Lão nông Gia Lai chia sẻ bí quyết ép cây sầu riêng ra hoa, đậu quả trái vụ

Nhờ nắm được kỹ thuật ép cây sầu riêng ra hoa, đậu quả nên lão nông ở Gia Lai năm nào cũng trúng mùa, được giá. Sầu riêng trái vụ trong vườn của ông luôn trĩu cành, giá bán cao gần gấp đôi sầu riêng chính vụ.
Sầu riêng Tiền Giang giá cao kỷ lục, cháy hàng trong nước, thiếu nguồn xuất khẩu Bí quyết để sầu riêng Đồng Nai rộng cửa xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc Điều khiến nông dân Thái Lan lo ngại trước sầu riêng Việt Nam xuất khẩu Trung Quốc
bí quyết ép cây sầu riêng ra hoa, đậu quả trái vụ
Sầu riêng trĩu cành nhờ bí quyết ép cây sầu riêng ra hoa, đậu quả trái vụ.

Làm sầu riêng trái vụ để không lo rớt giá

Năm 2009, ông Lê Hồng Chiến (thôn Hợp Thành, xã Sơn Lang, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) mua 60 cây sầu riêng giống Thái Lan về trồng xen trên diện tích 6 sào cà phê. Vườn cây được chăm sóc, bón phân theo đúng quy trình kỹ thuật và hợp điều kiện thổ nhưỡng nên sinh trưởng, phát triển tốt.

Gần 5 năm, cây sầu riêng vươn cành tỏa bóng mát, che chắn cho vườn cà phê và bắt đầu ra hoa, kết trái. Thế nhưng, thời điểm thu hoạch sầu riêng trùng với những địa phương khác nên việc tìm đầu ra cho sản phẩm gặp không ít khó khăn.

“Tôi gọi thương lái thì họ lấy lý do này, lý do khác không tới thu mua, buộc phải đem đi bán lẻ rất vất vả. Từ đó tôi nảy sinh ý tưởng làm sầu riêng trái vụ”- ông Chiến cho biết.

Với suy nghĩ đó, ông bắt đầu tìm tòi, học hỏi kỹ thuật trồng sầu riêng trái vụ bằng cách cắt nước, tạo hạn, đồng thời áp dụng kinh nghiệm để chăm sóc phù hợp với điều kiện khí hậu địa phương.

Sau khi nắm bắt thời vụ thu hoạch sầu riêng của từng vùng, năm 2021 ông Chiến áp dụng kỹ thuật xử lý để cây sầu riêng ra hoa và cho thu hoạch vào dịp Tết Nguyên đán.

Ông chia sẻ: “Năm 2021, mấy chục cây sầu riêng cho thu hoạch hơn 7 tạ quả, bán giá 65 ngàn đồng/kg, gia đình lãi gần 300 triệu đồng. Tết Nguyên đán 2022, gia đình đã bán được hơn 3 tấn. Đầu tháng vừa qua lại trúng vụ sầu riêng”.

Ông Lê Hồng Chiến (thôn Hợp Thành, xã Sơn Lang, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) áp dụng kỹ thuật ép cây sầu riêng ra hoa trái vụ cho thu nhập cao gấp 1,5 lần so với chính vụ.
Ông Lê Hồng Chiến (thôn Hợp Thành, xã Sơn Lang, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) áp dụng kỹ thuật ép cây sầu riêng ra hoa trái vụ cho thu nhập cao gấp 1,5 lần so với chính vụ.

Bí quyết ép sầu riêng ra hoa, đậu quả trái vụ

Theo ông Chiến, thời điểm cây sầu riêng ra hoa, đậu quả trái vụ trùng với mùa mưa. Vì vậy, bên cạnh yêu cầu chăm sóc cẩn thận, giai đoạn đầu phải phủ bạt ni lông xung quanh gốc để cây hạn chế tiếp xúc với nước, khống chế ra hoa.

