Mắc ca - Thúc đẩy phát triển xanh, nhanh, bền vững cho vùng cao: Kỳ I: Nhân lên màu xanh những cánh rừng

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Sơn La lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra mục tiêu đến năm 2025, tỉnh Sơn La trồng 5.000 ha mắc ca. Thực hiện chủ trương của tỉnh, cấp ủy, chính quyền các cấp đã vào cuộc, cùng với sự đồng thuận của nhân dân, sự đầu tư nghiêm túc, trách nhiệm của doanh nghiệp, cây mắc ca đã và đang được nhân rộng tại nhiều xã, bản, vùng cao, biên giới, phủ xanh đồi đất trống, tạo sinh kế cho đồng bào các dân tộc, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa tỉnh Sơn La phát triển xanh, nhanh, bền vững và trở thành trung tâm chế biến nông sản vùng Tây Bắc.

Triển vọng cây trồng mới

Giáo sư Nguyễn Lân Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Mắc ca Việt Nam trao đổi với nông dân Sơn La cách trồng, chăm sóc mắc ca.

Đến các xã vùng cao của huyện Quỳnh Nhai, Mai Sơn, Thuận Châu, Sốp Cộp, câu chuyện được cấp ủy, chính quyền, người dân nơi đây bàn thảo nhiều là việc khai thác quỹ đất được quy hoạch là rừng sản xuất nhưng chưa có rừng để trồng cây mắc ca theo hai hình thức: Nhà nước cho nhà đầu tư thuê đất; cá nhân, hộ gia đình có đất phù hợp đầu tư trồng, phát triển mắc ca.

Hành trình tìm hiểu câu chuyện về cây mắc ca của chúng tôi bắt đầu bằng chuyến thăm vườn mắc ca tại xã Mường Chiên, huyện Quỳnh Nhai cùng ông Dương Văn Đạt, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Liên Việt Sơn La. Trên những triền đồi, màu xanh của những cây mắc ca nổi bật hơn dưới cái nắng chói trang những ngày tháng 5. Nâng chùm quả mắc ca đã bằng đầu ngón tay cái, ông Đạt nói: Là một trong những đơn vị tiên phong trồng cây mắc ca của tỉnh, năm 2018, Công ty đầu tư trồng thí điểm 63 ha mắc ca trên địa bàn xã Mường Chiên. Giống mắc ca được lựa chọn trồng, gồm: QN1, A38, 800, 246, 849, 816, 842. Đến nay, 1.000 cây mắc ca đã cho bói quả. Hiện, Công ty tạo việc làm ổn định cho 10 lao động địa phương, với thu nhập từ 6 - 8,5 triệu đồng/tháng/người; khoảng 30 lao động thời vụ, thu nhập khoảng 5 triệu đồng/người/tháng.

Cẩn thận vun xới, làm cỏ cho cây mắc ca, gạt những giọt mồ hôi trên gương mặt ửng hồng, chị Lò Thị Duyên, xã Mường Chiên, phấn khởi: Mặc dù không góp đất liên kết trồng cây nhưng vào làm việc, trung bình mỗi tháng, tôi được trả công 6,5 triệu đồng, giúp gia đình có nguồn thu nhập ổn định, có điều kiện chăm lo việc học cho con.

Còn anh Lò Văn Tùng, xã Chiềng Khoang, vui mừng: Tôi được Công ty nhận vào làm việc được 3 năm, công việc của tôi là phụ trách về kỹ thuật trồng, chăm sóc mắc ca với mức lương 8,5 triệu đồng/tháng. Anh Tùng chia sẻ thêm: Kỹ thuật trồng mắc ca cơ bản người dân cần nắm rõ, dùng cuốc đào một hố sâu 40cm ở giữa hố, chiều rộng vừa đủ đặt bầu cây. Lấy dao tách vỏ bầu nilon ra ngoài, nhẹ nhàng đặt bầu cây ở giữa hố đất, thẳng đứng, vun đất lấp quanh gốc khoảng 40cm thành hình mai rùa, nén chặt, cho thêm đất vào gốc cây, cao hơn mặt đất khoảng 5cm. Nên trồng cây theo hướng Bắc - Nam để đón ánh sáng mặt trời giúp lá cây quang hợp. Mỗi năm cần tiến hành 2 lần chăm sóc, xới xáo đất, làm sạch cỏ trong phạm vi bán kính 0,8 -1m. Thời gian đầu, từ 0-2 năm tuổi, tiến hành bón phân vào đầu mùa mưa và cuối mùa mưa. Thời kỳ kiến thiết từ 2 năm tuổi trở lên, thì bón phân vào tháng 1 - 2 hàng năm. Thời kỳ cây bắt đầu cho thu hoạch quả, thì bón vào sau khi thu hoạch và sau khi làm cỏ, dọn dẹp tỉa cành.

