Nếp hương Bảo Lạc tỏa hương OCOP Cao Bằng

Cánh Đồng Mu màu mỡ đã tạo nên những hạt nếp thơm nồng. Nếp hương Bảo Lạc vì thế trở thành sản phẩm đặc trưng của xã Xuân Trường (huyện Bảo Lạc). Giờ đây, những hạt nếp thơm thảo ấy còn được lan tỏa mạnh mẽ hơn nhờ Chương trình OCOP Cao Bằng.
Cao Bằng có thêm 10 sản phẩm được đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP Cao Bằng có 30 sản phẩm đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2021 Cao Bằng: Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch
Nếp hương Bảo Lạc tỏa hương OCOP Cao Bằng
Sản phẩm nếp hương Bảo Lạc được chứng nhận đạt sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Hương nếp thảo thơm từ đồng ruộng

Xã Xuân Trường là cái nôi sản xuất ra nếp hương Bảo Lạc. Từ xa xưa, thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất này cánh đồng Đồng Mu màu mỡ và nguồn nước dồi dào quanh năm chảy qua giữa cánh đồng, rất thích hợp cho các loại cây ôn đới phát triển.

Từ những lợi thế đó, Xuân Trường không chỉ nổi tiếng với các giống lê vàng, lê xanh… mà còn có gạo nếp hương hay còn gọi là nếp Đồng Mu, “khẩu nua hom” nổi tiếng cả một vùng. Gạo nếp hương ở Xuân Trường khác biệt bởi mùi thơm đặc trưng hòa quyện từ chất đất, nguồn nước, phảng phất sự thơm nồng từ khi còn là hạt thóc trên những đồng ruộng.

Những bậc cao niên nơi đây kể lại rằng, giống nếp hương đặc sản này đã có từ rất lâu. Từ đời ông đời cha của những người lớn tuổi trong bản làng đã gắn bó với những hạt nếp tròn mẩy này. Trước đây, nếp Đồng Mu cũng kén đất nên chỉ trồng được trên các rẻo ruộng cao, tưới bằng nguồn nước mưa, bởi vậy năng suất thường rất thấp.

Nguồn giống chủ yếu do người dân tự giữ từ năm nay dùng sang cho năm sau. Trong vùng, nhà ai cũng trồng giống nếp này nhưng chủ yếu chỉ để dùng trong gia đình vào những dịp lễ, tết hoặc làm quà biếu cho khách quý. Giống nếp này hạt to và tròn, trăm hạt đều tăm tắp như nhau và có mùi thơm rất lạ.

Đến khi xát thành gạo, mùi thơm quyến rũ vẫn đọng lại trong từng hạt gạo trắng ngần. Xôi nấu bằng thứ gạo quý hiếm này để đến 2 - 3 ngày vẫn dẻo, thơm. Đặc biệt, xôi nấu bằng nếp hương thì khách đi thoáng qua đã ngửi thấy mùi thơm rất đặc trưng.

Nếp hương Bảo Lạc tỏa hương OCOP Cao Bằng
Kiểm tra chất lượng lúa nếp tại Bảo Lạc.

Hiện nay, gạo nếp hương của huyện Bảo Lạc được trồng nhiều tại các xã Xuân Trường, Khánh Xuân, Phan Thanh, với diện tích trồng lúa trên 70ha, năng suất trung bình đạt trên 40 tạ/ha. Nếp hương là loại gạo nếp thơm ngon, hạt to, tròn, có mùi thơm đặc trưng và hàm lượng dinh dưỡng cao so với gạo nếp của một số địa phương khác nên được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Ông Lãnh Trọng Huyến, xóm Nà Đoỏng (xã Xuân Trường) chia sẻ: Vài năm gần đây, nhiều doanh nghiệp vào đăng ký bao tiêu sản phẩm nếp hương đặc sản nên tôi chuyển hơn 7.000m2 sang trồng lúa nếp hương. Mỗi năm tôi trồng 1 vụ, thu hơn 3 tấn thóc, trừ chi phí thu khoảng 50 triệu đồng.