Trước khi thu hoạch hơn 1 tháng phải tập trung bón phân kali để quả sầu riêng phát triển đều, múi thơm ngon hơn, đồng thời hạn chế quả bị nứt, nước ngấm vào gây nấm mốc, hư hỏng…Nhờ áp dụng đúng quy trình chăm sóc, bón phân nên sản lượng, chất lượng sầu riêng trái vụ chẳng kém so với chính vụ.

“Tuy mất thời gian, vất vả hơn chính vụ, nhưng bù lại tiêu thụ dễ, giá bán bình quân cao hơn 20-30 ngàn đồng/kg. Nhờ đó mà thu nhập của gia đình tăng gấp rưỡi, chưa kể hàng năm cà phê thu lời hơn 50 triệu đồng/ha”- ông Chiến phấn khởi nói.

Tương tự, thời điểm này, hơn 100 cây sầu riêng của gia đình ông Phan Quang Trung (cùng thôn) đang trong kỳ thu hoạch. Ông Trung cho biết: Năm 2014, ông trồng xen hơn 200 cây sầu riêng giống Thái Lan và Ri6 trên diện tích 2ha cà phê. Năm 2020, ông chuyển sang ép cây ra quả trái vụ.

Để hạn chế rủi ro và cho thu nhập thường xuyên, ông chia số lượng hơn 100 cây cho thu hoạch vào tháng Chạp, còn lại thu hoạch trong tháng 2 Âm lịch.

“Hàng năm, sầu riêng chính vụ cho thu hoạch kéo dài từ tháng 8 đến tháng 10. Trên cơ sở đó, tôi ép cây ra hoa theo chủ ý. Nhờ vậy, hơn 200 cây sầu riêng mang về lợi nhuận 450 triệu đồng/năm, cao hơn làm chính vụ 120-150 triệu đồng”- ông Trung vui vẻ chia sẻ.

Nhờ trồng sầu riêng trái vụ, gia đình ông Phan Quang Trung (thôn Hợp Thành, xã Sơn Lang) thu lợi nhuận 450 triệu đồng/năm, cao hơn làm chính vụ 120-150 triệu đồng.
Nhờ trồng sầu riêng trái vụ, gia đình ông Phan Quang Trung (thôn Hợp Thành, xã Sơn Lang) thu lợi nhuận 450 triệu đồng/năm, cao hơn làm chính vụ 120-150 triệu đồng.

Chỉ tay về phía đồi cà phê xanh mướt, ông Trung cho hay sẽ trồng xen khoảng 400 cây sầu riêng và áp dụng kỹ thuật cho ra hoa trái vụ rải đều trong năm để có thu nhập thường xuyên.

Đánh giá về mô hình trồng sầu riêng trái vụ, lãnh đạo UBND xã Sơn Lang cho biết: “Hiện trên địa bàn xã, bà con trồng xen cây sầu riêng trên diện tích hơn 10ha cà phê. Trong đó, có 2 hộ thực hiện mô hình trồng sầu riêng trái vụ, mang lại thu nhập cao. Thời gian tới, xã tuyên truyền, vận động người dân rà soát diện tích cà phê nói riêng và các loại cây khác nói chung để xen canh, đa dạng cây trồng nhằm mang lại nguồn thu nhập thường xuyên”.

Cây sầu riêng đang được quan tâm phát triển mở rộng diện tích. Hiện nay sầu riêng Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc vì vậy có giá cao, người dân yên tâm. Đối với sầu riêng trái vụ là giải pháp để giúp trái sầu riêng có giá cao, không lo dội hàng. Việc người dân nắm vững kỹ thuật ép cây sầu riêng ra hoa, đậu quả trái vụ sẽ mở hướng đột phá về thu nhập từ cây trồng này./.