Cùng đi với chúng tôi, ông Lừ Văn Toản, Phó Chủ tịch xã Mường Chiên, nói: Triển khai dự án trồng cây mắc ca, xã đã chỉ đạo Ban quản lý các bản rà soát diện tích đất lâm nghiệp để chuyển đổi cây trồng, đến thời điểm này, xã phối hợp đơn vị chức năng bàn giao 163 ha đất cộng đồng cho Công ty cổ phần Liên Việt Sơn La.

Công ty CP Liên Việt Sơn La làm việc xã Mường Chiên (Quỳnh Nhai) về mở rộng diện tích trồng mắc ca.

Ghi nhận thực tế, nhiều hộ gia đình trồng mắc ca trên địa bàn tỉnh đã cho thu nhập, là một trong những hộ tiên phong trồng mắc ca xen cà phê, ông Mùa A Tâm, bản Hua Lỷ, xã Chiềng Khoang, huyện Quỳnh Nhai, chia sẻ: Năm 2015, tôi mua 170 cây mắc ca về trồng xen trên diện tích 0.5 ha cà phê, năm 2021, bói được 2 tạ quả. Từ năm sau trở đi, diện tích mắc ca của gia đình dự kiến sẽ cho thu hoạch khoảng 3-4 tấn quả tươi/năm.

Còn ở huyện vùng biên Sốp Cộp, cây mắc ca bén rễ từ năm 2020, do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Mường Và trồng thử nghiệm hơn 60 ha tại bản Co Đứa, xã Mường Và. Ông Nguyễn Ngọc Quang, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Mường Và, cho biết: Đến nay, Công ty đã trồng gần 70 ha tại bản Co Đứa, với giống cây mua từ Lâm Đồng. Cây mắc ca phát triển tốt, cao trên 2 m, tỷ lệ sống đạt 98%. Bước đầu, Công ty tạo việc làm cho 10 lao động địa phương, với mức thu nhập 5-6 triệu đồng/người/tháng.

Đồng hành cùng với doanh nghiệp, người dân từ những ngày đầu tiên đưa cây mắc ca vào trồng, dấu chân đã in khắp trên các đồi mắc ca, ông Vũ Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND huyện Sốp Cộp, chia sẻ: Huyện đang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã phối hợp rà soát đất lâm nghiệp chưa có rừng để đưa vào quy hoạch trồng mắc ca với diện tích 2.000 ha, tập trung ở các xã: Púng Bánh, Mường Lèo, Mường Lạn… Hiện nay, ngoài chính sách của tỉnh, huyện miễn giảm thuế sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai; hỗ trợ hoàn thiện thủ tục hồ sơ thuê đất, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về bàn giao mặt bằng, tạo điều kiện cho nhà đầu tư triển khai trồng mắc ca.

Ông Quàng Văn Bạt, già làng uy tín của bản Co Đứa, xã Mường Và, cho hay: Đất đai nơi đây hoang hóa, bạc màu, nhiều năm qua, người dân vẫn loay hoay tìm loại cây trồng phù hợp. Từ khi có chủ trương đầu tư cây mắc ca, tôi và người dân nơi đây rất tin tưởng mắc ca sẽ là cây trồng xóa đói, nghèo.

Ngoài các xã Mường Chiên, Chiềng Khay, huyện Quỳnh Nhai và xã Mường Và, huyện Sốp Cộp, rất nhiều gia đình ở các huyện: Thuận Châu, Mường La, Mai Sơn, Mộc Châu đã chuyển đổi diện tích trồng cây màu kém hiệu quả sang trồng mắc ca. Theo tổng hợp của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến nay, toàn tỉnh có hơn 660 ha mắc ca.

