Tinh bột nghệ Hải Hoa: An toàn, chất lượng, nhiều công dụng

Tinh bột nghệ Hải Hoa là một sản phẩm OCOP của tỉnh Đắk Nông được phân hạng 3 sao. Sản phẩm được sản xuất theo quy trình sạch, giữ được tinh chất của nghệ. Sản phẩm có nhiều công dụng đặc biệt là việc sử dụng để chữa một số bệnh.

Nâng tầm giá trị cho cây nghệ

Nghệ là cây trồng quen thuộc đối với người dân Việt. Nghệ được dùng làm gia vị trong nấu ăn, dùng lá nghệ, củ nghệ tươi, nghệ khô để kho thịt, cá... Nghệ còn là những bài thuốc dân gian chữa bệnh về dạ dày, đường ruột, trị sẹo trên da...

Tinh bột nghệ Hải Hoa
Tinh bột nghệ trước khi được phơi khô. Ảnh: Hoàng Hoài.

Ngày nay, nghệ và các sản phẩm từ củ nghệ được dùng nhiều để làm thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm... Khi được chế biến sâu, nghệ tạo ra giá trị cao hơn rất nhiều so với cách chế biến và dùng theo cách truyền thống.

Tây Nguyên nói chung Đắk Nông nói riêng, nghệ được trồng xen trong các vườn cà phê, vườn tiêu hoặc cây ăn quả. Chúng sinh trưởng phát triển tốt ngay cả dưới tán cây. Không chỉ trồng xen, một số hộ dân chọn nghệ làm cây trồng chính. Cây nghệ được trồng trên đất đỏ bazan cho năng suất và chất lượng tốt.

Tinh bột nghệ Hải Hoa
Nghệ tươi sau khi thu hoạch sẽ được rửa sạch trước khi chế biến thành tinh bột. Ảnh: Hoàng Hoài.

Tại Đắk Nông, nghệ được trồng khá nhiều, nhu cầu mặt hàng này cũng rất lớn. Nhận thấy điều này, năm 2018, gia đình anh Dương Đình Hải (thôn 2, xã Nam Dong, huyện Cư Jút, Đắk Nông), đã đầu tư xưởng sơ chế, xưởng chế biến; trang bị máy xay, máy sấy, máy hút bột nghệ…

Gia đình anh Hải thu mua nghệ tươi của người dân xung quanh về chế biến tạo ra sản phẩm "Tinh bột nghệ Hải Hoa". Việc này một mặt nhằm làm ra sản phẩm sạch, một mặt góp phần giải quyết một phần lao động cho bà con và tăng thu nhập cho gia đình.

Cây nghệ cho thu hoạch sau 9 tháng đến 1 năm sau khi trồng. Người dân sẽ thu hoạch nghệ khi thời tiết nắng ráo. Do đó nguồn nguyên liệu thường có quanh năm.

Tinh bột nghệ Hải Hoa
Nghệ được trồng xen trong vườn cà phê của nông dân. Ảnh: Hoàng Hoài.

Anh Hải cho biết, bột nghệ được làm từ nghệ phơi khô, sau đó xay thành bột, không qua quá trình lọc nên các thành phần, hương vị của bột nghệ tương tự như nghệ tươi. Tinh bột nghê được làm từ củ nghệ tươi. Sau thu hoạch nghệ tươi được làm sạch, xay, lọc tạp chất, phơi, sấy khô tạo ra tinh bột nghệ.

Hiện đại hoá, đưa sản phẩm chất lượng đến với khách hàng

Nhờ được trải qua giai đoạn lọc nên tinh bột nghệ Hải Hoa không có dầu và tạp chất. Sản phẩm mềm mịn, không còn hoặc còn ít mùi nghệ nên dễ uống. Tinh bột nghệ Hải Hoà có hàm lượng Curcumin cao, mang lại nhiều lợi ích như chống viêm, chống oxy hóa, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ngăn ngừa bệnh Alzheimer và ung thư, cải thiện các triệu chứng trầm cảm và viêm khớp...

Tinh bột nghệ Hải Hoa
Nông dân thu hoạch nghệ. Ảnh: Hoàng Hoài.

Sản phẩm tinh bột nghệ Hải Hoa được làm hoàn toàn bằng quy trình thủ công. Quy trình đảm bảo vệ sinh an toàn chất lượng được các cơ quan chuyên môn chứng nhận. Sản phẩm có thành phần 100% là tinh bột nghệ nguyên chất, không chứa bất cứ tạp chất và phụ gia nào khác. Do đó, có thể nói tinh bột nghệ Hải Hoa là sự lựa chọn lý tưởng cho xu hướng sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên thay thế cho các sản phẩm sản xuất đại trà công nghiệp khác.

