Nấm đông trùng hạ thảo An Tây Nguyên - chất lượng cao, nhiều dinh dưỡng

Nấm đông trùng hạ thảo An Tây Nguyên là một sản phẩm OCOP của tỉnh Đắk Nông, được đánh giá chất có chất lượng và hàm lượng dinh dưỡng cao.

Miệt mài hành trình nuôi cấy nấm đông trùng hạ thảo

Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Nguyễn Thị Xuyến (xã Thuận Hà, huyện Đắk Song, Đắk Nông) đã có niềm đam mê với nuôi cấy mô. Xuyến theo học chuyên ngành Thực vật tại trường Đại học Tây Nguyên. Luận án tốt nghiệp của mình Xuyến đã lấy đề tài về nuôi cấy mô.

Nấm đông trùng hạ thảo An Tây Nguyên - chất lượng cao, nhiều dinh dưỡng
Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Xuyến đã đam mê với nuôi cấy mô. Ảnh: Hoàng Hoài.

Ra trường, Xuyến về quê lập gia đình nhưng vẫn không ngừng đeo đuổi đam mê. Sớm biết đến đông trùng hạ thảo là loại nấm cao cấp có giá trị dinh dưỡng cao có thể nuôi trồng được, Xuyến hạ quyết tâm sản xuất loại nấm này.

Năm 2018, Xuyến bắt đầu học hỏi thêm kinh nghiệm thực tế tại các xưởng nuôi cấy đông trùng hạ thảo. Cùng với kiến thức đã học được ở trường, Xuyến mở xưởng nuôi cấy nấm. Thời điểm này, ở Đắk Nông việc nuôi nấm đông trùng còn khá mới mẻ. Dù đã chuẩn bị khá kỹ về kiến thức, kỹ thuật nhưng khi bắt đầu nuôi cấy phôi nấm đông trùng hạ thảo, Xuyến thất bại.

Nấm đông trùng hạ thảo An Tây Nguyên - chất lượng cao, nhiều dinh dưỡng
Không từ bỏ sau mỗi lần thất bại, Xuyến vẫn miệt mài nghiên cứu để sản xuất thành công nấm đông trùng hạ thảo. Ảnh: Hoàng Hoài.

Nhưng cô gái ấy vẫn không chấp nhận bỏ cuộc. Xuyến xem việc tạo ra một sản phẩm mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ con người là sứ mệnh của mình. Thế nên, sau mỗi lần thất bại, thay vì chán nản, bỏ cuộc, Xuyến lấy đó làm kinh nghiệm cho bản thân. Cuối cùng, gần cuối năm 2019, Xuyến đã làm chủ được kỹ thuật. Nấm đông trùng hạ thảo của Xuyến bắt đầu cho thu hoạch ổn định.

"Nấm đông trùng hạ thảo khá khó tính, quy trình sản xuất cần tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn về nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm. Cách cấy giống cũng phải bảo đảm đúng kỹ thuật và tuân thủ điều kiện vô trùng..."- Xuyến đúc kết kinh nghiệm sau những lần thất bại.

Nấm đông trùng hạ thảo An Tây Nguyên - chất lượng cao, nhiều dinh dưỡng
Cuối cùng những phôi đông trùng hạ thảo cũng được nuôi cấy thành công.

Dù đã nuôi cấy thành công loại nấm quý nhưng Xuyến vẫn chưa hài lòng. Cô gái ấy vẫn tiếp tục tìm tòi nghiên cứu để đưa sản phẩm lên một tầm cao mới đó là nâng cao tỷ lệ dưỡng chất. Cùng với đó, Xuyến từng bước mở rộng, nâng cấp cơ sở hạ tầng, đầu tư trang thiết bị hiện đại hơn.

Đến nay, Xuyến đã có 250m2 nhà xưởng nuôi cấy đông trùng hạ thảo với hệ thống ánh sáng, nhiệt độ hiện đại cùng nhiều thiết bị máy móc như máy sấy thăng hoa, máy hấp... để chế biến nấm.