Trước đây, người trồng sử dụng giống cây mắc ca thực sinh gieo bằng hạt, sau nẩy mầm vài tháng tuổi đem trồng, phải mất 5-8 năm sau mới cho quả. Hiện nay, thông qua các đề tài nghiên cứu, ứng dụng kỹ thuật, sử dụng giống cây lưu vườn từ 2-3 năm. Vì vậy, chỉ sau 2,5-3 năm trồng, cây mắc ca đã cho thu hoạch, tỷ lệ cây sống đạt cao.

Ngân hàng Bưu điện Liên Việt Chi nhánh Sơn La tổ chức Hội nghị tư vấn vay vốn trồng cây mắc ca cho nông dân Sơn La.

Sức hút đầu tư

Mắc ca được xác định là cây lâm nghiệp đa mục tiêu phủ xanh, đất trống đồi trọc và kỳ vọng tạo đột phá sinh kế cho đồng bào vùng cao, biên giới của tỉnh. Hiện thực hóa mục tiêu này, tỉnh Sơn La đã và đang triển khai các giải pháp khuyến khích, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác, hộ gia đình, cá nhân để mở rộng diện tích trồng mắc ca.

Ông Vũ Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND huyện Sốp Cộp, thông tin: Huyện phối hợp với các doanh nghiệp đầu tư trồng mắc ca rà soát đất lâm nghiệp chưa có rừng được giao cho cộng đồng bản, hộ gia đình quản lý và một phần diện tích được tạm giao cho UBND xã quản lý để triển khai dự án trồng mắc ca công nghệ cao tại các xã: Púng Bánh, Mường Lèo, Mường Lạn… Theo kế hoạch đến năm 2030, huyện Sốp Cộp trồng mới 1.700 ha mắc ca.

Đến thời điểm này, tỉnh đã thu hút 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã thực hiện các dự án đầu tư phát triển mắc ca với diện tích 2.823 ha, gồm: Công ty CP Liên Việt Sơn La; Công ty CP Mắc ca Liên Việt Sơn La; Công ty CP Đầu tư và Phát triển Mường Và và 1 HTX Mường Giôn (Quỳnh Nhai). Ông Dương Văn Đạt, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Liên Việt Sơn La, cho biết: Ngày 16/4/2019, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư; Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư lần đầu ngày 3/2/2021, với quy mô 1.100 tấn/năm trên diện tích hơn 241 ha, thực hiện tại xã Mường Chiên, Chiềng Khay của huyện Quỳnh Nhai. Dự án có tổng đầu tư trên 51 tỷ đồng.

Ông Hà Như Huệ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nói: Hiện nay, cây mắc ca đang thu hút các doanh nghiệp có tiềm lực, kinh nghiệm đầu tư trồng mắc ca theo chuỗi liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm. Đây là cơ sở quan trọng hướng đến việc đưa hạt mắc ca trở thành một trong những sản phẩm nông sản chủ lực xuất khẩu của tỉnh. Đồng thời, các doanh nghiệp đầu tư trồng mắc ca tại Sơn La hiện đã tham gia là thành viên của Hiệp hội mắc ca Việt Nam, sẽ được hỗ trợ các hoạt động xúc tiến thương mại và giao thương, kêu gọi đầu tư, cung cấp thông tin, giới thiệu cơ hội, mở rộng hợp tác kinh doanh.

Giống cây mắc ca lưu vườn xanh tốt tại vườn ươm của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Mường Và, huyện Sốp Cộp.

Nâng tỷ lệ che phủ rừng

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025, đề ra mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ che phủ rừng ổn định 50% bao gồm cả diện tích cây ăn quả trên đất dốc. Hoàn thành chỉ tiêu này, việc tỉnh ta đưa cây mắc ca vào danh mục cây lâm nghiệp đa mục tiêu được xem là giải pháp khả thi.

Ông Nguyễn Huy Tuấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, chia sẻ: Đến hết năm 2021, tỷ lệ che phủ rừng toàn tỉnh mới đạt 46,4%. Cùng với việc hoàn thành chỉ tiêu trồng 10.500 ha rừng hằng năm, cộng với việc đạt chỉ tiêu trồng 5.000 ha cây mắc ca, thì tỷ lệ che phủ rừng đến năm 2025 tỉnh Sơn La nâng lên 50%.

Mô hình trồng cây mắc ca xen nương chè tại xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu.

