Sản phẩm OCOP nếp Cay Nọi có gì đặc biệt?

Lúa nếp Cay Nọi khi đến mùa thu hoạch vỏ hạt lúa có màu nâu đỏ, hạt gạo trắng, có mùi thơm ngọt, dẻo khi được nấu chín.
Trà Vinh công nhận thêm 28 sản phẩm OCOP Điện Biên: Đưa búp chè Shan Tuyết trở thành sản phẩm OCOP 3 sao Hà Nội giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc
Sản phẩm OCOP nếp Cay Nọi có gì đặc biệt?

Mô hình lúa nếp Cay Nọi, sản phẩm OCOP đầu tiên của huyện Mường Lát

Lúa nếp Cay Nọi là của thần thánh ban cho

Theo truyền thuyết, ngày xưa trên đất nước Chăm Pa (khu vực cánh đồng Chum - Xiêng Khoảng – nước bạn Lào ngày nay) chưa có sự đầu tư hồ đập, kênh mương tưới tiêu. Người dân tự khai hoang các piềng, bãi heo hút, khỉ ho, cò gáy thành đồng ruộng. Nguồn nước tưới phụ thuộc phần lớn vào nước mưa. Còn lúa thì cấy bằng các giống lúa bản địa, năng suất thấp, thu hoạch bấp bênh, Nhân dân đói khổ.

Vào một ngày mùa hạ, Nhân dân khu vực này chuẩn bị đồ đạc chuyển nơi ở mới thì một cơn mưa to ập đến và đồng thời xuất hiện một con gà trống nhỏ màu đỏ giữa cánh đồng, cất 3 tiếng gáy rất vang (Cáy Nọi, Cáy Nọi, Cáy Nọi - nghĩa là gà nhỏ, gà nhỏ, gà nhỏ). Khi tạnh mưa, người dân chạy ra giữa cánh đồng xem thì chỉ thấy một cây lúa xanh tươi. Cây lúa ngày càng phát triển, chịu hạn hán tốt, sau đó trổ ra 3 bông lúa thơm phưng phức. Từ đó, Nhân dân trong vùng coi cây lúa này là của thần thánh ban cho. Người dân đã lấy cây lúa đó nhân rộng khắp cánh đồng Chum và đất nước Chăm Pa.

Những năm 1980-1990, giống lúa trên đã du nhập vào xã Quang Chiểu. Vì giai đoạn này, Nhân dân xã Quang Chiểu nói riêng và Nhân dân huyện Mường Lát nói chung đang lâm vào cảnh túng đói nên được Nhân dân nước bạn Lào hỗ trợ lúa giống, gạo. Từ đó, Nhân dân xã Quang Chiểu luôn lưu giữ giống lúa quý cho đến nay và gọi theo tiếng của đồng bào dân tộc Thái nơi đây là Cáy Nọi, Cay Nọi (Cáy là gà, Nọi là nhỏ, nghĩa là lúa con gà nhỏ, nhỏ nhưng gáy vang cả núi rừng đất nước Chăm Pa).

Toàn xã Quang Chiểu có hơn 400 ha đất nông nghiệp thì đã có hơn 300 ha trồng lúa nếp Cay Nọi. Cây lúa nếp Cay Nọi được trồng 1 vụ duy nhất trong năm. Từ độ tháng 6 bắt đầu gieo mạ cấy ở chân ruộng bậc thang thấp, cho đến cuối tháng 10, đầu tháng 11 thì thu hoạch.

Giống lúa nếp Cay Nọi có điểm đặc biệt là thời gian từ khi gieo cấy đến khi thu hoạch kéo dài tới 5 tháng. Thời gian gieo mạ cũng kéo dài những 30 ngày, trong khi đó các giống lúa thông thường chỉ gieo mạ dưới 25 ngày. Bởi theo lý giải của người nông dân nơi đây, mạ càng già cây lúa sẽ càng cứng cáp, lúa chắc hạt, càng dẻo, càng thơm. Cây lúa nếp Cay Nọi còn có đặc điểm cao hơn 1m, thân cứng, đặc biệt phù hợp với đồng đất bản Pùng, trồng ở nơi khác không hiệu quả bằng.