Nâng tầm thương hiệu nông sản

Để khẳng định và phát huy giá trị của sản phẩm trên thị trường, Sở KH&CN tỉnh đã xây dựng thành công nhãn hiệu tập thể “Nếp hương Bảo Lạc” cho sản phẩm gạo nếp hương của huyện Bảo Lạc. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để người dân và chính quyền địa phương quảng bá, giới thiệu sản phẩm và bảo vệ quyền lợi của người sản xuất và người tiêu dùng, nâng cao giá trị kinh tế, thị phần trên thị trường trong và ngoài tỉnh, đưa sản phẩm gạo nếp hương trở thành một trong những sản phẩm đặc sản của tỉnh.

Để hỗ trợ Bảo Lạc bảo tồn, phục tráng và phát triển loại cây đặc sản này, từ năm 2014 đến nay, từ nguồn kinh phí sự nghiệp khoa học Trung ương và địa phương, một số nhiệm vụ KH&CN đã được triển khai thực hiện, như: Đề tài “Nghiên cứu, bảo tồn và phục tráng giống lúa Nếp hương Bảo Lạc và Nếp Pì Pất Cao Bằng”; Dự án: “Ứng dụng khoa học kỹ thuật xây dựng mô hình liên kết sản xuất gạo đặc sản nếp hương tại huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng”.

Qua kết quả thực tế việc sản xuất giống lúa nếp hương Bảo Lạc đã được phục tráng thành công trên địa bàn xã Xuân Trường trong những năm gần đây cho thấy, giống lúa nếp hương Bảo Lạc đã được phục tráng có năng suất, chất lượng cao, khả năng chống chịu sâu, bệnh tốt hơn giống lúa nếp hương khi chưa được phục tráng. Nhờ đó đã mở ra hướng phát triển kinh tế hộ gia đình hiệu quả, bền vững. Chính quyền huyện Bảo Lạc cũng đã kết hợp lồng ghép nhiều chương trình phát triển kinh tế - xã hội để thực hiện hỗ trợ người dân về phân bón, tập huấn kỹ thuật để phát triển sản xuất lúa nếp hương theo hướng sản xuất hàng hóa, quy mô lớn.

Bên cạnh đó để phát triển nếp hương Bảo Lạc bền vững, trong thời gian qua, chính quyền huyện Bảo Lạc đã và đang nghiên cứu việc quy hoạch vùng sản xuất một cách hợp lý, đồng thời quan tâm đề xuất với Sở KH&CN về việc tiến hành đăng ký nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm này để thuận lợi cho việc quảng bá, phát triển thương hiệu sản phẩm, cũng như đưa sản phẩm tiếp cận được với các thị trường lớn, nhiều tiềm năng như Hà Nội và các thành phố lớn trong nước.

Nếp hương Bảo Lạc tỏa hương OCOP Cao Bằng
Những hạt nếp tròn mẩy, thơm nồng.

Đặc biệt, từ năm 2020, Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm gạo nếp Hương huyện Bảo Lạc do Hội nếp Hương Bảo Lạc làm chủ sở hữu. Sản phẩm được chứng nhận đạt sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2020.

Ông Tô Đức Bình, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Bảo Lạc cho biết: Việc sản phẩm gạo nếp hương của huyện Bảo Lạc được cấp chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể góp phần bảo vệ quyền lợi của người sản xuất và người tiêu dùng, nâng cao giá trị kinh tế, thị phần trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Sản phẩm nếp hương Bảo Lạc vẫn luôn đảm bảo đầu ra ổn định.

Thời gian tới, bà con nông dân huyện Bảo Lạc cần tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật trong sản xuất để có sản phẩm đạt chất lượng tốt; quy hoạch, phát triển vùng trồng lúa nếp hương, đưa sản phẩm trở thành cây trồng mũi nhọn của địa phương.

