Mắc ca – Thúc đẩy phát triển xanh, nhanh, bền vững cho vùng cao: Kỳ II: Chủ trương đúng, trúng và bài bản, có lộ trình

Mắc ca - cây trồng “đi sau, về trước” và tạo sinh kế bền vững cho người dân vùng cao, biên giới. Hiện, cây trồng này đang thu hút các doanh nghiệp có tiềm lực, kinh nghiệm đầu tư trồng theo chuỗi liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm. Đây là cơ sở quan trọng, đưa mắc ca trở thành một trong những sản phẩm nông sản chủ lực xuất khẩu của tỉnh.

Hướng mở phát triển xanh

Tỉnh Sơn La định hướng quy hoạch phát triển thành 3 vùng kinh tế trọng điểm, gồm: Vùng thấp, vùng lòng hồ và vùng cao. Trong đó, vùng cao tập trung phát triển các loại cây ăn quả, cây lâm nghiệp, trồng thảo dược dưới tán rừng, kết hợp với chăn nuôi đại gia súc. Tuy nhiên, địa hình đồi dốc, thời tiết khắc nghiệt, nguồn nước phục vụ tưới tiêu khó khăn nên việc lựa chọn cây trồng thích hợp là bài toán đặt ra cho cấp ủy, chính quyền địa phương nhiều năm qua.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra giống mắc ca triển khai trồng trên địa bàn huyện Quỳnh Nhai.

Năm 2003, cây mắc ca bắt đầu được trồng ở Sơn La. Sau đó, nhiều đề tài, dự án về cây mắc ca được triển khai, tiêu biểu có 2 dự án: “Mô hình nhân giống và trồng thâm canh cây mắc ca” do ông Đào Văn Hạnh, nguyên Giám đốc Trung tâm Giáo dục Lao động tỉnh (nay là Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh) thực hiện và Dự án “Điều tra, đánh giá khả năng thích ứng của cây mắc ca, dự báo về chế biến trên địa bàn tỉnh” thực hiện năm 2015-2017, do ông Vũ Hồng Tráng, Phó Trưởng phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp miền núi phía Bắc và nhóm tác giả thực hiện. Các đề tài đã điều tra, đánh giá được sự sinh trưởng, phát triển, khả năng thích ứng của cây mắc ca làm cơ sở cho việc phát triển mở rộng trong điều kiện sinh thái phù hợp. Cây mắc ca có tác dụng phòng hộ cho vườn cà phê, điều hoà khí hậu trong vườn, giảm thiểu lượng nước tưới trong mùa khô, tái lập sự cân bằng tự nhiên và điều tiết năng suất cây trồng.

Ông Vũ Hồng Tráng, Phó Trưởng phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp miền núi phía Bắc, khuyến cáo: Cây mắc ca nên trồng tại các vùng có nhiệt độ trung bình 12-32 độ C, độ cao 300-1.200 m so với mực nước biển, đất có độ PH trung tính, đất thịt nhẹ đến trung bình. Qua nghiên cứu, mắc ca nên trồng hỗn hợp các dòng, trong đó các giống 816, 849, 246 và OC là phù hợp nhất và đảm bảo tối đa sự thụ phấn chéo. Nếu trồng thuần thì mật độ từ 224 cây/ha trở lên, khoảng cách trồng 7 m x 7 m, còn trồng xen thì mật độ từ 166 cây/ha trở lên, khoảng cách trồng 6 m x 10 m.

Những kết quả khảo nghiệm, đánh giá hiệu quả cây mắc ca thông qua các dự án, là cơ sở để ngày 7/5/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kết luận số 253-KL/TU về phát triển cây mắc ca trên địa bàn tỉnh đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, với quan điểm phát triển cây mắc ca thận trọng, bài bản, có lộ trình, dựa trên cơ sở nghiên cứu khoa học và đánh giá thực tiễn. Sau đó, ngày 10/6/2021, UBND tỉnh ban hành Quyết định 1227/QĐ-UBND tỉnh về Kế hoạch phát triển cây mắc ca trên địa bàn tỉnh đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Mục tiêu đến năm 2025, toàn tỉnh sẽ trồng khoảng 5.000 ha cây mắc ca, thu hút đầu tư một nhà máy chế biến hạt mắc ca, quy mô, công suất đáp ứng nhu cầu chế biến mắc ca của tỉnh. Đến năm 2030, có 10.000 ha mắc ca.