Trước đây, không có nước tưới, người dân phải đi bộ hàng cây số lấy nước từ các khe suối. Về sau, địa phương đã đầu tư hệ thống kênh mương thủy lợi nên việc tưới tiêu đã đảm bảo hơn nhiều. Thổ nhưỡng ở đây là đất bùn đen màu mỡ. Nhờ chất đất, khí hậu cũng như bàn tay chăm sóc của bà con, lúa nếp Cay Nọi có hương vị đặc trưng. Lúa nếp Cay Nọi khi đến mùa thu hoạch vỏ hạt lúa có màu nâu đỏ, hạt gạo trắng mẩy, khi đồ lên có mùi thơm, dẻo hơn khi ăn nóng. Sản phẩm gạo nếp thường được bà con dùng để đồ xôi, nấu chè, làm bánh... Lúa nếp Cay Nọi vì thế còn gắn liền với đời sống bà con dân tộc Thái trong sinh hoạt, ẩm thực, vào các dịp lễ, tết.

Ông Trần Văn Thắng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mường Lát cho biết: HĐND huyện đã ban hành nghị quyết về cơ chế hỗ trợ các sản phẩm OCOP, cụ thể hỗ trợ đối với sản phẩm OCOP 3 sao là 120 triệu đồng, 4 sao là 130 triệu đồng và 5 sao là 150 triệu đồng. Sau khi chủ thể xây dựng sản phẩm OCOP được công nhận sẽ được huyện hỗ trợ bằng tiền mặt. Ngoài ra, huyện còn phối hợp với các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh tạo điều kiện hỗ trợ về hồ sơ thủ tục pháp lý đảm bảo các tiêu chí OCOP. Đồng thời, chỉ đạo, định hướng cho xã Quang Chiểu thành lập HTX nông lâm Chung Thành để hỗ trợ xây dựng thành công lúa nếp Cay Nọi trở thành sản phẩm OCOP đầu tiên của huyện trong năm 2021.

Chị Lương Thị Nông, Chủ nhiệm HTX nông lâm Chung Thành chia sẻ: Lúa nếp Cay Nọi được bà con Nhân dân bản Pùng, xã Quang Chiểu trồng từ nhiều năm nay. Bản Pùng hiện có 31 hộ gia đình trồng lúa nếp Cay Nọi, với tổng diện tích 20 ha, trong đó có 6 hộ gia đình thành viên tham gia HTX. Mỗi năm cho thu hoạch khoảng 100 tấn/vụ, tương đương với giá trị gạo thành phẩm là 700 – 800 triệu đồng/vụ. Là sản phẩm OCOP đầu tiên xây dựng nên còn nhiều khó khăn, như: HTX mới thành lập còn non trẻ, thiếu kinh nghiệm, khó khăn về kỹ thuật, vốn hạn hẹp... Tuy nhiên, sau khi thành lập, được sự quan tâm của huyện, HTX đã đấu mối cung ứng phân bón theo hình thức trả chậm để hỗ trợ hội viên, nông dân sản xuất. Đồng thời, đầu tư sân bãi, kho xưởng, máy móc... để đảm bảo cho HTX duy trì hoạt động, thúc đẩy quá trình xây dựng gạo nếp Cay Nọi trở thành sản phẩm OCOP của huyện.

Nâng tầm thương hiệu nếp Cay Nọi

Trước kia, chưa thành lập hợp tác xã (HTX) diện tích gieo trồng của tổ sản xuất chỉ khoảng 5 - 10 ha, sản xuất nhỏ lẻ, tự phát, chủ yếu tự cung, tự cấp, giá cả bấp bênh, cây trồng sâu bệnh nhiều, năng suất không hiệu quả. Sau khi HTX Nông lâm Chung Thành ký kết hợp đồng thu mua và chế biến nông sản, đến nay diện tích trồng lúa nếp Cay Nọi của địa phương không ngừng tăng lên.

