Sầu riêng Đắk Nông cơm vàng, thơm ngon nức tiếng

Sầu riêng được người dân Đắk Nông trồng từ rất sớm so với các tỉnh còn lại của Tây Nguyên. Và cũng từ lâu, sầu riêng Đắk Nông nức tiếng thơm ngon, đặc biệt hơn so với sầu riêng các vùng khác.

Những địa chỉ có sầu riêng ngon nhất ở Đắk Nông

Trên địa bàn tỉnh Đắk Nông hiện có 4 sản phẩm sầu riêng đạt chứng nhận OCOP 3 sao. 4 sản phẩm này thuộc các chủ thể là Trang trại Gia Trung (TP Gia Nghĩa), Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp hữu cơ dịch vụ Hòa Phát (huyện Đắk Song), HTX Nông nghiệp Thọ Minh (huyện Đắk Mil) và HTX Nông nghiệp dịch vụ Trường Thịnh (huyện Đắk R’lấp).

Sầu riêng Đắk Nông cơm vàng, thơm ngon nức tiếng
Từ lâu sầu riêng Đắk Nông đã nức tiếng thơm ngon. Ảnh: Hoàng Hoài.

Trang trại Gia Trung là một mô hình trồng thuần sầu riêng. Trang trại này của ông Nguyễn Ngọc Trung (tại bon Srê Ú, xã Đắk Nia, TP Gia Nghĩa) với diện tích lên đến 63ha.

Sầu riêng của Trang trại Gia Trung được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP và đã cho thu hoạch từ năm 2010. Hàng năm, trang trại này thu hoạch hơn 500 tấn quả tươi, doanh thu lên đến hàng chục tỷ đồng.

Sầu riêng của Trang trại Gia Trung được khách hàng đánh giá rất thơm ngon, mang hương vị đặc trưng của sầu riêng Đắk Nông. Hiện nay sầu riêng của trang trại này có mặt tại hệ thống siêu thị Coopmart toàn quốc.

HTX nông nghiệp Thọ Minh, (tiền thân là Tổ hợp tác Sầu riêng Đức Mạnh) hiện có khoảng 76 ha sầu riêng với 50 xã viên. Sản lượng sầu riêng hàng năm của HTX đạt trên 800 tấn sầu riêng tươi.

Ông Nguyễn Xuân Thọ - HTX Nông nghiệp Thọ Minh - cho biết, năm 2012, ông tham gia Tổ hợp tác Sầu riêng Đức Mạnh. Lúc này, ông cùng 28 hộ dân của tổ hợp tác thực hiện mô hình trồng sầu riêng. Mô hình có quy mô 25ha, kinh phí đầu tư khoảng 4 tỷ đồng.

Mô hình áp dụng tiêu chuẩn VietGAP, chỉ sử dụng phân bón hữu cơ và các loại thuốc sinh học. Mô hình được đầu tư hệ thống tưới nước, bón phân được chôn ống cố định để phục vụ chăm sóc vườn cây theo hướng hiện đại, giảm chi phí nhân công...

Sau 4 năm, cây sầu riêng phát triển tốt và cho thu hoạch lứa đầu tiên, ông bắt đầu mở rộng diện tích cũng như các thành viên liên kết. Tổ hợp tác của ông Thọ cũng tiên phong đầu tư nhà kho đông lạnh đầu để sơ chế sầu riêng.

Ông Thọ chia sẻ, trước đây sầu riêng chủ yếu bán quả tươi. Vào chính vụ, sản lượng sầu riêng thu hoạch rất lớn. Điều đó khiến người dân bị động và khó khăn trong việc thu hoạch và tiêu thụ sầu riêng. Ngoài ra, sầu riêng chỉ có một mùa trong năm vào khoảng tháng 7-10, nhưng nhu cầu sử dụng lại quanh năm…

Do đó, việc chế biến sản phẩm sầu riêng tươi tại chỗ trở thành vấn đề cấp thiết. Điều này giúp giải quyết tốt các vấn đề như không bị ép giá, bình ổn giá, nâng cao giá trị sản xuất cho xã viên, giảm chi phí vận chuyển. Sản phẩm sau thu hoạch sẽ được đưa vào chế biến ngay giúp chất lượng được bảo đảm, chủ động nguyên liệu để phục vụ chế biến…

Hiện HTX có 7 kho cấp đông. Vào chính vụ, 7 kho này với khoảng 100 lao động luôn phải hoạt động hết công suất, mỗi ngày bóc múi và cấp đông khoảng 35 tấn sầu riêng tươi. Ngoài thu mua sầu riêng của xã viên, HTX còn liên kết mua sầu riêng của người dân, HTX tại các địa phương khác trong và ngoài tỉnh. Thị trường tiêu thụ chính của HTX hiện nay là Trung Quốc.

