Nông dân vùng cao trước trồng lúa lo đủ ăn, giờ lãi trăm triệu từ những cây trồng mới

Nếu như những năm trước đây, người dân các bản vùng cao ở huyện Tân Uyên (tỉnh Lai Châu) chỉ quen với cây lúa thì cái đói, cái nghèo cũng bủa vây. Nhưng được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, nông dân đã chuyển đổi sang các cây trồng khác. Toàn huyện có gần 1.000 ha chuối, chè, tranh leo, dưa lưới, ớt, cà chua... theo hướng sản xuất hữu cơ, tạo ra các sản phẩm sạch và được thị trường ưa chuộng. Ngày càng nhiều hộ dân vùng cao thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
Hòa Bình phát triển nông nghiệp hữu cơ theo hướng hiện đại Sơn La: Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch Nông nghiệp hữu cơ: Con đường không trải hoa hồng
Những mô hình nông nghiệp công nghệ cao đem lại sự khởi sắc cho kinh tế huyện Tân Uyên (Lai Châu).
Những mô hình nông nghiệp công nghệ cao đem lại sự khởi sắc cho kinh tế huyện Tân Uyên (Lai Châu).

Giàu lên từ những vùng chuyên canh

Từ một vài mô hình ban đầu, các vùng sản xuất hàng hóa tập trung đang được hình thành, giúp bà con nông dân bản vùng cao ở Lai Châu nâng cao thu nhập, từng bước thoát nghèo và vươn lên làm giàu.

Theo ông Lê Thanh Huy, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Uyên (Lai Châu) cho biết: Huyện Tân Uyên là địa bàn có tiềm năng phát triển nông sản. Những năm trước người dân chủ yếu sản xuất nhỏ lẻ, theo mô hình hộ gia đình nên năng suất và sản lượng chưa cao.

Bên cạnh đó, bà con chưa biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên chất lượng sảm phẩm khó cạnh tranh trên thị trường. Chính vì những yếu tố đó dẫn đến sản xuất nông nghiệp trên địa bàn không khởi sắc.

Cây ớt đang được trồng tại nhiều xã nhờ liên kết của doanh nghiệp với người dân ở Tân Uyên.
Cây ớt đang được trồng tại nhiều xã nhờ liên kết của doanh nghiệp với người dân ở Tân Uyên.

Hiện nay, bên cạnh việc khuyến khích bà con sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ để nâng cao chất lượng nông sản, chúng tôi đã khuyến khích doanh nghiệp, hợp tác xã bắt tay cùng người dân từ sản xuất đến tiêu thụ. Nhờ đó nhiều các mô hình cho giá trị kinh tế cao như mô hình trồng chè, dưa lứa, ớt, chanh leo… đã được doanh nghiệp và người dân xây dựng và bước đầu mang lại hiệu quả khá rõ rệt.

Ruộng ớt của gia đình chị Bàn Thị Mấy, bản Liên Hợp (xã Pắc Ta, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu) đang vào mùa thu hoạch. Từ diện tích 1.500m2 lúa kém hiệu quả trước đây, gia đình đã liên kết với doanh nghiệp trồng các loại ớt chỉ thiên. Giờ đây ruộng ớt đã cho thu hoạch mỗi lứa hơn 20 triệu đồng, mỗi năm cũng thu về từ 80-100 triệu đồng.

Chị Bàn Thị Mấy chia sẻ, ruộng của gia đình trước đây mỗi năm trồng cấy một vụ, cho thu khoảng 20 bao thóc, giá trị kinh tế khoảng 10 triệu đồng. Nay cây ớt có hiệu quả kinh tế hơn, nên gia đình dự kiến chuyển toàn bộ diện tích hơn 3.000m2 đất lúa một vụ còn lại sang trồng ớt.

"Mới đây gia đình tôi đã thay đổi một số diện tích đất để chuyển sang trồng cây ớt. Hiện tại gia đình đã thu được hơn 2 tấn ớt. Cây ớt trồng ở đây nó rất hợp đất phát triển tốt. Thời gian chăm sóc nó vất hơn nhưng mà mang lại lợi ích kinh tế cho gia đình cao hơn" - chị Mấy cho biết.

Ớt sau thu hoạch được chế biến công nghiệp, tạo giá trị cao.
Ớt sau thu hoạch được chế biến công nghiệp, tạo giá trị cao.

Từ đất trồng các loại cây truyền thống, đến nay huyện Tân Uyên đã chuyển đổi để tạo thành vùng nguyên liệu của nhiều loại cây trồng, đem lại giá trị kinh tế cao. Cụ thể, đến nay địa phương đã có gần 1.000 ha chuối, chè, tranh leo, dưa lưới, ớt, cà chua... theo hướng sản xuất hữu cơ, tạo ra các sản phẩm sạch và được thị trường ưa chuộng.