Nhờ việc dồn điền, đổi thửa, giám sát chặt chẽ ở hầu hết các khâu từ gieo trồng, chăm sóc, thu hoạch nên lúa sạch, ít sâu bệnh, đảm bảo chất lượng vệ sinh thực phẩm. Huyện cũng chỉ đạo, định hướng cho xã tạo điều kiện hỗ trợ thủ tục hồ sơ pháp lý cho HTX Nông lâm Chung Thành xây dựng thành công lúa nếp Cay Nọi trở thành sản phẩm OCOP đầu tiên của huyện trong năm 2021.

Phó Chủ tịch UBND xã Quang Chiểu Vi Văn Thứ cho biết: Để phát triển sản phẩm lúa nếp Cay Nọi, thời gian tới xã tiếp tục phối hợp cơ quan chức năng, HTX Nông lâm Chung Thành nghiên cứu, sản xuất lúa theo tiêu chuẩn VietGAP gắn với liên kết, bao tiêu sản phẩm. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng, tạo uy tín, thương hiệu cho sản phẩm nông sản của địa phương, tăng tính cạnh tranh trên thị trường, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Sản phẩm OCOP nếp Cay Nọi có gì đặc biệt?
Cánh đồng lúa nếp Cay Nọi ở xã Quang Chiểu vào mùa thu hoạch

Lúa nếp Cay Nọi khi đến mùa thu hoạch vỏ hạt lúa có màu nâu đỏ, hạt gạo trắng, có mùi thơm ngọt, dẻo khi được nấu chín.

Dự kiến Năng suất lúa nếp Cay Nọi đạt 45/tạ/ha/vụ. Sau khi trừ các khoản chi phí bỏ ra so với thực hiện mô hình dự án; chưa tính công lao động, bình quân thu lợi nhuận đạt hơn 42 triệu đồng/ha/vụ; các hộ sản xuất trong mô hình sau khi trừ chi phí thì lợi nhuận hơn 2,1 triệu đồng/vụ/1 sào (500m2). Sản phẩm lúa nếp Cay Nọi trở thành sản phẩm OCOP đầu tiên của huyện trong năm 2021.

Thành công của xây dựng mô hình phát triển sản xuất sản phẩm OCOP lúa nếp Cay Nọi, tạo ra một dự án mang tính đột phá trong sản xuất nông nghiệp của huyện, góp phần để phát triển thương hiệu sản phẩm OCOP đồng thời xây dựng chuỗi liên kết từ sản xuất đến thụ sản phẩm.

Ông Nguyễn Văn Diện, Vụ trưởng Vụ Phát triển sản xuất lâm nghiệp (Tổng cục Lâm nghiệp) cho biết: “Các mô hình trồng giống nếp Cay Nọi trên địa bàn thể hiện sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền huyện Mường Lát trong việc thay đổi tập quán sản xuất nhỏ lẻ, hướng tới sản xuất hàng hóa bền vững.

Đối với mô hình lúa nếp Cay Nọi, vấn đề cần quan tâm hiện nay là giữ được phẩm chất lúa gạo đồng thời phải nâng tầm thương hiệu, để khi nhắc tới Mường Lát, người ta đều biết tới giống lúa nếp Cay Nọi. Cũng giống như trồng trọt, sau khi thực hiện thành công các mô hình điểm về chăn nuôi cần giữ vững, nhân rộng để người dân thấy được vai trò của hoạt động sản xuất đối với đời sống nhân dân cũng như phát triển kinh tế, xã hội của địa phương”.

