Nếp hương Bảo Lạc tỏa hương OCOP Cao Bằng

Cánh Đồng Mu màu mỡ đã tạo nên những hạt nếp thơm nồng. Nếp hương Bảo Lạc vì thế trở thành sản phẩm đặc trưng của xã Xuân Trường (huyện Bảo Lạc). Giờ đây, những hạt nếp thơm thảo ấy còn được lan tỏa mạnh mẽ hơn nhờ Chương trình OCOP Cao Bằng.
Cao Bằng có thêm 10 sản phẩm được đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP Cao Bằng có 30 sản phẩm đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2021 Cao Bằng: Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch
Nếp hương Bảo Lạc tỏa hương OCOP Cao Bằng
Sản phẩm nếp hương Bảo Lạc được chứng nhận đạt sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Hương nếp thảo thơm từ đồng ruộng

Xã Xuân Trường là cái nôi sản xuất ra nếp hương Bảo Lạc. Từ xa xưa, thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất này cánh đồng Đồng Mu màu mỡ và nguồn nước dồi dào quanh năm chảy qua giữa cánh đồng, rất thích hợp cho các loại cây ôn đới phát triển.

Từ những lợi thế đó, Xuân Trường không chỉ nổi tiếng với các giống lê vàng, lê xanh… mà còn có gạo nếp hương hay còn gọi là nếp Đồng Mu, “khẩu nua hom” nổi tiếng cả một vùng. Gạo nếp hương ở Xuân Trường khác biệt bởi mùi thơm đặc trưng hòa quyện từ chất đất, nguồn nước, phảng phất sự thơm nồng từ khi còn là hạt thóc trên những đồng ruộng.

Những bậc cao niên nơi đây kể lại rằng, giống nếp hương đặc sản này đã có từ rất lâu. Từ đời ông đời cha của những người lớn tuổi trong bản làng đã gắn bó với những hạt nếp tròn mẩy này. Trước đây, nếp Đồng Mu cũng kén đất nên chỉ trồng được trên các rẻo ruộng cao, tưới bằng nguồn nước mưa, bởi vậy năng suất thường rất thấp.

Nguồn giống chủ yếu do người dân tự giữ từ năm nay dùng sang cho năm sau. Trong vùng, nhà ai cũng trồng giống nếp này nhưng chủ yếu chỉ để dùng trong gia đình vào những dịp lễ, tết hoặc làm quà biếu cho khách quý. Giống nếp này hạt to và tròn, trăm hạt đều tăm tắp như nhau và có mùi thơm rất lạ.

Đến khi xát thành gạo, mùi thơm quyến rũ vẫn đọng lại trong từng hạt gạo trắng ngần. Xôi nấu bằng thứ gạo quý hiếm này để đến 2 - 3 ngày vẫn dẻo, thơm. Đặc biệt, xôi nấu bằng nếp hương thì khách đi thoáng qua đã ngửi thấy mùi thơm rất đặc trưng.

Nếp hương Bảo Lạc tỏa hương OCOP Cao Bằng
Kiểm tra chất lượng lúa nếp tại Bảo Lạc.

Hiện nay, gạo nếp hương của huyện Bảo Lạc được trồng nhiều tại các xã Xuân Trường, Khánh Xuân, Phan Thanh, với diện tích trồng lúa trên 70ha, năng suất trung bình đạt trên 40 tạ/ha. Nếp hương là loại gạo nếp thơm ngon, hạt to, tròn, có mùi thơm đặc trưng và hàm lượng dinh dưỡng cao so với gạo nếp của một số địa phương khác nên được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Ông Lãnh Trọng Huyến, xóm Nà Đoỏng (xã Xuân Trường) chia sẻ: Vài năm gần đây, nhiều doanh nghiệp vào đăng ký bao tiêu sản phẩm nếp hương đặc sản nên tôi chuyển hơn 7.000m2 sang trồng lúa nếp hương. Mỗi năm tôi trồng 1 vụ, thu hơn 3 tấn thóc, trừ chi phí thu khoảng 50 triệu đồng.

