Bỏ đại học vì mê cá kiểng bị cười chê giờ thành ông chủ thu trăm triệu mỗi năm

Mê cá cảnh đến độ anh Ngô Văn Minh Thanh (24 tuổi, ngụ phường Trường Lạc, quận Ô Môn, TP Cần Thơ) bỏ ngang đại học để dành thời gian chơi với loại cá đủ màu sắc. Nhìn thấy tiềm năng từ loài cá bảy màu, anh Thanh tìm tòi nghiên cứu rồi mở rộng quy mô. Từ chỗ chỉ có vài cặp cá nuôi thùng xốp, giờ anh Thanh đang sở hữu trại cá kiểng rộng 3.500m2, thu lợi nhuận hàng trăm triệu đồng/năm.
Nữ cử nhân gác bằng nuôi loài cá sang chảnh, mỗi năm bỏ túi 250 triệu đồng Nuôi loài cá của nhà giàu, vừa vui mắt vừa kiếm tiền tỷ mỗi năm Khởi nghiệp 400 nghìn đồng nuôi cá độc lạ, 9X đút túi 100 triệu/tháng
Anh Thanh đang sở hữu trại cá kiểng rộng 3.500m2, thu lợi nhuận hàng trăm triệu đồng/năm.
Anh Thanh đang sở hữu trại cá kiểng rộng 3.500m2, thu lợi nhuận hàng trăm triệu đồng/năm.

Bỏ đại học làm liều nuôi cá kiểng

Đang theo học ngành Giáo dục thể chất trường Đại học Cần Thơ, tuy nhiên, sau 2 năm học tập, anh Thanh nhận thấy bản thân không phù hợp với ngành này nên quyết định nghỉ học. Năm 2018, anh Thanh nhận thấy mô hình nuôi cá kiểng đang rất thịnh hành, người chơi cá kiểng ngày càng nhiều. Bản thân anh từ nhỏ cũng đam mê nuôi cá kiểng nên chàng trai trẻ quyết định làm liều một phen.

Ngô Văn Minh Thanh kể rằng, hồi nhỏ đã rất mê nuôi cá kiểng với mấy đứa bạn trong xóm. Nhưng càng nuôi, càng mê. Lúc rảnh rỗi, Thanh tìm hiểu về quá trình sinh trưởng của cá, rồi sưu tầm những giống cá mới, lạ về nuôi, ép đẻ để nhân giống. Từ đó thấy nhiều người ưa chuộng nên bằng sư am hiểu về cá kiểng, hơn nữa, cá lại bán có giá nên anh mới quyết định làm thử.

Vì đam mê nuôi cá kiểng nên chàng trai trẻ quyết định làm liều một phen.
Vì đam mê nuôi cá kiểng nên chàng trai trẻ quyết định làm liều một phen.

Nghĩ là làm, anh Thanh dồn hết tất cả tiền dành dụm đầu tư nuôi cá bảy màu Full Gold, Platinum… Ban đầu ít vốn nên anh chỉ nuôi khoảng 10 thùng xốp, với vài chục cặp cá. Mỗi tháng, anh cho ra thị trường chỉ tầm 100 cặp cá. Gặp thời, giá cao, anh Thanh thu về được một khoản kha khá nên nam thanh niên mạnh dạn nhập nhiều dòng cá mới lạ hơn nuôi và ấp ủ dự định mở trang trại cá kiểng.

Tìm ra bí quyết nhân giống cá kiểng

Luôn kiên trì và không ngừng tìm tòi, học hỏi về kiến thức sản xuất con giống thuần chủng, chất lượng. Khi tích luỹ đủ vốn và kinh nghiệm, anh Thanh đã đầu tư cả trang trại nuôi cá kiểng với quy mô lớn.

“Muốn chơi cá bảy màu mình phải hiểu được nhiệt độ và môi trường nước, thức ăn… bởi cá dễ bị bệnh khi thời tiết thay đổi. Nguồn nước nuôi cá bảy màu thích hợp nhất phải có PH khoảng 6.5-7.5. Thức ăn phải giàu dinh dưỡng như trùn chỉ, trứng nước, trùn huyết đông lạnh”, Thanh nói.

Anh Thanh dồn hết tất cả tiền dành dụm đầu tư nuôi cá bảy màu Full Gold, Platinum.
Anh Thanh dồn hết tất cả tiền dành dụm đầu tư nuôi cá bảy màu Full Gold, Platinum.

Minh Thanh nói thêm, hiện trang trại của anh đang cho sinh sản hơn 10 loại cá bảy màu như: Rồng tím, rồng xanh, full gold, dark night, pingu… “Cá bảy màu nuôi khoảng 2,5 tháng là bắt đầu sinh sản. Khi cá đẻ thì mình phải bắt cá con ra, vì nếu để, cá bố mẹ sẽ ăn hết”.

Sau khi cá đẻ lứa đầu tiên, mỗi tháng chúng lại đẻ số lượng khá lớn. Nhờ vậy, thời điểm nào anh Thanh cũng có cá bán. Chỉ sau 4 năm, từ 10 thùng xốp khởi nghiệp với vài cặp cá ban đầu, đến nay chàng sinh viên bỏ học năm xưa đã là chủ một trang trại cá kiểng với hơn 600 hồ nuôi, trên diện tích 3.5000m2.

Là một trong những người tiên phong đầu tư bài bản để nuôi cá quy mô lớn. Có thể nói, trang trại của anh Thanh được xem là trại cá kiểng chỉ bán sỉ lớn nhất, nhì TP Cần Thơ chuyên dòng cá bảy màu, với hơn 10 giống như: Full Gold, Dumbo Red Tail, HB Red, HB White, rồng tím, rồng xanh, Platinum… và các loại cá như: Két Panda, ông tiên, Betta, Ranchu,...

Chỉ tính riêng cá bảy màu, mỗi tháng chàng trai trẻ cung ứng cho các trại cá kiểng trên địa bàn TP Cần Thơ, các tỉnh lân cận và TP Hồ Chí Minh khoảng 20.000 con, với giá từ 3 - 30 ngàn đồng/cặp, thu về mức lãi trên 120 triệu đồng mỗi năm.

Hiện trang trại của anh đang cho sinh sản hơn 10 loại cá bảy màu như: Rồng tím, rồng xanh, full gold, dark night, pingu…
Hiện trang trại của anh đang cho sinh sản hơn 10 loại cá bảy màu như: Rồng tím, rồng xanh, full gold, dark night, pingu…

Nhằm chia sẻ mô hình nuôi, kinh nghiệm cho những người trẻ chung đam mê, tạo đầu ra cho sản phẩm, anh Thanh còn năng động tự quay video rồi đăng tải lên các mạng xã hội như Zalo, Facebook, YouTube… Ngoài ra, anh còn mở một tiệm bán cá kiểng ở trung tâm Q.Ô Môn để giới thiệu các giống cá tại trại. Nhờ đó, anh không chỉ thu hút đối tượng khách hàng rộng rãi, số lượng cá tiêu thụ mỗi tháng cũng rất “khủng”.

Nuôi cá kiểng với số vốn đầu tư thấp, kỹ thuật nuôi không quá khó, thời gian thu hồi vốn nhanh, đây được xem là dự án khởi nghiệp khá thành công của thanh niên trẻ Ngô Văn Minh Thanh. Từ niềm đam mê cá kiểng rồi quyết tâm làm giàu từ loại cá bảy màu, trại cá kiểng của anh Thanh cũng là điểm đến thường xuyên của nhiều người trẻ địa phương tham quan, học hỏi kinh nghiệm./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động