iPhone 12 xách tay về Việt Nam giảm giá mạnh Kinh doanh từ 4- 5 iPhone 12 xách tay có thể bị xử lý hình sự Giá iPhone 11 chính hãng đang rẻ hơn máy xách tay |
iPhone 13 chính hãng khan hàng
Mở bán tại thị trường Việt Nam cách đây một tuần (22/10), iPhone 13 tạo sức hút khi các đại lý phân phối chính thức của Apple liên tục rơi vào tình trạng 'cháy hàng'. Ước tính đã có hơn chục nghìn máy iPhone 13 đã bán ra trong ngày mở bán đầu tiên nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu người dùng.
Như thống kê từ hệ thống FPT Shop thì trong hôm đầu tiên mở bán iPhone 13, chuỗi bán lẻ này đã cung cấp ra thị trường gần 5.000 máy với doanh thu đạt gần 200 tỷ đồng. Đây là những con số cao nhất so với tất cả các kỳ mở bán iPhone trước đó nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu của người mua.
Trong khi đó, thương hiệu Thế Giới Di Động với chuỗi 4 cửa hàng TopZone phân phối dòng sản phẩm chính hãng của Apple cũng bán được 5.000 chiếc iPhone 13. Con số này, tăng trưởng 40% so với năm ngoái khi mở bán iPhone 12.
Nhiều khách hàng lựa chọn mua iPhone 13 chính hãng thay vì mua hàng xách tay như các năm trước. |
Ngoài hai chuỗi bán lẻ nói trên, các hệ thống khác như CellphoneS cũng bán gần 3.000 chiếc iPhone 13; trong khi Minh Tuấn Mobile, hệ thống ShopDunk cũng đạt doanh thu gần 1.000 chiếc iPhone 13.
Tuy nhiên, dù số lượng bán ra tăng trưởng mạnh nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Hiện tại, khách hàng muốn mua iPhone 13 chính hãng phải đặt trước và chờ đợi đợt giao hàng trong tháng 11/2021.
iPhone 13 xách tay 'thừa người bán, thiếu người mua'
Trái ngược với việc iPhone 13 chính hãng cháy hàng thì thị trường iPhone 13 xách tay lại rơi vào cảnh chợ chiều khi người mua thì ít mà người bán thì nhiều. Chủ một cửa hàng di động trên phố Xã Đàn (Q. Đống Đa) cho biết chưa khi nào thị trường iPhone xách tay rơi vào tình trạng 'ế ẩm' như hiện nay.
Theo chủ cửa hàng này thì hiện iPhone 13 128 GB dù đã giảm giá từ 25 triệu xuống còn 21,9 triệu đồng (mức giá này tương đương hàng chính hãng) nhưng vẫn ít người mua. Các phiên bản khác cũng được điều chỉnh giá đáng kể trong thời gian vừa qua như: iPhone 13 mini được chào bán giá 18,9 triệu, giảm 3 triệu đồng. iPhone 13 Pro giảm 4 triệu xuống còn 27,9 triệu đồng. Cá biệt như 13 Pro Max 1 TB đang được điều chỉnh giảm 6 triệu về mức 43,9 triệu đồng, đây là mức giá rẻ hơn hàng chính hãng 1 triệu đồng nhưng vẫn không có người mua.
Có nhiều nguyên nhân giải thích cho việc thị trường iPhone xách tay rơi vào cảnh 'chợ chiều' như hiện nay. Thứ nhất, theo nhiều chủ cửa hàng buôn bán điện thoại lâu năm thì với việc Apple chú ý đến thị trường Việt Nam khi ưu tiên mở bán sớm, người tiêu dùng có cơ hội sở hữu hàng chính hàng chỉ trong thời gian ngắn sau khi ra mắt nên sẽ ưu tiên chờ đợi iPhone chính hãng thay vì mua hàng xách tay.
Thực tế cho thấy, Apple đã bắt tay với Thế Giới Di Động để ra mắt chuỗi cửa hàng TopZone có thương hiệu riêng, độc lập với nhà bán lẻ. ShopDunk cũng được làm theo mô hình này. Ngoài ra, thương hiệu Táo khuyết củng liên kết nhiều nhà bán lẻ tại thị trường Việt Nam như: Minh Tuấn Mobile, Di Động Việt... giúp phân phối nhanh hơn hàng chính hãng đến tay người tiêu dùng.
Cùng với đó, Nghị định 98/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về các sản phẩm xách tay cũng là yếu tố tác động thúc đẩy tiêu thụ hàng ủy quyền tốt hơn. Theo đó, cá nhân, tổ chức kinh doanh iPhone xách tay có thể bị phạt từ 500.000 đồng tới 100 triệu đồng tùy vào giá trị hàng hóa nhập lậu, đồng thời tang vật đối với hành vi vi phạm cũng sẽ bị tịch thu. Điều này khiến các nhà buôn iPhone xách tay cũng không còn quá mặn mà với thị trường này.
Một nguyên nhân khác cũng khiến iPhone xách tay không cạnh tranh được với hàng chính hãng đó là do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Vấn đề đi lại khó khăn khiến người buôn hàng xách tay không thể đi và đặt hàng sớm ngay từ khi Apple mở bán. Chính điều này làm mất đi lợi thế của iPhone xách tay so với iPhone chính hãng.
Có thể thấy, khi mà Apple ngày càng chú ý đến thị trường Việt Nam, dành nhiều chính sách ưu tiên cho các hệ thống bán lẻ tại đây như hỗ trợ cho phép đại lý nhập hàng giá tốt, tung nhiều chương trình giảm giá, chiết khấu, tặng quà... thì thị trường iPhone xách tay sẽ ngày càng thu hẹp và không còn nhiều sức cạnh tranh như vào lúc 'hoàng kim'.