Những thách thức lớn khi xuất khẩu chính ngạch cá bống bớp

TH&SP Cá bống bớp, còn gọi là cá bống bốn mắt, là đặc sản của vùng Nghĩa Hưng, Nam Định. Dù kích thước nhỏ nhưng với chất lượng thịt thơm ngon nên vẫn rất được ưa chuộng ở nước ta. Hiện nay cá bống bớp đang được Nam Định định hướng xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Mô hình nuôi cá bống bớp ở Nam Định

Cá bống bớp có tên khoa học là Bostrychus sinensis. Đây là loài cá sống ở vùng nước lợ có kích thước nhỏ, da trơn, thân hình trụ tròn với đầu ngắn, mắt nhỏ và mõm tầy. Ở nước ta, cá bống bớp phân bố nhiều ở những vùng cửa sông ven biển và đầm nước lợ từ Bắc vào Nam.

Khi còn nhỏ, cá bống bớp sống theo từng cặp đực cái hay thành đàn trong hang. Thức ăn của chúng là động vật phù du, giun, giáp xác cỡ nhỏ, ấu trùng côn trùng. Khi lớn, chúng ăn các loại còng, cáy, tôm, cua nhỏ, don dắt và mùn bã hữu cơ.

Cá bống bớp vốn là loài cá nước mặn, sinh sống vùng cửa biển. Nhận thấy loài cá này có sức sống rất bền bỉ, một số ngư dân ở đội 8, xã Nghĩa Thắng, huyện Nghĩa Hưng đã thả thử vào ao nước lợ và phát hiện cá thích nghi tốt với môi trường này. Từ đó, cá được nuôi nhân rộng tại vùng bãi triều rộng khu vực cửa sông Ninh Cơ và sông Đáy.

xx

Cá bống bớp có giá thành 240.000-300.000 đồng một kg.


Sau khi được người dân thuần hóa đã trở thành cá nước lợ, với đặc tính khỏe, dễ nuôi, có giá trị dinh dưỡng cao, thịt ngọt, dai và thơm, được thị trường ưa chuộng nên được đưa vào nuôi đại trà ở huyện Nghĩa Hưng.

Ngoài khai thác và thu mua con giống tự nhiên về nuôi thành cá thương phẩm, nhiều hộ đã nuôi được cá đẻ trứng và tiến hành cho ấp nở nên nguồn cá giống. Trong quá trình nuôi, người nuôi sử dụng hoàn toàn nguồn thức ăn có nguồn gốc tự nhiên là cá tạp được mua ngoài biển được rửa sạch, vứt bỏ đầu, ruột và đem xay nhỏ, không sử dụng cám công nghiệp nên thịt cá rất chắc, giàu dinh dưỡng.

Từ lúc ươm cá giống đến khi xuất bán thành phẩm cá bống bớp mất 12-15 tháng, giá thành 240.000-300.000 một kg. Trọng lượng cá thương phẩm đạt 10-12 con mỗi kg.

Trung bình, mỗi ha nuôi cá bống bớp cho thu hoạch khoảng hơn 4 tấn cá thương phẩm. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm, người nuôi thu lợi nhuận khoảng 200-300 triệu đồng một ha.

Những năm gần đây, người dân huyện Nghĩa Hưng quy hoạch vùng nuôi, thành lập Hiệp hội nuôi cá bống bớp, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất, tìm kiếm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Nhằm gia tăng giá trị cá bống bớp, các hộ nuôi đã liên kết nuôi cá tiêu chuẩn VietGap từ khâu sản xuất cung ứng giống đến khâu nuôi thương phẩm, thu mua, sơ chế, tiêu thụ.

Năm 2015, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm thủy sản đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nam Định xây dựng nhãn hiệu tập thể "Bống bớp Nghĩa Hưng", tạo cơ hội cho sản phẩm cá bống bớp tham gia chuỗi tiêu thụ, nâng cao giá trị kinh tế cho người sản xuất.

Năm 2016, cá bống bớp Nghĩa Hưng đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn xác nhận là 1 trong 69 chuỗi nông sản sạch được giới thiệu với người tiêu dùng.

sf

Mô hình nuôi cá bống bớp ở huyện Nghĩa Hưng, Nam Định.


