Trang trại Ông Tám - ươm quả ngọt trên đất cằn

Với tiêu chuẩn VIetGAP, trang trại Ông Tám đã sản xuất ra nhiều loại trái cây không chỉ thơm ngon, bổ dưỡng mà rất an toàn cho sức khoẻ.

Dưa lưới Ông Tám - thơm ngon, bổ dưỡng an toàn

Đắk Gằn là một xã nghèo nằm ở phía Bắc huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông. So với các địa phương khác trong tỉnh, Đắk Gằn có thời tiết nắng nóng, đất đai nhiều sỏi đá nên việc phát triển nông nghiệp không hề dễ dàng. Thế nhưng ở thôn Bắc Sơn của xã Đắk Gằn có một trang trại quanh năm cho quả ngọt. Đó là trang trại Ông Tám.

Trang trại Ông Tám - ươm quả ngọt trên đất cằn
Dưa lưới Ông Tám không chỉ thơm ngon, bổ dưỡng mà hình thức cũng rất bắt mắt. Ảnh: Hoàng Hoài.

Trang trại ông Tám, rộng hơn 15ha. Nơi đây có dừa, mít, na, xoài... và những loại trái cây ngắn ngày như dưa, chanh dây và thậm chí có cả một khu dành riêng để trồng một số loại cây rừng và khu vực chăn nuôi.

Anh Nguyễn Thế Độ, người đại diện trang trại Ông Tám cho biết, sau khi xây dựng, trang trại thực hiện nhiều mô hình với các giống cây trồng, vật nuôi khác nhau. Tuy nhiên, hiệu quả mang lại chưa đạt như mong muốn.

Trang trại Ông Tám - ươm quả ngọt trên đất cằn
Được đầu tư công nghệ cao nên dưa lưới Ông Tám có năng suất và chất lượng cao. Ảnh: Hoàng Hoài.

Do đó, chủ trang trại bắt đầu tìm hiểu và bắt tay vào thực hiện mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính. Mô hình ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt đã được nghiên cứu, học hỏi kỹ thuật trồng tại các địa phương, trên báo, trên mạng internet,...

Năm 2018, cùng với sự hỗ trợ của Chương trình Khuyến nông, trang trại Ông Tám đã đầu tư nhà lồng trồng gần 2.000 gốc dưa lưới. Hơn 2 tháng sau, trang trại Ông Tám đã thu về được 3 tấn dưa lưới, doanh thu đạt hơn 130 triệu đồng.

Thấy hiệu quả kinh tế khá cao, trang trại Ông Tám tiếp tục duy trì mô hình trồng dưa lưới trong nhà lồng. Cùng với đó, Trang trại mạnh dạn đầu tư thêm vốn để xây dựng hệ thống nhà lồng theo hướng hiện đại, phục vụ chăm sóc vườn cây.

Trang trại Ông Tám - ươm quả ngọt trên đất cằn
Người dân tham quan học hỏi mô hình trồng dưa lưới của trang trại Ông Tám. Ảnh: Hoàng Hoài.

Hiện nay, trang trại Ông Tám đã có gần 7.000m2 nhà lồng, trồng 10 ngàn gốc dưa lưới mỗi lứa. Anh Độ cho biết, dưa lưới cho thu hoạch sau 75 ngày tuổi. Do được trồng trong nhà lồng nên dưa lưới của Trang trại không bị ảnh hưởng bởi thời tiết.

Vì thế, mỗi năm trang trại Ông Tám có thể sản xuất được 3 vụ dưa lưới. Cứ sau mỗi vụ, nhà lồng tạm ngưng sản xuất khoảng 2 tuần để vệ sinh rồi tiếp tục xuống giống vụ tiếp theo. Hàng năm, trang trại Ông Tám cho doanh thu lên đến hơn 3 tỷ đồng.

Với nguồn giống chất lượng cao, được trồng theo quy trình công nghệ sạch, không sử dụng hoá chất bảo vệ thực vật, nên dưa lưới Ông Tám không chỉ thơm ngon, bổ dưỡng mà rất an toàn cho sức khoẻ người tiêu dùng. Cũng vì chất lượng vượt trội nên sau khi đưa ra thị trường, dưa lưới Ông Tám nhanh chóng nhận được sự tin dùng của khách hàng.

