Sầu riêng Đắk Nông cơm vàng, thơm ngon nức tiếng

Sầu riêng được người dân Đắk Nông trồng từ rất sớm so với các tỉnh còn lại của Tây Nguyên. Và cũng từ lâu, sầu riêng Đắk Nông nức tiếng thơm ngon, đặc biệt hơn so với sầu riêng các vùng khác.

Những địa chỉ có sầu riêng ngon nhất ở Đắk Nông

Trên địa bàn tỉnh Đắk Nông hiện có 4 sản phẩm sầu riêng đạt chứng nhận OCOP 3 sao. 4 sản phẩm này thuộc các chủ thể là Trang trại Gia Trung (TP Gia Nghĩa), Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp hữu cơ dịch vụ Hòa Phát (huyện Đắk Song), HTX Nông nghiệp Thọ Minh (huyện Đắk Mil) và HTX Nông nghiệp dịch vụ Trường Thịnh (huyện Đắk R’lấp).

Sầu riêng Đắk Nông cơm vàng, thơm ngon nức tiếng
Từ lâu sầu riêng Đắk Nông đã nức tiếng thơm ngon. Ảnh: Hoàng Hoài.

Trang trại Gia Trung là một mô hình trồng thuần sầu riêng. Trang trại này của ông Nguyễn Ngọc Trung (tại bon Srê Ú, xã Đắk Nia, TP Gia Nghĩa) với diện tích lên đến 63ha.

Sầu riêng của Trang trại Gia Trung được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP và đã cho thu hoạch từ năm 2010. Hàng năm, trang trại này thu hoạch hơn 500 tấn quả tươi, doanh thu lên đến hàng chục tỷ đồng.

Sầu riêng của Trang trại Gia Trung được khách hàng đánh giá rất thơm ngon, mang hương vị đặc trưng của sầu riêng Đắk Nông. Hiện nay sầu riêng của trang trại này có mặt tại hệ thống siêu thị Coopmart toàn quốc.

HTX nông nghiệp Thọ Minh, (tiền thân là Tổ hợp tác Sầu riêng Đức Mạnh) hiện có khoảng 76 ha sầu riêng với 50 xã viên. Sản lượng sầu riêng hàng năm của HTX đạt trên 800 tấn sầu riêng tươi.

Ông Nguyễn Xuân Thọ - HTX Nông nghiệp Thọ Minh - cho biết, năm 2012, ông tham gia Tổ hợp tác Sầu riêng Đức Mạnh. Lúc này, ông cùng 28 hộ dân của tổ hợp tác thực hiện mô hình trồng sầu riêng. Mô hình có quy mô 25ha, kinh phí đầu tư khoảng 4 tỷ đồng.

Mô hình áp dụng tiêu chuẩn VietGAP, chỉ sử dụng phân bón hữu cơ và các loại thuốc sinh học. Mô hình được đầu tư hệ thống tưới nước, bón phân được chôn ống cố định để phục vụ chăm sóc vườn cây theo hướng hiện đại, giảm chi phí nhân công...

Sau 4 năm, cây sầu riêng phát triển tốt và cho thu hoạch lứa đầu tiên, ông bắt đầu mở rộng diện tích cũng như các thành viên liên kết. Tổ hợp tác của ông Thọ cũng tiên phong đầu tư nhà kho đông lạnh đầu để sơ chế sầu riêng.

Ông Thọ chia sẻ, trước đây sầu riêng chủ yếu bán quả tươi. Vào chính vụ, sản lượng sầu riêng thu hoạch rất lớn. Điều đó khiến người dân bị động và khó khăn trong việc thu hoạch và tiêu thụ sầu riêng. Ngoài ra, sầu riêng chỉ có một mùa trong năm vào khoảng tháng 7-10, nhưng nhu cầu sử dụng lại quanh năm…

Do đó, việc chế biến sản phẩm sầu riêng tươi tại chỗ trở thành vấn đề cấp thiết. Điều này giúp giải quyết tốt các vấn đề như không bị ép giá, bình ổn giá, nâng cao giá trị sản xuất cho xã viên, giảm chi phí vận chuyển. Sản phẩm sau thu hoạch sẽ được đưa vào chế biến ngay giúp chất lượng được bảo đảm, chủ động nguyên liệu để phục vụ chế biến…

Hiện HTX có 7 kho cấp đông. Vào chính vụ, 7 kho này với khoảng 100 lao động luôn phải hoạt động hết công suất, mỗi ngày bóc múi và cấp đông khoảng 35 tấn sầu riêng tươi. Ngoài thu mua sầu riêng của xã viên, HTX còn liên kết mua sầu riêng của người dân, HTX tại các địa phương khác trong và ngoài tỉnh. Thị trường tiêu thụ chính của HTX hiện nay là Trung Quốc.

