Mua quả dưa lưới thấy ngon bớt ít hạt trồng thử giờ có hẳn vườn dưa lưới công nghệ cao

Vốn không phải là nông dân, trong một lần đi siêu thị mua dưa lưới và ăn thấy ngon, chị Nguyễn Thị Mỹ, ở thôn Bàu Ốc (xã Cẩm Hà, thành phố Hội An, Quảng Nam) nảy ra ý tưởng trồng loại quả hấp dẫn này. Chị tìm hiểu kỹ thuật rồi đầu tư hơn 200 triệu đồng để lắp đặt quạt gió, điện sáng, nhà lưới, đường dẫn tưới nước cho vườn dưa lưới gần 400m2. Những quả dưa lưới theo tiêu chuẩn VietGAP được ưa chuộng tại các nhà hàng, khách sạn.
Trồng dưa siêu lạ cho "ăn" trứng sữa mật mía khiến quả căng bóng vàng ươm trong khu vườn sân thượng Bắc Giang: Hỗ trợ nông dân trồng dưa lưới Ibachi áp dụng kỹ thuật công nghệ cao Trồng dưa lưới đạt chuẩn VietGAP và GlobalGAP, một HTX ở Bình Dương thu 45 tỷ đồng mỗi năm
Những quả dưa lưới trồng trong chậu đã gợi ý tưởng
Những quả dưa lưới trồng trong chậu đã gợi ý tưởng để chị Mỹ trồng trên quy lớn.

Mê dưa lưới quyết trồng theo hướng công nghệ cao

Hiện nay, mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng với diện tích khoảng 400m² của chị Mỹ với những hàng dưa lưới được trồng trên đất cát xanh tươi khá bắt mắt.

Chị Mỹ chia sẻ, năm 2022 chị đi siêu thị để mua dưa lưới về ăn và lấy hạt thử ươm trồng trong các khay nhựa trên sân thượng của gia đình, không ngờ hạt dưa nẩy mầm phát triển xanh tươi và đơm hoa kết trái.

Hơn 2 tháng chăm sóc, quả dưa bắt đầu chín và đặc biệt khi ăn có mùi vị thơm ngon hơn hẳn dưa mua ở siêu thị. Nhận thấy trồng dưa lưới có hiệu quả, chị Mỹ quyết định tìm hiểu kinh nghiệm trồng loại dưa này qua sách báo, bạn bè…

Cùng với đó, chị Mỹ đặt mua hơn 2.000 hạt loại quả tròn có nguồn gốc bên Malaysia với giá dao động 6 - 7 nghìn đồng/hạt về trồng thử nghiệm. “Trên thị trường có khá nhiều giống dưa lưới nhưng tôi quyết định chọn giống dưa này vì có nhiều ưu điểm thích hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của nước ta” – chị nói.

Sau khi tham quan, học hỏi các mô hình trồng dưa lưới ở nhiều nơi, chị Nguyễn Thị Mỹ, quyết định đầu tư trồng dưa lưới khép kín trong nhà màng
Sau khi tham quan, học hỏi ở nhiều nơi, chị Nguyễn Thị Mỹ, quyết định đầu tư trồng dưa lưới khép kín trong nhà màng.

Sau khi tham quan, học hỏi các mô hình trồng dưa lưới ở nhiều nơi, chị Nguyễn Thị Mỹ, quyết định đầu tư trồng dưa lưới khép kín trong nhà màng. Bước đầu, chị đầu tư hơn 200 triệu đồng để lắp đặt quạt gió, điện sáng, nhà lưới,đường dẫn tưới nước theo tiêu chuẩn VietGAP trên diện tích gần 400m2.

Theo chị Nguyễn Thị Mỹ, dưa lưới là cây trồng có giá trị kinh tế cao, một năm trồng 3 vụ, năng suất đạt từ 1,5 - 2 tấn. Một ký dưa lưới bán ra thị trường hiện ở mức từ 65.000 - 75.000 đồng/kg. Sản phẩm dưa lưới của chị Mỹ cung cấp cho các khách sạn, nhà hàng lớn ở Hội An. Dưa lưới khi chín, vỏ dưa có màu vàng kim, ruột màu vàng, vị ngọt mát, thơm ngon rất được thị trường ưa chuộng.

