Bưởi Sang's Farm - sản phẩm OCOP 4 sao của Đắk Nông, đặc sản của người dân bon Rbút

Bưởi Sang's Farm là sản phẩm OCOP được phân hạng 4 sao của tỉnh Đắk Nông. Được trồng theo hướng hữu cơ, bưởi Sang's Farm có vị ngọt tự nhiên, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Lập hợp tác xã nâng cao chất lượng sản phẩm

Bon Rbút, xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong (Đắk Nông) có khí hậu nhiệt đới gió mùa với nền nhiệt cao đều quanh năm. Mảnh đất này ít gió bão, địa hình cao, đất bazan màu mỡ, thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là cây ăn trái.

Bưởi Sang's Farm - sản phẩm OCOP 4 sao của Đắk Nông, đặc sản của người dân bon Rbút
Anh Ngô Thanh Sáng (bìa phải), người tập hợp nông dân để thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp, thương mại, dịch vụ Sang's Farm. Ảnh: Hoàng Hoài.

Vì những ưu ái đó của thiên nhiên mà người dân bon Rbút từ lâu đã trồng nhiều loại cây ăn trái. Trong đó, bưởi da xanh được người dân ưu tiên trồng vì hiệu quả kinh tế khá cao. Đây cũng là loại trái cây có nhiều tiềm năng và lợi thế cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.

Tuy nhiên những năm qua, do sản xuất nhỏ lẻ, tự phát nên đầu ra của trái bưởi da xanh của người dân bon Rbút không ổn định. Tình trạng được mùa mất giá luôn xảy ra khiến đời sống kinh tế của người nông dân khá bấp bênh.

Bưởi Sang's Farm - sản phẩm OCOP 4 sao của Đắk Nông, đặc sản của người dân bon Rbút
Bưởi Sang's Farm được trồng theo hướng hữu cơ, không dùng thuốc diệt cỏ. Ảnh: Hoàng Hoài.

Nhận thấy điều này, anh Ngô Thanh Sáng đã tập hợp bà con để thành lập hợp tác xã. Năm 2021, Hợp tác xã Nông nghiệp- Thương mại- Dịch vụ Sang's Farm ra đời, quy tụ hầu hết các hộ dân trồng cây ăn trái trên địa bàn. Hợp tác xã có hơn 30ha cây ăn trái, trong đó cây bưởi da xanh chiếm 1/3 diện tích.

Bằng kinh nghiệm của mình, ngay sau khi thành lập hợp tác xã, anh Sáng đã hướng dẫn thành viên tổ chức sản xuất. Kể từ đó, từ việc nhân giống, chọn đất, thiết kế vườn, lên liếp đến áp dụng các kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất... đều được người dân làm một cách bài bản, có kế hoạch cụ thể.

Bưởi Sang's Farm - sản phẩm OCOP 4 sao của Đắk Nông, đặc sản của người dân bon Rbút
Bưởi Sang's Farm an toàn, vị ngọt thanh tự nhiên. Ảnh: Hoàng Hoài.

Cũng từ khi tham gia vào hợp tác xã, sản phẩm của bà con đã có chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Hợp tác xã hướng nông dân sản xuất hữu cơ, sử dụng hoàn toàn phân bón hữu cơ, vi sinh vật để bón cho cây trồng. Nguồn phân bón hữu cơ cũng được hợp tác xã lựa chọn rất kỹ lưỡng. Để bảo vệ môi trường, hợp tác xã không dùng thuốc diệt cỏ.

Bằng cách làm mới này, chất lượng, năng suất cây ăn trái nói chung, bưởi da xanh nói riêng của người dân bon Rbút ngày càng được được nâng lên.

Tạo thương hiệu vươn ra thị trường lớn

Cũng từ khi thành tham gia vào hợp tác xã, trái bưởi da xanh của người dân bon Rbút đều mang thương hiệu Bưởi Sang's Farm. Theo anh Sáng, hàng năm, hợp tác xã sản xuất được từ 150-200 tấn bưởi. Giá bưởi trung bình khoảng 20 ngàn đồng/kg.

Bưởi Sang's Farm - sản phẩm OCOP 4 sao của Đắk Nông, đặc sản của người dân bon Rbút
Bưởi Sang's Farm là một trong số ít sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP hạng 4 sao của tỉnh Đắk Nông. Ảnh: Hoàng Hoài.

