Nhãn mất mùa sản lượng thấp kỷ lục "thủ phủ" nhãn lồng Hưng Yên còn "méo mặt" vì giá rẻ

Đang là mùa thu hoạch nhãn ở Hưng Yên nhưng người dân nơi đây gọi là mùa "nhãn đắng". Vụ nhãn năm nay ở Hưng Yên mất mùa, sản lượng thấp kỷ lục so với mọi năm. Trong khi giá nhãn xuống thấp nên các nhà vườn rơi vào cảnh "ngậm trái đắng".
Kết nối cung cầu, tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên Hưng Yên tập trung chăm sóc cho 4,3 nghìn ha nhãn đang cho thu hoạch Hưng Yên liên kết sản xuất và tiêu thụ nhãn Khi cây nhãn cổ thành hàng hiếm ở "thủ phủ" nhãn lồng Hưng Yên, giá trị nông sản không nằm ở số lượng
Nhãn lồng là trái cây nổi tiếng của tỉnh Hưng Yên nhưng người trồng nhãn luôn đối mặt với nỗi lo rớt giá.
Nhãn lồng là trái cây nổi tiếng của tỉnh Hưng Yên nhưng người trồng nhãn luôn đối mặt với nỗi lo rớt giá.

Nhãn mất mùa sản lượng thấp chưa từng thấy

"Chưa khi nào nhãn mất mùa nặng như năm nay", ông Nguyễn Đức Hùng (trú thôn Nễ Châu, xã Hồng Nam, TP.Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên) đã mở đầu câu chuyện khi nói về khu vườn hơn 1,5 ha trồng nhãn của gia đình.

Theo ông Hùng, gia đình ông đã đầu tư gần 100 triệu đồng nhưng sản lượng thu hoạch tối đa chỉ khoảng 3 tấn. Nhãn "hàng quà" loại 1, gia đình ông đang bán với giá từ 15.000 - 20.000 đồng/kg, loại 2 đưa vào xoáy long nhãn giá từ 9.000 - 10.000 đồng/kg. "Nếu bán tươi như mọi năm thì chắc chắn lỗ nặng, nên tôi đưa nhãn loại 2 vào chế biến làm long nhãn bán giá 150.000 - 160.000 đồng/kg, hy vọng sẽ hòa được vốn", ông Hùng nói.

Ông Đỗ Kỳ Nam, Giám đốc HTX sản xuất và tiêu thụ nhãn lồng Phương Thượng (xã Phương Thượng, TP.Hưng Yên), cũng ngao ngán chia sẻ: "Quanh năm trông chờ vụ nhãn nhưng đến mùa lại không có hàng bán. Các nhà vườn đều quen thu hàng trăm tấn mỗi năm mà giờ chỉ còn vài tấn, chục tấn thì coi như thất bát, trắng tay".

Theo ông Nam, nhiều nhà vườn ở xã Phương Thượng gần như mất trắng, bởi thời điểm nhãn mới đậu quả thì gặp mưa nên rụng rất nhiều, các nhà vườn tìm mọi cách cứu vãn nhưng không giữ được sản lượng. Vườn nào còn nhiều cũng chỉ bằng 20% so với năm ngoái.

Với vườn nhãn 5 ha, song sản lượng chỉ đạt 20 tấn, gia đình ông Nguyễn Văn Thế lỗ khoảng 200 triệu đồng trong vụ nhãn năm nay.
Với vườn nhãn 5 ha, song sản lượng chỉ đạt 20 tấn, gia đình ông Nguyễn Văn Thế lỗ khoảng 200 triệu đồng trong vụ nhãn năm nay.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Ngọc Hưng, Chủ tịch UBND xã Hồng Nam, cho biết Hồng Nam là thủ phủ trồng nhãn với gần 200 ha đang cho thu hoạch. Sản lượng nhãn hàng năm trong khoảng 3.500 - 4.000 tấn. Nhưng năm nay, ở thời kỳ quả nhãn lớn bằng hạt đỗ thì trời có mưa axit trong nhiều ngày, gần như toàn bộ diện tích trồng nhãn ở TP.Hưng Yên đều mất mùa. Sản lượng nhãn toàn xã năm nay ước đạt 600 - 650 tấn khiến các nhà vườn đều thất thu, thua lỗ nặng.