Chính quyền địa phương cần quan tâm thực hiện tốt vai trò cầu nối, đẩy mạnh sự liên kết giữa doanh nghiệp với bà con nông dân từ khâu sản xuất, chế biến, đến tiêu thụ sản phẩm. Góp phần lan tỏa thương hiệu nếp hương Bảo Lạc, đồng thời tạo dấu ấn trong OCOP của tỉnh Cao Bằng./.

Mùa thu hoạch lúa nếp Ong - đặc sản miền biên viễn Trùng Khánh Mùa thu hoạch lúa nếp Ong - đặc sản miền biên viễn Trùng Khánh
Đặc sản tương Mẹc Cảng Cao Bằng Đặc sản tương Mẹc Cảng Cao Bằng
Chè Đoỏng Pán - Từ “chè hoang” tạo nên thương hiệu Chè Đoỏng Pán - Từ “chè hoang” tạo nên thương hiệu
Cao Bằng: Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch Cao Bằng: Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch
Trọng Đạt

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

100 gian hàng tham gia sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung và Tây Nguyên

100 gian hàng tham gia sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung và Tây Nguyên

Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP.Hà Nội đã khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung và Tây Nguyên vào tối ngày 12/11 tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn (quận Tây Hồ, TP. Hà Nội).
Festival Nông sản, sản phẩm OCOP góp phần gắn kết du lịch Hà Nội

Festival Nông sản, sản phẩm OCOP góp phần gắn kết du lịch Hà Nội

Từ ngày 10 – 13/11/2022, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) phối hợp với UBND huyện Mỹ Đức tổ chức chương trình “Festival Nông sản, sản phẩm OCOP gắn kết du lịch Hà Nội năm 2022” tại huyện Mỹ Đức. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại nông nghiệp quan trọng nằm trong chuỗi các hoạt động tổ chức chương trình Festival Nông sản, sản phẩm OCOP gắn kết du lịch Hà Nội năm 2022.
Sản phẩm đưa thị trấn lên “bản đồ” OCOP ít ai ngờ vốn là thứ quả rụng bỏ đi

Sản phẩm đưa thị trấn lên “bản đồ” OCOP ít ai ngờ vốn là thứ quả rụng bỏ đi

Hậu Giang có nhiều nông đặc sản, cũng là tỉnh phát triển mạnh các sản phẩm OCOP. Lần đầu tiên thị trấn Một Ngàn (huyện Châu Thành A) có một sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao khiến nhiều người quan tâm. Và càng ngạc nhiên hơn khi sản phẩm OCOP đặc biệt này lại là thứ quả non vốn không ai buồn nhặt.
Bò vàng A Lưới đòn bẩy cho cuộc sống trù phú nơi sườn non

Bò vàng A Lưới đòn bẩy cho cuộc sống trù phú nơi sườn non

Bò vàng A Lưới đã trở thành một thương hiệu nông sản nổi tiếng với huyện vùng cao này. Nơi sườn non, cuộc sống vốn đầy rẫy khó khăn, nhưng con bò vàng cứ vượt nắng gió mà sinh sôi. Người dân vùng cao cũng từ đó mở rộng quy mô chăn nuôi bò để tăng thu nhập.
Sắp diễn ra Hội chợ Công nghiệp - Thương mại - Du lịch và sản phẩm OCOP tỉnh Bạc Liêu năm 2022

Sắp diễn ra Hội chợ Công nghiệp - Thương mại - Du lịch và sản phẩm OCOP tỉnh Bạc Liêu năm 2022

Theo Ban tổ chức, Hội chợ Công nghiệp - Thương mại - Du lịch và sản phẩm OCOP diễn ra từ ngày 25/11 đến ngày 1/12/2022 tại khu đất phía sau Nhà hát Cao Văn Lầu, phường 1, thành phố Bạc Liêu, với quy mô 250 gian hàng của các đơn vị, doanh nghiệp đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Cần Thơ: Thêm 18 sản phẩm được chứng nhận OCOP

