Trang trại Ông Tám - ươm quả ngọt trên đất cằn

Với tiêu chuẩn VIetGAP, trang trại Ông Tám đã sản xuất ra nhiều loại trái cây không chỉ thơm ngon, bổ dưỡng mà rất an toàn cho sức khoẻ.

Dưa lưới Ông Tám - thơm ngon, bổ dưỡng an toàn

Đắk Gằn là một xã nghèo nằm ở phía Bắc huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông. So với các địa phương khác trong tỉnh, Đắk Gằn có thời tiết nắng nóng, đất đai nhiều sỏi đá nên việc phát triển nông nghiệp không hề dễ dàng. Thế nhưng ở thôn Bắc Sơn của xã Đắk Gằn có một trang trại quanh năm cho quả ngọt. Đó là trang trại Ông Tám.

Trang trại Ông Tám - ươm quả ngọt trên đất cằn
Dưa lưới Ông Tám không chỉ thơm ngon, bổ dưỡng mà hình thức cũng rất bắt mắt. Ảnh: Hoàng Hoài.

Trang trại ông Tám, rộng hơn 15ha. Nơi đây có dừa, mít, na, xoài... và những loại trái cây ngắn ngày như dưa, chanh dây và thậm chí có cả một khu dành riêng để trồng một số loại cây rừng và khu vực chăn nuôi.

Anh Nguyễn Thế Độ, người đại diện trang trại Ông Tám cho biết, sau khi xây dựng, trang trại thực hiện nhiều mô hình với các giống cây trồng, vật nuôi khác nhau. Tuy nhiên, hiệu quả mang lại chưa đạt như mong muốn.

Trang trại Ông Tám - ươm quả ngọt trên đất cằn
Được đầu tư công nghệ cao nên dưa lưới Ông Tám có năng suất và chất lượng cao. Ảnh: Hoàng Hoài.

Do đó, chủ trang trại bắt đầu tìm hiểu và bắt tay vào thực hiện mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính. Mô hình ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt đã được nghiên cứu, học hỏi kỹ thuật trồng tại các địa phương, trên báo, trên mạng internet,...

Năm 2018, cùng với sự hỗ trợ của Chương trình Khuyến nông, trang trại Ông Tám đã đầu tư nhà lồng trồng gần 2.000 gốc dưa lưới. Hơn 2 tháng sau, trang trại Ông Tám đã thu về được 3 tấn dưa lưới, doanh thu đạt hơn 130 triệu đồng.

Thấy hiệu quả kinh tế khá cao, trang trại Ông Tám tiếp tục duy trì mô hình trồng dưa lưới trong nhà lồng. Cùng với đó, Trang trại mạnh dạn đầu tư thêm vốn để xây dựng hệ thống nhà lồng theo hướng hiện đại, phục vụ chăm sóc vườn cây.

Trang trại Ông Tám - ươm quả ngọt trên đất cằn
Người dân tham quan học hỏi mô hình trồng dưa lưới của trang trại Ông Tám. Ảnh: Hoàng Hoài.

Hiện nay, trang trại Ông Tám đã có gần 7.000m2 nhà lồng, trồng 10 ngàn gốc dưa lưới mỗi lứa. Anh Độ cho biết, dưa lưới cho thu hoạch sau 75 ngày tuổi. Do được trồng trong nhà lồng nên dưa lưới của Trang trại không bị ảnh hưởng bởi thời tiết.

Vì thế, mỗi năm trang trại Ông Tám có thể sản xuất được 3 vụ dưa lưới. Cứ sau mỗi vụ, nhà lồng tạm ngưng sản xuất khoảng 2 tuần để vệ sinh rồi tiếp tục xuống giống vụ tiếp theo. Hàng năm, trang trại Ông Tám cho doanh thu lên đến hơn 3 tỷ đồng.

Với nguồn giống chất lượng cao, được trồng theo quy trình công nghệ sạch, không sử dụng hoá chất bảo vệ thực vật, nên dưa lưới Ông Tám không chỉ thơm ngon, bổ dưỡng mà rất an toàn cho sức khoẻ người tiêu dùng. Cũng vì chất lượng vượt trội nên sau khi đưa ra thị trường, dưa lưới Ông Tám nhanh chóng nhận được sự tin dùng của khách hàng.