Giúp dân tránh nghịch cảnh "được mùa mất giá"

Sầu riêng được trồng trên địa bàn tỉnh Đăk Nông từ lâu, phát triển tốt trên các vùng đất đỏ bazan. Không chỉ riêng những địa chỉ tiêu biểu nói trên, sầu riêng còn được trồng tại nhiều địa phương của tỉnh Đắk Nông. Từ lâu, sầu riêng Đắk Nông đã nức tiếng thơm ngon, đặc biệt là sầu riêng được trồng tại huyện Đắk Mil.

Sầu riêng Đắk Nông cơm vàng, thơm ngon nức tiếng
Người dân Đắk Nông đang từng bước chuyển sang trồng các giống sầu riêng chất lượng cao được công nhận trên thị trường. Ảnh: Hoàng Hoài.

Hiện nay, Đắk Nông có khoảng hơn 6 ngàn ha sầu riêng. Trong đó có khoảng 30% diện tích được trồng thuần, Diện tích còn lại được người dân trồng xen canh trong các vườn cà phê, tiêu.

Để sầu riêng đạt năng suất cao, những năm qua, người dân Đắk Nông sử dụng giống chất lượng cao, đã được khẳng định trên thị trường như Monthong, Ri 6 và một số giống tại Đăk Mil.

Giống sầu riêng Đắk Mil nổi tiếng thơm ngon, cơm vàng, dẻo, tỷ lệ cơm cao hơn so với các vùng trồng khác nên được người tiêu dùng ưu chuộng. Sầu riêng Đắk Mil đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp nhãn hiệu tập thể “Sầu riêng Đắk Mil”, đối với sản phẩm sầu riêng tươi.

Khi sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, người dân đã ồ ạt mở rộng diện tích, thậm chí chặt bỏ một số cây trồng để chuyển sang trồng mới sầu riêng. Để người dân không rơi vào nghịch cảnh "được mùa mất giá", Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông đã tích cực hỗ trợ người dân, hợp tác xã, doanh nghiệp trồng sầu riêng xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sầu riêng, mã vùng trồng và cơ sở đóng gói; từng bước quy hoạch, hình thành những vùng sản xuất sầu riêng tập trung đạt tiêu chuẩn để phục vụ tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu.

Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã có văn bản hướng dẫn, khuyến cáo người dân không tự phát mở rộng diện tích sầu riêng tại các vùng có điều kiện đất đai, tưới tiêu nước không phù hợp; không tự phát chặt phá các loại cây trồng khác để chuyển sang trồng mới sầu riêng; không tự phát chuyển đổi vườn cà phê trồng xen sầu riêng, hồ tiêu có hiệu quả sang trồng thuần cây sầu riêng.

Tinh bột nghệ Hải Hoa: An toàn, chất lượng, nhiều công dụng Tinh bột nghệ Hải Hoa: An toàn, chất lượng, nhiều công dụng
Bưởi Sang Bưởi Sang's Farm - sản phẩm OCOP 4 sao của Đắk Nông, đặc sản của người dân bon Rbút
Enjoy Coffee - kiểm soát chất lượng từ nông trại Enjoy Coffee - kiểm soát chất lượng từ nông trại
Hoàng Hoài

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

OCOP Việt Nam: Từ bản địa đến thương hiệu quốc gia

OCOP Việt Nam: Từ bản địa đến thương hiệu quốc gia

Chương trình OCOP đang góp phần nâng tầm giá trị sản phẩm bản địa, xây dựng thương hiệu quốc gia và mở rộng hợp tác quốc tế, trở thành mô hình phát triển nông nghiệp bền vững và lan tỏa bản sắc Việt trong xu thế toàn cầu hóa.
Mắm Lê Gia – Hành trình khẳng định mình trên “bản đồ nước mắm truyền thống”

Mắm Lê Gia – Hành trình khẳng định mình trên “bản đồ nước mắm truyền thống”

Công ty TNHH Thực phẩm & TMDV Lê Gia, xã Hoằng Phụ, Thanh Hóa là nhà sản xuất các sản phẩm Nước mắm và các sản phẩm mắm truyền thống Lê Gia. Ủ mắm trong những thùng gỗ Bời Lời, theo phương pháp truyền thống nén gài tự nhiên. Sau 18-24 tháng chăm sóc cầu kỳ, những giọt nước mắm màu hổ phách, hậu vị Thanh, mùi thơm Dịu, hoàn toàn tự nhiên đóng chai với nắp được thiết kế tiện lợi mang thương hiệu Lê Gia.
Cá thu nướng Hương Việt – Từ hương vị người Việt đến thương hiệu đặc sản OCOP xứ Thanh

Cá thu nướng Hương Việt – Từ hương vị người Việt đến thương hiệu đặc sản OCOP xứ Thanh

