Trồng dưa siêu lạ cho "ăn" trứng sữa mật mía khiến quả căng bóng vàng ươm trong khu vườn sân thượng

Để vườn dưa lưới cho quả to đẹp và không đụng hàng, anh Đồng Văn Hồng đã có tuyệt chiêu chăm sóc đặc biệt. Trong quá trình dưa sinh trưởng phát triển anh sử dụng trứng, sữa và mật mía để chăm bón. Anh còn tự tay khắc chữ lên từng quả dưa rất ý nghĩa. Bởi vậy, cứ mỗi dịp Tết cũng là đợt xuất bán dưa, bạn bè đã nhanh tay đặt mua hết.
Bỏ chè trồng dưa lưới hữu cơ, ngỡ ngàng với mùa quả bội thu Bất ngờ khi dưa lưới kín giàn căng mọng trên vùng đất cháy, 9X lộ tuyệt chiêu Bí quyết giúp nữ doanh nhân U60 không tốn sức vẫn có vườn dưa lưới vàng lóa mắt trên sân thượng
Vườn dưa lưới trên sân thượng được chăm sóc đặc biệt bằng trứng sữa và mật mía, mỗi quả được khắc chữ thủ công rất độc đáo.
Vườn dưa lưới trên sân thượng được chăm sóc đặc biệt bằng trứng sữa và mật mía, mỗi quả được khắc chữ thủ công rất độc đáo.

Người sở hữu vườn dưa lưới độc lạ là anh Đồng Văn Hồng (SN 1972, phường 11, quận Bình Thạnh, TP.HCM) trồng trên sân thượng. Với 60 gốc dưa lưới giống Huỳnh Long được gieo trồng từ giữa tháng 10 hàng năm, sau 3 tháng chăm sóc theo chế độ đặc biệt, ngày 27 Tết vừa qua gia đình anh Hồng đã thu hoạch và mang biếu tặng người thân, bạn bè.

Khu vườn trên sân thượng này vốn được anh Hồng trồng các loại rau củ quả đến nay đã 5 năm. Nhưng đây là lần đầu tiên anh trồng cây theo chế độ đặc biệt và thử nghiệm "điêu khắc" 2 chữ Phúc - Lộc hoàn toàn bằng tay lên vỏ quả dưa.

Trong khu vườn trên sân thượng tầng 5 anh Hồng dành 30 m2 cho đam mê trồng dưa lưới. Không sử dụng thùng sốp, anh mua thùng sơn về, chế thành các thùng bán thủy canh để trồng dưa.
Trong khu vườn trên sân thượng tầng 5 anh Hồng dành 30 m2 cho đam mê trồng dưa lưới. Không sử dụng thùng sốp, anh mua thùng sơn về, chế thành các thùng bán thủy canh để trồng dưa.
Đầu năm nay, anh tiếp tục nâng cấp chậu trồng bằng loại thùng đựng bơ có thẩm mỹ và chất lượng hơn hẳn thùng sơn. Từ lúc có các thùng này vườn ngăn nắp, gọn gàng, cây luôn đủ nước và dinh dưỡng. Gia chủ không phải lo nếu đi vắng vài ngày.
Đầu năm nay, anh tiếp tục nâng cấp chậu trồng bằng loại thùng đựng bơ có thẩm mỹ và chất lượng hơn hẳn thùng sơn. Từ lúc có các thùng này vườn ngăn nắp, gọn gàng, cây luôn đủ nước và dinh dưỡng. Gia chủ không phải lo nếu đi vắng vài ngày.

Anh Hồng cho biết: "Những loại trái cây được khắc chữ bằng khuôn thì có nhiều người làm, nhưng phần chữ đó không được sắc nét và đẹp. Vì thế khi bắt đầu gieo hạt trồng vụ dưa năm nay tôi đã nảy ra ý định khắc chữ thủ công bằng dao và xăm nền bằng cây kim nặn mụn".

Dưa được trồng hoàn toàn hữu cơ. Gia đình tận dụng rác thải nhà bếp ngâm ủ để tưới vườn, tự bắt hoặc ngâm chế phẩm sinh học trong trường hợp có sâu bọ.
Dưa được trồng hoàn toàn hữu cơ. Gia đình tận dụng rác thải nhà bếp ngâm ủ để tưới vườn, tự bắt hoặc ngâm chế phẩm sinh học trong trường hợp có sâu bọ.