Trang trại Ông Tám - ươm quả ngọt trên đất cằn
Công nhân tỉ mỉ chăm sóc vườn dưa lưới. Ảnh: Hoàng Hoài.

Năm 2021, Dưa lưới Ông Tám đã được UBND tỉnh Đắk Nông công nhận là sản phẩm OCOP hạng 3 sao. Sản phẩm được đánh giá cao về chất lượng, có vị ngọt thanh mát, có độ Brix 1.4 tốt cho sức khỏe người dùng. Không chỉ thế, Dưa lưới Ông Tám có kích thước đồng đều, trung bình mỗi trái nặng 1,2kg, có vân lưới đều rất bắt mắt.

Đến nay, Dưa lưới Ông Tám đã có mặt ở hầu hết các cửa hàng cao cấp trong nước như TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Gia Lai... và các kênh bán lẻ khác.

Trải nghiệm thú vị với "nông nghiệp sạch" ở trang trại Ông Tám

Ngoài dưa lưới, trang trại Ông Tám còn trồng nhiều loại cây trái khác. Nếu bên ngoài nhà lồng có các loại cây dài ngày như dừa, mít, xoài, na... thì bên trong nhà lồng, trang trại Ông Tám có dưa lê Hàn Quốc, chanh dây, dưa hấu, nho...

Trang trại Ông Tám - ươm quả ngọt trên đất cằn
Nho được trồng ở trang trại Ông Tám. Ảnh: Hoàng Hoài.

Với mong muốn cung cấp trái cây sạch đến người tiêu dùng, tất cả các loại cây trái ở trang trại Ông Tám đều được chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP. Toàn bộ các loại cây trồng không sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật mà chỉ dùng các chế phẩm sinh học tự tạo. Do đó, các loại cây trồng đều cho năng suất tốt và bảo đảm an toàn thực phẩm.

Đặc biệt, giữa năm 2020, trang trại Ông Tám đưa một số giống nho về trồng. Đây là vườn nho đầu tiên ở Đắk Nông. Đáng chú ý, tuy được trồng ở vùng đất hoàn toàn mới lạ nhưng được chăm sóc tốt theo hướng hữu cơ nên vườn nho của trang trại Ông Tám cho quả ngọt, màu sắc bắt mắt, chất lượng không thua kém các vùng chuyên canh nho.

Trang trại Ông Tám - ươm quả ngọt trên đất cằn
So với các vùng chuyên canh, nho ở trang trại Ông Tám không thua kém về chất lượng. Ảnh: Hoàng Hoài.

"Về năng suất thì chúng tôi chưa đánh giá được nhưng về chất lượng khá tốt, có thể hơn cả Ninh Thuận"- anh Độ nói.

Ra đời từ năm 2015, với hướng canh tác nông nghiệp bền vững, bảo vệ môi trường thiên nhiên, trang trại Ông Tám nhanh chóng được người dân trong và ngoài tỉnh biết đến. Đặc biệt nơi đây đã trở thành điểm dã ngoại hết sức thú vị cho học sinh.

Đến trang trại Ông Tám, học sinh không chỉ được tham quan, trải nghiệm những khu vườn cây trái trĩu quả mà còn giúp các em có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường.

Đối với du khách, trang trại Ông Tám là một địa chỉ check-in thú vị. Du khách có vừa được hoà mình vào thiên nhiên mát mẻ, vừa được thưởng thức những loại trái cây mát, lành.

Với người dân, trang trại Ông Tám là một điểm tham quan để học hỏi kinh nghiệm sản xuất. Mô hình sản xuất của trang trại Ông Tám, có thể áp dụng được ở nhiều nơi nhằm nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp...

Enjoy Coffee - kiểm soát chất lượng từ nông trại Enjoy Coffee - kiểm soát chất lượng từ nông trại
Sầu riêng Đắk Nông cơm vàng, thơm ngon nức tiếng Sầu riêng Đắk Nông cơm vàng, thơm ngon nức tiếng
Nấm đông trùng hạ thảo An Tây Nguyên - chất lượng cao, nhiều dinh dưỡng Nấm đông trùng hạ thảo An Tây Nguyên - chất lượng cao, nhiều dinh dưỡng
Hoàng Hoài