Không chỉ vùng trồng nhãn ở TP.Hưng Yên, các nhà vườn trồng nhãn tại H.Khoái Châu (Hưng Yên) cũng hứng chịu nhiều thiệt hại do thời tiết bất lợi khiến nhãn non rụng nhiều. Theo thống kê từ các HTX, sản lượng nhãn năm nay mất đến 70 - 80% so với năm 2022.

Có diện tích 5 ha trồng nhãn, ông Nguyễn Văn Thế, Giám đốc HTX Miền Thiết (H.Khoái Châu), dự báo sản lượng vụ năm nay cao nhất là 20 tấn nhãn, chỉ bằng 30% so với năm ngoái.

Nỗi đau vùng nhãn mất mùa mất luôn cả giá

Ngược với quy luật "mất mùa được giá", vụ nhãn ở Hưng Yên năm nay rơi vào tình cảnh mất mùa, mất cả giá. Theo ông Đặng Văn Xây, Giám đốc HTX Hồng Nam (xã Hồng Nam), riêng tại xã Hồng Nam, sản lượng mất 80% nhưng không dễ bán được giá cao. Nhãn ngon nhất, đạt tiêu chuẩn VietGAP giá bán từ 20.000 - 25.000 đồng/kg, trong khi đó nhãn của Sơn La, Bắc Giang đổ về rất nhiều, giá bán phổ thông chỉ 10.000 - 15.000 đồng/kg.

"Giá bán chênh lệch quá lớn và hiện nay khắp nơi đều trồng nhãn, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn nên thực tế nhãn lồng Hưng Yên đang bị cạnh tranh gay gắt", ông Xây nói.

Về câu chuyện kinh tế, ông Nguyễn Văn Thế nhẩm tính, năm nay mức đầu tư khoảng 300 triệu đồng tiền phân bón, thuốc, công chăm sóc… Với giá bán hiện nay, hàng đẹp chỉ 20.000 - 25.000 đồng/kg, còn lại bán vào các lò làm long nhãn, chắc chắn gia đình ông sẽ lỗ khoảng 200 triệu đồng.

Nhãn mất mùa sản lượng thấp kỷ lục
Có một nghịch lý là trái nhãn lồng Hưng Yên bị thất thế ngay tại "sân nhà".

Cũng theo ông Thế, nhãn mất mùa, song giá không cao hơn năm 2022, trong khi các nhà vườn hiện nay đang phải chịu chi phí công thu hoạch, sơ chế nhãn ở mức rất cao. "Công lao động thợ bẻ nhãn năm nay tăng lên 500.000 đồng/ngày/người; còn công nhặt, sơ chế, bó nhãn là 300.000 đồng/ngày/người. Chi phí thuê nhân công thu hoạch cao nên nếu không có lao động nhàn rỗi trong nhà để phụ giúp thì các nhà vườn càng lỗ nặng", ông Thế nói.

Chủ tịch UBND xã Hồng Nam Nguyễn Ngọc Hưng chia sẻ: những năm trước, nhãn của xã liên tục tham gia các hội chợ, hội nghị xúc tiến thương mại của tỉnh, của huyện, thậm chí xã cũng tổ chức hội nghị riêng để kết nối tiêu thụ, nhưng năm nay nhãn bị mất mùa, không đủ sản lượng để tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại. Sản lượng nhãn còn ở địa phương hiện nay chỉ vừa đủ bán cho khách du lịch đến tham quan.

Trong bối cảnh nhãn mất mùa, trong tháng 7 vừa qua, UBND tỉnh Hưng Yên vẫn nỗ lực xúc tiến thương mại xuất khẩu nhãn lồng sang thị trường Nhật Bản. Hiện nay, Hưng Yên chỉ có 2 mã số vùng trồng nhãn đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang Nhật Bản với tổng diện tích 27,2 ha, đều tập trung tại TP.Hưng Yên, sản lượng ước đạt 350 tấn/năm.