Trang trại Ông Tám - ươm quả ngọt trên đất cằn
Công nhân tỉ mỉ chăm sóc vườn dưa lưới. Ảnh: Hoàng Hoài.

Năm 2021, Dưa lưới Ông Tám đã được UBND tỉnh Đắk Nông công nhận là sản phẩm OCOP hạng 3 sao. Sản phẩm được đánh giá cao về chất lượng, có vị ngọt thanh mát, có độ Brix 1.4 tốt cho sức khỏe người dùng. Không chỉ thế, Dưa lưới Ông Tám có kích thước đồng đều, trung bình mỗi trái nặng 1,2kg, có vân lưới đều rất bắt mắt.

Đến nay, Dưa lưới Ông Tám đã có mặt ở hầu hết các cửa hàng cao cấp trong nước như TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Gia Lai... và các kênh bán lẻ khác.

Trải nghiệm thú vị với "nông nghiệp sạch" ở trang trại Ông Tám

Ngoài dưa lưới, trang trại Ông Tám còn trồng nhiều loại cây trái khác. Nếu bên ngoài nhà lồng có các loại cây dài ngày như dừa, mít, xoài, na... thì bên trong nhà lồng, trang trại Ông Tám có dưa lê Hàn Quốc, chanh dây, dưa hấu, nho...

Trang trại Ông Tám - ươm quả ngọt trên đất cằn
Nho được trồng ở trang trại Ông Tám. Ảnh: Hoàng Hoài.

Với mong muốn cung cấp trái cây sạch đến người tiêu dùng, tất cả các loại cây trái ở trang trại Ông Tám đều được chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP. Toàn bộ các loại cây trồng không sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật mà chỉ dùng các chế phẩm sinh học tự tạo. Do đó, các loại cây trồng đều cho năng suất tốt và bảo đảm an toàn thực phẩm.

Đặc biệt, giữa năm 2020, trang trại Ông Tám đưa một số giống nho về trồng. Đây là vườn nho đầu tiên ở Đắk Nông. Đáng chú ý, tuy được trồng ở vùng đất hoàn toàn mới lạ nhưng được chăm sóc tốt theo hướng hữu cơ nên vườn nho của trang trại Ông Tám cho quả ngọt, màu sắc bắt mắt, chất lượng không thua kém các vùng chuyên canh nho.

Trang trại Ông Tám - ươm quả ngọt trên đất cằn
So với các vùng chuyên canh, nho ở trang trại Ông Tám không thua kém về chất lượng. Ảnh: Hoàng Hoài.

"Về năng suất thì chúng tôi chưa đánh giá được nhưng về chất lượng khá tốt, có thể hơn cả Ninh Thuận"- anh Độ nói.

Ra đời từ năm 2015, với hướng canh tác nông nghiệp bền vững, bảo vệ môi trường thiên nhiên, trang trại Ông Tám nhanh chóng được người dân trong và ngoài tỉnh biết đến. Đặc biệt nơi đây đã trở thành điểm dã ngoại hết sức thú vị cho học sinh.

Đến trang trại Ông Tám, học sinh không chỉ được tham quan, trải nghiệm những khu vườn cây trái trĩu quả mà còn giúp các em có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường.

Đối với du khách, trang trại Ông Tám là một địa chỉ check-in thú vị. Du khách có vừa được hoà mình vào thiên nhiên mát mẻ, vừa được thưởng thức những loại trái cây mát, lành.

Với người dân, trang trại Ông Tám là một điểm tham quan để học hỏi kinh nghiệm sản xuất. Mô hình sản xuất của trang trại Ông Tám, có thể áp dụng được ở nhiều nơi nhằm nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp...