Ông Tuấn khẳng định: Cây mắc ca mang lại lợi ích kép, tạo thu nhập cho người dân từ quả mắc ca, đến sau thời gian cây khép tán, đủ tiêu chí thành rừng, diện tích trồng mắc ca sẽ được nghiệm thu để chi trả dịch vụ môi trường rừng. Đảm bảo quyền lợi cho chủ rừng góp đất trồng cây mắc ca ngay từ khi thực hiện dự án, doanh nghiệp, chính quyền và chủ rừng đã ký biên bản ghi nhớ về việc chi trả dịch vụ môi trường rừng. Theo đó, chủ rừng là người được hưởng tiền dịch vụ môi trường rừng.

Người dân xã Chiềng Khoang (Quỳnh Nhai) kiểm tra quả mắc ca niên vụ 2022.

Sau gần 2 năm thực hiện chủ trương, cây mắc ca đã và đang dần phủ kín những đồi đất dốc, hứa hẹn mang lại nguồn sinh kế ổn định, bền vững cho đồng bào các dân tộc vùng cao, biên giới. Hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, phát triển cây mắc ca theo quy hoạch, tỉnh ta đang tạo môi trường thuận lợi thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực phát triển chuỗi liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm mắc ca.

PV

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nông sản Việt bứt phá thị phần tại Nhật Bản

Nông sản Việt bứt phá thị phần tại Nhật Bản

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam sang Nhật Bản đang tăng trưởng mạnh, đạt hơn 4 tỷ USD năm 2024. Chất lượng, thương hiệu và chế biến sâu giúp sản phẩm Việt vượt rào cản tiêu chuẩn, mở rộng thị phần tại một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Chất lượng cao giúp trái cây Việt thâm nhập sâu thị trường Mỹ

Chất lượng cao giúp trái cây Việt thâm nhập sâu thị trường Mỹ

Tháng 7/2025, xuất khẩu rau quả Việt Nam sang Mỹ đạt 261,6 triệu USD, tăng tới 66% so với cùng kỳ năm trước. Lợi thế trái cây nhiệt đới cùng việc tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn chất lượng đã giúp sản phẩm Việt từng bước chinh phục thị trường vốn nổi tiếng khó tính này.
Khẳng định uy tín thương hiệu hơn ba thập kỷ đồng hành cùng người tiêu dùng Việt

Khẳng định uy tín thương hiệu hơn ba thập kỷ đồng hành cùng người tiêu dùng Việt

Ngày 9/8/2025, tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ, Nhà hát Ca Múa nhạc Việt Nam, Hà Nội, Công ty CPHH Vedan Việt Nam một lần nữa được Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam trao tặng danh hiệu “Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam”. Đây là năm thứ 10 liên tiếp Vedan vinh dự đón nhận danh hiệu cao quý này – một minh chứng thuyết phục cho hành trình xây dựng thương hiệu bền vững, uy tín và được người tiêu dùng Việt tin chọn suốt hơn 30 năm qua.
Liên kết TP HCM – Khánh Hòa nâng tầm ngành yến sào Việt Nam

Liên kết TP HCM – Khánh Hòa nâng tầm ngành yến sào Việt Nam

Liên kết vùng giữa TP HCM và Khánh Hòa thúc đẩy phát triển ngành yến sào bền vững, chuẩn hóa chất lượng, xây dựng thương hiệu quốc gia và mở rộng thị trường xuất khẩu chính ngạch, nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ yến sào thế giới.
Hợp tác Việt - Hàn mở ra cơ hội đột phá cho thương mại song phương

Hợp tác Việt - Hàn mở ra cơ hội đột phá cho thương mại song phương

Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển sâu rộng, tạo đà thuận lợi cho thương mại và đầu tư. Sự hợp tác chặt chẽ giữa hai bên đang mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và tiếp cận thị trường lớn của Hàn Quốc, hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 150 tỷ USD trong tương lai gần.
Ngành sắn trước thời cơ vàng để bứt phá bền vững

Ngành sắn trước thời cơ vàng để bứt phá bền vững

Ngành sắn Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển đột phá nhờ chế biến sâu và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Giải pháp này không chỉ giảm phụ thuộc Trung Quốc mà còn nâng cao giá trị sản phẩm, mở ra hướng đi bền vững cho nông dân và doanh nghiệp.
Xây dựng chuỗi giá trị bền vững cho ngành sữa Việt Nam

Xây dựng chuỗi giá trị bền vững cho ngành sữa Việt Nam

Ngành sữa Việt Nam cần cải tổ chuỗi giá trị theo hướng minh bạch, công nghệ cao và liên kết bền vững để vượt qua rào cản kỹ thuật, giảm phụ thuộc nhập khẩu, nâng cao sức cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước ngày càng tăng.
Bẫy giao dịch quốc tế: Ai bảo vệ thương hiệu Việt?