Sầu riêng Musang King siêu đắt 3 triệu/quả, tại sao chưa khuyến cáo trồng Sầu riêng Musang King siêu đắt 3 triệu/quả, tại sao chưa khuyến cáo trồng
Sầu riêng xuất khẩu Trung Quốc: Việt Nam lấy gì tạo vị thế khi vẫn còn vô danh Sầu riêng xuất khẩu Trung Quốc: Việt Nam lấy gì tạo vị thế khi vẫn còn vô danh
Chuyện lạ: Thái lan đã có giống sầu riêng không nặng mùi, mới ra mắt đã tạo sức hút đặc biệt Chuyện lạ: Thái lan đã có giống sầu riêng không nặng mùi, mới ra mắt đã tạo sức hút đặc biệt
Bí quyết để sầu riêng Đồng Nai rộng cửa xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc Bí quyết để sầu riêng Đồng Nai rộng cửa xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc
Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Dược phẩm Tâm Bình – 15 năm “Mang cả tâm tình trong từng sản phẩm”

Dược phẩm Tâm Bình – 15 năm “Mang cả tâm tình trong từng sản phẩm”

Trải qua nhiều giai đoạn biến động của thị trường, Dược phẩm Tâm Bình vẫn giữ vững vị thế của một thương hiệu uy tín, là lựa chọn tin cậy của hàng triệu gia đình Việt suốt 15 năm qua.
Chuyển đổi số và xúc tiến thương mại: Đòn bẩy mới cho nông sản Việt

Chuyển đổi số và xúc tiến thương mại: Đòn bẩy mới cho nông sản Việt

Chuyển đổi số kết hợp xúc tiến thương mại đang trở thành động lực quan trọng cho nông sản Việt. Từ ứng dụng công nghệ cao đến xây dựng nền tảng thương mại trực tuyến, đây được xem là hướng đi tất yếu để nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường toàn cầu.
Liên kết doanh nghiệp – hợp tác xã: Bước đi chiến lược cho ngành lúa gạo

Liên kết doanh nghiệp – hợp tác xã: Bước đi chiến lược cho ngành lúa gạo

Biến động xuất khẩu lúa gạo đặt ra thách thức lớn cho Đồng bằng sông Cửu Long. Liên kết hợp tác xã và doanh nghiệp, cùng chiến lược tạm trữ và quản lý vùng nguyên liệu, được các chuyên gia đánh giá là giải pháp chiến lược, ổn định thị trường và bảo vệ nông dân.
Sầu riêng Việt vượt khó, hướng tới kỷ lục xuất khẩu chưa từng có

Sầu riêng Việt vượt khó, hướng tới kỷ lục xuất khẩu chưa từng có

Sau những khó khăn khi một số lô hàng sầu riêng bị trả về Trung Quốc, xuất khẩu sầu riêng Việt Nam phục hồi mạnh mẽ. Tháng 9/2025 dự kiến đạt mức kỷ lục, góp phần quan trọng đưa kim ngạch rau quả vượt mục tiêu cả năm.
Siết quản lý để bảo đảm chất lượng nông sản xuất khẩu

Siết quản lý để bảo đảm chất lượng nông sản xuất khẩu

Thị trường nhập khẩu ngày càng siết chặt quy định về an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc. Công điện 150/CĐ-TTg của Thủ tướng là chỉ đạo quyết liệt nhằm giữ uy tín nông sản Việt Nam, yêu cầu quản trị chặt chẽ từ sản xuất, chế biến đến xuất khẩu.
Thương hiệu hàng Việt: Đòn bẩy phục hồi tiêu dùng nội địa

Thương hiệu hàng Việt: Đòn bẩy phục hồi tiêu dùng nội địa

Tiêu dùng nội địa đang đối mặt thách thức kép năm 2025, khi người dân thắt chặt chi tiêu và xuất khẩu chịu áp lực thuế quan. Để thị trường bật dậy, chất lượng hàng hóa, uy tín thương hiệu và hạ tầng thương mại trở thành yếu tố then chốt.
Xuất xứ hàng hóa: "Giấy thông hành" cho thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế

Xuất xứ hàng hóa: "Giấy thông hành" cho thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, xuất xứ hàng hóa không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là nền tảng để xây dựng thương hiệu uy tín, bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp và nâng cao vị thế xuất khẩu của Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Xu hướng sống xanh mở ra cơ hội cho mây tre đan Việt

Xu hướng sống xanh mở ra cơ hội cho mây tre đan Việt

Ngành mây tre đan Việt Nam đang đứng trước cơ hội vàng nhờ nhu cầu toàn cầu về sản phẩm thân thiện môi trường. Với kim ngạch xuất khẩu đạt 574 triệu USD trong 8 tháng đầu năm, các doanh nghiệp và làng nghề có cơ hội nâng tầm thương hiệu, mở rộng thị trường và gia tăng giá trị kinh tế.
Ford Việt Nam nâng tầm chất lượng dịch vụ qua Hội thi Tay nghề toàn quốc 2025

Ford Việt Nam nâng tầm chất lượng dịch vụ qua Hội thi Tay nghề toàn quốc 2025

"Các chương trình đào tạo và hội thi tay nghề không chỉ dừng lại ở việc nâng cao, kiểm chứng kiến thức hay kỹ năng. Quan trọng hơn, đây còn là sự phản ánh tinh thần học hỏi không ngừng, tinh thần làm việc nhóm và khát vọng vươn tới sự xuất sắc – những giá trị đã định hình Ford Việt Nam cùng toàn bộ hệ thống đại lý”, ông Ruchik Shah, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam, chia sẻ tại Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025 vừa được Ford Việt Nam tổ chức.
Long Châu bắt tay Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh xây dựng hệ sinh thái y tế toàn diện

Long Châu bắt tay Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh xây dựng hệ sinh thái y tế toàn diện

Ngày 28/8/2025, Hệ thống nhà thuốc và Trung tâm tiêm chủng Long Châu đã ký kết hợp tác chiến lược với Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình kiến tạo hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện và bền vững cho người dân Việt Nam.
Nông nghiệp Nam Bộ 2025: Vượt thách thức, hướng tới chuỗi giá trị bền vững

Nông nghiệp Nam Bộ 2025: Vượt thách thức, hướng tới chuỗi giá trị bền vững

Năm 2025, sản xuất trồng trọt ở Nam Bộ tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột. Kết quả vừa bảo đảm an ninh lương thực, vừa gia tăng xuất khẩu, song vẫn đặt ra nhiều thách thức về biến đổi khí hậu, chi phí đầu vào và quản trị chuỗi giá trị bền vững.
Giải pháp nào để nông sản xuất khẩu đạt chuẩn bền vững?

Giải pháp nào để nông sản xuất khẩu đạt chuẩn bền vững?

Những cảnh báo dồn dập từ các thị trường nhập khẩu lớn đang đặt nông sản Việt Nam trước sức ép ngày càng lớn về tiêu chuẩn chất lượng. Để duy trì uy tín, ngành nông nghiệp cần chú trọng truy xuất nguồn gốc, tuân thủ quy định an toàn thực phẩm và xây dựng quy trình sản xuất thống nhất, bền vững.
Đưa nông sản Việt vươn xa bằng thương mại điện tử

Đưa nông sản Việt vươn xa bằng thương mại điện tử

Sự kết hợp giữa nông sản truyền thống và nền tảng thương mại điện tử đang mở ra cơ hội phát triển mới cho nông nghiệp Việt Nam. Từ việc rút ngắn khâu trung gian, gia tăng giá trị sản phẩm đến mở rộng thị trường, những mô hình kinh doanh số đang khẳng định vai trò quan trọng trong xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực quản trị và hướng tới phát triển bền vững.
Mã số vùng trồng: Tấm hộ chiếu nâng tầm thương hiệu dừa Việt trên thị trường quốc tế