Ông Lò Văn Đón, Trưởng bản Huổi Luồng, thị trấn Tân Uyên cho biết, bản có gần 80 hộ, với gần 800 nhân khẩu là đồng bào Khơ Mú. Do bà con 100% làm nông nghiệp và trước đây thường loay hoay với cây trồng lúa, ngô, chè sản xuất theo phương thức truyền thống nên tỷ lệ đói nghèo cao. Khoảng 2 năm nay bà con chuyển đổi sang sản xuất nông nghiệp hữu cơ tập trung, nên giá trị sản phẩm hàng hóa tăng cao, từ đó đời sống người dân cũng được cải thiện.

Theo ông Đón: "Trước kia bản chúng tôi đa phần là trồng lúa, với ngô nhưng thấy hiệu quả phát triển kinh tế không cao. Sau có hợp tác xã Phương Nam được UBND thị trấn triển khai cho bản chúng tôi mô hình chè hữu cơ, chè sạch, chè Kim Tuyên. Trước kia máy cắt chúng tôi chỉ bán được 5.000-6.000 đồng/kg, giờ chúng tôi bán mỗi kg chè là 15.000 đồng. Tổng số chúng tôi tham gia 20 hộ thì có khoảng 8 - 9 ha, hiện nay bà con trong bản rất là phấn khởi".

Sản xuất tập trung quy mô lớn để nâng tầm nông sản

Nhằm nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, huyện Tân Uyên đã bám sát chủ trương của tỉnh Lai Châu, trong đó thực hiện có hiệu quả đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Địa phương chú trọng việc chuyển đổi, đưa các cây trồng có giá trị năng suất cao, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, sản phẩm nông nghiệp sản xuất ra được thị trường ưa chuộng.

Ông Lò Văn Mơn, Phó Giám đốc trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu cho biết, việc chuyển đổi giống cây trồng và phương thức canh tác theo hướng sản xuất nông nghiệp chuyên canh đã cho thu nhập bình quân trên một diện tích của bà con nông dân tăng cao. Nếu như cấy lúa, trồng ngô, bình quân 1 năm người nông dân thu được từ 50 - 70 triệu đồng/ha, thì nay trồng ớt, tranh leo, bí xanh, người dân thu nhập trên 300 triệu đồng/ha; trồng dưa, cà chua trong nhà màng cho thu nhập khoảng 1 tỷ đồng/1ha.

"Để hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung và nâng cao giá trị các sản phẩm, tạo ra các sản phẩm thực phẩm an toàn và hướng tới hệ sinh thái bảo vệ môi trường và bảo vệ nguồn nước bền vững, huyện Tân Uyên cũng đã và đang hình thành những mô hình sản xuất theo hướng an toàn là những mô hình nhà lưới, nhà màng và các sản phẩm là chè, ớt. Huyện cũng đã tạo ra các vùng nguyên liệu, để tạo ra các sản phẩm đặc trưng mang lại giá trị kinh tế cao" - ông Mơn cho biết.

Liên kết sản xuất đã tạo niềm tin cho nông dân trồng chè tỉnh Lai Châu nói chung và nông dân trồng chè huyện Tân Uyên nói riêng.
Liên kết sản xuất đã tạo niềm tin cho nông dân trồng chè tỉnh Lai Châu nói chung và nông dân trồng chè huyện Tân Uyên nói riêng.

Tăng cường thu hút doanh nghiệp vào liên kết và tận dụng các chính sách của Nhà nước để hỗ trợ cho người dân, Tân Uyên đã hình thành nhiều vùng sản xuất hàng hóa tập trung và trở thành địa phương đi đầu trong sản xuất nông nghiệp ở Lai Châu. Các sản phẩm cây trồng có giá trị kinh tế cao là lợi thế của địa phương trong giải quyết vấn đề thu nhập, xóa đói, giảm nghèo cho người dân và tạo đà cho chặng đường phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2025.

Theo ông Lê Thanh Huy, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Uyên cho biết: Chúng tôi huy động các nguồn lực để hỗ trợ bà con trong sản xuất nông nghiệp, cùng với các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của tỉnh Lai Châu, huyện khuyến khích và tạo điều kiện cho bà con tham quan, học tập các mô hình hay từ các địa phương có thế mạnh về nông nghiệp.

Bên cạnh đó, chúng tôi luôn mở rộng cửa, giảm thiểu các thủ tục hành chính để chào đón các doanh nghiệp, hợp tác xã đến tìm cơ hội liên kết sản xuất cùng nông dân và đã đạt được những kết quả khá tích cực.

"Liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản, phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa tạo ra những cơ hội lớn cho người dân và doanh nghiệp. Các sản phẩm được tạo ra theo chu trình khép kín cho năng suất, chất lượng cao. Từ đó dần khẳng định chỗ đứng trên thị trường tiêu dùng, thu nhập của nông dân cũng tăng cao rõ rệt", ông Huy hồ hởi bày tỏ./.

Bình Châu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động