Lão nông Gia Lai chia sẻ bí quyết ép cây sầu riêng ra hoa, đậu quả trái vụ

Nhờ nắm được kỹ thuật ép cây sầu riêng ra hoa, đậu quả nên lão nông ở Gia Lai năm nào cũng trúng mùa, được giá. Sầu riêng trái vụ trong vườn của ông luôn trĩu cành, giá bán cao gần gấp đôi sầu riêng chính vụ.
Sầu riêng Tiền Giang giá cao kỷ lục, cháy hàng trong nước, thiếu nguồn xuất khẩu Bí quyết để sầu riêng Đồng Nai rộng cửa xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc Điều khiến nông dân Thái Lan lo ngại trước sầu riêng Việt Nam xuất khẩu Trung Quốc
bí quyết ép cây sầu riêng ra hoa, đậu quả trái vụ
Sầu riêng trĩu cành nhờ bí quyết ép cây sầu riêng ra hoa, đậu quả trái vụ.

Làm sầu riêng trái vụ để không lo rớt giá

Năm 2009, ông Lê Hồng Chiến (thôn Hợp Thành, xã Sơn Lang, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) mua 60 cây sầu riêng giống Thái Lan về trồng xen trên diện tích 6 sào cà phê. Vườn cây được chăm sóc, bón phân theo đúng quy trình kỹ thuật và hợp điều kiện thổ nhưỡng nên sinh trưởng, phát triển tốt.

Gần 5 năm, cây sầu riêng vươn cành tỏa bóng mát, che chắn cho vườn cà phê và bắt đầu ra hoa, kết trái. Thế nhưng, thời điểm thu hoạch sầu riêng trùng với những địa phương khác nên việc tìm đầu ra cho sản phẩm gặp không ít khó khăn.

“Tôi gọi thương lái thì họ lấy lý do này, lý do khác không tới thu mua, buộc phải đem đi bán lẻ rất vất vả. Từ đó tôi nảy sinh ý tưởng làm sầu riêng trái vụ”- ông Chiến cho biết.

Với suy nghĩ đó, ông bắt đầu tìm tòi, học hỏi kỹ thuật trồng sầu riêng trái vụ bằng cách cắt nước, tạo hạn, đồng thời áp dụng kinh nghiệm để chăm sóc phù hợp với điều kiện khí hậu địa phương.

Sau khi nắm bắt thời vụ thu hoạch sầu riêng của từng vùng, năm 2021 ông Chiến áp dụng kỹ thuật xử lý để cây sầu riêng ra hoa và cho thu hoạch vào dịp Tết Nguyên đán.

Ông chia sẻ: “Năm 2021, mấy chục cây sầu riêng cho thu hoạch hơn 7 tạ quả, bán giá 65 ngàn đồng/kg, gia đình lãi gần 300 triệu đồng. Tết Nguyên đán 2022, gia đình đã bán được hơn 3 tấn. Đầu tháng vừa qua lại trúng vụ sầu riêng”.

Ông Lê Hồng Chiến (thôn Hợp Thành, xã Sơn Lang, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) áp dụng kỹ thuật ép cây sầu riêng ra hoa trái vụ cho thu nhập cao gấp 1,5 lần so với chính vụ.
Ông Lê Hồng Chiến (thôn Hợp Thành, xã Sơn Lang, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) áp dụng kỹ thuật ép cây sầu riêng ra hoa trái vụ cho thu nhập cao gấp 1,5 lần so với chính vụ.

Bí quyết ép sầu riêng ra hoa, đậu quả trái vụ

Theo ông Chiến, thời điểm cây sầu riêng ra hoa, đậu quả trái vụ trùng với mùa mưa. Vì vậy, bên cạnh yêu cầu chăm sóc cẩn thận, giai đoạn đầu phải phủ bạt ni lông xung quanh gốc để cây hạn chế tiếp xúc với nước, khống chế ra hoa.

Trước khi thu hoạch hơn 1 tháng phải tập trung bón phân kali để quả sầu riêng phát triển đều, múi thơm ngon hơn, đồng thời hạn chế quả bị nứt, nước ngấm vào gây nấm mốc, hư hỏng…Nhờ áp dụng đúng quy trình chăm sóc, bón phân nên sản lượng, chất lượng sầu riêng trái vụ chẳng kém so với chính vụ.