Mã số vùng trồng: Tấm hộ chiếu nâng tầm thương hiệu dừa Việt trên thị trường quốc tế

Với diện tích hơn 202.000 ha và sản lượng trên 2,28 triệu tấn mỗi năm, Việt Nam hiện vững vàng ở vị trí thứ 5 thế giới về xuất khẩu dừa. Việc Trung Quốc vừa chính thức phê duyệt cấp thêm nhiều mã số vùng trồng cho thấy một bước tiến quan trọng. Vượt ra khỏi khuôn khổ một thủ tục thông quan, mã số vùng trồng đang thực sự trở thành "tấm hộ chiếu", một công cụ chiến lược giúp thúc đẩy xuất khẩu và đưa thương hiệu dừa Việt Nam vươn xa hơn nữa trên thị trường toàn cầu.
Ba cảng biển Việt Nam lọt Top 50 thế giới về sản lượng container

Ba cảng biển Việt Nam lọt Top 50 thế giới về sản lượng container

Ba cảng lớn của Việt Nam gồm Hải Phòng, TP.HCM và Cái Mép vừa được tạp chí DynaLiners Millionaires (Hà Lan) xếp vào nhóm 50 cảng biển xử lý container lớn nhất thế giới, đánh dấu bước tiến quan trọng của ngành hàng hải Việt Nam trên bản đồ logistics toàn cầu.
Thương hiệu quốc gia định hình từ bản lĩnh doanh nghiệp

Thương hiệu quốc gia định hình từ bản lĩnh doanh nghiệp

Trong lịch sử 80 năm đồng hành cùng dân tộc, đặc biệt là giai đoạn 40 năm Đổi mới, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã vươn mình mạnh mẽ, không chỉ trở thành động lực chính của nền kinh tế mà còn là nhân tố then chốt kiến tạo nên uy tín và giá trị cho thương hiệu quốc gia.
Na Chi Lăng: Từ chợ phiên vùng cao đến siêu thị và sàn thương mại điện tử

Na Chi Lăng: Từ chợ phiên vùng cao đến siêu thị và sàn thương mại điện tử

Được mệnh danh là “vua của các loại na”, Na Chi Lăng không chỉ mang lại nguồn thu nhập chính cho nông dân xứ Lạng mà nay còn từng bước hiện diện tại siêu thị, sàn thương mại điện tử và hướng tới thị trường xuất khẩu.
Tingco lọt vào Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2025, ngành thực phẩm đồ uống

Tingco lọt vào Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2025, ngành thực phẩm đồ uống

Việc lọt vào Top 10 Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2025 không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng mà còn là minh chứng cho năng lực cạnh tranh và tầm nhìn dài hạn của Tingco.
Trái cây Việt vào Trung Quốc nhờ chính ngạch và chất lượng

Trái cây Việt vào Trung Quốc nhờ chính ngạch và chất lượng

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt gần 4 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm 2025, trong đó Trung Quốc chiếm hơn một nửa thị phần. Thành công của sầu riêng, thanh long, xoài hay mít cho thấy việc đi bằng chính ngạch cùng chất lượng được chuẩn hóa đã nâng tầm thương hiệu nông sản Việt.
Gạo Việt giữa cơ hội và bài toán bảo hộ thương hiệu

Gạo Việt giữa cơ hội và bài toán bảo hộ thương hiệu

Gạo Việt Nam đang vươn lên trở thành một trong những loại gạo ngon nhất thế giới, đạt giá xuất khẩu cao và chiếm vị trí thứ hai toàn cầu. Tuy nhiên, sự xuất hiện của hàng nhái và nhu cầu bảo hộ thương hiệu đang đặt ra bài toán sống còn cho sự phát triển bền vững của ngành gạo Việt.
Nông sản Việt đạt chuẩn quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu bền vững

Nông sản Việt đạt chuẩn quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu bền vững