Những tưởng việc khắc chữ vào quả dưa là thú vui sau mỗi ngày làm việc mệt mỏi, thế nhưng bắt tay vào làm thực sự không đơn giản như anh Hồng nghĩ. Khi vỏ quả dưa bắt đầu "kéo lưới", anh Hồng dùng dao khắc viền tạo hình chữ Phúc - Lộc. "Mỗi quả khắc viền chữ mất 1 tiếng đồng hồ. Xong phải chờ 1 tuần cho nhựa ở lớp vỏ khô rồi mới tiếp tục dùng cây kim nhọn để xăm nền các chữ đó. Cả vườn có 60 quả nên để khắc chữ xong mất khá nhiều thời gian".

Mỗi cây sẽ thụ phấn khoảng 5-6 bông hoa. Chủ vườn nuôi cho đến khi trái to cỡ quả chanh sẽ lựa một trái đẹp, khỏe nhất để giữ lại, còn lại vặt bỏ hết.
Mỗi cây sẽ thụ phấn khoảng 5-6 bông hoa. Chủ vườn nuôi cho đến khi trái to cỡ quả chanh sẽ lựa một trái đẹp, khỏe nhất để giữ lại, còn lại vặt bỏ hết.
Trung bình mỗi năm gia đình thu ba vụ dưa, mỗi vụ hơn một tạ.
Trung bình mỗi năm gia đình thu ba vụ dưa, mỗi vụ hơn một tạ.

Dưa lưới cứ bị ruồi vàng châm là sẽ thối hỏng. Vì thế, khi bắt đầu có trái anh Hồng phải bọc ni lông, tránh việc dưa bị ruồi châm. Sau khi khắc chữ, anh đành phải tháo "áo giáp" để hong vỏ quả cho khô nhựa. "Gian nan ngày đêm tìm mọi cách để đuổi ruồi thế mà vẫn bị thiệt hại mất 4 quả" - anh Hồng kể lại.

Để dưa chín vào đúng dịp tết, anh Hồng tiến hành gieo hạt giống từ khoảng giữa tháng 10, anh Hồng đã chuẩn bị giá thể trồng dưa đầy đủ dinh dưỡng, hoàn toàn sử dụng phân bón hữu cơ tận dụng từ rác thải nhà bếp. Và đặc biệt, để đảm bảo chất lượng cho quả dưa, anh Hồng đã không tiếc đầu tư trứng gà và sữa tươi ngâm ủ để bón cho cây.

Trồng dưa siêu lạ cho
Cách thời điểm thu hoạch 15-20 ngày, anh Hồng sẽ tự tay khắc các chữ Phúc, Lộc, Thọ, mỗi chữ mất khoảng 1,5 tiếng. "Tôi phải bắc thang đến từng trái, khắc cẩn thận.

"Giống dưa Huỳnh Long này vốn đã là giống dưa ngon nhưng với chế độ chăm sóc đặc biệt như vậy, trái thu được sẽ vô cùng giòn, ngọt và thơm" - anh Hồng nói.

Còn một tháng nữa gia đình sẽ được thu hoạch vụ dưa thứ hai của năm nay và theo anh Hồng, hầu hết quả đã có chủ. Những quả dưa ngoài để phục vụ gia đình, còn là món quà "của nhà trồng được" mà vợ chồng anh Hồng dành tặng cho bạn bè, người thân, cấp trên.

Trồng dưa siêu lạ cho
Mỗi mùa thu hoạch, vườn thu hút bạn bè tới tham quan. Dịp Tết vừa rồi, gia đình thu gần trăm quả. Những quả dưa ngoài để phục vụ gia đình, còn là món quà "của nhà trồng được" mà vợ chồng anh Hồng dành tặng cho bạn bè, người thân, đồng nghiệp.

"Món quà không đụng hàng, là công sức và nuôi trồng bằng những gì tốt nhất, nên mọi người rất trân quý. Nhận các lời khen thực sự là động lực để tôi tiếp tục những mùa dưa tới", anh Đồng Văn Hồng nói./.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động