Trồng dưa lưới trong nhà màng giúp che mưa và ngăn côn trùng xâm nhập; giảm chi phí sử dụng thuốc bảo vệ thực vật; đồng thời tạo ra nông sản sạch, bảo đảm sức khoẻ cho người tiêu dùng.

Chị Mỹ cho biết: " Từ chỗ chỉ trồng trong chậu, sau này tiếp tục mở rộng thêm nhà màng ra để trồng dưa lưới đem lại giá trị kinh tế cao hơn. Trồng dưa dưới hiệu quả hơn so với cây trồng khác, hạn chế thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật. Hội Nông dân thành phố cũng hỗ trợ và giúp đỡ cho mình phát triển thêm".

Nhiều giải pháp hỗ trợ nhân rộng mô hình trồng dưa lưới

Sau gần 2 năm trồng thử nghiệm, Nguyễn Thị Mỹ tiếp tục mở rộng diện tích thâm canh dưa lưới thay cho cây quất cảnh. Để có sản phẩm dưa lưới sạch cung cấp ra thị trường, mỗi năm chị trồng 3 vụ, tùy theo tình hình thời tiết mà trồng với số lượng ít hay nhiều. Bình quân mỗi vụ thu hoạch dưa, lợi nhuận đem lại cho chị khoảng 15 - 20 triệu đồng sau khi trừ đi các khoản chi phí đầu tư, chăm sóc.

Vườn dưa lưới trong nhà màng của chị Tuyết theo chuẩn VietGAP.
Vườn dưa lưới trong nhà màng của chị Tuyết theo chuẩn VietGAP.

Bà Phan Thị Ngọc Quý - Chủ tịch Hội Nông dân xã Cẩm Hà cho biết, trồng dưa lưới ứng dụng công nghệ cao của Nguyễn Thị Mỹ là mô hình đầu tiên tại địa phương. Qua đánh giá, cây dưa lưới phát triển rất tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao, đây là một trong những mô hình để các nông hộ, đơn vị tham khảo, học hỏi kinh nghiệm.

Ông Trần Hùng Cường, phó Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Hội An cho biết, chị Nguyễn Thị Mỹ là người đầu tiên ở địa phương trồng dưa lưới ứng dụng công nghệ cao. Bước đầu, cây dưa lưới phát triển tốt, mang lại thu nhập khá ổn định, nhiều gia đình cũng học hỏi làm theo. Chính quyền địa phương phối hợp các ngành chức năng tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật cho bà con, đồng thời hỗ trợ vốn, giúp người dân mở rộng sản xuất.

“Tại thành phố Hội An, nông dân hiện nay đang phát triển trồng cây dưa lưới, ban đầu đem lại hiệu quả cao. Cùng với các ngành tiếp tục nhân rộng mô hình này. Hội Nông dân tiếp tục xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế, ưu tiên tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận khoa học kỹ thuật để áp dụng vào trong sản xuất", ông Cường cho biết thêm.

Mỗi dây dưa chỉ để lại 1 -  2 quả nhằm cho chất lượng thơm ngon.
Mỗi dây dưa chỉ để lại 1 - 2 quả nhằm cho chất lượng cao.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có hàng trăm hộ trồng dưa lưới trong nhà màng ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao tập trung ở các huyện Phú Ninh, Hiệp Đức, Điện Bàn, Đại Lộc và thành phố Hội An đã cho hiệu quả kinh tế cao. Ngành nông nghiệp tỉnh Quảng Nam, Hội Nông dân luôn đồng hành hỗ trợ người trồng dưa vay vốn lãi suất thấp, kỹ thuật canh tác, đồng thời kết nối với các đơn vị bao tiêu sản phẩm giúp người dân yên tâm sản xuất./.