Nâng tầm thương hiệu nông sản

Để khẳng định và phát huy giá trị của sản phẩm trên thị trường, Sở KH&CN tỉnh đã xây dựng thành công nhãn hiệu tập thể “Nếp hương Bảo Lạc” cho sản phẩm gạo nếp hương của huyện Bảo Lạc. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để người dân và chính quyền địa phương quảng bá, giới thiệu sản phẩm và bảo vệ quyền lợi của người sản xuất và người tiêu dùng, nâng cao giá trị kinh tế, thị phần trên thị trường trong và ngoài tỉnh, đưa sản phẩm gạo nếp hương trở thành một trong những sản phẩm đặc sản của tỉnh.

Để hỗ trợ Bảo Lạc bảo tồn, phục tráng và phát triển loại cây đặc sản này, từ năm 2014 đến nay, từ nguồn kinh phí sự nghiệp khoa học Trung ương và địa phương, một số nhiệm vụ KH&CN đã được triển khai thực hiện, như: Đề tài “Nghiên cứu, bảo tồn và phục tráng giống lúa Nếp hương Bảo Lạc và Nếp Pì Pất Cao Bằng”; Dự án: “Ứng dụng khoa học kỹ thuật xây dựng mô hình liên kết sản xuất gạo đặc sản nếp hương tại huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng”.

Qua kết quả thực tế việc sản xuất giống lúa nếp hương Bảo Lạc đã được phục tráng thành công trên địa bàn xã Xuân Trường trong những năm gần đây cho thấy, giống lúa nếp hương Bảo Lạc đã được phục tráng có năng suất, chất lượng cao, khả năng chống chịu sâu, bệnh tốt hơn giống lúa nếp hương khi chưa được phục tráng. Nhờ đó đã mở ra hướng phát triển kinh tế hộ gia đình hiệu quả, bền vững. Chính quyền huyện Bảo Lạc cũng đã kết hợp lồng ghép nhiều chương trình phát triển kinh tế - xã hội để thực hiện hỗ trợ người dân về phân bón, tập huấn kỹ thuật để phát triển sản xuất lúa nếp hương theo hướng sản xuất hàng hóa, quy mô lớn.

Bên cạnh đó để phát triển nếp hương Bảo Lạc bền vững, trong thời gian qua, chính quyền huyện Bảo Lạc đã và đang nghiên cứu việc quy hoạch vùng sản xuất một cách hợp lý, đồng thời quan tâm đề xuất với Sở KH&CN về việc tiến hành đăng ký nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm này để thuận lợi cho việc quảng bá, phát triển thương hiệu sản phẩm, cũng như đưa sản phẩm tiếp cận được với các thị trường lớn, nhiều tiềm năng như Hà Nội và các thành phố lớn trong nước.

Nếp hương Bảo Lạc tỏa hương OCOP Cao Bằng
Những hạt nếp tròn mẩy, thơm nồng.

Đặc biệt, từ năm 2020, Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm gạo nếp Hương huyện Bảo Lạc do Hội nếp Hương Bảo Lạc làm chủ sở hữu. Sản phẩm được chứng nhận đạt sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2020.

Ông Tô Đức Bình, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Bảo Lạc cho biết: Việc sản phẩm gạo nếp hương của huyện Bảo Lạc được cấp chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể góp phần bảo vệ quyền lợi của người sản xuất và người tiêu dùng, nâng cao giá trị kinh tế, thị phần trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Sản phẩm nếp hương Bảo Lạc vẫn luôn đảm bảo đầu ra ổn định.

Thời gian tới, bà con nông dân huyện Bảo Lạc cần tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật trong sản xuất để có sản phẩm đạt chất lượng tốt; quy hoạch, phát triển vùng trồng lúa nếp hương, đưa sản phẩm trở thành cây trồng mũi nhọn của địa phương.

Chính quyền địa phương cần quan tâm thực hiện tốt vai trò cầu nối, đẩy mạnh sự liên kết giữa doanh nghiệp với bà con nông dân từ khâu sản xuất, chế biến, đến tiêu thụ sản phẩm. Góp phần lan tỏa thương hiệu nếp hương Bảo Lạc, đồng thời tạo dấu ấn trong OCOP của tỉnh Cao Bằng./.