Ngoài ra, hợp tác xã còn có các loại cây trồng khác như tiêu, sầu riêng, bơ, mít chuối, và chăn nuôi một số loại như heo rừng, bò, dê... đều cho năng suất cao, doanh thu hàng năm trên 7 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu từ trái bưởi da xanh đạt trên 2 tỷ đồng.

Bưởi Sang's Farm có vỏ ngoài khá mỏng, vị ngọt thanh, ít hạt hoặc không hạt. Hàm lượng vitamin A, C, E các axit tự nhiên và độ ngọt cũng cao hơn so với giống bưởi ở các địa phương khác. Năm 2022, sản phẩm Bưởi Sang's Farm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP và được UBND tỉnh chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao.

Bằng việc sản xuất theo tiêu chuẩn sạch, an toàn, không dùng chất kích thích, Bưởi Sang's Farm đã tạo được niềm tin của khách hàng. Sản phẩm này ngày càng được người tiêu dùng và thương lái ưu chuộng. Hiện nay, trái bưởi Sang's Farm không chỉ có mặt tại các cửa hàng trái cây của tỉnh Đắk Nông mà còn được bày bán tại nhiều tỉnh, thành khác cũng như hệ thống một số siêu thị với số lượng lớn và ổn định.

Khi tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm, Bưởi Sang's Farm có thêm cơ hội hoàn thiện quy trình sản xuất. Đây cũng là cơ hội để Bưởi Sang's Farm tiếp tục nâng cao chất lượng, mẫu mã. Hơn nữa, khi tham gia chương trình, Bưởi Sang's Farm có nhiều cơ hội giới thiệu, quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ và hướng đến xuất khẩu.

Hoàng Hoài

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Quảng bá và xúc tiến sản phẩm OCOP: Đòn bẩy nâng giá trị nông sản Việt

Quảng bá và xúc tiến sản phẩm OCOP: Đòn bẩy nâng giá trị nông sản Việt

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã tạo bước ngoặt cho kinh tế nông thôn, nhờ công tác quảng bá và xúc tiến thương mại bài bản, giúp sản phẩm Việt nâng tầm giá trị, vươn ra thị trường quốc tế và khẳng định bản sắc văn hóa địa phương.
Nước mắm sá sùng Vân Đồn - Tinh tuý biển cả trong từng giọt nắm

Nước mắm sá sùng Vân Đồn - Tinh tuý biển cả trong từng giọt nắm

Từ vùng biển trong lành của Vân Đồn (Quảng Ninh), những giọt nước mắm sá sùng được chắt chiu qua từng mẻ cá, ủ ướp công phu, mang trong mình hương vị đậm đà, tinh tế của biển khơi. Là sản phẩm OCOP tiêu biểu của địa phương, nước mắm sá sùng Vân Đồn không chỉ khẳng định chất lượng và uy tín thương hiệu mà còn góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực biển Đông Bắc – nơi con người gửi trọn tâm huyết để gìn giữ hương vị truyền thống quê hương.
Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Tại Hội chợ Mùa Thu 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Việt Nam (Hà Nội), tỉnh Bắc Ninh tham gia với 14 cơ sở sản xuất, kinh doanh, hợp tác xã và doanh nghiệp, đại diện cho nhóm sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm OCOP và nhóm hàng công nghiệp - thương mại. Đây là hoạt động xúc tiến quan trọng giúp tỉnh quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ và khẳng định giá trị bền vững của sản phẩm mang dấu ấn văn hóa địa phương.
Tìm đầu ra bền vững để lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP

Tìm đầu ra bền vững để lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP

Phát triển làng nghề gắn với sản phẩm OCOP đang là hướng đi chiến lược của Hà Nội. Muốn hàng Việt lan tỏa sâu rộng, điều quan trọng là xây dựng đầu ra ổn định, nâng tầm thương hiệu, để mỗi sản phẩm vừa có giá trị kinh tế vừa thể hiện bản sắc văn hóa Thủ đô.
Hợp tác xã giữ linh hồn OCOP, lá chắn sở hữu trí tuệ vẫn trống

Hợp tác xã giữ linh hồn OCOP, lá chắn sở hữu trí tuệ vẫn trống

Hợp tác xã (HTX) là trung tâm Chương trình OCOP, gìn giữ bí quyết truyền thống và nâng tầm sản phẩm nông thôn. Thế nhưng, phần lớn HTX vẫn chưa khai thác và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT), khiến giá trị thương hiệu OCOP dễ tổn thương.
Thanh Hoá: Măng khô OCOP Mường Cada

