Cửa khẩu Bình Nghi hoạt động từ ngày 11/3 đến ngày 6/4 thì phía Trung Quốc tạm dừng; các cửa khẩu phụ khác trên tuyến biên giới vẫn chưa hoạt động trở lại.
Ông Phan Hồng Tiến-Trưởng ban quản lý Khu kinh tế Cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn cho biết, tại Cửa khẩu phụ Tân Thanh, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tính đến ngày 24/5 vừa qua đạt 120,6 triệu USD, giảm 44,9% so với cùng kỳ ngoái; trong đó, xuất khẩu 90 triệu USD, nhập khẩu 30,6 triệu USD. Tổng lượng xe xuất nhập khẩu từ đầu năm đến nay khoảng trên 20.000 lượt.
Từ ngày 1/5 vừa qua, phía Trung Quốc tăng thời gian thông quan hàng hóa từ 5 giờ/ngày lên 7 giờ/ngày và thông quan bình thường vào thứ Bảy, Chủ Nhật và dịp lễ Tết. Do vậy năng lực thông quan đã được cải thiện so với thời gian trước, tăng từ 50-70 xe/ngày lên 80-100 xe/ngày.
Nhiều của khẩu phụ trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn vẫn chưa được thông quan
Tuy nhiên, năng lực giải phóng hàng hóa tại cửa khẩu phía Trung Quốc vẫn rất hạn chế nên lượng xe tồn tại khu vực Pò Chài, Trung Quốc vẫn rất lớn, duy trì trên 300 xe/ngày, lượng xe tồn tại bến bãi của Công ty cổ phần vận tải thương mại Bảo Nguyên khoảng 250-300 xe/ngày.
Đội lái xe chuyên trách tại cửa khẩu là 352 lái xe, đảm bảo duy trì hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu. Do tình hình đã khống chế được dịch COVID-19, thực hiện chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân tỉnh, Ban Quản lý đã trao đổi hội đàm, gửi Công hàm, Thư công tác đề nghị phía Trung Quốc dừng hoạt động của Đội lái xe chuyên trách; áp dụng cho phép tất cả các lái xe chở hàng hoá xuất khẩu đến cửa khẩu đã được kiểm tra y tế vận chuyển hàng hóa qua biên giới nhưng đến nay phía Trung Quốc chưa thống nhất.
Tại Cửa khẩu phụ Cốc Nam, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tính đến ngày 20/5 vừa qua đạt 108,2 triệu USD, giảm 87% so với cùng kỳ ngoái; trong đó, xuất khẩu khoảng 100,7 triệu USD, nhập khẩu 7,5 triệu USD với tổng lượng xe xuất nhập khẩu khoảng trên 9.700 lượt kể từ đầu năm đến nay.
Hiện tại cửa khẩu chỉ thực hiện thông quan 5 giờ/ngày và nghỉ vào thứ Bảy, Chủ Nhật và dịp lễ Tết nên năng lực thông quan hàng hóa hàng ngày chỉ đạt từ 60-80 xe/ngày, do lượng xe chờ xuất khẩu không lớn nên năng lực thông quan vẫn đáp ứng đủ nhu cầu.
Ban quản lý Khu kinh tế Cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn đã nhiều lần trao đổi hội đàm, gửi Công hàm, thư công tác đề nghị phía Trung Quốc khôi phục thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu từ 7 giờ đến 17 giờ hàng ngày giờ Hà Nội và làm việc bình thường vào ngày thứ Bảy, Chủ Nhật và ngày nghỉ lễ nhưng phía Trung Quốc chưa thống nhất thực hiện.
Với các cửa khẩu khác, Ban quản lý Khu kinh tế Cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn cùng các sở, ngành và chính quyền các huyện biên giới đã nhiều lần trao đổi, hội đàm với phía Trung Quốc.
Gần đây nhất là cuộc trao đổi hội đàm với ông Dương Á Tuấn, Bí thư thị ủy Bằng Tường và nội dung Công hàm ngày 21/5/2020 Ban Quản lý gửi Sở Thương mại Quảng Tây, Văn phòng cửa khẩu Quảng Tây và Chính phủ nhân dân thành phố Sùng Tả đề nghị khôi phục hoạt động thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu qua tất cả các cặp cửa khẩu/cặp chợ để tạo thuận lợi cho hoạt động giao thương giữa cư dân biên giới hai bên.
Đó là các cặp cửa khẩu/cặp chợ Nà Nưa của Việt Nam-Nà Hoa của Trung Quốc; Bình Nghi thuộc Việt Nam-Bình Nhi Quan của Trung Quốc; Na Hình của Việt Nam-Kéo Ái của Trung Quốc; Pò Nhùng thuộc Việt Nam-Dầu Ái thuộc Trung Quốc. Tuy nhiên đến nay chưa nhận được thông tin phản hồi của phía Trung Quốc.
Tính đến thời điểm hiện tại, theo thống kê Cửa khẩu phụ Bình Nghi vẫn còn tồn 26 container hàng thực phẩm đông lạnh; tại Cửa khẩu phụ Na Hình tồn 6 lô thịt trâu sấy khô và tại Cửa khẩu phụ Pò Nhùng còn tồn 2 container chân gà.
Tuấn Anh