Minh Ánh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đông trùng hạ thảo Minh Trường và khát vọng nâng tầm dược liệu xứ Thanh

Đông trùng hạ thảo Minh Trường và khát vọng nâng tầm dược liệu xứ Thanh

Tại vùng quê Trung Thượng, xã Hoằng Tiến, tỉnh Thanh Hóa, một cơ sở sản xuất đang từng bước khẳng định tên tuổi trong ngành dược liệu Việt Nam – Đông trùng hạ thảo Minh Trường. Người sáng lập và điều hành thương hiệu này là anh Lê Trương Trường (sinh năm 1989), một người con xứ Thanh đầy tâm huyết với mong muốn mang sản phẩm dược liệu chất lượng cao, chuẩn khoa học đến phục vụ sức khỏe cộng đồng.
Hạt điều sang Mỹ, hạt tiêu vào châu Âu: Nông sản tây Gia Lai đổi đời nhờ OCOP

Hạt điều sang Mỹ, hạt tiêu vào châu Âu: Nông sản tây Gia Lai đổi đời nhờ OCOP

Hạt điều rang muối bắt đầu có mặt trên thị trường Mỹ, tiêu đỏ hữu cơ tây Gia Lai chinh phục bước đầu thị trường châu Âu… Những bước tiến ấy là kết quả của một hành trình dài sau hơn 6 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại tỉnh Gia Lai. Từ một chương trình mang tính khuyến khích, OCOP đã trở thành đòn bẩy chiến lược giúp nông sản vùng cao nguyên vươn xa, mở ra cơ hội đổi đời cho nhiều nông hộ và doanh nghiệp nông thôn.
Đưa OCOP từ làng quê đến thị trường thế giới

Đưa OCOP từ làng quê đến thị trường thế giới

Từ những sản phẩm mang đậm bản sắc làng quê, chương trình OCOP Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế. Để hiện thực hóa hành trình này, đòi hỏi sự chuyển đổi toàn diện về tư duy sản xuất, đẩy mạnh xúc tiến thương mại và khai thác hiệu quả lợi thế văn hóa vùng miền.
Sản phẩm OCOP trên sàn số: Cơ hội và thách thức mới

Sản phẩm OCOP trên sàn số: Cơ hội và thách thức mới

Thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa lớn cho sản phẩm OCOP vươn xa, nhưng cũng đặt ra nhiều yêu cầu khắt khe về năng lực, công nghệ và tư duy thị trường. Việc chuyển đổi số không còn là lựa chọn, mà là điều kiện tất yếu để sản phẩm OCOP bước vào kỷ nguyên phát triển bền vững và toàn cầu hóa.
Bánh bò Mai Vân: Từ đam mê đến thương hiệu lan tỏa giá trị bánh dân gian

Bánh bò Mai Vân: Từ đam mê đến thương hiệu lan tỏa giá trị bánh dân gian

Xuất phát từ món bánh bò rễ tre đặc trưng miền Tây, bánh bò Mai Vân đã được biến tấu thành phiên bản ngũ sắc độc đáo, phù hợp khẩu vị và thị hiếu của người dân Gia Lai. Không chỉ dừng lại ở sản xuất – kinh doanh, thương hiệu này còn từng bước đào tạo nghề, mở rộng thị trường, góp phần gìn giữ và lan tỏa tinh hoa ẩm thực dân gian Việt.
Bộ Công Thương chính thức lên tiếng về thông tin bổ nhiệm đại sứ Vietnam OCOPEX 2025

Bộ Công Thương chính thức lên tiếng về thông tin bổ nhiệm đại sứ Vietnam OCOPEX 2025

Cục Xúc tiến thương mại vừa phát đi văn bản khẳng định không bổ nhiệm bất kỳ cá nhân nào làm đại sứ cho chương trình Vietnam OCOPEX 2025 và không cho phép cơ quan, tổ chức nào phối hợp thực hiện nội dung liên quan. Trước đó, TikToker Phạm Thoại đăng tải thông tin trên mạng xã hội về việc đảm nhận vai trò đại sứ chương trình “Top Nông sản – Nông sản về phố”.
Sau sáp nhập, OCOP “mắc kẹt” giữa khoảng trống pháp lý