Tinh bột nghệ Hải Hoa
Tinh bột nghệ Hải Hoa được công nhận là sản phẩm OCOP hạng 3 sao. Ảnh: Hoàng Hoài.

Năm 2022, sản phẩm tinh bột nghệ Hải Hoa được đánh giá sản phẩm OCOP hạng 3 sao cấp tỉnh. Sau khi được công nhận sản phẩm OCOP, tinh bột nghệ Hải Hoa đã nâng tầm lên vị thế mới, tiếp cận được nhiều khách hàng, đơn hàng ngày một tăng lên.

Ngoài tinh bột nghệ đỏ, gia đình anh Hải đã sản xuất thêm các sản phẩm từ nghệ như: bột nghệ, tinh bột nghệ đen, tinh bột gừng, viên tinh nghệ mật ong… Sản lượng hàng năm khoảng 7000-8000 sản phẩm. Sau 5 sản xuất, sản lượng của cơ sở gia đình anh Hải không ngừng tăng lên. Sản phẩm lúc đầu phục vụ bà con địa phương, hiện nay cơ sở đã phát triển thị trường tại các tỉnh miền Nam, miền Trung…

Kế hoạch của cơ sở trong thời gian tới sẽ mở rộng quy mô, tăng liên kết với bà con nông dân tại các địa phương khác của tỉnh Đắk Nông và các tỉnh khác để tăng nguồn nguyên liệu, đầu tư thêm các trang thiết bị, máy móc hiện đại hơn để sản xuất, chế biến nghệ đạt chất lượng tốt hơn phục vụ người tiêu dùng.

Hoàng Hoài

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Từ sáp nhập đơn vị hành chính đến xây dựng vùng OCOP liên kết: Hướng đi tất yếu cho phát triển bền vững

Từ sáp nhập đơn vị hành chính đến xây dựng vùng OCOP liên kết: Hướng đi tất yếu cho phát triển bền vững

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang bước vào giai đoạn phát triển mới khi Việt Nam tiến hành sáp nhập đơn vị hành chính trên quy mô toàn quốc. Đây không chỉ là cuộc cách mạng bộ máy hành chính mà còn là bước ngoặt tạo đà cho việc xây dựng các vùng OCOP liên kết, chuyên nghiệp hơn, bền vững hơn.
OCOP – Chuyển hóa giá trị văn hóa thành giá trị kinh tế

OCOP – Chuyển hóa giá trị văn hóa thành giá trị kinh tế

Trong hệ sinh thái phát triển nông thôn mới hiện đại, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã vượt khỏi vai trò một phong trào sản xuất nông nghiệp, trở thành công cụ chiến lược giúp chuyển hóa tài nguyên văn hóa thành giá trị kinh tế cụ thể. Những sản phẩm OCOP 5 sao – tinh hoa của làng quê Việt – không chỉ góp phần tăng thu nhập cho cư dân nông thôn mà còn tạo dựng nền tảng để phát triển thương hiệu quốc gia gắn với bản sắc địa phương. Với cách tiếp cận này, OCOP đang định hình một con đường phát triển bền vững, thấm đẫm giá trị văn hóa và mang dấu ấn thị trường toàn cầu.
Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Tối ngày 19/6, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp cùng UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ.
OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

Với tiềm năng lớn và bản sắc văn hóa đặc trưng, Hà Nội đã và đang phát huy hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) như một hướng đi chiến lược để nâng tầm giá trị nông sản, khơi dậy sức sống làng nghề và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Không chỉ là nông sản chất lượng cao, sản phẩm OCOP đang trở thành cầu nối đưa văn hóa Việt đến gần hơn với cộng đồng trong nước và quốc tế, thông qua các lễ hội, sự kiện và hoạt động quảng bá sáng tạo tại nhiều địa phương.
OCOP và cuộc chuyển mình sau sáp nhập

OCOP và cuộc chuyển mình sau sáp nhập

Sáp nhập đơn vị hành chính mở ra cơ hội phát triển nhưng cũng đặt ra không ít băn khoăn với các hợp tác xã OCOP. Dù tên tỉnh thay đổi, điều quan trọng là giữ được giá trị văn hóa, vùng nguyên liệu và thương hiệu truyền thống.
Từ hội chợ đến sàn số, đôi cánh giúp OCOP bay xa

Từ hội chợ đến sàn số, đôi cánh giúp OCOP bay xa

Từ lợi thế bản địa, sản phẩm OCOP Cao Bằng đang từng bước mở rộng thị trường thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại. Khi hội chợ trở thành bệ phóng và chuyển đổi số được đẩy mạnh, thương hiệu đặc sản vùng cao có cơ hội vượt ra khỏi bản làng.
Hà Nội giữ vai trò trung tâm quảng bá OCOP