Enjoy Coffee - kiểm soát chất lượng từ nông trại Enjoy Coffee - kiểm soát chất lượng từ nông trại
Sầu riêng Đắk Nông cơm vàng, thơm ngon nức tiếng Sầu riêng Đắk Nông cơm vàng, thơm ngon nức tiếng
Nấm đông trùng hạ thảo An Tây Nguyên - chất lượng cao, nhiều dinh dưỡng Nấm đông trùng hạ thảo An Tây Nguyên - chất lượng cao, nhiều dinh dưỡng
Hoàng Hoài

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Mật ong Tín Phát: Khẳng định tinh hoa Việt từ “xứ dừa” ra thế giới

Mật ong Tín Phát: Khẳng định tinh hoa Việt từ “xứ dừa” ra thế giới

Công ty Cổ phần Mật ong Tín Phát đã và đang kiến tạo một hành trình đáng tự hào: Đưa mật ong Việt Nam vươn tầm thế giới. Nằm ở xứ dừa Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) doanh nghiệp không chỉ đơn thuần sản xuất mật ong, mà còn gắn với sứ mệnh gìn giữ, phát huy những giá trị tinh hoa của thiên nhiên, mang đến cho cộng đồng sản phẩm nguyên chất, an toàn và giàu dưỡng chất.
Quảng bá và xúc tiến sản phẩm OCOP: Đòn bẩy nâng giá trị nông sản Việt

Quảng bá và xúc tiến sản phẩm OCOP: Đòn bẩy nâng giá trị nông sản Việt

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã tạo bước ngoặt cho kinh tế nông thôn, nhờ công tác quảng bá và xúc tiến thương mại bài bản, giúp sản phẩm Việt nâng tầm giá trị, vươn ra thị trường quốc tế và khẳng định bản sắc văn hóa địa phương.
Nước mắm sá sùng Vân Đồn - Tinh tuý biển cả trong từng giọt nắm

Nước mắm sá sùng Vân Đồn - Tinh tuý biển cả trong từng giọt nắm

Từ vùng biển trong lành của Vân Đồn (Quảng Ninh), những giọt nước mắm sá sùng được chắt chiu qua từng mẻ cá, ủ ướp công phu, mang trong mình hương vị đậm đà, tinh tế của biển khơi. Là sản phẩm OCOP tiêu biểu của địa phương, nước mắm sá sùng Vân Đồn không chỉ khẳng định chất lượng và uy tín thương hiệu mà còn góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực biển Đông Bắc – nơi con người gửi trọn tâm huyết để gìn giữ hương vị truyền thống quê hương.
Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Tại Hội chợ Mùa Thu 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Việt Nam (Hà Nội), tỉnh Bắc Ninh tham gia với 14 cơ sở sản xuất, kinh doanh, hợp tác xã và doanh nghiệp, đại diện cho nhóm sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm OCOP và nhóm hàng công nghiệp - thương mại. Đây là hoạt động xúc tiến quan trọng giúp tỉnh quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ và khẳng định giá trị bền vững của sản phẩm mang dấu ấn văn hóa địa phương.
Tìm đầu ra bền vững để lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP

Tìm đầu ra bền vững để lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP

Phát triển làng nghề gắn với sản phẩm OCOP đang là hướng đi chiến lược của Hà Nội. Muốn hàng Việt lan tỏa sâu rộng, điều quan trọng là xây dựng đầu ra ổn định, nâng tầm thương hiệu, để mỗi sản phẩm vừa có giá trị kinh tế vừa thể hiện bản sắc văn hóa Thủ đô.
Hợp tác xã giữ linh hồn OCOP, lá chắn sở hữu trí tuệ vẫn trống

Hợp tác xã giữ linh hồn OCOP, lá chắn sở hữu trí tuệ vẫn trống

Hợp tác xã (HTX) là trung tâm Chương trình OCOP, gìn giữ bí quyết truyền thống và nâng tầm sản phẩm nông thôn. Thế nhưng, phần lớn HTX vẫn chưa khai thác và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT), khiến giá trị thương hiệu OCOP dễ tổn thương.
Thanh Hoá: Măng khô OCOP Mường Cada

Thanh Hoá: Măng khô OCOP Mường Cada

Quan Hóa có hàng nghìn ha nứa, luồng, tre, không chỉ tạo nguồn nguyên liệu cho công nghiệp chế biến, mà còn cung cấp măng tươi cho sinh hoạt của người dân. Từ bao đời nay, những món ăn từ măng rừng đã trở thành nét độc đáo trong văn hóa ẩm thực của người dân địa phương.
Hà Nội khẳng định vị thế tiên phong với hơn 3.400 sản phẩm OCOP được chứng nhận

