Bưởi Sang's Farm - sản phẩm OCOP 4 sao của Đắk Nông, đặc sản của người dân bon Rbút

Bưởi Sang's Farm là sản phẩm OCOP được phân hạng 4 sao của tỉnh Đắk Nông. Được trồng theo hướng hữu cơ, bưởi Sang's Farm có vị ngọt tự nhiên, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Lập hợp tác xã nâng cao chất lượng sản phẩm

Bon Rbút, xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong (Đắk Nông) có khí hậu nhiệt đới gió mùa với nền nhiệt cao đều quanh năm. Mảnh đất này ít gió bão, địa hình cao, đất bazan màu mỡ, thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là cây ăn trái.

Bưởi Sang's Farm - sản phẩm OCOP 4 sao của Đắk Nông, đặc sản của người dân bon Rbút
Anh Ngô Thanh Sáng (bìa phải), người tập hợp nông dân để thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp, thương mại, dịch vụ Sang's Farm. Ảnh: Hoàng Hoài.

Vì những ưu ái đó của thiên nhiên mà người dân bon Rbút từ lâu đã trồng nhiều loại cây ăn trái. Trong đó, bưởi da xanh được người dân ưu tiên trồng vì hiệu quả kinh tế khá cao. Đây cũng là loại trái cây có nhiều tiềm năng và lợi thế cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.

Tuy nhiên những năm qua, do sản xuất nhỏ lẻ, tự phát nên đầu ra của trái bưởi da xanh của người dân bon Rbút không ổn định. Tình trạng được mùa mất giá luôn xảy ra khiến đời sống kinh tế của người nông dân khá bấp bênh.

Bưởi Sang's Farm - sản phẩm OCOP 4 sao của Đắk Nông, đặc sản của người dân bon Rbút
Bưởi Sang's Farm được trồng theo hướng hữu cơ, không dùng thuốc diệt cỏ. Ảnh: Hoàng Hoài.

Nhận thấy điều này, anh Ngô Thanh Sáng đã tập hợp bà con để thành lập hợp tác xã. Năm 2021, Hợp tác xã Nông nghiệp- Thương mại- Dịch vụ Sang's Farm ra đời, quy tụ hầu hết các hộ dân trồng cây ăn trái trên địa bàn. Hợp tác xã có hơn 30ha cây ăn trái, trong đó cây bưởi da xanh chiếm 1/3 diện tích.

Bằng kinh nghiệm của mình, ngay sau khi thành lập hợp tác xã, anh Sáng đã hướng dẫn thành viên tổ chức sản xuất. Kể từ đó, từ việc nhân giống, chọn đất, thiết kế vườn, lên liếp đến áp dụng các kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất... đều được người dân làm một cách bài bản, có kế hoạch cụ thể.

Bưởi Sang's Farm - sản phẩm OCOP 4 sao của Đắk Nông, đặc sản của người dân bon Rbút
Bưởi Sang's Farm an toàn, vị ngọt thanh tự nhiên. Ảnh: Hoàng Hoài.

Cũng từ khi tham gia vào hợp tác xã, sản phẩm của bà con đã có chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Hợp tác xã hướng nông dân sản xuất hữu cơ, sử dụng hoàn toàn phân bón hữu cơ, vi sinh vật để bón cho cây trồng. Nguồn phân bón hữu cơ cũng được hợp tác xã lựa chọn rất kỹ lưỡng. Để bảo vệ môi trường, hợp tác xã không dùng thuốc diệt cỏ.

Bằng cách làm mới này, chất lượng, năng suất cây ăn trái nói chung, bưởi da xanh nói riêng của người dân bon Rbút ngày càng được được nâng lên.

Tạo thương hiệu vươn ra thị trường lớn

Cũng từ khi thành tham gia vào hợp tác xã, trái bưởi da xanh của người dân bon Rbút đều mang thương hiệu Bưởi Sang's Farm. Theo anh Sáng, hàng năm, hợp tác xã sản xuất được từ 150-200 tấn bưởi. Giá bưởi trung bình khoảng 20 ngàn đồng/kg.

Bưởi Sang's Farm - sản phẩm OCOP 4 sao của Đắk Nông, đặc sản của người dân bon Rbút
Bưởi Sang's Farm là một trong số ít sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP hạng 4 sao của tỉnh Đắk Nông. Ảnh: Hoàng Hoài.

Ngoài ra, hợp tác xã còn có các loại cây trồng khác như tiêu, sầu riêng, bơ, mít chuối, và chăn nuôi một số loại như heo rừng, bò, dê... đều cho năng suất cao, doanh thu hàng năm trên 7 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu từ trái bưởi da xanh đạt trên 2 tỷ đồng.

Bưởi Sang's Farm có vỏ ngoài khá mỏng, vị ngọt thanh, ít hạt hoặc không hạt. Hàm lượng vitamin A, C, E các axit tự nhiên và độ ngọt cũng cao hơn so với giống bưởi ở các địa phương khác. Năm 2022, sản phẩm Bưởi Sang's Farm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP và được UBND tỉnh chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao.

Bằng việc sản xuất theo tiêu chuẩn sạch, an toàn, không dùng chất kích thích, Bưởi Sang's Farm đã tạo được niềm tin của khách hàng. Sản phẩm này ngày càng được người tiêu dùng và thương lái ưu chuộng. Hiện nay, trái bưởi Sang's Farm không chỉ có mặt tại các cửa hàng trái cây của tỉnh Đắk Nông mà còn được bày bán tại nhiều tỉnh, thành khác cũng như hệ thống một số siêu thị với số lượng lớn và ổn định.