Theo ông Nguyễn Hùng Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, nhãn lồng Hưng Yên hiện nay đã xuất khẩu sang Mỹ, Úc và Nhật Bản sẽ là thị trường "khó tính" tiếp theo địa phương này đặt mục tiêu chinh phục. Nếu xuất khẩu thành công vào Nhật Bản, nhãn lồng Hưng Yên sẽ khẳng định được uy tín, chất lượng để mở rộng xuất khẩu đến nhiều thị trường khác.

Người trồng nhãn Hưng Yên đối mặt với nỗi lo khi bài toán kết nối thị trường và xây dựng thương hiệu chưa hiệu quả.
Người trồng nhãn Hưng Yên đối mặt với nỗi lo khi bài toán kết nối thị trường và xây dựng thương hiệu còn nhiều bất cập.

Ông Nguyễn Quang Hiếu, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế và truyền thông (Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN-PTNT), khi trao đổi với Thanh Niên đã xác nhận có 1 doanh nghiệp đăng ký thử nghiệm xuất khẩu nhãn lồng Hưng Yên sang Nhật Bản.

"Cục Bảo vệ thực vật nhận được thông báo, dự kiến ngày 21.8, chuyên gia của Nhật Bản sẽ có mặt tại Hưng Yên, cùng doanh nghiệp đánh giá điều kiện để xuất khẩu thử nghiệm nhãn lồng Hưng Yên sang Nhật Bản ngay trong mùa vụ năm nay", ông Hiếu nói.

Nhãn lồng là nông sản nổi tiếng của tỉnh Hưng Yên. Những năm qua nhà vườn có nhiều nỗ lực nhằm nâng cao năng suất, chất lượng trái nhãn. Tuy nhiên, hiện nay trái nhãn Hưng Yên dần đánh mất vị thế khi tại nhiều địa phương ở Tây Nguyên, Sơn La... cũng tập trung xây dựng vùng nhãn cả về chất lượng và thương hiệu. Nhãn lồng Hưng Yên bị thất thế ngay chính vườn nhà là dấu hỏi cho vấn đề xây dựng thương hiệu và kết nối thị trường. Cạnh Hưng Yên là Bắc Giang vừa kết thúc vụ vải, nhưng thân phận của hai loại cây đặc sản này khác nhau. Người trồng vải ăn trái ngọt, còn trồng nhãn lại nhận trái đắng./.

Bình Châu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tập đoàn TH đề xuất hai kịch bản cho Chiến lược phát triển ngành sữa đến năm 2030

Tập đoàn TH đề xuất hai kịch bản cho Chiến lược phát triển ngành sữa đến năm 2030

Ngày 5/8/2025, tại Hội thảo “Phát triển ngành sữa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” do Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương tổ chức, ông Ngô Minh Hải – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH – đã đưa ra nhận định: “Việt Nam có đủ điều kiện để tự chủ hoàn toàn nguồn nguyên liệu sữa tươi trong nước”.
Nông sản Việt bứt phá thị phần tại Nhật Bản

Nông sản Việt bứt phá thị phần tại Nhật Bản

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam sang Nhật Bản đang tăng trưởng mạnh, đạt hơn 4 tỷ USD năm 2024. Chất lượng, thương hiệu và chế biến sâu giúp sản phẩm Việt vượt rào cản tiêu chuẩn, mở rộng thị phần tại một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Chất lượng cao giúp trái cây Việt thâm nhập sâu thị trường Mỹ

Chất lượng cao giúp trái cây Việt thâm nhập sâu thị trường Mỹ

Tháng 7/2025, xuất khẩu rau quả Việt Nam sang Mỹ đạt 261,6 triệu USD, tăng tới 66% so với cùng kỳ năm trước. Lợi thế trái cây nhiệt đới cùng việc tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn chất lượng đã giúp sản phẩm Việt từng bước chinh phục thị trường vốn nổi tiếng khó tính này.
Khẳng định uy tín thương hiệu hơn ba thập kỷ đồng hành cùng người tiêu dùng Việt