Mùa thu hoạch lúa nếp Ong - đặc sản miền biên viễn Trùng Khánh Mùa thu hoạch lúa nếp Ong - đặc sản miền biên viễn Trùng Khánh
Đặc sản tương Mẹc Cảng Cao Bằng Đặc sản tương Mẹc Cảng Cao Bằng
Chè Đoỏng Pán - Từ “chè hoang” tạo nên thương hiệu Chè Đoỏng Pán - Từ “chè hoang” tạo nên thương hiệu
Cao Bằng: Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch Cao Bằng: Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch
Trọng Đạt

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Gạo nếp nhung Tam Sơn: Hạt ngọc trời của vùng Kinh Bắc

Gạo nếp nhung Tam Sơn: Hạt ngọc trời của vùng Kinh Bắc

Nếp nhung Tam Sơn là giống lúa truyền thống đã gắn bó với vùng đất Kinh Bắc hơn 20 năm qua. Những năm gần đây, phường Tam Sơn (tỉnh Bắc Ninh) không ngừng mở rộng diện tích sản xuất, chuẩn hóa quy trình canh tác và xây dựng thương hiệu “Gạo nếp nhung Tam Sơn”giúp người dân nâng cao thu nhập, khẳng định giá trị nông sản địa phương.
Đặc sản lươn đồng Nghệ An đạt sao OCOP, vươn ra thị trường quốc tế

Đặc sản lươn đồng Nghệ An đạt sao OCOP, vươn ra thị trường quốc tế

Nghệ An hiện sở hữu 743 sản phẩm OCOP, đứng tốp đầu cả nước. Trong đó, đặc sản lươn đồng không chỉ đạt chuẩn OCOP mà còn xuất khẩu sang Mỹ, tạo bước tiến quan trọng trong quảng bá nông sản đặc trưng của tỉnh ra thị trường quốc tế.
Mật ong Tín Phát: Khẳng định tinh hoa Việt từ “xứ dừa” ra thế giới

Mật ong Tín Phát: Khẳng định tinh hoa Việt từ “xứ dừa” ra thế giới

Công ty Cổ phần Mật ong Tín Phát đã và đang kiến tạo một hành trình đáng tự hào: Đưa mật ong Việt Nam vươn tầm thế giới. Nằm ở xứ dừa Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) doanh nghiệp không chỉ đơn thuần sản xuất mật ong, mà còn gắn với sứ mệnh gìn giữ, phát huy những giá trị tinh hoa của thiên nhiên, mang đến cho cộng đồng sản phẩm nguyên chất, an toàn và giàu dưỡng chất.
Quảng bá và xúc tiến sản phẩm OCOP: Đòn bẩy nâng giá trị nông sản Việt

Quảng bá và xúc tiến sản phẩm OCOP: Đòn bẩy nâng giá trị nông sản Việt

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã tạo bước ngoặt cho kinh tế nông thôn, nhờ công tác quảng bá và xúc tiến thương mại bài bản, giúp sản phẩm Việt nâng tầm giá trị, vươn ra thị trường quốc tế và khẳng định bản sắc văn hóa địa phương.
Nước mắm sá sùng Vân Đồn - Tinh tuý biển cả trong từng giọt nắm

Nước mắm sá sùng Vân Đồn - Tinh tuý biển cả trong từng giọt nắm

Từ vùng biển trong lành của Vân Đồn (Quảng Ninh), những giọt nước mắm sá sùng được chắt chiu qua từng mẻ cá, ủ ướp công phu, mang trong mình hương vị đậm đà, tinh tế của biển khơi. Là sản phẩm OCOP tiêu biểu của địa phương, nước mắm sá sùng Vân Đồn không chỉ khẳng định chất lượng và uy tín thương hiệu mà còn góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực biển Đông Bắc – nơi con người gửi trọn tâm huyết để gìn giữ hương vị truyền thống quê hương.
Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Tại Hội chợ Mùa Thu 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Việt Nam (Hà Nội), tỉnh Bắc Ninh tham gia với 14 cơ sở sản xuất, kinh doanh, hợp tác xã và doanh nghiệp, đại diện cho nhóm sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm OCOP và nhóm hàng công nghiệp - thương mại. Đây là hoạt động xúc tiến quan trọng giúp tỉnh quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ và khẳng định giá trị bền vững của sản phẩm mang dấu ấn văn hóa địa phương.
Tìm đầu ra bền vững để lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP

Tìm đầu ra bền vững để lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP

Phát triển làng nghề gắn với sản phẩm OCOP đang là hướng đi chiến lược của Hà Nội. Muốn hàng Việt lan tỏa sâu rộng, điều quan trọng là xây dựng đầu ra ổn định, nâng tầm thương hiệu, để mỗi sản phẩm vừa có giá trị kinh tế vừa thể hiện bản sắc văn hóa Thủ đô.
Hợp tác xã giữ linh hồn OCOP, lá chắn sở hữu trí tuệ vẫn trống

Hợp tác xã giữ linh hồn OCOP, lá chắn sở hữu trí tuệ vẫn trống

Hợp tác xã (HTX) là trung tâm Chương trình OCOP, gìn giữ bí quyết truyền thống và nâng tầm sản phẩm nông thôn. Thế nhưng, phần lớn HTX vẫn chưa khai thác và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT), khiến giá trị thương hiệu OCOP dễ tổn thương.
Hà Nội khẳng định vị thế tiên phong với hơn 3.400 sản phẩm OCOP được chứng nhận

Hà Nội khẳng định vị thế tiên phong với hơn 3.400 sản phẩm OCOP được chứng nhận

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng, Hà Nội đang cho thấy hướng đi bài bản trong phát triển sản phẩm OCOP theo chiều sâu – chú trọng chất lượng, thương hiệu và tính bền vững. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030, sản phẩm OCOP Hà Nội phải trở thành biểu tượng của nông nghiệp hiện đại, hội nhập và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Chương trình OCOP gặt hái thành quả ấn tượng, vượt 1,68 lần chỉ tiêu

Chương trình OCOP gặt hái thành quả ấn tượng, vượt 1,68 lần chỉ tiêu

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và du lịch nông thôn giai đoạn 2021–2025 đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Việt Nam hướng tới mục tiêu 20.000 sản phẩm OCOP 3 sao trở lên, gắn phát triển bền vững, sáng tạo và giá trị bản địa đến năm 2030.
Tăng sức cạnh tranh, khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường

Tăng sức cạnh tranh, khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Đồng bằng sông Cửu Long đang ngày càng khẳng định uy tín và tầm ảnh hưởng trên thị trường nội địa. Với gần 4.000 sản phẩm được công nhận, khu vực này đang hướng đến chuẩn hóa chất lượng, xây dựng thương hiệu và phát triển bền vững.
Triển lãm OCOP Gia Lai 2025: Không gian hội tụ sản phẩm đặc trưng và bản sắc vùng miền

Triển lãm OCOP Gia Lai 2025: Không gian hội tụ sản phẩm đặc trưng và bản sắc vùng miền

Triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu tỉnh Gia Lai khai mạc ngày 30/9 tại Quảng trường Đại đoàn kết, phường Pleiku, thu hút đông đảo người dân và du khách. Sự kiện nhằm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030, đồng thời cũng diễn ra tại thành phố Quy Nhơn (cũ) từ ngày 1/10, và cùng khép lại vào ngày 4/10.
Gia Lai khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh

Gia Lai khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh

Trong không khí thi đua chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, tối 30/9 tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, Sở Công Thương Gia Lai đã khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu. Sự kiện quy tụ hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia, góp phần khẳng định tiềm năng, thế mạnh của sản phẩm địa phương.
Kết nối OCOP mở rộng cánh cửa cho nông sản Việt

