Trang trại Ông Tám - ươm quả ngọt trên đất cằn

Với tiêu chuẩn VIetGAP, trang trại Ông Tám đã sản xuất ra nhiều loại trái cây không chỉ thơm ngon, bổ dưỡng mà rất an toàn cho sức khoẻ.

Dưa lưới Ông Tám - thơm ngon, bổ dưỡng an toàn

Đắk Gằn là một xã nghèo nằm ở phía Bắc huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông. So với các địa phương khác trong tỉnh, Đắk Gằn có thời tiết nắng nóng, đất đai nhiều sỏi đá nên việc phát triển nông nghiệp không hề dễ dàng. Thế nhưng ở thôn Bắc Sơn của xã Đắk Gằn có một trang trại quanh năm cho quả ngọt. Đó là trang trại Ông Tám.

Trang trại Ông Tám - ươm quả ngọt trên đất cằn
Dưa lưới Ông Tám không chỉ thơm ngon, bổ dưỡng mà hình thức cũng rất bắt mắt. Ảnh: Hoàng Hoài.

Trang trại ông Tám, rộng hơn 15ha. Nơi đây có dừa, mít, na, xoài... và những loại trái cây ngắn ngày như dưa, chanh dây và thậm chí có cả một khu dành riêng để trồng một số loại cây rừng và khu vực chăn nuôi.

Anh Nguyễn Thế Độ, người đại diện trang trại Ông Tám cho biết, sau khi xây dựng, trang trại thực hiện nhiều mô hình với các giống cây trồng, vật nuôi khác nhau. Tuy nhiên, hiệu quả mang lại chưa đạt như mong muốn.

Trang trại Ông Tám - ươm quả ngọt trên đất cằn
Được đầu tư công nghệ cao nên dưa lưới Ông Tám có năng suất và chất lượng cao. Ảnh: Hoàng Hoài.

Do đó, chủ trang trại bắt đầu tìm hiểu và bắt tay vào thực hiện mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính. Mô hình ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt đã được nghiên cứu, học hỏi kỹ thuật trồng tại các địa phương, trên báo, trên mạng internet,...

Năm 2018, cùng với sự hỗ trợ của Chương trình Khuyến nông, trang trại Ông Tám đã đầu tư nhà lồng trồng gần 2.000 gốc dưa lưới. Hơn 2 tháng sau, trang trại Ông Tám đã thu về được 3 tấn dưa lưới, doanh thu đạt hơn 130 triệu đồng.

Thấy hiệu quả kinh tế khá cao, trang trại Ông Tám tiếp tục duy trì mô hình trồng dưa lưới trong nhà lồng. Cùng với đó, Trang trại mạnh dạn đầu tư thêm vốn để xây dựng hệ thống nhà lồng theo hướng hiện đại, phục vụ chăm sóc vườn cây.

Trang trại Ông Tám - ươm quả ngọt trên đất cằn
Người dân tham quan học hỏi mô hình trồng dưa lưới của trang trại Ông Tám. Ảnh: Hoàng Hoài.

Hiện nay, trang trại Ông Tám đã có gần 7.000m2 nhà lồng, trồng 10 ngàn gốc dưa lưới mỗi lứa. Anh Độ cho biết, dưa lưới cho thu hoạch sau 75 ngày tuổi. Do được trồng trong nhà lồng nên dưa lưới của Trang trại không bị ảnh hưởng bởi thời tiết.

Vì thế, mỗi năm trang trại Ông Tám có thể sản xuất được 3 vụ dưa lưới. Cứ sau mỗi vụ, nhà lồng tạm ngưng sản xuất khoảng 2 tuần để vệ sinh rồi tiếp tục xuống giống vụ tiếp theo. Hàng năm, trang trại Ông Tám cho doanh thu lên đến hơn 3 tỷ đồng.

Với nguồn giống chất lượng cao, được trồng theo quy trình công nghệ sạch, không sử dụng hoá chất bảo vệ thực vật, nên dưa lưới Ông Tám không chỉ thơm ngon, bổ dưỡng mà rất an toàn cho sức khoẻ người tiêu dùng. Cũng vì chất lượng vượt trội nên sau khi đưa ra thị trường, dưa lưới Ông Tám nhanh chóng nhận được sự tin dùng của khách hàng.

Trang trại Ông Tám - ươm quả ngọt trên đất cằn
Công nhân tỉ mỉ chăm sóc vườn dưa lưới. Ảnh: Hoàng Hoài.

