Nấm đông trùng hạ thảo An Tây Nguyên - chất lượng cao, nhiều dinh dưỡng

Nấm đông trùng hạ thảo An Tây Nguyên là một sản phẩm OCOP của tỉnh Đắk Nông, được đánh giá chất có chất lượng và hàm lượng dinh dưỡng cao.

Miệt mài hành trình nuôi cấy nấm đông trùng hạ thảo

Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Nguyễn Thị Xuyến (xã Thuận Hà, huyện Đắk Song, Đắk Nông) đã có niềm đam mê với nuôi cấy mô. Xuyến theo học chuyên ngành Thực vật tại trường Đại học Tây Nguyên. Luận án tốt nghiệp của mình Xuyến đã lấy đề tài về nuôi cấy mô.

Nấm đông trùng hạ thảo An Tây Nguyên - chất lượng cao, nhiều dinh dưỡng
Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Xuyến đã đam mê với nuôi cấy mô. Ảnh: Hoàng Hoài.

Ra trường, Xuyến về quê lập gia đình nhưng vẫn không ngừng đeo đuổi đam mê. Sớm biết đến đông trùng hạ thảo là loại nấm cao cấp có giá trị dinh dưỡng cao có thể nuôi trồng được, Xuyến hạ quyết tâm sản xuất loại nấm này.

Năm 2018, Xuyến bắt đầu học hỏi thêm kinh nghiệm thực tế tại các xưởng nuôi cấy đông trùng hạ thảo. Cùng với kiến thức đã học được ở trường, Xuyến mở xưởng nuôi cấy nấm. Thời điểm này, ở Đắk Nông việc nuôi nấm đông trùng còn khá mới mẻ. Dù đã chuẩn bị khá kỹ về kiến thức, kỹ thuật nhưng khi bắt đầu nuôi cấy phôi nấm đông trùng hạ thảo, Xuyến thất bại.

Nấm đông trùng hạ thảo An Tây Nguyên - chất lượng cao, nhiều dinh dưỡng
Không từ bỏ sau mỗi lần thất bại, Xuyến vẫn miệt mài nghiên cứu để sản xuất thành công nấm đông trùng hạ thảo. Ảnh: Hoàng Hoài.

Nhưng cô gái ấy vẫn không chấp nhận bỏ cuộc. Xuyến xem việc tạo ra một sản phẩm mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ con người là sứ mệnh của mình. Thế nên, sau mỗi lần thất bại, thay vì chán nản, bỏ cuộc, Xuyến lấy đó làm kinh nghiệm cho bản thân. Cuối cùng, gần cuối năm 2019, Xuyến đã làm chủ được kỹ thuật. Nấm đông trùng hạ thảo của Xuyến bắt đầu cho thu hoạch ổn định.

"Nấm đông trùng hạ thảo khá khó tính, quy trình sản xuất cần tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn về nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm. Cách cấy giống cũng phải bảo đảm đúng kỹ thuật và tuân thủ điều kiện vô trùng..."- Xuyến đúc kết kinh nghiệm sau những lần thất bại.

Nấm đông trùng hạ thảo An Tây Nguyên - chất lượng cao, nhiều dinh dưỡng
Cuối cùng những phôi đông trùng hạ thảo cũng được nuôi cấy thành công.

Dù đã nuôi cấy thành công loại nấm quý nhưng Xuyến vẫn chưa hài lòng. Cô gái ấy vẫn tiếp tục tìm tòi nghiên cứu để đưa sản phẩm lên một tầm cao mới đó là nâng cao tỷ lệ dưỡng chất. Cùng với đó, Xuyến từng bước mở rộng, nâng cấp cơ sở hạ tầng, đầu tư trang thiết bị hiện đại hơn.

Đến nay, Xuyến đã có 250m2 nhà xưởng nuôi cấy đông trùng hạ thảo với hệ thống ánh sáng, nhiệt độ hiện đại cùng nhiều thiết bị máy móc như máy sấy thăng hoa, máy hấp... để chế biến nấm.

Giống chất lượng, dinh dưỡng cao

Một đợt nấm đông trùng hạ thảo từ khi cấy mô đến lúc cho thu hoạch khoảng 3 tháng. Tuy nhiên Xuyến sản xuất theo hình thức gối đầu nên thường xuyên có nấm cung cấp ra thị trường. Hiện mỗi năm Xuyến sản xuất khoảng 20.000 - 25.000 phôi nấm. Với giá bán 25 triệu đồng/kg phôi nấm, mỗi năm doanh thu của Xuyến đạt hơn 1 tỷ đồng.