Tổ công tác hỗ trợ phát triển cây mắc ca trên địa bàn tỉnh Sơn La họp triển khai nhiệm vụ.

Đồng chí Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: Giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030, qua rà soát quỹ đất lâm nghiệp không có rừng quy hoạch là đất rừng sản xuất giao cho cộng đồng sử dụng kém hiệu quả còn 11.869 ha và khoảng 23.300 ha cây cà phê, chè có thể trồng xen mắc ca, trọng tâm ở các huyện: Sông Mã, Mai Sơn, Quỳnh Nhai, Thuận Châu, Sốp Cộp... Chủ trương đầu tư là Nhà nước cho nhà đầu tư thuê đất để thực hiện các dự án trồng cây mắc ca theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, tổ chức liên kết thành lập các HTX hợp tác với nhà đầu tư hỗ trợ, cung cấp cây giống, vật tư thiết yếu, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, hướng dẫn kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm mắc ca cho người dân. Qua đánh giá cho thấy, đây là hướng đi đúng, phù hợp với điều kiện của Sơn La vì cho thu nhập ổn định, có nhà máy chế biến và thị trường tiêu thụ ổn định. Cùng với đó, mắc ca là cây lâu năm, khi trồng với diện tích lớn, sẽ nâng độ che phủ rừng lên, tạo môi trường sống tốt hơn cho người dân.

Hiệu quả kinh tế - Không áp lực thời vụ

Sau nhiều lần lên Sơn La khảo sát, đánh giá mô hình trồng cây mắc ca, giáo sư Nguyễn Lân Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Mắc ca Việt Nam, thông tin: Mắc ca là cây có khả năng chịu được khí hậu khắc nghiệp, chịu được sương muối, chịu hạn, ít sâu bệnh. Do đó, có thể phát triển cây mắc ca theo nhiều hình thức trồng thuần hoặc trồng xen. Sau 5-6 năm trồng, mắc ca sẽ cho thu hoạch, năng suất quả tươi ước đạt khoảng 6 tấn/ha/năm. Mắc ca có vòng đời khai thác lâu dài, có thể phát triển thành cây trồng rừng, chống sự xói mòn của đất.

Giáo sư Nguyễn Lân Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Mắc ca Việt Nam hướng dẫn nông dân Sơn La kỹ thuật trồng, chăm sóc cây mắc ca.

Giai đoạn 2018-2020, Công ty cổ phần Liên Việt Sơn La đã đầu tư dây chuyền thiết bị công nghệ tiên tiến sản xuất, chế biến mắc ca; trung bình mỗi năm chế biến khoảng 100 tấn thành phẩm quả mắc ca. Năm 2019, sản phẩm mắc ca của Công ty được UBND tỉnh chứng nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh. Hiện, sản phẩm hạt mắc ca nguyên vỏ tách nứt, nhân mắc ca, rượu mắc ca và dầu ăn mắc ca của Công ty đang được cung cấp cho các cửa hàng thực phẩm sạch, chuỗi siêu thị trên địa bàn thành phố Hà Nội, như: Tomita Mart, Đồng Xanh Food Mart, Hapu Mart và các đại lý phân phối trên địa bàn thành phố Sơn La, huyện Mai Sơn, Mộc Châu.

Quả Mắc ca xanh ở xã Mường Chiên, huyện Quỳnh Nhai chuẩn bị cho thu hoạch.

Có kinh nghiệm trồng, thu hoạch, bảo quản, sơ chế mắc ca, ông Dương Văn Đạt, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Liên Việt Sơn La, chia sẻ: Cây mắc ca là cây trồng thích hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu ở các xã vùng cao, biên giới. Đây cũng là một cây trồng không chịu áp lực về thời vụ; thời gian thu hoạch kéo dài từ tháng 9 đến tháng 11. Năm 2021, Công ty đã xuất ra thị trường gần 20 tấn hạt mắc ca thành phẩm, doanh thu gần 4 tỷ đồng.