Hiện trung bình mỗi ngày, toàn huyện Nghĩa Hưng xuất bán hàng trăm tấn cá bống bớp, cung ứng cho thị trường nội tỉnh, Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Thanh Hoá.

Và hiện tại cá bống bớp đang là sản phẩm được tỉnh Nam Định định hướng xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Nhưng với cách nuôi truyền thống, cộng với việc quản lý nguồn nước, kiểm soát dịch bệnh còn yếu, vùng nuôi cá bống bớp đang đứng trước cách cửa xuất khẩu với những thách thức rất lớn.

Tìm đường đi chính ngạch

Theo đó, sản xuất thủy sản của Nam Định luôn tăng trưởng bình quân 8 – 9,5%/năm. Năm 2019, giá trị sản xuất ngành thủy sản chiếm 32,4% trong cơ cấu sản xuất nông nghiệp. Nhiều sản phẩm thủy sản chủ lực của Nam Định phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng Trung Quốc.

Điển hình là cá bống bớp, tép sấy khô hay thủy sản khai thác như cá thu, cá đao, mực… Hiện nay, những mặt hàng này đều chưa có tên trong danh mục sản phẩm và doanh nghiệp được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.

Bà Hoàng Thị Tố Nga, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Nam Định cho biết, từ cuối tháng 3/2020, đơn vị đã có văn bản gửi các cơ quan của Bộ NN-PTNT, tìm sự trợ giúp tháo gỡ khó khăn cho việc xuất khẩu thủy sản vào thị trường Trung Quốc.

Theo bà Nga, trên thực tế, do ảnh hưởng của đợt dịch Covid-19 cũng như việc chính sách biên mậu của Trung Quốc thay đổi đã và đang tác động không nhỏ tới sản xuất, đánh bắt thủy hải sản của địa phương. Nhiều sản phẩm gần như đóng băng, không thể xuất khẩu dù theo đường tiểu ngạch suốt nhiều tháng qua.

Tỉnh đề nghị các đơn vị của Bộ NN- PTNT, báo cáo để xem xét và đề nghị cơ quan có thẩm quyền Trung Quốc đưa các sản phẩm thủy sản của địa phương này vào danh mục xuất khẩu chính ngạch.

Đồng thời, đề nghị cơ quan chuyên môn của Bộ NN-PTNT cử cán bộ phối hợp với địa phương hướng dẫn các cá nhân, doanh nghiệp xây dựng vùng nuôi đáp ứng các điều kiện xuất khẩu. Trong đó, tập trung xây dựng mã số vùng nuôi, truy xuất nguồn gốc, mẫu mã sản phẩm. Đặc biệt là quản lý chất lượng sản phẩm, kiểm soát tồn dư các chất độc hại trong sản phẩm.

xx

Hiện nay cá bống bớp đang được Nam Định định hướng xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.


Mới đây, Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT) đã có văn bản phản hồi những đề nghị của tỉnh Nam Định. Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản cho biết, để các mặt hàng thủy sản nói chung, cần tuân thủ 3 yêu cầu chính.

Đó là, sản phẩm phải được sản xuất tại cơ sở sơ chế, chế biến nằm trong danh sách xuất khẩu thủy sản vào Trung Quốc. Bao gói, ghi nhãn phải có đủ thông tin để truy xuất nguồn gốc. Sản phẩm cũng phải kèm theo chứng thư an toàn thực phẩm do cơ quan thẩm quyền Việt Nam cấp.

Cũng theo văn bản phản hồi, Bộ NN- PTNT vẫn đang tiến hành rà soát, tổng hợp và đề xuất danh mục sản phẩm cũng như các cơ sở sơ chế, chế biến thủy sản được phép xuất khẩu chính ngạch qua các cặp cửa khẩu biên giới Việt - Trung.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp thủy sản của Nam Định cần phải được tiến hành kiểm tra, chứng nhận an toàn thực phẩm theo quy định của cả Việt Nam và Trung Quốc.

Về việc cấp mã số vùng nuôi, Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản này cho biết, theo Luật Thủy sản, Chi cục thủy sản địa phương hoàn toàn có quyền làm việc này. Thời gian tới, Cục đề nghị ngành NN-PTNT Nam Định cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định xuất khẩu để người dân, doanh nghiệp liên quan nắm rõ.


