Nấm đông trùng hạ thảo An Tây Nguyên - chất lượng cao, nhiều dinh dưỡng

Nấm đông trùng hạ thảo An Tây Nguyên là một sản phẩm OCOP của tỉnh Đắk Nông, được đánh giá chất có chất lượng và hàm lượng dinh dưỡng cao.

Miệt mài hành trình nuôi cấy nấm đông trùng hạ thảo

Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Nguyễn Thị Xuyến (xã Thuận Hà, huyện Đắk Song, Đắk Nông) đã có niềm đam mê với nuôi cấy mô. Xuyến theo học chuyên ngành Thực vật tại trường Đại học Tây Nguyên. Luận án tốt nghiệp của mình Xuyến đã lấy đề tài về nuôi cấy mô.

Nấm đông trùng hạ thảo An Tây Nguyên - chất lượng cao, nhiều dinh dưỡng
Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Xuyến đã đam mê với nuôi cấy mô. Ảnh: Hoàng Hoài.

Ra trường, Xuyến về quê lập gia đình nhưng vẫn không ngừng đeo đuổi đam mê. Sớm biết đến đông trùng hạ thảo là loại nấm cao cấp có giá trị dinh dưỡng cao có thể nuôi trồng được, Xuyến hạ quyết tâm sản xuất loại nấm này.

Năm 2018, Xuyến bắt đầu học hỏi thêm kinh nghiệm thực tế tại các xưởng nuôi cấy đông trùng hạ thảo. Cùng với kiến thức đã học được ở trường, Xuyến mở xưởng nuôi cấy nấm. Thời điểm này, ở Đắk Nông việc nuôi nấm đông trùng còn khá mới mẻ. Dù đã chuẩn bị khá kỹ về kiến thức, kỹ thuật nhưng khi bắt đầu nuôi cấy phôi nấm đông trùng hạ thảo, Xuyến thất bại.

Nấm đông trùng hạ thảo An Tây Nguyên - chất lượng cao, nhiều dinh dưỡng
Không từ bỏ sau mỗi lần thất bại, Xuyến vẫn miệt mài nghiên cứu để sản xuất thành công nấm đông trùng hạ thảo. Ảnh: Hoàng Hoài.

Nhưng cô gái ấy vẫn không chấp nhận bỏ cuộc. Xuyến xem việc tạo ra một sản phẩm mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ con người là sứ mệnh của mình. Thế nên, sau mỗi lần thất bại, thay vì chán nản, bỏ cuộc, Xuyến lấy đó làm kinh nghiệm cho bản thân. Cuối cùng, gần cuối năm 2019, Xuyến đã làm chủ được kỹ thuật. Nấm đông trùng hạ thảo của Xuyến bắt đầu cho thu hoạch ổn định.

"Nấm đông trùng hạ thảo khá khó tính, quy trình sản xuất cần tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn về nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm. Cách cấy giống cũng phải bảo đảm đúng kỹ thuật và tuân thủ điều kiện vô trùng..."- Xuyến đúc kết kinh nghiệm sau những lần thất bại.

Nấm đông trùng hạ thảo An Tây Nguyên - chất lượng cao, nhiều dinh dưỡng
Cuối cùng những phôi đông trùng hạ thảo cũng được nuôi cấy thành công.

Dù đã nuôi cấy thành công loại nấm quý nhưng Xuyến vẫn chưa hài lòng. Cô gái ấy vẫn tiếp tục tìm tòi nghiên cứu để đưa sản phẩm lên một tầm cao mới đó là nâng cao tỷ lệ dưỡng chất. Cùng với đó, Xuyến từng bước mở rộng, nâng cấp cơ sở hạ tầng, đầu tư trang thiết bị hiện đại hơn.

Đến nay, Xuyến đã có 250m2 nhà xưởng nuôi cấy đông trùng hạ thảo với hệ thống ánh sáng, nhiệt độ hiện đại cùng nhiều thiết bị máy móc như máy sấy thăng hoa, máy hấp... để chế biến nấm.