Giáo sư Nguyễn Lân Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Mắc ca Việt Nam trao đổi với nông dân cách trồng, chăm sóc mắc ca tại Hội thảo đầu vươn tổ chức tại thành phố Sơn La.

Giáo sư Nguyễn Lân Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Mắc ca Việt Nam, khẳng định: Cây mắc ca không chỉ xóa đói, giảm nghèo mà có thể làm giàu! Vì cây mắc ca có thể “vào được” các vùng đất khó khăn, vùng sâu, vùng xa nhưng vẫn phát triển sinh trưởng tốt. Tỉnh Sơn La còn nhiều đất trống, đồi trọc, việc sớm đưa cây mắc ca trở thành cây chủ lực trong 5-10 năm nữa là hoàn toàn khả thi.

Xây dựng thương hiệu mắc ca

Ngày 15/3/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững mắc ca giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”. Đề án xác định phát triển mắc ca tập trung tại các tỉnh khu vực Tây Bắc và vùng Tây Nguyên… Theo Hiệp hội mắc ca Việt Nam, khảo sát tại tỉnh Sơn La có gần 11.869 ha đất chưa có rừng hoặc rừng nghèo kiệt để trồng mắc ca.

Đưa cây mắc ca phát triển bền vững tại Sơn La, ông Huỳnh Ngọc Huy, Tổng Thư ký hiệp hội Mắc ca Việt Nam, thông tin: Việc Hiệp hội mắc ca Việt Nam và UBND tỉnh Sơn La ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển mắc ca trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2030 sẽ tạo điều kiện thuận lợi để cây mắc ca Sơn La phát triển. Mong muốn tỉnh Sơn La thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ phát triển hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất mắc ca cả về chiều rộng và chiều sâu, khuyến khích các doanh nghiệp liên kết hình thành chuỗi ngành hàng mắc ca từ trồng đến chế biến, tiêu thụ sản phẩm. Đặc biệt nâng cao chất lượng hoạt động và tăng cường năng lực cho hợp tác xã.

Gian hàng trưng bày sản phẩm của Công ty cổ phần Liên Việt Sơn La.

Thông tin vui để xây dựng thương hiệu “mắc ca Sơn La”, theo kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm Nghiên cứu và Chuyển giao công nghệ, Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam đối với sản phẩm hạt mắc ca của Công ty Cổ phần Mắc ca Liên Việt Sơn La: Cứ 100g hạt mắc ca cung cấp cho cơ thể 740 calo, cao hơn đa số các loại hạt khô hiện có mặt trên thị trường. Sản phẩm của Công ty cũng được Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia (Bộ Y tế) và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hà Nội (Sở Y tế Hà Nội) đánh giá đạt tiêu chuẩn về phương diện vi sinh vật đối với sản phẩm rau quả muối, rau quả khô. Đây là cơ sở quan trọng để xây dựng thương hiệu mắc ca Sơn La.

Đồng chí Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ trưởng Tổ công tác hỗ trợ phát triển cây mắc ca trên địa bàn tỉnh Sơn La, cho biết: Nhà đầu tư, Hiệp hội Mắc ca Việt Nam, các hệ thống ngân hàng sẽ đồng hành, hỗ trợ phát triển cây mắc ca và bao tiêu sản phẩm, đây là điều kiện để tỉnh Sơn La phát triển mạnh cây mắc ca. Năm 2021, tỉnh đã cấp chủ trương chấp thuận nhà đầu tư cho Công ty cổ phần Mắc ca Liên Việt Sơn La với diện tích 2.900 ha cây mắc ca tại huyện Sốp Cộp. Hiện nay, Công ty đang tiến hành trồng mắc ca trên địa bàn huyện Sốp Cộp. Tỉnh Sơn La rất mong muốn khi phát triển đủ diện tích, đủ sản lượng, thì Hiệp hội Mắc ca Việt Nam, các nhà đầu tư sẽ đặt nhà máy chế biến mắc ca tại Sơn La. Việc làm này sẽ góp phần ổn định khâu sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm mắc ca.

Sản phẩm Mắc ca sau chế biến.