Hà Nội giữ vai trò trung tâm quảng bá OCOP

Những ngày đầu tháng 6, Hà Nội trở thành điểm hẹn đặc sắc của các sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền, thu hút sự quan tâm của người dân, du khách và doanh nghiệp. Sự kết hợp giữa thương mại và bản sắc tạo nên sức sống mới cho chuỗi nông sản Việt.
Định vị thương hiệu du lịch qua sản phẩm OCOP

Định vị thương hiệu du lịch qua sản phẩm OCOP

Sự kết hợp giữa sản phẩm OCOP và du lịch trải nghiệm đang mở ra hướng đi mới, góp phần nâng tầm giá trị nông sản địa phương, đồng thời tạo nên những điểm đến giàu bản sắc, đáp ứng nhu cầu khám phá ngày càng cao của du khách.
Đưa làng nghề truyền thống phát triển qua du lịch và OCOP

Đưa làng nghề truyền thống phát triển qua du lịch và OCOP

Du lịch trải nghiệm kết hợp chương trình OCOP tạo động lực mới giúp làng nghề truyền thống phát triển bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường và đồng thời bảo tồn những giá trị văn hóa đặc sắc của vùng nông thôn Việt Nam.
Liên kết số, nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Liên kết số, nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP tỉnh Bạc Liêu liên tục mở rộng liên kết với các sàn thương mại điện tử và hệ thống siêu thị, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm đặc sản, mở rộng thị trường tiêu thụ và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Tận dụng nguồn lực làng nghề cho sản phẩm OCOP Hà Nội

Tận dụng nguồn lực làng nghề cho sản phẩm OCOP Hà Nội

Với mạng lưới làng nghề dày đặc, Hà Nội đang sở hữu nền tảng vững chắc để phát triển sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc. Khai thác hiệu quả nguồn lực này không chỉ thúc đẩy kinh tế nông thôn mà còn góp phần gìn giữ di sản văn hóa nghề truyền thống.
Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số

Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số

Thương mại điện tử đang mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Ninh Bình vươn xa. Việc đào tạo kỹ năng số, ứng dụng công nghệ và xây dựng thương hiệu trên nền tảng trực tuyến trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp nâng cao giá trị và sức cạnh tranh.
OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương

OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương

Từ hành trình bảo tồn giá trị bản địa đến nỗ lực vươn xa trong thị trường hiện đại, các sản phẩm OCOP đang từng bước khẳng định vị thế trong lòng người tiêu dùng, trở thành biểu tượng tin cậy của nông thôn mới Việt Nam.
OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

Từ việc chủ động tham gia hội chợ, quảng bá sản phẩm tới ứng dụng thương mại điện tử, Bắc Giang đang xây dựng “cánh chim” OCOP bay xa, tạo cầu nối vững chắc từ đặc sản quê hương tới người tiêu dùng cả nước và quốc tế.
Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Với hơn 500 sản phẩm đặc sản vùng miền, Tuần hàng OCOP, làng nghề, nông sản an toàn 2025 diễn ra tại quận Đống Đa là dịp quảng bá, kết nối giao thương và đưa hàng Việt chất lượng cao đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và du khách.
Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP, Hà Nội còn tích cực nâng cao chất lượng, quảng bá thương hiệu gắn với văn hóa vùng miền, đưa những sản phẩm tiêu biểu của Thủ đô vươn xa trên thị trường trong nước và quốc tế.
Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong việc phát triển, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, qua đó góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho các mặt hàng đặc trưng của địa phương.
Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Hàng Việt ngày càng chiếm được lòng tin người tiêu dùng nhờ chất lượng và mẫu mã cải tiến. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP đang dần khẳng định vị thế khi được đưa vào hệ thống phân phối hiện đại và tiếp cận sâu rộng thị trường trong nước.
Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Sở hữu sức mua lớn và nhu cầu tiêu dùng ngày càng khắt khe, thị trường nội đô Hà Nội đang trở thành đòn bẩy để sản phẩm OCOP và làng nghề vươn xa. Thành phố đang khai thác mạnh tiềm năng này bằng các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại quy mô và bài bản.
Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Trong kỷ nguyên số, việc ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử đã trở thành giải pháp then chốt giúp các sản phẩm OCOP vươn xa hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và nâng cao giá trị bền vững cho kinh tế nông thôn.
Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Từ món ăn quê mộc mạc, nem nắm Xuân Khôi của người dân thôn Phương Bản (Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội) đã vươn mình thành đặc sản được yêu thích, đạt chuẩn OCOP 3 sao – kết tinh từ chất lượng và lòng tận tâm của người làm nghề.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động