Năm 2021, Dưa lưới Ông Tám đã được UBND tỉnh Đắk Nông công nhận là sản phẩm OCOP hạng 3 sao. Sản phẩm được đánh giá cao về chất lượng, có vị ngọt thanh mát, có độ Brix 1.4 tốt cho sức khỏe người dùng. Không chỉ thế, Dưa lưới Ông Tám có kích thước đồng đều, trung bình mỗi trái nặng 1,2kg, có vân lưới đều rất bắt mắt.

Đến nay, Dưa lưới Ông Tám đã có mặt ở hầu hết các cửa hàng cao cấp trong nước như TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Gia Lai... và các kênh bán lẻ khác.

Trải nghiệm thú vị với "nông nghiệp sạch" ở trang trại Ông Tám

Ngoài dưa lưới, trang trại Ông Tám còn trồng nhiều loại cây trái khác. Nếu bên ngoài nhà lồng có các loại cây dài ngày như dừa, mít, xoài, na... thì bên trong nhà lồng, trang trại Ông Tám có dưa lê Hàn Quốc, chanh dây, dưa hấu, nho...

Trang trại Ông Tám - ươm quả ngọt trên đất cằn
Nho được trồng ở trang trại Ông Tám. Ảnh: Hoàng Hoài.

Với mong muốn cung cấp trái cây sạch đến người tiêu dùng, tất cả các loại cây trái ở trang trại Ông Tám đều được chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP. Toàn bộ các loại cây trồng không sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật mà chỉ dùng các chế phẩm sinh học tự tạo. Do đó, các loại cây trồng đều cho năng suất tốt và bảo đảm an toàn thực phẩm.

Đặc biệt, giữa năm 2020, trang trại Ông Tám đưa một số giống nho về trồng. Đây là vườn nho đầu tiên ở Đắk Nông. Đáng chú ý, tuy được trồng ở vùng đất hoàn toàn mới lạ nhưng được chăm sóc tốt theo hướng hữu cơ nên vườn nho của trang trại Ông Tám cho quả ngọt, màu sắc bắt mắt, chất lượng không thua kém các vùng chuyên canh nho.

Trang trại Ông Tám - ươm quả ngọt trên đất cằn
So với các vùng chuyên canh, nho ở trang trại Ông Tám không thua kém về chất lượng. Ảnh: Hoàng Hoài.

"Về năng suất thì chúng tôi chưa đánh giá được nhưng về chất lượng khá tốt, có thể hơn cả Ninh Thuận"- anh Độ nói.

Ra đời từ năm 2015, với hướng canh tác nông nghiệp bền vững, bảo vệ môi trường thiên nhiên, trang trại Ông Tám nhanh chóng được người dân trong và ngoài tỉnh biết đến. Đặc biệt nơi đây đã trở thành điểm dã ngoại hết sức thú vị cho học sinh.

Đến trang trại Ông Tám, học sinh không chỉ được tham quan, trải nghiệm những khu vườn cây trái trĩu quả mà còn giúp các em có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường.

Đối với du khách, trang trại Ông Tám là một địa chỉ check-in thú vị. Du khách có vừa được hoà mình vào thiên nhiên mát mẻ, vừa được thưởng thức những loại trái cây mát, lành.

Với người dân, trang trại Ông Tám là một điểm tham quan để học hỏi kinh nghiệm sản xuất. Mô hình sản xuất của trang trại Ông Tám, có thể áp dụng được ở nhiều nơi nhằm nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp...

Enjoy Coffee - kiểm soát chất lượng từ nông trại Enjoy Coffee - kiểm soát chất lượng từ nông trại
Sầu riêng Đắk Nông cơm vàng, thơm ngon nức tiếng Sầu riêng Đắk Nông cơm vàng, thơm ngon nức tiếng
Nấm đông trùng hạ thảo An Tây Nguyên - chất lượng cao, nhiều dinh dưỡng Nấm đông trùng hạ thảo An Tây Nguyên - chất lượng cao, nhiều dinh dưỡng
Hoàng Hoài