Bình Châu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hải Dương đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm vải thiều Thanh Hà

Hải Dương đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm vải thiều Thanh Hà

Năm 2024, Hải Dương có 8.850 ha vải. Trong đó có 2.700 ha vải sớm và 6.150 ha vải thiều chính vụ. Riêng diện tích vải sớm của huyện Thanh Hà là 1.700 ha gồm vải u trứng trắng, u trứng gai, u hồng, tàu lai.
Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt vẫn rất “mờ nhạt”

Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt vẫn rất “mờ nhạt”

Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt đến nay vẫn rất “mờ nhạt”. Hiện có đến 90% nông sản vẫn xuất khẩu dưới dạng thô; 80% sản lượng nông sản xuất khẩu chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác riêng.
Xây dựng trường học hạnh phúc vì tầm vóc Việt

Xây dựng trường học hạnh phúc vì tầm vóc Việt

“Trường học hạnh phúc là nơi mà học sinh muốn đến học, giáo viên muốn đến dạy, còn phụ huynh thì luôn muốn đưa con mình đến trường”. Đó là khái niệm đơn giản nhất về “Trường học hạnh phúc” mà GS. TS. Nguyễn Khánh Diệu Hồng - Tổng hiệu trưởng Việt Nam Hệ thống TH School, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân Lực - Liên hiệp Các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) chia sẻ trong chương trình Vì tầm vóc Việt - phát sóng trên kênh VTV1 ngày 23/3/2024.
TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard

TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard

Đã có hàng trăm doanh nghiệp lớn trên thế giới, hàng nghìn trường học, tổ chức phát triển bền vững triển khai và nhân rộng mô hình có tên SPIRE - bao gồm 5 yếu tố mang lại hạnh phúc nội tại cho mỗi cá nhân. Ở Việt Nam, TH School cùng Tập đoàn TH là những tổ chức tiên phong áp dụng SPIRE như một giải pháp tổng thể giúp học sinh, giáo viên, phụ huynh, cán bộ nhân viên và cộng đồng khám phá hạnh phúc đích thức và phát triển bản thân mỗi ngày.
Quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam

Quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam

Với chủ đề “VietShrimp 2024 - Đồng hành cùng người nuôi tôm”, Hội chợ Triển lãm Quốc tế công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5 năm 2024 là một sự kiện có ý nghĩa thiết thực, góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam đến với đối tác trong và ngoài nước.
Nói về thương hiệu, nhãn hiệu rất dễ nhưng khi làm có nhiều vấn đề đặt ra

Nói về thương hiệu, nhãn hiệu rất dễ nhưng khi làm có nhiều vấn đề đặt ra

“Có rất nhiều vấn đề đặt ra trong xây dựng thương hiệu, chúng ta có thể nói câu từ về thương hiệu, nhãn hiệu rất là dễ nhưng khi đi vào làm có nhiều vấn đề đặt ra”, đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam tại “Hội thảo tham vấn về hoàn thiện chính sách pháp luật xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam” được tổ chức ngày 18/3 tại TP Cần Thơ.
Tỏi Lý Sơn liên tục mất giá: Giải bài toán tiêu thụ nông sản bằng cách nào?

Tỏi Lý Sơn liên tục mất giá: Giải bài toán tiêu thụ nông sản bằng cách nào?

Tỏi là cây trồng chủ lực, được ví như "vàng trắng" của nông dân huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Tuy nhiên những năm gần đây, tỏi liên tục mất mùa, khiến việc trồng tỏi của hàng nghìn nông dân ở huyện đảo trở nên vô cùng khó khăn.
Số hóa gần 10.000 cây sầu riêng hướng đến phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững

Số hóa gần 10.000 cây sầu riêng hướng đến phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững

Triển khai số hoá gần 10 nghìn cây sầu riêng nhằm thúc đẩy vai trò tiên phong của thanh niên trong chuyển đổi số nông nghiệp, xây dựng và phát triển bền vững cây sầu riêng tại Đắk Lắk; tạo đầu ra ổn định và nâng cao giá trị cây sầu riêng đối với thị trường trong và ngoài nước.
Một triệu hecta lúa chất lượng cao: Xây dựng hình ảnh ngành lúa gạo Việt "minh bạch, trách nhiệm, bền vững"

Một triệu hecta lúa chất lượng cao: Xây dựng hình ảnh ngành lúa gạo Việt "minh bạch, trách nhiệm, bền vững"