Hà Nội khẳng định vị thế tiên phong với hơn 3.400 sản phẩm OCOP được chứng nhận

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng, Hà Nội đang cho thấy hướng đi bài bản trong phát triển sản phẩm OCOP theo chiều sâu – chú trọng chất lượng, thương hiệu và tính bền vững. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030, sản phẩm OCOP Hà Nội phải trở thành biểu tượng của nông nghiệp hiện đại, hội nhập và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Từ sườn đồi xanh đến kinh tế mới: Câu chuyện hạt mắc ca Thượng Ninh

Từ sườn đồi xanh đến kinh tế mới: Câu chuyện hạt mắc ca Thượng Ninh

Nhờ có những sản phẩm từ hạt mắc ca, kinh tế vùng miền núi xã Thượng Ninh (tỉnh Thanh Hóa) đã ‘thay da đổi thịt’, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương.
Chương trình OCOP gặt hái thành quả ấn tượng, vượt 1,68 lần chỉ tiêu

Chương trình OCOP gặt hái thành quả ấn tượng, vượt 1,68 lần chỉ tiêu

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và du lịch nông thôn giai đoạn 2021–2025 đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Việt Nam hướng tới mục tiêu 20.000 sản phẩm OCOP 3 sao trở lên, gắn phát triển bền vững, sáng tạo và giá trị bản địa đến năm 2030.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Nem chua Đức Anh: Hành trình khẳng định thương hiệu đặc sản Thanh Hóa

Nem chua Đức Anh: Hành trình khẳng định thương hiệu đặc sản Thanh Hóa

Từ lâu, Thanh Hóa được biết đến là cái nôi của món nem chua trứ danh – thứ hương vị đặc sản làm say mê thực khách trên khắp mọi miền. Giữa rất nhiều thương hiệu khác nhau, Nem chua Đức Anh toạ lạc tại số 04C Lê Thánh Tông, Đông Vệ, Thanh Hoá nổi lên như một điểm đến quen thuộc, nơi những giá trị ẩm thực truyền thống được lưu giữ và nâng tầm theo thời gian.
Tăng sức cạnh tranh, khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường

Tăng sức cạnh tranh, khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Đồng bằng sông Cửu Long đang ngày càng khẳng định uy tín và tầm ảnh hưởng trên thị trường nội địa. Với gần 4.000 sản phẩm được công nhận, khu vực này đang hướng đến chuẩn hóa chất lượng, xây dựng thương hiệu và phát triển bền vững.
Triển lãm OCOP Gia Lai 2025: Không gian hội tụ sản phẩm đặc trưng và bản sắc vùng miền

Triển lãm OCOP Gia Lai 2025: Không gian hội tụ sản phẩm đặc trưng và bản sắc vùng miền

Triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu tỉnh Gia Lai khai mạc ngày 30/9 tại Quảng trường Đại đoàn kết, phường Pleiku, thu hút đông đảo người dân và du khách. Sự kiện nhằm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030, đồng thời cũng diễn ra tại thành phố Quy Nhơn (cũ) từ ngày 1/10, và cùng khép lại vào ngày 4/10.
Gia Lai khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh

Gia Lai khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh

Trong không khí thi đua chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, tối 30/9 tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, Sở Công Thương Gia Lai đã khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu. Sự kiện quy tụ hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia, góp phần khẳng định tiềm năng, thế mạnh của sản phẩm địa phương.
Kết nối OCOP mở rộng cánh cửa cho nông sản Việt