Nấm đông trùng hạ thảo An Tây Nguyên - chất lượng cao, nhiều dinh dưỡng
Sản phẩm Nấm đông trùng hạ thảo An Tây Nguyên. Ảnh: Hoàng Hoài.

Ngoài sản xuất sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo tươi, khô và rượu đông trùng hạ thảo, cơ sở chị Xuyến còn cung cấp thêm phôi giống ra thị trường.

Nấm đông trùng hạ thảo của Xuyến được nuôi cấy từ nguồn giống chất lượng, sử dụng nguyên liệu chất lượng cao làm giá thể, sử dụng công nghệ sấy thăng hoa giữ nguyên hàm lượng dinh dưỡng. Sản phẩm đông trùng hạ thảo của Xuyến được test chất lượng, đăng ký nhãn hiệu tạo nên thương hiệu Nấm đông trùng hạ thảo An Tây Nguyên trên thị trường.

Nấm đông trùng hạ thảo An Tây Nguyên - chất lượng cao, nhiều dinh dưỡng
Nấm đông trùng hạ thảo An Tây Nguyên giới thiệu tại một hội nghị. Ảnh: Hoàng Hoài.

Năm 2019, Đề án sản xuất nấm đông trùng hạ thảo của Xuyến đạt giải khuyến khích cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Đắk Nông. Đề án này cũng lọt vào vòng chung khảo cuộc thi Dự án khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn năm 2019, do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức. Năm 2020, Nấm đông trùng hạ thảo An Tây Nguyên được UBND tỉnh Đắk Nông công nhận sản phẩm OCOP hạng 3 sao.

Xuyến cho biết, hiện Nấm đông trùng hạ thảo An Tây Nguyên được bán tại các đại lý, cửa hàng trong và ngoài tỉnh. Thời gian qua, Xuyến cùng gia đình tích cực tham gia các hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh để tìm kiếm, mở rộng thị trường.

Xuyến cho biết thêm, Đắk Song là vùng có khí hậu khá lạnh so với các địa phương khác, phù hợp để nuôi trồng nấm đông trùng hạ thảo. Điều kiện khí hậu thuận lợi giúp hàm lượng dược chất trong nấm cao. Nấm nuôi trồng sẽ có giá thành thấp hơn rất nhiều so với Đông trùng hạ thảo tự nhiên mà vẫn giữ được các đặc tính quý của nấm.

Trong trùng thảo chứa nhiều hoạt chất như adenosine, cordycepin, polysaccharide, ergosteron và manitol. Các chất này chứa nhiều giá trị dược liệu có tác dụng chống viêm, hạ đường huyết, hỗ trợ ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, giúp điều hòa hệ miễn dịch và chống oxy hóa.

Ngoài ra, khoa học hiện đại đã chứng minh công dụng cụ thể của những thành phần trong nấm dược liệu đông trùng hạ thảo được ghi nhận hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan tim, phổi, thận và giúp tăng cường hệ miễn dịch...

Bưởi Sang Bưởi Sang's Farm - sản phẩm OCOP 4 sao của Đắk Nông, đặc sản của người dân bon Rbút
Enjoy Coffee - kiểm soát chất lượng từ nông trại Enjoy Coffee - kiểm soát chất lượng từ nông trại
Sầu riêng Đắk Nông cơm vàng, thơm ngon nức tiếng Sầu riêng Đắk Nông cơm vàng, thơm ngon nức tiếng
Hoàng Hoài