Nông sản Việt đang dần đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, mở ra cơ hội rộng lớn trên thị trường xuất khẩu. Việc áp dụng quy trình sản xuất minh bạch, bền vững không chỉ nâng cao giá trị thương hiệu, tăng lợi nhuận mà còn củng cố niềm tin lâu dài với đối tác, giúp nông dân và doanh nghiệp mở rộng thị trường.
Xây dựng thương hiệu làng nghề: Khi mỗi sản phẩm là một câu chuyện

Xây dựng thương hiệu làng nghề: Khi mỗi sản phẩm là một câu chuyện

Từ hàng nghìn năm trước, những bàn tay khéo léo của nghệ nhân Hà Nội đã tạo ra những sản phẩm thủ công tinh xảo, trở thành niềm tự hào văn hóa và là “căn cước” của Thủ đô trong mắt bạn bè quốc tế. Song, trước áp lực thị trường toàn cầu và yêu cầu hội nhập, câu chuyện xây dựng thương hiệu cho làng nghề đang trở thành yếu tố sống còn để giữ hồn di sản và nâng tầm giá trị.
Học viện Nông nghiệp Việt Nam công bố điểm chuẩn 2025, ngành Sư phạm công nghệ có điểm chuẩn cao nhất

Học viện Nông nghiệp Việt Nam công bố điểm chuẩn 2025, ngành Sư phạm công nghệ có điểm chuẩn cao nhất

Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào các ngành của trường năm 2025. Theo đó, Ngành Sư phạm công nghệ có điểm chuẩn cao nhất.
Nhãn Việt Nam nâng tầm giá trị, chinh phục thị trường thế giới

Nhãn Việt Nam nâng tầm giá trị, chinh phục thị trường thế giới

Năm 2025, nhãn lồng Hưng Yên dự kiến đạt hơn 50.000 tấn, trong đó trên 60% sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ. Đây là cơ hội để thương hiệu nhãn Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, đồng thời nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản thông qua quản trị chuỗi cung ứng và xúc tiến thương mại đồng bộ.
BIWASE giữ đà tăng trưởng, lan tỏa hiệu quả trong hệ sinh thái

BIWASE giữ đà tăng trưởng, lan tỏa hiệu quả trong hệ sinh thái

Trong bối cảnh nhiều bất lợi, Tổng Công ty Cổ phần Nước – Môi trường Bình Dương (BIWASE) vẫn duy trì kết quả sản xuất kinh doanh ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025.
Giải bài toán chất lượng để sầu riêng Việt vươn xa

Giải bài toán chất lượng để sầu riêng Việt vươn xa

Sầu riêng Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu lớn nhưng hiện còn nhiều hạn chế về chuẩn chất lượng. Việc xây dựng bộ tiêu chuẩn đồng bộ về độ ẩm, mã vùng trồng và kiểm dịch sẽ giúp nâng tầm thương hiệu, tạo lợi thế cạnh tranh bền vững trên thị trường quốc tế.
Hội nghị kết nối giao thương Gia Lai - Trung Quốc: Nhiều kỳ vọng cho nông sản địa phương

Hội nghị kết nối giao thương Gia Lai - Trung Quốc: Nhiều kỳ vọng cho nông sản địa phương

Sáng18/8, tại phường Pleiku, UBND tỉnh Gia Lai phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức "Hội nghị xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc – Tỉnh Gia Lai năm 2025".
Bưu điện Việt Nam – 80 năm viết tiếp hành trình kết nối và đổi mới

Bưu điện Việt Nam – 80 năm viết tiếp hành trình kết nối và đổi mới

Kỷ niệm 80 năm thành lập, Bưu điện Việt Nam khẳng định vai trò trụ cột hạ tầng thông tin quốc gia, đồng thời đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp bưu chính – công nghệ hàng đầu, tiên phong trong chuyển đổi số.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động