Giống chất lượng, dinh dưỡng cao

Một đợt nấm đông trùng hạ thảo từ khi cấy mô đến lúc cho thu hoạch khoảng 3 tháng. Tuy nhiên Xuyến sản xuất theo hình thức gối đầu nên thường xuyên có nấm cung cấp ra thị trường. Hiện mỗi năm Xuyến sản xuất khoảng 20.000 - 25.000 phôi nấm. Với giá bán 25 triệu đồng/kg phôi nấm, mỗi năm doanh thu của Xuyến đạt hơn 1 tỷ đồng.

Nấm đông trùng hạ thảo An Tây Nguyên - chất lượng cao, nhiều dinh dưỡng
Sản phẩm Nấm đông trùng hạ thảo An Tây Nguyên. Ảnh: Hoàng Hoài.

Ngoài sản xuất sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo tươi, khô và rượu đông trùng hạ thảo, cơ sở chị Xuyến còn cung cấp thêm phôi giống ra thị trường.

Nấm đông trùng hạ thảo của Xuyến được nuôi cấy từ nguồn giống chất lượng, sử dụng nguyên liệu chất lượng cao làm giá thể, sử dụng công nghệ sấy thăng hoa giữ nguyên hàm lượng dinh dưỡng. Sản phẩm đông trùng hạ thảo của Xuyến được test chất lượng, đăng ký nhãn hiệu tạo nên thương hiệu Nấm đông trùng hạ thảo An Tây Nguyên trên thị trường.

Nấm đông trùng hạ thảo An Tây Nguyên - chất lượng cao, nhiều dinh dưỡng
Nấm đông trùng hạ thảo An Tây Nguyên giới thiệu tại một hội nghị. Ảnh: Hoàng Hoài.

Năm 2019, Đề án sản xuất nấm đông trùng hạ thảo của Xuyến đạt giải khuyến khích cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Đắk Nông. Đề án này cũng lọt vào vòng chung khảo cuộc thi Dự án khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn năm 2019, do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức. Năm 2020, Nấm đông trùng hạ thảo An Tây Nguyên được UBND tỉnh Đắk Nông công nhận sản phẩm OCOP hạng 3 sao.

Xuyến cho biết, hiện Nấm đông trùng hạ thảo An Tây Nguyên được bán tại các đại lý, cửa hàng trong và ngoài tỉnh. Thời gian qua, Xuyến cùng gia đình tích cực tham gia các hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh để tìm kiếm, mở rộng thị trường.

Xuyến cho biết thêm, Đắk Song là vùng có khí hậu khá lạnh so với các địa phương khác, phù hợp để nuôi trồng nấm đông trùng hạ thảo. Điều kiện khí hậu thuận lợi giúp hàm lượng dược chất trong nấm cao. Nấm nuôi trồng sẽ có giá thành thấp hơn rất nhiều so với Đông trùng hạ thảo tự nhiên mà vẫn giữ được các đặc tính quý của nấm.

Trong trùng thảo chứa nhiều hoạt chất như adenosine, cordycepin, polysaccharide, ergosteron và manitol. Các chất này chứa nhiều giá trị dược liệu có tác dụng chống viêm, hạ đường huyết, hỗ trợ ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, giúp điều hòa hệ miễn dịch và chống oxy hóa.

Ngoài ra, khoa học hiện đại đã chứng minh công dụng cụ thể của những thành phần trong nấm dược liệu đông trùng hạ thảo được ghi nhận hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan tim, phổi, thận và giúp tăng cường hệ miễn dịch...

Bưởi Sang Bưởi Sang's Farm - sản phẩm OCOP 4 sao của Đắk Nông, đặc sản của người dân bon Rbút
Enjoy Coffee - kiểm soát chất lượng từ nông trại Enjoy Coffee - kiểm soát chất lượng từ nông trại
Sầu riêng Đắk Nông cơm vàng, thơm ngon nức tiếng Sầu riêng Đắk Nông cơm vàng, thơm ngon nức tiếng
Hoàng Hoài