Cần Thơ: Thêm 18 sản phẩm được chứng nhận OCOP

18 sản phẩm vừa được UBND Thành phố Cần Thơ chứng nhận OCOP gồm 8 sản phẩm của 4 chủ thể đạt 4 sao và 10 sản phẩm của 8 chủ thể đạt 3 sao.
Yên Bái: Thúc đẩy phát triển kinh tế số cho các sản phẩm OCOP địa phương

Yên Bái: Thúc đẩy phát triển kinh tế số cho các sản phẩm OCOP địa phương

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) của Yên Bái đã từng bước tạo dựng ngày càng nhiều sản phẩm có thương hiệu mạnh, hình thành liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị bền vững, Đồng thời Yên Bái tiến hành đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử TMĐT Postmart để thúc đẩy phát triển kinh tế số của tỉnh.
Khai mạc "Tuần hàng OCOP - Sản vật Việt Nam phát triển và hội nhập"

Khai mạc "Tuần hàng OCOP - Sản vật Việt Nam phát triển và hội nhập"

Sáng 10/11, Sở Công Thương Hà Nội và hệ thống siêu thị MM Mega Market Việt Nam đã tổ chức “Tuần hàng OCOP – Sản vật Việt Nam phát triển và hội nhập”.
Khai mạc “Tuần hàng OCOP - Sản vật Việt Nam, phát triển và hội nhập”

Khai mạc “Tuần hàng OCOP - Sản vật Việt Nam, phát triển và hội nhập”

Lễ khai mạc "Tuần hàng OCOP - Sản vật Việt Nam, phát triển và hội nhập" được tổ chức vào sáng nay (10/11/2022) tại Trung tâm MM Mega Market Đà Nẵng (Số 5 Cách Mạng Tháng Tám, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng).
Tác phẩm: "Sen Quê Bác"

Tác phẩm: "Sen Quê Bác"

Ban tổ chức cuộc thi viết, ảnh Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2022 nhận được tác phẩm "Sen Quê Bác" của Hợp tác xã Nông nghiệp Sen Quê Bác, địa chỉ Liên Mậu 2, Nam Đàn, Nghệ An.
Sắp diễn ra sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Miền Trung và Tây Nguyên

Sắp diễn ra sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Miền Trung và Tây Nguyên

Từ ngày 11 - 15/11/2022, tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội sẽ diễn ra sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) gắn với văn hóa các tỉnh, thành phố miền Trung - Tây Nguyên do Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội chủ trì tổ chức.
Tiềm năng, lợi thế phát triển sản phẩm OCOP của Nam Định còn rất lớn

Tiềm năng, lợi thế phát triển sản phẩm OCOP của Nam Định còn rất lớn

Nam Định đang đẩy mạnh thực hiện, nâng cao chất lượng, hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), coi đây là mục tiêu có tính chiến lược, lâu dài nhằm phát triển kinh tế ở khu vực nông thôn trong tiến trình xây dựng nông thôn mới.
Thứ quả vứt đi đem sấy khô bỗng thành đặc sản, làm bao nhiêu cũng bán hết

Thứ quả vứt đi đem sấy khô bỗng thành đặc sản, làm bao nhiêu cũng bán hết

Nếu như vỏ bưởi sấy dẻo có độ dẻo dai, vị đắng nhẹ, thì bưởi non sấy khô của anh Đệ lại rất giòn, có vị chua ngọt, thơm và một chút đắng, the của tinh dầu bưởi.
Ba Khía Muối Đầm Dơi - Nâng tầm thương hiệu quê hương

Ba Khía Muối Đầm Dơi - Nâng tầm thương hiệu quê hương

Huyện Đầm Dơi (Cà Mau) có 19 sản phẩm OCOP đạt 3 sao cấp tỉnh, trong đó Ba Khía Đầm Dơi là một trong những sản phẩm được công nhận.
Người phụ nữ đánh thức và đem “linh hồn” trà Đại Từ vươn xa