“Tuy mất thời gian, vất vả hơn chính vụ, nhưng bù lại tiêu thụ dễ, giá bán bình quân cao hơn 20-30 ngàn đồng/kg. Nhờ đó mà thu nhập của gia đình tăng gấp rưỡi, chưa kể hàng năm cà phê thu lời hơn 50 triệu đồng/ha”- ông Chiến phấn khởi nói.

Tương tự, thời điểm này, hơn 100 cây sầu riêng của gia đình ông Phan Quang Trung (cùng thôn) đang trong kỳ thu hoạch. Ông Trung cho biết: Năm 2014, ông trồng xen hơn 200 cây sầu riêng giống Thái Lan và Ri6 trên diện tích 2ha cà phê. Năm 2020, ông chuyển sang ép cây ra quả trái vụ.

Để hạn chế rủi ro và cho thu nhập thường xuyên, ông chia số lượng hơn 100 cây cho thu hoạch vào tháng Chạp, còn lại thu hoạch trong tháng 2 Âm lịch.

“Hàng năm, sầu riêng chính vụ cho thu hoạch kéo dài từ tháng 8 đến tháng 10. Trên cơ sở đó, tôi ép cây ra hoa theo chủ ý. Nhờ vậy, hơn 200 cây sầu riêng mang về lợi nhuận 450 triệu đồng/năm, cao hơn làm chính vụ 120-150 triệu đồng”- ông Trung vui vẻ chia sẻ.

Nhờ trồng sầu riêng trái vụ, gia đình ông Phan Quang Trung (thôn Hợp Thành, xã Sơn Lang) thu lợi nhuận 450 triệu đồng/năm, cao hơn làm chính vụ 120-150 triệu đồng.
Nhờ trồng sầu riêng trái vụ, gia đình ông Phan Quang Trung (thôn Hợp Thành, xã Sơn Lang) thu lợi nhuận 450 triệu đồng/năm, cao hơn làm chính vụ 120-150 triệu đồng.

Chỉ tay về phía đồi cà phê xanh mướt, ông Trung cho hay sẽ trồng xen khoảng 400 cây sầu riêng và áp dụng kỹ thuật cho ra hoa trái vụ rải đều trong năm để có thu nhập thường xuyên.

Đánh giá về mô hình trồng sầu riêng trái vụ, lãnh đạo UBND xã Sơn Lang cho biết: “Hiện trên địa bàn xã, bà con trồng xen cây sầu riêng trên diện tích hơn 10ha cà phê. Trong đó, có 2 hộ thực hiện mô hình trồng sầu riêng trái vụ, mang lại thu nhập cao. Thời gian tới, xã tuyên truyền, vận động người dân rà soát diện tích cà phê nói riêng và các loại cây khác nói chung để xen canh, đa dạng cây trồng nhằm mang lại nguồn thu nhập thường xuyên”.

Cây sầu riêng đang được quan tâm phát triển mở rộng diện tích. Hiện nay sầu riêng Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc vì vậy có giá cao, người dân yên tâm. Đối với sầu riêng trái vụ là giải pháp để giúp trái sầu riêng có giá cao, không lo dội hàng. Việc người dân nắm vững kỹ thuật ép cây sầu riêng ra hoa, đậu quả trái vụ sẽ mở hướng đột phá về thu nhập từ cây trồng này./.

Sầu riêng Musang King siêu đắt 3 triệu/quả, tại sao chưa khuyến cáo trồng Sầu riêng Musang King siêu đắt 3 triệu/quả, tại sao chưa khuyến cáo trồng
Sầu riêng xuất khẩu Trung Quốc: Việt Nam lấy gì tạo vị thế khi vẫn còn vô danh Sầu riêng xuất khẩu Trung Quốc: Việt Nam lấy gì tạo vị thế khi vẫn còn vô danh
Chuyện lạ: Thái lan đã có giống sầu riêng không nặng mùi, mới ra mắt đã tạo sức hút đặc biệt Chuyện lạ: Thái lan đã có giống sầu riêng không nặng mùi, mới ra mắt đã tạo sức hút đặc biệt
Bí quyết để sầu riêng Đồng Nai rộng cửa xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc Bí quyết để sầu riêng Đồng Nai rộng cửa xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc
Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xây dựng trường học hạnh phúc vì tầm vóc Việt