Gợi mở thêm hướng phát triển mắc ca, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lò Minh Hùng nhấn mạnh: Các doanh nghiệp, HTX cần nghiên cứu thêm các phương án phát triển chăn nuôi trong vùng nguyên liệu; xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm mắc ca địa phương. Tỉnh Sơn La đánh giá cao sự phối hợp của Hiệp hội Mắc ca Việt Nam và cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện đầu tư phát triển mắc ca trên địa bàn. Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các đơn vị khoa học triển khai đề án nghiên cứu, đánh giá sinh trưởng, hiệu quả kinh tế một số dòng, giống mắc ca mới trên địa bàn tỉnh.

Công ty cổ phần Liên Việt Sơn La chế biến sản phẩm mắc ca.

Phát triển cây mắc ca đã và đang là chủ trương được cấp ủy, chính quyền, địa phương và người dân đồng thuận, ủng hộ. Cây trồng này không chỉ góp phần nhân lên màu xanh cho những cánh rừng, còn tạo đột phá trong sinh kế cho người dân, góp phần xóa đói nghèo, xây dựng tỉnh Sơn La phát triển xanh, nhanh, bền vững và trở thành Trung tâm chế biến nông sản vùng Tây Bắc.

Mắc ca - Thúc đẩy phát triển xanh, nhanh, bền vững cho vùng cao: Kỳ I: Nhân lên màu xanh những cánh rừng Mắc ca - Thúc đẩy phát triển xanh, nhanh, bền vững cho vùng cao: Kỳ I: Nhân lên màu xanh những cánh rừng
Nhóm PV

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Phụ nữ Cẩm Xuyên hào hứng tham gia Ngày hội khởi nghiệp năm 2023

Phụ nữ Cẩm Xuyên hào hứng tham gia Ngày hội khởi nghiệp năm 2023

Ngày 25/2, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Cẩm Xuyên (huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) tổ chức Ngày hội “Phụ nữ khởi nghiệp” năm 2023 và chương trình ký kết quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu.
Đắk Lắk: Nông dân "chết đứng" vì hàng trăm gốc chanh dây bị kẻ gian cắt gốc

Đắk Lắk: Nông dân "chết đứng" vì hàng trăm gốc chanh dây bị kẻ gian cắt gốc

Trong lúc ra thăm vườn, anh Tiền (thôn Bình Minh, xã Chư Kbô, huyện Krông Búk, Đắk Lắk) phát hiện hơn 230 gốc chanh dây đang chuẩn bị cho thu hoạch bị kẻ gian cắt.
Hưng Yên thực hiện hiệu quả từ chương trình OCOP năm 2022

Hưng Yên thực hiện hiệu quả từ chương trình OCOP năm 2022

Trong năm 2022, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã nhận được sự quan tâm hưởng ứng của các cấp, ngành và các chủ thể, tạo ra những sản phẩm OCOP chất lượng tốt, được thị trường đón nhận, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn.
Hà Nội sẽ phát triển mô hình Trung tâm thiết kế sáng tạo, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch

Hà Nội sẽ phát triển mô hình Trung tâm thiết kế sáng tạo, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch

Dự kiến đến cuối năm 2023, Hà Nội sẽ phát triển từ 5 - 9 mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch.
Thương hiệu Trà Ô Long - Tạo dựng uy tín với người tiêu dùng trong và ngoài nước

Thương hiệu Trà Ô Long - Tạo dựng uy tín với người tiêu dùng trong và ngoài nước

Không chỉ là sản phẩm trà Ô Long đạt OCOP 4 sao, Công ty Cổ phần chè Thái Bình Lạng Sơn còn là đơn vị đầu tiên chế biến thành công trà Ô Long trên thị trường trà Việt Nam và xuất khẩu vào các thị trường “khó tính” như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan.
“Măng khô rừng Cà Roòng”, sản phẩm OCOP 3 sao của người Vân Kiều

“Măng khô rừng Cà Roòng”, sản phẩm OCOP 3 sao của người Vân Kiều

Măng rừng Cà Roòng là sản vật gắn liền với đời sống bao đời của đồng bào Vân Kiều ở xã miền núi Thượng Trạch (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình). Sản phẩm măng rừng Cà Roòng nay dần trở thành một thương hiệu được thị trường đón nhận, đang tỏa đi muôn nơi. Đời sống người Vân Kiều cũng theo đó được nâng lên. Câu chuyện Măng khô rừng Cà Ròong trở thành sản phẩm OCOP 3 sao cũng bắt đầu từ đó…
Hưng Yên rót trên 7 tỷ đồng cho mục tiêu phát triển OCOP