Khẳng định uy tín thương hiệu hơn ba thập kỷ đồng hành cùng người tiêu dùng Việt

Ngày 9/8/2025, tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ, Nhà hát Ca Múa nhạc Việt Nam, Hà Nội, Công ty CPHH Vedan Việt Nam một lần nữa được Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam trao tặng danh hiệu “Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam”. Đây là năm thứ 10 liên tiếp Vedan vinh dự đón nhận danh hiệu cao quý này – một minh chứng thuyết phục cho hành trình xây dựng thương hiệu bền vững, uy tín và được người tiêu dùng Việt tin chọn suốt hơn 30 năm qua.
Liên kết TP HCM – Khánh Hòa nâng tầm ngành yến sào Việt Nam

Liên kết TP HCM – Khánh Hòa nâng tầm ngành yến sào Việt Nam

Liên kết vùng giữa TP HCM và Khánh Hòa thúc đẩy phát triển ngành yến sào bền vững, chuẩn hóa chất lượng, xây dựng thương hiệu quốc gia và mở rộng thị trường xuất khẩu chính ngạch, nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ yến sào thế giới.
Hợp tác Việt - Hàn mở ra cơ hội đột phá cho thương mại song phương

Hợp tác Việt - Hàn mở ra cơ hội đột phá cho thương mại song phương

Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển sâu rộng, tạo đà thuận lợi cho thương mại và đầu tư. Sự hợp tác chặt chẽ giữa hai bên đang mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và tiếp cận thị trường lớn của Hàn Quốc, hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 150 tỷ USD trong tương lai gần.
Ngành sắn trước thời cơ vàng để bứt phá bền vững

Ngành sắn trước thời cơ vàng để bứt phá bền vững

Ngành sắn Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển đột phá nhờ chế biến sâu và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Giải pháp này không chỉ giảm phụ thuộc Trung Quốc mà còn nâng cao giá trị sản phẩm, mở ra hướng đi bền vững cho nông dân và doanh nghiệp.
Xây dựng chuỗi giá trị bền vững cho ngành sữa Việt Nam

Xây dựng chuỗi giá trị bền vững cho ngành sữa Việt Nam

Ngành sữa Việt Nam cần cải tổ chuỗi giá trị theo hướng minh bạch, công nghệ cao và liên kết bền vững để vượt qua rào cản kỹ thuật, giảm phụ thuộc nhập khẩu, nâng cao sức cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước ngày càng tăng.
Bẫy giao dịch quốc tế: Ai bảo vệ thương hiệu Việt?

Bẫy giao dịch quốc tế: Ai bảo vệ thương hiệu Việt?

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng kéo theo không ít rủi ro, trong đó đáng lo ngại nhất là tình trạng gian lận thương mại quốc tế ngày càng tinh vi. Không ít doanh nghiệp Việt Nam đã gánh chịu thiệt hại lớn vì thiếu cảnh giác, đặt ra yêu cầu cấp thiết về thay đổi tư duy quản trị rủi ro để thích ứng với cuộc chơi toàn cầu.
Gỡ nút thắt xuất xứ, mở lối cho hàng Việt

Gỡ nút thắt xuất xứ, mở lối cho hàng Việt

Chuỗi cung ứng thiếu đồng bộ, lệ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu đang khiến hàng Việt khó đáp ứng quy tắc xuất xứ. Gia tăng tỷ lệ nội địa hóa và minh bạch nguồn gốc là hướng đi cấp thiết để mở rộng thị phần, nâng cao khả năng cạnh tranh và giữ vững uy tín thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Chiến lược giảm phát thải: Chìa khóa nâng tầm nông sản Việt

Chiến lược giảm phát thải: Chìa khóa nâng tầm nông sản Việt

Định hướng sản xuất nông nghiệp giảm phát thải đang mở ra cơ hội tạo lợi thế cạnh tranh cho nông sản Việt Nam trên thị trường toàn cầu. Không chỉ giúp cải thiện thu nhập cho nông dân, mô hình này còn là chiến lược lâu dài để xây dựng thương hiệu quốc gia về nông sản xanh, bền vững, hài hòa với thiên nhiên và thích ứng biến đổi khí hậu.
Thương mại điện tử toàn cầu: Bệ phóng mới cho hàng Việt vươn xa