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Với hơn 500 sản phẩm đặc sản vùng miền, Tuần hàng OCOP, làng nghề, nông sản an toàn 2025 diễn ra tại quận Đống Đa là dịp quảng bá, kết nối giao thương và đưa hàng Việt chất lượng cao đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và du khách.
Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP, Hà Nội còn tích cực nâng cao chất lượng, quảng bá thương hiệu gắn với văn hóa vùng miền, đưa những sản phẩm tiêu biểu của Thủ đô vươn xa trên thị trường trong nước và quốc tế.
Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong việc phát triển, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, qua đó góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho các mặt hàng đặc trưng của địa phương.
Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Hàng Việt ngày càng chiếm được lòng tin người tiêu dùng nhờ chất lượng và mẫu mã cải tiến. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP đang dần khẳng định vị thế khi được đưa vào hệ thống phân phối hiện đại và tiếp cận sâu rộng thị trường trong nước.
Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Sở hữu sức mua lớn và nhu cầu tiêu dùng ngày càng khắt khe, thị trường nội đô Hà Nội đang trở thành đòn bẩy để sản phẩm OCOP và làng nghề vươn xa. Thành phố đang khai thác mạnh tiềm năng này bằng các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại quy mô và bài bản.
Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Trong kỷ nguyên số, việc ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử đã trở thành giải pháp then chốt giúp các sản phẩm OCOP vươn xa hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và nâng cao giá trị bền vững cho kinh tế nông thôn.
Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Từ món ăn quê mộc mạc, nem nắm Xuân Khôi của người dân thôn Phương Bản (Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội) đã vươn mình thành đặc sản được yêu thích, đạt chuẩn OCOP 3 sao – kết tinh từ chất lượng và lòng tận tâm của người làm nghề.
Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm, kết hợp truyền thống và hiện đại, đang khẳng định vị thế trên thị trường. Cải tiến bao bì, kênh phân phối và chứng nhận OCOP hứa hẹn giúp sản phẩm vươn xa, mang lại giá trị kinh tế cho người dân và bảo tồn nông sản Việt.
OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội, TP. Hồ Chí Minh đang tiếp cận gần hơn với thị trường quốc tế, đưa các sản phẩm OCOP từ nông thôn đến tay người tiêu dùng toàn cầu.
Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Trong xu thế hội nhập, nông sản và sản phẩm OCOP Việt muốn vươn xa cần chú trọng không chỉ chất lượng mà cả bao bì, hình ảnh. Theo chuyên gia, đầu tư bao bì chính là “chìa khóa” giúp tháo gỡ nút thắt trong tiêu thụ, nâng sức cạnh tranh trên thị trường.
Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Sáng ngày 10/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025 tại Vườn hoa Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội).
Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam đang bứt phá, vươn xa khỏi đô thị đến cả nông thôn, miền núi, hải đảo. Đặc biệt, chương trình OCOP tạo cú hích mạnh, đưa đặc sản địa phương vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi – trở thành đòn bẩy kinh tế, nâng chất lượng cuộc sống người dân.
Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng sản phẩm là những giải pháp Phú Yên đang triển khai để OCOP phát huy hiệu quả. Với sự đồng hành của các địa phương, chương trình hứa hẹn sẽ tiếp tục là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế nông nghiệp.
OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

Ninh Bình hiện có 209 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, mang đậm hương vị quê nhà, hơi thở lịch sử và sự tinh tế từ đôi tay người thợ. Mỗi sản phẩm không chỉ là kết tinh của văn hóa bản địa mà còn là lời mời gọi du khách tìm về miền đất Cố đô.
Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP đã từng bước mở rộng ra thị trường xuất khẩu để phù hợp với từng đối tượng sản phẩm, gắn với vai trò quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Thời gian gần đây, các sản phẩm mới được công nhận OCOP của thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) không chỉ đạt chuẩn về chất lượng mà còn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về mẫu mã và giá trị sử dụng.
Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND về Chuyên đề “Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP thực phẩm, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn TP.Hà Nội”.
Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội có nhiều làng nghề truyền thống đặc sắc như: Bát Tràng, Vạn Phúc, Đường Lâm, Chuông, Quảng Phú Cầu... Do đó, một giải pháp cần Hà Nội đặc biệt quan tâm là gắn sản phẩm OCOP với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Dù là địa phương dẫn đầu về số lượng, tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng sản phẩm OCOP của Hà Nội vẫn cần tiếp tục cải thiện. Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực tế và phấn đấu có thêm ít nhất 30 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao.
Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, nhất là kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể OCOP.
Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động