Sau sáp nhập, OCOP “mắc kẹt” giữa khoảng trống pháp lý

Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, nhiều hợp tác xã (HTX) và chủ thể sản phẩm OCOP đang gặp khó khăn bởi những khoảng trống trong thủ tục và chậm giải ngân hỗ trợ. Không chỉ lo mất địa danh gắn liền với thương hiệu, họ còn vướng nhiều rào cản pháp lý – hành chính khi cập nhật hồ sơ và tiếp cận chính sách.
Từ câu chuyện đến hình thức: Chìa khóa đưa OCOP ra thế giới

Từ câu chuyện đến hình thức: Chìa khóa đưa OCOP ra thế giới

Đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế không chỉ cần chất lượng, mà còn đòi hỏi cách kể chuyện mang đậm bản sắc văn hóa và hình thức trình bày chỉn chu. Đây chính là chìa khóa để các HTX vượt qua rào cản quy mô, khẳng định giá trị độc đáo của OCOP Việt Nam trên thương trường toàn cầu.
Bánh tráng Việt không cần nhúng nước: Chinh phục thị trường Hàn Quốc và giấc mơ vươn ra thế giới

Bánh tráng Việt không cần nhúng nước: Chinh phục thị trường Hàn Quốc và giấc mơ vươn ra thế giới

Với sản lượng xuất khẩu ổn định 9 tấn mỗi tháng sang thị trường Hàn Quốc suốt 3 năm qua, thương hiệu bánh tráng không nhúng nước Tân Nhiên đang viết nên câu chuyện thành công về việc nâng tầm nông sản bản địa. Đây cũng là sản phẩm đầu tiên của tỉnh nhà được Bộ Nông nghiệp và Môi trường chứng nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Tinh hoa OCOP Việt và hành trình ra thế giới

Tinh hoa OCOP Việt và hành trình ra thế giới

Không chỉ là sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, OCOP Việt Nam còn mang theo câu chuyện bản sắc văn hóa. Với sự hỗ trợ xúc tiến mới, sản phẩm OCOP đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ để chinh phục thị trường toàn cầu.
OCOP Việt Nam: Từ bản địa đến thương hiệu quốc gia

OCOP Việt Nam: Từ bản địa đến thương hiệu quốc gia

Chương trình OCOP đang góp phần nâng tầm giá trị sản phẩm bản địa, xây dựng thương hiệu quốc gia và mở rộng hợp tác quốc tế, trở thành mô hình phát triển nông nghiệp bền vững và lan tỏa bản sắc Việt trong xu thế toàn cầu hóa.
Mắm Lê Gia – Hành trình khẳng định mình trên “bản đồ nước mắm truyền thống”

Mắm Lê Gia – Hành trình khẳng định mình trên “bản đồ nước mắm truyền thống”

Công ty TNHH Thực phẩm & TMDV Lê Gia, xã Hoằng Phụ, Thanh Hóa là nhà sản xuất các sản phẩm Nước mắm và các sản phẩm mắm truyền thống Lê Gia. Ủ mắm trong những thùng gỗ Bời Lời, theo phương pháp truyền thống nén gài tự nhiên. Sau 18-24 tháng chăm sóc cầu kỳ, những giọt nước mắm màu hổ phách, hậu vị Thanh, mùi thơm Dịu, hoàn toàn tự nhiên đóng chai với nắp được thiết kế tiện lợi mang thương hiệu Lê Gia.
Cá thu nướng Hương Việt – Từ hương vị người Việt đến thương hiệu đặc sản OCOP xứ Thanh

Cá thu nướng Hương Việt – Từ hương vị người Việt đến thương hiệu đặc sản OCOP xứ Thanh

Mang trong mình triết lý “Mong muốn mang hương vị của người Việt”, sản phẩm cá thu nướng Hương Việt do Công ty Cổ phần OCOP Hương Việt (xã Hoằng Phụ, tỉnh Thanh Hóa) chế biến và phát triển đang trở thành một trong những đặc sản tiêu biểu của vùng biển xứ Thanh. Sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá cao nhờ hương vị tươi ngon, quy trình chế biến khép kín và triết lý kinh doanh: làm từng việc nhỏ nhất bằng cải tiến lớn nhất.
Việt Nam lan tỏa mô hình OCOP ra toàn cầu, thúc đẩy hợp tác nông nghiệp bền vững