Thương mại điện tử toàn cầu: Bệ phóng mới cho hàng Việt vươn xa

Khi thương mại điện tử xuyên biên giới trở thành xu thế toàn cầu, sản phẩm Việt đang có thêm “con đường mới” để tiến sâu vào chuỗi cung ứng quốc tế. Không chỉ là kênh xuất khẩu hiệu quả, các sàn thương mại điện tử còn là nơi hàng Việt khẳng định giá trị chất lượng và bản sắc, mở ra triển vọng xây dựng thương hiệu quốc gia trong môi trường số.
Giải bài toán thủ tục: Giữ thị trường, xây thương hiệu nông sản

Giải bài toán thủ tục: Giữ thị trường, xây thương hiệu nông sản

Thủ tục kiểm dịch, kiểm tra chất lượng và truy xuất nguồn gốc vẫn là nút thắt khiến nông sản Việt dễ “lỡ hẹn” thị trường. Gỡ khó bằng cải cách thủ tục, số hóa quy trình là giải pháp then chốt để giữ vững thị phần xuất khẩu và xây dựng thương hiệu bền vững cho nông sản Việt.
Giăng “lưới chắn” thương mại: Đòn bẩy bảo vệ thương hiệu Việt

Giăng “lưới chắn” thương mại: Đòn bẩy bảo vệ thương hiệu Việt

Trước áp lực từ hàng hóa giá rẻ và cạnh tranh không lành mạnh, các biện pháp phòng vệ thương mại đang trở thành “lưới chắn” hiệu quả giúp bảo vệ ngành sản xuất trong nước, tạo môi trường cạnh tranh công bằng và giữ vững thương hiệu Việt.
Gia nhập “câu lạc bộ tỉ đô”: Cuộc đua mới của trái cây Việt

Gia nhập “câu lạc bộ tỉ đô”: Cuộc đua mới của trái cây Việt

Sau “kỳ tích” của sầu riêng, ngành nông nghiệp đặt kỳ vọng nối dài danh sách trái cây xuất khẩu đạt tỉ đô như dừa, chuối, chanh dây, khóm. Tuy nhiên, để cán đích, cuộc đua này đòi hỏi chiến lược rõ ràng về giống, vùng nguyên liệu, quản lý chất lượng và khả năng thích ứng với rào cản kỹ thuật toàn cầu.
Ngành dừa Việt Nam: Từ tăng giá đến tăng giá trị

Ngành dừa Việt Nam: Từ tăng giá đến tăng giá trị

Giá dừa tăng cao trong nhiều tháng qua mang lại nguồn thu đáng kể cho nông dân, đặc biệt tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long – thủ phủ dừa của cả nước. Tuy nhiên, để ngành dừa phát triển bền vững, không chỉ dừng lại ở hiện tượng “được giá” mà cần đẩy mạnh đầu tư chế biến sâu, mở rộng vùng nguyên liệu hữu cơ và giữ vững chuỗi cung ứng nội địa trước làn sóng xuất khẩu thô tăng mạnh.
Nông sản Việt vươn xa: Cuộc chiến giảm giá thành từ gốc rễ

Nông sản Việt vươn xa: Cuộc chiến giảm giá thành từ gốc rễ

Với mục tiêu xuất khẩu 70 tỷ USD, nông sản Việt đang đứng trước cơ hội lớn nhưng lại bị kìm hãm bởi bài toán giá thành. Chi phí vận hành và logistics quá cao đang bào mòn sức cạnh tranh. Giảm giá thành từ gốc rễ, thông qua công nghệ, đang trở thành mệnh lệnh sống còn.
Gạo Việt tại Singapore: Thương hiệu vươn tầm, sản phẩm khẳng định vị thế Top 3

Gạo Việt tại Singapore: Thương hiệu vươn tầm, sản phẩm khẳng định vị thế Top 3

Trong bối cảnh thị trường gạo Singapore sôi động với sự cạnh tranh gay gắt, Việt Nam vẫn vững vàng ở vị trí đối tác cung ứng gạo lớn thứ ba, cho thấy sự nỗ lực không ngừng trong việc khẳng định thương hiệu và chất lượng sản phẩm. Dù đối mặt với những thách thức về giá và sự đa dạng nguồn cung, gạo Việt vẫn ghi dấu ấn mạnh mẽ ở những phân khúc quan trọng, mở ra triển vọng ổn định nhờ các hiệp định thương mại song phương.
Quốc bảo sâm Ngọc Linh trước thách thức thiên tai: Bài toán bảo tồn và phát triển bền vững