Mang trong mình triết lý “Mong muốn mang hương vị của người Việt”, sản phẩm cá thu nướng Hương Việt do Công ty Cổ phần OCOP Hương Việt (xã Hoằng Phụ, tỉnh Thanh Hóa) chế biến và phát triển đang trở thành một trong những đặc sản tiêu biểu của vùng biển xứ Thanh. Sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá cao nhờ hương vị tươi ngon, quy trình chế biến khép kín và triết lý kinh doanh: làm từng việc nhỏ nhất bằng cải tiến lớn nhất.
Việt Nam lan tỏa mô hình OCOP ra toàn cầu, thúc đẩy hợp tác nông nghiệp bền vững

Việt Nam lan tỏa mô hình OCOP ra toàn cầu, thúc đẩy hợp tác nông nghiệp bền vững

Thành công từ chương trình OCOP đã giúp Việt Nam khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển nông nghiệp nông thôn dựa trên giá trị bản địa. Tại Diễn đàn Cấp cao liên khu vực về OCOP tổ chức ở Hà Nội, nhiều quốc gia châu Á và châu Phi đã cùng nhau đồng thuận triển khai sáng kiến quốc tế mang tên “Mỗi quốc gia một sản phẩm ưu tiên”, mở ra chương mới trong hợp tác Nam – Nam.
Không nâng chất, sảm phẩm OCOP khó bước chân vào siêu thị

Không nâng chất, sảm phẩm OCOP khó bước chân vào siêu thị

Dù số lượng sản phẩm OCOP không ngừng tăng, nhiều mặt hàng vẫn loay hoay ở quy mô làng xã, khó vươn tới siêu thị hay xuất khẩu. Nguyên nhân chủ yếu nằm ở chất lượng chưa đạt chuẩn, thiếu thương hiệu và chưa đáp ứng được yêu cầu thị trường.
OCOP xuất khẩu – Cơ hội vươn xa cho đặc sản Việt

OCOP xuất khẩu – Cơ hội vươn xa cho đặc sản Việt

Với hơn 14.600 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao trở lên, chương trình OCOP đang mở ra cánh cửa mới để đặc sản vùng miền Việt Nam bước chân vào chuỗi giá trị toàn cầu. Hội chợ OCOP xuất khẩu 2025 – Vietnam OCOPEX tổ chức tại Hà Nội tháng 8 tới sẽ là “bệ phóng” để các sản phẩm Việt khẳng định thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Phát huy giá trị OCOP trong giai đoạn mới

Phát huy giá trị OCOP trong giai đoạn mới

Việc sửa đổi Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá OCOP là bước đi chiến lược, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, chuẩn hóa thương hiệu và tạo hành lang pháp lý minh bạch. Đây là nền tảng để sản phẩm OCOP vươn xa hơn trên thị trường toàn cầu.
Sáp nhập tỉnh mở lối mới cho sản phẩm OCOP

Sáp nhập tỉnh mở lối mới cho sản phẩm OCOP

Sau khi sáp nhập tỉnh, sản phẩm OCOP không còn chỉ xoay quanh không gian nhỏ lẻ, mà phải bước vào sân chơi lớn hơn – nơi đòi hỏi sự chuyên nghiệp, bản sắc rõ nét và năng lực cạnh tranh bền vững để thích ứng và phát triển lâu dài.
Từ sáp nhập đơn vị hành chính đến xây dựng vùng OCOP liên kết: Hướng đi tất yếu cho phát triển bền vững

Từ sáp nhập đơn vị hành chính đến xây dựng vùng OCOP liên kết: Hướng đi tất yếu cho phát triển bền vững

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang bước vào giai đoạn phát triển mới khi Việt Nam tiến hành sáp nhập đơn vị hành chính trên quy mô toàn quốc. Đây không chỉ là cuộc cách mạng bộ máy hành chính mà còn là bước ngoặt tạo đà cho việc xây dựng các vùng OCOP liên kết, chuyên nghiệp hơn, bền vững hơn.
OCOP – Chuyển hóa giá trị văn hóa thành giá trị kinh tế

OCOP – Chuyển hóa giá trị văn hóa thành giá trị kinh tế

Trong hệ sinh thái phát triển nông thôn mới hiện đại, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã vượt khỏi vai trò một phong trào sản xuất nông nghiệp, trở thành công cụ chiến lược giúp chuyển hóa tài nguyên văn hóa thành giá trị kinh tế cụ thể. Những sản phẩm OCOP 5 sao – tinh hoa của làng quê Việt – không chỉ góp phần tăng thu nhập cho cư dân nông thôn mà còn tạo dựng nền tảng để phát triển thương hiệu quốc gia gắn với bản sắc địa phương. Với cách tiếp cận này, OCOP đang định hình một con đường phát triển bền vững, thấm đẫm giá trị văn hóa và mang dấu ấn thị trường toàn cầu.
Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Tối ngày 19/6, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp cùng UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ.
OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