Kết nối OCOP mở rộng cánh cửa cho nông sản Việt

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang khẳng định vai trò trụ cột trong phát triển kinh tế nông thôn. Không chỉ gia tăng giá trị nông sản, đặc sản vùng miền, OCOP còn mở ra hướng đi bền vững để sản phẩm Việt chinh phục thị trường quốc tế, gắn với văn hóa và thương hiệu quốc gia.
Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Bắc Ninh đang đẩy mạnh xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, hiệu quả và thân thiện với môi trường, hướng tới nâng cao thu nhập nông dân, phát triển sản phẩm OCOP chất lượng cao và nông thôn bền vững. Chiến lược này giúp tỉnh trở thành địa phương dẫn đầu trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung và chuẩn bị nền tảng trở thành thành phố trực thuộc trung ương trước năm 2030.
Liên kết vùng – chìa khóa để OCOP vươn tầm thương hiệu quốc gia

Liên kết vùng – chìa khóa để OCOP vươn tầm thương hiệu quốc gia

Chương trình OCOP sau hơn 7 năm triển khai đã trở thành động lực phát triển kinh tế nông thôn, tạo việc làm và nâng tầm giá trị nông sản. Tuy nhiên, để OCOP trở thành thương hiệu quốc gia, các địa phương cần chú trọng chất lượng, câu chuyện sản phẩm và liên kết vùng bền vững.
Đưa sản phẩm OCOP vươn xa nhờ chuyển đổi số toàn diện

Đưa sản phẩm OCOP vươn xa nhờ chuyển đổi số toàn diện

Chuyển đổi số đang mở ra cơ hội cho các hợp tác xã OCOP nâng tầm sản phẩm, từ quản lý sản xuất, minh bạch thông tin đến tiếp cận thị trường hiện đại và xuất khẩu. Thực tế cho thấy, ứng dụng công nghệ số giúp tăng năng suất, giảm chi phí và mở rộng kênh tiêu thụ.
Mật ong Phương Di: từ đồi núi Gia Lai vươn tới trời Âu

Mật ong Phương Di: từ đồi núi Gia Lai vươn tới trời Âu

Từ những tổ ong nhỏ lẻ trong những chuyến đi rừng mưu sinh, bà con xã Gào (Gia Lai) đã cùng nhau gây dựng thương hiệu đủ sức vươn ra thế giới.
Khi sản phẩm OCOP biết kể chuyện để vươn xa

Khi sản phẩm OCOP biết kể chuyện để vươn xa

Không chỉ nhờ chất lượng, nhiều sản phẩm OCOP đã chinh phục thị trường trong và ngoài nước nhờ biết “kể chuyện” về văn hóa, vùng miền và con người đứng sau. Đó là cách để gia tăng giá trị, tạo bản sắc khác biệt và biến sản phẩm thành sứ giả văn hóa Việt.
Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Trong bối cảnh xu hướng du lịch xanh, du lịch trải nghiệm ngày càng được ưa chuộng, việc kết hợp cùng Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo ra mô hình du lịch cộng đồng bền vững, giàu bản sắc và mang giá trị kinh tế – văn hóa to lớn, mở ra cơ hội mới cho ngành du lịch và nông thôn Việt Nam.
Nông sản Việt trên TikTok Shop: Khi văn hóa và công nghệ số giao thoa

Nông sản Việt trên TikTok Shop: Khi văn hóa và công nghệ số giao thoa

Những gian hàng tại đây không chỉ đơn thuần là nơi trưng bày gạo, trà, cà phê hay trái cây mà còn được biến thành các phim trường livestream trực tiếp. Các nghệ nhân và nông dân không chỉ giới thiệu sản phẩm mà còn kể những câu chuyện chân thật về quá trình làm ra chúng, từ nguồn gốc, kỹ thuật canh tác đến giá trị văn hóa. Chính sự hòa quyện giữa thương mại và văn hóa đã tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt, khẳng định nông sản Việt đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ, gắn liền với thương mại số.
Không gian OCOP – Sắc màu thương hiệu Gia Lai

Không gian OCOP – Sắc màu thương hiệu Gia Lai

Trong khuôn khổ Hội nghị Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Gia Lai 2025, khu gian hàng OCOP và đặc sản địa phương đã chính thức khai mạc, thu hút sự quan tâm của đông đảo đại biểu, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Sự kiện năm nay quy tụ gần 50 gian hàng với hơn 100 sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao, cùng nhiều đặc sản núi rừng tiêu biểu, phác họa bức tranh đa dạng về tiềm năng kinh tế của tỉnh.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động