Hưng Yên rót trên 7 tỷ đồng cho mục tiêu phát triển OCOP

Đến năm 2025, tỉnh Hưng Yên phấn đấu có thêm 70-100 sản phẩm OCOP được công nhận, nâng tổng số sản phẩm OCOP được công nhận lên 265-280 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên.
Quảng Trị: Sản phẩm OCOP đem lại cơ hội làm giàu cho nhiều nông dân

Quảng Trị: Sản phẩm OCOP đem lại cơ hội làm giàu cho nhiều nông dân

Ở huyện miền núi Cam Lộ tỉnh Quảng Trị, sản phẩm OCOP 4 sao Cao Chè Vằng trong chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP đang mang lại thu nhập cao, bền vững cho nhiều hộ dân.
Nước mắm chắt Phu Hiền: Tạo dựng niềm tin với khách hàng

Nước mắm chắt Phu Hiền: Tạo dựng niềm tin với khách hàng

Không chỉ là sản phẩm đạt OCOP 3 sao, mỗi giọt nước mắm chắt Phu Hiền truyền thống như chắt lọc từ tinh hoa của biển cả vào từng mâm cơm Việt.
Kon Tum: Xuất hiện củ sâm Ngọc Linh hơn 200 triệu đồng

Kon Tum: Xuất hiện củ sâm Ngọc Linh hơn 200 triệu đồng

Trong Hội thi sâm Ngọc Linh lần thứ nhất năm 2023 được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông, Kon Tum đã xuất hiện củ sâm Ngọc Linh hơn 20 năm tuổi với giá 250 triệu đồng.
Đắk Lắk: Làng nghề bánh tráng, bún.. đang "chạy đua" dịp Tết Nguyên đán

Đắk Lắk: Làng nghề bánh tráng, bún.. đang "chạy đua" dịp Tết Nguyên đán

Nhiều làng nghề bánh tráng, bún, phở khô...tại Đắk Lắk những ngày qua máy móc hoạt động rầm rầm để "chạy đua" cho kịp khối lượng hàng trong dịp Tết Nguyên đán năm 2023.
Quảng Nam hỗ trợ sản xuất nông nghiệp và tăng cường tiêu thụ sản phẩm OCOP

Quảng Nam hỗ trợ sản xuất nông nghiệp và tăng cường tiêu thụ sản phẩm OCOP

Thời gian vừa qua, các ban ngành liên quan và chính quyền các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã tích cực hỗ trợ chủ thể OCOP đẩy mạnh quảng bá, kết nối đối tác nhằm mở rộng thị trường.
Sắp diễn ra hội chợ OCOP Quảng Ninh – Xuân 2023

Sắp diễn ra hội chợ OCOP Quảng Ninh – Xuân 2023

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2023, có quy mô trên 200 gian hàng quảng bá và giới thiệu các sản phẩm OCOP Quảng Ninh và các sản phẩm nông sản các tỉnh, thành phố trên cả nước.
Huyện Phú Xuyên tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP năm 2022

Huyện Phú Xuyên tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP năm 2022

Vừa qua, UBND huyện Phú Xuyên tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện năm 2022.
Bắc Ninh đẩy mạnh thực hiện Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025

Bắc Ninh đẩy mạnh thực hiện Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025

Thời gian qua, tỉnh Bắc Ninh đã tích cực đẩy mạnh triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Qua đó góp phần nâng cao thu nhập của người dân, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn hợp lý, bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế xã hội nông thôn bền vững.
Đắk Lắk: Nhiều sản phẩm OCOP đạt 3-4 sao

Đắk Lắk: Nhiều sản phẩm OCOP đạt 3-4 sao

Tỉnh Đắk Lắk vừa công bố 13/21 sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 4 sao cấp tỉnh; trong đó, có 1 sản phẩm đạt 4 sao là Macca Ea H'leo của Hợp tác xã (HTX) Sản xuất, Thương mại, Dịch vụ nông nghiệp Macca Ea H'leo.
Ruốc tép Nguyên Nhàn - Tạo dựng niềm tin với người tiêu dùng