Quốc bảo sâm Ngọc Linh trước thách thức thiên tai: Bài toán bảo tồn và phát triển bền vững

Trận mưa lớn kéo dài những ngày cuối tháng 7 vừa qua tại thủ phủ sâm Măng Ri (Kon Tum) không chỉ cuốn đi hơn 1,7 tỷ đồng giá trị dược liệu mà còn gióng lên một hồi chuông cảnh báo về sự mong manh của "quốc bảo" Việt Nam. Vụ việc không chỉ là một sự cố đơn lẻ, nó phơi bày những thách thức cố hữu trong mô hình phát triển của một thương hiệu nông sản quốc gia. Đã đến lúc chúng ta cần một lời giải toàn diện cho bài toán giữa bảo tồn giá trị gốc và phát triển bền vững trước những biến động khó lường của tự nhiên và thị trường.
Xây dựng thương hiệu nông sản Việt: Thách thức từ rào cản thủ tục

Xây dựng thương hiệu nông sản Việt: Thách thức từ rào cản thủ tục

Hàng trăm tấn nông sản chất lượng cao đang đứng trước nguy cơ hư hỏng, trong khi nỗ lực chinh phục thị trường châu Âu (EU) của doanh nghiệp có thể đổ bể. Câu chuyện xây dựng thương hiệu nông sản Việt một lần nữa đối mặt với thách thức không đến từ chất lượng sản phẩm, mà từ chính những "nút thắt" trong thủ tục hành chính.
Hàng giả bủa vây: Thương hiệu cần được bảo vệ đúng cách

Hàng giả bủa vây: Thương hiệu cần được bảo vệ đúng cách

Hàng giả tràn lan với thủ đoạn ngày càng tinh vi, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp và đe dọa niềm tin người tiêu dùng. Bảo vệ thương hiệu không chỉ cần chế tài mạnh mà còn đòi hỏi doanh nghiệp chủ động ứng dụng công nghệ và nâng cao nhận thức cộng đồng.
Chế biến sâu mở lối nâng tầm nông sản Việt

Chế biến sâu mở lối nâng tầm nông sản Việt

Chế biến sâu không chỉ gia tăng giá trị nông sản mà còn mở ra hướng đi bền vững cho nông nghiệp Việt. Nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn đổi mới, sáng tạo để đưa đặc sản bản địa vươn xa, tạo nền tảng xây dựng thương hiệu và chinh phục thị trường quốc tế.
Quảng bá thương hiệu “Gạo Việt xanh phát thải thấp”: Cơ hội vàng để bứt phá toàn cầu

Quảng bá thương hiệu “Gạo Việt xanh phát thải thấp”: Cơ hội vàng để bứt phá toàn cầu

Việc Việt Nam lần đầu xuất khẩu thành công gạo phát thải thấp sang Nhật Bản không chỉ tạo dấu mốc quan trọng cho ngành hàng lúa gạo, mà còn khẳng định vị thế của sản phẩm nông nghiệp bền vững trên bản đồ thế giới. “Gạo Việt xanh phát thải thấp” từ Đề án 1 triệu ha đang mở ra cơ hội khác biệt, giúp Việt Nam vượt lên trong cuộc chơi toàn cầu, nhất là ở phân khúc thị trường cao cấp.
Thương hiệu số thời minh bạch: Ai không thay đổi sẽ bị bỏ lại

Thương hiệu số thời minh bạch: Ai không thay đổi sẽ bị bỏ lại

Từ yêu cầu siết chặt thông tin người bán đến xu hướng kể chuyện sản phẩm nông nghiệp, thương mại điện tử Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt quan trọng. Dự thảo Luật Thương mại điện tử và làn sóng tiêu dùng số mới buộc người bán phải thay đổi để tồn tại và phát triển.
Giọt mật chắt chiu từ hoa sú: Câu chuyện thương hiệu giữa rừng xanh