Người phụ nữ đánh thức và đem “linh hồn” trà Đại Từ vươn xa

Chị Đào Thị Thức, Giám đốc HTX chè Nhật Thức đã dành cả thanh xuân gắn bó với vùng chè Phục Linh của huyện Đại Từ. Ngày ngày nhìn thấy cây chè góp phần đổi thay vùng đất khó khăn này, mang đến cuộc sống phát triển hơn cho người nông dân, chị đôi lúc lại tự mỉm cười...
Thương hiệu bánh tẻ OCOP 4 sao nổi tiếng gắn liền với chuyện tình buồn Phú Nhi

Thương hiệu bánh tẻ OCOP 4 sao nổi tiếng gắn liền với chuyện tình buồn Phú Nhi

Đưa món bánh mộc mạc đến tay từng thực khách gần xa, người dân làng Phú Nhi mong muốn quảng bá nét đẹp ẩm thực độc đáo của một vùng quê ven đô. Dù ít người biết đến chuyện tình buồn của chàng Phú và nàng Nhi, nhưng hương vị bánh tẻ xa xưa thì ngày càng gần gũi, khiến những ai đã một lần thưởng thức sẽ nhớ mãi không quên.
Huyện Phúc Thọ (Hà Nội): Đẩy mạnh chuyển đổi số cho các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Huyện Phúc Thọ (Hà Nội): Đẩy mạnh chuyển đổi số cho các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Không chỉ phát triển số lượng sản phẩm OCOP, mà hiện nay huyện Phúc Thọ (Hà Nội) còn đẩy mạnh xúc tiến thương mại để hỗ trợ tiêu thụ cho các chủ thể OCOP lên các sàn thương mại điện tử.
Tác phẩm "Tương bần"

Tác phẩm "Tương bần"

Ban tổ chức cuộc thi viết, ảnh Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2022 nhận được tác phẩm "Tương bần" của anh Trần Ngọc Anh (Py Trần), địa chỉ 136/5 Trường Thọ - Trạm Hành - Đà Lạt - Lâm Đồng.
Ông chủ Meet More và ước muốn nâng tầm nông sản Việt

Ông chủ Meet More và ước muốn nâng tầm nông sản Việt

CEO Nguyễn Ngọc Luận, người sáng lập thương hiệu cà phê Meet More đang tiên phong trên con đường sản xuất cà phê trái cây, cà phê nông sản với ước muốn đưa nông sản vào từng sản phẩm cà phê góp phần nâng cao giá trị nông sản Việt.
Người dân vừa thưởng thức chè, vừa du lịch làng nghề tại xã Ba Trại

Người dân vừa thưởng thức chè, vừa du lịch làng nghề tại xã Ba Trại

Nhận được tinh túy trời ban từ thổ nhưỡng cho tới khí hậu, cây chè tại Ba Trại sinh trưởng, phát triển tốt tạo giá trị kinh tế cao cho người nông dân, xứng danh “vựa” chè lớn nhất của vùng đất Ba Vì. Việc phát triển nông nghiệp kết hợp với du lịch, đặc biệt du lịch làng nghề truyền thống sản xuất chè không chỉ phát triển kinh tế mà còn tạo nét văn hóa riêng biệt cho cây chè.
Hành trình phát triển sản phẩm OCOP đầu tiên tại Long An của ông chủ Dohavi

Hành trình phát triển sản phẩm OCOP đầu tiên tại Long An của ông chủ Dohavi

Công ty TNHH Nuôi trồng và Chế biến Đông trùng hạ thảo (Dohavi) của ông Nguyễn Văn Hiển đã có bốn sản phẩm đạt 4 sao trong chương OCOP của tỉnh Long An, đây cũng là sản phẩm đầu tiên đạt OCOP của tỉnh.
19 sản phẩm OCOP tỉnh Bình Dương đạt chứng nhận

19 sản phẩm OCOP tỉnh Bình Dương đạt chứng nhận

Mới đây, Hội đồng đánh giá phân hạng Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Bình Dương đã họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Bình Dương năm 2022.
Người dạy tằm tự dệt thảm