Thanh Hoá: Măng khô OCOP Mường Cada

Quan Hóa có hàng nghìn ha nứa, luồng, tre, không chỉ tạo nguồn nguyên liệu cho công nghiệp chế biến, mà còn cung cấp măng tươi cho sinh hoạt của người dân. Từ bao đời nay, những món ăn từ măng rừng đã trở thành nét độc đáo trong văn hóa ẩm thực của người dân địa phương.
Hà Nội khẳng định vị thế tiên phong với hơn 3.400 sản phẩm OCOP được chứng nhận

Hà Nội khẳng định vị thế tiên phong với hơn 3.400 sản phẩm OCOP được chứng nhận

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng, Hà Nội đang cho thấy hướng đi bài bản trong phát triển sản phẩm OCOP theo chiều sâu – chú trọng chất lượng, thương hiệu và tính bền vững. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030, sản phẩm OCOP Hà Nội phải trở thành biểu tượng của nông nghiệp hiện đại, hội nhập và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Từ sườn đồi xanh đến kinh tế mới: Câu chuyện hạt mắc ca Thượng Ninh

Từ sườn đồi xanh đến kinh tế mới: Câu chuyện hạt mắc ca Thượng Ninh

Nhờ có những sản phẩm từ hạt mắc ca, kinh tế vùng miền núi xã Thượng Ninh (tỉnh Thanh Hóa) đã ‘thay da đổi thịt’, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương.
Chương trình OCOP gặt hái thành quả ấn tượng, vượt 1,68 lần chỉ tiêu

Chương trình OCOP gặt hái thành quả ấn tượng, vượt 1,68 lần chỉ tiêu

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và du lịch nông thôn giai đoạn 2021–2025 đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Việt Nam hướng tới mục tiêu 20.000 sản phẩm OCOP 3 sao trở lên, gắn phát triển bền vững, sáng tạo và giá trị bản địa đến năm 2030.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Nem chua Đức Anh: Hành trình khẳng định thương hiệu đặc sản Thanh Hóa

Nem chua Đức Anh: Hành trình khẳng định thương hiệu đặc sản Thanh Hóa

Từ lâu, Thanh Hóa được biết đến là cái nôi của món nem chua trứ danh – thứ hương vị đặc sản làm say mê thực khách trên khắp mọi miền. Giữa rất nhiều thương hiệu khác nhau, Nem chua Đức Anh toạ lạc tại số 04C Lê Thánh Tông, Đông Vệ, Thanh Hoá nổi lên như một điểm đến quen thuộc, nơi những giá trị ẩm thực truyền thống được lưu giữ và nâng tầm theo thời gian.
Tăng sức cạnh tranh, khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường

Tăng sức cạnh tranh, khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Đồng bằng sông Cửu Long đang ngày càng khẳng định uy tín và tầm ảnh hưởng trên thị trường nội địa. Với gần 4.000 sản phẩm được công nhận, khu vực này đang hướng đến chuẩn hóa chất lượng, xây dựng thương hiệu và phát triển bền vững.
Triển lãm OCOP Gia Lai 2025: Không gian hội tụ sản phẩm đặc trưng và bản sắc vùng miền

Triển lãm OCOP Gia Lai 2025: Không gian hội tụ sản phẩm đặc trưng và bản sắc vùng miền

Triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu tỉnh Gia Lai khai mạc ngày 30/9 tại Quảng trường Đại đoàn kết, phường Pleiku, thu hút đông đảo người dân và du khách. Sự kiện nhằm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030, đồng thời cũng diễn ra tại thành phố Quy Nhơn (cũ) từ ngày 1/10, và cùng khép lại vào ngày 4/10.
Gia Lai khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh

Gia Lai khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh

Trong không khí thi đua chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, tối 30/9 tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, Sở Công Thương Gia Lai đã khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu. Sự kiện quy tụ hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia, góp phần khẳng định tiềm năng, thế mạnh của sản phẩm địa phương.
Kết nối OCOP mở rộng cánh cửa cho nông sản Việt