Kết nối OCOP mở rộng cánh cửa cho nông sản Việt

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang khẳng định vai trò trụ cột trong phát triển kinh tế nông thôn. Không chỉ gia tăng giá trị nông sản, đặc sản vùng miền, OCOP còn mở ra hướng đi bền vững để sản phẩm Việt chinh phục thị trường quốc tế, gắn với văn hóa và thương hiệu quốc gia.
Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Bắc Ninh đang đẩy mạnh xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, hiệu quả và thân thiện với môi trường, hướng tới nâng cao thu nhập nông dân, phát triển sản phẩm OCOP chất lượng cao và nông thôn bền vững. Chiến lược này giúp tỉnh trở thành địa phương dẫn đầu trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung và chuẩn bị nền tảng trở thành thành phố trực thuộc trung ương trước năm 2030.
Liên kết vùng – chìa khóa để OCOP vươn tầm thương hiệu quốc gia

Liên kết vùng – chìa khóa để OCOP vươn tầm thương hiệu quốc gia

Chương trình OCOP sau hơn 7 năm triển khai đã trở thành động lực phát triển kinh tế nông thôn, tạo việc làm và nâng tầm giá trị nông sản. Tuy nhiên, để OCOP trở thành thương hiệu quốc gia, các địa phương cần chú trọng chất lượng, câu chuyện sản phẩm và liên kết vùng bền vững.
Đưa sản phẩm OCOP vươn xa nhờ chuyển đổi số toàn diện

Đưa sản phẩm OCOP vươn xa nhờ chuyển đổi số toàn diện

Chuyển đổi số đang mở ra cơ hội cho các hợp tác xã OCOP nâng tầm sản phẩm, từ quản lý sản xuất, minh bạch thông tin đến tiếp cận thị trường hiện đại và xuất khẩu. Thực tế cho thấy, ứng dụng công nghệ số giúp tăng năng suất, giảm chi phí và mở rộng kênh tiêu thụ.
Mật ong Phương Di: từ đồi núi Gia Lai vươn tới trời Âu

Mật ong Phương Di: từ đồi núi Gia Lai vươn tới trời Âu

Từ những tổ ong nhỏ lẻ trong những chuyến đi rừng mưu sinh, bà con xã Gào (Gia Lai) đã cùng nhau gây dựng thương hiệu đủ sức vươn ra thế giới.
Khi sản phẩm OCOP biết kể chuyện để vươn xa

Khi sản phẩm OCOP biết kể chuyện để vươn xa

Không chỉ nhờ chất lượng, nhiều sản phẩm OCOP đã chinh phục thị trường trong và ngoài nước nhờ biết “kể chuyện” về văn hóa, vùng miền và con người đứng sau. Đó là cách để gia tăng giá trị, tạo bản sắc khác biệt và biến sản phẩm thành sứ giả văn hóa Việt.
Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Trong bối cảnh xu hướng du lịch xanh, du lịch trải nghiệm ngày càng được ưa chuộng, việc kết hợp cùng Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo ra mô hình du lịch cộng đồng bền vững, giàu bản sắc và mang giá trị kinh tế – văn hóa to lớn, mở ra cơ hội mới cho ngành du lịch và nông thôn Việt Nam.
Nông sản Việt trên TikTok Shop: Khi văn hóa và công nghệ số giao thoa

Nông sản Việt trên TikTok Shop: Khi văn hóa và công nghệ số giao thoa

Những gian hàng tại đây không chỉ đơn thuần là nơi trưng bày gạo, trà, cà phê hay trái cây mà còn được biến thành các phim trường livestream trực tiếp. Các nghệ nhân và nông dân không chỉ giới thiệu sản phẩm mà còn kể những câu chuyện chân thật về quá trình làm ra chúng, từ nguồn gốc, kỹ thuật canh tác đến giá trị văn hóa. Chính sự hòa quyện giữa thương mại và văn hóa đã tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt, khẳng định nông sản Việt đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ, gắn liền với thương mại số.
Không gian OCOP – Sắc màu thương hiệu Gia Lai

Không gian OCOP – Sắc màu thương hiệu Gia Lai

Trong khuôn khổ Hội nghị Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Gia Lai 2025, khu gian hàng OCOP và đặc sản địa phương đã chính thức khai mạc, thu hút sự quan tâm của đông đảo đại biểu, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Sự kiện năm nay quy tụ gần 50 gian hàng với hơn 100 sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao, cùng nhiều đặc sản núi rừng tiêu biểu, phác họa bức tranh đa dạng về tiềm năng kinh tế của tỉnh.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động