Giống chất lượng, dinh dưỡng cao

Một đợt nấm đông trùng hạ thảo từ khi cấy mô đến lúc cho thu hoạch khoảng 3 tháng. Tuy nhiên Xuyến sản xuất theo hình thức gối đầu nên thường xuyên có nấm cung cấp ra thị trường. Hiện mỗi năm Xuyến sản xuất khoảng 20.000 - 25.000 phôi nấm. Với giá bán 25 triệu đồng/kg phôi nấm, mỗi năm doanh thu của Xuyến đạt hơn 1 tỷ đồng.

Nấm đông trùng hạ thảo An Tây Nguyên - chất lượng cao, nhiều dinh dưỡng
Sản phẩm Nấm đông trùng hạ thảo An Tây Nguyên. Ảnh: Hoàng Hoài.

Ngoài sản xuất sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo tươi, khô và rượu đông trùng hạ thảo, cơ sở chị Xuyến còn cung cấp thêm phôi giống ra thị trường.

Nấm đông trùng hạ thảo của Xuyến được nuôi cấy từ nguồn giống chất lượng, sử dụng nguyên liệu chất lượng cao làm giá thể, sử dụng công nghệ sấy thăng hoa giữ nguyên hàm lượng dinh dưỡng. Sản phẩm đông trùng hạ thảo của Xuyến được test chất lượng, đăng ký nhãn hiệu tạo nên thương hiệu Nấm đông trùng hạ thảo An Tây Nguyên trên thị trường.

Nấm đông trùng hạ thảo An Tây Nguyên - chất lượng cao, nhiều dinh dưỡng
Nấm đông trùng hạ thảo An Tây Nguyên giới thiệu tại một hội nghị. Ảnh: Hoàng Hoài.

Năm 2019, Đề án sản xuất nấm đông trùng hạ thảo của Xuyến đạt giải khuyến khích cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Đắk Nông. Đề án này cũng lọt vào vòng chung khảo cuộc thi Dự án khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn năm 2019, do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức. Năm 2020, Nấm đông trùng hạ thảo An Tây Nguyên được UBND tỉnh Đắk Nông công nhận sản phẩm OCOP hạng 3 sao.

Xuyến cho biết, hiện Nấm đông trùng hạ thảo An Tây Nguyên được bán tại các đại lý, cửa hàng trong và ngoài tỉnh. Thời gian qua, Xuyến cùng gia đình tích cực tham gia các hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh để tìm kiếm, mở rộng thị trường.

Xuyến cho biết thêm, Đắk Song là vùng có khí hậu khá lạnh so với các địa phương khác, phù hợp để nuôi trồng nấm đông trùng hạ thảo. Điều kiện khí hậu thuận lợi giúp hàm lượng dược chất trong nấm cao. Nấm nuôi trồng sẽ có giá thành thấp hơn rất nhiều so với Đông trùng hạ thảo tự nhiên mà vẫn giữ được các đặc tính quý của nấm.

Trong trùng thảo chứa nhiều hoạt chất như adenosine, cordycepin, polysaccharide, ergosteron và manitol. Các chất này chứa nhiều giá trị dược liệu có tác dụng chống viêm, hạ đường huyết, hỗ trợ ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, giúp điều hòa hệ miễn dịch và chống oxy hóa.

Ngoài ra, khoa học hiện đại đã chứng minh công dụng cụ thể của những thành phần trong nấm dược liệu đông trùng hạ thảo được ghi nhận hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan tim, phổi, thận và giúp tăng cường hệ miễn dịch...