Kết nối OCOP mở rộng cánh cửa cho nông sản Việt

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang khẳng định vai trò trụ cột trong phát triển kinh tế nông thôn. Không chỉ gia tăng giá trị nông sản, đặc sản vùng miền, OCOP còn mở ra hướng đi bền vững để sản phẩm Việt chinh phục thị trường quốc tế, gắn với văn hóa và thương hiệu quốc gia.
Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Bắc Ninh đang đẩy mạnh xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, hiệu quả và thân thiện với môi trường, hướng tới nâng cao thu nhập nông dân, phát triển sản phẩm OCOP chất lượng cao và nông thôn bền vững. Chiến lược này giúp tỉnh trở thành địa phương dẫn đầu trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung và chuẩn bị nền tảng trở thành thành phố trực thuộc trung ương trước năm 2030.
Liên kết vùng – chìa khóa để OCOP vươn tầm thương hiệu quốc gia

Liên kết vùng – chìa khóa để OCOP vươn tầm thương hiệu quốc gia

Chương trình OCOP sau hơn 7 năm triển khai đã trở thành động lực phát triển kinh tế nông thôn, tạo việc làm và nâng tầm giá trị nông sản. Tuy nhiên, để OCOP trở thành thương hiệu quốc gia, các địa phương cần chú trọng chất lượng, câu chuyện sản phẩm và liên kết vùng bền vững.
Đưa sản phẩm OCOP vươn xa nhờ chuyển đổi số toàn diện

Đưa sản phẩm OCOP vươn xa nhờ chuyển đổi số toàn diện

Chuyển đổi số đang mở ra cơ hội cho các hợp tác xã OCOP nâng tầm sản phẩm, từ quản lý sản xuất, minh bạch thông tin đến tiếp cận thị trường hiện đại và xuất khẩu. Thực tế cho thấy, ứng dụng công nghệ số giúp tăng năng suất, giảm chi phí và mở rộng kênh tiêu thụ.
Mật ong Phương Di: từ đồi núi Gia Lai vươn tới trời Âu

Mật ong Phương Di: từ đồi núi Gia Lai vươn tới trời Âu

Từ những tổ ong nhỏ lẻ trong những chuyến đi rừng mưu sinh, bà con xã Gào (Gia Lai) đã cùng nhau gây dựng thương hiệu đủ sức vươn ra thế giới.
Khi sản phẩm OCOP biết kể chuyện để vươn xa

Khi sản phẩm OCOP biết kể chuyện để vươn xa

Không chỉ nhờ chất lượng, nhiều sản phẩm OCOP đã chinh phục thị trường trong và ngoài nước nhờ biết “kể chuyện” về văn hóa, vùng miền và con người đứng sau. Đó là cách để gia tăng giá trị, tạo bản sắc khác biệt và biến sản phẩm thành sứ giả văn hóa Việt.
Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Trong bối cảnh xu hướng du lịch xanh, du lịch trải nghiệm ngày càng được ưa chuộng, việc kết hợp cùng Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo ra mô hình du lịch cộng đồng bền vững, giàu bản sắc và mang giá trị kinh tế – văn hóa to lớn, mở ra cơ hội mới cho ngành du lịch và nông thôn Việt Nam.
Nông sản Việt trên TikTok Shop: Khi văn hóa và công nghệ số giao thoa

Nông sản Việt trên TikTok Shop: Khi văn hóa và công nghệ số giao thoa

Những gian hàng tại đây không chỉ đơn thuần là nơi trưng bày gạo, trà, cà phê hay trái cây mà còn được biến thành các phim trường livestream trực tiếp. Các nghệ nhân và nông dân không chỉ giới thiệu sản phẩm mà còn kể những câu chuyện chân thật về quá trình làm ra chúng, từ nguồn gốc, kỹ thuật canh tác đến giá trị văn hóa. Chính sự hòa quyện giữa thương mại và văn hóa đã tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt, khẳng định nông sản Việt đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ, gắn liền với thương mại số.
Không gian OCOP – Sắc màu thương hiệu Gia Lai

Không gian OCOP – Sắc màu thương hiệu Gia Lai

Trong khuôn khổ Hội nghị Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Gia Lai 2025, khu gian hàng OCOP và đặc sản địa phương đã chính thức khai mạc, thu hút sự quan tâm của đông đảo đại biểu, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Sự kiện năm nay quy tụ gần 50 gian hàng với hơn 100 sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao, cùng nhiều đặc sản núi rừng tiêu biểu, phác họa bức tranh đa dạng về tiềm năng kinh tế của tỉnh.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động