Bẫy giao dịch quốc tế: Ai bảo vệ thương hiệu Việt?

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng kéo theo không ít rủi ro, trong đó đáng lo ngại nhất là tình trạng gian lận thương mại quốc tế ngày càng tinh vi. Không ít doanh nghiệp Việt Nam đã gánh chịu thiệt hại lớn vì thiếu cảnh giác, đặt ra yêu cầu cấp thiết về thay đổi tư duy quản trị rủi ro để thích ứng với cuộc chơi toàn cầu.
Gỡ nút thắt xuất xứ, mở lối cho hàng Việt

Gỡ nút thắt xuất xứ, mở lối cho hàng Việt

Chuỗi cung ứng thiếu đồng bộ, lệ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu đang khiến hàng Việt khó đáp ứng quy tắc xuất xứ. Gia tăng tỷ lệ nội địa hóa và minh bạch nguồn gốc là hướng đi cấp thiết để mở rộng thị phần, nâng cao khả năng cạnh tranh và giữ vững uy tín thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Chiến lược giảm phát thải: Chìa khóa nâng tầm nông sản Việt

Chiến lược giảm phát thải: Chìa khóa nâng tầm nông sản Việt

Định hướng sản xuất nông nghiệp giảm phát thải đang mở ra cơ hội tạo lợi thế cạnh tranh cho nông sản Việt Nam trên thị trường toàn cầu. Không chỉ giúp cải thiện thu nhập cho nông dân, mô hình này còn là chiến lược lâu dài để xây dựng thương hiệu quốc gia về nông sản xanh, bền vững, hài hòa với thiên nhiên và thích ứng biến đổi khí hậu.
Thương mại điện tử toàn cầu: Bệ phóng mới cho hàng Việt vươn xa

Thương mại điện tử toàn cầu: Bệ phóng mới cho hàng Việt vươn xa

Khi thương mại điện tử xuyên biên giới trở thành xu thế toàn cầu, sản phẩm Việt đang có thêm “con đường mới” để tiến sâu vào chuỗi cung ứng quốc tế. Không chỉ là kênh xuất khẩu hiệu quả, các sàn thương mại điện tử còn là nơi hàng Việt khẳng định giá trị chất lượng và bản sắc, mở ra triển vọng xây dựng thương hiệu quốc gia trong môi trường số.
Giải bài toán thủ tục: Giữ thị trường, xây thương hiệu nông sản

Giải bài toán thủ tục: Giữ thị trường, xây thương hiệu nông sản

Thủ tục kiểm dịch, kiểm tra chất lượng và truy xuất nguồn gốc vẫn là nút thắt khiến nông sản Việt dễ “lỡ hẹn” thị trường. Gỡ khó bằng cải cách thủ tục, số hóa quy trình là giải pháp then chốt để giữ vững thị phần xuất khẩu và xây dựng thương hiệu bền vững cho nông sản Việt.
Giăng “lưới chắn” thương mại: Đòn bẩy bảo vệ thương hiệu Việt

Giăng “lưới chắn” thương mại: Đòn bẩy bảo vệ thương hiệu Việt

Trước áp lực từ hàng hóa giá rẻ và cạnh tranh không lành mạnh, các biện pháp phòng vệ thương mại đang trở thành “lưới chắn” hiệu quả giúp bảo vệ ngành sản xuất trong nước, tạo môi trường cạnh tranh công bằng và giữ vững thương hiệu Việt.
Gia nhập “câu lạc bộ tỉ đô”: Cuộc đua mới của trái cây Việt

Gia nhập “câu lạc bộ tỉ đô”: Cuộc đua mới của trái cây Việt

Sau “kỳ tích” của sầu riêng, ngành nông nghiệp đặt kỳ vọng nối dài danh sách trái cây xuất khẩu đạt tỉ đô như dừa, chuối, chanh dây, khóm. Tuy nhiên, để cán đích, cuộc đua này đòi hỏi chiến lược rõ ràng về giống, vùng nguyên liệu, quản lý chất lượng và khả năng thích ứng với rào cản kỹ thuật toàn cầu.
Ngành dừa Việt Nam: Từ tăng giá đến tăng giá trị