Người dạy tằm tự dệt thảm

Ban tổ chức cuộc thi viết, ảnh Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2022 nhận được tác phẩm "Người dạy tằm tự dệt thảm" của chị Đinh Thị Vân Chi, đại chỉ 19 Trần Hữu Tước, Nam Đồng, Đống Đa, Hà Nội.
Đặc sản Hà Tĩnh vì sao gây sốt tại Hà Nội với giá lên tới 40 triệu đồng/kg

Đặc sản Hà Tĩnh vì sao gây sốt tại Hà Nội với giá lên tới 40 triệu đồng/kg

Tại tuần lễ nông sản, sản phẩm OCCOP, sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu, làng nghề Hà Tĩnh tại Hà Nội, hàng chục loại đặc sản nổi tiếng Hà Tĩnh đã nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng Thủ đô. Có loại đặc sản gây sốt với mức giá lên tới 40 triệu đồng/kg.
Bưởi Phúc Trạch - Trái cây đặc sản tròn vị quê hương

Bưởi Phúc Trạch - Trái cây đặc sản tròn vị quê hương

Bưởi Phúc Trạch là loại cây ăn quả đặc sản có giá trị kinh tế cao, từng được nhận giấy khen trong những lần đấu xảo quả ngon do người Pháp tổ chức vào cuối thế kỷ XIX đầu thể kỷ XX.
Hỗ trợ xây dựng nông thôn mới cũng cần đổi mới và sáng tạo

Hỗ trợ xây dựng nông thôn mới cũng cần đổi mới và sáng tạo

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho biết, xây dựng Nông thôn mới là một trong 3 chương trình Mục tiêu Quốc gia kỳ vọng góp phần chuyển đổi nông nghiệp, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nông dân và người dân nông thôn, mang lại những giá trị bền vững cho nông thôn trong giai đoạn mới.
Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2022: Nhiều ưu đãi hấp dẫn

Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2022: Nhiều ưu đãi hấp dẫn

Tối 4/11, tại quảng trường Times City (458 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội), Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2022.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Loài kịch độc thành đặc sản quý hiếm, được dân thành phố "săn lùng" có giá 500.000 đồng/kg

Thứ hạt ăn "cứu đói" thời bao cấp nay thành đặc sản, 75.000 đồng/kg được chị em săn lùng

Sở hữu trang trại gà trăm tỷ nhờ giống gà tre đặc biệt, giúp cả vùng làm giàu

Giá heo hơi hôm nay 27/11 tăng cao nhất 5.000 đồng/kg, cung dư thừa đẩy giá heo 2023 về mốc 50.000 đồng/kg

Sắp diễn ra hội chợ Công thương khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long - Long An năm 2022

Vụ cá Bắc ở Quảng Trị, ngư dân thu hàng trăm triệu đồng từ ‘lộc biển’

Kỹ thuật nuôi heo, vì sao chuồng heo không nên sử dụng sàn bê tông?

4 loại rau ở quê cho lợn ăn, lên thành phố lại thành đặc sản đắt đỏ

Chị Mười đất võ nuôi chim độc lạ, tiền bán lông đã thu chục triệu

Kiếm tiền tỷ từ nuôi gà leo đồi và vỗ béo kích mào cho gà đẹp bán dịp Tết

Tỷ phú nuôi bò ở Thủ đô gây kinh ngạc, thu 65 tỷ đồng/năm nhờ những dự án bỏ hoang

Mạnh tay hỗ trợ giống dê lai, người nuôi dê ở Hà Tĩnh tăng đàn thu 100 triệu/năm

Giá heo hơi hôm nay 28/11 hãm đà tăng, chờ đợi chạm ngưỡng 70.000 đồng/kg trong năm 2023

Sưu tầm cây độc lạ tạo dáng bonsai, trai vùng biên thu 300 triệu đồng/năm

Ông Ngọc bắn tinh gà trong trang trại hiện đại nhất Thủ đô, thu 50 tỷ đồng/năm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
bidv
vietjet-2
agribank
partner-vingroup
bimland
novaland
hung-thinh
intracom-2
Phiên bản di động