Việt Nam lan tỏa mô hình OCOP ra toàn cầu, thúc đẩy hợp tác nông nghiệp bền vững

Thành công từ chương trình OCOP đã giúp Việt Nam khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển nông nghiệp nông thôn dựa trên giá trị bản địa. Tại Diễn đàn Cấp cao liên khu vực về OCOP tổ chức ở Hà Nội, nhiều quốc gia châu Á và châu Phi đã cùng nhau đồng thuận triển khai sáng kiến quốc tế mang tên “Mỗi quốc gia một sản phẩm ưu tiên”, mở ra chương mới trong hợp tác Nam – Nam.
Không nâng chất, sảm phẩm OCOP khó bước chân vào siêu thị

Không nâng chất, sảm phẩm OCOP khó bước chân vào siêu thị

Dù số lượng sản phẩm OCOP không ngừng tăng, nhiều mặt hàng vẫn loay hoay ở quy mô làng xã, khó vươn tới siêu thị hay xuất khẩu. Nguyên nhân chủ yếu nằm ở chất lượng chưa đạt chuẩn, thiếu thương hiệu và chưa đáp ứng được yêu cầu thị trường.
OCOP xuất khẩu – Cơ hội vươn xa cho đặc sản Việt

OCOP xuất khẩu – Cơ hội vươn xa cho đặc sản Việt

Với hơn 14.600 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao trở lên, chương trình OCOP đang mở ra cánh cửa mới để đặc sản vùng miền Việt Nam bước chân vào chuỗi giá trị toàn cầu. Hội chợ OCOP xuất khẩu 2025 – Vietnam OCOPEX tổ chức tại Hà Nội tháng 8 tới sẽ là “bệ phóng” để các sản phẩm Việt khẳng định thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Phát huy giá trị OCOP trong giai đoạn mới

Phát huy giá trị OCOP trong giai đoạn mới

Việc sửa đổi Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá OCOP là bước đi chiến lược, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, chuẩn hóa thương hiệu và tạo hành lang pháp lý minh bạch. Đây là nền tảng để sản phẩm OCOP vươn xa hơn trên thị trường toàn cầu.
Sáp nhập tỉnh mở lối mới cho sản phẩm OCOP

Sáp nhập tỉnh mở lối mới cho sản phẩm OCOP

Sau khi sáp nhập tỉnh, sản phẩm OCOP không còn chỉ xoay quanh không gian nhỏ lẻ, mà phải bước vào sân chơi lớn hơn – nơi đòi hỏi sự chuyên nghiệp, bản sắc rõ nét và năng lực cạnh tranh bền vững để thích ứng và phát triển lâu dài.
Từ sáp nhập đơn vị hành chính đến xây dựng vùng OCOP liên kết: Hướng đi tất yếu cho phát triển bền vững

Từ sáp nhập đơn vị hành chính đến xây dựng vùng OCOP liên kết: Hướng đi tất yếu cho phát triển bền vững

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang bước vào giai đoạn phát triển mới khi Việt Nam tiến hành sáp nhập đơn vị hành chính trên quy mô toàn quốc. Đây không chỉ là cuộc cách mạng bộ máy hành chính mà còn là bước ngoặt tạo đà cho việc xây dựng các vùng OCOP liên kết, chuyên nghiệp hơn, bền vững hơn.
OCOP – Chuyển hóa giá trị văn hóa thành giá trị kinh tế

OCOP – Chuyển hóa giá trị văn hóa thành giá trị kinh tế

Trong hệ sinh thái phát triển nông thôn mới hiện đại, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã vượt khỏi vai trò một phong trào sản xuất nông nghiệp, trở thành công cụ chiến lược giúp chuyển hóa tài nguyên văn hóa thành giá trị kinh tế cụ thể. Những sản phẩm OCOP 5 sao – tinh hoa của làng quê Việt – không chỉ góp phần tăng thu nhập cho cư dân nông thôn mà còn tạo dựng nền tảng để phát triển thương hiệu quốc gia gắn với bản sắc địa phương. Với cách tiếp cận này, OCOP đang định hình một con đường phát triển bền vững, thấm đẫm giá trị văn hóa và mang dấu ấn thị trường toàn cầu.
Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Tối ngày 19/6, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp cùng UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ.
OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