Ngành dừa Việt Nam: Từ tăng giá đến tăng giá trị

Giá dừa tăng cao trong nhiều tháng qua mang lại nguồn thu đáng kể cho nông dân, đặc biệt tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long – thủ phủ dừa của cả nước. Tuy nhiên, để ngành dừa phát triển bền vững, không chỉ dừng lại ở hiện tượng “được giá” mà cần đẩy mạnh đầu tư chế biến sâu, mở rộng vùng nguyên liệu hữu cơ và giữ vững chuỗi cung ứng nội địa trước làn sóng xuất khẩu thô tăng mạnh.
Nông sản Việt vươn xa: Cuộc chiến giảm giá thành từ gốc rễ

Nông sản Việt vươn xa: Cuộc chiến giảm giá thành từ gốc rễ

Với mục tiêu xuất khẩu 70 tỷ USD, nông sản Việt đang đứng trước cơ hội lớn nhưng lại bị kìm hãm bởi bài toán giá thành. Chi phí vận hành và logistics quá cao đang bào mòn sức cạnh tranh. Giảm giá thành từ gốc rễ, thông qua công nghệ, đang trở thành mệnh lệnh sống còn.
Gạo Việt tại Singapore: Thương hiệu vươn tầm, sản phẩm khẳng định vị thế Top 3

Gạo Việt tại Singapore: Thương hiệu vươn tầm, sản phẩm khẳng định vị thế Top 3

Trong bối cảnh thị trường gạo Singapore sôi động với sự cạnh tranh gay gắt, Việt Nam vẫn vững vàng ở vị trí đối tác cung ứng gạo lớn thứ ba, cho thấy sự nỗ lực không ngừng trong việc khẳng định thương hiệu và chất lượng sản phẩm. Dù đối mặt với những thách thức về giá và sự đa dạng nguồn cung, gạo Việt vẫn ghi dấu ấn mạnh mẽ ở những phân khúc quan trọng, mở ra triển vọng ổn định nhờ các hiệp định thương mại song phương.
Quốc bảo sâm Ngọc Linh trước thách thức thiên tai: Bài toán bảo tồn và phát triển bền vững

Quốc bảo sâm Ngọc Linh trước thách thức thiên tai: Bài toán bảo tồn và phát triển bền vững

Trận mưa lớn kéo dài những ngày cuối tháng 7 vừa qua tại thủ phủ sâm Măng Ri (Kon Tum) không chỉ cuốn đi hơn 1,7 tỷ đồng giá trị dược liệu mà còn gióng lên một hồi chuông cảnh báo về sự mong manh của "quốc bảo" Việt Nam. Vụ việc không chỉ là một sự cố đơn lẻ, nó phơi bày những thách thức cố hữu trong mô hình phát triển của một thương hiệu nông sản quốc gia. Đã đến lúc chúng ta cần một lời giải toàn diện cho bài toán giữa bảo tồn giá trị gốc và phát triển bền vững trước những biến động khó lường của tự nhiên và thị trường.
Xây dựng thương hiệu nông sản Việt: Thách thức từ rào cản thủ tục

Xây dựng thương hiệu nông sản Việt: Thách thức từ rào cản thủ tục

Hàng trăm tấn nông sản chất lượng cao đang đứng trước nguy cơ hư hỏng, trong khi nỗ lực chinh phục thị trường châu Âu (EU) của doanh nghiệp có thể đổ bể. Câu chuyện xây dựng thương hiệu nông sản Việt một lần nữa đối mặt với thách thức không đến từ chất lượng sản phẩm, mà từ chính những "nút thắt" trong thủ tục hành chính.
Hàng giả bủa vây: Thương hiệu cần được bảo vệ đúng cách

Hàng giả bủa vây: Thương hiệu cần được bảo vệ đúng cách

Hàng giả tràn lan với thủ đoạn ngày càng tinh vi, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp và đe dọa niềm tin người tiêu dùng. Bảo vệ thương hiệu không chỉ cần chế tài mạnh mà còn đòi hỏi doanh nghiệp chủ động ứng dụng công nghệ và nâng cao nhận thức cộng đồng.
Chế biến sâu mở lối nâng tầm nông sản Việt