Hạ Vy

Hạ Vy

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam xuất khẩu lô hàng 700 tấn cá rô phi đầu tiên sang Brazil

Việt Nam xuất khẩu lô hàng 700 tấn cá rô phi đầu tiên sang Brazil

Lô cá rô phi đầu tiên của Việt Nam, với khối lượng 700 tấn, đã chính thức được xuất khẩu sang Brazil. Sự kiện đánh dấu bước ngoặt quan trọng, mở ra cơ hội mới cho ngành nông-thủy sản Việt Nam, khẳng định chất lượng sản phẩm, đồng thời thúc đẩy quan hệ thương mại song phương giữa hai quốc gia.
Quy định bảo vệ rừng EU sắp áp dụng: Việt Nam đã sẵn sàng?

Quy định bảo vệ rừng EU sắp áp dụng: Việt Nam đã sẵn sàng?

Ngày 30/12, EU áp dụng Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng (EUDR). Việt Nam với 03 ngành hàng chủ lực đã chủ động phối hợp cơ quan nhà nước và doanh nghiệp, chuẩn bị dữ liệu, hồ sơ và biện pháp bảo vệ rừng, duy trì xuất khẩu bền vững.
Nhiều tổ chức quốc tế nâng hạng dự báo tăng trưởng của Việt Nam

Nhiều tổ chức quốc tế nâng hạng dự báo tăng trưởng của Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, tình hình kinh tế-xã hội (KTXH) nước ta tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện. Nhiều tổ chức quốc tế đã tiếp tục nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2025 thêm từ 1-1,5%.
Cà phê Việt Nam vươn tầm quốc tế: Khai mở cơ hội thị trường mới

Cà phê Việt Nam vươn tầm quốc tế: Khai mở cơ hội thị trường mới

Ngành cà phê Việt Nam đang đứng trước cơ hội mở rộng thị trường quốc tế, khi sản lượng nội địa và toàn cầu chịu áp lực từ thời tiết cực đoan, chính sách thuế, cùng nhu cầu gia tăng tại các thị trường tiềm năng như Mexico.
Đầu tư công và FDI đạt quy mô cao nhất 5 năm qua

Đầu tư công và FDI đạt quy mô cao nhất 5 năm qua

Trong 10 tháng đầu năm 2025, cả vốn đầu tư công từ ngân sách Nhà nước và vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam đều đạt mức cao nhất trong 5 năm gần đây, cho thấy niềm tin mạnh mẽ và động lực phát triển tích cực từ cả nhà đầu tư trong nước lẫn nước ngoài.
Giá thực phẩm sau bão lũ đẩy CPI tháng 10 tăng 0,20%

Giá thực phẩm sau bão lũ đẩy CPI tháng 10 tăng 0,20%

Theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội mới nhất từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính), chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10/2025 tăng 0,20% so với tháng trước. Nguyên nhân chủ yếu được xác định do giá thực phẩm tăng cao tại các địa phương bị ảnh hưởng mưa lũ, chi phí ăn uống ngoài gia đình tăng theo giá nguyên liệu và việc điều chỉnh học phí của khối giáo dục tư thục.
Gỡ “thẻ vàng” IUU: Bước tiến mới cho thủy sản Việt

Gỡ “thẻ vàng” IUU: Bước tiến mới cho thủy sản Việt

Ngành thủy sản Việt đang đứng trước cơ hội lớn khi các nỗ lực gỡ “thẻ vàng” IUU được thúc đẩy quyết liệt. Đây là cơ hội để nâng cao giá trị xuất khẩu, cải thiện uy tín thương hiệu và phát triển bền vững trên thị trường quốc tế.
Kinh tế Việt Nam giữ vững đà tăng trưởng, triển vọng cuối năm khả quan

Kinh tế Việt Nam giữ vững đà tăng trưởng, triển vọng cuối năm khả quan

Kinh tế Việt Nam trong tháng 10 và 10 tháng đầu năm 2025 tiếp tục duy trì xung lực tăng trưởng, với sản xuất công nghiệp phục hồi, thương mại xuất siêu và du lịch tăng trưởng, tạo nền tảng vững chắc cho mục tiêu tăng trưởng cả năm và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.
Từ ưu đãi thuế quan đến năng lực xanh: Hành trình mới của EVFTA