Khi tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm, Bưởi Sang's Farm có thêm cơ hội hoàn thiện quy trình sản xuất. Đây cũng là cơ hội để Bưởi Sang's Farm tiếp tục nâng cao chất lượng, mẫu mã. Hơn nữa, khi tham gia chương trình, Bưởi Sang's Farm có nhiều cơ hội giới thiệu, quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ và hướng đến xuất khẩu.

Hoàng Hoài

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Với phương châm “chất lượng, hiệu quả, bền vững và hội nhập”, kế hoạch năm 2025 của tỉnh Nam Định đặt ra nhiều mục tiêu đột phá, từ ứng dụng chuyển đổi số đến gắn kết OCOP với du lịch nông thôn và xây dựng thương hiệu sản phẩm chủ lực.
Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chương trình OCOP được triển khai đồng bộ góp phần khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa của huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn). Tuy nhiên việc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn trên địa bàn huyện Chợ Đồn còn gặp một số khó khăn.
Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Mặc dù đã đạt được số lượng OCOP lớn với hơn 3.300 sản phẩm nhưng Hà Nội mới có 6 sản phẩm được chứng nhận đạt 5 sao. Vì vậy, trong năm 2025 TP. Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu trình Trung ương đánh giá, công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao.
Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Để đưa các sản phẩm OCOP đến với nhiều đối tượng khách hàng hơn, không chỉ phạm vi địa phương mà trên cả nước và xuất khẩu thì giải pháp tối ưu nhất vẫn là đưa các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử, bên cạnh các kênh phân phối truyền thống.
Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp có 581 sản phẩm (464 sản phẩm 3 sao; 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể. Đáng phấn khởi là các ngành hàng chủ lực của tỉnh Đồng Tháp có nhiều sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 4 sao.
Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Để phát triển bền vững cũng như xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP, thời gian tới Hà Nội sẽ tập trung vào phát triển các sản phẩm chế biến sâu, đặc sản bản địa nâng tầm sản phẩm OCOP.
Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Để hoạt động phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch, dịch vụ phát huy được hiệu quả, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân, tổ chức kinh tế - xã hội thấy được giá trị kinh tế và nhiệt tình tham gia.
Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm OCOP. Những sản phẩm không bảo đảm yêu cầu chất lượng, an toàn thực phẩm hoặc không sản xuất đúng như đăng ký sẽ bị thu hồi nhằm bảo vệ uy tín chung của chương trình.
Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn nỗ lực đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại cho các sản phẩm nông sản, OCOP của địa phương, nhằm hỗ trợ các chủ thể sản xuất kinh doanh giới thiệu, quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã tập trung phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng. Qua đó, nhiều sản phẩm OCOP không chỉ đáp ứng tốt thị trường nội địa mà còn đạt chuẩn xuất khẩu vào những thị trường khó tính.
Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Huyện Bạch Thông (tỉnh Bắc Kạn) đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ Chương trình OCOP như cấp vốn vay ưu đãi, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất... tiếp cận nguồn nguyên liệu chất lượng cao, tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm.
Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại huyện Thường Tín đã và đang tạo sức bật mạnh mẽ cho kinh tế nông thôn địa phương, khơi dậy tiềm năng, lợi thế của các làng nghề truyền thống, đồng thời mở rộng cơ hội phát triển cho các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ đặc trưng.
Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Sau thời gian dài triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Hà Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, việc thực hiện Chương trình OCOP trên địa tỉnh Hà Nam đang gặp một số khó khăn do ứng dụng khoa học công nghệ còn hạn chế.
Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thời gian qua, sự kết nối chặt chẽ giữa Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ của thành phố Thừa Thiên Huế và Chương trình OCOP đã thúc đẩy việc khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương về sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn.
Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Huyện Tân Sơn (tỉnh Phú Thọ) đang tập trung tuyên truyền về phát triển các sản phẩm chủ lực, đặc thù theo chuỗi liên kết. Đồng thời, từng bước mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng gắn với phát triển thị trường tiêu thụ; tiếp tục hỗ trợ hoàn thiện mẫu mã, bao bì, đa dạng hóa các dòng sản phẩm theo chương trình OCOP.
Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Để chuẩn bị hành trang vững chắc cho sản phẩm OCOP xuất ngoại, thời gian tới, tỉnh Ninh Bình cần cập nhật kịp thời thông tin từ thị trường xuất khẩu như chính sách thay đổi, thị hiếu để doanh nghiệp chủ động chuyển hướng sản xuất theo nhu cầu thị trường.
Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Để nâng cao giá trị hạt muối thông qua phát triển sản phẩm OCOP, tỉnh Bạc Liêu đang nổ lực cải thiện chất lượng, đa dạng hóa các sản phẩm muối và chế biến từ muối... nhằm khẳng định được thương hiệu muối Bạc Liêu trên thị trường trong nước và quốc tế.
Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Song song với hoạt động quảng bá du lịch, huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) cần đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, tìm kiếm, phát triển thị trường cho các sản phẩm OCOP gắn với tiến trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, phát triển du lịch trên địa bàn.
Ninh Hòa không ngừng trau dồi, nâng cấp sản phẩm OCOP

Ninh Hòa không ngừng trau dồi, nâng cấp sản phẩm OCOP

Tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), các chủ thể của thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) đã trình làng nhiều sản phẩm chất lượng, đa dạng và không ngừng được trau dồi, nâng cấp.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động