Bưởi Sang Bưởi Sang's Farm - sản phẩm OCOP 4 sao của Đắk Nông, đặc sản của người dân bon Rbút
Enjoy Coffee - kiểm soát chất lượng từ nông trại Enjoy Coffee - kiểm soát chất lượng từ nông trại
Sầu riêng Đắk Nông cơm vàng, thơm ngon nức tiếng Sầu riêng Đắk Nông cơm vàng, thơm ngon nức tiếng
Hoàng Hoài

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Gạo nếp nhung Tam Sơn: Hạt ngọc trời của vùng Kinh Bắc

Gạo nếp nhung Tam Sơn: Hạt ngọc trời của vùng Kinh Bắc

Nếp nhung Tam Sơn là giống lúa truyền thống đã gắn bó với vùng đất Kinh Bắc hơn 20 năm qua. Những năm gần đây, phường Tam Sơn (tỉnh Bắc Ninh) không ngừng mở rộng diện tích sản xuất, chuẩn hóa quy trình canh tác và xây dựng thương hiệu “Gạo nếp nhung Tam Sơn”giúp người dân nâng cao thu nhập, khẳng định giá trị nông sản địa phương.
Đặc sản lươn đồng Nghệ An đạt sao OCOP, vươn ra thị trường quốc tế

Đặc sản lươn đồng Nghệ An đạt sao OCOP, vươn ra thị trường quốc tế

Nghệ An hiện sở hữu 743 sản phẩm OCOP, đứng tốp đầu cả nước. Trong đó, đặc sản lươn đồng không chỉ đạt chuẩn OCOP mà còn xuất khẩu sang Mỹ, tạo bước tiến quan trọng trong quảng bá nông sản đặc trưng của tỉnh ra thị trường quốc tế.
Mật ong Tín Phát: Khẳng định tinh hoa Việt từ “xứ dừa” ra thế giới

Mật ong Tín Phát: Khẳng định tinh hoa Việt từ “xứ dừa” ra thế giới

Công ty Cổ phần Mật ong Tín Phát đã và đang kiến tạo một hành trình đáng tự hào: Đưa mật ong Việt Nam vươn tầm thế giới. Nằm ở xứ dừa Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) doanh nghiệp không chỉ đơn thuần sản xuất mật ong, mà còn gắn với sứ mệnh gìn giữ, phát huy những giá trị tinh hoa của thiên nhiên, mang đến cho cộng đồng sản phẩm nguyên chất, an toàn và giàu dưỡng chất.
Quảng bá và xúc tiến sản phẩm OCOP: Đòn bẩy nâng giá trị nông sản Việt

Quảng bá và xúc tiến sản phẩm OCOP: Đòn bẩy nâng giá trị nông sản Việt

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã tạo bước ngoặt cho kinh tế nông thôn, nhờ công tác quảng bá và xúc tiến thương mại bài bản, giúp sản phẩm Việt nâng tầm giá trị, vươn ra thị trường quốc tế và khẳng định bản sắc văn hóa địa phương.
Nước mắm sá sùng Vân Đồn - Tinh tuý biển cả trong từng giọt nắm

Nước mắm sá sùng Vân Đồn - Tinh tuý biển cả trong từng giọt nắm

Từ vùng biển trong lành của Vân Đồn (Quảng Ninh), những giọt nước mắm sá sùng được chắt chiu qua từng mẻ cá, ủ ướp công phu, mang trong mình hương vị đậm đà, tinh tế của biển khơi. Là sản phẩm OCOP tiêu biểu của địa phương, nước mắm sá sùng Vân Đồn không chỉ khẳng định chất lượng và uy tín thương hiệu mà còn góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực biển Đông Bắc – nơi con người gửi trọn tâm huyết để gìn giữ hương vị truyền thống quê hương.
Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Tại Hội chợ Mùa Thu 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Việt Nam (Hà Nội), tỉnh Bắc Ninh tham gia với 14 cơ sở sản xuất, kinh doanh, hợp tác xã và doanh nghiệp, đại diện cho nhóm sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm OCOP và nhóm hàng công nghiệp - thương mại. Đây là hoạt động xúc tiến quan trọng giúp tỉnh quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ và khẳng định giá trị bền vững của sản phẩm mang dấu ấn văn hóa địa phương.
Tìm đầu ra bền vững để lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP

Tìm đầu ra bền vững để lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP

Phát triển làng nghề gắn với sản phẩm OCOP đang là hướng đi chiến lược của Hà Nội. Muốn hàng Việt lan tỏa sâu rộng, điều quan trọng là xây dựng đầu ra ổn định, nâng tầm thương hiệu, để mỗi sản phẩm vừa có giá trị kinh tế vừa thể hiện bản sắc văn hóa Thủ đô.
Hợp tác xã giữ linh hồn OCOP, lá chắn sở hữu trí tuệ vẫn trống

Hợp tác xã giữ linh hồn OCOP, lá chắn sở hữu trí tuệ vẫn trống

Hợp tác xã (HTX) là trung tâm Chương trình OCOP, gìn giữ bí quyết truyền thống và nâng tầm sản phẩm nông thôn. Thế nhưng, phần lớn HTX vẫn chưa khai thác và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT), khiến giá trị thương hiệu OCOP dễ tổn thương.
Hà Nội khẳng định vị thế tiên phong với hơn 3.400 sản phẩm OCOP được chứng nhận

Hà Nội khẳng định vị thế tiên phong với hơn 3.400 sản phẩm OCOP được chứng nhận

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng, Hà Nội đang cho thấy hướng đi bài bản trong phát triển sản phẩm OCOP theo chiều sâu – chú trọng chất lượng, thương hiệu và tính bền vững. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030, sản phẩm OCOP Hà Nội phải trở thành biểu tượng của nông nghiệp hiện đại, hội nhập và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Chương trình OCOP gặt hái thành quả ấn tượng, vượt 1,68 lần chỉ tiêu

Chương trình OCOP gặt hái thành quả ấn tượng, vượt 1,68 lần chỉ tiêu

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và du lịch nông thôn giai đoạn 2021–2025 đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Việt Nam hướng tới mục tiêu 20.000 sản phẩm OCOP 3 sao trở lên, gắn phát triển bền vững, sáng tạo và giá trị bản địa đến năm 2030.
Tăng sức cạnh tranh, khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường

Tăng sức cạnh tranh, khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Đồng bằng sông Cửu Long đang ngày càng khẳng định uy tín và tầm ảnh hưởng trên thị trường nội địa. Với gần 4.000 sản phẩm được công nhận, khu vực này đang hướng đến chuẩn hóa chất lượng, xây dựng thương hiệu và phát triển bền vững.
Triển lãm OCOP Gia Lai 2025: Không gian hội tụ sản phẩm đặc trưng và bản sắc vùng miền

Triển lãm OCOP Gia Lai 2025: Không gian hội tụ sản phẩm đặc trưng và bản sắc vùng miền

Triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu tỉnh Gia Lai khai mạc ngày 30/9 tại Quảng trường Đại đoàn kết, phường Pleiku, thu hút đông đảo người dân và du khách. Sự kiện nhằm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030, đồng thời cũng diễn ra tại thành phố Quy Nhơn (cũ) từ ngày 1/10, và cùng khép lại vào ngày 4/10.
Gia Lai khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh

Gia Lai khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh

Trong không khí thi đua chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, tối 30/9 tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, Sở Công Thương Gia Lai đã khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu. Sự kiện quy tụ hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia, góp phần khẳng định tiềm năng, thế mạnh của sản phẩm địa phương.
Kết nối OCOP mở rộng cánh cửa cho nông sản Việt

Kết nối OCOP mở rộng cánh cửa cho nông sản Việt

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang khẳng định vai trò trụ cột trong phát triển kinh tế nông thôn. Không chỉ gia tăng giá trị nông sản, đặc sản vùng miền, OCOP còn mở ra hướng đi bền vững để sản phẩm Việt chinh phục thị trường quốc tế, gắn với văn hóa và thương hiệu quốc gia.
Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Bắc Ninh đang đẩy mạnh xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, hiệu quả và thân thiện với môi trường, hướng tới nâng cao thu nhập nông dân, phát triển sản phẩm OCOP chất lượng cao và nông thôn bền vững. Chiến lược này giúp tỉnh trở thành địa phương dẫn đầu trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung và chuẩn bị nền tảng trở thành thành phố trực thuộc trung ương trước năm 2030.
Liên kết vùng – chìa khóa để OCOP vươn tầm thương hiệu quốc gia

