Bỏ đại học vì mê cá kiểng bị cười chê giờ thành ông chủ thu trăm triệu mỗi năm

Mê cá cảnh đến độ anh Ngô Văn Minh Thanh (24 tuổi, ngụ phường Trường Lạc, quận Ô Môn, TP Cần Thơ) bỏ ngang đại học để dành thời gian chơi với loại cá đủ màu sắc. Nhìn thấy tiềm năng từ loài cá bảy màu, anh Thanh tìm tòi nghiên cứu rồi mở rộng quy mô. Từ chỗ chỉ có vài cặp cá nuôi thùng xốp, giờ anh Thanh đang sở hữu trại cá kiểng rộng 3.500m2, thu lợi nhuận hàng trăm triệu đồng/năm.
Nữ cử nhân gác bằng nuôi loài cá sang chảnh, mỗi năm bỏ túi 250 triệu đồng Nuôi loài cá của nhà giàu, vừa vui mắt vừa kiếm tiền tỷ mỗi năm Khởi nghiệp 400 nghìn đồng nuôi cá độc lạ, 9X đút túi 100 triệu/tháng
Anh Thanh đang sở hữu trại cá kiểng rộng 3.500m2, thu lợi nhuận hàng trăm triệu đồng/năm.
Anh Thanh đang sở hữu trại cá kiểng rộng 3.500m2, thu lợi nhuận hàng trăm triệu đồng/năm.

Bỏ đại học làm liều nuôi cá kiểng

Đang theo học ngành Giáo dục thể chất trường Đại học Cần Thơ, tuy nhiên, sau 2 năm học tập, anh Thanh nhận thấy bản thân không phù hợp với ngành này nên quyết định nghỉ học. Năm 2018, anh Thanh nhận thấy mô hình nuôi cá kiểng đang rất thịnh hành, người chơi cá kiểng ngày càng nhiều. Bản thân anh từ nhỏ cũng đam mê nuôi cá kiểng nên chàng trai trẻ quyết định làm liều một phen.

Ngô Văn Minh Thanh kể rằng, hồi nhỏ đã rất mê nuôi cá kiểng với mấy đứa bạn trong xóm. Nhưng càng nuôi, càng mê. Lúc rảnh rỗi, Thanh tìm hiểu về quá trình sinh trưởng của cá, rồi sưu tầm những giống cá mới, lạ về nuôi, ép đẻ để nhân giống. Từ đó thấy nhiều người ưa chuộng nên bằng sư am hiểu về cá kiểng, hơn nữa, cá lại bán có giá nên anh mới quyết định làm thử.

Vì đam mê nuôi cá kiểng nên chàng trai trẻ quyết định làm liều một phen.
Vì đam mê nuôi cá kiểng nên chàng trai trẻ quyết định làm liều một phen.

Nghĩ là làm, anh Thanh dồn hết tất cả tiền dành dụm đầu tư nuôi cá bảy màu Full Gold, Platinum… Ban đầu ít vốn nên anh chỉ nuôi khoảng 10 thùng xốp, với vài chục cặp cá. Mỗi tháng, anh cho ra thị trường chỉ tầm 100 cặp cá. Gặp thời, giá cao, anh Thanh thu về được một khoản kha khá nên nam thanh niên mạnh dạn nhập nhiều dòng cá mới lạ hơn nuôi và ấp ủ dự định mở trang trại cá kiểng.

Tìm ra bí quyết nhân giống cá kiểng

Luôn kiên trì và không ngừng tìm tòi, học hỏi về kiến thức sản xuất con giống thuần chủng, chất lượng. Khi tích luỹ đủ vốn và kinh nghiệm, anh Thanh đã đầu tư cả trang trại nuôi cá kiểng với quy mô lớn.

“Muốn chơi cá bảy màu mình phải hiểu được nhiệt độ và môi trường nước, thức ăn… bởi cá dễ bị bệnh khi thời tiết thay đổi. Nguồn nước nuôi cá bảy màu thích hợp nhất phải có PH khoảng 6.5-7.5. Thức ăn phải giàu dinh dưỡng như trùn chỉ, trứng nước, trùn huyết đông lạnh”, Thanh nói.

Anh Thanh dồn hết tất cả tiền dành dụm đầu tư nuôi cá bảy màu Full Gold, Platinum.
Anh Thanh dồn hết tất cả tiền dành dụm đầu tư nuôi cá bảy màu Full Gold, Platinum.

Minh Thanh nói thêm, hiện trang trại của anh đang cho sinh sản hơn 10 loại cá bảy màu như: Rồng tím, rồng xanh, full gold, dark night, pingu… “Cá bảy màu nuôi khoảng 2,5 tháng là bắt đầu sinh sản. Khi cá đẻ thì mình phải bắt cá con ra, vì nếu để, cá bố mẹ sẽ ăn hết”.

Sau khi cá đẻ lứa đầu tiên, mỗi tháng chúng lại đẻ số lượng khá lớn. Nhờ vậy, thời điểm nào anh Thanh cũng có cá bán. Chỉ sau 4 năm, từ 10 thùng xốp khởi nghiệp với vài cặp cá ban đầu, đến nay chàng sinh viên bỏ học năm xưa đã là chủ một trang trại cá kiểng với hơn 600 hồ nuôi, trên diện tích 3.5000m2.

Là một trong những người tiên phong đầu tư bài bản để nuôi cá quy mô lớn. Có thể nói, trang trại của anh Thanh được xem là trại cá kiểng chỉ bán sỉ lớn nhất, nhì TP Cần Thơ chuyên dòng cá bảy màu, với hơn 10 giống như: Full Gold, Dumbo Red Tail, HB Red, HB White, rồng tím, rồng xanh, Platinum… và các loại cá như: Két Panda, ông tiên, Betta, Ranchu,...

Chỉ tính riêng cá bảy màu, mỗi tháng chàng trai trẻ cung ứng cho các trại cá kiểng trên địa bàn TP Cần Thơ, các tỉnh lân cận và TP Hồ Chí Minh khoảng 20.000 con, với giá từ 3 - 30 ngàn đồng/cặp, thu về mức lãi trên 120 triệu đồng mỗi năm.

Hiện trang trại của anh đang cho sinh sản hơn 10 loại cá bảy màu như: Rồng tím, rồng xanh, full gold, dark night, pingu…
Hiện trang trại của anh đang cho sinh sản hơn 10 loại cá bảy màu như: Rồng tím, rồng xanh, full gold, dark night, pingu…

Nhằm chia sẻ mô hình nuôi, kinh nghiệm cho những người trẻ chung đam mê, tạo đầu ra cho sản phẩm, anh Thanh còn năng động tự quay video rồi đăng tải lên các mạng xã hội như Zalo, Facebook, YouTube… Ngoài ra, anh còn mở một tiệm bán cá kiểng ở trung tâm Q.Ô Môn để giới thiệu các giống cá tại trại. Nhờ đó, anh không chỉ thu hút đối tượng khách hàng rộng rãi, số lượng cá tiêu thụ mỗi tháng cũng rất “khủng”.

Nuôi cá kiểng với số vốn đầu tư thấp, kỹ thuật nuôi không quá khó, thời gian thu hồi vốn nhanh, đây được xem là dự án khởi nghiệp khá thành công của thanh niên trẻ Ngô Văn Minh Thanh. Từ niềm đam mê cá kiểng rồi quyết tâm làm giàu từ loại cá bảy màu, trại cá kiểng của anh Thanh cũng là điểm đến thường xuyên của nhiều người trẻ địa phương tham quan, học hỏi kinh nghiệm./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động