mở rộng ra khỏi vùng trồng và bán tới tay rất nhiều khách hàng ở 2 thành lớn là Hà Nội và TPHCM.
Việt Nam có 5 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia: Tự hào thương hiệu gạo Việt

Việt Nam có 5 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia: Tự hào thương hiệu gạo Việt

Cuối tháng 6/2023, hai DN sản xuất và xuất khẩu gạo lớn của Việt Nam xuất khẩu thành công sản phẩm gạo sang châu Âu và Nhật Bản, cũng năm 2023 gạo ST25 của Việt Nam được nhận giải gạo ngon nhất thế giới, đầu năm 2024, 5 doanh nghiệp của Việt Nam trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia. Những điều đó giúp khẳng định gạo Việt ngày càng được nâng tầm giá trị, “cất tiếng nói” mạnh mẽ trên thế giới.
Xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi bằng công nghệ 4.0

Xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi bằng công nghệ 4.0

Mai vàng là sản phẩm chủ lực của xã Bình Lợi huyện Bình Chánh (TP.HCM). Những năm qua dù tình hình kinh tế khó khăn nhưng mai vàng Bình Lợi vẫn có được đầu ra nhờ áp dựng công nghệ 4.0 vào quảng bá sản phẩm.
Đào Đình Bảng khẳng định thương hiệu trong lòng người chơi đào gần xa

Đào Đình Bảng khẳng định thương hiệu trong lòng người chơi đào gần xa

Làng trồng đào Đình Bảng (thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) chỉ cách trung tâm TP Hà Nội 17 km đã trở thành địa chỉ mua đào của người dân Thủ đô và các vùng lân cận.
Phê duyệt cây dừa là cây công nghiệp chủ lực quốc gia: Nâng cao vị thế, tầm vóc ngành dừa Việt Nam

Phê duyệt cây dừa là cây công nghiệp chủ lực quốc gia: Nâng cao vị thế, tầm vóc ngành dừa Việt Nam

Cây dừa vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phê duyệt trở thành cây công nghiệp chủ lực Quốc gia, điều này sẽ mang lại vị thế, tầm vóc, ngành dừa Việt Nam nói chung, tỉnh Bến Tre nói riêng được nâng lên tầm cao mới kể cả trong nước và Quốc tế.
Nâng tầm nghề trồng mai cảnh ở Kỳ Nam

Nâng tầm nghề trồng mai cảnh ở Kỳ Nam

Mai vàng Kỳ Nam (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) là cây bản địa đã chinh phục được người tiêu dùng bởi sự độc đáo, quý phái. Những năm qua, TX Kỳ Anh đã có nhiều chính sách xây dựng thương hiệu cho cây mai vàng đặc biệt này.
Cần tạo không gian để nâng tầm giá trị cây hành, tỏi Kinh Môn

Cần tạo không gian để nâng tầm giá trị cây hành, tỏi Kinh Môn

Nhắn gửi đến các bạn khởi nghiệp và các doanh nghiệp tại thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, chúng ta còn không gian để nâng tầm giá trị của nông sản, mà ở đây là hành tỏi.
Giải pháp nào “giữ chân” cây xoài cát Hòa Lộc?

Giải pháp nào “giữ chân” cây xoài cát Hòa Lộc?

Gần đây có một số nhà vườn phá bỏ vườn cây xoài cát Hòa Lộc để trồng cây sầu riêng, cây mít đang có hiệu quả kinh tế rất cao. Trước thực tế đó, chính quyền và ngành nông nghiệp địa phương đang tìm giải pháp “giữ chân” cây đặc sản này.
Dư địa phát triển làng nghề của Hà Nội là rất lớn

Dư địa phát triển làng nghề của Hà Nội là rất lớn

Hà Nội là nơi tập trung số lượng làng nghề lớn nhất trong cả nước, song các làng nghề của Hà Nội chưa phát huy được thế mạnh. Thời gian tới Hà Nội sẽ triển khai nhiều giải pháp nhằm đưa sản phẩm làng nghề ra thị trường thế giới.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm

Đó là khẳng định của ông Phùng Văn Thành, Tham tán thương mại Việt Nam tại Philippines chia sẻ tọa đàm "Giải pháp đường dài cho xuất khẩu gạo" tổ chức ngày 9/1, tại TP.HCM.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động