Liên kết vùng – chìa khóa để OCOP vươn tầm thương hiệu quốc gia

Chương trình OCOP sau hơn 7 năm triển khai đã trở thành động lực phát triển kinh tế nông thôn, tạo việc làm và nâng tầm giá trị nông sản. Tuy nhiên, để OCOP trở thành thương hiệu quốc gia, các địa phương cần chú trọng chất lượng, câu chuyện sản phẩm và liên kết vùng bền vững.
Đưa sản phẩm OCOP vươn xa nhờ chuyển đổi số toàn diện

Đưa sản phẩm OCOP vươn xa nhờ chuyển đổi số toàn diện

Chuyển đổi số đang mở ra cơ hội cho các hợp tác xã OCOP nâng tầm sản phẩm, từ quản lý sản xuất, minh bạch thông tin đến tiếp cận thị trường hiện đại và xuất khẩu. Thực tế cho thấy, ứng dụng công nghệ số giúp tăng năng suất, giảm chi phí và mở rộng kênh tiêu thụ.
Mật ong Phương Di: từ đồi núi Gia Lai vươn tới trời Âu

Mật ong Phương Di: từ đồi núi Gia Lai vươn tới trời Âu

Từ những tổ ong nhỏ lẻ trong những chuyến đi rừng mưu sinh, bà con xã Gào (Gia Lai) đã cùng nhau gây dựng thương hiệu đủ sức vươn ra thế giới.
Khi sản phẩm OCOP biết kể chuyện để vươn xa

Khi sản phẩm OCOP biết kể chuyện để vươn xa

Không chỉ nhờ chất lượng, nhiều sản phẩm OCOP đã chinh phục thị trường trong và ngoài nước nhờ biết “kể chuyện” về văn hóa, vùng miền và con người đứng sau. Đó là cách để gia tăng giá trị, tạo bản sắc khác biệt và biến sản phẩm thành sứ giả văn hóa Việt.
Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Trong bối cảnh xu hướng du lịch xanh, du lịch trải nghiệm ngày càng được ưa chuộng, việc kết hợp cùng Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo ra mô hình du lịch cộng đồng bền vững, giàu bản sắc và mang giá trị kinh tế – văn hóa to lớn, mở ra cơ hội mới cho ngành du lịch và nông thôn Việt Nam.
Nông sản Việt trên TikTok Shop: Khi văn hóa và công nghệ số giao thoa

Nông sản Việt trên TikTok Shop: Khi văn hóa và công nghệ số giao thoa

Những gian hàng tại đây không chỉ đơn thuần là nơi trưng bày gạo, trà, cà phê hay trái cây mà còn được biến thành các phim trường livestream trực tiếp. Các nghệ nhân và nông dân không chỉ giới thiệu sản phẩm mà còn kể những câu chuyện chân thật về quá trình làm ra chúng, từ nguồn gốc, kỹ thuật canh tác đến giá trị văn hóa. Chính sự hòa quyện giữa thương mại và văn hóa đã tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt, khẳng định nông sản Việt đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ, gắn liền với thương mại số.
Không gian OCOP – Sắc màu thương hiệu Gia Lai

Không gian OCOP – Sắc màu thương hiệu Gia Lai

Trong khuôn khổ Hội nghị Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Gia Lai 2025, khu gian hàng OCOP và đặc sản địa phương đã chính thức khai mạc, thu hút sự quan tâm của đông đảo đại biểu, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Sự kiện năm nay quy tụ gần 50 gian hàng với hơn 100 sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao, cùng nhiều đặc sản núi rừng tiêu biểu, phác họa bức tranh đa dạng về tiềm năng kinh tế của tỉnh.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động