Giọt mật chắt chiu từ hoa sú: Câu chuyện thương hiệu giữa rừng xanh

Khi những cánh rừng ngập mặn khoe sắc, cũng là lúc hàng ngàn đàn ong đổ về Vườn quốc gia Xuân Thủy để hút mật hoa sú, hoa vẹt – thứ “vàng lỏng” tự nhiên quý giá. Không chỉ là nơi khai thác mật hiệu quả, Xuân Thủy còn đang trở thành điểm tựa cho người nuôi ong phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường.
Cà phê đặc sản: Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Cà phê đặc sản: Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Cà phê đặc sản Việt Nam đang vươn ra thế giới nhờ chất lượng vượt trội, chế biến xanh và câu chuyện thương hiệu bản sắc. Đây là chìa khóa giúp sản phẩm tăng giá trị, đáp ứng thị trường khó tính và nâng tầm vị thế ngành cà phê trên trường quốc tế.
Dứa Đồng Giao: Bài học làm thương hiệu từ nông sản tươi sống đến chế biến sâu

Dứa Đồng Giao: Bài học làm thương hiệu từ nông sản tươi sống đến chế biến sâu

Từ một loại cây trồng được đưa về thử nghiệm từ những năm 1970, dứa Đồng Giao đã vươn lên thành thương hiệu nông sản tiêu biểu của tỉnh Ninh Bình, không chỉ được tiêu thụ mạnh trong nước mà còn xuất khẩu đến hàng chục quốc gia. Hành trình phát triển của đặc sản này là minh chứng sống động cho hiệu quả của chuỗi liên kết sản xuất – tiêu thụ – chế biến sâu và xây dựng thương hiệu nông sản địa phương.
Ngành cà phê cần kể lại câu chuyện từ gốc rễ

Ngành cà phê cần kể lại câu chuyện từ gốc rễ

Việt Nam là một cường quốc xuất khẩu cà phê, nhưng để khẳng định vị thế thương hiệu trên thị trường toàn cầu, ngành cần kể lại câu chuyện từ gốc rễ: từ vùng trồng, văn hóa, con người đến trải nghiệm thưởng thức mang đậm bản sắc riêng của cà phê Việt.
Thương hiệu Việt chinh phục thị trường nội địa: Bài học từ những “kỳ tích” gần đây

Thương hiệu Việt chinh phục thị trường nội địa: Bài học từ những “kỳ tích” gần đây

Từ những sản phẩm nhỏ bé, nhiều thương hiệu Việt đã vươn lên chiếm lĩnh thị trường nội địa, thậm chí chinh phục cả người tiêu dùng quốc tế. Những “kỳ tích” này để lại nhiều bài học về chiến lược, chất lượng và đổi mới sáng tạo.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Giá cà phê hôm nay 17/8: Đắk Lắk, Lâm Đồng đồng loạt chạm mốc cao kỷ lục

Giá cà phê hôm nay 18/8: Chững lại sau tuần tăng 'sốc', thị trường chờ đợi tín hiệu mới

Chính thức khởi động Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khoẻ cộng đồng

Giá tiêu neo ở mức "trong mơ" 143.000 đồng/kg, chuyên gia dự báo đà tăng chưa dừng lại

Giá tiêu hôm nay 17/8: Giảm nhẹ tại một số địa phương, thị trường phân hóa

Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm tiếp nhận sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam đến kiến tập

Geleximco và Omoda & Jaecoo Việt Nam đồng hành cùng “Ngày hội bình yên”

Hội nghị kết nối giao thương Gia Lai - Trung Quốc: Nhiều kỳ vọng cho nông sản địa phương

Gần 32 nghìn người ở Thanh Hóa “Cùng Việt Nam tiến bước"

Hiệp hội hồ tiêu kêu cứu vì chậm cấp giấy y tế cho hàng xuất khẩu

Philippines tạm ngưng nhập gạo: Xuất khẩu Việt Nam rơi vào thế khó

Y học hạt nhân: Bước đột phá giúp "nhìn thấu" và "tiêu diệt" tế bào ung thư trúng đích

Sữa chua yến mạch – “cặp đôi vàng” cho bữa sáng khỏe mạnh

Những thói quen âm thầm hủy hoại não bộ

Bưu điện Việt Nam – 80 năm viết tiếp hành trình kết nối và đổi mới

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động