Chế biến sâu mở lối nâng tầm nông sản Việt

Chế biến sâu không chỉ gia tăng giá trị nông sản mà còn mở ra hướng đi bền vững cho nông nghiệp Việt. Nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn đổi mới, sáng tạo để đưa đặc sản bản địa vươn xa, tạo nền tảng xây dựng thương hiệu và chinh phục thị trường quốc tế.
Quảng bá thương hiệu “Gạo Việt xanh phát thải thấp”: Cơ hội vàng để bứt phá toàn cầu

Quảng bá thương hiệu “Gạo Việt xanh phát thải thấp”: Cơ hội vàng để bứt phá toàn cầu

Việc Việt Nam lần đầu xuất khẩu thành công gạo phát thải thấp sang Nhật Bản không chỉ tạo dấu mốc quan trọng cho ngành hàng lúa gạo, mà còn khẳng định vị thế của sản phẩm nông nghiệp bền vững trên bản đồ thế giới. “Gạo Việt xanh phát thải thấp” từ Đề án 1 triệu ha đang mở ra cơ hội khác biệt, giúp Việt Nam vượt lên trong cuộc chơi toàn cầu, nhất là ở phân khúc thị trường cao cấp.
Thương hiệu số thời minh bạch: Ai không thay đổi sẽ bị bỏ lại

Thương hiệu số thời minh bạch: Ai không thay đổi sẽ bị bỏ lại

Từ yêu cầu siết chặt thông tin người bán đến xu hướng kể chuyện sản phẩm nông nghiệp, thương mại điện tử Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt quan trọng. Dự thảo Luật Thương mại điện tử và làn sóng tiêu dùng số mới buộc người bán phải thay đổi để tồn tại và phát triển.
Giọt mật chắt chiu từ hoa sú: Câu chuyện thương hiệu giữa rừng xanh

Giọt mật chắt chiu từ hoa sú: Câu chuyện thương hiệu giữa rừng xanh

Khi những cánh rừng ngập mặn khoe sắc, cũng là lúc hàng ngàn đàn ong đổ về Vườn quốc gia Xuân Thủy để hút mật hoa sú, hoa vẹt – thứ “vàng lỏng” tự nhiên quý giá. Không chỉ là nơi khai thác mật hiệu quả, Xuân Thủy còn đang trở thành điểm tựa cho người nuôi ong phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường.
Cà phê đặc sản: Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Cà phê đặc sản: Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Cà phê đặc sản Việt Nam đang vươn ra thế giới nhờ chất lượng vượt trội, chế biến xanh và câu chuyện thương hiệu bản sắc. Đây là chìa khóa giúp sản phẩm tăng giá trị, đáp ứng thị trường khó tính và nâng tầm vị thế ngành cà phê trên trường quốc tế.
Dứa Đồng Giao: Bài học làm thương hiệu từ nông sản tươi sống đến chế biến sâu

Dứa Đồng Giao: Bài học làm thương hiệu từ nông sản tươi sống đến chế biến sâu

Từ một loại cây trồng được đưa về thử nghiệm từ những năm 1970, dứa Đồng Giao đã vươn lên thành thương hiệu nông sản tiêu biểu của tỉnh Ninh Bình, không chỉ được tiêu thụ mạnh trong nước mà còn xuất khẩu đến hàng chục quốc gia. Hành trình phát triển của đặc sản này là minh chứng sống động cho hiệu quả của chuỗi liên kết sản xuất – tiêu thụ – chế biến sâu và xây dựng thương hiệu nông sản địa phương.
Ngành cà phê cần kể lại câu chuyện từ gốc rễ

Ngành cà phê cần kể lại câu chuyện từ gốc rễ

Việt Nam là một cường quốc xuất khẩu cà phê, nhưng để khẳng định vị thế thương hiệu trên thị trường toàn cầu, ngành cần kể lại câu chuyện từ gốc rễ: từ vùng trồng, văn hóa, con người đến trải nghiệm thưởng thức mang đậm bản sắc riêng của cà phê Việt.
Thương hiệu Việt chinh phục thị trường nội địa: Bài học từ những “kỳ tích” gần đây

Thương hiệu Việt chinh phục thị trường nội địa: Bài học từ những “kỳ tích” gần đây

Từ những sản phẩm nhỏ bé, nhiều thương hiệu Việt đã vươn lên chiếm lĩnh thị trường nội địa, thậm chí chinh phục cả người tiêu dùng quốc tế. Những “kỳ tích” này để lại nhiều bài học về chiến lược, chất lượng và đổi mới sáng tạo.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động