Giúp dân tránh nghịch cảnh "được mùa mất giá"

Sầu riêng được trồng trên địa bàn tỉnh Đăk Nông từ lâu, phát triển tốt trên các vùng đất đỏ bazan. Không chỉ riêng những địa chỉ tiêu biểu nói trên, sầu riêng còn được trồng tại nhiều địa phương của tỉnh Đắk Nông. Từ lâu, sầu riêng Đắk Nông đã nức tiếng thơm ngon, đặc biệt là sầu riêng được trồng tại huyện Đắk Mil.

Sầu riêng Đắk Nông cơm vàng, thơm ngon nức tiếng
Người dân Đắk Nông đang từng bước chuyển sang trồng các giống sầu riêng chất lượng cao được công nhận trên thị trường. Ảnh: Hoàng Hoài.

Hiện nay, Đắk Nông có khoảng hơn 6 ngàn ha sầu riêng. Trong đó có khoảng 30% diện tích được trồng thuần, Diện tích còn lại được người dân trồng xen canh trong các vườn cà phê, tiêu.

Để sầu riêng đạt năng suất cao, những năm qua, người dân Đắk Nông sử dụng giống chất lượng cao, đã được khẳng định trên thị trường như Monthong, Ri 6 và một số giống tại Đăk Mil.

Giống sầu riêng Đắk Mil nổi tiếng thơm ngon, cơm vàng, dẻo, tỷ lệ cơm cao hơn so với các vùng trồng khác nên được người tiêu dùng ưu chuộng. Sầu riêng Đắk Mil đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp nhãn hiệu tập thể “Sầu riêng Đắk Mil”, đối với sản phẩm sầu riêng tươi.

Khi sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, người dân đã ồ ạt mở rộng diện tích, thậm chí chặt bỏ một số cây trồng để chuyển sang trồng mới sầu riêng. Để người dân không rơi vào nghịch cảnh "được mùa mất giá", Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông đã tích cực hỗ trợ người dân, hợp tác xã, doanh nghiệp trồng sầu riêng xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sầu riêng, mã vùng trồng và cơ sở đóng gói; từng bước quy hoạch, hình thành những vùng sản xuất sầu riêng tập trung đạt tiêu chuẩn để phục vụ tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu.

Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã có văn bản hướng dẫn, khuyến cáo người dân không tự phát mở rộng diện tích sầu riêng tại các vùng có điều kiện đất đai, tưới tiêu nước không phù hợp; không tự phát chặt phá các loại cây trồng khác để chuyển sang trồng mới sầu riêng; không tự phát chuyển đổi vườn cà phê trồng xen sầu riêng, hồ tiêu có hiệu quả sang trồng thuần cây sầu riêng.

Tinh bột nghệ Hải Hoa: An toàn, chất lượng, nhiều công dụng Tinh bột nghệ Hải Hoa: An toàn, chất lượng, nhiều công dụng
Bưởi Sang Bưởi Sang's Farm - sản phẩm OCOP 4 sao của Đắk Nông, đặc sản của người dân bon Rbút
Enjoy Coffee - kiểm soát chất lượng từ nông trại Enjoy Coffee - kiểm soát chất lượng từ nông trại
Hoàng Hoài

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đưa làng nghề truyền thống phát triển qua du lịch và OCOP

Đưa làng nghề truyền thống phát triển qua du lịch và OCOP

Du lịch trải nghiệm kết hợp chương trình OCOP tạo động lực mới giúp làng nghề truyền thống phát triển bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường và đồng thời bảo tồn những giá trị văn hóa đặc sắc của vùng nông thôn Việt Nam.
Liên kết số, nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Liên kết số, nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP tỉnh Bạc Liêu liên tục mở rộng liên kết với các sàn thương mại điện tử và hệ thống siêu thị, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm đặc sản, mở rộng thị trường tiêu thụ và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Tận dụng nguồn lực làng nghề cho sản phẩm OCOP Hà Nội

Tận dụng nguồn lực làng nghề cho sản phẩm OCOP Hà Nội

Với mạng lưới làng nghề dày đặc, Hà Nội đang sở hữu nền tảng vững chắc để phát triển sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc. Khai thác hiệu quả nguồn lực này không chỉ thúc đẩy kinh tế nông thôn mà còn góp phần gìn giữ di sản văn hóa nghề truyền thống.
Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số

Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số

Thương mại điện tử đang mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Ninh Bình vươn xa. Việc đào tạo kỹ năng số, ứng dụng công nghệ và xây dựng thương hiệu trên nền tảng trực tuyến trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp nâng cao giá trị và sức cạnh tranh.
OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương

OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương

Từ hành trình bảo tồn giá trị bản địa đến nỗ lực vươn xa trong thị trường hiện đại, các sản phẩm OCOP đang từng bước khẳng định vị thế trong lòng người tiêu dùng, trở thành biểu tượng tin cậy của nông thôn mới Việt Nam.
OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