Từ ưu đãi thuế quan đến năng lực xanh: Hành trình mới của EVFTA

Sau 5 năm thực thi, EVFTA đã đưa Việt Nam vào nhóm 10 đối tác xuất khẩu hàng đầu của EU. Tuy nhiên, lợi thế thuế quan 0% chưa được khai thác triệt để, đặt ra yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh xanh và bền vững cho doanh nghiệp Việt.
Từ hạt gạo trắng đến thương hiệu xanh: Bước ngoặt của ngành lúa Việt

Từ hạt gạo trắng đến thương hiệu xanh: Bước ngoặt của ngành lúa Việt

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tuy có dấu hiệu hạ nhiệt nhưng vẫn giữ vị thế cao nhất thế giới. Trong bối cảnh biến động thị trường toàn cầu, ngành lúa gạo Việt đang đứng trước cơ hội lớn để tái định vị theo hướng bền vững, chất lượng và thương hiệu xanh.
Xuất khẩu nông sản lập kỷ lục: Đạt hơn 58 tỷ USD sau 10 tháng

Xuất khẩu nông sản lập kỷ lục: Đạt hơn 58 tỷ USD sau 10 tháng

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam tiếp tục bứt phá, đạt hơn 58 tỷ USD sau 10 tháng năm 2025, tăng gần 13% so với cùng kỳ. Đà tăng đến từ nhóm hàng chủ lực như cà phê, rau quả, gỗ và thủy sản, khẳng định vị thế nông sản Việt trên thị trường quốc tế.
Thị trường châu Á "săn đón" chả cá và surimi Việt Nam

Thị trường châu Á "săn đón" chả cá và surimi Việt Nam

Ngành chả cá và surimi Việt Nam đang bùng nổ trên thị trường quốc tế, ghi nhận tăng trưởng ấn tượng. Hàn Quốc, Thái Lan và nhiều quốc gia khác săn lùng sản phẩm “ngon – bổ – rẻ” từ Việt Nam, mở ra cơ hội xuất khẩu đầy hứa hẹn.
Đề xuất thu thuế 0,1% khi chuyển nhượng vàng miếng: Cần cân nhắc kỹ lưỡng để tránh bất cập

Đề xuất thu thuế 0,1% khi chuyển nhượng vàng miếng: Cần cân nhắc kỹ lưỡng để tránh bất cập

Dự thảo Luật Thuế TNCN (sửa đổi) đang gây chú ý với đề xuất thu thuế 0,1% khi chuyển nhượng vàng miếng. Dù nhằm kiểm soát đầu cơ và tăng minh bạch, đề xuất này vấp phải lo ngại có thể gây bất cập cho người dân tiết kiệm vàng. Ngoài ra, dự thảo cũng sửa đổi lớn về mức giảm trừ gia cảnh và biểu thuế lũy tiến.
Hiệp định Việt - Mỹ: Biến thuế 20% thành 'đòn bẩy' xuất khẩu

Hiệp định Việt - Mỹ: Biến thuế 20% thành 'đòn bẩy' xuất khẩu

Hiệp định thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ mở ra bước ngoặt mới cho xuất khẩu, khi mức thuế 20% không còn là rào cản mà trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp nâng chất lượng, gia tăng giá trị nội địa và định vị lại chuỗi cung ứng.
Áp thuế 10% với vàng: Lợi bất cập hại?

Áp thuế 10% với vàng: Lợi bất cập hại?

Mới đây, Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đã đưa ra một đề xuất gây xôn xao dư luận: áp thuế giá trị gia tăng (VAT) 10% đối với vàng miếng và vàng trang sức. Mục tiêu được đưa ra là nhằm hạn chế đầu cơ, ổn định thị trường và tăng thu cho ngân sách. Tuy nhiên, ý tưởng này ngay lập tức vấp phải nhiều luồng ý kiến trái chiều từ các chuyên gia và doanh nghiệp, đặt ra câu hỏi lớn về tính khả thi và những tác động tiềm tàng đối với thị trường.
Cà phê Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu: Cơ hội vàng hay thách thức lớn?

Cà phê Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu: Cơ hội vàng hay thách thức lớn?