"Đề án phát triển bền vững một triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp, gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030" sẽ được triển khai tại 12 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng thương hiệu ngành may mặc

Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng thương hiệu ngành may mặc

Sáng 15/3, VITAS phối hợp Công ty TNHH C.S.P tổ chức Hội thảo Giải pháp kỹ thuật số Style3D cho ngành may mặc.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam: Còn nhiều việc phải làm

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam: Còn nhiều việc phải làm

Trong những năm qua, Việt Nam luôn nằm trong nhóm dẫn đầu về xuất khẩu gạo, nhưng để trở thành thương hiệu mạnh và nói đến gạo là nghĩ ngay đến Việt Nam thì còn rất nhiều việc phải làm.
Bình Phước có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng, kỳ vọng “mở cửa lớn” vào thị trường Trung Quốc

Bình Phước có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng, kỳ vọng “mở cửa lớn” vào thị trường Trung Quốc

Tỉnh Bình Phước vừa có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp phép, nâng tổng số mã vùng trồng của tỉnh lên 65, đây là tiền đề để sầu riêng Bình Phước bước ra biển lớn.
Cách nào để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần?

Cách nào để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần?

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu chè ước đạt 20 nghìn tấn, trị giá 35 triệu USD, tăng 50,9% về lượng và tăng 53,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Theo các chuyên gia, thời gian tới ngành chè cần đầu tư chế biến sâu, nâng cao chất lượng để mở rộng miếng bánh thị phần.
Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Đạt giải gạo ngon nhất thế giới, luôn giữ vị trí hàng đầu thế giới về sản lượng gạo xuất khẩu…, song thương hiệu gạo Việt vẫn rất mờ nhạt tại hầu hết các thị trường trên thế giới. Việc xây dựng được thương hiệu sẽ giúp cho hạt gạo Việt có cơ hội vào các thị trường lớn.
Ấn tượng bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024

Ấn tượng bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024

Vừa qua Ban tổ chức đã công bố biểu trưng và khẩu hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 mang âm hưởng hào hùng và những màu sắc đặc trưng vùng Tây Bắc.
Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD, tăng 1 bậc

Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD, tăng 1 bậc

Theo báo cáo từ Brand Finance, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỷ USD vào năm 2023, xếp thứ 33/121 quốc gia, tăng thêm một thứ bậc so với năm 2022.
Sơn La xây dựng thương hiệu để đưa nông sản vươn xa

Sơn La xây dựng thương hiệu để đưa nông sản vươn xa

Cùng với đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản, Sơn La chú trọng phát triển nhãn hiệu, thương hiệu các sản phẩm nông sản. Đến nay, nhiều sản phẩm nông nghiệp mang thương hiệu Sơn La đã khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và trên thế giới.
Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam

Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam

Năm 2023, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục, ước đạt gần 8,3 triệu tấn và 4,78 tỷ USD về trị giá. Cùng với đó, hạt gạo Việt Nam một lần nữa được trao giải gạo ngon nhất thế giới.
Trà Vinh đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến để nâng nâng tầm giá trị cây dừa

Trà Vinh đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến để nâng nâng tầm giá trị cây dừa

Tỉnh Trà Vinh đã qui hoạch vùng trồng dừa và đặt mục tiêu phát triển diện tích vườn dừa đạt khoảng 30.000 ha vào năm 2030. Ngành nông nghiệp tỉnh và các địa phương đã triển khai chương trình hỗ trợ nông dân liên kết cùng các doanh nghiệp trồng dừa hữu cơ, phát triển thêm cây dừa sáp đặc sản. Tỉnh xây dựng các dự án mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến ngành dừa để nâng cao chuỗi giá trị cây dừa trong tỉnh.
Quả dâu tây Cò Nòi đã có thương hiệu

Quả dâu tây Cò Nòi đã có thương hiệu

Quả dâu tây được trồng ở Cò Nòi sau nhiều năm đã có thương hiệu và đang được mở rộng ra khỏi vùng trồng và bán tới tay rất nhiều khách hàng ở 2 thành lớn là Hà Nội và TPHCM.
Việt Nam có 5 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia: Tự hào thương hiệu gạo Việt