Ruốc tép Nguyên Nhàn - Tạo dựng niềm tin với người tiêu dùng

Sản phẩm Mắm tép và Ruốc tép chưng thịt, Nguyên Nhàn đang dần khẳng định thương hiệu và chiếm lĩnh thị trường. Đây cũng là 2 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao tại cuộc thi đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP Thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) năm 2020.
Đắk Lắk: Nông dân làm nóng hội trường vì "lùm xùm" mã vùng trồng

Đắk Lắk: Nông dân làm nóng hội trường vì "lùm xùm" mã vùng trồng

Sáng 21/12, UBND tỉnh Đắk Lắk và Hội Nông dân tỉnh tổ chức Hội nghị Đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh và nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, chủ thể sản phẩm OCOP năm 2022 với Chủ đề “Hỗ trợ nông dân chuyển từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, phát triển nông nghiệp bền vững”.
Hưng Yên phấn đấu đến năm 2030 100% sản phẩm OCOP có dữ liệu truy xuất nguồn gốc

Hưng Yên phấn đấu đến năm 2030 100% sản phẩm OCOP có dữ liệu truy xuất nguồn gốc

Từ nay đến năm 2025, Hưng Yên phấn đấu đạt 50% các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn tỉnh đang hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc các lĩnh vực nông lâm thủy sản, giống cây trồng, vật nuôi, thực phẩm và dược phẩm được đào tạo, tập huấn, hướng dẫn kiến thức về hệ thống truy xuất nguồn gốc áp dụng các tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.
Lễ khai mạc ấn tượng của Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội 2022

Lễ khai mạc ấn tượng của Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội 2022

Khai mạc lần này cho thấy, Festival không chỉ góp phần kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, đẩy mạnh lượng tiêu thụ, mà còn là dịp để quảng bá những thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế nông nghiệp.
Hưng Yên thúc đẩy xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP

Hưng Yên thúc đẩy xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Hưng Yên đã triển khai thực hiện các chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong đó, hỗ trợ thúc đẩy hình thành và phát triển các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn gắn với bảo quản, chế biến và tiêu thụ sản phẩm, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP.
Dấu ấn tại lễ khai mạc Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội 2022

Dấu ấn tại lễ khai mạc Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội 2022

Lễ khai mạc Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội 2022 được tổ chức tại Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình, UBND thành phố Hà Nội, Sở NN&PTNT vào tối ngày 14/12.
Xưa là “rau cứu đói” nhà nghèo, nay đem muối chua là sản phẩm OCOP 3 sao, nấu canh cá tép ăn một lần mê cả đời

Xưa là “rau cứu đói” nhà nghèo, nay đem muối chua là sản phẩm OCOP 3 sao, nấu canh cá tép ăn một lần mê cả đời

Nguyên liệu để làm rau sắn muối gồm có: ngọn rau sắn nếp tươi, măng tre, ớt quả chín, muối tinh, nước sạch… Sau khi chế biến, rau sắn thành phẩm đạt độ chua phù hợp, đóng gói thành từng túi có trọng lượng từ 600g-1kg.
Trong năm 2023, Hà Nội phấn đấu có thêm 20 - 30 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP

Trong năm 2023, Hà Nội phấn đấu có thêm 20 - 30 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP

Nhằm phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các địa điểm kinh doanh, du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn, trong năm 2023, TP. Hà Nội sẽ phát triển thêm 20 – 30 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP.
Hà Nội: Đánh giá phân hạng, đánh giá 45 sản phẩm OCOP thuộc 04 quận, huyện

Hà Nội: Đánh giá phân hạng, đánh giá 45 sản phẩm OCOP thuộc 04 quận, huyện

Ngày 12/12, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) thành phố Hà Nội (Hội đồng OCOP thành phố Hà Nội) đã tổ chức hội nghị đánh giá lần 1 đối với 45 sản phẩm dự thi của 4 quận, huyện là: Bắc Từ Liêm, Đan Phượng, Hoài Đức, Ứng Hòa.
Đắk Lắk: Khuyến cáo ngươi dân không mở rộng diện tích trồng sầu riêng