Từ việc chủ động tham gia hội chợ, quảng bá sản phẩm tới ứng dụng thương mại điện tử, Bắc Giang đang xây dựng “cánh chim” OCOP bay xa, tạo cầu nối vững chắc từ đặc sản quê hương tới người tiêu dùng cả nước và quốc tế.
Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Với hơn 500 sản phẩm đặc sản vùng miền, Tuần hàng OCOP, làng nghề, nông sản an toàn 2025 diễn ra tại quận Đống Đa là dịp quảng bá, kết nối giao thương và đưa hàng Việt chất lượng cao đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và du khách.
Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP, Hà Nội còn tích cực nâng cao chất lượng, quảng bá thương hiệu gắn với văn hóa vùng miền, đưa những sản phẩm tiêu biểu của Thủ đô vươn xa trên thị trường trong nước và quốc tế.
Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong việc phát triển, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, qua đó góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho các mặt hàng đặc trưng của địa phương.
Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Hàng Việt ngày càng chiếm được lòng tin người tiêu dùng nhờ chất lượng và mẫu mã cải tiến. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP đang dần khẳng định vị thế khi được đưa vào hệ thống phân phối hiện đại và tiếp cận sâu rộng thị trường trong nước.
Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Sở hữu sức mua lớn và nhu cầu tiêu dùng ngày càng khắt khe, thị trường nội đô Hà Nội đang trở thành đòn bẩy để sản phẩm OCOP và làng nghề vươn xa. Thành phố đang khai thác mạnh tiềm năng này bằng các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại quy mô và bài bản.
Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Trong kỷ nguyên số, việc ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử đã trở thành giải pháp then chốt giúp các sản phẩm OCOP vươn xa hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và nâng cao giá trị bền vững cho kinh tế nông thôn.
Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Từ món ăn quê mộc mạc, nem nắm Xuân Khôi của người dân thôn Phương Bản (Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội) đã vươn mình thành đặc sản được yêu thích, đạt chuẩn OCOP 3 sao – kết tinh từ chất lượng và lòng tận tâm của người làm nghề.
Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm, kết hợp truyền thống và hiện đại, đang khẳng định vị thế trên thị trường. Cải tiến bao bì, kênh phân phối và chứng nhận OCOP hứa hẹn giúp sản phẩm vươn xa, mang lại giá trị kinh tế cho người dân và bảo tồn nông sản Việt.
OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội, TP. Hồ Chí Minh đang tiếp cận gần hơn với thị trường quốc tế, đưa các sản phẩm OCOP từ nông thôn đến tay người tiêu dùng toàn cầu.
Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Trong xu thế hội nhập, nông sản và sản phẩm OCOP Việt muốn vươn xa cần chú trọng không chỉ chất lượng mà cả bao bì, hình ảnh. Theo chuyên gia, đầu tư bao bì chính là “chìa khóa” giúp tháo gỡ nút thắt trong tiêu thụ, nâng sức cạnh tranh trên thị trường.
Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Sáng ngày 10/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025 tại Vườn hoa Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội).
Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam đang bứt phá, vươn xa khỏi đô thị đến cả nông thôn, miền núi, hải đảo. Đặc biệt, chương trình OCOP tạo cú hích mạnh, đưa đặc sản địa phương vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi – trở thành đòn bẩy kinh tế, nâng chất lượng cuộc sống người dân.
Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng sản phẩm là những giải pháp Phú Yên đang triển khai để OCOP phát huy hiệu quả. Với sự đồng hành của các địa phương, chương trình hứa hẹn sẽ tiếp tục là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế nông nghiệp.
OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

Ninh Bình hiện có 209 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, mang đậm hương vị quê nhà, hơi thở lịch sử và sự tinh tế từ đôi tay người thợ. Mỗi sản phẩm không chỉ là kết tinh của văn hóa bản địa mà còn là lời mời gọi du khách tìm về miền đất Cố đô.
Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP đã từng bước mở rộng ra thị trường xuất khẩu để phù hợp với từng đối tượng sản phẩm, gắn với vai trò quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Thời gian gần đây, các sản phẩm mới được công nhận OCOP của thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) không chỉ đạt chuẩn về chất lượng mà còn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về mẫu mã và giá trị sử dụng.
Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND về Chuyên đề “Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP thực phẩm, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn TP.Hà Nội”.
Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội có nhiều làng nghề truyền thống đặc sắc như: Bát Tràng, Vạn Phúc, Đường Lâm, Chuông, Quảng Phú Cầu... Do đó, một giải pháp cần Hà Nội đặc biệt quan tâm là gắn sản phẩm OCOP với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Dù là địa phương dẫn đầu về số lượng, tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng sản phẩm OCOP của Hà Nội vẫn cần tiếp tục cải thiện. Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực tế và phấn đấu có thêm ít nhất 30 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao.
Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, nhất là kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể OCOP.
Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động