Với tiềm năng lớn và bản sắc văn hóa đặc trưng, Hà Nội đã và đang phát huy hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) như một hướng đi chiến lược để nâng tầm giá trị nông sản, khơi dậy sức sống làng nghề và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Không chỉ là nông sản chất lượng cao, sản phẩm OCOP đang trở thành cầu nối đưa văn hóa Việt đến gần hơn với cộng đồng trong nước và quốc tế, thông qua các lễ hội, sự kiện và hoạt động quảng bá sáng tạo tại nhiều địa phương.
OCOP và cuộc chuyển mình sau sáp nhập

OCOP và cuộc chuyển mình sau sáp nhập

Sáp nhập đơn vị hành chính mở ra cơ hội phát triển nhưng cũng đặt ra không ít băn khoăn với các hợp tác xã OCOP. Dù tên tỉnh thay đổi, điều quan trọng là giữ được giá trị văn hóa, vùng nguyên liệu và thương hiệu truyền thống.
Từ hội chợ đến sàn số, đôi cánh giúp OCOP bay xa

Từ hội chợ đến sàn số, đôi cánh giúp OCOP bay xa

Từ lợi thế bản địa, sản phẩm OCOP Cao Bằng đang từng bước mở rộng thị trường thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại. Khi hội chợ trở thành bệ phóng và chuyển đổi số được đẩy mạnh, thương hiệu đặc sản vùng cao có cơ hội vượt ra khỏi bản làng.
Hà Nội giữ vai trò trung tâm quảng bá OCOP

Hà Nội giữ vai trò trung tâm quảng bá OCOP

Những ngày đầu tháng 6, Hà Nội trở thành điểm hẹn đặc sắc của các sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền, thu hút sự quan tâm của người dân, du khách và doanh nghiệp. Sự kết hợp giữa thương mại và bản sắc tạo nên sức sống mới cho chuỗi nông sản Việt.
Định vị thương hiệu du lịch qua sản phẩm OCOP

Định vị thương hiệu du lịch qua sản phẩm OCOP

Sự kết hợp giữa sản phẩm OCOP và du lịch trải nghiệm đang mở ra hướng đi mới, góp phần nâng tầm giá trị nông sản địa phương, đồng thời tạo nên những điểm đến giàu bản sắc, đáp ứng nhu cầu khám phá ngày càng cao của du khách.
Đưa làng nghề truyền thống phát triển qua du lịch và OCOP

Đưa làng nghề truyền thống phát triển qua du lịch và OCOP

Du lịch trải nghiệm kết hợp chương trình OCOP tạo động lực mới giúp làng nghề truyền thống phát triển bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường và đồng thời bảo tồn những giá trị văn hóa đặc sắc của vùng nông thôn Việt Nam.
Liên kết số, nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Liên kết số, nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP tỉnh Bạc Liêu liên tục mở rộng liên kết với các sàn thương mại điện tử và hệ thống siêu thị, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm đặc sản, mở rộng thị trường tiêu thụ và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Tận dụng nguồn lực làng nghề cho sản phẩm OCOP Hà Nội

Tận dụng nguồn lực làng nghề cho sản phẩm OCOP Hà Nội

Với mạng lưới làng nghề dày đặc, Hà Nội đang sở hữu nền tảng vững chắc để phát triển sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc. Khai thác hiệu quả nguồn lực này không chỉ thúc đẩy kinh tế nông thôn mà còn góp phần gìn giữ di sản văn hóa nghề truyền thống.
Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số

Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số

Thương mại điện tử đang mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Ninh Bình vươn xa. Việc đào tạo kỹ năng số, ứng dụng công nghệ và xây dựng thương hiệu trên nền tảng trực tuyến trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp nâng cao giá trị và sức cạnh tranh.
OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương

OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương

Từ hành trình bảo tồn giá trị bản địa đến nỗ lực vươn xa trong thị trường hiện đại, các sản phẩm OCOP đang từng bước khẳng định vị thế trong lòng người tiêu dùng, trở thành biểu tượng tin cậy của nông thôn mới Việt Nam.
OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

Từ việc chủ động tham gia hội chợ, quảng bá sản phẩm tới ứng dụng thương mại điện tử, Bắc Giang đang xây dựng “cánh chim” OCOP bay xa, tạo cầu nối vững chắc từ đặc sản quê hương tới người tiêu dùng cả nước và quốc tế.
Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Với hơn 500 sản phẩm đặc sản vùng miền, Tuần hàng OCOP, làng nghề, nông sản an toàn 2025 diễn ra tại quận Đống Đa là dịp quảng bá, kết nối giao thương và đưa hàng Việt chất lượng cao đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và du khách.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động