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Với hơn 500 sản phẩm đặc sản vùng miền, Tuần hàng OCOP, làng nghề, nông sản an toàn 2025 diễn ra tại quận Đống Đa là dịp quảng bá, kết nối giao thương và đưa hàng Việt chất lượng cao đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và du khách.
Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP, Hà Nội còn tích cực nâng cao chất lượng, quảng bá thương hiệu gắn với văn hóa vùng miền, đưa những sản phẩm tiêu biểu của Thủ đô vươn xa trên thị trường trong nước và quốc tế.
Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong việc phát triển, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, qua đó góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho các mặt hàng đặc trưng của địa phương.
Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Hàng Việt ngày càng chiếm được lòng tin người tiêu dùng nhờ chất lượng và mẫu mã cải tiến. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP đang dần khẳng định vị thế khi được đưa vào hệ thống phân phối hiện đại và tiếp cận sâu rộng thị trường trong nước.
Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Sở hữu sức mua lớn và nhu cầu tiêu dùng ngày càng khắt khe, thị trường nội đô Hà Nội đang trở thành đòn bẩy để sản phẩm OCOP và làng nghề vươn xa. Thành phố đang khai thác mạnh tiềm năng này bằng các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại quy mô và bài bản.
Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Trong kỷ nguyên số, việc ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử đã trở thành giải pháp then chốt giúp các sản phẩm OCOP vươn xa hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và nâng cao giá trị bền vững cho kinh tế nông thôn.
Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Từ món ăn quê mộc mạc, nem nắm Xuân Khôi của người dân thôn Phương Bản (Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội) đã vươn mình thành đặc sản được yêu thích, đạt chuẩn OCOP 3 sao – kết tinh từ chất lượng và lòng tận tâm của người làm nghề.
Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm, kết hợp truyền thống và hiện đại, đang khẳng định vị thế trên thị trường. Cải tiến bao bì, kênh phân phối và chứng nhận OCOP hứa hẹn giúp sản phẩm vươn xa, mang lại giá trị kinh tế cho người dân và bảo tồn nông sản Việt.
OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội, TP. Hồ Chí Minh đang tiếp cận gần hơn với thị trường quốc tế, đưa các sản phẩm OCOP từ nông thôn đến tay người tiêu dùng toàn cầu.
Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Trong xu thế hội nhập, nông sản và sản phẩm OCOP Việt muốn vươn xa cần chú trọng không chỉ chất lượng mà cả bao bì, hình ảnh. Theo chuyên gia, đầu tư bao bì chính là “chìa khóa” giúp tháo gỡ nút thắt trong tiêu thụ, nâng sức cạnh tranh trên thị trường.
Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Sáng ngày 10/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025 tại Vườn hoa Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội).
Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam đang bứt phá, vươn xa khỏi đô thị đến cả nông thôn, miền núi, hải đảo. Đặc biệt, chương trình OCOP tạo cú hích mạnh, đưa đặc sản địa phương vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi – trở thành đòn bẩy kinh tế, nâng chất lượng cuộc sống người dân.
Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng sản phẩm là những giải pháp Phú Yên đang triển khai để OCOP phát huy hiệu quả. Với sự đồng hành của các địa phương, chương trình hứa hẹn sẽ tiếp tục là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế nông nghiệp.
OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

Ninh Bình hiện có 209 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, mang đậm hương vị quê nhà, hơi thở lịch sử và sự tinh tế từ đôi tay người thợ. Mỗi sản phẩm không chỉ là kết tinh của văn hóa bản địa mà còn là lời mời gọi du khách tìm về miền đất Cố đô.
Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP đã từng bước mở rộng ra thị trường xuất khẩu để phù hợp với từng đối tượng sản phẩm, gắn với vai trò quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Thời gian gần đây, các sản phẩm mới được công nhận OCOP của thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) không chỉ đạt chuẩn về chất lượng mà còn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về mẫu mã và giá trị sử dụng.
Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND về Chuyên đề “Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP thực phẩm, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn TP.Hà Nội”.
Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội có nhiều làng nghề truyền thống đặc sắc như: Bát Tràng, Vạn Phúc, Đường Lâm, Chuông, Quảng Phú Cầu... Do đó, một giải pháp cần Hà Nội đặc biệt quan tâm là gắn sản phẩm OCOP với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Dù là địa phương dẫn đầu về số lượng, tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng sản phẩm OCOP của Hà Nội vẫn cần tiếp tục cải thiện. Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực tế và phấn đấu có thêm ít nhất 30 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao.
Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, nhất là kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể OCOP.
Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động