Xây dựng trường học hạnh phúc vì tầm vóc Việt

“Trường học hạnh phúc là nơi mà học sinh muốn đến học, giáo viên muốn đến dạy, còn phụ huynh thì luôn muốn đưa con mình đến trường”. Đó là khái niệm đơn giản nhất về “Trường học hạnh phúc” mà GS. TS. Nguyễn Khánh Diệu Hồng - Tổng hiệu trưởng Việt Nam Hệ thống TH School, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân Lực - Liên hiệp Các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) chia sẻ trong chương trình Vì tầm vóc Việt - phát sóng trên kênh VTV1 ngày 23/3/2024.
TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard

TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard

Đã có hàng trăm doanh nghiệp lớn trên thế giới, hàng nghìn trường học, tổ chức phát triển bền vững triển khai và nhân rộng mô hình có tên SPIRE - bao gồm 5 yếu tố mang lại hạnh phúc nội tại cho mỗi cá nhân. Ở Việt Nam, TH School cùng Tập đoàn TH là những tổ chức tiên phong áp dụng SPIRE như một giải pháp tổng thể giúp học sinh, giáo viên, phụ huynh, cán bộ nhân viên và cộng đồng khám phá hạnh phúc đích thức và phát triển bản thân mỗi ngày.
Quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam

Quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam

Với chủ đề “VietShrimp 2024 - Đồng hành cùng người nuôi tôm”, Hội chợ Triển lãm Quốc tế công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5 năm 2024 là một sự kiện có ý nghĩa thiết thực, góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam đến với đối tác trong và ngoài nước.
Nói về thương hiệu, nhãn hiệu rất dễ nhưng khi làm có nhiều vấn đề đặt ra

Nói về thương hiệu, nhãn hiệu rất dễ nhưng khi làm có nhiều vấn đề đặt ra

“Có rất nhiều vấn đề đặt ra trong xây dựng thương hiệu, chúng ta có thể nói câu từ về thương hiệu, nhãn hiệu rất là dễ nhưng khi đi vào làm có nhiều vấn đề đặt ra”, đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam tại “Hội thảo tham vấn về hoàn thiện chính sách pháp luật xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam” được tổ chức ngày 18/3 tại TP Cần Thơ.
Tỏi Lý Sơn liên tục mất giá: Giải bài toán tiêu thụ nông sản bằng cách nào?

Tỏi Lý Sơn liên tục mất giá: Giải bài toán tiêu thụ nông sản bằng cách nào?

Tỏi là cây trồng chủ lực, được ví như "vàng trắng" của nông dân huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Tuy nhiên những năm gần đây, tỏi liên tục mất mùa, khiến việc trồng tỏi của hàng nghìn nông dân ở huyện đảo trở nên vô cùng khó khăn.
Số hóa gần 10.000 cây sầu riêng hướng đến phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững

Số hóa gần 10.000 cây sầu riêng hướng đến phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững

Triển khai số hoá gần 10 nghìn cây sầu riêng nhằm thúc đẩy vai trò tiên phong của thanh niên trong chuyển đổi số nông nghiệp, xây dựng và phát triển bền vững cây sầu riêng tại Đắk Lắk; tạo đầu ra ổn định và nâng cao giá trị cây sầu riêng đối với thị trường trong và ngoài nước.
Một triệu hecta lúa chất lượng cao: Xây dựng hình ảnh ngành lúa gạo Việt "minh bạch, trách nhiệm, bền vững"

Một triệu hecta lúa chất lượng cao: Xây dựng hình ảnh ngành lúa gạo Việt "minh bạch, trách nhiệm, bền vững"

"Đề án phát triển bền vững một triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp, gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030" sẽ được triển khai tại 12 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng thương hiệu ngành may mặc

Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng thương hiệu ngành may mặc

Sáng 15/3, VITAS phối hợp Công ty TNHH C.S.P tổ chức Hội thảo Giải pháp kỹ thuật số Style3D cho ngành may mặc.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam: Còn nhiều việc phải làm