Với tiềm năng lớn và bản sắc văn hóa đặc trưng, Hà Nội đã và đang phát huy hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) như một hướng đi chiến lược để nâng tầm giá trị nông sản, khơi dậy sức sống làng nghề và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Không chỉ là nông sản chất lượng cao, sản phẩm OCOP đang trở thành cầu nối đưa văn hóa Việt đến gần hơn với cộng đồng trong nước và quốc tế, thông qua các lễ hội, sự kiện và hoạt động quảng bá sáng tạo tại nhiều địa phương.
OCOP và cuộc chuyển mình sau sáp nhập

OCOP và cuộc chuyển mình sau sáp nhập

Sáp nhập đơn vị hành chính mở ra cơ hội phát triển nhưng cũng đặt ra không ít băn khoăn với các hợp tác xã OCOP. Dù tên tỉnh thay đổi, điều quan trọng là giữ được giá trị văn hóa, vùng nguyên liệu và thương hiệu truyền thống.
Từ hội chợ đến sàn số, đôi cánh giúp OCOP bay xa

Từ hội chợ đến sàn số, đôi cánh giúp OCOP bay xa

Từ lợi thế bản địa, sản phẩm OCOP Cao Bằng đang từng bước mở rộng thị trường thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại. Khi hội chợ trở thành bệ phóng và chuyển đổi số được đẩy mạnh, thương hiệu đặc sản vùng cao có cơ hội vượt ra khỏi bản làng.
Hà Nội giữ vai trò trung tâm quảng bá OCOP

Hà Nội giữ vai trò trung tâm quảng bá OCOP

Những ngày đầu tháng 6, Hà Nội trở thành điểm hẹn đặc sắc của các sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền, thu hút sự quan tâm của người dân, du khách và doanh nghiệp. Sự kết hợp giữa thương mại và bản sắc tạo nên sức sống mới cho chuỗi nông sản Việt.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Công ty Nam Anh ở Hà Nội tái phạm kinh doanh thực phẩm nhập lậu, bị phạt 70 triệu đồng

Bộ Tài chính hướng dẫn miễn giảm thuế hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lũ

Giá cà phê hôm nay 13/10: Thị trường đi ngang chờ động lực mới, xuất khẩu lập kỳ tích

Chiến lược logistics 2050: Bước ngoặt định vị Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Herbalife Việt Nam đồng hành “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng” lần 5, tư vấn cho hơn 1.350 người

Thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam - Campuchia: Mở rộng không gian đầu tư và phát triển bền vững

Hà Nội tăng cường kiểm soát cơ sở sản xuất nông, lâm, thủy sản để bảo đảm an toàn thực phẩm

Ổn định thị trường tài chính – nền tảng cho tăng trưởng kinh tế bền vững

Giá hồ tiêu hôm nay 13/10: Thị trường trong nước bình ổn ở mức đỉnh, xuất khẩu lập kỷ lục mới

Bà Mai Kiều Liên: Nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất ngành F&B được Fortune vinh danh hai năm liên tiếp

Tài sản của 10 doanh nhân giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam đã thay đổi ngoạn mục như thế nào?

Doanh nhân Việt Nam: Kiến tạo thịnh vượng, phụng sự Tổ quốc

Giá hồ tiêu hôm nay 14/10: Thị trường nội địa ổn định chờ cú hích, thế giới diễn biến trái chiều

Bưởi Việt được cấp "visa" xuất khẩu: Bước tiến trên thị trường khó tính

Honor Magic V5: Smartphone gập mỏng nhất thế giới, độ bền kỷ lục ra mắt

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động