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Với phương châm “chất lượng, hiệu quả, bền vững và hội nhập”, kế hoạch năm 2025 của tỉnh Nam Định đặt ra nhiều mục tiêu đột phá, từ ứng dụng chuyển đổi số đến gắn kết OCOP với du lịch nông thôn và xây dựng thương hiệu sản phẩm chủ lực.
Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chương trình OCOP được triển khai đồng bộ góp phần khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa của huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn). Tuy nhiên việc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn trên địa bàn huyện Chợ Đồn còn gặp một số khó khăn.
Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Mặc dù đã đạt được số lượng OCOP lớn với hơn 3.300 sản phẩm nhưng Hà Nội mới có 6 sản phẩm được chứng nhận đạt 5 sao. Vì vậy, trong năm 2025 TP. Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu trình Trung ương đánh giá, công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao.
Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Để đưa các sản phẩm OCOP đến với nhiều đối tượng khách hàng hơn, không chỉ phạm vi địa phương mà trên cả nước và xuất khẩu thì giải pháp tối ưu nhất vẫn là đưa các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử, bên cạnh các kênh phân phối truyền thống.
Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp có 581 sản phẩm (464 sản phẩm 3 sao; 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể. Đáng phấn khởi là các ngành hàng chủ lực của tỉnh Đồng Tháp có nhiều sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 4 sao.
Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Để phát triển bền vững cũng như xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP, thời gian tới Hà Nội sẽ tập trung vào phát triển các sản phẩm chế biến sâu, đặc sản bản địa nâng tầm sản phẩm OCOP.
Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Để hoạt động phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch, dịch vụ phát huy được hiệu quả, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân, tổ chức kinh tế - xã hội thấy được giá trị kinh tế và nhiệt tình tham gia.
Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm OCOP. Những sản phẩm không bảo đảm yêu cầu chất lượng, an toàn thực phẩm hoặc không sản xuất đúng như đăng ký sẽ bị thu hồi nhằm bảo vệ uy tín chung của chương trình.
Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn nỗ lực đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại cho các sản phẩm nông sản, OCOP của địa phương, nhằm hỗ trợ các chủ thể sản xuất kinh doanh giới thiệu, quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã tập trung phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng. Qua đó, nhiều sản phẩm OCOP không chỉ đáp ứng tốt thị trường nội địa mà còn đạt chuẩn xuất khẩu vào những thị trường khó tính.
Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Huyện Bạch Thông (tỉnh Bắc Kạn) đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ Chương trình OCOP như cấp vốn vay ưu đãi, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất... tiếp cận nguồn nguyên liệu chất lượng cao, tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm.
Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại huyện Thường Tín đã và đang tạo sức bật mạnh mẽ cho kinh tế nông thôn địa phương, khơi dậy tiềm năng, lợi thế của các làng nghề truyền thống, đồng thời mở rộng cơ hội phát triển cho các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ đặc trưng.
Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Sau thời gian dài triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Hà Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, việc thực hiện Chương trình OCOP trên địa tỉnh Hà Nam đang gặp một số khó khăn do ứng dụng khoa học công nghệ còn hạn chế.
Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thời gian qua, sự kết nối chặt chẽ giữa Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ của thành phố Thừa Thiên Huế và Chương trình OCOP đã thúc đẩy việc khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương về sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn.
Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Huyện Tân Sơn (tỉnh Phú Thọ) đang tập trung tuyên truyền về phát triển các sản phẩm chủ lực, đặc thù theo chuỗi liên kết. Đồng thời, từng bước mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng gắn với phát triển thị trường tiêu thụ; tiếp tục hỗ trợ hoàn thiện mẫu mã, bao bì, đa dạng hóa các dòng sản phẩm theo chương trình OCOP.
Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Để chuẩn bị hành trang vững chắc cho sản phẩm OCOP xuất ngoại, thời gian tới, tỉnh Ninh Bình cần cập nhật kịp thời thông tin từ thị trường xuất khẩu như chính sách thay đổi, thị hiếu để doanh nghiệp chủ động chuyển hướng sản xuất theo nhu cầu thị trường.
Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Để nâng cao giá trị hạt muối thông qua phát triển sản phẩm OCOP, tỉnh Bạc Liêu đang nổ lực cải thiện chất lượng, đa dạng hóa các sản phẩm muối và chế biến từ muối... nhằm khẳng định được thương hiệu muối Bạc Liêu trên thị trường trong nước và quốc tế.
Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Song song với hoạt động quảng bá du lịch, huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) cần đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, tìm kiếm, phát triển thị trường cho các sản phẩm OCOP gắn với tiến trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, phát triển du lịch trên địa bàn.
Ninh Hòa không ngừng trau dồi, nâng cấp sản phẩm OCOP

Ninh Hòa không ngừng trau dồi, nâng cấp sản phẩm OCOP

Tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), các chủ thể của thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) đã trình làng nhiều sản phẩm chất lượng, đa dạng và không ngừng được trau dồi, nâng cấp.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động