Niên vụ 2024-2025, xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt kỷ lục 8,4 tỷ USD với hơn 1,5 triệu tấn, mở ra cơ hội lớn trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, mức tăng trưởng ấn tượng này cũng đặt ra những thách thức về giá cả, nguồn cung và chất lượng sản phẩm.
Chứng nhận Halal – “Hộ chiếu” giúp sản phẩm Việt hội nhập toàn cầu

Chứng nhận Halal – “Hộ chiếu” giúp sản phẩm Việt hội nhập toàn cầu

Chứng nhận Halal đang trở thành tấm hộ chiếu quan trọng giúp sản phẩm Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường quốc tế. Khi tiêu chuẩn này được đáp ứng, doanh nghiệp Việt không chỉ mở rộng thị trường xuất khẩu mà còn khẳng định chất lượng, uy tín và năng lực hội nhập toàn cầu.
Livestream bán hàng phải xác thực danh tính, cấm thông tin gian dối

Livestream bán hàng phải xác thực danh tính, cấm thông tin gian dối

Sáng 3/11, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã trình Quốc hội dự thảo Luật Thương mại điện tử (sửa đổi), trong đó đề xuất nhiều quy định mới nhằm siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh trực tuyến. Đáng chú ý, dự luật yêu cầu người livestream bán hàng phải được xác thực danh tính và các nền tảng phải có cơ chế kiểm duyệt thông tin tự động để bảo vệ người tiêu dùng.
Sàn vàng quốc gia sẽ vận hành thế nào?

Sàn vàng quốc gia sẽ vận hành thế nào?

Ngân hàng Nhà nước dự kiến trình dự thảo Nghị quyết thí điểm sàn giao dịch vàng trong tháng 10, một bước đi được kỳ vọng sẽ minh bạch hóa thị trường. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu, đây sẽ là kênh phân phối vàng nguyên liệu dành riêng cho các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp, người dân chưa thể trực tiếp tham gia giao dịch.
Thủy sản Việt tận dụng chuẩn EU để chinh phục thị trường châu Âu

Thủy sản Việt tận dụng chuẩn EU để chinh phục thị trường châu Âu

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam đang mở rộng mạnh mẽ sang EU nhờ nắm vững tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc. Doanh nghiệp áp dụng quy trình chặt chẽ, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở ra cơ hội chiếm lĩnh thị trường châu Âu đầy tiềm năng.
Thị trường gạo toàn cầu “đóng băng”: Việt Nam xoay xở ra sao giữa vòng vây cạnh tranh?

Thị trường gạo toàn cầu “đóng băng”: Việt Nam xoay xở ra sao giữa vòng vây cạnh tranh?

Xuất khẩu gạo Việt Nam đang đối mặt với áp lực từ thị trường toàn cầu trầm lắng. Doanh nghiệp chủ động mở rộng thị trường, đồng thời hợp tác thương mại song phương với Campuchia tạo cơ hội ổn định và phát triển nguồn nguyên liệu.
Ford Việt Nam tung chương trình “Thời điểm vàng mua xe Ford” – Ưu đãi khủng, tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng

Ford Việt Nam tung chương trình “Thời điểm vàng mua xe Ford” – Ưu đãi khủng, tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng

Ford Việt Nam cùng hệ thống đại lý ủy quyền trên toàn quốc vừa chính thức triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời Điểm Vàng Mua Xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15 giờ ngày 22/11/2025, áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên tới hơn 7 tỷ đồng.
Philippines ngừng nhập, gạo Việt chuyển hướng sang Malaysia và châu Phi

Philippines ngừng nhập, gạo Việt chuyển hướng sang Malaysia và châu Phi

Ngành gạo Việt Nam chịu áp lực kép khi thị trường Philippines tạm ngừng nhập khẩu, Indonesia hướng tới tự chủ lương thực. Doanh nghiệp phải xoay chuyển chiến lược, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia, châu Phi và Singapore, tìm đầu ra ổn định và bảo vệ lợi ích nông dân.
Nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ vào Việt Nam tăng gần 24%

Nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ vào Việt Nam tăng gần 24%

Hoạt động nhập khẩu từ Mỹ tiếp tục bứt phá trong 9 tháng đầu năm 2025, đạt gần 13,7 tỷ USD, tăng 23,6% so với cùng kỳ. Máy móc, điện tử, nông sản và bông Mỹ trở thành nguồn cung chiến lược, đáp ứng nhu cầu công nghiệp, tiêu dùng và xuất khẩu Việt Nam.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động