Việt Nam có 5 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia: Tự hào thương hiệu gạo Việt

Cuối tháng 6/2023, hai DN sản xuất và xuất khẩu gạo lớn của Việt Nam xuất khẩu thành công sản phẩm gạo sang châu Âu và Nhật Bản, cũng năm 2023 gạo ST25 của Việt Nam được nhận giải gạo ngon nhất thế giới, đầu năm 2024, 5 doanh nghiệp của Việt Nam trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia. Những điều đó giúp khẳng định gạo Việt ngày càng được nâng tầm giá trị, “cất tiếng nói” mạnh mẽ trên thế giới.
Xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi bằng công nghệ 4.0

Xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi bằng công nghệ 4.0

Mai vàng là sản phẩm chủ lực của xã Bình Lợi huyện Bình Chánh (TP.HCM). Những năm qua dù tình hình kinh tế khó khăn nhưng mai vàng Bình Lợi vẫn có được đầu ra nhờ áp dựng công nghệ 4.0 vào quảng bá sản phẩm.
Đào Đình Bảng khẳng định thương hiệu trong lòng người chơi đào gần xa

Đào Đình Bảng khẳng định thương hiệu trong lòng người chơi đào gần xa

Làng trồng đào Đình Bảng (thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) chỉ cách trung tâm TP Hà Nội 17 km đã trở thành địa chỉ mua đào của người dân Thủ đô và các vùng lân cận.
Phê duyệt cây dừa là cây công nghiệp chủ lực quốc gia: Nâng cao vị thế, tầm vóc ngành dừa Việt Nam

Phê duyệt cây dừa là cây công nghiệp chủ lực quốc gia: Nâng cao vị thế, tầm vóc ngành dừa Việt Nam

Cây dừa vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phê duyệt trở thành cây công nghiệp chủ lực Quốc gia, điều này sẽ mang lại vị thế, tầm vóc, ngành dừa Việt Nam nói chung, tỉnh Bến Tre nói riêng được nâng lên tầm cao mới kể cả trong nước và Quốc tế.
Nâng tầm nghề trồng mai cảnh ở Kỳ Nam

Nâng tầm nghề trồng mai cảnh ở Kỳ Nam

Mai vàng Kỳ Nam (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) là cây bản địa đã chinh phục được người tiêu dùng bởi sự độc đáo, quý phái. Những năm qua, TX Kỳ Anh đã có nhiều chính sách xây dựng thương hiệu cho cây mai vàng đặc biệt này.
Cần tạo không gian để nâng tầm giá trị cây hành, tỏi Kinh Môn

Cần tạo không gian để nâng tầm giá trị cây hành, tỏi Kinh Môn

Nhắn gửi đến các bạn khởi nghiệp và các doanh nghiệp tại thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, chúng ta còn không gian để nâng tầm giá trị của nông sản, mà ở đây là hành tỏi.
Giải pháp nào “giữ chân” cây xoài cát Hòa Lộc?

Giải pháp nào “giữ chân” cây xoài cát Hòa Lộc?

Gần đây có một số nhà vườn phá bỏ vườn cây xoài cát Hòa Lộc để trồng cây sầu riêng, cây mít đang có hiệu quả kinh tế rất cao. Trước thực tế đó, chính quyền và ngành nông nghiệp địa phương đang tìm giải pháp “giữ chân” cây đặc sản này.
Dư địa phát triển làng nghề của Hà Nội là rất lớn

Dư địa phát triển làng nghề của Hà Nội là rất lớn

Hà Nội là nơi tập trung số lượng làng nghề lớn nhất trong cả nước, song các làng nghề của Hà Nội chưa phát huy được thế mạnh. Thời gian tới Hà Nội sẽ triển khai nhiều giải pháp nhằm đưa sản phẩm làng nghề ra thị trường thế giới.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm

Đó là khẳng định của ông Phùng Văn Thành, Tham tán thương mại Việt Nam tại Philippines chia sẻ tọa đàm "Giải pháp đường dài cho xuất khẩu gạo" tổ chức ngày 9/1, tại TP.HCM.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động