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam: Còn nhiều việc phải làm

Trong những năm qua, Việt Nam luôn nằm trong nhóm dẫn đầu về xuất khẩu gạo, nhưng để trở thành thương hiệu mạnh và nói đến gạo là nghĩ ngay đến Việt Nam thì còn rất nhiều việc phải làm.
Bình Phước có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng, kỳ vọng “mở cửa lớn” vào thị trường Trung Quốc

Bình Phước có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng, kỳ vọng “mở cửa lớn” vào thị trường Trung Quốc

Tỉnh Bình Phước vừa có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp phép, nâng tổng số mã vùng trồng của tỉnh lên 65, đây là tiền đề để sầu riêng Bình Phước bước ra biển lớn.
Cách nào để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần?

Cách nào để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần?

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu chè ước đạt 20 nghìn tấn, trị giá 35 triệu USD, tăng 50,9% về lượng và tăng 53,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Theo các chuyên gia, thời gian tới ngành chè cần đầu tư chế biến sâu, nâng cao chất lượng để mở rộng miếng bánh thị phần.
Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Đạt giải gạo ngon nhất thế giới, luôn giữ vị trí hàng đầu thế giới về sản lượng gạo xuất khẩu…, song thương hiệu gạo Việt vẫn rất mờ nhạt tại hầu hết các thị trường trên thế giới. Việc xây dựng được thương hiệu sẽ giúp cho hạt gạo Việt có cơ hội vào các thị trường lớn.
Ấn tượng bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024

Ấn tượng bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024

Vừa qua Ban tổ chức đã công bố biểu trưng và khẩu hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 mang âm hưởng hào hùng và những màu sắc đặc trưng vùng Tây Bắc.
Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD, tăng 1 bậc

Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD, tăng 1 bậc

Theo báo cáo từ Brand Finance, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỷ USD vào năm 2023, xếp thứ 33/121 quốc gia, tăng thêm một thứ bậc so với năm 2022.
Sơn La xây dựng thương hiệu để đưa nông sản vươn xa

Sơn La xây dựng thương hiệu để đưa nông sản vươn xa

Cùng với đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản, Sơn La chú trọng phát triển nhãn hiệu, thương hiệu các sản phẩm nông sản. Đến nay, nhiều sản phẩm nông nghiệp mang thương hiệu Sơn La đã khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và trên thế giới.
Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam

Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam

Năm 2023, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục, ước đạt gần 8,3 triệu tấn và 4,78 tỷ USD về trị giá. Cùng với đó, hạt gạo Việt Nam một lần nữa được trao giải gạo ngon nhất thế giới.
Trà Vinh đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến để nâng nâng tầm giá trị cây dừa

Trà Vinh đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến để nâng nâng tầm giá trị cây dừa

Tỉnh Trà Vinh đã qui hoạch vùng trồng dừa và đặt mục tiêu phát triển diện tích vườn dừa đạt khoảng 30.000 ha vào năm 2030. Ngành nông nghiệp tỉnh và các địa phương đã triển khai chương trình hỗ trợ nông dân liên kết cùng các doanh nghiệp trồng dừa hữu cơ, phát triển thêm cây dừa sáp đặc sản. Tỉnh xây dựng các dự án mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến ngành dừa để nâng cao chuỗi giá trị cây dừa trong tỉnh.
Quả dâu tây Cò Nòi đã có thương hiệu

Quả dâu tây Cò Nòi đã có thương hiệu

Quả dâu tây được trồng ở Cò Nòi sau nhiều năm đã có thương hiệu và đang được mở rộng ra khỏi vùng trồng và bán tới tay rất nhiều khách hàng ở 2 thành lớn là Hà Nội và TPHCM.
Việt Nam có 5 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia: Tự hào thương hiệu gạo Việt

Việt Nam có 5 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia: Tự hào thương hiệu gạo Việt

Cuối tháng 6/2023, hai DN sản xuất và xuất khẩu gạo lớn của Việt Nam xuất khẩu thành công sản phẩm gạo sang châu Âu và Nhật Bản, cũng năm 2023 gạo ST25 của Việt Nam được nhận giải gạo ngon nhất thế giới, đầu năm 2024, 5 doanh nghiệp của Việt Nam trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia. Những điều đó giúp khẳng định gạo Việt ngày càng được nâng tầm giá trị, “cất tiếng nói” mạnh mẽ trên thế giới.
Xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi bằng công nghệ 4.0

Xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi bằng công nghệ 4.0

Mai vàng là sản phẩm chủ lực của xã Bình Lợi huyện Bình Chánh (TP.HCM). Những năm qua dù tình hình kinh tế khó khăn nhưng mai vàng Bình Lợi vẫn có được đầu ra nhờ áp dựng công nghệ 4.0 vào quảng bá sản phẩm.
Đào Đình Bảng khẳng định thương hiệu trong lòng người chơi đào gần xa

Đào Đình Bảng khẳng định thương hiệu trong lòng người chơi đào gần xa

Làng trồng đào Đình Bảng (thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) chỉ cách trung tâm TP Hà Nội 17 km đã trở thành địa chỉ mua đào của người dân Thủ đô và các vùng lân cận.
Phê duyệt cây dừa là cây công nghiệp chủ lực quốc gia: Nâng cao vị thế, tầm vóc ngành dừa Việt Nam

Phê duyệt cây dừa là cây công nghiệp chủ lực quốc gia: Nâng cao vị thế, tầm vóc ngành dừa Việt Nam

Cây dừa vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phê duyệt trở thành cây công nghiệp chủ lực Quốc gia, điều này sẽ mang lại vị thế, tầm vóc, ngành dừa Việt Nam nói chung, tỉnh Bến Tre nói riêng được nâng lên tầm cao mới kể cả trong nước và Quốc tế.
Nâng tầm nghề trồng mai cảnh ở Kỳ Nam

Nâng tầm nghề trồng mai cảnh ở Kỳ Nam

Mai vàng Kỳ Nam (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) là cây bản địa đã chinh phục được người tiêu dùng bởi sự độc đáo, quý phái. Những năm qua, TX Kỳ Anh đã có nhiều chính sách xây dựng thương hiệu cho cây mai vàng đặc biệt này.
Cần tạo không gian để nâng tầm giá trị cây hành, tỏi Kinh Môn

Cần tạo không gian để nâng tầm giá trị cây hành, tỏi Kinh Môn

Nhắn gửi đến các bạn khởi nghiệp và các doanh nghiệp tại thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, chúng ta còn không gian để nâng tầm giá trị của nông sản, mà ở đây là hành tỏi.
Giải pháp nào “giữ chân” cây xoài cát Hòa Lộc?

Giải pháp nào “giữ chân” cây xoài cát Hòa Lộc?

Gần đây có một số nhà vườn phá bỏ vườn cây xoài cát Hòa Lộc để trồng cây sầu riêng, cây mít đang có hiệu quả kinh tế rất cao. Trước thực tế đó, chính quyền và ngành nông nghiệp địa phương đang tìm giải pháp “giữ chân” cây đặc sản này.
Dư địa phát triển làng nghề của Hà Nội là rất lớn

Dư địa phát triển làng nghề của Hà Nội là rất lớn

Hà Nội là nơi tập trung số lượng làng nghề lớn nhất trong cả nước, song các làng nghề của Hà Nội chưa phát huy được thế mạnh. Thời gian tới Hà Nội sẽ triển khai nhiều giải pháp nhằm đưa sản phẩm làng nghề ra thị trường thế giới.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm

Đó là khẳng định của ông Phùng Văn Thành, Tham tán thương mại Việt Nam tại Philippines chia sẻ tọa đàm "Giải pháp đường dài cho xuất khẩu gạo" tổ chức ngày 9/1, tại TP.HCM.
Nâng cao giá trị hạt gạo xuất khẩu để khẳng định thương hiệu trên trường quốc tế

Nâng cao giá trị hạt gạo xuất khẩu để khẳng định thương hiệu trên trường quốc tế

Giải pháp đường dài cho ngành lúa gạo Việt Nam thời gian tới là đồng nhất lợi nhuận giữa nông dân và doanh nghiệp xuất khẩu. Đồng thời chú trọng nâng cao giá trị hạt gạo xuất khẩu để khẳng định thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động