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Dù là địa phương dẫn đầu về số lượng, tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng sản phẩm OCOP của Hà Nội vẫn cần tiếp tục cải thiện. Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực tế và phấn đấu có thêm ít nhất 30 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao.
Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, nhất là kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể OCOP.
Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Với phương châm “chất lượng, hiệu quả, bền vững và hội nhập”, kế hoạch năm 2025 của tỉnh Nam Định đặt ra nhiều mục tiêu đột phá, từ ứng dụng chuyển đổi số đến gắn kết OCOP với du lịch nông thôn và xây dựng thương hiệu sản phẩm chủ lực.
Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chương trình OCOP được triển khai đồng bộ góp phần khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa của huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn). Tuy nhiên việc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn trên địa bàn huyện Chợ Đồn còn gặp một số khó khăn.
Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Mặc dù đã đạt được số lượng OCOP lớn với hơn 3.300 sản phẩm nhưng Hà Nội mới có 6 sản phẩm được chứng nhận đạt 5 sao. Vì vậy, trong năm 2025 TP. Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu trình Trung ương đánh giá, công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao.
Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Để đưa các sản phẩm OCOP đến với nhiều đối tượng khách hàng hơn, không chỉ phạm vi địa phương mà trên cả nước và xuất khẩu thì giải pháp tối ưu nhất vẫn là đưa các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử, bên cạnh các kênh phân phối truyền thống.
Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp có 581 sản phẩm (464 sản phẩm 3 sao; 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể. Đáng phấn khởi là các ngành hàng chủ lực của tỉnh Đồng Tháp có nhiều sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 4 sao.
Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Để phát triển bền vững cũng như xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP, thời gian tới Hà Nội sẽ tập trung vào phát triển các sản phẩm chế biến sâu, đặc sản bản địa nâng tầm sản phẩm OCOP.
Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Để hoạt động phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch, dịch vụ phát huy được hiệu quả, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân, tổ chức kinh tế - xã hội thấy được giá trị kinh tế và nhiệt tình tham gia.
Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm OCOP. Những sản phẩm không bảo đảm yêu cầu chất lượng, an toàn thực phẩm hoặc không sản xuất đúng như đăng ký sẽ bị thu hồi nhằm bảo vệ uy tín chung của chương trình.
Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn nỗ lực đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại cho các sản phẩm nông sản, OCOP của địa phương, nhằm hỗ trợ các chủ thể sản xuất kinh doanh giới thiệu, quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã tập trung phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng. Qua đó, nhiều sản phẩm OCOP không chỉ đáp ứng tốt thị trường nội địa mà còn đạt chuẩn xuất khẩu vào những thị trường khó tính.
Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Huyện Bạch Thông (tỉnh Bắc Kạn) đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ Chương trình OCOP như cấp vốn vay ưu đãi, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất... tiếp cận nguồn nguyên liệu chất lượng cao, tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm.
Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại huyện Thường Tín đã và đang tạo sức bật mạnh mẽ cho kinh tế nông thôn địa phương, khơi dậy tiềm năng, lợi thế của các làng nghề truyền thống, đồng thời mở rộng cơ hội phát triển cho các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ đặc trưng.
Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Sau thời gian dài triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Hà Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, việc thực hiện Chương trình OCOP trên địa tỉnh Hà Nam đang gặp một số khó khăn do ứng dụng khoa học công nghệ còn hạn chế.
Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thời gian qua, sự kết nối chặt chẽ giữa Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ của thành phố Thừa Thiên Huế và Chương trình OCOP đã thúc đẩy việc khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương về sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn.
Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Huyện Tân Sơn (tỉnh Phú Thọ) đang tập trung tuyên truyền về phát triển các sản phẩm chủ lực, đặc thù theo chuỗi liên kết. Đồng thời, từng bước mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng gắn với phát triển thị trường tiêu thụ; tiếp tục hỗ trợ hoàn thiện mẫu mã, bao bì, đa dạng hóa các dòng sản phẩm theo chương trình OCOP.
Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Để chuẩn bị hành trang vững chắc cho sản phẩm OCOP xuất ngoại, thời gian tới, tỉnh Ninh Bình cần cập nhật kịp thời thông tin từ thị trường xuất khẩu như chính sách thay đổi, thị hiếu để doanh nghiệp chủ động chuyển hướng sản xuất theo nhu cầu thị trường.
Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Để nâng cao giá trị hạt muối thông qua phát triển sản phẩm OCOP, tỉnh Bạc Liêu đang nổ lực cải thiện chất lượng, đa dạng hóa các sản phẩm muối và chế biến từ muối... nhằm khẳng định được thương hiệu muối Bạc Liêu trên thị trường trong nước và quốc tế.
Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Song song với hoạt động quảng bá du lịch, huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) cần đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, tìm kiếm, phát triển thị trường cho các sản phẩm OCOP gắn với tiến trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, phát triển du lịch trên địa bàn.
Ninh Hòa không ngừng trau dồi, nâng cấp sản phẩm OCOP

Ninh Hòa không ngừng trau dồi, nâng cấp sản phẩm OCOP

Tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), các chủ thể của thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) đã trình làng nhiều sản phẩm chất lượng, đa dạng và không ngừng được trau dồi, nâng cấp.
Hà Nội tìm hướng đi phát triển sản phẩm OCOP

Hà Nội tìm hướng đi phát triển sản phẩm OCOP

Hà Nội là vùng đất trăm nghề cùng với nhiều nông sản đặc sản, một tiềm năng, lợi thế để phát triển thêm sản phẩm thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Tính đến nay, TP. Hà Nội đang dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP với xấp xỉ gần 3.000 sản phẩm.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động