Đắk Lắk: Khuyến cáo ngươi dân không mở rộng diện tích trồng sầu riêng

Thời gian gần đây, diện tích sầu riêng tại tỉnh Đắk Lắk đang tăng lên rất nhanh. Ngành nông nghiệp tỉnh Đắk Lắk khuyến cáo người dân không chặt bỏ cây cà phê, cây tiêu để trồng sầu riêng.
OCOP khởi nghiệp có mặt tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022

OCOP khởi nghiệp có mặt tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022 diễn ra đến ngày 10/12, thu hút 174 đơn vị, tập đoàn, doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới trong khu vực ASEAN, châu Á, châu Âu, châu Mỹ. Tại sự kiện, các sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam tại khu trưng bày và giới thiệu sản phẩm của Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn nhận được sự quan tâm đông đảo của các khách hàng trong và ngoài nước.
40 sản phẩm OCOP của huyện Đông Anh được đánh giá và phân hạng

40 sản phẩm OCOP của huyện Đông Anh được đánh giá và phân hạng

Ngày 9/12, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội đã tiến hành tổ chức Hội nghị đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP cấp thành phố năm 2022 cho 40 sản phẩm của huyện Đông Anh.
Mắc ca – Thúc đẩy phát triển xanh, nhanh, bền vững cho vùng cao: Kỳ II: Chủ trương đúng, trúng và bài bản, có lộ trình

Mắc ca – Thúc đẩy phát triển xanh, nhanh, bền vững cho vùng cao: Kỳ II: Chủ trương đúng, trúng và bài bản, có lộ trình

Mắc ca - cây trồng “đi sau, về trước” và tạo sinh kế bền vững cho người dân vùng cao, biên giới. Hiện, cây trồng này đang thu hút các doanh nghiệp có tiềm lực, kinh nghiệm đầu tư trồng theo chuỗi liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm. Đây là cơ sở quan trọng, đưa mắc ca trở thành một trong những sản phẩm nông sản chủ lực xuất khẩu của tỉnh.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Loại "cỏ dại" người Việt dùng cho gia súc ăn, nhưng sang Trung Quốc được coi là "rau trường thọ"

Sự thật đằng sau loại rau khô như rơm, đắt hơn thịt vẫn được săn lùng

Ồ ạt trồng sầu riêng cả trên đất phèn, vì sao chuyên gia cảnh báo 'chỉ đi đến con đường phá sản'?

Thứ cỏ dại xưa ít người ăn nay vừa làm rau ngon vừa làm thuốc quý

Những thực phẩm là “vua bổ xương”, giá rẻ bèo nhưng công dụng vô biên

Thứ rau mọc dại mềm oặt, yếu ớt tưởng “vô dụng”, hoá ra vừa là thực phẩm hay vừa là thuốc tốt

Giá heo hơi hôm nay (20/3) kịch trần 51.000 đồng/kg, giảm thuế có cứu được người chăn nuôi?

Giá nông sản hôm nay (20/3), sắc đỏ bao trùm sàn kỳ hạn khi cà phê lao dốc, giá tiêu đứng vững mốc 66.500 đồng/kg

Bỏ chút tiền mua trúm, nông dân ở Quảng Bình thu tiền triệu mỗi đêm đi bẫy con đặc sản

Siêu phẩm duối bonsai Đất Võ đạt cảnh giới thượng thừa, dậy sóng với giá 3,5 tỷ đồng

Giá nông sản hôm nay (21/3) cà phê bật tăng 400 đồng/kg, hồ tiêu bất động quanh đáy cũ

Trồng nấm kim châm từ rễ bỏ đi, sau 2 tuần, cả nhà ăn “đã đời” không hết

Khẩn cấp bảo vệ đàn voọc chà vá chân xám quý hiếm trước nạn săn bắn tràn lan trong rừng phòng hộ

Trồng giống cỏ nghe tên đã thấy ngọt, không mất công chăm, nhà nông cầm chắc 300 triệu đồng/ha

Cây cảnh lá như đồng tiền tên nhẹ nhàng, nhà giàu trồng để hút tài lộc, văn phòng cũng không thể bỏ qua

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
bidv-1
partner-vingroup
bimland
novaland
hung-thinh
intracom-2
Phiên bản di động